Tiểu luận Nghiên cứu thị trường: Nghiên cứu thị trường giầy dép tại Việt Nam
lượt xem 107
download
Tiểu luận Nghiên cứu thị trường: Nghiên cứu thị trường giầy dép tại Việt Nam nhằm tìm hiểu nhu cầu giầy dép của nhóm đối tượng nghiên cứu, xác định những yếu tố mà đối tượng quan tâm nhiều và muốn được tư vấn khi có nhu cầu, xác định những kênh thông tin mà đối tượng sử dùng để tìm kiếm thông tin sản phẩm, xác định nhận thức của đối tượng nghiên cứu về việc sử dụng sản phẩm.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luận Nghiên cứu thị trường: Nghiên cứu thị trường giầy dép tại Việt Nam
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Tiểu luận môn học NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG Đề tài: NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG GIẦY DÉP TẠI VIỆT NAM GVHD : ThS. Nguyễn Phương Nam SVTH : Nhóm Anh & Em LỚP : QT02_VB2_K14 TP. HỒ CHÍ MINH – 05/2012
- 1. TỔ NG Q UAN VỀ ĐỀ T NGH IÊ C ỨU ÀI N 1.2. Lý do chọn đề tăi Thị trường giày dep những năm qua đã chứng tỏ được sự phát triển mạnh mẽ của ngành giày da Việt Nam. Thị trường hàng giày dép bao gồm giày dép nam, nữ, người lớn và trẻ em, được chia làm các phân đoạn thị trường thấp, trung và cao cấp. Số liệu thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, mỗi năm cả nước tiêu thụ từ 130-140 triệu đôi giày dép, giá trị trên 1,5 tỷ USD, chiếm khoảng 30% doanh thu xuất khẩu của ngành. Nhưng thực tế hiện nay thị trường này đang bị hàng nước ngoài chiếm lĩnh, trong đó sản phẩm của Trung Quốc là nhiều nhất. Thừa nhận thực trạng trên, bà Nguyễn Thị Tòng, Tổng thư ký Hiệp hội Da giày Việt Nam (Lefaso) còn cho biết thêm: hiện nay khoảng 90% sản lượng của toàn ngành là phục vụ cho xuất khẩu. Các doanh nghiệp trong nước mới chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu tiêu dùng nội địa. Do vậy, mục tiêu phấn đấu của toàn ngành đến năm 2015 là sẽ nâng tỷ lệ này lên khoảng 60-70%. Từ những thực trạng trên và những biến động của thị trường giày dép, nhóm Anh & Em đã bàn bạc và thống nhất chọn đề tài nghiên cứu thị trường giày dép tại Việt Nam 1.2. Sự cần thiết của đề tăi nghiín cứu Mặt hàng giầy dép hết sức quan trọng đối với mỗi người chúng ta. Từ người bé đến người lớn, từ người trẻ đến người già ai cũng cần cho mình ít nhất là 01 đôi giày/dép như ý muốn để bảo vệ cho đôi chân của mình. Hiện nay có quá nhiều loại giày/dép trên thị trường, mỗi loại có những ưu- nhược điểm riêng của chúng. Hiểu được những vấn đề, những mong muốn của người dân về nhu cầu giày dép chúng ta có thể đưa vào thị trường những mặt hàng sẽ có độ hài lòng cao nhất, từ đó sẽ cho doanh thu cao, ngoài ra còn giúp cho người tiêu dùng đỡ mất thời gian cũng như không phải phân vân khi quyết định chọn cho mình 1 đôi giày/ dép. 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NG HIÊN CỨU 2.1. Khâi niệm nghiín cứu thị trường Nghiên cứu thị trường là một quá trình thu thập và phân tích một cách có mục đích, có hệ thống những thông tin liên quan đến việc xác định hoặc đưa ra giải pháp cho bất luận các vấn đề liên quan đến lĩnh vực marketing 2.2. Mục tiíu nghiín cứu - Tìm hiểu nhu cầu giầy dép của nhóm đối tượng nghiên cứu.
- - Xác định những yếu tố mà đối tượng quan tâm nhiều và muốn được tư vấn khi có nhu cầu. - Xác định những kênh thông tin mà đối tượng sử dùng để tìm kiếm thông tin sản phẩm. - Xác định nhận thức của đối tượng nghiên cứu về việc sử dụng sản phẩm. - Xác đinh xem thu nhập có ảnh hưởng đến việc sử dụng sản phẩm hay không. 2.3. Phạm vi Dân cư, những người đang mua sắm tại các hiệu giày dép trên đường Lý Chính Thằng và Nguyễn Đình Chiểu- Thành phố Hồ Chí Minh. 2.4. Đối tượng • Nam/nữ trong phạm vi nghiên cứu: từ 18 tuổi trở lên • Ưu tiên những người đang trực tiếp mua hàng 2.5. Ý nghĩa thực tiễn • Bước đầu sơ bộ nắm bắt nhu cầu sử dụng giày dép của người dân trong khu vực. • Chuẩn bị tiến hành thực hiện nghiên cứu thị trường trên qui mô lớn hơn, xác định nhu cầu sử dụng trên phạm vi toàn thành phố • Thành lập công ty sản xuất- kinh doanh mặt hàng giầy dép hoặc các cửa hàng phân phối sỉ, lẻ 3. PH ƯƠ NG PH ÁP NG HIÊ CỨU N 3.1. Qui trình thực hiện đề tăi nghiín cứu • Xác định đề tài cần nghiên cứu • Xác định những mục tiêu cụ thể của đề tài • Xác định phạm vị và đối tượng cần nghiên cứu • Thảo luận nhóm và đưa ra nội dung bảng câu hỏi thực hiện nghiên cứu • Thu nhập kết quả khảo sát và xử lý thông tin • Phân tích bảng kết quả • Kết luận 3.2. Bản cđu hỏi đề tăi 1. Anh/Chị có yêu thích và sử dụng giày dép do Việt Nam sản xuất không” a. Có b. Không 2. Anh/Chị có bao giờ đi mua giày không? a. Có b. Không
- 3. Bao lâu Anh/Chị đi mua giày dép? a. Mỗi tháng 1 lần b. 1 quý 1 lần c. 1 năm 1 lần d. Không xác định 4. Anh/Chị thường mua sắm giày dép ở đâu? a. Siêu thi b. Cửa hàng c. Hè phố d. Khác 5. Giá giày dép Anh/Chị thường mua khoảng bao nhiêu? a. Dưới 100.000 b. Từ 100.000 đến 200.000 c. Từ 200.000 đến 500.000 d. Trên 500.000 6. Anh/Chị đã từng sử dụng giày dép của hãng sản xuất nào dưới đây? a. Hồng Thạnh b. Hồng Hạnh c. Vina Giày d. Gia Vy e. T&T f. Đông Hải g. Khánh Hội h. Khác 7. Anh/Chị hãy cho biết thứ tự ưu tiên (từ 1 đến 3) khi chọn mua giày của các hãng sản xuất dưới đây: a. Hồng Thạnh b. Hồng Hạnh c. Vina Giày d. Gia Vy e. T&T f. Đông Hải g. Khánh Hội
- h. Khác 8. Hãy xếp loại theo thứ tự từ 1 đến 5 những quan tâm khi Anh/Chị chọn mua giày dép a. Xuất xứ :…. b. Thời trang:…. c. Độ bền : …. d. Vật liệu:…. e. Hậu mãi:…. 9. Lý do Anh/Chị thường đi mua giày dép mới: a. Giày dép cũ bị hư b. Giày dép đã lỗi thời c. Lý do khác 10. Giày của hãng sản xuất nào mà Anh/Chị thích mang nhất: ………… vì ……………. 11. Chất liệu giày mà Anh/Chị thích mang là : a. Da b. Nhựa c. Vải d. Khác 12. Giày dép có mức độ quan trọng như thế nào đối với phong cách thời trang của Anh/Chị a. Không quan trọng b. Ít quan trọng c. Trung lập d. Quan trọng e. Rất quan trọng. 13. Khi lựa chọn mua giày dép Anh/Chị thường hỏi ý kiến hoặc tìm thông tin từ đâu? a. Bạn bè b. Người thân c. Trên mạng d. Quảng cáo e. Tự mua 14. Thời gian Anh/Chị mong muốn sử dụng một đôi giày là :
- a. 6tháng – 1năm b. 1 năm – 2 năm c. Càng lâu càng tốt 15. Tuổi của Anh/Chị nằm trong khoảng nào sau đây a. Từ 18 đến 25 b. Từ 26 đến 30 c. Từ 31 đến 35 d. Từ 36 đến 40 e. Trên 40 16. Nghề nghiệp hiện nay của Anh/Chị là: a. Nhân viên văn phòng b. Chủ doanh nghiệp c. Buôn bán d. Lao động có tay nghề e. Ngành chuyên môn (giao viên, kỹ sư, bác sĩ, luật sư, xây dựng, ngệ sĩ,….) f. Khác 17. Thu nhập hàng tháng hiện tại của Anh/Chị nằm trong khoảng nào sau đây: a. Dưới 5 triệu đồng b. Từ 5 triệu đến 10 triệu c. Từ 10 triệu đến 20 triệu d. Trên 20 triệu 4. PH ÂN TÍCH KẾT Q UẢ Sau khi thu thập dữ liệu từ các cuộc phỏng vấn trực tiếp đối tượng dựa trên bảng câu hỏi soạn sẵn, số liệu thu thập được xử lý bằng phần mêm SPSS và cho ra bảng sô liệu theo các tiêu chí đánh giá kết quả đề ra như sau: BẢNG 1 C olum n Count R esponses R es ponses %
- H ãng sx hong thanh 44 44 22.9% giày đã hong hanh 19 19 9. 9% sử dụng vina giay 36 36 18.8% gia v y 23 23 12.0% T&T 25 25 13.0% dong hai 32 32 16.7% khanh hoi 6 6 3. 1% khac 7 7 3. 6% Total 50 192 100.0% - Đa số mọi người đã sử dụng giày dép của các hãng Hồng Thạnh, Vina giày và Đông Hải BẢNG 2 Đ ộ tuổi Từ 18 đến 25 Từ 26 đến 30 Từ 31 đến 35 Từ 36 đến 40 Trên 40 Column Column C olum n C olumn Column R esponses R esponses Res ponses Res ponses R esponses C ount % C ount % C ount % Count % C ount % Ưu tiên hong thanh 2 22.2% 15 31.2% 8 26.7% 9 25.0% 8 29.6% chọn hãn g hong hanh 0 .0% 3 6.2% 1 3. 3% 3 8. 3% 1 3.7% sx gi ày v ina giay 3 33.3% 11 22.9% 6 20.0% 6 16.7% 5 18.5% gia v y 1 11.1% 5 10.4% 5 16.7% 5 13.9% 4 14.8% T&T 1 11.1% 5 10.4% 5 16.7% 6 16.7% 3 11.1% dong hai 2 22.2% 9 18.8% 5 16.7% 7 19.4% 6 22.2%
- khanh hoi 0 .0% 0 .0% 0 .0% 0 .0% 0 .0% khac 0 .0% 0 .0% 0 .0% 0 .0% 0 .0% Total 3 100.0% 16 100.0% 10 100.0% 12 100.0% 9 100.0% - Phần lớn mọi độ tuổi mọi người ưu tiên chọn giày của hãng Hồng Thạnh - Ở độ tuổi từ 18 đến 35: ưu tiên chọn giày của hãng Vina Giày - Ở độ tuổi từ 36 trở lên: ưu tiên chọn giày của hãng Đông Hải BẢNG 3 Count Subtable N % Mức độ quan trọng đối với khong quan t rong 4 8. 0% phong cách thời tr ang it quan trong 10 20.0% trung lap 27 54.0% quan trong 7 14.0% rat quan trong 2 4. 0% Total 50 100.0% - Hơn 50 % mọi người chọn trung lập về mức độ quan trong của giày dép đối với phong cách thời trang. - Khoảng 20 % mọi người cho là ít quan trọng BẢNG 4 Count C olum n N % Mức độ quan tâm số 1 khi xuat xu 31 62.0% chọn mua gi ày thoi trang 5 10.0% do ben 14 28.0% vat lieu 0 .0% hau mai 0 .0% Tot al 50 100.0% - Đối với mức độ ưu tiên số một khi chọn mua giày dép: khoảng 62% mọi người quan tâm đến xuất xứ của giày dép BẢNG 5
- C ount Column N % Quan tâm đến Da 41 82.0% chất liệu giày Nhua 0 .0% Vai 9 18.0% Khac 0 .0% Tot al 50 100.0% - Hơn 80% mọi người quan tâm đến chất liệu làm giày là da BẢNG 6 C ount C olumn N % Thời gi an mong 6 thang den 1 nam 0 .0% mu ốn sử dụng 1 nam den 2 nam 32 64. 0% giày cang lau cang tot 18 36. 0% Tot al 50 100.0% - 64% mọi người mong muốn thời gian sử dụng giày dép là từ 1 đến 2 năm. Còn lại mọi người mong muốn sử dụng giày dép càng lâu càng tốt. - Mọi người không mong muốn thời gian sử dụng giày dép dưới 1 năm
- 5. KẾT LUẬN Qua khảo sát, phần lớn mọi người sử dụng giày của hãng giày Hồng Thạnh, Vina Giày và Đông Hải. Mọi người quan tâm rất nhiều đến xuất xuất xứ của giày dép và thời gian sử dụng giày dép là trên 1 năm. Mức độ quan trọng của giày dép đối với phong cách thời trang của mọi người là thấp. Trên thế giới giày dép chiếm một vai trò quan trọng trong phong cách thời trang của bản thân. Do đó, các hãng sản xuất cần tìm biện pháp nâng cao chất lượng và mẫu mã giày dép để tác động đến mức độ quan trong của giày dép đối với phong cách thời trang của mọi người và cạnh tranh với các hãng giày dép trên thế giới.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài tiểu luận: Marketing Nghiên cứu thị trường tiêu dùng
20 p | 8557 | 745
-
Tiểu luận Nghiên cứu thị trường: Khảo sát mô hình quán cafe Guitar với khách hàng trẻ
19 p | 1464 | 199
-
Tiểu luận: Nghiên cứu thị trường với sự phát triển của doanh nghiệp công nghiệp
28 p | 719 | 182
-
Tiểu luận Nghiên cứu thị trường: Hành vi mua hàng của khách hàng khi mua Smartphone
17 p | 1070 | 151
-
Tiểu luận Nghiên cứu thị trường: Tìm hiểu tổng quan thị trường sữa chua tại TP.HCM. Bên cạnh đó tìm hiểu thái độ, hành vi và những đánh giá của người tiêu dùng đối với các nhãn hiệu sữa chua
18 p | 1118 | 148
-
Tiểu luận Nghiên cứu thị trường: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn quán cơm của nhân viên văn phòng ở thành phố Hồ Chí Minh
20 p | 656 | 103
-
Thuyết trình Nghiên cứu thị trường: Hành vi mua hàng của khách hàng khi mua Smartphone
25 p | 481 | 84
-
Tiểu luận Nghiên cứu thị trường: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định chọn quán cà phê sân vườn tại TP.HCM
14 p | 739 | 79
-
Tiểu luận Nghiên cứu thị trường: Nghiên cứu phát triển loại hình quán cà phê kết hợp câu lạc bộ tiếng Anh tại TP. Hồ Chí Minh
14 p | 492 | 78
-
Tiểu luận Nghiên cứu thị trường: Các nhân tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn sách của sinh viên TP.HCM
27 p | 460 | 66
-
Tiểu luận Nghiên cứu thị trường: Nghiên cứu ảnh hưởng của chất lượng dịch vụ hậu mãi tới quyết định mua xe
28 p | 271 | 45
-
Tiểu luận: Phân đoạn thị trường - lựa chọn thị trường mục tiêu
16 p | 267 | 45
-
Tiểu luận Nghiên cứu thị trường: Khảo sát mức độ nhận biết và lựa chọn của người dân TP HCM đến với món ăn Phú Yên
17 p | 265 | 40
-
Tiểu luận Nghiên cứu thị trường: Nghiên cứu nhu cầu không gian làm việc nhóm của sinh viên văn bằng 2 – Trường đại học kinh tế TP.HCM
14 p | 180 | 24
-
Tiểu luận: Nghiên cứu thị trường với sự phát triển của doanh nghiệp Việt Nam
22 p | 189 | 23
-
Thuyết trình: Nghiên cứu thị trường trực tuyến
8 p | 169 | 15
-
Đề tài: Phương pháp thảo luận nhóm nghiên cứu thị trường
11 p | 192 | 15
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn