intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận: Phân biệt các chiến lược: chi phí thấp, khác biệt hóa và tập trung. Nêu ví dụ minh họa

Chia sẻ: Sdfv Sdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

292
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Theo cách tiếp cận truyền thống, chiến lược kinh doanh được xem như tổng thể dài hạn của một tổ chức nhằm đạt tới mục tiêu lâu dài.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận: Phân biệt các chiến lược: chi phí thấp, khác biệt hóa và tập trung. Nêu ví dụ minh họa

  1. Nhóm 6:  Lê Huỳnh Lan Anh  Lâm Ngọc Minh Chi  Trương Bảo Quốc  Phạm Thanh Tâm  Nguyễn Toàn Trung  Nguyễn Đại Trường  Phạm Viễn
  2. Phần I: Tổng quan về chiến lược trong kd Theo cách tiếp cận truyền thống, chiến lược kinh doanh được xem như tổng thể dài hạn của một tổ chức nhằm đạt tới mục tiêu lâu dài. Alfred D. Chandler cho rằng “chiến lược là việc xác định các mục tiêu cơ bản dài hạn của một doanh nghiệp và thực hiện chương trình hoạt động cùng với việc phân bổ các nguồn lực cần thiết để đạt được những mục tiêu ấy”
  3. Tính định hướng dài hạn Tính cạnh Đặc trưng Tính mục tranh của chiến tiêu lược kinh doanh Tính liên Tính phù tục hợp
  4. Phân loại chiến lược kinh doanh: Căn cứ vào tính thực tiễn • Chiến lược kinh doanh dự kiến • Chiến lược kinh doanh hiện thực Căn cứ vào cấp làm chiến lược • Chiến lược kinh doanh cấp doanh nghiệp • Chiến lược kinh doanh cấp đơn vị • Chiến lược kinh doanh cấp chức năng Căn cứ vào phạm vi thực hiện • Chiến lược kinh doanh trong nước • Chiến lược kinh doanh quốc tế Căn cứ vào tầm quan trọng • Chiến lược kinh doanh kết hợp • Chiến lược kinh doanh theo chiều sâu • Chiến lược kinh doanh mở rộng • Chiến lược kinh doanh đặc thù
  5. Vai trò của chiến lược kinh doanh Giúp doanh Giúp doanh Giúp doanh nghiệp định nghiệp liên kết nghiệp nắm bắt hướng cho hoạt được các cá Chiến lược kinh được các cơ hội động của mình nhân với các lợi doanh là công cũng như đầy đủ trong tương lai ích khác cùng cụ cạnh tranh có các nguy cơ đối thông qua việc hướng tới một hiệu quả của với sự phát triển phân tích và dự mục đích chung doanh nghiệp nguồn lực của báo môi trường phát triển doanh doanh nghiệp kinh doanh nghiệp
  6. Các nhân tố ảnh hưởng tới việc xây dựng chiến lược thị trường Nhóm nhân tố thuộc môi trường vĩ mô Xây dựng chiến lược Nhóm nhân Đánh giá nội tố thuộc môi bộ doanh trường ngành nghiệp
  7. Phần II: Phân biệt các chiến lược trong kinh doanh CL Khác Biệt CL Chi phí thấp CL Tập Trung Hoá Thấp (vì dành nguồn Khác biệt lực tập trung chủ yếu hoá sản Cao Thấp hoặc cao vào giảm chi phí sản phẩm xuất) Phân Khúc Thấp (một hoặc một vài Thấp Cao Thị Trường phân khúc) Bất kỳ thế mạnh nào (tuỳ Thế Mạnh Quản Trị sản xuất và R&D, Bán hàng thuộc vào CL CP Thấp hoặc Đặc Trưng nguyên liệu và marketing CL khác biệt hoá)
  8. II.1 Chiến lược chi phí thấp  Đặc điểm: - Tập trung vào công nghệ và quản lý để giảm chi phí. - Không tập trung vào khác biệt hóa sản phẩm. - Không đi tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu, đưa ra tính năng mới, sản phẩm mới. - Nhóm khách hàng mà công ty phục vụ thường là nhóm “khách hàng trung bình”. Ưu điểm: - Khả năng cạnh tranh. - Khả năng thương lượng với nhà cung cấp mạnh. - Cạnh tranh tốt với sản phẩm thay thế. - Tạo rào cản thâm nhập thị trường. Rủi ro: - Công nghệ để đạt mức chi phí thấp à tốn kém, rủi ro. - Dễ dàng bị bắt chước. - Có thể không chú ý đến thị hiếu và nhu cầu của khách hàng.
  9. II.2 Chiến lược khác biệt hóa  Đặc điểm: - Cho phép công ty định giá ở mức cao. - Tập trung vào việc khác biệt hóa. - Chia thị trường thành nhiều phân khúc khác nhau. - Vấn đề chi phí không quan trọng. Ưu điểm: - Trung thành với nhãn hiệu của khách hàng (brand loyalty). - Khả năng thương lượng với nhà cung cấp là mạnh. - Khả năng thương lượng đối với khách hàng cũng mạnh. - Tạo rào cản thâm nhập thị trường. - Cạnh tranh tốt với sản phẩm thay thế. Rủi ro: - Khả năng duy trì tính khác biệt, độc đáo của sản phẩm. - Khả năng bắt chước của các đối thủ cạnh tranh. - Dễ dàng mất đi sự trung thành đối với nhãn hiệu. - Độc đáo so với mong muốn của khách hàng.
  10. II.3 Chiến lược tập trung hóa  Đặc điểm: - Có thể theo chiến lược chi phí thấp. - Có thể theo chiến lược khác biệt hoá sản phẩm. - Tập trung phục vụ phân khúc mục tiêu. Ưu điểm: - Khả năng cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ độc đáo, đặc biệt mà các đối thủ cạnh tranh khác không thể làm được. - Hiểu rõ phân khúc mà mình phục vụ. Rủi ro: - Trong quan hệ với nhà cung cấp công ty không có ưu thế. - Chi phí sản xuất cao. - Thay đổi công nghệ hoặc thị hiếu khách hàng thay đổi.
  11. Phần III: Ví dụ minh họa cho 03 chiến lược trong kinh doanh
  12. III.1 Chi phí thấp – Wal-mart $25,000 Walton’s Five $105,000 $140,000 $175,000 and Dime -> S.S.Kresge mở Kmart, F.W.Woolco mở Woolco, D.Hudson mở Target, và vài cá nhân độc lập ở thị trấn Rogers mở Wal-Mart -> đối thủ trực tiếp của Wal-Mart chỉ còn lại Kmart Thời gian ngắn sau, Kmart cũng “sập tiệm”. 2006 Wal-mart có 6,600 cửa hàng, doanh thu $312,4 tỉ
  13. Cốt lõi thành công của Sam Walton - CEO của Walmart - là gì?  Sam áp dụng việc tìm cách mua lại những sản phẩm của nhà phân phối nào bán rẻ nhất để có thể khuyến mãi, giảm giá cho cửa hàng mình.  Xây dựng chiến lược chi phí thấp và áp dụng tại các thị trấn nhỏ lẻ, thưa thớt dân cư.  Một hệ thống quản lý hậu cần (logistics) và quản lý chuỗi cung ứng (supply chain) cho phép giảm tối đa mất mát và lãng phí.
  14. Phân tích chiến lược khác biệt hóa Apple
  15. Apple & Đối thủ
  16. Sản phẩm
  17. Con đương thành công Apple
  18. Chiến lược mạo hiểm  Sự kết hợp phần cứng và phần mềm  Chiến lược đại dương xanh
  19. Khách hàng  Sản phẩm cho người tiêu dùng  Sản phẩm phải dễ dàng sử dụng  Duy trì mọi thứ đơn giản  Dịch vụ khách hàng và trải nghiệm tại cửa hàng tốt nhất  Apple chỉ làm một sản phẩm nếu Apple có thể làm điều đó tốt hơn  Apple đi trước đối thủ 2 năm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2