Đại số lớp 9 - Tiết 51 TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN A-Mục tiêu: PHƯƠNG 1. Kiến
lượt xem 44
download
Đại số lớp 9 - Tiết 51 TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN A-Mục tiêu: PHƯƠNG 1. Kiến thức : Hiểu được định nghĩa phương trình bậc hai một ẩn : Dạng tổng quát , dạng đặc biệt khi b hoặc c bằng 0 hoặc cả b và c bằng 0 . Luôn chú ý nhớ a 0, thấy được tính thực tế của phương trình bậc hai một ẩn . 2. Kỹ năng : Học sinh biết phương pháp giải riêng các phương trình dạng đặc biệt , giải thành thạo các phương trình thuộc hai dạng đặc biệt đó ....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đại số lớp 9 - Tiết 51 TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN A-Mục tiêu: PHƯƠNG 1. Kiến
- Đại số lớp 9 - Tiết 51 PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN A-Mục tiêu: 1. Kiến thức : Hiểu được định nghĩa phương trình bậc hai một ẩn : Dạng tổng quát , dạng đặc biệt khi b hoặc c bằng 0 hoặc cả b và c bằng 0 . Luôn chú ý nhớ a 0, thấy được tính thực tế của phương trình bậc hai một ẩn . 2. Kỹ năng : Học sinh biết phương pháp giải riêng các phương trình dạng đặc biệt , giải thành thạo các phương trình thuộc hai dạng đặc biệt đó . + Học sinh biết biến đổi phương trình dạng tổng quát : ax2 + bx + c = 0 ( a 0 ) về dạng b 2 b 2 4ac trong các trường hợp cụ thể của a , b , c (x ) 4a 2 2a để giải phương trình . 3. Thái độ: Chú ý, tích cực tham gia hoạt động học B-Chuẩn bị:
- - GV: Nội dụng theo yêu cầu bài học, các phương tiện dạy học cần thiết - HS: Đủ SGK, đồ dùng học tập và nội dung theo yêu cầu của GV C-Tiến trình bài giảng: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của của học sinh Hoạt động 1: (7 phút) 1. Bài toán mở đầu đề bài ở màn hình HS đọc bài toán - GV gợi ý : Gọi bề rộng mặt đường là x ( m) hãy tính chiều dài phần đất và chiều rộng còn lại tính diện tích phần đất còn lại . - HS làm sau đó GV đưa ra lời giải để HS đối Phương trình ( 32 - 2x) ( 24 - 2x) =
- chiếu . 560 - Hãy biến đổi đơn giản x2 - 28 x + 52 = 0 gọi là phương phương trình trên và trình bậc hai một ẩn . nhận xét về dạng phương 2 : Định nghĩa trình ? * Định nghĩa ( sgk ) - Phương trình trên gọi là Phương trình ax2 + bx + c = 0 ( a phương trình gì ? em hãy 0 ) là phương trình bậc hai một ẩn nêu dạng tổng quát của :trong đó x là ẩn , a , b ,c là những nó ? số cho trước gọi là hệ số ( a 0 ) Hoạt động2: (8 phút) * Ví dụ ( sgk ) - Qua bài toán trên em a) x2 + 50 x - 15 000 = 0 là phương hãy phát biểu định nghĩa trình bậc hai có các hệ số a = 1 ; b về phương trình bậc hai = 50 ; c = -15 000 . một ẩn . b) - 2x2 + 5x = 0 là phương trình - HS phát biểu ; GV chốt bậc hai có các hệ số a = - 2 ; b = 5 ; lại định nghĩa trong sgk c=0. - 40 . c) 2x2 - 8 = 0 là phương trình bậc
- ? Hãy lấy một vài ví dụ hai có các hệ số là a = 2 ; b = 0 ; c minh hoạ phương trình = - 8 . bậc hai một ẩn số . ? 1 ( sgk ) Các phương trình bậc - GV cho HS làm ra phiếu hai là : cá nhân sau đó thu một a) x2 - 4 = 0 ( a = 1 , b = 0 , c = - 4 vài phiếu để nhận xét . ) Gọi 1 HS đứng tại chỗ c) 2x2 + 5x = 0 ( a = 2 , b = 5 , c = nêu ví dụ . 0) - Chỉ ra các hệ số a , b , c e ) - 3x2 = 0 ( a = - 3 , b = 0 , c = 0 trong các phương trình ) trên ? 3 : Một số ví dụ về giải phương GV yêu cầu HS thực hiện trình bậc hai ?1 Ví dụ 1 ( sgk ) - Hãy nêu các hệ số a , b ? 2 ( sgk ) Giải phương trình 2x2 + ,c trong các phương trình 5x = 0 trên ? x ( 2x + 5 ) = 0 Hoạt động3: ( 25 phút)
- - GV ra ví dụ 1 yêu cầu x0 x0 x 5 2x 5 0 HS đọc lời giải trong sgk 2 và nêu cách giải phương Vậy phương trình có hai nghiệm là trình bậc hai .dạng trên . 5 x = 0 hoặcx = 2 - áp dụng ví dụ 1 hãy thực Ví dụ 2 ( sgk ) Giải PT: x2 – 3 = 0 hiện ? 2 ( sgk ) x2 = 3 - HS làm GV nhận xét và hoặc x = - Suy ra x = 3 3 chốt lại cách làm . (viết tắt x = ) 3 - Gợi ý : đặt x làm nhân Vậy PT có hai nghiệm là x1 = ; 3 tử chung đưa phương x2 = - 3 trình trên về dạng tích rồi ? 3 ( sgk ) Giải phương trình : 3x2 giải phương trình . -2=0 - GV ra tiếp ví dụ 2 yêu 3x2 = 2 3 3 x2 x cầu HS nêu cách làm . 2 2 Đọc lời giải trong sgk và 3 vậy pt có hai nghiệm là x = 2 nêu lại cách giải phương 3 hoặc x = 2 trình dạng trên . ? 4 ( sgk )Giải phương trình :
- 7 - áp dụng cách giải 2 x 2 2 phương trình ở ví dụ 2 7 7 x2 x 2 2 2 hãy thực hiện ? 3 ( sgk ) Vậy phương trình có hai nghiệm là - GV cho HS làm sau đó gọi HS lên bảng làm bài . : 7 7 hoặc x = x= - Tương tự như ? 3 hãy 2 2 2 2 thực hiện ? 4 ( sgk ) ? 5 ( sgk ) Giải phương trình : x2 - - GV treo bảng phụ ghi ? 7 4x + 4 = 2 4 ( sgk ) cho HS làm ? 4 ( ( x - 2)2 = 7 7 x=2 . sgk ) theo nhóm sau đó 2 2 thu bài làm của các nhóm Vậy phương trình có hai nghiệm là để nhận xét . Gọi 1 HS : đại diện điền vào bảng 7 7 hoặc x = x= 2 2 2 2 phụ . ? 6 ( sgk ) - Các nhóm đối chiếu kết Ta có : x2 - 4x = x2 - 4x + 4 1 quả . GV chốt lại cách 2 làm . 1 =4 2
- x2 - 4x + 4 = 7 ( như ? 5 ) 2 - GV treo bảng phụ ghi ? ? 7 ( sgk ) 2x2 - 8x = - 1 5 ( sgk ) yêu cầu HS nêu x2 - 4x = 1 ( như ? 6 ) 2 cách làm và làm vào vở . - Gợi ý : viết x2 - 4x + 4 = * Ví dụ 3 ( sgk ) Giải phương trình 2x2 - 8x - 1 = 0 (x - 2)2 từ đó thực hiện * Chú ý : Phương trình 2x2 - 8x - 1 như ? 4 ( sgk ) = 0 là một phương trình bậc hai đủ - HS lên bảng trình bày . Khi giải phương trình ta đã biến lời giải ? 5 ( sgk ) đổi để vế trái là bình phương của - Hãy nêu cách giải phương trình ở ? 6 ( sgk ) một biểu thức chứa ẩn , vế phải là một hằng số . Từ đó tiếp tục giải . phương trình . - Gợi ý : Hãy cộng 4 vào 2 vế của phương trình sau đó biến đổi như ? 5 ( sgk ) - GV cho HS làm ? 6 theo
- hướng dẫn . - Tương tự cho HS làm ? 7 ( sgk ) - 1 HS làm bài . - GV chốt lại cách làm của các phương trình trên . - GV cho HS đọc sách để tìm hiểu cách làm của ví dụ 3 ( sgk ) sau đó gọi HS lên bảng trình bày . Hoạt động 4: Củng cố kiến thức - Hướng dẫn về nhà: ( 5 phút) - Qua các ví dụ đã giải ở trên em hãy nhận xét về số nghiệm của phương trình bậc hai . - Giải bài tập 12 (a) ; (b) - 2 HS lên bảng làm bài
- - Nắm chắc các dạng phương trình bậc hai , cách giải từng dạng . - Xem lại các ví dụ và bài tập đã chữa . Chú ý cách giải ví dụ 3 ( sgk ) . Giải bài tập trong sgk - 42 , 43 . n
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đại số lớp 9: Tuyển tập 19 bài tập Giải phương trình
7 p | 2840 | 249
-
Đại số lớp 9: Bài tập chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi Đại số 9 - phần 1
19 p | 553 | 170
-
Đại số lớp 9: Bài tập chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi Đại số 9 - phần 2
13 p | 403 | 104
-
Đề KT Đại số lớp 9 chương 4 (2013 - 2014) - THCS Ng.Trường Tộ (kèm Đ.án)
7 p | 581 | 54
-
Đại số lớp 9 - Tiết67 : ÔN TẬP CUỐI NĂM
7 p | 523 | 41
-
Đại số lớp 9 - ÔN TẬP CUỐI NĂM A
7 p | 397 | 31
-
Đại số lớp 9 - Luyện tập
8 p | 221 | 26
-
Toán đại số lớp 9 giáo án đường thẳng song song và đường thẳng cắt nhau
5 p | 629 | 24
-
Đại số lớp 9 Hàm số y = ax2 (a 0)
6 p | 241 | 22
-
Giáo án hệ số góc của đường thẳng y=ax+b môn Toán đại số lớp 9
5 p | 541 | 22
-
Đại số lớp 9: Biến đổi phân thức
9 p | 147 | 20
-
Đại số lớp 9 - Tiết44: ôn tập
9 p | 378 | 17
-
Giáo án Đại số 9 chương 2 bài 1: Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số chọn lọc
5 p | 355 | 16
-
Giáo án Đại số 9 chương 2 bài 2: Hàm số bậc nhất hay nhất
5 p | 260 | 13
-
Bài giảng Đại số lớp 9: Đường kính và dây của đường tròn
11 p | 17 | 4
-
Bài giảng Đại số lớp 9 bài 3: Liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương
16 p | 13 | 4
-
Bài giảng Đại số lớp 9 bài 6: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai
16 p | 21 | 4
-
Đề cương ôn tập chương 1 Đại số lớp 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
2 p | 47 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn