Tiếp thị sản phẩm mới

Hãy mở rộng công việc kinh doanh của bạn bằng cách bổ sung

thêm sản phẩm mới

Có rất nhiều lý do để bổ sung thêm sản phẩm mới - hoặc các

dòng sản phẩm mới – vào tập hợp các sản phẩm sẵn có của

công ty bạn. Trên thực tế, dòng sản phẩm mới có thể là giải pháp

để tăng doanh số và đưa công ty sang một hướng hoạt động

hoàn toàn mới. Hãy xem kinh nghiệm của doanh nghiệp lớn.

Chẳng hạn như công ty Kraft đã thêm món bánh pudding ăn liền

JELL-O và các biến thể khác nhau của món JELL-O này để thu

hút các khách hàng mới và mở rộng thị trường sang những khu

vực chưa được khai thác trước đó.

Tất cả các công ty đều bắt nguồn từ một “nhãn hàng”. Gillette là

ví dụ điển hình. Nhãn hiệu này bao gồm nhiều “dòng sản phẩm”

như: lưỡi dao và dao cạo, các vật dụng vệ sinh cá nhân, các loại

bút viết và bật lửa. Mỗi sản phẩm đều nằm trong một dòng sản

phẩm riêng. Nói một cách khác, dòng sản phẩm lưỡi dao và dao

cạo Gillette đã mở rộng thành Lady Gillette, Mach 3, Sensor và

các sản phẩm khác. Các sản phẩm thuộc dòng vệ sinh cá nhân

của công ty bao gồm Gillette Foamy, Dry Idea và Right Guard,

trong khi dòng sản phẩm bút viết có Paper Mate và Flair. Những

dòng sản phẩm này biến Gillette thành công ty có một tập hợp

sản phẩm đa dạng.

Bạn không cần phải có một doanh nghiệp lớn mới có thể thu lợi

từ cách mở rộng này. Việc có được các dòng sản phẩm đa dạng

cho phép một công ty nhỏ có thể giảm rủi ro và tận dụng danh

tiếng đã hình thành của nó. Việc tăng thêm các sản phẩm cho

dòng sản phẩm hiện có sẽ thu hút những người tiêu dùng có sở

thích khác nhau, tăng khả năng thu lợi nhờ sự phân chia khu vực

thị trường, nâng cao khả năng cạnh tranh và thậm chí còn có thể

giúp một số doanh nghiệp thoát khỏi mô hình kinh doanh theo

mùa vụ.

Mặt trái của những việc làm trên là tiềm ẩn nguy cơ mở rộng một

cách quá mức – các sản phẩm mới có thể làm giảm mạnh doanh

thu của các sản phẩm trước hoặc các nguồn lực của bạn có thể

bị phân bổ không cân đối và chuyển sang sử dụng cho các sản

phẩm bán không chạy. Tất nhiên lúc đó quy luật của sự lỗi thời sẽ

xảy ra. Chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi mỗi lần công ty Hewlett-

Parkard và Canon giới thiệu phiên bản máy in để bàn mới nhất,

các loại sản phẩm thế hệ cũ với ít chức năng hơn trở nên ít được

ưa thích hơn và cuối cùng trở thành lỗi thời.

Nắm được chu kỳ sống của sản phẩm của mình

Tất cả các sản phẩm mà bạn sản xuất ra đều có chu kỳ sống của

nó - một số có chu kỳ dài còn một số có chu kỳ khá ngắn. Và

chiến lược kinh doanh của bạn phải thay đổi theo từng giai đoạn

của chu kỳ đó.

- Trong giai đoạn giới thiệu, mục đích tiếp thị là tạo ra sự nhận

biết về sản phẩm và khuyến khích khách hàng sử dụng thử sản

phẩm.

- Trong giai đoạn phát triển, bạn sẽ cần phải tối đa hoá thị phần

và khả năng thâm nhập thị trường của sản phẩm.

- Khi sản phẩm của bạn đã đạt đến giai đoạn trưởng thành,

nhiệm vụ lúc này là tối đa hoá khả năng thu lợi nhuận trong khi

vẫn bảo vệ thị phần mà bạn đã có.

- Khi sản phẩm đến giai đoạn thoái trào, bạn từ từ loại bỏ sản

phẩm yếu này, giảm chi phí và tập trung vào việc duy trì dòng tài

chính từ các khách hàng trung thành.

Bốn bước để mở rộng sản phẩm

Bạn có thể tăng thêm một sản phẩm mới để mở rộng công việc

kinh doanh của mình hoặc chỉ đơn thuần là thay thế sản phẩm

hoặc nhóm sản phẩm cũ đã đến thời kỳ thoái trào. Hãy thực hiện

bốn bước sau đây:

1. Xác định được nhu cầu cụ thể của các khách hàng của bạn

trong mỗi khu vực thị trường có mức độ ưu tiên cao.

2. Xác định các gói sản phẩm/dịch vụ (các nhóm đặc điểm) hấp

dẫn nhất với các khách hàng đó.

3. Tạo ra một vị thế giá trị đặc biệt đối với dòng sản phẩm định

mở rộng và quyết định xem bạn xác định vị trí của sản phẩm đó

trong các khu vực thị trường mà bạn nhằm vào như thế nào.

4. Xác định các kênh bán hàng và phân phối sản phẩm để có thể

thâm nhập sâu nhất vào các khu vực thị trường đích của bạn

Và trên tất cả, bạn cần phải thực hiện nghiên cứu thị trường, nói

chuyện với các khách hàng, các đối tác tiếp thị hoặc các nhà

phân phối, và đánh giá các sản phẩm cạnh tranh với sản phẩm

của bạn. Điều này sẽ giúp cho bạn đánh giá đúng nhu cầu hiện

tại đối với sản phẩm và xác định kênh phân phối bán hàng tốt

nhất. Thêm vào đó hãy định hình cho thông điệp truyền đi từ sản

phẩm của bạn. Nếu bạn đã làm các bài tập trên và tiến hành công

việc với một con mắt phân tích, thì dòng sản phẩm mới của bạn

sẽ làm tăng doanh thu, nó giúp cho bạn tiếp cận với các thị

trường mới và tạo nên thị phần lớn cho doanh nghiệp đang phát

triển của bạn.