intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đại số lớp 9 - Ôn tập chương III ( tiết 2 )

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

1.249
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: Củng cố các kiến thức đã học trong chương , trọng tâm là giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình . 2. Kỹ năng: Nâng cao kỹ năng phân tích bài toán , trình bày bài toán qua các bước ( 3 bước ) + Phân biệt được các dạng toán và cách giải và lập hệ phương trình của từng dạng .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đại số lớp 9 - Ôn tập chương III ( tiết 2 )

  1. Đại số lớp 9 - Ngày Tiết45: Ôn tập chương III ( tiết 2 ) A-Mục tiêu: 1. Kiến thức: Củng cố các kiến thức đã học trong chương , trọng tâm là giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình . 2. Kỹ năng: Nâng cao kỹ năng phân tích bài toán , trình bày bài toán qua các bước ( 3 bước ) + Phân biệt được các dạng toán và cách giải và lập hệ phương trình của từng dạng . 3. Thái độ: Chú ý, tích cực hợp tác xây dựng bài B-Chuẩn bị - GV: Nội dụng theo yêu cầu bài học, các phương tiện dạy học cần thiết - HS: Đủ SGK, đồ dùng học tập và nội dung theo yêu cầu của GV C-Tiến trình bài giảng:
  2. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ (10 ph) 1Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình . 2 Giải bài tập 43 ( sgk – Luyện tập: 27 ) Giải bài tập 45 Gọi đội I làm một mình thì trong x Hoạt động 2: (30 phút) ngày xong công việc , đội II làm (- GV ra bài tập gọi HS một mình trong y ngày xong công đọc đề bài sau đó tóm tắt việc . bài toán . ĐK : x , y > 0 . -Bài toán trên thuộc dạng 1 Một ngày đội I làm được công x toán nào ?
  3. 1 - Để giải dạng toán trên ta việc đội II làm được công việc . y lập hệ phương trình như Vì hai đội làm chung thì trong 12 thế nào ? ngày xong công việc  ta có - Hãy gọi ẩn , chọn ẩn và 111 phương trình : ( 1)  x y 12 đặt điều kiện cho ẩn . Hai đội làm chung 8 ngày và đội - Để lập được hệ phương II làm 3,5 ngày với năng xuất gấp ta phải tìm công trình đôi thì xong công việc  ta có việc làm trong bao lâu ? phương trình : từ đó ta có phương trình 1 1 2 ( 2) nào ?    .8  3,5.  1 x y y - Hãy tìm số công việc cả Từ (1) và (2) ta có hệ phương hai người làm trong một trình : ngày . 111    x y 12 1 1  đặt a = ;b= ta - Hai đội làm 8 ngày  y x  1  1  .8  3,5. 2  1  x y  y   được bao nhiêu phần có hệ : công việc ? - Đội II làm 3,5 ngày với
  4. năng xuất gấp đôi được 1  1 a  28  ab     Thay a , b 12   b  1 bao nhiêu phần công việc 8(a  b)  3,5.2b  1    21 ? vào đặt ta có - Từ đó ta có hệ phương x = 28 ( ngày ) ; y = 21 ( ngày ) trình nào ? Vậy đội I làm một mình trong 28 - Hãy nêu cách giải hệ ngày xong công việc , đội II làm phương trình trên từ đó một mình trong 21 ngày xong đi giải hệ tìm x , y . công việc . - GV gợi ý : dùng cách Giải bài tập 46 đặt ẩn phụ để giải hệ Gọi số thóc năm ngoái đơn vị thứ 1 phương trình : đặt a = x ; nhất thu được x ( tấn ) đơn vị thứ b = 1. hai thu được là y ( tấn ) . ĐK : x , y - GV cho HS làm sau đó y > 0 gọi HS lên bảng giải hệ - Năm ngoái cả hai đơn vị thu được 720 tấn thóc  ta có phương trình . - Vậy đội I làm một mình phương trình : x + y = 720 ( 1) - Năm nay đơn vị thứ nhất vượt thì trong bao lâu xong ,
  5. đội II trong ba lâu xong mức 15% , đơn vị thứ hai vượt công việc mức 12%  cả hai đơn vị thu hoạch được 819 tấn  ta có phương trình : x + 0,15x + y + - GV ra tiếp bài tập gọi HS nêu dạng toán và cách 0,12 y = 819 (2) Từ (1 ) và (2) ta có hệ phương lập hệ phương trình ? trình : - Đây là dạng toán nào  x  y  720 1,15x  1,15 y  828  0,03 y  9 trong toán lập hệ phương    1,15x 1,12 y  819 1,15x 1,12 y  819 x  y  720 trình .  y  300    x  420 - Để lập hệ phương trình ta tìm điều kiện gì ? Đối chiếu ĐK  Năm ngoái đơn vị thứ nhất thu được 420 tấn thóc - Hãy gọi số thóc năm ngoái đơn vị thứ nhất thu đơn vị thứ hai thu được 300 tấn thóc . Năm nay đơn vị thứ nhất được là x đơn vị thứ hai thu được : 483 tấn , đơn vị thứ hai thu được là y  ta có thu được 336 tấn . phương trình nào ? - Số thóc của mỗi đơn vị
  6. thu được năm nay ? - Vậy ta có hệ phương trình nào ? Hãy giải hệ phương trình trên và trả lời ? - GV cho HS làm sau đó trình bày lên bảng . GV chốt lại cách làm . Hoạt động 3: Củng cố kiến thức-Hướng dẫn về nhà : (5 phút) - Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình và cách giải đối với dạng toán chuyển động và toán năng xuất . - Nêu cách chọn ẩn , gọi ẩn , đặt điều kiện cho ẩn và lập hệ phương trình của bài tập 44 ( sgk )
  7. b) Hướng dẫn : Ôn tập lại cách giải hệ phương trình bằng phương pháp thế và cộng . - Giải hệ bằng cách đặt ẩn phụ .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2