intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiếng Việt lớp 4 - TẬP ĐỌC - VĂN HAY CHỮ TỐT

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

801
lượt xem
55
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn . khẩn khoản, sẵn lòng, làm mẫu,… -Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những chỗ nói về tác hại của chữ xấu và khổ công rèn luyện của Cao Bá Quát. -Đọc diễn cảm toàn bài phù hợp với với nội dung bài và nhân vật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiếng Việt lớp 4 - TẬP ĐỌC - VĂN HAY CHỮ TỐT

  1. TẬP ĐỌC VĂN HAY CHỮ TỐT I. Mục tiêu: 1. Đọc thành tiếng: -Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn . khẩn khoản, sẵn lòng, làm mẫu,… -Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những chỗ nói về tác hại của chữ xấu và khổ công rèn luyện của Cao Bá Quát. -Đọc diễn cảm toàn bài phù hợp với với nội dung bài và nhân vật. 2. Đọc - hiểu: -Hiểu nội dung bài: Ca ngợi tính kiên trì, sửa chữa chữ viết xấu của Cao Bá Quát. Sau khi hiểu chữ viết xấu rất có hại, Cao Bá Quát đã dốc sức rèn luyện, trở thành người nổi danh văn hay chữ tốt. -Hiểu nghĩa các từ ngữ: khẩn khoản , huyện đường, ân hận,… II. Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 129/SGH phóng to -Một số vở sạch chữ đẹp của HS trong trường. -Bảng phụ ghi sẵn câu, đoạn cần luyện đọc. III. Hoạt động trên lớp:
  2. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. KTBC: -Gọi 3 HS lên bảng đọc tiếp nối bài “Người tìm -HS lên bảng thực hiện yêu cầu. đường lên các vì sao” và trả lời câu hỏi về nội dung bài. + Xi-ôn-cốp-xki mơ ước điều gì? +Ông kiên trì thực hiện ước mơ của mình như thế nào? - Nêu ý nghĩa của bài. -Nhận xét và cho điểm từng HS . 2. Bài mới: -Quan sát, lắng nghe. a. Giới thiệu bài: Treo tranh minh hoạ bài tập đọc và giới thiệu bức tranh vẽ cảnh Cao Bá Quát đang luyện viết trong đêm. Ở lớp 3, với chuyện người bán quạt may mắn, các em đã biết một người viết đẹp nổi tiếng ở Trung Quốc là ông Vương Hi Chi. Ở nước ta, thời xưa ông Cao Bá Quát cũng là người nổi tiếng văn hay chữ tốt. Làm thế nào để viết
  3. được đẹp? Các em cùng học bài học hôm nay để biết thêm về tài năng và nghị lực của Cao Bá - 1 em đọc toàn bài. Quát. -HS tiếp nối nhau đọc theo trình tự: b. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài: +Đoạn 1: Thuở đi học…đến xin sẵn * Luyện đọc: lòng. +Đoạn 2: Lá đơn viết…đến sao cho -Yêu cầu 3 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn của đẹp bài (3 lượt HS đọc).GV chú ý sửa lỗi phát âm, +Đoạn 3: Sáng sáng … đến văn hay ngắt giọng cho từng HS. chữ tốt. -Chú ý câu: Thuở đi học, Cao Bá Quát viết chữ rất xấu nên dù bài văn hay/ vẫn bị thầy cho điểm kém. -GV đọc mẫu, chú ý cách đọc: *Toàn bài đọc với giọng từ tốn. Giọng bà cụ khẩn khoản, giọng Cao Bá Quát vui vẻ, xởi lởi. Đoạn đầu đọc chậm. Đoạn cuối bài đọc nhanh thể hiện ý chí quyết tâm rèn chữ bằng được của Cao Bá Quát. Hai câu cuối đọc với cảm hứng ca ngợi sảng khoái.
  4. *Nhấn giọng ở những từ ngữ: rất xấu, khẩn khoản, oan uổn, sẵn lòng , thét lính, đuổi, ân -1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc hận, dốc sức, cứng cáp, mười trang vở, nổi danh, thầm , trao đổi theo cặp và trả lời câu văn hay chữ tốt,.. hỏi. * Tìm hiểu bài: +Cao Bá Quát thường bị điểm kém vì -Yêu cầu HS đọc đoạn 1, trao đổi và trả lời câu ông viết chữ rất xấu dù bài văn của hỏi. ông viết rất hay. +Bà cụ nhờ ông viết cho lá đơn kêu +Vì sao thuở đi học Cao Bá Quát thường xuyên oan vì bà thấy mình bị oan uổng. bị điểm kém? +Ông rất vui vẻ và nói: “Tưởng việc gì khó, chứ việc ấy cháu xin sẵn lòng” +Bà cụ hàng xóm nhờ ông làm gì? -Đoạn 1 nói lên Cao Bá Quát thường bị điểm xấu vì chữ viết, rất sẵn lòng +Thái độ của Cao Bá Quát ra sao khi nhận lời giúp đỡ người khác. giúp bà cụ hàng xóm? -1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc -Tóm ý chính đoạn 1. thầm, trao đổi theo cặp và trả lời câu hỏi. +Lá đơn của Cao Bá Quát vì chữ viết -Yêu cầu HS đọc đoạn 2, trao đổi và trả lời câu quá xấu, quan không đọc được nên hỏi. quan thét lính đuổi bà cụ về, khiến bà
  5. cụ không giải được nỗi oan. +Sự việc gì xảy ra đã làm Cao Bá Quát ân hận? +Khi đó chắc Cao Bá Quát rất ân hận và dằn vặt mình. Ông nghĩ ra rằng dù văn hay đến đâu mà chữ không ra chữ cũng chẳng ích gì? +Theo em khi bà cụ bị quan thét lính đuổi về Cao Bá Quát có cảm giác thế nào? -Cao Bá Quát rất ân hận vì chữ mình -Cao Bá Quát đã rất sẵn lòng vui vẻ, nhận lời xấu làm bà cụ không giải oan được. giúp bà cụ nhưng việc không thành vì lá đơn viết -1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc chữ quá xấu. Sự việc đó làm cho Cao Bá Quát thầm, trao đổi và trả lời câu hỏi. rất ân hận. +Sáng sáng, ông cầm que vạch lên cột -Tóm ý chính đoạn 2. nhà luyện chữ cho cứng cáp. Mỗi tối, ông viết xong 10 trang vở mới đi ngủ, -Yêu cầu HS đọc đoạn còn lại, trao đổi và trả lời mượn những quyển sách chữ viết đẹp câu hỏi. để làm mẫu, luyện viết liên tục trong +Cao Bá Quát quyết chí luyện viết chữ như thế mấy năm trời. nào? +Ông là người rất kiên trì nhẫn nại khi làm việc. +Nguyên nhân khiến Cao Bá Quát nổi
  6. danh khắp nước là người văn hay chữ tốt là nhờ ông kiên trì luyện tập suốt +Qua việc luyện viết chữ em thấy Cao Bá Quát mười mấy năm và năng khiếu viết văn là người như thế nào? từ nhỏ. +Theo em nguyên nhân nào khiến Cao Bá Quát -1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc nổi danh khắp nước là người văn hay chữ tốt? thần trao đổi và trả lời câu hỏi. -Gv: Đó cũng chính là ý chính đoạn 3. +Mở bài: Thuở đi học Cao Bá Quát -Tóm ý chính đoạn 3. viết chữ rất xấu nên nhiều bài văn dù -Gọi HS đọc toàn bài. Cả lớp theo dõi và trả lời hay vẫn bị thầy cho điểm kém. câu hỏi 4. +Thân bài: Một hôm, có bà cụ hàng xóm sang…kiểu chữ khác nhau. +Kết bài: Kiên trì luyện tập…là người văn hay chữ tốt. -Lắng nghe. -Giảng bài: Mỗi đoạn chuyện đều nói lên 1 sự việc. +Đoạn mở bài (2 dòng đầu) nói lên chữ viết xấu gây bất lợi cho Cao Bá Quát thuở đi học.
  7. +Đoạn thân bài kể lại chuyện Cao Bá Quát ân +Câu chuyện ca ngợi tính kiên trì, hận vì chữ viết xấu của mình đã làm hỏng việc quyết tâm sửa chữ viết xấu của Cao của bà cụ hàng xóm nên quyết tâm luyện viết Bá Quát. cho chữ đẹp. +Đoạn kết bài: Cao Bá Quát thành công, nổi -3 HS tiếp nối nhau đọc. danh là người văn hay chữ tốt. -HS luyện đọc trong nhóm 3 HS . -Hỏi: Câu chuyện nói lên điều gì? -Ghi ý chính của bài. -3 cặp HS thi đọc * Đọc diễn cảm: -Giới thiệu đoạn văn cần luyện đọc. -Yêu cầu HS đọc phân vai (người dẫn truyện, bà +Câu chuyện ca ngợi tính kiên trì, cụ hàng xóm, Cao Bá Quát) quyết tâm sửa chữ viết xấu của Cao -Tổ chức cho HS thi đọc. Bá Quát. -Nhận xét và cho điểm HS . 3. Củng cố – dặn dò: -Hỏi: Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì? Cho HS xem những vở sạch chữ đẹp của HS trong trường để các em có ý thức viết đẹp. -Dặn HS về nhà học bài. -Nhận xét tiết học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2