intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận: Những tác nhân thay đổi bí ẩn của công ty

Chia sẻ: Dfxvcfv Dfxvcfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:18

128
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài Những tác nhân thay đổi bí ẩn của công ty nhằm giới thiệu về Positive Deviance (PD), sáu bước trong mô hình PD, vai trò mới của người lãnh đạo.“Một nơi nào đó trong tổ chức của bạn, những nhóm người đang thực sự làm những điều khác biệt và tốt hơn. Để tạo ra sự thay đổi lâu dài, cần tìm thấy những nhóm người có sự sai lệch tích cực và thổi bùng ngọn lửa của họ”.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận: Những tác nhân thay đổi bí ẩn của công ty

  1. LOGO TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TPHCM KHOA ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC LỚP MBA12C – ĐỘI WIN 28/02/2014 1
  2. CÁC THÀNH VIÊN ĐỘI WIN 1. Dương Thị Xuân Tiên 2. Võ Trí Dũng 3. Nguyễn Thanh Điền 4. Nguyễn Thanh Nhân 5. Mai Bá Nam 6. Phan Trịnh Dũng Tâm 28/02/2014 2
  3. NỘI DUNG 1 Giới thiệu về Positive Deviance (PD) 2 Sáu bước trong mô hình PD Vai trò mới của người lãnh đạo 3 4 Kết luận 3
  4. YOUR COMPANY’S SECRET CHANGE AGENT “Một nơi nào đó trong tổ chức của bạn, những nhóm người đang thực sự làm những điều khác biệt và tốt hơn. Để tạo ra sự thay đổi lâu dài, cần tìm thấy những nhóm người có sự sai lệch tích cực và thổi bùng ngọn lửa của họ” 4
  5. POSITIVE DEVIANCE LÀ GÌ Lệch chuẩn tích cực PD (Positive Deviance) là một cách tiếp cận để thay đổi hành vi và xã hội dựa trên quan sát rằng trong bất kỳ một cộng đồng nào cũng có những người, tuy không phổ biến nhưng có những hành vi hoặc chiến lược thành công, giúp họ tìm ra giải pháp tốt hơn cho một vấn đề hơn đồng nghiệp của họ, mặc dù phải đối mặt với những thách thức tương tự và không có thêm các nguồn lực hoặc kiến thức hơn đồng nghiệp của họ. Những cá nhân này được gọi lệch chuẩn là tích cực. 28/02/2014 5
  6. SO SÁNH Phương pháp tiếp cận truyền Phương pháp theo PD thống để thay đổi để thay đổi Lãnh đạo là người tiên phong. Lãnh đạo là người hỗ trợ Từ ngoài vào trong Từ trong ra ngoài Dựa vào khiếm khuyết Dựa vào nền tảng sãn có Định hướng vào việc lý luận Định hướng học hỏi Dễ bị đào thải Mở để nhân rộng Chảy từ việc giải quyết vấn đề Chảy từ việc xác định giải pháp để hình thành giải pháp để giải quyết vấn đề Tập trung vào các nhân vật Tập trung vào việc mở rộng chính mạng lưới 28/02/2014 6
  7. SÁU BƯỚC SO SÁNH MÔ HÌNH PD Bước 1: TẠO NHÓM GURU (make the group the GURU) Bước 2: XÁC ĐỊNH LẠI VẤN ĐỀ THÔNG QUA THỰC TẾ (reframe through facts) Bước 3: TẠO SỰ AN TOÀN ĐỂ ĐƯỢC NGHE (Make it safe to learn) Bước 4: CỤ THỂ HÓA VẤN ĐỀ (Make the problem concrete) Bước 5: TẬN DỤNG BẰNG CHỨNG THỰC TẾ (Leverage social proof) Bước 6: XÓA BỎ KHÁNG LỰC (Confound the immune defense response) 28/02/2014 6
  8. BƯỚC 1: TẠO NHÓM GURU (make the group the GURU) Guru: sư phụ, người thầy Tạo cho cả nhóm trở thành người thầy Nhấn mạnh tầm quan trọng của những nhà vô địch, những người dẫn đầu Tạo nhóm người dám làm cùng 1 chí hướng VD: vấn đề suy dinh dưỡng trẻ em ở Mali, máy tính HP tỏa nhiệt hư hỏng nhanh. Xác định vấn đề - làm chủ vấn đề - hành động (gắn liền các thành viên trong tập thể) thể) 8
  9. BƯỚC 2: XÁC ĐỊNH LẠI VẤN ĐỀ THÔNG QUA THỰC TẾ (reframe through facts facts) Nắm bắt vấn đề thực tại Nhìn ra các trường hợp ngoại lệ Định lại các vấn đề tập trung vào các trường hợp ngoại lệ VD: giải quyết tỷ lệ bỏ học cao tại các trường ở nông thôn – có 1 trường không học sinh nào bỏ học => Có sự kết hợp chặt chẽ gia đình và nhà trường 28/02/2014 9
  10. BƯỚC 3: TẠO SỰ AN TOÀN ĐỂ ĐƯỢC NGHE (make it safe to learn) Bằng cách nào giúp  Người ta sợ điều gì ngươi ta cảm giác được nếu đưa ra ý kiến lạ? an toàn khi đưa ra thay đổi?  Có sự cam kết đáng tin  Sợ bị chế giễu cậy  Bị trả thù  Đưa ra lý do để họ tin tưởng và chủ động đưa Ảnh hưởng người khác ra thay đổi.  Tạo điều kiện để thay đổi 28/02/2014
  11. BƯỚC 3: TẠO SỰ AN TOÀN ĐỂ ĐƯỢC NGHE (make it safe to learn)  Người ta sợ điều gì nếu đưa ra ý kiến lạ? Bạn có dám đưa đề xuất 3 chàng trai này làm đại diện thương hiệu kem đánh răng Plus White? 28/02/2014
  12. BƯỚC 4: CỤ THỂ HÓA VẤN ĐỀ (Make the problem concrete) Con người ta thường:  Không nhìn nhận trực diện vấn đề  Che dấu vấn đề Để đưa ra phương pháp giải quyết phù hợp cần tìm ra phương pháp sinh động nhằm:  Xác định vấn đề cụ thể đang gặp phải  Phát hiện lệch chuẩn tích cực  Tạo cơ hội chia sẻ 28/02/2014
  13. BƯỚC 5: TẬN DỤNG BẰNG CHỨNG THỰC TẾ (Leverage social proof) -Trong tổ chức nhân viên phản ứng lại với sự thay đổi bằng cách: né tránh, chống cự, loại bỏ. -Thấy là tin, chưa thấy là chưa tin. Những sự thay đổi lúc đầu thường không được ủng hộ, để sự thay đổi thành công cần có bằng chứng thực tế thuyết phục nhằm phá bỏ những thủ tục cổ hủ - Khi có một số kết quả áp dụng thành công, các kết quả đó sẽ trở thành bằng chứng thực tế tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ của một quốc gia hoặc một doanh nghiệp 28/02/2014 13
  14. BƯỚC 6: XÓA BỎ KHÁNG LỰC (Confound the immune defense response) -Tìm ra “Nhóm lệch chuẩn tích cực” trong tổ chức. -Sự thay đổi phải diễn ra tự nhiên, “Thổi bùng ngọn lửa hồng bên trong sẽ tốt hơn thổi ngọn lửa lớn từ bên ngoài”. -Tập trung vào các vần đề đang tồn tại thay vì áp đặt quá nhiều nguyên tắc không cần thiết. - Tìm ra mô hình mới phù hợp hơn + Áp dụng mô hình mới cho tổ chức + Xây dựng hệ thống tiêu chuẩn đo lường và đánh giá kết quả thay đổi. 28/02/2014 14
  15. VAI TRÒ MỚI CỦA NGƯỜI LÃNH ĐẠO Người lãnh đạo cũng phải có sự thay đổi vai trò, cùng tham gia làm việc như người cấp dưới của mình.  Nhưng vẫn giữ 4 vai trò cơ bản : 1. Quản lý chung, 2. Phân bổ các nguồn tài nguyên khan hiếm, 3. Củng cố để giữ vững đà nghiên cứu phát triển, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để duy trì sự quan tâm 4. Đảm bảo sự phát triển các mục tiêu khi mà tập thể chọn làm mục đích hành động. 28/02/2014 15
  16. VAI TRÒ MỚI CỦA NGƯỜI LÃNH ĐẠO (TT) PD nhấn mạnh đến “Thực hành” hơn là “Kiến thức” “It’s easier to ACT your way into a new way of THINKING, than to THINK your way into a new way of ACTING” 28/02/2014 16
  17. KẾT LUẬN Những vấn đề phụ thuộc vào trí tuệ mà không đòi hỏi phải thay đổi về hành vi thì không thích hợp với cách tiếp cận PD. Phương pháp này phát huy hiệu quả khi cần có những thay đổi về hành vi và thái độ, nghĩa là khi không có biện pháp khắc phục nào khác và khi những chiến lược đối phó đã thành công còn bị cô lập hoặc bị che đậy. 28/02/2014 17
  18. THANK YOU! 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2