intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TIẾT 59: LUYỆN TẬP

Chia sẻ: Paradise1 Paradise1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

119
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh được củng cố và khắc sâu các định lý về tính chất tia phân giác của một góc và tính chất 3 phân giác của tam giác.  Rèn kĩ năng áp dụng các định lý trên vào giải bài tập trong SGK.  Rèn kĩ năng vẽ hình ghi GT, KL và trình bày lời giải cho một bài toán chứng minh hình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIẾT 59: LUYỆN TẬP

  1. TIẾT 59: LUY ỆN TẬP I. Mục tiêu:  Học sinh được củng cố và khắc sâu các định lý về tính chất tia phân giác của một góc và tính chất 3 phân giác của tam giác.  Rèn kĩ năng áp dụng các định lý trên vào giải bài tập trong SGK.  Rèn kĩ năng vẽ hình ghi GT, KL và trình bày lời giải cho một bài toán chứng minh hình. II. Chuẩn bị của G và H: Giáo viên: Thước thẳng, thước đo góc, com pa. Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc, com pa, bút chì. III. Tiến trình bài dạy: 1 . Kiểm tra bài cũ- đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới: (5’ – 7’)  Phát biểu tính chất ba đường phân giác của tam giác.  Chữa bài 39 (tr 73 - SGK) Bài 39 (Tr 73 - SGK) A ABD = ACD (c.g.c) D  BD = CD (hai cạnh tương ứng) B C  BDC cân  D BC = DCB (hai góc tương ứng) 2 . Dạy học bài mới: 97 Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN
  2. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA NỘI DUNG GHI BẢNG TRÒ HOẠT ĐỘNG 1: LUYỆN TẬP TẠI LỚP (5’ – 7’) A Bài 40 (Tr 73 - SGK) I Kẻ AM là  Y êu cầu học sinh làm bài G C B M phân giác của 40 (Tr 73 - SGK)  Một học sinh lên ABC cân tại bảng làm bài, cả lớp A  Y êu cầu học sinh đọc đề làm vào vở. bài, suy nghĩ tìm hướng  AM là giải  gv hướng dẫn học trung tuyến sinh trình bày lời giải. (ĐL t/c  cân m ục 6)  Một học sinh lên Trọng tâm G là giao đ của bảng làm bài, cả lớp 3 đường trung tuyến làm vào vở.  G  AM I nằm trong tam giác và cách đều 3 cạnh của  nên I nằm trong góc A và cách đều AB, AC. Vậy I thuộc tia phân giác góc A  I  AM 98 Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN
  3.  I, A, M thẳng hàng  Y êu cầu học sinh làm bài  Một học sinh lên Bài 42 (Tr 73 - SGKA ) bảng làm bài, cả lớp K éo dài AD 42 (Tr 73 - SGK) m ột đoạn sao làm vào vở.  G ợi ý kéo dài AD một đoạn B C D cho DH = DH sao cho AD = DH AD  Y êu cầu học sinh đọc đề H Ta xét  bài, suy nghĩ tìm hướng ADC và giải  gv hướng dẫn học HDB có: sinh trình bày lời giải. AD=HD (GT)  Cách 2: hướng dẫn học sinh C2: K ẻ DM AB= D C=DB {M} (GT) kẻ đường phụ  MDB vuông tại M D 1 = D2 (đối đỉnh)  ADC = HDB (c.g.c) K ẻ DN AB= {N} A (1)  NDC vuông tại N M N V ì AD là tia phân giác  BHD = CAD (hai góc A C D tương ứng) Â (GT)  D M = DN (T/c tia Mà CAD = BAD (GT) p hân giác của một góc)  BHD = BAD ABH BD = DC (AD là t cân tại B tuyến theo GT)  BH = AB (2)  vMBD = vNDC Từ (1) suy ra AC = BH (2 99 Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN
  4. (c.huyền - cgv) cạnh tương ứng)(3) B = C (2 góc tương Từ (2) và (3) suy ra AB = ứng) AC ABC cân tại A  ABC cân tại A  Y êu cầu học sinh làm bài  Một học sinh lên Bài 43 (Tr 73 - SGK) bảng làm bài, cả lớp Hai con đường và một bờ 43 (Tr 73 - SGK) sông là ba cạnh một tam làm vào vở. giác  Y êu cầu học sinh đọc đề Có hai điểm cách đều hai bài, suy nghĩ tìm hướng con đường và bờ sông: giải  gv hướng dẫn học Điểm thứ nhất là điểm sinh trình bày lời giải. chung của ba đường phân giác của tam giác do hai con đường và con sông tạo nên (điểm nằm trong tam giác) Điểm thứ hai là giao điểm của tia phân giác của góc hợp bởi hai con đường và hai góc ngoài của tam giác tạo bởi con sông và hai con đường. 3. Luyện tập và củng cố bài học: (2’) 100 Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN
  5.  4. Hướng dẫn học sinh học ở nhà : (1’)  Bài tập 48 đến 51 (Tr 29 - SBT). 101 Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2