intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiếng Việt lớp 4 - TẬP ĐỌC - NẾU CHÚNG MÌNH CÓ PHÉP LẠ

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

335
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đọc thành tiếng: *Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn : lặn xuống, ruột, hạt giống nảy mầm, mãi mãi,… *Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng theo ý thơ . *Đọc diễn cảm toàn bài, thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung bài thơ. 2. Đọc - hiểu: -Hiểu nội dung bài: Bài thơ ngộ nghĩnh đáng yêu, nói về ước mơ của các bạn nhỏ muốn có phép lạ để làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiếng Việt lớp 4 - TẬP ĐỌC - NẾU CHÚNG MÌNH CÓ PHÉP LẠ

  1. TẬP ĐỌC NẾU CHÚNG MÌNH CÓ PHÉP LẠ I. Mục tiêu: 1. Đọc thành tiếng: *Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn : lặn xuống, ruột, hạt giống nảy mầm, mãi mãi,… *Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng theo ý thơ . *Đọc diễn cảm toàn bài, thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung bài thơ. 2. Đọc - hiểu: -Hiểu nội dung bài: Bài thơ ngộ nghĩnh đáng yêu, nói về ước mơ của các bạn nhỏ muốn có phép lạ để làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn. II. Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 76, SGK phóng to. -Bảng phụ viết sẵn khổ thơ 1 và khổ thơ 4. III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. KTBC: -Gọi HS lên bảng đọc phân vai vở: Ở Vương -Màn 1: 8 HS đọc.
  2. quốc Tương Lai và trả lời câu hỏi theo nội -Màn 2: 6 HS đọc. dung bài. -2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. -HS đọc lại màn 1, màn 2 và trả lời câu hỏi + Nếu được sống ở vương quốc Tương Lai em sẽ làm gì? +Nêu ý nghĩa của chuyện. -Nhận xét và cho điểm HS . 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: -Bức tranh vẽ cảnh các bạn nhỏ đang cùng -Treo tranh minh hoạ và hỏi: Bức tranh vẻ múa hát và mơ đến những cánh chim hoà cảnh gì? bình, những trai cây thơm ngon, những +Những ước mơ đó thể hiện khát vọng gì? chiếc kẹo ngọt ngào. -Vở kịch Ở Vương quốc Tương Lai những -Lắng nghe. cậu bé đã mơ ước cuộc sống đầy đủ, hạnh phúc. Bài thơ hôm nay các em sẽ tìm hiểu xem các thiếu nhi ước mơ những gì? b. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài: * Luyện đọc: -Yêu cầu HS đọc nối tiếp nhau từng khổ thơ -4 HS tiếp nối nhau đọc từng khổ thơ theo (3 lượt HS đọc). đúng trình tự.
  3. +Lần 1: GV chú ý chữa lổi phát âm, ngắt giọng cho từng HS . +Lần 2: Giải nghĩa một số từ khó +lần 3: Sửa sai cho Hs -GV đọc mẫu: Chú ý giọng đọc. +Toàn bài đọc với giọng vui tươi, hồn nhiên, thể hiện niềm vui, niềm khác khao của thiếu nhi khi mơ ước về một thế giới tốt đẹp. +Nhấn giọng ở những từ ngữ thể hiện ước mơ, niềm vui thích của trẻ em: Phép lạ, nảy mầm nhanh, chớp mắt, tha hồ, lặn , hái, triệu vì sao, mặt trời mới, mãi mãi, trái bom, trái ngọt , toàn kẹo, bi tròn,… * Tóm tắt nội dung bài: Bài thơ ngộ nghĩnh đáng yêu, nói về ước mơ của các bạn nhỏ muốn có phép lạ để làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn. * Tìm hiểu bài: -1 HS đọc thành tiếng. -Gọi 1 HS đọc toàn bài thơ. -Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi. +Câu thơ: Nếu chúng mình có phép lạ
  4. +Câu thơ nào được lặp lại nhiều lần trong được lặp lại ở đầu mỗi khổ thơ và 2 lần bài? trước khi hết bài. +Nói lên ước muốn của các bạn nhỏ là rất +Việc lặp lại nhiều lần câu thơ ấy nói lên tha thiết, mong mỏi một thế giới hoà bình, điều gì? tốt đẹp, trẻ em được sống đầy đủ và hạnh phúc. +Mỗi khổ thơ nói lên một điều ước của +Mỗi khổ thơ nói lên điều gì? các bạn nhỏ. +Khổ 1: Ước cây mau lớn để cho quả +Các bạn nhỏ mong ước điều gì qua từng ngọt. khổ thơ ? +Khổ 2: Ước trở thành người lớn để làm việc. +Khổ 3: Ước mơ không còn mùa đông giá -Gọi HS nhắc lại ước mơ của thiếu nhi qua rét. từng khổ thơ. +Khổ 4: Ước không có chiến tranh. +Em hiểu câu thơ “Mãi mãi không có mùa đông” ý nói gì? +Câu thơ nói lên ước muốn của các bạn thiếu nhi: Ước không còn mùa đông giá lạnh, thời tiết lúc nào cũng dễ chịu, không +Câu thơ: Hoá trái bom thành trái ngon có còn thiên tai gây bão lũ, hay bất cứ tai hoạ
  5. nghĩa là mong ước điều gì? nào đe doạ con người. +Các bạn thiếu nhi mong ước không có +Em thích ước mơ nào của các bạn thiếu nhi chiến tranh, con người luôn sống trong hoà trong bài thơ? Vì sao? bình, không còn bom đạn. -Ví dụ: +HS phát biểu tự do. *Em thích ước mơ hái triệu vì sai xuống đúc *Em thích hạt giống vừa gieo chỉ trong thành ông mặt trời mới để trái đất không còn chớp mắt đã thành cây đầy quả và ăn được mùa đông vì em rất yêu mùa hè. Em mong ngay vì em rất thích ăn hoa quả và cây lớn ước không có mùa đông để những bạn nhỏ nhanh như vậy để bố mẹ, ông bà không nhà nghèo không còn sợ không có áo ấm mất nhiều công sức chăm bón. mặc. *Em thích ước mơ ngủ dậy mình thành *Em thích ước mơ biến trái bom thành trái người lớn ngay để chinh phục đại dương, ngon bên trong chứa toàn kẹo vì trẻ em ai bầu trời vì em rất thích khám phá thế giới cũng thích ăn kẹo và vui chơi… và làm việc để giúp đỡ bố mẹ. -Bài thơ nói lên điều gì? +Bài thơ ngộ nghĩnh, đáng yêu nói về ước mơ của các bạn nhỏ muốn có những -Ghi ý chính của bài thơ. phép lạ để làm cho thế giới tốt đẹp hơn. * Đọc diễn cảm và thuộc lòng: -2 HS nhắc lại ý chính. -GV đưa ra bảng phụ để giúp HS định
  6. hướng đọc đúng. Nếu chúng mình có phép lạ Bắt hạt giống nảy mầm nhanh Chớp mắt/ thành cây đầy quả Tha hồ/ hái chén ngọy lành Nếu chúng mình có phép lạ Hoá trái bom/ thành trái ngon Trong ruột không có thuốc nổ Chỉ toàn keo với bi tròn - Gv hướng dẫn đọc diễn cảm - 4 em đọc – Hs nhận xét -Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp. -Gọi HS đọc diễn cảm toàn bài. -2 HS nồi cùng bàn luyện đọc. -Nhận xét giọng đọc và cho điểm từng HS . -2 HS đọc diễn cảm toàn bài. -Yêu cầu HS cùng học thuộc lòng theo cặp. -2 HS ngồi cùng bàn đọc nhẩm, kiểm tra -Tổ chức cho HS đọc thuộc lòng từng khổ học thuộc lòng cho nhau. thơ. GV có thể chỉ định theo hàng dọc hoặc -Nhiều lượt HS đọc thuộc lòng, mỗi HS hàng ngang các dãy bàn. đọc 1 khổ thơ. -Tổ chức cho HS đọc thuộc lòng toàn bài.
  7. -Bình chọn bạn đọc hay nhất và thuộc bài -3 HS thi đọc thuộc lòng nhất. -Hs nhận xét. -Nhận xét và cho điểm từng HS . 3. Củng cố – dặn dò: -Hỏi : Nếu mình có phép lạ, em sẽ ước điều gì? Vì sao? -Nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà học thuộc lòng bài thơ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
16=>1