Tiết : Bài 59 : QUI TẮC LEN – XƠ ĐỊNH LUẬT FA-RA-ĐÂY VỀ CẢM ỨNG
lượt xem 2
download
Hiểu và vận dụng được qui tắc Len – Xơ để xác định được chiều dòng điện cảm ứng . Vận dụng được công thức tính suất điện động cảm ứng .
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiết : Bài 59 : QUI TẮC LEN – XƠ ĐỊNH LUẬT FA-RA-ĐÂY VỀ CẢM ỨNG
- Tiết : Bài 59 : QUI TẮC LEN – XƠ ĐỊNH LUẬT FA-RA-ĐÂY VỀ CẢM ỨNG Ừ MỤC TIÊU : I. Hiểu và vận d ụng được qui tắc Len – Xơ để xác đ ịnh được chiều dòng điện cảm ứng . Vận dụng được công thức tính suất điện đ ộng cảm ứng . PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY : Phương p háp thực nghiệm và nêu vấn đề .. II. THIẾT BỊ , ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : III. Một ống d ây . Một thanh nam châm Một điện kế
- Một vòng dây Một ngắt điện Một biến trở Một bộ pin hay ắcqui IV. TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY PHÂN PHỐI THỜI PHẦN LÀM VIỆC CỦA GIÁO VIÊN HOẠT GHI CHÚ GIAN ĐÔNG CỦA NỘI DUNG GHI BẢNG TỔ CHỨC ,ĐIỀU KHIỂN HỌC SINH 1. Kiểm tra bài cũ và 1. Trả lời câu hỏi SGk Kiểm tra và đánh giá kiến thức cũ liên quan với bài mới 2. Làm bài tập 1,2,3, SGK (3’)
- Thí nghiệm : SGK 2. Nghiên cứu bài a) mới N S Nhận xét 0 Khi nam châm tiến gần về p hía ống d ây Từ trường của dòng đ iên cảm ứng ngăn cản nam châm lại gần nó . Khi nam châm tiến ra xa ống dây Từ trường của dòng điên cảm ứng ngăn cản nam châm ra xa nó . Quy tắc Len – Xơ . a) Dòng điện cảm ứng có chiều sao cho từ N S trường của nó có tác dụng chống lại nguyên nhân đ ã sinh ra nó 0 Định luật Fa ra đây về cảm ứng điện từ bài này gồm có hai mục. Mục thứ
- nhất nêu lên q uy tắc Len_xơ. Mục thứ Thực nghiệm chứng tỏ suất điện động hai nói về suất đ iện động cảm ứng cảm ứng trongmạch điện kín tỉ lệ với tốc độ biến thiên từ thông qua mạch . Chiều của dòng điện cảm ứng Biểu thức Mục đích cuối cùng của mục này là phát biểu quy tắt Len-xơ. Để đi đến quy tắc đó trức hết làm thí nghiệm k t theo sơ đồ như trên Hình 59.1 SGK Trong đó : Nhưng trức hết khi làm thí nghiệm cần phải chỉ a sự tương ứng giữa * : suất điện động cảm ứng ( V ). chiều dòng điện qua đ iện kế và phía lệt của im điện kế. Nghĩa là GV phải * k : hệ số tỉ lệ (Trong hệ SI thì k = 1 ) giới thiệu trướcđể học sinh biết về sự tương ứng đó . Nhưng tốt nhất GV giới thiệu về sự tương ứng đó không : độ biến thiên từ thông qua phải bằng lời nói mà bằng một thí diện tích nghiệm phụ trên lớp .Mắc ộ ng dây nối tiếp với điện kế rồi sau đó nối hai đầu giới hạn bởi một vòng dây ( Wb ). mạch điện vừa mắc vào hai cực của
- acquy. Bằng cách đó, học sinh sẽ biết t : khoảng thời gian trong đó từ thông sự tương ứng giữa chiều dòng điện qua điện kế và phía lệch của kim điện biến thiên ( s ). kế. Sau đó GV tiến hành thí nghiệm như :Tốc độ biến thiên của từ t trong SGK. Quan sát phía lệch của thông kim điện kế thì biết được chiều dòng điện qua điện kế, cũng có nghĩa là Nếu áp dụng q ui tắc LEN-XƠ thì biểu thức chiều d òng điện cảm ứng trong ống trên được viết dưới d ạng : dây. biết được chiều dòng điện cảm ứng trong ống dây thì ta biết được cực của ố ng dây. Trong trừng hợp cụ thể t thí nghiệm đ ã trình b àytrên hình 59.1 SGK, GV gọi ý để học sinh nhận ra Công thức trên biểu thị định luật Fa ra đây rằng với chiều dòng đ iện như trên hình 59.1a SGK thì đầu 1 của ống dây Dấu ( - ) biểu thị qui tắc LEN-XƠ là cực Bắc, còn trên hình 59.1b SGK thì đầu 1 của ống dây là cực Nam. Bước tiếp theo, GV cần làm sao cho
- học sinh nhận ra rằng trong trường hợp thứ nhất từ trường của dòng điện cảm ứng như ngăn cản nam châm lại gần ống dây, hợp thứ hai từ trường của dòng điện cảm ứng lại như ngăn cản nam châm ra xa nó. Rút ra đ ực quy tắc đó thì việc đi đến phát b iểu thành lời về quy tắc Len-xơ không còn khó khăn gì nữa. Trả lới
- Yêu cầu nhắc lại : 3. Củng cố bài HS tư giảng Dặn dò của lưc học sinh (5’) Nhấn mạnh các nội dung quan trọng . Trả lời câu hỏi và làm bài tập SGK Chuẩn bị bài mới” “
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Sinh học 8 bài 59: Sự điều hòa và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết
19 p | 456 | 38
-
Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 59 :SỰ ĐIỀU HOÀ VÀ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC TUYẾN NỘI TIẾT
5 p | 511 | 26
-
Giáo án Công nghệ 8 bài 59: Thực hành - Thiết kế mạch điện
3 p | 206 | 14
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3 trang 59 SGK Công nghệ 8
2 p | 137 | 14
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3 trang 59 SGK Công nghệ 7
3 p | 127 | 14
-
Giáo án Sinh học 8 bài 59: Sự điều hòa và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết
2 p | 381 | 13
-
Hướng dẫn giải bài 3,4,5,6,7 trang 59 SGK Vật lý 6
4 p | 97 | 13
-
Hướng dẫn giải bài tập trang 59 SGK GDCD 7
9 p | 175 | 11
-
Giáo án Vật lý 12 nâng cao TIẾT 58 - 59: ÁNH SÁNG HIỆN TƯỢNG TÁN SẮC
6 p | 100 | 9
-
Hướng dẫn giải bài 2,3,4,5 trang 59 SGK Hình học 8 tập 2
6 p | 117 | 9
-
Hướng dẫn giải câu hỏi 1,2 trang 59 SGK Địa lí 7
3 p | 107 | 8
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3 trang 59 SGK Toán 2
3 p | 63 | 7
-
Bài giảng Hình học lớp 8 - Tiết 59: Hình lăng trụ đứng
19 p | 17 | 5
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3,4,5,6 trang 59,60 SGK Hóa 10
5 p | 214 | 2
-
Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 1 sách Cánh diều năm học 2021-2022 - Tiết 23-24: Tập viết bài 58, 59, 60, 61 (Trường Tiểu học Ái Mộ B)
12 p | 14 | 2
-
Bài giảng môn Toán lớp 1 sách Cánh diều năm học 2020-2021 - Bài 59: Cộng, trừ các số tròn chục (Trường Tiểu học Ái Mộ B)
11 p | 22 | 1
-
Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 1 sách Cánh diều năm học 2020-2021 - Bài 59: ân - ât (Trường Tiểu học Ái Mộ B)
12 p | 16 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn