Tiểu luận: Các diễn đàn mua bán trực tuyến tại Việt Nam
lượt xem 23
download
B2C là loại hình giao dịch giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng qua các phương tiện điện tử. Doanh nghiệp sử dụng các phương tiện điện tử để bán hàng hóa, dịch vụ tới người tiêu dùng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luận: Các diễn đàn mua bán trực tuyến tại Việt Nam
- BỘ CÔNG THƯƠNG TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ ĐỐI NGOẠI KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH Bài tiểu luận Môn: Mạng thông tin quốc tế Đề tài: G V H D: Trương Minh Hoà LỚP: QT14B NHÓM 9: 1.Nguyễn Tiến Cường 2.Trần Thị Liên 3.Tô Thúy Quỳnh 4.Đoàn Phương Thanh Tâm Tp. Hồ Chí Minh, tháng 12 năm 2012 MỤC LỤC LỜI NÓI ĐẦU .......................................................................................... 4 1
- Đề tài: Các diễn đàn mua bán trực tuyến tại Việt Nam I. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÁC DIỄN ĐÀN MUA BÁN TRỰC TUYẾN Ở VIỆT NAM ........................................................................................ 5 1. Diễn đàn mua bán giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng – Business to Customer (B2C): ........................... Error! Bookmark not defined. 1.1. Khái niệm mô hình B2C .................................................................. 5 1.2. Tình hình phát triển ở Việt Nam ..................................................... 5 1.3. Một số diễn đàn mua bán giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) 5 2. Mua bán tự do giữa những người tiêu dùng có nhu cầu trao đổi hàng hóa – Customer to Customer (C2C) ..................................................... 7 2.1. Khái niệm mô hình C2C ................................................................. 7 2.2. Tình hình phát triển ở Việt Nam ..................................................... 7 2.3. Một số diễn đàn mua bán tự do giữa các người tiêu dùng có nhu cầu trao đổi hàng hóa (C2C)...................................................................... 7 II. GIỚI THIỆU VỀ HAI DIỄN ĐÀN MUA BÁN TRỰC TUYẾN THEO MÔ HÌNH B2C VÀ C2C: ..................................................................... 8 1. Diễn đàn mua bán trực tuyến http://www.5giay.vn theo mô hình C2C 8 1.1. Giới thiệu chung ............................................................................. 8 1.2. Điều kiện tham gia........................................................................ 11 1.3. Quy tắc chung............................................................................... 12 1.4. Quy trình giao dịch và thanh toán ............................................... 13 2. Diễn đàn mua bán trực tuyến www.dienmay.com theo mô hình B2C 14 2.1. Giới thiệu chung ........................................................................... 14 2.2. Qui trình giao dịch ....................................................................... 15 2.3. Quy trình thanh toán..................................................................... 16 III. ĐIỀU KIỆN THAM GIA VÀ CÁC QUI TẮC CHUNG .................. 17 1. Điều kiện tham gia: ...................................................................................... 17 2. Các nguyên tắc chung: ................................................................................ 18 GVHD: Trương Minh Hòa Trang 2
- Đề tài: Các diễn đàn mua bán trực tuyến tại Việt Nam IV. QUI TRÌNH GIAO DỊCH VÀ THANH TOÁN .................................. 19 1. Qui trình giao dịch: ........................................ Error! Bookmark not defined. 2. Thanh toán:.................................................................................................... 19 V. NHỮNG NGUY CƠ RỦI RO KHI MUA HÀNG QUA MẠNG, NHỮNG BIỆN PHÁP PHÒNG TRÁNH VÀ CÁC KINH NGHIỆM HẠN CHẾ RỦI RO ............................................................................................. 20 1. Những nguy cơ làm giao dịch thất bại, giao dịch ảo, hay các hiểm họa lừa đảo trên mạng. ................................................................................... 20 1.1. Rủi ro cho người bán hàng online: ............................................... 20 1.2. Rủi ro cho người mua hàng .......................................................... 20 2. Biện pháp phòng tránh và kinh nghiệm hạn chế rủi ro ...................... 22 2.1. Đối với người bán hàng online ..................................................... 22 2.2. Đối với người mua hàng online: ................................................... 23 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................. 25 GVHD: Trương Minh Hòa Trang 3
- Đề tài: Các diễn đàn mua bán trực tuyến tại Việt Nam LỜI NÓI ĐẦU Thương mại điện tử là hình thức mua bán hàng hóa và dịch vụ thông qua mạng máy tính toàn cầu. Đây là lĩnh vực hoạt động kinh tế không còn xa lạ với nhiều quốc gia. Thương mại điện tử vẫn mang bản chất như các hoạt động thương mại truyền thống. Tuy nhiên, thông qua các phương tiện điện tử mới, các hoạt động thương mại được thực hiện nhanh hơn, hiệu quả hơn, giúp tiết kiệm chi phí và mở rộng không gian kinh doanh. Người ta không còn phải mất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc…cho những giao dịch kinh tế. Việc áp dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh là một xu thế tất yếu của thời đại. Và Việt Nam – trong quá trình hội nhập không nằm ngoài xu hướng phát triển đó. Đối với DN: Thương mại điện tử hiện nay hỗ trợ DN rất tốt trong việc marketing và tìm kiếm cơ hội kinh doanh, nhất là trên thị trường quốc tế. Tương lai không xa, Thương mại điện tử sẽ giúp DN tiết kiệm nhiều chi phí hoạt động vì đa số các hoạt động kinh doanh đều được hệ thống CNTT quản lý. Đối với cá nhân hay cộng đồng: Thương mại điện tử mang lại rất nhiều lợi ích cho cá nhân như quyền chọn lựa dịch vụ, sản phẩm để có thể an tâm khi mua (vì Thương mại điện tử buộc các DN phải cạnh tranh bằng chất lượng, giá cả, dịch vụ nên cuối cùng là người tiêu dùng có lợi),… Đối với quốc gia: Thương mại điện tử sẽ góp phần rất lớn vào việc phát triển nền kinh tế quốc gia, phục vụ lợi ích cộng đồng (chủ yếu là thông tin, kiến thức, dịch vụ) để giúp Việt Nam nâng cao dân trí, phát triển kinh tế, sớm sánh vai cùng các nước trong khu vực. Năm 2003, 2004 là năm các website sàn giao dịch B2B (marketplace), các website rao vặt C2C, các siêu thị trực tuyến B2C… đua nhau ra đời. Những mặt hàng được bán phổ biến trên mạng tại Việt Nam hiện nay gồm: hàng điện tử, kỹ thuật số, sản phẩm thông tin (sách điện tử, CD, VCD, nhạc…), thiệp, hoa, quà tặng, hàng thủ công mỹ nghệ. Các dịch vụ ứng dụng Thương mại điện tử nhiều như: du lịch, tư vấn, CNTT, dịch vụ thông tin (thông tin tổng hợp, thông tin chuyên ngành…), giáo dục và đào tạo…Để tìm hiểu về vấn đề này, nhóm em đã nghiên cứu và thực hiện bài tiểu luận này nhằm tìm hiểu rõ hơn về các diễn đàn mua bán trực tuyến, điều kiện tham gia, phương thức thanh toán cũng như các rủi ro có thể xảy ra khi thực hiện giao dịch và cách khắc phục những rủi ro đó. Vì thời gian và khả năng có hạn nên có thể bài tiểu luận có phần chưa hoàn hảo, mong Thầy và các bạn đọc và góp ý kiến cho nhóm em. Chân thành cảm ơn ! GVHD: Trương Minh Hòa Trang 4
- Đề tài: Các diễn đàn mua bán trực tuyến tại Việt Nam I. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÁC DIỄN ĐÀN MUA BÁN TRỰC TUYẾN Ở VIỆT NAM. 1. Diễn đàn mua bán giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng – Business to Customer (B2C). 1.1. Khái niệm mô hình B2C B2C là loại hình giao dịch giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng qua các phương tiện điện tử. Doanh nghiệp sử dụng các phương tiện điện tử để bán hàng hóa, dịch vụ tới người tiêu dùng. Người tiêu dùng thông qua các phương tiện điện tử để lựa chọn, mặc cả, đặt hàng, thanh toán, nhận hàng. 1.2. Tình hình phát triển ở Việt Nam Tại Việt Nam hình thức buôn bán này đang rất "ảm đạm" vì nhiều lý do nhưng lý do chủ quan nhất là ý thức của các doanh nghiệp. Họ không quan tâm, không để ý và tệ nhất là không chăm sóc nổi website cho chính doanh nghiệp mình. Chi phí để lập và duy trì một website là rất ít và không tốn kém với một cá nhân chứ chưa kể đến một doanh nghiệp, doanh nghiệp Việt Nam nếu vẫn trì trệ trong việc cập nhật công nghệ thì sẽ sớm bị các doanh nghiệp trẻ, doanh nghiệp nước ngoài chiếm mất thị trường béo bở 80 triệu dân với 40% là giới trẻ. Hiện tại, có rất nhiều website hoạt động trong lĩnh vực TMĐT (khoảng hơn 100 website) như: 123mua.com, chodansinh.net... Tuy nhiên, có hơn 97% các doanh nghiệp chưa tham gia ứng dụng TMĐT vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Đây chính là một thị trường rất tiềm năng cho TMĐT. 1.3. Một số diễn đàn mua bán giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) 1.3.1 http://www.123mua.com.vn GVHD: Trương Minh Hòa Trang 5
- Đề tài: Các diễn đàn mua bán trực tuyến tại Việt Nam http://www.123mua.com.vn của công ty Vinagame đa dạng các chủng loại hàng hóa, dịch vụ: Kim khí điện máy, Thời trang, Hoa – quà tặng, Sách – Báo chí – Đĩa, Thẻ cào điện thoại và thẻ game các loại… Điểm mạnh của 123mua! là có thể thanh toán trực tuyến100% trên mạng. 123mua! đảm bảo hàng hóa đã đến tay người tiêu dùng nhanh nhất. Đặc biệt, tiện ích 123mua!ePlaza – cho phép khách hàng thuê gian hàng trực tuyến. Thành tích ấn tượng năm 2007 có khoảng 2.200 – 2.500 đơn hàng/tháng, doanh thu 200%, cúp đồng IT Week 2007, thành viên Bạc của ECVN, giải Sao Khuê – Giải pháp thương mại điện tử xuất sắc nhất. 1.3.2. http://www.ebay.vn Ebay là một thị trường trực tuyến toàn cầu, nơi có thể mua bán hầu như mọi thứ. Từ các vật phẩm thông dụng như điện thoại di động, DVD, sách cho đến quần áo, bộ sưu tập và cả xe hơi. Mua bán trên eBay vui và dễ dàng, và bạn sẽ không thể nào biết điều bạn sẽ khám phá. Hiện nay có hơn 200 triệu người sử dụng eBay trên toàn cầu, và 80 triệu trang đăng hàng trực tuyến vào mọi thời điểm. eBay hiện diện tại 33 thị trường trên toàn thế giới và cung cấp sân chơi cho cả người bán và người mua. Từ năm 2009 người tiêu dùng việt nam có thể mua sắm trên Ebay thông qua cổng mua sắm http://ebay.chodientu.vn. Ngoài ra còn có các diễn đàn: - http://www.travel.com.vn - http://www.thegioididong.com - http://www.vinabook.com - http://www.saigontourist.net - www.25h.vn GVHD: Trương Minh Hòa Trang 6
- Đề tài: Các diễn đàn mua bán trực tuyến tại Việt Nam 2. Mua bán tự do giữa những người tiêu dùng có nhu cầu trao đổi hàng hóa – Customer to Customer (C2C): 2.1. Khái niệm mô hình C2C: C2C là loại hình giao dịch giữa các cá nhân với nhau. Sự phát triển của các phương tiện điện tử làm cho nhiều cá nhân có thể tham gia hoạt động thương mại với tư cách là người bán, người cung cấp dịch vụ. Một cá nhân có thể tự thiết lập website để kinh doanh những mặt hàng do mình làm ra hoặc sử dụng một website có sẵn để đấu giá một số món hàng mình có. C2C góp phần tạo nên sự đa dạng của thị trường. 2.2. Tình hình phát triển ở Việt Nam; C2C xuất hiện ở Việt Nam dưới hai hình thức chính là website rao vặt và website đấu giá. Do yêu cầu kỹ thuật không phức tạp và đòi hỏi về trình độ thương mại điện tử đối với người tham gia không lớn, các diễn đàn rao vặt phát triển với tốc độ khá nhanh, cả về số lượng trang cũng như lượng thông tin đăng trên từng trang. Giao dịch qua mạng giữa người tiêu dùng với nhau phổ biến nhất là đăng tải, quảng bá thông tin sản phẩm. Sau đó, việc làm thủ tục để hoàn tất cuộc mua bán lại được thực hiện phi trực tuyến. Không có thanh toán online, mô hình C2C ở Việt Nam ở tình trạng nửa vời. Theo thống kê của Bộ Thương mại tại trustvn.gov.vn, trong nước có tới 87 trang web hoạt động theo hình thức C2C (customer to customer). Các website 1001shoppings.com, chodientu.vn, vietco.com,... là những sàn giao dịch hoạt động có hiệu quả nhất theo xếp hạng của Bộ thương mại tính đến 31/12/2006. 2.3. Một số diễn đàn mua bán tự do giữa các người tiêu dùng có nhu cầu trao đổi hàng hóa (C2C): 2.3.1 http://chodientu.vn GVHD: Trương Minh Hòa Trang 7
- Đề tài: Các diễn đàn mua bán trực tuyến tại Việt Nam http://www.chodientu.vn – sàn giao dịch TMĐT theo mô hình C2C, B2C được nhắc đến như eBay của ViệtNam. Xây dựng trên nền tảng công nghệ E4Portal, chợ điện tử được VINASA và Bộ Bưu chính – Viễn thông (MPT) đánh giá và xét gắn 1 trong 3 biểu tượng 5 sao khẳng định đẳng cấp quốc tế của một giải pháp CNTT thuần Việt. Chợ điển tử đã gặt hái được rất nhiều thành công về mặt tài chính và giải pháp công nghê như Giải pháp TMĐT tiêu biểu Nhất 2006, cúp “Sao Khuê”, Sao Vàng Đất Việt”, nằm trong top website thương mại điện tử tiêu biểu do http://www.trustvn.gov.vn bình chọn… 2.3.2. http://www.rongbay.com RongBay.com – Một chuyên trang về rao vặt, một sản phẩm thương mại điện tử tiên tiến của Công ty cổ phần truyền thông ViệtNam(VCCorp). Thực hiện phương châm “Rao nhanh, tìm dễ “ RongBay.com đem đến cho khách hàng một kênh đăng tải thông tin rao vặt hàng hóa, dịch vụ phong phú nhất , nhanh chóng nhất. Ngoài ra còn có các diễn đàn - www.1001shoppings.com - www.saigondaugia.com - www.muaban.net - www.muabanraovat.com - www.muare.vn II. GIỚI THIỆU VỀ HAI DIỄN ĐÀN MUA BÁN TRỰC TUYẾN THEO MÔ HÌNH B2C VÀ C2C: 1. Diễn đàn mua bán trực tuyến http://www.5giay.vn theo mô hình C2C 1.1. Giới thiệu chung GVHD: Trương Minh Hòa Trang 8
- Đề tài: Các diễn đàn mua bán trực tuyến tại Việt Nam Tiền thân của 5giay.com là http://batda.com. Được cánh tay phải của Nhật Nguyệt là admin kakalot setup,vì do mua bằng acc chùa nên sau 3 tháng hoạt động qui tụ được khoảng 300 thành viên thì domain http://batda.com bị thu hồi . 21/6/2004 06:00:01, 5giay.com ra đời Sinh ra theo slogan "5giay cho mỗi lần thấy " ý nghĩa thông điệp này là mỗi món hàng được bán trên web sau 5 giây sẽ bán sạch . Khi ra đời 5giay là 1 web portal có các chức năng rao vặt như những website khác. - Năm 2004: Mở đầu cho sự ra đời của thương hiệu 5giay - Năm 2005: trở thành 1 trong các website mua bán đông đảo tại Việt Nam. - Năm 2006: một trong các website mua bán hàng đầu ở phía Nam, có lượng member tham dự sinh nhật là 45 người tại Hoa Viên. - Năm 2007: chạy server riêng để đáp ứng lượng truy cập ngày càng tăng cao. Từ top 100 VN (hạng 61) thẳng tiến vào top 50 VN (hạng 38) nhờ sự thay đổi mã nguồn forum từ IPB sang VBB. Có bộ phận quảng cáo riêng biệt là công ty iGo làm Agency. Lần sinh nhật này có 120 members tham dự. Ngày 04/7/2007: 5giay.com hạng 61 lọt vào Top 100 của VN,đang trên đà tiến lên. GVHD: Trương Minh Hòa Trang 9
- Đề tài: Các diễn đàn mua bán trực tuyến tại Việt Nam - Năm 2008 : Nâng cấp thêm server vượt qua website lâu đời là trí tuệ việt nam ,lọt vào top 20( hạng 14).Lần sinh nhật này có 130 members tham dự. Thời gian này 1 sự kiện lớn xảy ra đó là tên miền 5giay.com bị mất do lỗi từ nhà cung cấp tên miền lớn nhất Việt Nam là PAvietnam,qua đó cũng thấy được cung cách phục vụ từ nhà cung cấp này,từ khi bị mất từ 2008 đến nay là 2010 chưa thấy 1 văn bản hay thông cáo báo chí xin lỗi hay đền bù thiệt hại này. Cùng với sự nâng cấp server mạnh nhất về forum Việt Nam là hệ thống server Blade.5giay.com chuyển sang domain việt nam là 5giay.vn - Năm 2009 : thay đổi bộ máy tìm kiếm của VBB theo cách search SQL bằng http://Five.vn là bộ search engine xử lý các khó khăn về search theo tiếng Việt và chống nghẽn data khi lượng dữ liệu ngày càng phình to. Dùng điện thoại Up bài thông qua hệ thống sms ,chỉ có ở 5giay đầu tiên. Nâng thêm tính năng AutoUp Tích hợp các hình thức thanh toán online nhưng chưa thành công. Lần sinh nhật này có 330 member tham gia. Trong năm này có cuộc bình chọn từ Sở Công Thương đầu tiên "Website TMĐT do người dùng bình chọn được yêu thích nhất" 5giay đã được các thành GVHD: Trương Minh Hòa Trang 10
- Đề tài: Các diễn đàn mua bán trực tuyến tại Việt Nam viên ủng hộ đạt giải nhất với khoảng cách cách biệt so với các web khác. Đây là 1 năm thành công của 5giay. - Năm 2010 : Các thành viên có thể thay đổi avatar tùy ý thông qua tài khoản của mình. Lần sinh nhật năm 2010 đã có hơn 400 member tham gia dù mưa to như trút nước. Đến nay, website 5giay.vn đã đạt được rất nhiều thành tựu đáng kể, xuất hiện trên nhiều mặt báo về thương mại điện tử cả trong và ngoài nước. 1.2. Điều kiện tham gia: Có tài khoản thành viên của website 5giay.vn, nếu chưa có thì thực hiện đăng ký: GVHD: Trương Minh Hòa Trang 11
- Đề tài: Các diễn đàn mua bán trực tuyến tại Việt Nam 1.3. Quy tắc chung: Cũng như các diễn đàn khác thì 5giay cũng có những quy tắc, cụ thể như sau: 1/ Quy tắc tạo topic mua- bán 2/ Quy tắc về nội dung topic 3/ Quy tắc Up- Spam bài 4/ Quy tắc title, chữ ký, avatar, nickname GVHD: Trương Minh Hòa Trang 12
- Đề tài: Các diễn đàn mua bán trực tuyến tại Việt Nam 5/ Quy tắc đấu giá 6/ Quy tắc quảng cáo 7/ Quy tắc tố cáo 1.4. Quy trình giao dịch và thanh toán : Trong mỗi gian hang đều có thông tin liên lạc, phương thức giao dịch, thanh toán riêng. Tùy vào nhu cầu, điều kiện, độ tin cậy của người mua đối với người bán mà lựa chọn hình thức giao dịch và thanh toán sao cho phù hợp nhất. Quy trình giao dịch : Tìm kiếm, tham khảo thông tin sản phẩm thành viên đang quan tâm. Tham khảo thông tin sản phẩm, giá cả mà Người Bán đăng tải trên Topic bán hàng do 5GIAY.VN hỗ trợ Đăng Tin hay Đăng Tin tự do mà có bán sản phẩm khách hàng đang có nhu cầu mua Lựa chọn cửa hàng thích hợp để mua sản phẩm. Sau khi chọn được cửa hàng bán sản phẩm phù hợp nhu cầu, khách hang có thể xem tin bán sản phẩm trực tiếp tại nội dung của cửa hàng. Dựa trên thông tin gian hàng trên 5GIAY.VN, khách hàng liên hệ với cửa hàng trước để hỏi về thông tin sản phẩm hoặc đến trực tiếp cửa hàng để xem sản phẩm (khuyến cáo khách hàng nên chọn các cửa hàng bán sản phẩm tin cậy hoặc đến trực tiếp cửa hàng để xem sản phẩm trước khi có quyết định mua sản phẩm). Lựa chọn phương thức thanh toán giá trị sản phẩm (Mua trực tiếp, chuyển khoản). Khách hàng nhận sản phẩm. Khách hàng thắc mắc, khiếu nại cửa hàng (nếu có) Quy trình thanh toán: Cách 1: Thanh toán trước offline thông qua bưu điện, chuyển khoản (internet banking, ngân hàng, ATM); Bước 1: Khách hàng đặt hàng; Bước 2: Khách hàng thanh toán trước thông qua hình thức chuyển khoản; Bước 3: Khách hàng xác nhận đã thanh toán; Bước 4: Chủ shop nhận tiền, thông báo và chuyển hàng; Bước 5: Khách hàng kiểm tra và nhận hàng; GVHD: Trương Minh Hòa Trang 13
- Đề tài: Các diễn đàn mua bán trực tuyến tại Việt Nam Cách 2: Thanh toán sau (COD): Bước 1: Khách hàng đặt hàng; Bước 2: Khách hàng xác thực đơn hàng ( điện thoại, tin nhắn, email); Bước 3: Chủ shop xác nhận thông tin khách hàng; Bước 4: Chủ shop chuyển hàng; Bước 5: Khách hàng nhận hàng và thanh toán 2. Diễn đàn mua bán trực tuyến www.dienmay.com theo mô hình B2C 2.1. Giới thiệu chung Công ty TNHH Thế Giới Di Động (Mobile World Co. Ltd) thành lập vào tháng 03/2004 bởi 5 thành viên đồng sáng lập là Trần Lê Quân, Nguyễn Đức Tài, Đinh Anh Huân, Điêu Chính Hải Triều và Trần Huy Thanh Tùng, lĩnh vực hoạt động chính của công ty bao gồm: mua bán sửa chữa các thiết bị liên quan đến điện thoại di động, thiết bị kỹ thuật số và các lĩnh vực liên quan đến thương mại điện tử. - Sau 3 tháng thành lập, công ty ra mắt website www.thegioimobi.com và 3 cửa hàng nhỏ tại đường Hoàng Văn Thụ, Lê Lai, CMT8 (Tp.HCM). - Tháng 10/2004, ban giám đốc công ty quyết định khai trương siêu thị đầu tiên tại 89A, Nguyễn Đình Chiểu, Tp.HCM với tên gọi ban đầu là www.thegioididong.com. Với quy mô hơn 200 m2, siêu thị được xây dựng khang trang này đã thành công rực rỡ bởi nó khác biệt hoàn toàn với hơn 10.000 cửa hàng điện thoại di động nhỏ lẻ lúc bấy giờ trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. - Tháng 1/2005 siêu thị thứ 2 của www.thegioididong.com ra mắt tại số 330 Cộng Hòa (TPHCM). - Tháng 1/2006, siêu thị thứ 3 được khai trương tại 26 Phan Đăng Lưu và 2 tháng sau lại thêm 1 cửa hàng nữa ra đời tại 182A, Nguyễn Thị Minh Khai. - Giai đoạn 2007 - 2009 là giai đoạn thegioididong.com mở rộng ở TPHCM, Đà Nẵng và Hà Nội. - Đến cuối năm 2009, thegioididong.com có tổng cộng 38 siêu thị với 19 siêu thị tại TPCHM, 5 siêu thị tại Hà Nội, 2 siêu thị tại Đà Nẵng và 12 siêu thị khác tại các tỉnh Đồng Nai, Long An, Bình Dương, Cà Mau,… 2007 cũng là năm Công ty TNHH Thế Giới Di Động chuyển đổi sang Công ty Cổ phần để mở rộng cơ hội phát triển. GVHD: Trương Minh Hòa Trang 14
- Đề tài: Các diễn đàn mua bán trực tuyến tại Việt Nam - Từ năm 2010 tới 2011 đánh dấu bước phát triển vượt bậc với sự ra đời liên tiếp của các siêu thị thegioididong.com. Đoàn quân thegioididong.com đã thực hiện cuộc dàn quân đầy kiêu hãnh, khắp nơi trên cả nước đều có sự hiện diện của màu vàng đen đặc trưng. Cuối năm 2010, thegioididong.com tăng gấp đôi số siêu thị so với năm 2009, cuối năm 2011, số siêu thị tăng lên gần gấp 3 so với năm 2010. Một sự kiện có ý nghĩa quan trọng vào cuối năm 2010 là sự ra mắt của một thành viên khác thuộc thegioididong.com - Hệ thống bán lẻ điện máy toàn quốc - dienmay.com. Tính đến tháng 6/2012, dienmay.com đã có 12 siêu thị tại 9 tỉnh thành trên cả nước và sẽ tiếp tục mở rộng để phục vụ khách hàng trên cả nước. Đến nay, thegioididong.com đã có hơn 220 siêu thị phủ sóng khắp 63/63 tỉnh thành trên cả nước. 2.2. Qui trình giao dịch: Bạn có thể lựa chọn một trong những cách mua hàng sau : Cách 1: Gọi điện đến tổng đài (1900.1883) hoặc (08-38.102.102), 7g30 -22g. Cách 2. Đặt mua hàng trên website: theo các hướng dẫn sau: Bước 1: Tìm mua sản phẩm . Bước 2: Chọn phương thức vận chuyển và thanh toán Phương thức giao hàng/vận chuyển hàng Kể từ ngày 22/06/2011 hệ thống thực hiện giao hàng Miễn Phí tận nơi trên toàn quốc (trừ các khu vực vùng sâu, vùng xa và sản phẩm điện tử, điện lạnh.) Chi tiết được tính như sau: * Nhân viên tư vấn và giao hàng tận nơi theo yêu cầu: - Điện thoại, Laptop và Kỹ thuật số (Áp dụng cho khu vực TP.HCM, Hà Nội, Biên Hoà, Hải Phòng và Đà Nẵng). - Điện tử, Điện lạnh và Gia Dụng (áp dụng tại TP.HCM và Biên Hoà). * Qua bưu điện: Giao hàng bằng dịch vụ chuyển phát nhanh (các tỉnh/thành phố ngoài khu vực có nhân viên giao hàng trực tiếp). - Quý khách sẽ nhận được hàng sau 3- 4 ngày (kể từ khi công ty nhận được phí thanh toán). - Phí vận chuyển áp dụng cho sản phẩm Điện tử, Điện lạnh và Gia Dụng. Chi phí này đã bao gồm phí bảo hiểm hàng hoá mà không bao gồm phí lắp đặt. GVHD: Trương Minh Hòa Trang 15
- Đề tài: Các diễn đàn mua bán trực tuyến tại Việt Nam * Tại kho Online Hiện trung tâm đã có 5 kho bán hàng dành cho online, được đặt tại: - 397A Lê Đại Hành Q.11, TP.HCM - Kho Điện máy - Xô Viết Nghệ Tĩnh, HCM - 222 Trường Chinh, HCM - 64-66 Nguyễn Văn Linh, Đà Nẵng - 11A Thái Hà, Q.Đống Đa, Hà Nội * Nhận hàng tại siêu thị: - Ngoài những hình thức nhận hàng trên, quý khách cũng có thể nhận hàng tại siêu thị, hình thức này đảm bảo cho khách hàng khi đã đến siêu thị là sẽ có hàng ngay trách trường hợp sản phẩm đã hết hàng. 2.3. Quy trình thanh toán : i) Thanh toán tiền mặt. Quý khách có thể thanh toán tiền mặt cho nhân viên giao hàng tận nơi hoặc đến siêu thị gần nhất thanh toán tiền trước hoặc sau khi nhận hàng (vui lòng giữ lại phiếu thu để đối chiếu khi cần thiết). ii) Chuyển khoản qua ngân hàng hay qua bưu điện. Quý khách thanh toán bằng hình thức chuyển khoản, xin vui lòng chuyển tiền đến công ty chúng tôi theo tài khoản dưới đây: o VietcomBank - Chi nhánh Tân Bình, TP.HCM o Chủ tài khoản: Công ty CP Thế Giới Di Động. o Số tài khoản: 044.100.061.5156 o Nội dung: Mua online < Tên sản phẩm> - - . Nếu quý khách muốn thanh toán qua bưu điện: Quý khách có thể đến bất kỳ bưu cục nào và sử dụng dịch vụ “CHUYỂN TIỀN NHANH” với các thông tin sau: o Người nhận: Công ty Cổ Phần Thế Giới Di Động. o Địa chỉ: Phòng Online, 74-76 C2 Hoàng Hoa Thám, P. 13, Q. Tân Bình, TP. HCM – Điện thoại 1900.561.292. o Thông tin kèm theo: Mua online - - - - . Ngay khi nhận được giấy báo nhận tiền từ ngân hàng hay qua đường bưu điện, chúng tôi sẽ tiến hành giao hàng ngay cho khách hàng. Dienmay.com sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc hàng hoá đảm bảo GVHD: Trương Minh Hòa Trang 16
- Đề tài: Các diễn đàn mua bán trực tuyến tại Việt Nam chất lượng và đủ số lượng trong quá trình vận chuyển hàng hoá tới địa điểm nhận hàng của Quý khách. III. ĐIỀU KIỆN THAM GIA VÀ CÁC QUI TẮC CHUNG 1. Điều kiện tham gia: Để có thể tham gia vào các diễn đàn mua bán trực tuyến thì bạn cần đăng kí làm thành viên của diễn đàn đó. Trước khi đăng kí, bạn phải đọc và chấp nhận các quy định của diễn đàn. Mỗi diễn đàn sẽ có những qui định riêng nhưng nhằm bảo vệ quyền lợi của các Thành viên Tham gia Mua Bán, hạn chế việc spam bài, hành vi phá hoại, lừa đảo trên Diễn đàn. Ban quản trị các diễn đàn áp dụng Điều kiện tham gia khu vực Mua Bán như sau (tùy thuộc vào từng loại hình diễn đàn): Điều 1. Bạn sử dụng hoặc truy cập vào diễn đàn có nghĩa là bạn chấp nhận hoàn toàn các điều khoản sử dụng dịch vụ sẽ được liệt kê dưới đây. Nếu bạn không đồng ý bất kỳ một điều khoản này, đề nghị bạn không sử dụng diễn đàn. Điều 2. Điều khoản sử dụng này áp dụng cho mọi người dùng (thành viên) của diễn đàn. Trong diễn đàn có thể chứa các đường link tới website của bên ngoài không do diễn đàn sở hữu hay kiểm soát và do đó diễn đàn sẽ không kiểm soát cũng như không chịu trách nhiệm về nội dung, chính sách riêng tư của website bên ngoài này. Điều 3. Bạn không được sử dụng tài khoản của người khác khi truy cập diễn đàn mà không được sự cho phép. Khi tạo tài khoản truy nhập, bạn phải cung cấp thông tin chính xác và đầy đủ. Bạn phải chịu trách nhiệm về tài khoản của chính mình và phải bản quản mật khẩu truy nhập. Khi bị mất hay bị đánh cắp password, bạn cần thông báo cho diễn đàn ngay lập tức. Điều 4. Bạn phải cam kết không sử dụng hệ thống tự động (spider, robot ...) để truy cập diễn đàn với mục đích tấn công hay phá hoại. Bạn không được thu thập các thông tin cá nhân của người dùng, bao gồm cả tên tài khoản từ diễn đàn cũng như không dùng các hệ thống liên lạc của diễn đàn để thực hiện mục đích chào hàng thương mại (gửi email, tin nhắn ngắn ...). Điều 5. Khi cung cấp nội dung lên diễn đàn, người dùng phải tự chịu trách nhiệm với nội dung này cũng như các hậu quả có thể xảy ra với việc phát hành nội dung này. Bạn phải đảm bảo rằng bạn có đủ các giấy phép, quyền, sự cho phép đủ để sử dụng và uỷ quyền cho diễn đàn sử dụng. Bạn sẽ phải có đủ quyền sở hữu nội dung bạn đưa lên diễn đàn. GVHD: Trương Minh Hòa Trang 17
- Đề tài: Các diễn đàn mua bán trực tuyến tại Việt Nam Điều 6. Khi bạn cập nhật nội dung này lên diễn đàn, bạn sẽ cho diễn đàn quyền sử dụng, phân phối, trích xuất, trưng bày và trình diễn các nội dung này miễn phí, không độc quyền và trên phạm vi toàn thế giới. Điều 7. Bạn cũng sẽ cho phép người dùng (thành viên) của diễn đàn quyền xem nội dung của bạn thông qua website và có quyền sử dụng, tái chế, phân phối và trích xuất nội dung thông qua các chức năng của diễn đàn. Quyền này sẽ chấm dứt khi bạn chấm dứt tài khoản tại diễn đàn. Điều 8. Bạn cam kết KHÔNG cập nhật các nội dung sau: a. Chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ Xã hội Chủ nghĩa. b. Các nội dung được bảo vệ về bản quyền mà bạn không có quyền sở hữu/sử dụng. c. Vi phạm quyền tự do cá nhân. d. Sỉ nhuc, lăng mạ, hay gây hiểu nhầm cho diễn đàn hay người khác. e. Các nội dung quảng cáo rượu, pháo nổ, thịt thú rừng. f. Văn hoá phẩm đồi truỵ, kích dục, bạo lực. Khi gặp các nội dung này, diễn đàn có toàn quyền và ngay lập tức mà có thể không cần báo trước thực hiện việc xoá bỏ nội dung và có thể có các biện pháp đi kèm như cảnh cáo, khoá tài khoản tạm thời hoặc vĩnh viễn, xoá bỏ tài khoản hay khiếu kiện ra toà. Điều 9. Nếu bạn là người có nội dung được bảo vệ bản quyền và phát hiện có sự vi phạm bản quyền tại tại diễn đàn, đề nghị liên lạc ngay với admin của diễn đàn. Điều 10. Diễn đàn sẽ không chịu trách nhiệm về tính chính xác và toàn vẹn của website và không chịu trách nhiệm về bất kỳ “sai sót, lỗi lầm hay sự không chính xác của nội dung, cũng như các hậu quả hay thiệt hại phát sinh từ việc truy cập và sử dụng website, và về các thông tin cá nhân đăng ký tại server của diễn đàn”. Diễn đàn không chịu trách nhiệm về nội dung của các sản phẩm, dịch vụ quảng cáo hay đưa ra bởi bên thứ ba trên các banner, đường link, video hay bất kỳ phương tiện quảng cáo nào. Diễn đàn cũng không chịu trách nhiệm về thông tin giao dịch giữa người dùng và bên cung cấp sản phẩm/dịch vụ thứ ba. 2. Các nguyên tắc chung: Bên cạnh việc phải tuân thủ các quy định chung nhằm đảm bảo việc quản lý diễn đàn của người quản trị, các thành viên còn có một số lưu ý sau: GVHD: Trương Minh Hòa Trang 18
- Đề tài: Các diễn đàn mua bán trực tuyến tại Việt Nam ● Khi bạn muốn bán một món hàng, bạn cần để lại thông tin về tên món hàng, nơi bán; địa chỉ, số điện thoại liên lạc để tiện cho việc theo dõi mua bán. ● Không được trả giá theo kiểu phá giá người bán. ●Không đăng bài quá nhiều, được quyền đăng 3 lần mỗi ngày cho tổng chủ đề của mình trong từng chuyên mục. Tất cả những vi phạm trên sẽ bị phạt tuỳ theo mức độ nặng nhẹ. Chú ý: Những nick vi phạm sẽ bị lock tất cả topic buôn bán, tránh trường hợp dùng nick khác vô up bài trùng IP. IV. QUI TRÌNH GIAO DỊCH VÀ THANH TOÁN. 1. Quy trình giao dịch: Gồm có 3 bước sau: 1. Chọn sản phẩm: Khách hàng đăng nhập vào diễn đàn và chọn sản phẩm cần mua. 2. Mua sản phẩm: click nút “ đặt mua”, điền những thông tin thanh toán và điạ chỉ liên hệ vào đơn đặt hàng (Order Form) của diễn đàn mua bán trực tuyến. Doanh nghiệp nhận được yêu cầu mua hàng hoá hay dịch vụ của khách hàng và phản hồi xác nhận tóm tắt lại những thông tin cần thiết về mặt hàng đã chọn, địa chỉ giao nhận và số phiếu đặt hàng... Khách hàng kiểm tra lại các thông tin và kích (click) vào nút "đặt hàng" hay “ ok”, để xác nhận thông tin. 3. Thanh toán: nhấn nút “thanh toán giỏ đồ” , chọn hình thức thanh toán ,xác nhận thanh toán và tiến hành thanh toán 2. Quy trình Thanh toán: Có các hình thức thanh toán sau: a. Qua thẻ hoặc tài khoản ngân hàng b. Thanh toán qua ví điện tử: www.nganluong.vn, www.baokim.vn, www.vinapay.com.vn, www.paynet.vn, www.payoo.vn, ... c. Thu tiền tận nơi: giao hàng tận nhà và bạn nhận hàng sao đó thanh toán d. Đến cơ sở doanh nghiệp thanh toán và nhận hàng. GVHD: Trương Minh Hòa Trang 19
- Đề tài: Các diễn đàn mua bán trực tuyến tại Việt Nam V. NHỮNG NGUY CƠ RỦI RO KHI MUA HÀNG QUA MẠNG, NHỮNG BIỆN PHÁP PHÒNG TRÁNH VÀ CÁC KINH NGHIỆM HẠN CHẾ RỦI RO. 1. Những nguy cơ làm giao dịch thất bại, giao dịch ảo, hay các hiểm họa lừa đảo trên mạng. Dù có những ưu điểm nổi bật, đến nay, tất cả việc mua, bán trên mạng đến nay chủ yếu là dự vào lòng tin với nhau. 1.1. Rủi ro cho người bán hàng online: Người bán phải đối mặt với rủi ro lớn nhất chính là tệ nạn sử dụng thẻ giả mạo. Trong giao dịch trực tuyến, người mua sẽ sử dụng các thông tin của thẻ để khai báo trên Internet. Giao dịch được cấp phép thành công, người bán nhận được tiền nhưng không có nghĩa là người bán và ngân hàng đã xác minh được khách hàng có phải là chủ thẻ hay không. Nếu là giao dịch giả mạo, người bán sẽ bị đòi bồi hoàn từ ngân hàng. Trường hợp giao hàng cho khách hàng nhưng không nhận được tiền. Những yếu tố khách quan như máy hỏng, nghẽn máy, virus…Mất dữ liệu, giao dịch không thành công….. Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết rủi ro dựa trên đơn đặt hàng của khách hàng: Khách hàng đầu tiên giao dịch Đơn đặt hàng với số tiền lớn bất thường Nhiều đơn đặt hàng giống nhau trong một khoảng thời gian ngắn Đơn đặt hàng yêu cầu gửi hàng nhanh và khẩn cấp Đơn đặt hàng sử dụng địa chỉ email miễn phí như yahoo, google Đơn đặt hàng yêu cầu gửi hàng đến các quốc gia rủi ro cao Nhiều thẻ thanh toán một đơn hàng và yêu cầu gửi hàng đến một địa chỉ Một thẻ thực hiện nhiều giao dịch trong một thời gian ngắn Một thẻ thực hiện nhiều giao dịch và yêu cầu gửi hàng đến nhiều địa chỉ khác nhau Nhiều thẻ được thanh toán từ một địa chỉ Internet (IP) 1.2. Rủi ro cho người mua hàng GVHD: Trương Minh Hòa Trang 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận " Kế hoạch marketing "
11 p | 607 | 346
-
Tiểu luận : Thương mại điện tử
27 p | 2290 | 343
-
Luận văn tốt nghiệp "Phương hướng và biện pháp chuyển đổi mô hình tổ chức quản lý chợ trên địa bàn quận Cầu Giấy trong giai đoạn hiện nay"
73 p | 516 | 133
-
Tiểu luận: Thực trạng và giải pháp cho môi trường kinh doanh tại Việt Nam
26 p | 291 | 85
-
Tiểu luận:Giá trị thương hiệu tác động đến quyết định mua hàng:Mặt hàng sữa bột Vinamilk cho trẻ em từ 1- 3 tuổi tại thành phố Hồ Chí Minh
28 p | 175 | 33
-
Đề tài: “Báo cáo quản lý cửa hàng điện thoại di động bằng VBnet”
46 p | 172 | 32
-
Tiểu luận:Các diễn đàn mua bán tại Việt Nam
24 p | 119 | 28
-
Tiểu luận triết học : Vận dụng mối quan hệ biện chứng Vật Chất – Ý Thức để xem xét sự tồn tại và phát triển của loại hình nghệ thuật Múa rối nước Việt Nam
14 p | 207 | 28
-
Tiểu luận Thương mại điện tử: Tìm hiểu về www.Alibaba.com
14 p | 224 | 27
-
Luận văn: Ứng dụng tiếp thị trong hoạt động xúc tiến bán hàng của doanh nghiệp thương mại
43 p | 104 | 24
-
Tiểu luận:Nghiên cứu sự ảnh hưởng của kiến thức thương hiệu đến hành vi mua điện thoại di động Nokia của sinh viên Trường Đại học Kinh tế- Đại học Huế
66 p | 103 | 20
-
Luận văn: Hợp đồng giao nhận thầu mua sắm hàng hóa_lý luận và thực tiễn áp dụng tại Công ty cổ phần Chế tạo điện cơ Hà Nội
73 p | 108 | 18
-
Tiểu luận: "Phương hướng và biện pháp chuyển đổi mô hình tổ chức quản lý chợ trời địa bàn quận Cầu Giấy trong giai đoạn hiện nay"
70 p | 120 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua hàng điện tử qua mạng của người dân tại tỉnh Bình Dương
126 p | 26 | 8
-
Tóm tắt Luận án tiến sĩ Nghệ thuật: Nghệ thuật biểu diễn múa đương đại Việt Nam trong thời kỳ hội nhập
31 p | 50 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua sản phẩm điện tử của Công ty TNHH Panasonic Việt Nam - Khảo sát thực tế trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
130 p | 3 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng sản phẩm điện máy của người dân tại Thành phố Cần Thơ
109 p | 1 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn