intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiếng Việt lớp 4 - TẬP ĐỌC - TUỔI NGỰA

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

459
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đọc thành tiếng Đọc đúng các tiếng ,từ khó: lóa, sẽ . Đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt nghỉ hơi giữa các dòng thơ , cụm từ , nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả gợi cảm. Đọc diễn cảm toàn bài thơ phù hợp với nội dung . 2. Đọc –hiểu: hiểu nghĩa các từ ngữ : Tuổi ngựa , đại hàn Hiểu nội dung bài : Cậu bé tuổi ngựa thích bay nhảy , thích du ngoạn nhiều nơi nhưng cậu yêu mẹ , đi đâu cũng nhớ đường về với mẹ . ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiếng Việt lớp 4 - TẬP ĐỌC - TUỔI NGỰA

  1. TẬP ĐỌC TUỔI NGỰA I Mục tiêu 1. Đọc thành tiếng  Đọc đúng các tiếng ,từ khó: lóa, sẽ .  Đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt nghỉ hơi giữa các dòng thơ , cụm từ , nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả gợi cảm.  Đọc diễn cảm toàn bài thơ phù hợp với nội dung . 2. Đọc –hiểu  Hiểu nghĩa các từ ngữ : Tuổi ngựa , đại hàn  Hiểu nội dung bài : Cậu bé tuổi ngựa thích bay nhảy , thích du ngoạn nhiều nơi nhưng cậu yêu mẹ , đi đâu cũng nhớ đường về với mẹ . 3. Học thuộc lòng bài thơ II .Đồ dùng dạy học  Tranh minh họa bài tập trang 149 SGK( Phóng to)  Bảng phụ ghi sẵn đoạn thơ cần luyện đọc . III .Hoạt động trên lớp . Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định. - HS hát.
  2. 2.Kiểm tra bài cũ. - Gọi 2 HS tiếp nối nhau đọc bài Cánh diều - HS thực hiện yêu cầu tuổi thơ và trả lời câu hỏi về nội dung bài . +Tác giả đã chọn những chi tiết nào để tả cánh diều? +Trò chơi thả diều đem lại cho trẻ em những niềm vui lớn và những mơ ước đẹp như thế nào? - Gọi 1 HS đọc toàn bài : Cánh diều đã mang đến cho tuổi thơ điều gì ? - Nhận xét cách đọc , câu trả lời và cho điểm HS. + Người tuổi ngựa là người sinh năm 2. Dạy – học bài mới ngựa ( còn gọi năm ngọ ) a) Giới thiệu bài - Hỏi + Một người tuổi ngựa là người sinh - Quan sát và lắng nghe . năm nào ? - Chỉ vào tranh minh họa và giới thiệu cậu bé này thì sao ? Cậu mơ ước điều gì khi vẫn còn trong vòng tay thân yêu của mẹ . Các em cùng học bài thơ Tuổi ngựa cho biết .
  3. b) Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài *Luyện đọc - 1 em đọc toàn bài. - 4 HS tiếp nối nhau đọc từng khổ thơ . - Gọi 4 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn của bài (3 lượt HS đọc ) . GV chú ý sửa lổi phát âm , ngắt giọng cho từng HS. - GV đọc mẫu chú ý cách đọc .  Toàn bài đọc với giọng dịu dàng, hào hứng, khổ 2,3 đọc nhanh hơn và trải dài thể hiện ước vọng lãng mạn của cậu bé. Khổ 4: tình cảm , thiết tha, lắng lại ở hai dòng kết bài thể hiện cậu bé rất yêu mẹ , đi đâu cũng nhớ mẹ , nhớ đường về với mẹ . - Gv tóm tắt nội dung: Cậu bé tuổi ngựa thích bay nhảy , thích du ngoạn nhiều nơi nhưng cậu yêu mẹ , đi đâu cũng nhớ đường về với - 1 HS đọc thành tiếng . Cả mẹ . lớp đọc thầm , trao đổi và trả * Tìm hiểu bài lời câu hỏi . - Yêu cầu HS đọc khổ thơ 1. + Bạn nhỏ tuổi Ngựa . + Tuổi Ngựa không chịu ở yên một chỗ
  4. + Bạn nhỏ tuổi gì ? mà thích đi . + Mẹ bảo tuổi ấy tính nết như thế nào ? + Khổ 1 giới thiệu bạn nhỏ tuồi Ngựa -1 HS đọc thành tiếng , trao đổi và trả lời -Tóm ý chính khổ 1 câu hỏi : - Yêu cầu HS đọc khổ 2 + “ Con Ngựa” rong chơi khắp nơi : Qua miền Trung du xanh ngắt , qua những cao + “ Con Ngựa” theo ngọn gió rong chơi nguyên đất đỏ , những rừng đại ngàn đến những đâu ? triền núi đá . + Đi chơi khắp nơi nhưng “ Ngựa con” + Đi chơi khắp nơi nhưng “ con Ngựa” vẫn vẫn nhớ mang về cho mẹ “ ngọn gió của nhớ mẹ như thế nào ? trăm miền” -Tóm ý chính khổ 2. + Khổ thơ 2 kể lại chuyện “Ngựa con” rong chơi khắp nơi cùng ngọn gió . - Yêu cầu HS đọc khổ 3. - 1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm, trao đổi và trả lời + Điều gì hấp dẫn “Con Ngựa” trên những câu hỏi . cánh đồng hoa ? + Trên những cánh đồng hoa: màu sắc trắng lóa của hoa mơ, hương thơm ngạt ngào của hoa huệ, gió và nắng xôn xao - Tóm ý chính khổ 3. trên cánh đồng tràn ngập hoa cúc dại .
  5. + Khổ thơ thứ 3 tả cảnh của đồng - Yêu cầu HS đọc khổ 4. hoa mà “ Ngựa con” vui chơi . - 1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm , trao đổi và trả lời câu hỏi . + “ Ngựa con” nhắn nhủ với mẹ : tuổi con là tuổi đi nhưng mẹ đừng buồn, dù - Tóm ý chính khổ 4. đi xa cách núi cách rừng, cách sông, cách biển, con cũng nhớ đường về tìm mẹ. - Gọi HS đọc câu hỏi 5, suy nghĩ và trả lời + Cậu bé dù đi muôn nơi nhưng cũng câu hỏi. nhớ đường tìm về với mẹ . Ví dụ về câu trả lời có ý tưởng hay. - Đọc và trả lời câu hỏi 5.  Vẽ cậu bé đang phi ngựa trên cánh đồng đầy hoa, trên tay cậu là một bó hoa nhiều màu sắc và trong tưởng tượng của cậu chàng kị sĩ nhỏ đang trao bó hoa cho mẹ.  Vẽ một cậu bé đứng bên con ngựa trên cánh đồng đầy hoa cúc dại, đang đưa tay ngang - Bài thơ nói lên ước mơ và trí tưởng trán, dõi mắt về phía xa xăm ẩn hiện ngôi tượng đầy lãng mạn của cậu bé tuổi nhà.
  6. + Nội dung của bài thơ là gì? Ngựa. Cậu thích bay nhảy nhưng rất - Ghi nội dung chính của bài. yêu mẹ, đi đâu cũng nhớ tìm đường về với mẹ. - 2 em nhắc lại ý nghĩa của bài. * Đọc diễn cảm và học thuộc lòng. - 4 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm - Gọi 4 HS tiếp nối nhau đọc từng khổ thơ. theo dõi để tìm giọng đọc hay. - HS luyện đọc theo cặp. - Giới thiệu khổ thơ cần luyện đọc. - Mẹ ơi , con sẽ phi Qua bao nhiêu ngọn gió Gió xanh miền trung du Gió hồng vùng đất đỏ Gió đen hút đại ngàn Mấp mô trên núi đá… Con mang về cho mẹ Ngọn gió của trăm miền. - 3 cặp HS thi đọc - Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm đoạn thơ. - Nhận xét và cho điểm HS. - HS đọc thầm trong nhóm. - Tổ chức cho HS đọc thầm và thuộc lòng từng khổ thơ, bài thơ. - 2 Đọc thuộc lòng theo hình thức tiếp
  7. - Gọi HS đọc thuộc lòng. nối. - 1 em Đọc cả bài. - Nhận xét và cho điểm HS. 4. Củng cố, dặn dò. - Hỏi: + Cậu bé trong bài có tính cách gì đáng +Thích chạy nhảy, không chịu ở yên một yêu ? chỗ; rất yêu mẹ. - Dặn HS về nhà học thộc lòng bài thơ và chuẩn bị bài Kéo co. - Cả lớp . - Tập trả lời các câu hỏi sau bài đọc. - Nhận xét tiết học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2