Thuyết trình giáo dục đại học: Tình hình chung của giáo dục đại học tại Việt Nam và giáo dục đại học ngoài công lập đề cập đến giảng viên và sinh viên nhằm trình bày về tình hình giảng viên và sinh viên trong giáo dục đại học tại Việt Nam hiện nay, tình hình giảng viên và sinh viên trong giáo dục đại học ngoài công lập, các giải pháp.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Thuyết trình giáo dục đại học: Tình hình chung của giáo dục đại học tại Việt Nam và giáo dục đại học ngoài công lập đề cập đến giảng viên và sinh viên
- TIỂU LUẬN
TÌNH HÌNH CHUNG CỦA GIÁO DỤC ĐẠI HỌC TẠI VIỆT
NAM VÀ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC NGOÀI CÔNG LẬP -
ĐỀ CẬP ĐẾN GIẢNG VIÊN VÀ SINH VIÊN
LỚP: NGSPGV KHÓA 19
NHÓM: 3
GVGD: PGS.TS PHẠM LAN HƯƠNG
- PHẦN A
TÌNH HÌNH GIẢNG VIÊN VÀ SINH VIÊN
TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC TẠI VIỆT
NAM HIỆN NAY
- GIẢNG VIÊN HIỆN NAY
Thống kê số lượng giảng viên và sinh viên trên toàn
quốc cuối năm 2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
Sinh Giảng viên
Nội dung
viên
Giáo sư Phó giáo sư Khác
Số lượng
1,4 triệu 348 2,224 57,128
Tỉ lệ giảng
1/4023 1/629 1/24
viên/sinh viên
http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/2-van-dan-moi-co-1-giao-su-hoac-
pho-giao-su-804559.htm
- GIẢNG VIÊN HIỆN NAY
Sự phân bố mật độ Giáo sư, Phó Giáo sư từ năm
2009 đến 2013
Địa Hà Nội Thành phố Hồ Chí Minh Tỉnh thành khác
điểm
Tỷ lệ 73,17% 10,84% 15,99%
http://kenhtuyensinh.vn/thong-ke-ty-le-sinh-vien-co-viec-lam-thieu-thuc-te-vi-benh-
hinh-thuc
- GIẢNG VIÊN HIỆN NAY
Giảng viên:
- Thiếu hụt về số lượng và chất lượng giảng viên
- Sự phân bố không đồng đều số lượng giảng
viên trên toàn quốc
- Các công trình nghiên cứu khoa học hiện nay
không nhiều
- Sự gắn kết giữa nghiên cứu và giảng dạy còn
thấp
- GIẢNG VIÊN HIỆN NAY
Nguyên nhân:
- Chưa có chính sách đãi ngộ thích đáng đối với
giảng viên.
- Chưa tạo điều kiện môi trường nghiên cứu và
phát triển năng lực
- Chưa có tiêu chuẩn đánh giá và cơ chế giám
sát trình độ giảng viên.
- GIẢNG VIÊN HIỆN NAY
Giải pháp
- Giảng viên phải được trả lương cao, đảm bảo nhu
cầu sống ở mức từ khá trở lên
- Tạo điều kiện môi trường nghiên cứu và phát
triển năng lực: phòng thí nghiệm, tu nghiệp, …
- Thực hiện thường xuyên về kiểm tra trình độ
giảng viên: bài báo khoa học, thi tuyển, ….
- SINH VIÊN HIỆN NAY
Bảng thống kê số lượng sinh viên ra trường không có việc làm từ
năm 2009 đến cuối năm 2012
Cao đẳng Đại học Đào tạo
chính quy
chiếm tỷ lệ
Số lượng sinh 400,000 500,000 65%
viên tốt nghiệp
các hệ đào tạo
Số lượng sinh 55,400 111,000
viên thất nghiệp
- SINH VIÊN HIỆN NAY
Sinh viên:
- Trình độ, năng lực sinh viên chưa tương xứng với bậc
học.
- Khả năng tự học, tự nghiên cứu còn hạn chế.
- Việc đào tạo ở các trường chưa theo kịp sự phát triển
kinh tế của thị trường
- SINH VIÊN HIỆN NAY
Nguyên nhân:
- Sự quản lý lỏng lẻo về chất lượng giáo dục của cơ
quan quản lý và của trường.
- Chạy theo bệnh thành tích, lợi nhuận của các trường.
- Chưa đầu tư đúng mức cho chất lượng đào tạo
- Chưa có một chính sách phù hợp cho việc đánh giá
chất lượng sinh viên khi ra trường.
- SINH VIÊN HIỆN NAY
Giải pháp:
- Xây dựng chính sách về đảm bảo chất lượng đào tạo
từ cấp quản lý đến cấp trường.
- Ngăn chặn kịp thời các trường không đủ khả năng
đào tạo: cơ sở vật chất, số lượng giảng viên, ….
- Tạo môi trường hoạt động cho sinh viên phát huy
kiến thức và kỹ năng
- Kết nối doanh nghiệp với sinh viên
- PHẦN B
TÌNH HÌNH GIẢNG VIÊN VÀ SINH
VIÊN TRƯỜNG NGOÀI CÔNG LẬP
TẠI VIỆT NAM HIỆN NAY
- GIẢNG VIÊN VÀ SINH VIÊN NGOÀI CÔNG
LẬP
GIẢNG VIÊN:
Ưu điểm: Đối với một số trường có đầu tư tốt:
Đại học FPT, RMIT, Hoa Sen:
- Được giám sát chất lượng giảng dạy thường
xuyên
- Chọn lọc những giảng viên giàu kinh nghiệm
- Được trả lương tương xứng với trình độ
- GIẢNG VIÊN VÀ SINH VIÊN NGOÀI CÔNG
LẬP
GIẢNG VIÊN:
Khuyết điểm: Đối với một số trường đầu tư yếu: Đại
học Văn Hiến, ĐH Nguyễn Tất Thành
- Số lượng giảng viên cơ hữu thiếu
- Tham gia nghiên cứu khoa học còn hạn chế
- Không thường xuyên nâng cao trình độ
- GIẢNG VIÊN NGOÀI CÔNG LẬP
GIẢNG VIÊN:
- Nguyên nhân:
Các trường không chú trọng đến đào tạo và
phát triển trình độ giảng viên
Các giảng viên dành nhiều thời gian giảng dạy
hơn là nghiên cứu, trao dồi kiến thức.
- GIẢNG VIÊN NGOÀI CÔNG LẬP
GIẢNG VIÊN:
- Giải pháp:
Cơ quan quản lý phải giám sát chặt chẽ về mặt
chất lượng đội ngũ giảng viên các trường.
Các trường phải có cơ chế đãi ngộ, phát triển
trình độ giảng viên.
Thường xuyên kiểm tra, nâng cao chất lượng
giảng dạy của giảng viên
- SINH VIÊN NGOÀI CÔNG LẬP
Sinh viên:
- 20 năm qua đã có trên 80 ĐH, CĐ ngoài
công lập ra đời, chiếm 1/5 tổng số trường
và gần 1/7 sinh viên cả nước
- Số lượng đầu vào cao nhưng trình độ thấp
- Chưa đáp ứng yêu cầu về kiến thức chuyên
ngành và kỹ năng -> Doanh nghiệp đánh
giá không cao.
- SINH VIÊN NGOÀI CÔNG LẬP
Theo số liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo:
- Năm học 2010 - 2011, tỷ lệ sinh viên ngoài
công lập là 15,4%
- Năm 2011 - 2012 tỷ lệ sinh viên ngoài công
lập giảm xuống 15% và năm 2012 - 2013 còn
14%.
- Năm 2013 tỷ lệ sinh viên ngoài công lập giảm
còn 12,7%
- SINH VIÊN NGOÀI CÔNG LẬP
SINH VIÊN:
- Nguyên nhân:
Đầu vào tuyển sinh chất lượng thấp
Ý thức học tập sinh viên thấp
Học phí không tương xứng với chất lượng
Không chú trọng đến phát triển kiến thức toàn diện cho sinh
viên
Chưa gắn kết sinh viên với doanh nghiệp: chương trình đào
tạo, công trình nghiên cứu, ...
Chưa có sự quan tâm đúng mức về chất lượng đào tạo của
Trường: cơ sở vật chất, giảng viên, đội ngũ quản lý,…
- SINH VIÊN NGOÀI CÔNG LẬP
SINH VIÊN:
- Giải pháp:
Bộ máy quản lý nhà nước phải có quy định, chính sách phù
hợp và thực hiện một cách nghiêm túc, thường xuyên đối
với các cơ sở đào tạo.
Nâng cao chất lượng tuyển sinh đầu vào
Chú trọng đến phát triển toàn diện cho sinh viên.
Tổ chức các hoạt động khoa học, gắn kết doanh nghiệp.
Thực hiện phương châm “Chất lượng giáo dục” là hàng
đầu.