intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 38 BÀI TẬP

Chia sẻ: Lotus_5 Lotus_5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

57
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp học sinh củng cố, ôn luyện các kiến thức về véc tơ Thông qua bài giảng rèn luyện cho học sinh kĩ năng vận dụng lí thuyết để giải các bài toán về véc tơ, kĩ năng tính toán, khả năng tư duy lô gíc, tư duy toán học dựa trên cơ sở các kiến thức về biểu thức toạ độ véc tơ. 2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm: Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học. II. Chuẩn bị:...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 38 BÀI TẬP

  1. Tiết 38 BÀI TẬP. A. CHUẨN BỊ: I. Yêu cầu bài: 1. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy: Nhằm giúp học sinh củng cố, ôn luyện các kiến thức về véc tơ Thông qua bài giảng rèn luyện cho học sinh kĩ năng vận dụng lí thuyết để giải các bài toán về véc tơ, k ĩ năng tính toán, khả năng tư duy lô gíc, tư duy toán học dựa trên cơ sở các kiến thức về biểu thức toạ độ véc tơ. 2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm: Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học. II. Chuẩn bị: Thầy: giáo án, sgk, thước. Trò: vở, nháp, sgk và đọc trước bài. B. Thể hiện trên lớp: I. Kiểm tra bài c ũ: (7') + Nêu các công thức tích vô hướng, có hướng của hai véc tơ, CH + Khoảng cách giữa hai điểm, góc giữa hai véc tơ r r ĐA a   x; y;z  ,b   x '; y'z '  rur a.b  x.x ' y.y ' z.z ' 1
  2. 2 rr yz zx xy   a;b    ; ;   y'z ' z 'x ' x ' y '   x.x ' y.y ' z.z ' 2  cos   2 2 2 2 2 2 x  y  z . x '  y'  z'  Cho A(x;y;z); B(x';y';z'). Khi đó: uuu r 2 2 2  x ' x    y' y    z ' z   AB  AB  2 3 II. Dạy bài mới PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG tg GV: Gọi học sinh đọc đề 11’ BÀI 3: (SGK-75) Giải bài a. Giả sử M  O y  M(0;y;0). Vì MA=MB ? Điểm M có toạ độ như nên thế nào 2 2 9   y  1  0  4   y  4   1 ? Từ giả thiết ta có điều gì 11  6y=11  y=  xác định tung độ của 6 M 11  M(0; ;0) 6
  3. b. M  (Oxy)  M(x;0;z) MA 2  MB2  Vì MA=MB=MC   2 2 MB  MC  ? Điểm M có toạ độ như thế nào 5  x  6 5 7    M  ;0;   y   7 6 6  6  ? Xác đ ịnh MA, MB, MC  giải hệ xác định toạ độ BÀI 5: (SGK-75) của M Giải 14’ a. Ta có: uuur uuu r CA  (1; 1; 1),CB  (2; 1;0) uuu uuu rr Để A, B, C là 3 đỉnh của tam giác thì CA,CB GV: Gọi học sinh đọc đề không cùng phương. Ta có uuu uuu rr r bài CA,CB   1;2; 1  0    đpcm ? Để chứng minh 3 điểm b. Gọi C là chu vi của tam giác ABC thì: là 3 đỉnh của tam giác ta C  AB  BC  CA  2  5  3 chứng minh điều gì 1 uuu uuu rr 6 CA,CB   SABC    2 2 c. Tứ giác ABCD là hình bình hành khi và chỉ uuu uuu r r khi AB  CD  D=(1;1;2) 2SABC 30 d. AH  BC tại H  AH   ? Em hãy xác đ ịnh chu vi, BC 5
  4. uuu uuu rr diện tích của tam giác AB.AC e. cos A  uuu uuu  0  A  900 r r AB . AC 10 15 cos B  ;cos C  5 5 ? Để ABCD là hình bình BÀI 6: (SGK-75) hành ta phải có ĐK gì Giải a. A, B, C ,D là 4 đỉnh của tứ diện  ? Tính AH uuu uuu uuu rr r  AB,AC  AD  0 ? Tính A=?   uuu uuu uuu rr r Ta có:  AB,AC  AD  3  0  đpcm   ? Tương tự tính cosB, 12’ b. cosC uuu uuu rr 1   cos  AB,CD   cos AB,CD  2 1 cos  AC,BD   10 2 GV: Gọi học sinh đọc đề cos  AD,BC   22 bài 1  uuu uuu  uuu rr r 3 1 VABCD  AB, AC  AD   6 6 2 1 3VABCD 3 2 AH   1 3 SBCD ? Nêu phương pháp chứng 2 minh 4 điểm là 4 đ ỉnh của 3   SBCD   2  tứ diện
  5. ? Tính cos(AB,CD) ? Tính cos(AC,BD) ? Tính cos(AD,CB) ? Tính thể tích của tứ diện  AH=? Củng cố: Năm vững phương pháp giải của từng bài, biết vận dụng thành thạo các công thức để giải bài tập. III. Hướng dẫn học sinh học và làm bài tập ở nhà:(1’) - Nắm vững các dạng bài toán liên quan và cách giải các dạng bài toán đó
  6. - Hoàn chỉnh hệ thống bài tập - Xem trước bài: "Phương trình tổng quát của mặt phẳng"
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2