intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 9 PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐẶT NHÂN TỬ CHUNG

Chia sẻ: Paradise1 Paradise1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

223
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu thế nào là phân tích đa thức thành nhân tử  Biết cách tìm nhân tử chung và đặt nhân tử chung II/ Phương tiện dạy học SGK, phấn màu

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 9 PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐẶT NHÂN TỬ CHUNG

  1. Tiết 9 PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐẶT NHÂN TỬ CHUNG I/ Mục tiêu  Hiểu thế nào là phân tích đa thức thành nhân tử  Biết cách tìm nhân tử chung và đặt nhân tử chung II/ Phương tiện dạy học SGK, phấn màu III/ Quá trình hoạt động trên lớp 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra 15 phút Đề 1 : 1/ Viết tên và công thức các hằng đẳng thức 1; 3 ; 5 ;7 (4đ) 2/ Ap dụng khai triển hằng đẳng thức : (4đ) a/ (2 + 3a)2 b/ (3 – x)(x + 3) c/ (y – 1)3 d/ m3 – 8 3/ Rút gọn biểu thức : (x + 2)2 – (x + 2)(x – 2)(x2 + 4)
  2. Đề 2 : 1/ Viết tên và công thức các hằng đẳng thức 2; 3 ; 4 ;6 (4đ) 2/ Ap dụng khai triển hằng đẳng thức: (4đ) a/ (x – 2y)2 11 b/ (a + )( - a) 22 c/ (x + 3)3 d/ (3 + 2x)(9 – 6x + 4x2) 3/ Rút gọn biểu thức : 2(2x + 5)2 – 3(1 + 4x)(1 – 4x) 3/ Bài mới Ghi bảng Hoạt động của HS Hoạt động của GV Hoạt động 1 : Ví dụ 1/ Phân tích đa thức thành học sinh tính nhanh : ?1 2x2 – 4x = 2x.x – nhân tử (hay thừa số) nghĩa 34.76 + 34.24 = 2x.2 là biến đổi đa thức đó 34.(76 + 24) = = 2x(x – thành một tích của những 34.100 = 3400 2)  được gọi là đơn thức và đa thức phân tích đa thức thành nhân tử ?2 ?3 15x3 – 5x2 + 10x
  3. = 5x.x2 – 5x.x + 5x.2 = 5x(x2 – x + 2) Cho học sinh rút ra nhận xét (SGK trang 19) Hoạt động 2 : Ap dụng 3 nhóm làm áp dụng Giáo viên nhận xét. 2/ Ap dụng a/ x2 – x = x(x – 1) a, b, c rồi tự kiểm tra b/ 5x2 (x – 2y) – 15x(x – 2y) nhau = (x – 2y)(5x2 – 15x) = 5x(x – 2y)(x – 3) Làm thế nào để có c/ 3 (x – y) – 5x(y – x) nhân tử chung (x – y) = 3(x – y) + 5x(x – y) HS đọc SGK  cần đổi dấu các = (x – y) (3 + 5x) hạng tử để xuất hiện nhân tử chung. Ví d ụ 3x2 – 6x = 0 Ích lợi khi phân tích 3x(x – 2) = 0 đa thức thành nhân tử 3 x  0 x  0   x  2  0 x  2
  4. Hoạt động 3 : Làm bài tập Bài 39 trang 19 a/ 3x – 3y = 3(x – y) b/ 2x2 + 5x2 + x2y = x2(2 + 5x + y) c/ 14x2y – 21xy2 + 28x2y2 = 7xy(2x – 3y + 4xy) d/ x(y – 1) – y(y – 1) = (y – 1)(x – y) e/ 10x(x – y) – 8y(y – x) = 10x(x – y) + 8y(x – y) = (x – y)(10x + 8y) = 2(x – y)(5x + 4y) Bài 40 trang 19 : Tính giá trị các biểu thức a/ 15 . 91,5 + 150 . 0,85 = 15 . 91,5 + 15 . 8,5 = 15 . (91,5 + 8,5) = 15 . 100 = 1500 b/ 5x5(x – 2z) – 5x5(x – 2z) = (x – 2z)(5x5-5x5) 0 =0
  5. Bài 41 trang 19 b/ 5x2 – 13x = 0 a/ 5x(x – 2000) – x + 2000 = 0 5x(x – 2000) – (x – 2000) = 0 x(5x – 13) = 0 x  0 x  0  (5x – 1) (x – 2000) = 0   x  13 5 x  13  0  5   x  2000  x  2000  0   x  1 5x  1  0  5  Hướng dẫn học ở nha - Làm các ví dụ và bài tập đã sửa - Làm bài 42 trang 19 - Xem trước bài “Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức” Hướng dẫn bài 42 55n+1 – 55n = 55n . 55 – 55n .1 = 55n (55 – 1) = 55n . 54  54 (n  N ) V/ Rút kinh nghiệm:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2