
Thuyết trình: Thuyết hiện đại và hậu hiện đại trong xã hội học
lượt xem 25
download

Thuyết trình: Thuyết hiện đại và hậu hiện đại trong xã hội học nhằm trình bày về ý kiến của các nhà xã hội học về thuyết hiện đại và hậu hiện đại, phân biệt hai thuyết này trên một số chủ đề chính, cấu trúc xã hội thuyết hiện đại và thuyết hậu hiện đại.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thuyết trình: Thuyết hiện đại và hậu hiện đại trong xã hội học
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA LOGO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI & NHÂN VĂN CHƯƠNG 8 THUYẾT HiỆN ĐẠI VÀ HẬU HiỆN ĐẠI TRONG XÃ HỘI HỌC Giảng viên: GS.TS. Lê Ngọc Hùng
- Thành viên nhóm 1.Võ Bá Hiếu 2.Nguyễn Khắc Tiệp 3.Triệu Đức Tính
- I. Ý KiẾN CỦA CÁC NHÀ XÃ HỘI HỌC VỀ THUYẾT HiỆN ĐẠI VÀ HẬU HiỆN ĐẠI - Trong những thập kỉ cuối thế kỉ xx, thuyêt hậu hiện đại cũng không được xem là mới mẻ. Nhưng nó được các nhà khoa học trên thế giới quan tâm nghiên cứu. - Một số tác giả nhấn mạnh mối quan hệ giữa các đặc điểm của xã hội hậu công nghiệp với tính cách là điều kiện của hậu hiện đại. Họ cho rằng thuyết thuyết hậu hiện đại khác nhưng không hoàn toàn đối lập với thuyết hiện đại.
- II. PHÂN BIỆT HAI THUYẾT NÀY TRÊN MỘT SỐ CHỦ ĐỀ CHÍNH 1. CẤU TRÚC XÃ HỘI 2. VĂN HÓA 3. LAO ĐỘNG 4. KiỂM SOÁT XÃ HỘI 5. TỔ CHỨC VÀ KiỂM SOÁT XÃ HỘI 6. CHÍNH TRỊ 7. NHẬN THỨC
- 1. CẤU TRÚC XÃ HỘI - THUYẾT HiỆN ĐẠI: Quan tâm chủ yếu tới cấu trúc giai cấp và tầng lớp xã hội gắn liền với hệ thống kinh tế và công nghiệp hoá - THUYẾT HẬU HiỆN ĐẠI: Cấu trúc xã hội rất đa dạng, phức tạp gắn liền với sự phân hoá xã hội trên các khía cạnh từ kinh tế, chính trị đến văn hoá, tâm lí, giới…
- 2. VĂN HÓA - THUYẾT HiỆN ĐẠI: Coi trọng quyết định luận kinh tế. - THUYẾT HẬU HiỆN ĐẠI: Coi Văn hóa là yếu tố trung tâm của mọi biến đổi xã hội. Điều này được nêu rõ trong lí thuyết xã hội học của Weber và Durkheim khi hai ông bàn về sự biến đổi xã hội hiện đại.
- 3. LAO ĐỘNG - THUYẾT HiỆN ĐẠI: Đề cao phương pháp khoa học, tổ chức lao động của Taylor, theo chủ nghĩa Ford,(các công ty lớn sử dụng lao động bán kĩ năng để sản xuất hàng loạt hàng hoá cung cấp cho thị trường đại chúng). Sản xuất quy mô lớn, chuyên môn hoá cao lao động, tư bản độc quyền.
- - THUYẾT HẬU HiỆN ĐẠI: Theo cách tổ chức lao độngtuân theo xu hướng đa nghành, đa lĩnh vực và sử dụng lao động đa kĩ năng.(Các thị trường được phân nhánh tương ứng với các nhánh sản xuất và lĩnh vực dịch vụ. Trên cơ sở đó các lí thuyết quan hệ người được vận dụng và phát triển trong cách tổ chức lao động). Sản xuất năng động, tổ chức phi tập trung, quản lí chiến lược.
- 4. KiỂM SOÁT XÃ HỘI - THUYẾT HiỆN ĐẠI: Đối với sự kiểm soát lao động các thuyết hiện đại đều tập trung tìm hiểu đánh giá các cơ chế quản lí, kiểm soát. Để kiểm soát cần thông tin, cần hiểu biết một cách duy lí, hợp lí về mục tiêu và phương pháp hoạt động.
- - THUYẾT HẬU HiỆN ĐẠI: Phủ nhận khả năng quản lí, kiểm soát. Điều này khó có thể xáy ra, khó có thể khẳng định được điều gì một cách chắc chắn trong thế giới đầy mâu thuẫn, bất ổn, bất trắc này.
- 5. TỔ CHỨC VÀ KiỂM SOÁT XÃ HỘI - THUYẾT HiỆN ĐẠI: Các thuyết như thuyết quản lí khoa học, và thuyết phê phán coi tổ chức là phương tiện biểu hiện của tính duy lí của con ngơời và rất coi trọng mô hình kiểm soát bằng ki thuật, máy và bộ máy nhiệm sở. Cho rằng lịch sử tuân theo xu hướng tiẾn bộ. Cho rằng tổ chức duy lí mở ra chân trời mới cho sự phát triển của xã hội.
- - THUYẾT HẬU HiỆN ĐẠI: Tổ chức là cơ chế phản ứng tự vệ, chống lại những yếu tố gây mất ổn định trong xã hội. Lịch sử lại không diễn ra như vậy, lịch sử không mang tính quyết định luận, không một chiều tiến lên màhọ tìm cách để lí giải và dự báo sự diễn biến của xã hội. Kiểu tổ chức như vậy chỉ làm tăng sự kiểm soát được thể chế hoá về mọi mặt đối với con người.
- 6. CHÍNH TRỊ - THUYẾT HiỆN ĐẠI: Đề cao vai trò của nhà nước phúc lợi với bộ máy lớn, cồng kềnh với chính sách công, dịch vụ công và sự can thiệp mạnh mẽ vào đời sống kinh tế xã hội. - THUYẾT HẬU HiỆN ĐẠI: Nhấn mạnh xu hướng tự chủ, cạnh tranh và đề cao vai trò của khu vực dân doanh, khu vực tư nhân và cả lĩnh vực riêng tư cá nhân.
- 7. NHẬN THỨC - THUYẾT HiỆN ĐẠI: Coi trọng các phương pháp nhận thức kiểu khoa học tự nhiên( thực chứng, khách quan), coi ngôn ngữ là phương tiện đã cho, có sẵn và mang tính khách quan, trung lập để chuyển tải thông tin, là phương tiện minh bạch để giao tiếp. Coi ngôn ngữ, giao tiếp là phương tiện để đạt mục đích hoặc gắn liền với mục đích của hành động.
- - THUYẾT HẬU HiỆN ĐẠI: Đề cao yếu tố chủ quan, yếu tố phản tư trong nhận thức, yếu tố nhận thức, tự phân tích, tự đánh giá;đề cao chủ nghĩa tương đối- tức là phủ nhận các tiêu chuẩn khách quan của chân lý. Coi ngôn ngũ không có vai trò, chức năng phát hiện chân lý. Ngôn ngữ là phương tiện để mọi người gán cho sự vật, hiện tượng, những ý nghĩa và sự kiểm soát của họ.
- III. KẾT LuẬN Những điểm khác nhau giữ hai thuyết này còn nhiều hơn nữa. Bởi vì cả hai trào lưu lý thuyết này đều là sự phản ánh những đặc trưng cơ bản của mỗi một giai đoạn phát triển của xã hội. Nhưng dù có sự khác nhau trên nhiều phương diện, thuyết hậu hiện đại chủ yếu vẫn là sự kế thừa, phát huy và bổ sung chứ không phải là sự phủ nhận “ sạch trơn”những thành tựu của thuyết hiện đại.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn thạc sỹ - Ứng dụng kỹ thuật tải cấu trúc mã nguồn để triển khai dò tìm và cải tiến các đoạn mã xấu trong chương trình C#
99 p |
504 |
156
-
Tiểu luận: Đánh giá chất lượng Giáo dục Đại học Công lập và Ngoài công lập: Thực trạng và đề xuất
42 p |
422 |
106
-
Bài thuyết trình: Chế độ đãi ngộ đối với nhân viên
28 p |
1184 |
104
-
Bài thuyết trình: Công nghiệp hóa, hiện đại hóa thời kì đổi mới
29 p |
1220 |
82
-
Tiểu luận: Nâng cao kỹ năng thuyết trình cho sinh viên khoa Giáo dục trường Đại học Sài Gòn”
31 p |
1671 |
67
-
Thuyết trình: Những nội dung cơ bản của quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa ở Việt Nam
14 p |
231 |
35
-
Lý thuyết kinh doanh hiện đại và các yêu cầu cần thiết đảm bảo cho kinh doanh hiệu quả
68 p |
135 |
20
-
Thuyết trình giáo dục đại học: Tình hình chung của giáo dục đại học tại Việt Nam và giáo dục đại học ngoài công lập đề cập đến giảng viên và sinh viên
21 p |
107 |
19
-
Tiểu luận: Quan niệm mới trong quản trị hiện nay
21 p |
132 |
17
-
Luận án Tiến sĩ Văn học: Cảm quan tôn giáo trong tiểu thuyết Việt Nam đương đại
165 p |
29 |
12
-
Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam: Quá trình tiếp nhận tác phẩm của Tô Hoài
101 p |
44 |
7
-
Luận văn Thạc sĩ Văn học Việt Nam: Vỡ bờ của Nguyễn Đình Thi và những vấn đề lý luận tiểu thuyết sử thi
107 p |
47 |
6
-
Luận án Tiến sĩ Kĩ thuật: Tổng hợp thuật toán điều khiển hạ cánh theo chương trình cho máy bay không người lái cỡ nhỏ
172 p |
55 |
5
-
Bài thuyết trình Tiếp cận đất đai của phụ nữ ở các cộng đồng tộc người hiện nay
23 p |
69 |
5
-
Đồ án tốt nghiệp Xây dựng dân dụng và công nghiệp: Chung cư An Phú Residence
187 p |
10 |
3
-
Luận án Tiến sĩ Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam: Tiểu thuyết lịch sử Nam Bộ từ đầu thế kỉ XX đến năm 1945
205 p |
6 |
2
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Văn học nước ngoài: Ẩn dụ ý niệm về cái chết trong tiểu thuyết trinh thám của Thomas Harris
26 p |
6 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
