intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thuyết trình giáo dục đại học: Vấn đề dạy và học trong giáo dục đại học nói chung và ngoài công lập nói riêng

Chia sẻ: Fdgvxcc Fdgvxcc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:29

130
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thuyết trình giáo dục đại học: Vấn đề dạy và học trong giáo dục đại học nói chung và ngoài công lập nói riêng nhằm trình bày về các nội dung đánh giá chung trong giáo dục đại học, giáo dục đại học ngoài công lập, giải pháp cải thiện giáo dục ngoài công lập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thuyết trình giáo dục đại học: Vấn đề dạy và học trong giáo dục đại học nói chung và ngoài công lập nói riêng

  1. VẤN ĐỀ DẠY VÀ HỌC TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC NÓI CHUNG VÀ NGOÀI CÔNG LẬP NÓI RIÊNG
  2. NỘI DUNG BÁO CÁO 1. Đánh giá chung trong Giáo dục đại học • Dạy • Học 2. Giáo dục đại học ngoài công lập • Dạy • Học 3. Giải pháp cải thiện
  3. KHÁI NIỆM VÀ CÁC VẤN ĐỀ CHUNG
  4. DẠY Dạy học Là tập hợp các quá trình và các thủ tục được giảng viên sử dụng để tạo ra việc học tập. Obanya (1998) xem dạy học như một quá trình đem lại những thay đổi tích cực trong học viên. Phương pháp dạy học Là một cách tổ chức riêng các hoạt động sư phạm được thực hiện phù hợp với một số quy tắc nào đó để đưa sinh viên đạt tới mục tiêu cụ thể. (Prégent,1990)
  5. HỌC Là một quá trình nội tại xảy ra bên trong học viên, thường xuyên biến đổi trong hành vi của con nguời (học viên). Brainard (1997): việc học xảy ra trong ba giai đoạn: giai đoạn động cơ học tập (motivation), giai đoạn tiếp nhận và giai đoạn thực hiện.
  6. GIẢNG DẠY TRONG GDĐH THẾ GIỚI Phong cách người giảng viên: 1. Uyên thâm về tri thức. Khiêm tốn, giản dị. 2. Trung thực, thẳng thắn, nghiêm túc và đòi hỏi rất cao trong khoa học. 3. Ân cần, chu đáo, lịch sự, rất tôn trọng và gần gũi với sinh viên. 4. Là tấm gương mẫu mực trong khoa học, giáo dục cũng như đời sống.
  7. GIẢNG DẠY TRONG GDĐH THẾ GIỚI Phương pháp giảng dạy:
  8. GIÚP SINH VIÊN HỌC TẬP CHỦ ĐỘNG
  9. GIÚP SINH VIÊN HỌC QUA TRẢI NGHIỆM
  10. 9 NGUYÊN TẮC VÀNG TRONG GIẢNG DẠY 1. Tính phù hợp của nội dung 2. Năng lực sư phạm 3. Xử lí các chủ đề nhạy cảm 4. Tất cả vì sự phát triển của sinh viên 5. Xử lí mối quan hệ với sinh viên 6. Bảo mật 7. Tôn trọng đồng nghiệp 8. Đánh giá sinh viên 9. Tôn trọng nhà trường
  11. HỌC TẬP TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC Đòi hỏi của xã hội:  Các tiềm năng để học tập, nghiên cứu  Kỹ năng phát triển cá nhân gắn kết với xã hội  Các kỹ năng sáng nghiệp Mục tiêu Giáo dục đại học Việt Nam: Đào tạo người học có phẩm chất chính trị, đạo đức, có ý thức phục vụ nhân dân, có kiến thức và năng lực thực hành nghề nghiệp tương xứng với trình độ đào tạo, có sức khoẻ, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
  12. HỌC TẬP TRONG GDĐH THẾ GIỚI Các đặc điểm của quốc tế hoá giáo dục: 1. Quá trình học tập được đa dạng hơn 2. Đòi hỏi tiếp thu kiến thức có chọn lọc 3. Vấn đề du học trở nên phổ biến 4. Kiến thức hướng đến các vấn đề chung của quốc tế. 5. Công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng trong học tập 6. Số lượng sinh viên ngày càng tăng và đa dạng 7. Các hình thức học tập trở nên đa dạng.
  13. NỘI DUNG HỌC TẬP • Học kiến thức • Học cách học (phương pháp học đại học, kỹ năng học đại học, phương pháp nghiên cứu khoa học…)  học tập suốt đời • Tính chủ động, sáng tạo • Các kỹ năng
  14. ĐÁNH GIÁ CHUNG TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
  15. GIẢNG DẠY TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC VIỆT NAM Chất lượng đào tạo chưa cao, một phần do những bất hợp lý trong phương pháp giảng dạy: • Tập trung vào kỹ năng tư duy phân tích: dạy cho người học cách hiểu các khái niệm, thảo luận theo phương pháp định sẵn, loại bỏ những hướng đi không đúng, tìm ra câu trả lời đúng nhất. • Phương pháp thuyết giảng còn phổ biến • Ít sử dụng các kỹ năng học tích cực, ít tương tác giữa sinh viên và giảng viên trong và ngoài lớp • Quá nhấn mạnh vào ghi nhớ kiến thức theo kiểu thuộc lòng
  16. HỌC TẬP TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC VIỆT NAM - Sinh viên thụ động trong tiếp cận tri thức - Thiếu tính sáng tạo trong tư duy khoa học - Học hời hợt, không chuyên sâu  Chỉ trang bị được cho sinh viên năng lực nhận thức cấp thấp, tiềm năng để học tập, nghiên cứu. Chưa phát triển óc phê phán, khả năng giải quyết vấn đề, kỹ năng phát triển cá nhân gắn kết với xã hội và kỹ năng sáng nghiệp.
  17. GIẢI PHÁP CHO GIẢNG DẠY TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC VIỆT NAM Giáo sư Ngô Bảo Châu (2013): “Phải đổi mới ngay giảng dạy đại học”. Yêu cầu đối với giảng viên: • Không ngừng nâng cao trình độ hiểu biết • Trở thành nhân tố kích thích trí tò mò của học viên, mài sắc thêm năng lực nghiên cứu độc lập, tăng cường khả năng tổ chức, sử dụng kiến thức và khả năng sáng tạo. • Thực hiện phương pháp giảng dạy chủ động.
  18. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY – HỌC TẬP CHỦ ĐỘNG • Người học là trung tâm • Chú trọng rèn luyện phương pháp tự học • Phối hợp giữa học tập cá nhân với học tập hợp tác • Người giảng viên phải phát huy vai trò là người hướng dẫn và tổ chức hoạt động • Kết hợp đánh giá của giảng viên với tự đánh giá của sinh viên
  19. GIÁO DỤC ĐẠI HỌC NGOÀI CÔNG LẬP
  20. GIÁO DỤC ĐẠI HỌC NGOÀI CÔNG LẬP Cả nước có 80 trường đại học, cao đẳng ngoài công lập, tuy nhiên chỉ có khoảng 40 trường đạt chất lượng khá về các cơ chế chính sách, tuyển sinh và có chiến lược phát triển bền vững. • Đội ngũ giảng viên cơ hữu của các trường ngoài công lập hiện còn rất ít, và thiếu. • Ở một số trường, việc nắm quyền điều hành nằm trong tay các nhà đầu tư tài chính. Các nhà khoa học, nhà giáo trở thành người làm thuê.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0