intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án đại số lớp 8 - Tiết 9 PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐẶT NHÂN TỬ CHUNG

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

478
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu tử Biết cách tìm nhân tử chung và đặt nhân tử Hiểu thế nào là phân tích đa thức thành nhân chung II/ Phương tiện dạy học SGK, phấn màu III/ Quá trình hoạt động trên lớp 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra 15 phút...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án đại số lớp 8 - Tiết 9 PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐẶT NHÂN TỬ CHUNG

  1. Giáo án đại số lớp 8 - Tiết 9 PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐẶT NHÂN TỬ CHUNG I/ Mục tiêu  Hiểu thế nào là phân tích đa thức thành nhân tử  Biết cách tìm nhân tử chung và đặt nhân tử chung II/ Phương tiện dạy học SGK, phấn màu III/ Quá trình hoạt động trên lớp 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra 15 phút Đề 1 :
  2. 1/ Viết tên và công thức các hằng đẳng thức 1; 3 ; 5 ;7 (4đ) 2/ Ap dụng khai triển hằng đẳng thức : (4đ) a/ (2 + 3a)2 b/ (3 – x)(x + 3) c/ (y – 1)3 d/ m3 – 8 3/ Rút gọn biểu thức : (x + 2)2 – (x + 2)(x – 2)(x2 + 4) Đề 2 : 1/ Viết tên và công thức các hằng đẳng thức 2; 3 ; 4 ;6 (4đ) 2/ Ap dụng khai triển hằng đẳng thức: (4đ) a/ (x – 2y)2 b/ (a + 1 )( 1 - a) 2 2 c/ (x + 3)3
  3. d/ (3 + 2x)(9 – 6x + 4x2) 3/ Rút gọn biểu thức : 2(2x + 5)2 – 3(1 + 4x)(1 – 4x) 3/ Bài mới Ghi bảng Hoạt động của Hoạt động của HS GV Hoạt động 1 : Ví dụ 1/ Phân tích đa học sinh tính ?1 2x2 – 4x = thức thành nhân tử nhanh : 34.76 2x.x – 2x.2 (hay thừa số) nghĩa + 34.24 = = là biến đổi đa thức 34.(76 + 24) = 2x(x – 2)  đó thành một tích 34.100 = 3400 được gọi là của những đơn phân tích đa thức và đa thức thức thành nhân tử ?2 ?3 15x3 – 5x2
  4. + 10x = 5x.x2 – 5x.x + 5x.2 = 5x(x2 – x + 2) Cho học sinh rút ra nhận xét (SGK trang 19) Hoạt động 2 : Ap dụng 3 nhóm làm áp Giáo viên nhận 2/ Ap dụng dụng a, b, c rồi xét. a/ x2 – x = x(x – 1) tự kiểm tra b/ 5x2 (x – 2y) – nhau 15x(x – 2y) = (x – 2y)(5x2 – 15x) Làm thế nào
  5. để có nhân tử = 5x(x – 2y)(x – 3) chung (x – y) c/ 3 (x – y) – 5x(y – HS đọc SGK cần đổi dấu x)  các hạng tử để = 3(x – y) + 5x(x – xuất hiện nhân y) tử chung. = (x – y) (3 + 5x) lợi Ích khi Ví dụ phân tích đa 2 3x – 6x = 0 thức thành 3x(x – 2) = 0 nhân tử 3 x  0 x  0   x  2  0 x  2 Hoạt động 3 : Làm bài tập Bài 39 trang 19 a/ 3x – 3y = 3(x – y) b/ 2x2 + 5x2 + x2y = x2(2 + 5x + y)
  6. c/ 14x2y – 21xy2 + 28x2y2 = 7xy(2x – 3y + 4xy) d/ x(y – 1) – y(y – 1) = (y – 1)(x – y) e/ 10x(x – y) – 8y(y – x) = 10x(x – y) + 8y(x – y) = (x – y)(10x + 8y) = 2(x – y)(5x + 4y) Bài 40 trang 19 : Tính giá trị các biểu thức a/ 15 . 91,5 + 150 . 0,85 = 15 . 91,5 + 15 . 8,5 = 15 . (91,5 + 8,5) = 15 . 100 = 1500 b/ 5x5(x – 2z) – 5x5(x – 2z) = (x – 2z)(5x5-5x5) 0 =0 Bài 41 trang 19
  7. b/ 5x2 – a/ 5x(x – 2000) – x + 2000 = 0 13x = 0 5x(x – 2000) – (x – 2000) = 0 x(5x – 13) = 0 (5x – 1) (x – 2000) = 0 x  0 x  0    x  13 5 x  13  0 5   x  2000  x  2000  0   x  1 5x  1  0 5  Hướng dẫn học ở nhà - Làm các ví dụ và bài tập đã sửa - Làm bài 42 trang 19 - Xem trước bài “Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức”
  8. Hướng dẫn bài 42 55n+1 – 55n = 55n . 55 – 55n .1 = 55n (55 – 1) = 5 5 n . 5 4  5 4 (n  N ) V/ Rút kinh nghiệm: ..................................................................................... ..................................................................................... ..................................................................................... ..................................................................................... ..................................................................................... ..................................................................................... ------------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2