Tiểu luận:NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG VĂN HÓA CỦA ĐẤT NƯỚC AI CẬP VÀ Ả RẬP XÊ-ÚT ĐẾN HOẠT ĐỘNG MARKETING QUỐC TẾ
lượt xem 20
download
Ở mỗi quốc gia, đều có những đặc điểm văn hóa, phong cách và tập quán riêng của mình. Vì vậy bất kì quốc gia nào muốn mở rộng mối quan hệ hay hợp tác kinh tế với các quốc gia khác, đều phải tìm hiểu và nghiên cứu về thị trường, văn hóa xã hội của nước bạn, để từ đó lựa chọn những phương thức thâm nhập và hình thức đầu tư kinh tế thích hợp nhất. Và theo đánh giá của các nhà kinh tế và các nhà văn hóa cũng đều cho rằng văn hoá ở...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luận:NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG VĂN HÓA CỦA ĐẤT NƯỚC AI CẬP VÀ Ả RẬP XÊ-ÚT ĐẾN HOẠT ĐỘNG MARKETING QUỐC TẾ
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA THƯƠNG MẠI - MARKETING - DU LỊCH BÀI TIỂU LUẬN MARKETING QUỐC TẾ Đề tài: GVGH: THS. QUÁCH THỊ BỬU CHÂU NHÓM SVTH:NHÓM ĐỀ TÀI 3 TP. Hồ Chí Minh, tháng 03 năm 2012
- TIẾN ĐỘ HOÀN THÀNH CÔNG VIỆC CỦA MỖI THÀNH VIÊN TRONG NHÓM: ĐỀ TÀI 3 : NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG VĂN HÓA CỦA ĐẤT NƯỚC AI CẬP VÀ Ả RẬP XÊ-ÚT ĐẾN HOẠT ĐỘNG MARKETING QUỐC TẾ Mức độ hoàn STT Tên thành viên Nội dung làm bài thành Nguyễn Thị Ngọc Ý Tìm tài liệu, tổng hợp 1 100% bài, góp ý Đinh Hoàng Uyên Linh Tìm tài liệu, ghi đĩa, 2 100% tìm clip Trần Thị Hồng Nhung Tìm tài liệu, ghi đĩa, 3 100% làm power point Huỳnh Thị Yến Thảo Tìm tài liệu, lời mở 4 100% đầu, kết thúc, góp ý Nguyễn Thị Bích Thảo Tìm tài liệu, góp ý 5 100% Lê Minh Thành Tìm tài liệu, chỉnh 6 100% power point
- LỜI NHẬN XÉT MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU 1. GIỚI THIỆU VĂN HÓA CÁC NƯỚC TRUNG ĐÔNG...........................1 1.1. CÁC YẾU TỐ VĂN HÓA NƯỚC AI CẬP............................................5 1.1.1 Giới thiệu về nước Ai Cập............................................................5 1.1.2. Giới thiệu về văn hóa nước Ai Cập............................................8 1.2. CÁC YẾU TỐ VĂN HÓA NƯỚC Ả RẬP XÊ-ÚT..............................18 1.2.1. Giới thiệu về đất nước Ả Rập Xê-Út........................................18
- 1.2.2. Giới thiệu về văn hóa nước Ả Rập Xê-Út................................19 2. NÉT TƯƠNG ĐỒNG VĂN HÓA CỦA HAI ĐẤT NƯỚC AI CẬP VÀ Ả RẬP XÊ-ÚT ẢNH HƯỞNG TỚI CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX (4P) VÀ PHƯƠNG THỨC XÂM NHẬP VÀO HAI THỊ TRƯỜNG NÀY........24 2.1. Ảnh hưởng đến chiến lược Marketing Mix (4P)...................................24 2.1.1 Sản phẩm.....................................................................................24 2.1.2. Giá cả:.........................................................................................29 2.1.3. Phân phối...................................................................................33 2.1.4 Xúc tiến thương mại, quảng cáo................................................40 2.2. Ảnh hưởng đến chiến lược thâm nhập thị trường................................47 2.2.1 Chính sách thương mại của Arập Xêút...................................48 2.2.2. Tình hình tiêu thụ cà phê ở Ai Cập ........................................51 2.2.3. Các hình thức thâm nhập thị trường khác..............................53 LỜI KẾT LỜI MỞ ĐẦU Ở mỗi quốc gia, đều có những đặc điểm văn hóa, phong cách và tập quán riêng của mình. Vì vậy bất kì quốc gia nào muốn mở rộng mối quan hệ hay hợp tác kinh tế với các quốc gia khác, đều phải tìm hiểu và nghiên cứu về thị trường, văn hóa xã hội của nước bạn, để từ đó lựa chọn những phương thức thâm nhập và hình thức đầu tư kinh tế thích hợp nhất. Và theo đánh giá của các nhà kinh tế và các nhà văn hóa cũng đều cho rằng văn hoá ở mỗi quốc gia vừa là mục tiêu cũng vừa là động lực của sự phát
- triển kinh tế xã hội ở quốc gia đó. Có thể thấy rằng tác động của văn hoá đến nền kinh tế là hết sức rộng lớn và phức tạp bởi nó trong hệ thống các giá trị văn hoá, các giá trị văn hoá tinh thần, văn hoá phi vật thể có tác động mạnh mẽ và phổ biến đến hoạt động marketing thông qua hàng loạt các vấn đề có tính chất chiến lược trong Marketing của một quốc gia để đưa ra các quyết định lựa chọn lĩnh vực kinh doanh, đầu tư hay cách thức thâm nhập thị trường, hoạt động 4P…. Trong các khu vực kinh tế, hiện nay, khu vực Trung Đông là một khu vực nóng, không chỉ vì nơi đây đang có tình hình chính trị nổi bật mà còn là khu vực có nền kinh tế đầy tiềm năng. Trong đó hai quốc gia có nền văn hóa cũng như nền kinh tế thu hút nhiều sự quan tâm của các quốc gia khác trên thế giới đó là Ai Cập và Ả Rập Xê Út (Ả Rập Saudi). Hai đất nước này chứa đựng nhiều bản sắc văn hóa đặc sắc, bên cạnh đó có những lợi thế kinh tế cạnh tranh tiềm ẩn, càng đi sâu tìm hiểu và nghiên cứu chúng ta sẽ rút ra nhiều điều đáng quan tâm đến môi trường văn hóa của hai quốc gia này, các yếu tố văn hóa ấy có sự tác động cũng khá mạnh mẽ đến các hoạt động marketing ở hai nơi này.
- Đề tài: Nghiên cứu môi trường văn hóa nước Ai Cập và Ả Rập Xê Út ảnh hưởng tới hoạt động Marketing quốc tế. Môn: Marketing Quốc Tế 1. GIỚI THIỆU VĂN HÓA CÁC NƯỚC TRUNG ĐÔNG Trung Đông là một khu vực ẩn chứa nhiều huyền thoại và có phần nào hơi máy móc. Trước khi thực hiện ý định kinh doanh ở Trung Đông trước tiên bạn nên tìm hiểu kỹ về các lĩnh vực văn hóa, xã hội, nghi thức ngoại giao, hình thức - thủ thuật kinh doanh, văn hóa kinh doanh , các quy ước cụ thể và kỹ năng đàm phán của khu vực này. Nếu kiến thức thị trường này không được trang bị tốt thì rất có thể sẽ là rào cản cho công việc kinh doanh và giao dịch của chúng ta. Khi thực hiện công việc kinh doanh tại khu vực Trung Đông, cần phải ghi nhận tới tính đa dạng tuyệt vời trong khu vực. Cũng giống như bất kỳ một tôn giáo thông thường nào, ngôn ngữ và văn hóa là đặc điểm chung tạo nên nét đặc trưng riêng cho khu vực này. Trường Đại Học Kinh Tế TP.HCM Trang 1 Khoa Thương Mại-Du Lịch-Marketing
- Đề tài: Nghiên cứu môi trường văn hóa nước Ai Cập và Ả Rập Xê Út ảnh hưởng tới hoạt động Marketing quốc tế. Môn: Marketing Quốc Tế Hồi giáo Người ta không thể nói về văn hóa Trung Đông mà không đề cập đến Hồi giáo. Hồi giáo lan truyền đến tất cả các giai cấp trong xã hội. Nó cung cấp, hướng dẫn, tạo giá trị và là quy tắc cho cuộc sống cá nhân, quan hệ cộng đồng và cả cách hành xử trong kinh doanh. Trong phạm vi bài giới thiệu ngắn gọn này, bạn cần nghiên cứu riêng về đạo Hồi trước khi thực hiện công việc kinh doanh tại Trung Đông. Chúng ta có thể xem xét một vài ví dụ cụ thể về các biểu hiện của đạo Hồi có thể ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của bạn. Người Hồi giáo phải cầu nguyện năm lần một ngày. Giờ cầu nguyện được các nhà thờ hồi giáo thông báo cầu nguyện (azan). Không phải tất cả người Hồi giáo phải đi đến nhà thờ. Một số cầu nguyện tại nhà hoặc ngay tại văn phòng. Hàng ngày, các cuộc hẹn và các cuộc họp phải được sắp xếp một cách thích hợp với thời gian cầu nguyện. Thứ Sáu là ngày cầu nguyện cộng đồng và bắt buộc tất cả nam giới phải tham dự. Khi kinh doanh ở Thị trường Trung Đông nên cố gắng tránh tháng lễ Ramadan. Người Hồi giáo nhịn ăn, nhịn uống hoặc hút thuốc từ bình minh đến hoàng hôn. Trong giờ làm việc, nhìn chung các công việc đều được giảm bớt hoặc sắp xếp lại tùy theo tính chất công việc của công ty hoặc tổ chức thương mại. Có hai lễ hội chính của người Hồi giáo cần lưu ý. Lễ Eid al-Fitr sau tháng Ramadan và Lễ Eid al-Adha sau cuộc hành hương hàng năm. Vào những ngày lễ này người dân được nghỉ khoảng ba ngày. Tốt nhất là khi kinh doanh ta nên tránh hai lễ hội quan trọng này của người hồi giáo. Gặp gỡ và chào hỏi Câu chào hỏi truyền thống của người hồi giáo là "Alaykum Asalamu" (peace with you). Nếu bạn không phải là người Hồi giáo thì không nên sử dụng Trường Đại Học Kinh Tế TP.HCM Trang 2 Khoa Thương Mại-Du Lịch-Marketing
- Đề tài: Nghiên cứu môi trường văn hóa nước Ai Cập và Ả Rập Xê Út ảnh hưởng tới hoạt động Marketing quốc tế. Môn: Marketing Quốc Tế câu nói này. Tuy nhiên, nếu bạn đã trót sử dụng thì bạn sẽ nhận được câu trả lời tương ứng là (and peace be with you). Khi kinh doanh tại Trung Đông, lúc gặp gỡ các bên luôn bắt tay nhau và người ta có thể nắm tay bạn một lúc lâu. Nghi thức Hồi giáo quan niệm rằng khi bắt tay người ta phải giữ tay lại lâu và chờ cho đến khi đối phương bỏ tay ra thì mới thôi. Lưu ý luôn luôn bắt tay bằng tay phải. Vì vậy đừng ngạc nhiên nếu bàn tay của bạn được nắm lâu trong khi bạn muốn kết thúc. Bắt tay nhau ở nam giới là rất phổ biến và không mang ý nghĩa tượng trưng như ở Phương Tây. Người Ả Rập không coi trọng hình thức hóa tên khi kinh doanh và nói chung họ giao dịch với nhau bằng tên họ. Ví dụ: Mr. John Smith sẽ được gọi là Mr. John. Các tước danh của người Ả Rập thường là: Sheikh (một bậc trưởng lão, học giả, nhà lãnh đạo), Sayyid (hậu duệ của tiên tri Muhammad) và Hajji (một trong những người đã thực hiện cuộc hành hương)... Giới tính Vai trò của nam giới và phụ nữ được xác định rất rõ ràng trong văn hóa Ả Rập. Giới tính vẫn còn được phân biệt ở một số khu vực nhất định. Nếu bạn là nam giới được giới thiệu với một người phụ nữ, bạn nên chờ đợi và quan sát nếu họ có sẵn lòng bắt tay với bạn hay không. Nếu không thì bạn đừng cố gắng bắt tay với họ. Tuyệt đối không được “trêu ghẹo”hoặc “liếc mắt đưa tình” với phụ nữ. Giao dịch cá nhân Nhiều người phương Tây đã từng sống hoặc làm việc ở Trung Đông có thể sử dụng các từ ngữ hỗn độn, vô tổ chức và bực bội, thậm chí nói tục khi thảo luận về hoạt động kinh doanh ở đây. Mặc dù đây là một vấn đề của nhận thức, nhưng thực tế nó đang diễn ra ở khu vực này trên rất nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Đây cũng làm một trở ngại và rất nhiều người thất bại khi đàm phán hoặc giao dịch. Người Ả Rập không phân biệt nghề nghiệp và quan hệ cá nhân. Kinh doanh thường xoay quanh mối quan hệ cá nhân, quan hệ gia đình, niềm tin và Trường Đại Học Kinh Tế TP.HCM Trang 3 Khoa Thương Mại-Du Lịch-Marketing
- Đề tài: Nghiên cứu môi trường văn hóa nước Ai Cập và Ả Rập Xê Út ảnh hưởng tới hoạt động Marketing quốc tế. Môn: Marketing Quốc Tế danh dự. Nhìn chung họ ưu tiên những vấn đề cá nhân trên tất cả. Do vậy quan hệ kinh doanh được xây dựng trên tình hữu nghị và sự tin cậy lẫn nhau là rất tốt. Nếu bạn có bạn bè hoặc các mối quan hệ ở đúng nơi đúng chỗ thì các quy định trên có thể được xử lý linh hoạt, điều này cũng có nghĩa là công việc của bạn được xử lý một cách nhanh chóng và hiệu quả. Hệ thống công việc của bạn sẽ được ưu tiên xử lý trên cơ sở quan hệ tình cảm và không bao giờ bị lãng quên. Mặc dù điều này nó có vẻ thiên vị song nó là một trong những bí quyết nên được khai thác khi kinh doanh tại Trung Đông. Lời nói Văn hóa nói của người Trung Đông thường có giá trị hơn và trái ngược với các thỏa thuận ký kết trước đó. Lời nói thường đi liền với danh dự của họ. Hợp đồng chỉ được xem như là biên bản ghi nhớ hơn là một sự ràng buộc, hợp đồng cố định. Do vậy bạn chỉ nên hứa những gì duy nhất mà bạn có thể làm được nếu không điều này sẽ dẫn đến việc mất danh dự của bạn. Hội nghị và đàm phán Không nên sắp xếp cuộc hẹn quá xa vì nếu có sự thay đổi cá nhân sẽ dẫn đến việc phải thay đổi cuộc hẹn. Sau khi cuộc hẹn đã được bố trí, bạn nên xác nhận lại với khách bằng điện thoại trước một vài ngày. Cuộc gặp gỡ ban đầu là để xây dựng mối quan hệ. Xây dựng lòng tin và thiết lập quan hệ là điều kiện tiên quyết chính cho việc kinh doanh tại Trung Đông. Khi cuộc hẹn đã được xác định, bạn nên tranh thủ tìm hiểu người mà bạn dự kiến sẽ xây dựng mối quan hệ kinh doanh sau này. Các cuộc hẹn của bạn có thể bị đối tác thay đổi, bạn phải kiên nhẫn và chuẩn bị sẵn tinh thần cho tình huống này. Trong quá trình đàm phán hoặc thảo luận người Ả Rập vẫn có thể sử dụng điện thoại và người khác có thể vào phòng họp mà không thông báo trước, hoặc đưa ra các ý kiến riêng theo chương trình nghị sự của họ. Thông thường các cuộc họp thường được sắp xếp bàn tròn, không theo một khuôn mẫu nhất định và không có cấu trúc riêng theo chương Trường Đại Học Kinh Tế TP.HCM Trang 4 Khoa Thương Mại-Du Lịch-Marketing
- Đề tài: Nghiên cứu môi trường văn hóa nước Ai Cập và Ả Rập Xê Út ảnh hưởng tới hoạt động Marketing quốc tế. Môn: Marketing Quốc Tế trình nghị sự hay mục tiêu nhất định nào đó và các câu hỏi được đưa ra tức thì ngay bất cứ khi nào. Sự đúng giờ là mong muốn của mọi người nước ngoài. Mặc dù người Ả Rập thường nhấn mạnh việc đó song hiếm khi họ thực hiện được. Tuy nhiên nếu bạn đến muộn thì đừng hốt hoảng, một câu xin lỗi lịch sự vẫn được chấp nhận. Trong quá trình đàm phán, nên nhớ rằng người Ả Rập là nhà kinh doanh và là nhà đàm phán rất xuất sắc. Họ mặc cả ở khắp mọi nơi, dù là ở cửa hàng hoặc trong phòng đàm phán. Các quyết định được thực hiện từ từ; thủ tục hơi quan liêu và có xu hướng chậm trễ. Không nên sử dụng chiến thuật áp lực cao vì nó sẽ phản tác dụng. 1.1. CÁC YẾU TỐ VĂN HÓA NƯỚC AI CẬP 1.1.1 Giới thiệu về nước Ai Cập Tên nước: Ai Cập có tên chính thức là Cộng hòa Ả Rập Ai Cập , là một nước cộng hòa nằm ở phía bắc châu Phi, Trung Đông và tây nam châu Á. Trường Đại Học Kinh Tế TP.HCM Trang 5 Khoa Thương Mại-Du Lịch-Marketing
- Đề tài: Nghiên cứu môi trường văn hóa nước Ai Cập và Ả Rập Xê Út ảnh hưởng tới hoạt động Marketing quốc tế. Môn: Marketing Quốc Tế - Thủ đô: Cai-rô - Vị trí địa lý: nằm ở Bắc Phi, phía bắc giáp Địa trung hải, phía Nam giáp Sudan, phía Tây giáp Li-bi, phía Đông giáp Israel và biển Đỏ - Khí hậu: mùa hè khô, mùa đông ôn hòa - Diện tích: 1,002,450 km2 - Dân số: 81.015.887 người (năm 2011) - Ngôn ngữ: tiếng A-rập - Tôn giáo: Hồi giáo là quốc đạo - Quốc khánh: 23/7/1952 - Tổng thống: Hiện tại đang bỏ trống. - Thủ tướng: Kamal el-Ganzouri - Tiền tệ: ̣ Pound Ai-cập; 1EGP = 3 448 (19/03/2012) Ai Cập ở vùng Đông Bắc châu Phi, nằm dọc theo vùng hạ lưu của khu vực sông Nin, sông Nin bắt nguồn từ vùng xích đạo của châu Phi, dài 6700 km, nhưng phần chảy qua Ai Cập chỉ dài 700km. Miền đất đai do sông Nin bồi đắp chỉ rộng 15-25 km, ở phía Bắc có nơi rộng đến 50km vì ở đây sông Nin chia làm nhiều nhánh trước khi đổ ra biển. Hàng năm từ tháng 6 đến tháng 11, nước sông Nin dâng cao đem theo một lượng phù sa rất phong phú bồi đắp cho vùng đồng bằng hai bên bờ ngày càng thêm màu mỡ. Chính vì vậy, nền kinh tế ở đây phát triển sớm tạo điều kiện cho Ai Cập có thể bước vào xã hội văn minh sớm nhất thế giới. Cũng chính vì vậy, nhà sử học Hy Lạp Hêrôđốt nói rằng: "Ai Cập là tặng phẩm của sông Nin". Trường Đại Học Kinh Tế TP.HCM Trang 6 Khoa Thương Mại-Du Lịch-Marketing
- Đề tài: Nghiên cứu môi trường văn hóa nước Ai Cập và Ả Rập Xê Út ảnh hưởng tới hoạt động Marketing quốc tế. Môn: Marketing Quốc Tế Tuy vậy, về mặt địa hình, Ai Cập là một nước tương đối bị đóng kín, phía Bắc là Địa Trung Hải, phía Đông giáp Biển Đỏ, phía Tây giáp sa mạc Sahara, phía Nam giáp Nubi, nơi giáp giới ấy là một vùng núi hiểm trở khó qua lại. Chỉ có ở Đông Bắc, vùng kênh đào Xuyê sau này, người Ai Cập cổ đại mới có thể qua lại với vùng Tây Á. Ai Cập chia làm hai miền rõ rệt theo dòng chảy của sông Nin từ Nam lên Bắc: miền Thượng Ai Cập (miền Nam) là một dải lưu vực hẹp, miền Hạ Ai Cập (miền Bắc) là một đồng bằng hình tam giác. Về tài nguyên thiên nhiên, Ai Cập có rất nhiều loại đá quý như, đá badan, đá hoa cương, đá mã não vv.v... Kim loại thì có đồng, vàng, còn sắt thì phải đưa từ bên ngoài vào. Nằm bên bờ Địa Trung Hải, Ai Cập là một nước Hồi giáo với gần 90% dân số theo đạo này, phần lớn thuộc dòng Sunni và Hồi giáo được coi là quốc đạo. Ai Cập có nền văn hoá lâu đời với bề dày 5000 năm lịch sử. Ai Cập cổ đại là một trong những nền văn minh đầu tiên và trong nhiều thiên niên kỷ, Ai Cập vẫn duy trì được những nét văn hoá đa dạng và ổn định, ảnh hưởng cả văn hoá châu Âu, Trung Đông và nhiều nước châu Phi khác. Ai Cập cũng chịu ảnh hưởng của văn Trường Đại Học Kinh Tế TP.HCM Trang 7 Khoa Thương Mại-Du Lịch-Marketing
- Đề tài: Nghiên cứu môi trường văn hóa nước Ai Cập và Ả Rập Xê Út ảnh hưởng tới hoạt động Marketing quốc tế. Môn: Marketing Quốc Tế hoá Thiên chúa giáo, Hồi giáo. Ngày nay văn hoá Ai Cập vẫn là sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại. Để bước đầu kinh doanh thành công tại quốc gia này, trươc tiên, ta phải tìm hiểu rõ các nét văn hóa kinh doanh nơi đây. Sau đây là những nét văn hóa kinh doanh cơ bản tại quốc gia Hồi giáo này. 1.1.2. Giới thiệu về văn hóa nước Ai Cập 1.1.2.1 Về con người Cư dân chủ yếu của Ai Cập ngày nay là người Ả rập, nhưng thời cổ đại, cư dân ở đây là người Libi, người da đen và có thể có cả người Xêmit di cư từ châu Á tới. Ai Cập là nước đông dân thứ hai ở Châu Phi, với gần 81 triệu người. Hầu hết dân số tập trung dọc theo hai bờ sông Nin (nhất là tại Alexandria và Cairo) và tại Châu thổ và vùng gần Kênh đào Suyê. Từ thời cổ đại, đặc biệt trước khi Thượng và Hạ Ai Cập thống nhất, những ảnh hưởng từ Bắc Phi và Địa Trung Hải đã trở thành thống trị ở phía bắc, trong khi người Ai Cập ở phía Nam vẫn giữ quan hệ với người Nubians và Ethiopians. Dù có những khác biệt đó, người Ai Cập hiện đại đang ngày càng có quan hệ gần gũi hơn với nhau và đều là con cháu của xã hội Ai Cập cổ, luôn gắn với nông nghiệp và đông đúc so với các vùng xung quanh. 1.1.2.2 Về ngôn ngữ Trường Đại Học Kinh Tế TP.HCM Trang 8 Khoa Thương Mại-Du Lịch-Marketing
- Đề tài: Nghiên cứu môi trường văn hóa nước Ai Cập và Ả Rập Xê Út ảnh hưởng tới hoạt động Marketing quốc tế. Môn: Marketing Quốc Tế Người dân Ai Cập đã sử dụng nhiều loại ngôn ngữ từ hệ ngôn ngữ Afro- Asiatic trong suốt lịch sử của họ bắt đầu từ Ai Cập Cổ cho tới Ai Cập Ả rập hiện đại. Sự Ả Rập hoá Ai Cập là một quá trình văn hóa đã bắt đầu với việc du nhập Đạo Hồi và ngôn ngữ Ả rập sau khi người Ả rập Hồi giáo chinh phục họ vào thế kỷ thứ 7. Cho nên Ai Cập là nước thuộc giới Ả-rập và ngôn ngữ của họ là tiếng Ả-rập. Các nhóm dân tộc thiểu số ở Ai Cập gồm một lượng nhỏ bộ tộc Ả rập Bedouin sống ở phía đông và phía tây sa mạc và Bán đảo Sinai, người Siwis ở Ốc đảo Siwa nói ngôn ngữ Berber. Viện hàn lâm ngôn ngữ Ả rập của Ai Cập là nơi chịu trách nhiệm chỉnh lý ngôn ngữ Ả rập trên khắp thế giới. Người Ai Cập qua nhiều thế kỷ đã chuyển đổi ngôn ngữ của họ từ tiếng Ai Cập sang tiếng Ai Cập Ả Rập hiện đại (cả hai đều thuộc hệ ngôn ngữ Á Âu), trong khi vẫn duy trì những bản sắc văn hóa lịch sử vốn đã tách biệt họ hẳn với các nhóm cư dân khác trong vùng. Hầu hết cư dân Ai Cập là những người Hồi giáo Sunni và có một thiểu số khá quan trọng người Thiên chúa giáo Ai Cập có mối quan hệ lịch sử sâu sắc với Chính thống giáo Ethiopia. Ở vùng Nubia, kéo dài từ Ai Cập sang Sudan, phần lớn dân số nói tiếng Nubia cổ, nhưng cũng theo đạo Hồi Lối nói của họ có phần chỉn chu, hoa mỹ, họ cũng ít khi muốn làm người nghe phật lòng vì lối nói của mình. Khi tiếp xúc với người dân phải tránh sử dụng tiếng lóng và những thành ngữ không phù hợp với văn hoá nơi đây. Bạn nên ghi danh thiếp bằng tiếng A-rập bên cạnh tiếng Anh. 1.1.2.3 Về tôn giáo Nằm bên bờ Địa Trung Hải, Ai Cập Trường Đại Học Kinh Tế TP.HCM Trang 9 Khoa Thương Mại-Du Lịch-Marketing
- Đề tài: Nghiên cứu môi trường văn hóa nước Ai Cập và Ả Rập Xê Út ảnh hưởng tới hoạt động Marketing quốc tế. Môn: Marketing Quốc Tế là một nước Hồi giáo với gần 90% dân số theo đạo này, phần lớn thuộc dòng Sunni và Hồi giáo được coi là quốc đạo. Người theo Cơ Đốc giáo chiếm khoảng 10% dân số, phần lớn là dòng Coptic với 9%, 1% còn lại gồm Công giáo, Hy Lạp Chính thống, Syri Chính thống, và Armenia Chính Thống, phần lớn sống tại Alexandria và Cairo. Hiện vẫn còn một cộng đồng Do Thái nhỏ, với khoảng 300 người Ai Cập. Giống như cư dân các quốc gia cổ đại khác, người Ai Cập thờ rất nhiều thứ cho nên tôn giáo Ai Cập là sùng bái đa thần . Họ sùng bái các loài động vật, biểu tượng thiên nhiên, con người . Các thần tự nhiên chủ yếu gồm có Thiên thần, Địa thần và Thủy thần. Cũng như loài người, các thần cũng thường kết hợp với nhau và tạo thành những thần mới. Thần linh của tôn giáo này chưa được hệ thống hoá , giữa chúng thiếu quan hệ hữu cơ với nhau . Một vị thần thường không mang đặc trưng rõ rệt mà thường có sự kết hợp với một vị thần khác . Trong các vị thần Ai Cập, được sùng bái nhất là thần Mặt Trời (Re) và thần Minh Vương (Osiris) đều mang hình động vật rồi dần dần trở thành nửa người nửa thú Người Ai Cập cũng rất coi trọng việc thờ người chết. Họ quan niệm rằng trong mỗi con người đều có một hình bóng gọi là "can" (linh hồn) hoàn toàn giống người đó như cái bóng ở trong gương. Khi con người mới ra đời thì linh hồn chui vào trong thân thể, khi con người chết thì linh hồn rời khỏi thể xác. Từ đó, linh hồn tồn tại độc lập nhưng con người không thể nhìn thấy, chỉ có thể thấy được trong giấc mộng. Linh hồn tồn tại đến khi thi thể người chết hủy nát thì mới chết hẳn. Nhưng nếu thi thể được bảo tồn thì linh hồn một lúc nào đó sẽ nhập vào thể xác và con người sẽ sống lại. Chính vì quan niệm như vậy nên người Ai Cập mới có tục ướp xác. Ngoài các con vật có thực, người Ai Cập còn thờ các con vật tưởng tượng như Phượng hoàng, nhân sư. Con nhân sư (Sphynx) là con vật đầu người mình thú. Người Ai Cập tin rằng loài vật này sống trong sa mạc gần đó. Con nhân sư Trường Đại Học Kinh Tế TP.HCM Trang 10 Khoa Thương Mại-Du Lịch-Marketing
- Đề tài: Nghiên cứu môi trường văn hóa nước Ai Cập và Ả Rập Xê Út ảnh hưởng tới hoạt động Marketing quốc tế. Môn: Marketing Quốc Tế được quan niệm là kẻ bảo vệ đắc lực chống lại mọi thế lực thù địch và hung hãn. Vì vậy, tượng nhân sư thường được đặt trước đền miếu. Tôn giáo đã được định nghĩa như là một niềm tin và sự tôn kính cho một sức mạnh siêu nhiên, quyền hạn được coi là thống đốc của vũ trụ. Tìm hiểu vê tôn giáo Ai Cập là một quá trình đem niềm tin khám phá lâu dài vì nó phức tạp và cổ kính. 1.1.2.4 Thói quen và cách cư xử Cử chỉ giao tiếp, chào hỏi Người Ai Cập có thói quen gặp gỡ trực tiếp, giáp mặt và đứng/ngồi gần nhau để trao đổi, nói chuyện. Khi chào hỏi, cần hết sức lưu ý trong việc gọi tên của người Ai Cập. Tên người Ai Cập được viết bằng tiếng Ả-rập, không sử dụng hệ chữ latinh như tiếng Anh nên thường khó nhớ một cách đầy đủ và chính xác. Cũng có khi cách phát âm cũng làm bạn hiểu sai ý nghĩa về tên của họ. Vì vậy, nên chắc chắn về tên riêng của người Ai Cập khi gọi tên họ. Phụ nữ và nam giới không bao giờ bắt tay. Gặp gỡ, đàm phán Có thể nói rằng tác phong làm việc trong những cuộc gặp gỡ, đàm phán của người Ai Cập rất dễ làm cho bạn mất kiên nhẫn vì tác phong làm việc của họ rất chậm. Việc trễ hẹn hay không đến cuộc hẹn là thường xuyên diễn ra. Để đưa ra một quyết định, đối tác Ai Cập có thể cần nhiều Trường Đại Học Kinh Tế TP.HCM Trang 11 Khoa Thương Mại-Du Lịch-Marketing
- Đề tài: Nghiên cứu môi trường văn hóa nước Ai Cập và Ả Rập Xê Út ảnh hưởng tới hoạt động Marketing quốc tế. Môn: Marketing Quốc Tế thời gian hơn bình thường. Để đạt được mục tiêu của mình khi làm ăn với đối tác Ai Cập bạn thực sự phải là người rất kiên nhẫn và biết cách thông cảm với lề lối, thói quen làm việc của họ. Cũng cần phải lưu ý rằng giờ làm việc ở Ai Cập thường có sự thay đổi và khác nhau giữa các công ty. Họ sẽ không đàm phán về công việc kinh doanh vào ngày thứ 6, đây là điều kiêng kỵ của người Hồi giáo. Các công ty sẽ nghỉ làm 2 ngày vào thứ 5 và thứ 6 hoặc thứ 6 và thứ 7. Mùa đông thường phải làm việc ít hơn mùa hè. Trong ăn uống Theo luật Hồi giáo, người theo đạo Hồi sẽ không được ăn thịt lợn và uống rượu (tuy nhiên họ vẫn được ăn cá và các loại thịt đã được giết mổ theo đúng quy trình của đạo Hồi). Khác với một số nước, ở Ai Cập bạn không được ăn hết thức ăn ở trên đĩa mà phải để lại một ít, điều này cho thấy bạn đã ăn đủ, thể hiện sự lịch thiệp với chủ nhà.Trong bữa ăn, việc cho thêm gia vị vào thức ăn là một điều cấm kỵ, nó đồng nghĩa với việc chê món ăn không ngon. Trang phục Ai Cập cũng có những người theo đạo Thiên chúa giáo, nhưng đại bộ phận người Ai Cập đều theo đại Hồi giáo cũng giống như các nước thuộc giới A-rập khác. Chính vì theo đạo Hồi giáo Trường Đại Học Kinh Tế TP.HCM Trang 12 Khoa Thương Mại-Du Lịch-Marketing
- Đề tài: Nghiên cứu môi trường văn hóa nước Ai Cập và Ả Rập Xê Út ảnh hưởng tới hoạt động Marketing quốc tế. Môn: Marketing Quốc Tế nên việc ăn mặc của người Ai Cập rất khắt khe, đặc biệt là với phụ nữ, mặc dù ngày nay các quy định với phụ nữ đã thông thoáng và cởi mở hơn. Bởi vậy, khi giao dịch với các đối tác Ai Cập bạn phải nhớ ăn mặc sao cho thật kín đáo, giản dị. Cả nam giới và nữ giới đều phải thận trọng trong ăn mặc nhưng phù hợp hơn cả vẫn là bộ comple hay những bộ quần áo giao dịch lịch thiệp như áo sơ mi hay bộ vét nhẹ nhàng, cũng cần hết sức hạn chế mặc áo cộc tay. Phụ nữ cần mặc những trang phục hết sức kín đáo và đơn giản, không được mặc váy ngắn. Giờ làm việc Người Hồi giáo không làm việc vào ngày thứ 6, đặc biệt là sau 12h trưa ngày thứ 6 vì đó là giờ hành lễ tại nhà thờ của tất cả cộng đồng người Hồi giáo. Các công ty thương mại: từ chủ nhật đến thứ 5: từ 8:00 đến 16:00 Các cơ quan chính phủ: từ chủ nhật đến thứ 5: từ 8:00 đến 14:00 1.1.2.5 Thẩm mỹ Nghệ thuật kiến trúc của Ai Cập cổ đại đã đạt đến trình độ rất cao. Các công trình kiến trúc tiêu biểu là cung điện, đền miếu, đặc biệt nhất là Kim tự tháp. Nghệ thuật điêu khắc của Ai Cập cổ đại cũng có những thành tựu rất lớn biểu hiện ở hai mặt tượng và phù điêu. Ai Cập cũng có những người theo đạo Thiên chúa giáo, nhưng đại bộ phận người Ai Cập đều theo đại Hồi giáo cũng giống như các nước thuộc giới Ả-rập khác. Chính vì theo đạo Hồi giáo nên việc ăn mặc của người Ai Cập rất khắt Trường Đại Học Kinh Tế TP.HCM Trang 13 Khoa Thương Mại-Du Lịch-Marketing
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận Nghiên cứu thị trường: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn quán cơm của nhân viên văn phòng ở thành phố Hồ Chí Minh
20 p | 656 | 103
-
Tiểu luận: Nghiên cứu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến đô thị hóa ở thành phố Hải Phòng-Thực trạng và giải pháp
28 p | 561 | 97
-
Tiểu luận Nghiên cứu thị trường: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định chọn quán cà phê sân vườn tại TP.HCM
14 p | 739 | 79
-
Tiểu luận "Nghiên cứu ảnh hưởng của dịch vụ bảo hành tới quyết định mua xe máy của sinh viên đại học Kinh tế quốc dân"
32 p | 269 | 74
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của chiến lược Marketing tại Siêu thị Big C Hải Phòng tới thói quen tiêu dùng khu vực Hải Phòng
153 p | 497 | 51
-
Tiểu luận Nghiên cứu thị trường: Nghiên cứu ảnh hưởng của chất lượng dịch vụ hậu mãi tới quyết định mua xe
28 p | 271 | 45
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của ENSO tới mưa gió mùa mùa hè trên lãnh thổ Việt Nam
127 p | 98 | 23
-
Luận án Tiến sĩ Sinh lý học thực vật: Nghiên cứu ảnh hưởng của một số elicitor lên khả năng tích lũy solasodine ở tế bào in vitro của cây cà gai leo (Solanum hainanense Hance)
52 p | 151 | 19
-
Nghiên cứu ảnh hưởng của đạm đến một số chỉ tiêu sinh trưởng, phát triển và năng suất lúa tại huyện phúc thọ, tỉnh hà tây
6 p | 108 | 12
-
Báo cáo kết quả nghiên cứu: Ảnh hưởng của vụ kiện bán phá giá giày mũ da của EC đối ngành da giày Việt Nam
46 p | 118 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học: Nghiên cứu ảnh hưởng của khuyết tật lên hằng số mạng của bán dẫn có cấu trúc kim cương bằng phương pháp thống kê mômen
35 p | 30 | 8
-
Tiểu luận giữa kì môn Kinh tế học quốc tế 2: Nghiên cứu ảnh hưởng của quá trình thực hiện cam kết WTO về thuế nhập khẩu đến cán cân thương mại tại Việt Nam
27 p | 13 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học lâm nghiệp: Nghiên cứu ảnh hưởng của khai thác măng tới sinh trưởng của Bương mốc (Dendrocalamus velutinus N.-H. Xia, V.T. Nguyen &V. D. Vu) tại Ba Vì và Hòa Bình
95 p | 36 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu ảnh hưởng của nhóm tham khảo đến hành vi lựa chọn trung tâm tiếng Anh của học viên tại Hà Nội
118 p | 24 | 5
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu ảnh hưởng của nhóm chỉ tiêu về khả năng sinh lời tới giá cổ phiếu của các doanh nghiệp trong rổ VN30
26 p | 19 | 4
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu ảnh hưởng của các tải trọng tĩnh và động tới sức chịu tải của cọc khu vực thành phố Hồ Chí Minh
27 p | 5 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Vật lý: Nghiên cứu ảnh hưởng của nhiễu trắng đối với hiện tượng trong suốt cảm ứng điện từ cho hệ kiểu λ với cấu trúc Fano đôi
59 p | 21 | 4
-
Luận án Tiến sĩ Kĩ thuật: Nghiên cứu ảnh hưởng của γ-polyoxymetylen đến các đặc tính cơ-lý-hóa, năng lượng và tốc độ cháy của thuốc phóng ballistic
142 p | 26 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn