intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiếng Việt lớp 4 - TẬP ĐỌC - CHÚ ĐẤT NUNG

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

483
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đọc thành tiếng: Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn. chăn trâu, kị sĩ, cưỡi ngựa, đoảng, sưởi, Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm. Đọc diễn cảm toàn bài, phân biệt được lời các nhân vật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiếng Việt lớp 4 - TẬP ĐỌC - CHÚ ĐẤT NUNG

  1. TẬP ĐỌC CHÚ ĐẤT NUNG I. Mục tiêu: 1.Đọc thành tiếng:  Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn. chăn trâu, kị sĩ, cưỡi ngựa, đoảng, sưởi,  Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm.  Đọc diễn cảm toàn bài, phân biệt được lời các nhân vật. 2.Đọc - hiểu:  Hiểu nghĩa các từ ngữ : kị sĩ, tía, son, đoảng, chái bếp.  Hiểu nội dung câu chuyện : Chú bé Đất can đảm, muốn trở thành người khỏe mạnh làm được nhiều việc có ích đã dám nung mình trong lửa đỏ . II. Đồ dùng dạy học:  Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 135, SGK phóng to.  Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc. III. Hoạt động trên lớp:
  2. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định : -HS hát . 2. KTBC: -Gọi 2 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn bài -2 HS thực hiện yêu cầu. tập đọc Văn hay chữ tốt và trả lời câu hỏi về nội dung. + Vì sao Cao Bá Quát thường bị điểm kém? + Cao Bá Quát quyết chí luyện viết chữ như thế nào? -1HS đọc bài . -Gọi 1 HS đọc toàn bài. + Câu chuyện muốn khuyên chúng ta điều gì ? -Nhận xét về giọng đọc, câu trả lời và cho điểm HS. 3. Bài mới: -Lắng nghe. a. Giới thiệu bài: + Tên chủ điểm: Tiếng sáo diều. Tên - Hỏi : + Chủ điểm của tuần này là gì ? chủ điểm gợi đến thế giới vui tươi, ngộ Tên chủ điểm gợi cho em điều gì ? nghĩnh, nhiều trò chơi của trẻ em. + Tranh vẽ thiếu nhi đang thả diều, chăn - Yêu cầu HS quan sát tranh minh họa chủ trâu rất vui trên bờ đê.
  3. điểm và mô tả những gì em thấy trong tranh. + Tranh vẽ những đồ chơi được nặn - Treo tranh minh họa bài tập đọc và hỏi : Em bằng bột màu : công chúa, người cưỡi nhận ra những đồ chơi nào mà mình đã biết ? ngựa . - Tuổi thơ ai trong chúng ta cũng có rất nhiều - Lắng nghe. đồ chơi . Mỗi đồ chơi đều có một kỉ niệm, một ý nghĩa riêng . Bài tập đọc hôm nay các em sẽ làm quen với Chú Đất Nung . b. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài: * Luyện đọc: -Yêu cầu 3 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn - 1 em đọc toàn bài. của bài ( 3 lượt HS đọc ). GV chú ý sửa lỗi - 3 HS tiếp nối nhau đọc theo trình tự : phát âm, ngắt giọng cho từng HS. + Đoạn 1 : Tết Trung thu ……đến đi Chú ý câu văn : chăn trâu + Chắt còn một đồ chơi nữa là chú bé bằng + Đoạn 2 : Cu Chắt …………đến lọ thủy đất / em nặn lúc đi chăn trâu . tinh . + Chú bé ngạc nhiên / hỏi lại : + Đoạn 3 : Còn một mình ……… đến hết - GV đọc mẫu. Chú ý cách đọc. . * Toàn bài đọc với giọng vui – hồn nhiên. Lời anh chàng kị sĩ : kênh kiệu, lời ông Hòn Rấm: vui vẻ, ôn tồn. Lời chú bé Đất : chuyển từ ngạc
  4. nhiên sang mạnh dạn, táo bạo một cách đáng yêu. * Nhấn giọng ở những từ ngữ: Trung thu, rất bảnh, lầu son, phàn nàn, thật đoảng, bẩn hết, quần áo đẹp, ấm, khoan khoái, nóng rát, lùi lại, nhát thế, dám xông pha, nung thì nung,… -Gv tóm tắt nội dung: Chú bé Đất can đảm, muốn trở thành người khỏe mạnh làm được nhiều việc có ích đã dám nung mình trong lửa đỏ . b) Tìm hiểu bài. - Yêu cầu HS đọc đoạn 1, trao đổi và trả lời câu hỏi. -1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm, + Cu Chắt có những đồ chơi nào? trao đổi và trả lời câu hỏi . + Cu Chắt có các đồ chơi : một chàng kị sĩ cưỡi ngựa, một nàng công chúa ngồi + Những đồ chơi của cu Chắt có gì khác nhau? trong lầu son, một chú bé bằng đất . + Chàng kị sĩ cưỡi ngựa tía rất bảnh, nàng công chúa xinh đẹp là những món
  5. quà em được tặng trong dịp tết Trung thu. Chúng được làm bằng màu rất sặc sỡ và đẹp còn chú bé Đất là đồ chơi em - Những đồ chơi của cu Chắt rất khác nhau: tự nặn bằng đất sét khi đi chăn trâu . một bên là kị sĩ bảnh bao, hào hoa cưỡi ngựa - Lắng nghe . tía, dây vàng với nàng công chúa xinh đẹp ngồi trong lầu son và một bên là một chú bé bằng đất sét mộc mạc giống hình người. Nhưng mỗi đồ chơi của chú đều có câu chuyện riêng đấy . - Tóm ý chính đoạn 1. +Đoạn 1 trong bài giới thiệu các đồ chơi của cu Chắt . - Yêu cầu HS đọc đoạn 2, trao đổi và trả lời - 1 HS đọc thành tiếng.Cả lớp đọc thầm, câu hỏi. trao đổi và trả lời câu hỏi. + Cu Chắt cất đồ chơi vào nắp cái tráp + Cu Chắt để đồ chơi của mình vào đâu? hỏng + Những đồ chơi của cu Chắt làm quen với + Họ làm quen với nhau như cu Đất đã nhau như thế nào ? làm bẩn quần áo đẹp của chàng kị sĩ và nàng công chúa nên cậu ta bị cu Chắt không cho họ chơi với nhau nữa .
  6. - Tóm ý chính đoạn 2. + Cuộc làm quen giữa cu Đất và hai người bột . - Chuyện gì sẽ xảy ra với cu Đất khi chú chơi - 1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc một mình ? Các em cùng tìm hiểu đoạn còn thầm trao đổi và trả lời câu hỏi . lại. + Vì chơi một mình chú cảm thấy buồn + Vì sao chú bé Đất lại ra đi? và nhớ quê . + Chú bé Đất đi ra cánh đồng. Mới đến - Chú bé Đất đi đâu và gặp chuyện gì? trái bếp, gặp trời mưa , chú ngấm nước và bị rét , chú bèn chui vào bếp sưởi ấm. Lúc đầu thấy khoan khoái, lúc sau thấy nóng rát cả chân tay khiến chú ta lùi lại. Rồi chú gặp ông Hòn Rấm. + Ông chê chú nhát . + Ông Hòn Rấm nói thế nào khi thấy chú lùi + Vì chú sợ ông Hòn Rấm chê chú là lại? nhát. + Vì sao chú bé Đất quyết định trở thành Đất + Vì chú muốn được xông pha, làm Nung? nhiều việc có ích . + Theo em, hai ý kiến đó ý nào đúng? Vì sao? + Chú bé đất hết sợ hãi, muốn được xông pha, làm được nhiều việc có ích. Chú rất vui vẻ xin được nung trong lửa .
  7. + Lắng nghe . - Chúng ta thấy sự thay đổi thái độ của cu Đất . Lúc đầu chú sợ nóng rồi ngạc nhiên không tin rằng Đất có thể nung trong lửa. Cuối cùng chú hết sợ, vui vẻ, tự nguyện xin được nung. Điều đó khẳng định rằng : Chú bé Đất muốn được + Chi tiết “nung trong lửa” tượng trưng xông pha, muốn trở thành người có ích. cho: + Chi tiết “nung trong lửa” tượng trưng cho Gian khổ và thử thách mà con người điều gì? vượt qua để trở nên cứng rắn và hữu ích . - Ông cha ta thường nói: “ Lửa thử vàng, gian - Lắng nghe . nan thử sức”, con người được tôi luyện trong gian nan, thử thách sẽ càng can đảm, mạnh mẽ và cứng rắn hơn. Cu Đất cũng vậy, biết đâu sau này chú ta sẽ làm được những việc có ích + Đoạn cuối bài kể lại việc chú bé Đất cho cuộc sống . quyết định trở thành Đất Nung . - Tóm ý chính đoạn 3. + Câu chuyện ca ngợi chú bé Đất can đảm, muốn trở thành người khỏe + Câu chuyện nói lên điều gì? mạnh, làm được nhiều việc có ích đã dám nung mình trong lửa đỏ.
  8. - 2 HS nhắc lại ý chính của bài. - Ghi ý chính của bài. c . Đọc diễn cảm - 4 HS đọc truyện theo vai. Cả lớp theo - Gọi 4 HS đọc lại truyện theo vai ( người dẫn dõi để tìm giọng đọc phù hợp với từng chuyện. Chú bé Đất, chàng kị sĩ, ông Hòn Rấm vai. ). - Luyện đọc theo nhóm đôi. -Treo bảng phụ có đoạn văn cần luyện đọc. Ông Hòn Rấm cười/ bảo : - Sao chú mày nhát thế? Đất có thể nung trong lửa kia mà ! Chú bé Đất ngạc nhiên / hỏi lại: - Nung ấy ạ! -Chứ sao? Đã là người thì phải dám xông pha làm được nhiều việc có ích. Nghe thế, chú bé Đất không thấy sợ nữa. Chú vui vẻ bảo : - Nào, nung thì nung. Từ đấy, chú thành Đất Nung. - 3 cặp HS đọc thi. - Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm. - Nhận xét và cho điểm HS.
  9. 4 . Củng cố, dặn dò . - Cả lớp. - Hỏi: + Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì? - Dặn HS về nhà học bài và đọc trước bài Chú Đất Nung ( tiếp theo ). - Nhận xét tiết học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2