Tiểu Luận Chương Trình Quản Lí Học Phí Trường THPT
lượt xem 42
download
Trong hệ thống quản lý hiện nay ở tất cả các trường học, việc quản lý học phí của học sinh, sinh viên là vô cùng quan trọng và cần thiết. Vì học phí là một điều kiện cần thiết để trang bị cho cơ sở vật chất cho người học. Ngày nay,Công nghệ thông tin đã đạt những bước phát triển mạnh mẽ.Máy tính điện tử không còn là phương tiện quý hiếm mà ngày càng gần gũi với con người và được ứng dụng phổ biến trong đời sống. Trong đó,Cơ sở dữ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu Luận Chương Trình Quản Lí Học Phí Trường THPT
- Tiểu Luận Chương Trình Quản Lí Học Phí Trường THPT
- Đề tài: Quản lý học phí trường THPT GVHD:PGS.TSKH.Trần Quốc Chiến A. Lý do chọn đề tài: Trong hệ thống quản lý hiện nay ở tất cả các trường học, việc quản lý học phí của học sinh, sinh viên là vô cùng quan trọng và cần thiết. Vì học phí là một điều kiện cần thiết để trang bị cho cơ sở vật chất cho người học. Ngày nay,Công nghệ thông tin đã đạt những bước phát triển mạnh mẽ.Máy tính điện tử không còn là phương tiện quý hiếm mà ngày càng gần gũi với con người và được ứng dụng phổ biến trong đời sống. Trong đó,Cơ sở dữ liệu là một trong các môn cơ sở quan trọng của các ngành Tin học. Với nhiều ưu điểm về tính năng lưu trữ, khai thác dữ liệu đã được nhiều tổ chức, doanh nghiệp sử dụng để xây dựng hoàn thiện hệ thống thông tin của mình nhằm tin học hóa các hoạt động tác nghiệp của chính đơn vị. B. Nội Dung Chương Trình: Khảo sát, phân tích qui chế, qui định, cách tính, bảng biểu, báo cáo quản lí học 1. phí ở một trường học. 2. Lập mô hình thực thể quan hệ và sơ đồ dòng dữ liệu. 3. Thiết kế lược đồ cơ sở dữ liệu dạt dạng chuẩn 3 hoặc Boyce-Codd. 4. Nhập dữ liệu test 1 học kỳ cho một lớp (20 học sinh/sinh vi ên). 5. Viết các câu truy vấn lên bảng báo cáo tình hình thu học phí của một kỳ,danh sách sinh viên nợ học phí và các yêu cầu khác. 6. Cài đặt cơ sở dữ liệu trong hệ quản trị cơ sở dữ liệu Access. NỘI DUNG BÁO CÁO 1. Khảo sát, phân tích qui chế, qui định, cách tính, bảng biểu, báo cáo quản lí học phí ở một trường học. Qua khảo sát thực tế cho thấy việc quản lý học phí ở trường THPT hiện nay thường áp dụng bằng phương pháp thủ công như: ghi chép vào sổ hoặc phần mềm Excel. Việc làm này thể hiện tính thiếu khoa học trong công tác quản lý, dễ gây ra nhầm lẫn, sai sót. Chính vì vậy, việc tạo ra một cơ sở dữ liệu giúp các trường giải quyết những khó khăn trên là hết sức cần thiết. Quy định mức thu học phí ở bậc THPT do bộ GD&ĐT và chính phủ ban hành. Học phí được tính theo 1 học sinh/1 tháng. Sau mỗi lần nộp học phí, người nộp được giao một giấy biên nhận. Hàng tháng nhân viên sẽ lập báo cáo học phí (học sinh đã nộp, chưa nộp, tổng thu, tổng nợ… Trang 2
- Đề tài: Quản lý học phí trường THPT GVHD:PGS.TSKH.Trần Quốc Chiến 2. Lập mô hình thực thể quan hệ và sơ đồ dòng dữ liệu. 2.1 Mô hình thưc thể quan hệ: manv gioitinh mahs ngaysinh tenhd tenhs sotienthu doituong Mahd Mahs ngayth lop HÓA ĐƠN HỌC SINH Có Lập Thuộc HỌC PHÍ NHÂN VIÊN Đoituong thanhtien Manv dongia dienthoai tennv diachi ngaysinh gioitinh Trang 3
- Đề tài: Quản lý học phí trường THPT GVHD:PGS.TSKH.Trần Quốc Chiến 2.2 Sơ đồ dòng dữ liệu Tiếp nhận Đóng học phí Thông tin học phí D File Học phí học phí HỌC SINH Trạng thái học phí Hóa đơn Lập hóa đơn 3. Thiết kế lược đồ cơ sở dữ liệu Thực thể HOCSINH có các thuộc tính Mahs ( mã học sinh ) 1. Tenhs (tên học sinh) 2. Gioitinh (giới tính) 3. 4. Ngaysinh (ngày sinh) Doituong (đối tượng) 5. Lop (lớp) 6. Thực thể HOCPHI có các thuộc tính Doituong (đối tượng) 1. Dongia (đơn giá) 2. Thanhtien (thành tiền) 3. Trang 4
- Đề tài: Quản lý học phí trường THPT GVHD:PGS.TSKH.Trần Quốc Chiến Thực thể NHANVIEN có các thuộc tính 1. Manv ( mã nhân viên) 2. Tennv (tên nhân viên) Gioitinh ( giới tính) 3. 4. Ngaysinh ( ngày sinh) Diachi ( địa chỉ) 5. Dienthoai ( điện thoại) 6. Thực thể HOADON có các thuộc tính Mahd( mã hóa đơn) 1. Tenhd ( tên hóa đơn) 2. 3. Manv ( mã nhân viên) Mahs ( mã học sinh) 4. Sotienthu ( số tiền thu) 5. 6. Ngaythu ( ngày thu) có lược đồ cơ sở dữ liệu quan hệ như sau: => Ta HOCSINH(Mahs, tenhs, gioitinh, ngaysinh, doituong, lop) HOCPHI(Đoituong,dongia,thanhtien) NHANVIEN(Manv,tennv,gioitinh,ngaysinh,diachi,dienthoai) HOADON(Mahd,tenhd,manv,mahs,sotienthu,ngaythu) Trang 5
- Đề tài: Quản lý học phí trường THPT GVHD:PGS.TSKH.Trần Quốc Chiến **Sơ đồ Mối quan hệ *> Table HOCSINH Trang 6
- Đề tài: Quản lý học phí trường THPT GVHD:PGS.TSKH.Trần Quốc Chiến *> Table HOCPHI *> Table NHANVIEN Trang 7
- Đề tài: Quản lý học phí trường THPT GVHD:PGS.TSKH.Trần Quốc Chiến *> Table THUHOCPHI *> Query TÌNH HÌNH HỌC PHÍ Trang 8
- Đề tài: Quản lý học phí trường THPT GVHD:PGS.TSKH.Trần Quốc Chiến *> Query DANH SÁCH NỢ HỌC PHÍ Trang 9
- Đề tài: Quản lý học phí trường THPT GVHD:PGS.TSKH.Trần Quốc Chiến *> FORM THU HỌC PHÍ Trang 10
- Đề tài: Quản lý học phí trường THPT GVHD:PGS.TSKH.Trần Quốc Chiến *> Report HÓA ĐƠN THU HỌC PHÍ Trang 11
- Đề tài: Quản lý học phí trường THPT GVHD:PGS.TSKH.Trần Quốc Chiến *> Report BÁO CÁO TÌNH HÌNH HỌC PHÍ Trang 12
- Đề tài: Quản lý học phí trường THPT GVHD:PGS.TSKH.Trần Quốc Chiến *> Report DANH SÁCH NỢ HỌC PHÍ Trang 13
- Đề tài: Quản lý học phí trường THPT GVHD:PGS.TSKH.Trần Quốc Chiến 4. Viết các câu truy vấn Trang 14
- Đề tài: Quản lý học phí trường THPT GVHD:PGS.TSKH.Trần Quốc Chiến 4.1. Tình hình thu học phí SELECT [HÓA ĐƠN THU HỌC PHÍ].mahs, [HÓA ĐƠN THU HỌC PHÍ].tenhs, [HÓA ĐƠN THU HỌC PHÍ].ngsinh, [HÓA ĐƠN THU HỌC PHÍ].lop, [HÓA ĐƠN THU HỌC PHÍ].sotienthu, [HÓA ĐƠN THU HỌC PHÍ].[Còn Nợ] FROM [HÓA ĐƠN THU HỌC PHÍ]; 4.2. Danh sách nợ học phí SELECT [HÓA ĐƠN THU HỌC PHÍ].mahs, [HÓA ĐƠN THU HỌC PHÍ].tenhs, HOCSINH.gtinh, [HÓA ĐƠN THU HỌC PHÍ].ngsinh, [HÓA ĐƠN THU HỌC PHÍ].[Còn Nợ] FROM HOCPHI INNER JOIN (HOCSINH INNER JOIN (NHANVIEN INNER JOIN (THUHOCPHI INNER JOIN [HÓA ĐƠN THU HỌC PHÍ] ON THUHOCPHI.mahd = [HÓA ĐƠN THU HỌC PHÍ].mahd) ON (NHANVIEN.manv = THUHOCPHI.manv) AND (NHANVIEN.manv = [HÓA ĐƠN THU HỌC PHÍ].manv)) ON (HOCSINH.mahs = THUHOCPHI.mahs) AND (HOCSINH.mahs = [HÓA ĐƠN THU HỌC PHÍ].mahs)) ON (HOCPHI.doituong = HOCSINH.doituong) AND (HOCPHI.doituong = [HÓA ĐƠN THU HỌC PHÍ].doituong) WHERE ((([HÓA ĐƠN THU HỌC PHÍ].[Còn Nợ])>0)); 4.3. Tìm theo mã hoc sinh SELECT HOCSINH.mahs, HOCSINH.tenhs, HOCSINH.gtinh, HOCSINH.ngsinh, HOCSINH.doituong, HOCSINH.lop, [HÓA ĐƠN THU HỌC PHÍ].hocphi, [HÓA ĐƠN THU HỌC PHÍ].sotienthu, ([HOCPHI]-[SOTIENTHU]) AS [Còn Nợ] FROM HOCSINH INNER JOIN [HÓA ĐƠN THU HỌC PHÍ] ON HOCSINH.mahs = [HÓA ĐƠN THU HỌC PHÍ].mahs WHERE (((HOCSINH.mahs)=[NH ẬP MÃ HỌC SINH:])); 4.4.Tìm theo tên học sinh SELECT HOCSINH.mahs, HOCSINH.tenhs, HOCSINH.gtinh, HOCSINH.ngsinh, HOCSINH.doituong, HOCSINH.lop, HOCSINH.truong, NHANVIEN.manv, THUHOCPHI.mahd, THUHOCPHI.sotienthu, ([HOCPHI]-[sotienthu]) AS [Còn Nợ] FROM NHANVIEN INNER JOIN ((HOCPHI INNER JOIN HOCSINH ON HOCPHI.doituong = HOCSINH.doituong) INNER JOIN THUHOCPHI ON HOCSINH.mahs = THUHOCPHI.mahs) ON NHANVIEN.manv = THUHOCPHI.manv WHERE (((HOCSINH.tenhs)=[Nhập tên học sinh?])); 4.5. Tìm theo lớp học Trang 15
- Đề tài: Quản lý học phí trường THPT GVHD:PGS.TSKH.Trần Quốc Chiến SELECT HOCSINH.mahs, HOCSINH.tenhs, HOCSINH.gtinh, HOCSINH.ngsinh, HOCSINH.lop, HOCSINH.doituong, [HÓA ĐƠN THU HỌC PHÍ].hocphi, [HÓA ĐƠN THU HỌC PHÍ].sotienthu, [HÓA ĐƠN THU HỌC PHÍ].[Còn Nợ] FROM HOCSINH INNER JOIN [HÓA ĐƠN THU HỌC PHÍ] ON HOCSINH.mahs = [HÓA ĐƠN THU HỌC PHÍ].mahs WHERE (((HOCSINH.lop)=[NH ẬP TÊN LỚP:])); 4.6. Tìm theo tháng SELECT HOCSINH.mahs, HOCSINH.tenhs, HOCSINH.ngsinh, HOCSINH.lop, [HÓA ĐƠN THU HỌC PHÍ].hocphi, [HÓA ĐƠN THU HỌC PHÍ].sotienthu, [Nhập tháng cần tìm:] AS Tháng, [HÓA ĐƠN THU HỌC PHÍ].[Còn Nợ] FROM HOCSINH INNER JOIN [HÓA ĐƠN THU HỌC PHÍ] ON HOCSINH.mahs = [HÓA ĐƠN THU HỌC PHÍ].mahs WHERE ((([Nhập tháng cần tìm:])=Month([ngaythu]))); C. Kết luận_ Hướng phát triển đề tài Trang 16
- Đề tài: Quản lý học phí trường THPT GVHD:PGS.TSKH.Trần Quốc Chiến Đề tài đã đáp ứng được một phần nhu cầu quản lý học phí bằng phần mềm tin học. Tuy vậy, vẫn còn nhiều hạn chế thiếu cần bổ sung trong thời gian tới mới có thể đáp ứng đ ược cầu dặt ra trong thực tế. Đề tài chỉ dừng lại ở cấp độ quản lý học phí ở trường THPT, do đó có thể nâng cấp lên thành quản lý học phí ở các trường ĐH, CĐ với mức độ phức tạp hơn. D. Tài liệu tham khảo 1. Giáo trình cơ sở dữ liệu PGS.TS Trần Quốc Chiến 2. Giáo trình hệ quản trị cơ sở dữ liệu (tham khảo qua internet) Trang 17
- Đề tài: Quản lý học phí trường THPT GVHD:PGS.TSKH.Trần Quốc Chiến MỤC LỤC A. Lý do chọn đề tài........................................................... Trang 1 B. Nội Dung Chương Trình ............................................... Trang 1 1.Khảo sát, phân tích qui chế, qui định, cách tính, bảng biểu, báo cáo quản lí học phí ở một trường học ...... Trang 2 2. Lập mô hình thực thể quan hệ và sơ đồ dòng dữ liệu. 2.1. Mô hình thưc thể quan hệ ......................................... Trang 3 2.2 Sơ đồ dòng dữ liệu ..................................................... Trang 4 3. Thiết kế lược đồ cơ sở dữ liệu....................................... Trang 4 4. Viết các câu truy vấn..................................................... Trang 13 4.1. Hóa đơn thu học phí ................................ ................................ .......Trang 13 4.2. Tìm theo mã hoc sinh ................................ ................................ .....Trang 13 4.3. Tìm theo tên học sinh ................................ ................................ .....Trang 13 4.4. Tình hình thu học phí ................................ ................................ .....Trang 13 4.5. Danh sách nợ học phí ................................ ................................ .....Trang 14 C. Kết luận_ Hướng phát triển đề tài .................................. Trang 16 D. Tài liệu tham khảo ......................................................... Trang 16 Trang 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận: Quản lí chất thải nguy hại (khảo sát trên địa bàn Thành phố Hà Nội)
41 p | 745 | 64
-
Đề tài "Cở sở lí luận của việc kiểm tra, đánh giá và soạn thảo đề trắc nghiệm chương “ Động học chất điểm” thuộc chương trình Vật lí 10 nâng cao"
34 p | 245 | 57
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý phát triển chương trình giáo dục nhà trường ở các trường THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang theo chương trình giáo dục phổ thông mới”
126 p | 143 | 17
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí hoạt động dạy học môn Toán ở các trường THCS Huyện Xín Mần, Tỉnh Hà Giang theo định hướng Chương trình giáo dục phổ thông 2018
132 p | 64 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông mới ở các trường THPT huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình
110 p | 42 | 12
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Đánh giá và hoàn thiện kế hoạch tài trợ chương trình "thời trang và cuộc sống" của nhãn hàng trà Barley không độ_Công ty TNHH thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát
92 p | 72 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí hoạt động giáo dục trẻ các trường Mầm non tại huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre
112 p | 30 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí hoạt động dạy học môn Giáo dục thể chất đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông mới ở các trường trung học cơ sở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang
141 p | 41 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh cho giáo viên theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở các trường phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT tỉnh Lào Cai
125 p | 43 | 8
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý phát triển chương trình đào tạo ngành Công nghệ đa phương tiện tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0
316 p | 19 | 8
-
Báo cáo tự kiểm thử chương trình Quản lí chi tiêu gia đình
20 p | 114 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí phát triển chương trình giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tại các trường Tiểu học Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh
140 p | 27 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lí hoạt động dạy học môn Ngữ văn theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới tại các trường THPT huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh
114 p | 37 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý HĐDH môn Toán ở các trường THCS huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông
130 p | 30 | 7
-
Luận án Tiến sĩ Đo lường và đánh giá trong giáo dục: Xây dựng khung đánh giá chương trình bồi dưỡng cán bộ quản lí trường phổ thông ở Việt Nam theo khung năng lực nghề nghiệp
267 p | 30 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí hoạt động dạy học môn Địa lí theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường THPT huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên
130 p | 31 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên Trung học cơ sở khu vực miền núi phía Bắc theo định hướng đổi mới giáo dục phổ thông
207 p | 21 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn