intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 12: LUYỆN TẬP

Chia sẻ: Lotus_5 Lotus_5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

93
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Củng cố khắc sâu kiến thức về : - Tập xác định của hàm số, đồ thị hàm số, khái niệm hàm số đồng biến, nghịch biến, - Tính chất đối xứng của đồ thị hàm số chẵn, đồ thị hàm số lẻ, hàm số chẵn, lẻ. 2. Về kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng tìm tập xác định của các hàm số đơn giản - Rèn luyện kĩ năng tính giá trị của một hàm số cho trước. - Rèn luyện kĩ năng xét tính chẵn lẻ một hàm số đơn giản. 3. Về thái độ , tư...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 12: LUYỆN TẬP

  1. Tiết 12: LUYỆN TẬP A. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: Củng cố khắc sâu kiến thức về : - Tập xác định của hàm số, đồ thị hàm số, khái niệ m hàm số đồng biến, nghịch biến, - Tính chất đối xứng của đồ thị hàm số chẵn, đồ thị hàm số lẻ, hàm số chẵn, lẻ. 2. Về kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng tìm tập xác định của các hàm số đơn giản - Rèn luyện kĩ năng tính giá trị của một hàm số cho trước. - Rèn luyện kĩ năng xét tính chẵn lẻ một hàm số đơn giản. 3. Về thái độ , tư duy: - Cẩn thận, chính xác. - Hứng thú trong học tập. B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH - Giáo viên: SGK, hệ thống bài tập - Học sinh: Chuẩn bị bài tập. C. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC Hoạt động 1: Kiể m tra bài cũ
  2. Hoạt động của GV Hoạt động của HS + Nhắc lại khái niệ m tập xác định của hàm số, sự biến thiên của hàm số, tính - Lên bảng trình bày. chẵn lẻ. Hoạt động 2: Bài tập 1 (SGK) Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Giao nhiệm vụ cho HS - Nhận nhiệ m vụ - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm để tìm kquả - Hoạt động nhóm để tìm kết quả - Theo giỏi HĐ học sinh, hướng dẫn khi cần bài toán thiết - Đại diện nhóm trình bày kết quả - Yêu cầu đại diện mỗi nhóm lên trình bày và - Đại diện nhóm nhận xét lời giải đại diện nhóm khác nhận xét của bạn - Sửa chữa sai lầm - Phát hiện sai lầm và sữa chữa - Chính xác hoá kết quả - Ghi nhận kiến thức Hoạt động 3: Bài tập 2 (SGK) Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Khi x = 3 ta thay vào biểu thức nào ? Vậy - Trả lời (thay vào biểu thức trên)
  3. giá trị hàm số là bao nhiêu ? - Trả lời (thay vào biểu thức dưới) - Khi x = -1 ta thay vào biểu thức nào ? Khi - Làm tương tự đó giá trị của hàm số là bao nhiêu ? (KQ: GTHS tại x = 2 là 3) - Tương tự cho trường hợp x = 2. Hoạt động 4: Bài tập 3(SGK) Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Trả lời - Để kiểm tra xem một điểm có thuộc đồ thị (thay toạ độ điểm đó vào PT nếu thoả hàm số hay không ta làm như thế nào ? mãn PT thì nó thuộc, ngược lại không - Từ đó hãy kiểm tra các điể m đã cho có thuộc thuộc) đồ thị hàm số đã cho hay không ? - Tiến hành kiểm . - Yêu câu HS nêu kết quả. - Nêu kết quả (KQ: M,P thuộc đồ thị; N không thuộc đồ thị) Hoạt động 5: Bài tập 4b, d(SGK) Hoạt động của GV Hoạt động của HS
  4. - Trả lời - Để xét tính chẵn lẻ của một hàm số ta làm (Tìm tập xác định D của hàm số. Kiểm ntn ? tra xem x  D thì  x  D hay không. - Giao nhiệ m vụ và theo dõi hoạt động của Kiểm tra xem f(- x) bằng f(x) hay – f(x). HS, hướng dẫn khi cần thiết. Từ đó kết luận ) - Nhận và chính xác hoá kết quả của 1 hoặc 2 - Đọc đầu bài và nghiên cứu cách giải HS hoàn thành trước. - Độc lập tiến hành giải - Đánh giá kết quả hoàn thiện của từng HS. - Thông báo kết quả cho GV. Hoạt động 6: Củng cố: + Qua bài này các em cần nắm: - Cách tìm tập xác định của hàm số . - Biết được cách chứng minh một hàm số là hàm số chẵn, là hàm số lẻ - Cách tính giá trị hàm số tại một điểm và kiể m tra một điểm có thuộc đồ thị một hàm số cho trước hay không. D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Xem lại các bài đã giải. - Làm cỏc bài tập còn lại. - Đọc tiếp bài: Hàm số y = ax + b.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2