intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận môn Tâm lí

Chia sẻ: Phuc Nguyen | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

59
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiểu luận cung cấp cho người học các kiến thức: Hoạt động con người, giáo dục tâm lí, giao lưu tín hiệu, nhóm và tập thể,... Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên đang theo học môn dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận môn Tâm lí

  1. Tiểu luận môn Tâm lý TIỂU LUẬN MÔN TÂM LÝ Vấn đề nhân cách được coi là một trong những vấn đề  cơ bản song cũng  là một vấn dề  phức tạp nhất của khoa hoc tâm lí nói riêng và của khoa  học xã hội và nhân văn nói chung .Giải quyết đúng vấn đề  nhân cách sẽ  cho phép giải quyết được những vấn đề khác của tâm lí học và của nhiều  lĩnh vực đời sống như giáo dục ,y tế...Đó là vì nhân cách là đỉnh cao nhất   của sự phát triển tâm lí cuả con nguòi ,của tự ý thức và tự điều chỉnh bản  thân con người .Để  hiểu rõ khái niệm nhân cách trong tâm lí học ,trước  hết chúng ta cần phân biệt đuọc những khái niệm sau Cá nhân thuật ngữ này dùng để  chỉ  một con người cụ  thể của một cộng   nào đó.Như  vậy cá nhân cũng là một thực thể  sinh học –xã hội và văn   hoá ,nhưng được xét cụ thể ,riêng từng người  Nhân cách khái niệm nhân cách chỉ  bao hàm phần xã hội ,tâm lí của cá  nhân mà thôi .Đó là một con người với tư cách là một thành viên của một  xã hội  nhất định ,là chủ  thể của các quan hệ  người­người ,của các hoạt  động có ý thức và giao lưu. 1
  2. Tiểu luận môn Tâm lý Cho tới nay vẫn chưa có một sự  diễn đạt thống nhất và được thừa nhận   rộng rãi về nhân cách trong khoa học tâm lí  Ngay từ  những năm 1949,G.Allpỏt đã dẫn ra được tới trên 50 định nghĩa  khac nhau về  nhân cách trong tác phẩm của nhiều nhà nghiên cứu .Tới   hôm nay ,số  định nghĩa về  nhân cách đã đạt tới mức trên một trăm ,và   chắc chắn sẽ còn tiếp tục thêm nữa Hiện nay có rất nhiều lí thuyết khác nhau về  nhân cách trong khoa học  tâm lí. Đó là thuyết phân tâm của S.Freud,thuyết siêu phẳng và bù trừ của  A.Adler.... Các nhà tâm lí học theo quan điểm mác xít đều cho rằng khái niệm nhân  cách phải là một phạm trù xã hội chứ  không thể  thuần tâm lí .Tuy nhiên  điều đó không loại trừ việc mỗi khoa học tiếp cận vấn đề nhân cách theo  góc độ của mình ,trong số đó có khoa học tâm lí.Rõ ràng là một người sẽ  chỉ trở  thành nhân cách khi đã có tâm lí và có ý thức .Dưới đây là một số  định nghĩa về  nhân cách của những nhà tâm lí học theo quan điểm mác – xít được sử dụng rộng rãi  “Nhân cách làm một cá nhân có ý thức ,chiếm một vị trí nhất định trong xã  họi và đang thực hiện mọt vai trò xã họi nhất định “­A.G.Gôvaliôp 2
  3. Tiểu luận môn Tâm lý “Nhân cách là con người với tư  cách là kẻ  mang toàn bộ  thuộc tính và  phẩm chất tâm lí đang qui định những hình thức hoạt động và những hành  vi có ý nghĩa xã hội” –E.V.Sôrôkhôva Con người vượt ra khỏi giới động vật nhờ  lao động và được phát triển  trong xã hội ,tham gia giao lưu với những người khác nhờ tiếng nói ,đã trở  thành  nhân cách –chủ thể của nhận thức     và cải tạo tích cực hiện thực”   –A.V.Pêtơroopxki ... Mặc dầu có các định nghĩa khác nhau như treen ,nhưng các nhà tâm lí học  mác –xít đều thống nhất với nhau  ở  những quan điểm sau :nhân cách là   một hệ thống các quan hệ của con người đối với thế giới xung quanh và  với bản thân ,nhân cách sinh thành là do hoạt động ,nó có tính xã hội –lịch  sử ,muốn hiểu rõ nhân cách cần phải phân biệt nó với các khái niệm “con  người “ và “cá nhân| .Cá nhân con người trỏ thành nhân cách là do các hoạt   động và giao lưu của nó trong cộng đồng ,trong xã hội ,Khi một cá nhân   với tư  cách là là thành viên của một cộng đồng nhất định  ở  một xã hội   nhất định ,là chủ  thể  của các quan hệ  xã hội ,của hoạt động ý thức và   giao lưu thì được coi là một nhân cách . Toàn bộ công tác giáo dục của một chế đọ xã hội là nhằm hình thành nên  những   nhân  cách   đáp   ứng   các   yêu   cầu  xây   dựng   và   phát  triển   xã  hội  3
  4. Tiểu luận môn Tâm lý đó.Qua các phần trên chúng ta đã biết được rằng ,nhân cách không được   đẻ  ra mà chỉ  được  hình thành nên.Khoa học tâm lí đã chỉ  ra bón nhân tố  sau tạo nên con đường nhân cách  đó là :giáo dục ,hoạt động giao lưu và  nhóm.Bốn   nhân  tố   này  nếu   đư\ợc   tổ   chức   xây  dựng   theo   một  hướng   thống nhất và có khoa học thì sẽ  tạo ra những nhân cách mà một xã hội  đòi hỏi phải có ­Giáo dục :đây là một hoạt động chuyên môn của xã hội nhằm hình thành  và phát triển nhân cách theo những yêu cầu của từng giai đoạn xây dựng   và phát triển xã hội đó  +Giáo dục vạch ra chiều  hướng hình thành và phát triển nhân cáhc của   trẻ  em và dẫn dắt trẻ  em phát triển theo hướng đó.Điều này được thực  hiện thông qua mục tiêu giáo dục và qua sự  thực  hiện mục tiêu đó của  các cơ quan giáo dục trong và ngoài nhà trường +Giáo dục có thể đưa lại cho trẻ em những yéu tố khác và môi trường tự  nhiên hoặc yếu tố bẩm sinh  +Giáo dục có thể  bù đắp cho những thiếu hụt  ở một người do bị tật hay   bị bệnh nào đó gây ra. 4
  5. Tiểu luận môn Tâm lý +Giáo dục có thể  uốn nắn những phẩm chất tâm lí của một người theo  yêu cầu của xã hội +Giáo dục có  thể  chuẩn bị  cho con người vươn  tới tương lai mà với   những điều kiện hiện tại mà nó chưa thể có được . +Giáo dục và dạy học một cách khoa học đảm bảo sự  hình thành và phát  triển tâm lí ,nhân cách của trẻ em theo hướng tốt đẹp ­Hoạt động chính là nhân tố  quyết định trực tiếp việc hình thành và phát   triển nhân cách của con người.Chúng ta biết rằng tâm lí không chỉ  biểu  hiện trong hoạt đọng ,mà còn hình thành và phát triên bằng hoạt động .Do  đó,nhân cách con người chúng ta cũng được hình thành và phát triển bằng  hoạt động  Hoạt động của con người là hoạt động co mục đích và bao giò cũng mang   tính tập thể ,tính cộng đồng ,hoạt động của con người bao giờ cũng được   thực hiện bằng những thao tác nhất định với những công cụ nhất định .Do  đó mỗi hoạt động bao giờ cũng đặt ra trược con người những phẩm chất   và năng lực nhất định thì  mới thực hiện được .Chính trong quá trình tham  gia trực tiếp hoạt động đó mà con người hình thành và phát triển được   những phẩm chất năng lực  này 5
  6. Tiểu luận môn Tâm lý Từ mối quan hệ mật thiết giữa hoạt động và nhân cách như  thế chúng ta   hiểu rằng ,giáo dục muốn đạt được mục đích của mình thì trước hết phải  tổ chức cho trẻ em tham gia những hoạt động nhất định  Nhưng hoạt động của con người luôn mang tính xã hội tính cộng đồng .Vì   vậy hoạt động luôn đi với giao lưu .Do đó đương nhiên giao lưu trở thành  một nhân tố trong sự hình thành và phát triển nhân cách  ­Giao lưu là sự  tiếp xúc giữa hai hay nhiều người để  trao đổi với nhau  những thông tin cần thiết .Giao lưu tạo ra các quan hệ người –người ,các   quan hệ xã hội .Nếu với xã hội ,giao lưu là một điều kiện tồn tại và phát  triển của nó ,thì đối với cá nhân ,giao lưu cũng có vai trò như  thế.Không   có sự  giao lưu với người khác ,cá nhân không phát trỉên được tâm lí ,ý   thức của mình ,không thể trở thành một nhân cách .Sự phát triển của một   cá nhân được qui định bởi sự phát triển của tất cả các cá  nhân khác mà nó   giao lưu một cách trực tiếp hay gián tiếp với họ  Tuỳ từng người mà sử dụng phương tiện gì để giao lưu mà người ta chia   ra :giao lưu vật chất ,giao lưu tinh thần ,giao lưu ngôn ngữ  ,giao lưu tín  hiện 6
  7. Tiểu luận môn Tâm lý +Giao lưu vật chất diễn ra khi con người ta giao ti ếp v ới nhau b ằng hành  động với vật thể . +Giao lưu ngôn ngữ ,ở đây con người sử dụng ngôn ngữ để trao đổi thông   tin với nhau.Mỗi tín hiện đều có nghĩa của nó Giao  lưu tín hiệu :giao lưu ngôn ngữ  cũng là một loại giao lưu tín hiệu   ,nhưng ở đây ,giao lưu tín hiệu được dùng để chỉ những loại tín hiệu khác  mà con người ta sử  dụng trong giao lưu như  cử  chỉ  điệu bộ  .Trong quá  trình giao lưu ,con người ta không chỉ nhận thức những  người  khác ,mà  còn nhận thức chính bản thân mình với những cái mò họ nhận ra được ở  mình  so  với   những  cái   họ   thấy  được   ở  những   người  khác.Trong giao  lưu ,sự tiếp xúc về mặt tình cảm là rất quan trọng .Và điều đó chỉ có khi   mà bản thân những người đối thoại có khả năng hiểu được nhau và đồng  cảm với nhau.Đây là tính chất đối lưu của sự tiếp xúc .Nhu cầu giao lưu   là một trong  những nhu cầu xã hội cơ  bản và xuất hiện sớm nhất ở con  người .Việc thoả  mãn nhu cầu giao lưu một cách đúng đắn  sẽ  làm cho  tâm lí ,ý thức con người phát triển ,nhân cách được hình thành  Nhóm và tập thể  : nhân cách con người hình thành trong môi trường xã   hội .Nhưng con người  lớn lên và trở  thành nhân cách không phải đơn  thuần trong môi trưỡng xã hội chung chung và trưù tượng .Môi trường xã  7
  8. Tiểu luận môn Tâm lý hội cụ thể ,gần gũi của nó chính là các nhóm và cộng đồng ,là các tập thể  mà nó là thành viên.Nhóm là một tập hợp có từ hai người trở lên .Có thể  phân loại nhóm theo số  lượng người ,trong trường hợp này người ta có  thể có nhóm nhỏ và nhóm lớn.Nhóm không chính thức thường hình thành  trên cơ sở nhu cầu ,thị hiếu của mọi nhom sviên,và thường không có văn  bản rằng buộc .Còn có thể  phân biệt nhóm theo mục đích và nội dung  hoạt động như:nhóm học tập ,nhóm lao động ...Các nhóm có thể đạt được  những trình độ phát triển khác nhau.Một nhóm người thống nhất lại chỉ vì   lợi ích riêng nó thì gọi là phường hội .Một nhóm người thống nhất với  nhau theo mục đích chung và hoạt động vì tiến bộ  xã hội ,lại có tổ  chức  chặt chẽ thì gọi là tập thể .Các cơ quan ,xí nghiệp ,các lớp học ,các đoàn   thể xã hộih ...chính là tập thể  Hiện nay trong các trường học tập trung vào việc rèn luyện đức cho học  sinh với khẩu hiệu “Tiên học lễ ,hậu học văn”.Trong  quá trình phát triển  kinh tế  kéo theo nhiều sự  thay đổi trong quan hệ  xã hội đặc biệt là đạo   đức và nhân cách do dó không   chỉ  trong nhà trường cần giáo dục nhân  cách trong xã hội  8
  9. Tiểu luận môn Tâm lý 9
  10. Tiểu luận môn Tâm lý 10
  11. Tiểu luận môn Tâm lý 11
  12. Tiểu luận môn Tâm lý 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2