Tiểu luận: PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC DOANH NGHIỆP CỦA SIÊU THỊ ĐIỆN MÁY NGUYỄN KIM
lượt xem 85
download
Ký kết với đơn vị tư vấn chuyên nghiệp. Hoàn thiện và nâng cao chính sách đào tạo nguồn nhân lực và các tiêu chuẩn về chất lượng dịch vụ khách hàng. Cũng cố và phát triển Trung tâm dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp. Chú trọng đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử, mở thêm hàng loạt trung tâm tại các tỉnh thành trên toàn quốc. Khởi công xây dựng 10 Trung tâm thương mại với quy mô lớn hiện đại tại các thành phố lớn trên cả nước. 2...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luận: PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC DOANH NGHIỆP CỦA SIÊU THỊ ĐIỆN MÁY NGUYỄN KIM
- Tiểu luận PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC DOANH NGHIỆP CỦA SIÊU THỊ ĐIỆN MÁY NGUYỄN KIM 1
- I – GIỚI THIỆU VỀ DOANH NGHIỆP - Tên công ty: Công ty TNHH Thương mại tổng hợp & Dịch vụ Nguyễn Kim Tiến - Tên giao dịch: Trung tâm Mua sắm Sài Gòn – Nguyễn Kim - Địa chỉ: 63 – 63 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh, quận 1, Tp HCM - Điện thoại: 084 8211 211 – Fax: 084 8 210 818 - Tài khoản số: 0071000982709 tại Vietcombank - Mã số thuế: 0302916952 - Website : www.nguyenkim.com Số ĐKKD : 0302286281 Giấy phép số 14/GP-STTTT do Sở Thông Tin & Truyền Thông cấp 1 ) Ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp : - Kinh doanh siêu thị - Kinh doanh bất động sản - Lắp ráp các sản phẩm điện tử. - Kinh doanh xuất nhập khẩu Xác định các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ( SBU ) + SBU 1 : Thương mại ,dịch vụ + SBU 2 : Xuất nhập khẩu đồ điện tử + SBU 3 : Sản phẩm 2) Tầm nhìn, sứ mạng kinh doanh của doanh nghiệp + Tầm nhìn chiến lược : - Với vai trò là đại diện chính thức được ủy quyền từ các hãng điện tử hàng đầu trên thế giới, định hướng phát triển của Nguyễn Kim là sẽ xây dựng và phát triển hệ thống chuỗi siêu thị điện máy hiện đại nhất, rộng khắp và đứng đầu Việt Nam. Trong tương lai, hệ thống Trung tâm mua sắm Sài Gòn Nguyễn Kim sẽ được nhân rộng ra 38/64 Tỉnh thành, từ Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ, Bình Dương, Hải Phòng, Đà Nẵng và sau đó là các tỉnh thành khác trên cả nước. - Bên cạnh đó, một mục tiêu dài hạn mà Nguyễn Kim hướng tới là trở thành một tập đoàn vững mạnh niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam và nước ngoài. - Để đạt được những mục tiêu đó, Nguyễn Kim thực hiện các bước đi chiến lược như: Ký kết với đơn vị tư vấn chuyên nghiệp. Hoàn thiện và nâng cao chính sách đào tạo nguồn nhân lực và các tiêu chuẩn về chất lượng dịch vụ khách hàng. Cũng cố và phát triển Trung tâm dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp. Chú trọng đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử, mở thêm hàng loạt trung tâm tại các tỉnh thành trên toàn quốc. Khởi công xây dựng 10 Trung tâm thương mại với quy mô lớn hiện đại tại các thành phố lớn trên cả nước. 2
- + Sứ mạng kinh doanh : - Thương mại và dịch vụ - Sản xuất và đầu tư - Vì lợi ích và sự hài lòng của khách hàng 3 ) Một số chỉ tiêu tài chính cơ bản (ĐVT : đồng ) - Tổng doanh thu : 956.072.458.104 - Doanh thu thuần : 956.027.019.124 - Lợi nhuận trước thuế : 42.679.566.767 - Lợi nhuận sau thuế : 32.009.675.075 - Tổng tài sản : - Tổng nguồn vốn : - Tỷ suất sinh lời : 10,6 % 3
- LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN - Được thành lập từ năm 1992 từ một Cửa hàng Kinh doanh Điện-Điện tử-Điện lạnh, phát triển thành Trung tâm điện máy đầu tiên của Việt Nam vào năm 1996 và đổi tên thành Công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim vào năm 2001. Trong suốt các năm qua, Nguyễn Kim luôn giữ vững vị trí thương hiệu bán lẻ hàng điện máy số một cách biệt tại Việt Nam được người tiêu dùng lựa chọn và tín nhiệm. Không chỉ khẳng định được vị trí dẫn đầu ở trong nước mà Nguyễn Kim còn vươn ra tầm khu vực khi là nhà bán lẻ hàng điện tử điện máy duy nhất của Việt Nam 3 năm liên tục (2007-2008-2009) được xếp hạng vào Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á Thái Bình Dương do Hiệp hội bán lẻ Châu Á Thái Bình Dương xếp hạng và trao tặng. - Để đạt được vị trí số 01 tại thị trường Việt Nam trong lĩnh vực bán lẻ hàng điện máy như hiện nay, Nguyễn Kim khẳng định tên tuổi và uy tín của mình thông qua việc tổ chức hệ thống bán lẻ các sản phẩm điện máy, gia dụng với một mô hình bán lẻ hiện đại và tiên phong đạt chuẩn quốc tế tại Việt Nam. Sáu ngành hàng chủ lực được kinh doanh tại đây, bao gồm: Điện tử, Điện lạnh, Kỹ thuật số, Giải trí, Viễn thông, Gia dụng, với hơn 50.000 sản phẩm chính hãng của các thương hiệu hàng đầu thế giới như: Sony, LG, Panasonic, Samsung, Sanyo, JVC, Toshiba, Elextrolux,… - Hiện tại, Nguyễn Kim tổ chức hoạt động, kinh doanh trực tiếp tại 03 Trung tâm mua sắm, trong đó 02 Trung tâm tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và 01 Trung tâm tại Hà Nội. Bên cạnh đó, Nguyễn Kim còn thành lập Trung tâm Kinh doanh Tổng hợp chuyên bán hàng cho các dự án, công ty,… cùng Trung tâm Thương mại Điện tử đẩy mạnh việc kinh doanh qua mạng. Với lực lượng hơn 2,200 nhân viên chuyên môn cao, cùng những thành tựu đạt được, cộng vị thế tách biệt trên thị trường Việt Nam và uy tín vững chắc trong lòng khách hàng, Nguyễn Kim luôn được tín nhiệm là đại diện hàng đầu Việt Nam được các tập đoàn điện tử ủy quyền trực tiếp tổ chức nhiều chương trình ưu đãi mua sắm cho người tiêu dùng. Đồng thời Nguyễn Kim cũng luôn được chọn là địa điểm trưng bày, giới thiệu, ra mắt những sản phẩm mới, công nghệ mới nhất của các hãng. Điều này đã đưa Nguyễn Kim trở thành cầu nối để người tiêu dùng Việt Nam nhanh chóng được tiếp cận với những công nghệ tiên tiến nhất, nâng cao quyền lợi của người mua sắm ngang bằng với các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới. 4
- II – PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI DOANH NGHIỆP 1 - Ngành kinh doanh của doanh nghiệp - Tốc độ tăng trưởng năm 2007 : tăng 30% - Tốc độ tăng trưởng năm 2008 : tăng 33% - Tốc độ tăng trưởng năm 2009 : tăng 38% 2 – Giai đoạn phát triển của ngành Thị trường bán lẻ Việt Nam, đặc biệt là thị trường ngành kinh doanh siêu thị điện máy, hiện nay đang trong giai đoạn tăng trưởng và phát triển, được đánh giá là ngành hấp dẫn sức đầu tư. Việt Nam được nhận định là thị trường hàng đầu về tiêu dùng hàng hi-tech trong tương lai. Khát khao sở hữu những phương tiện hiện đại của người Việt Nam được nhìn nhận cao hơn cả những nước đang phát triển như Ấn Độ, Trung Quốc, Brazil Theo kết quả khảo sát và nghiên cứu thị trường,doanh số thị trường bán lẻ mặt hàng điện máy của Việt Nam năm 2008 rất lớn,lên tới 3,9 tỷ USD, và có tốc độ tăng trưởng lên đến 30- 40%/năm trong giai đoạn 2008-2010.Số liệu khảo sát nghiên cứu thị trường cho biết, tính trung bình, người Việt Nam chi 743 USD/năm cho việc mua sắm các sản phẩm điện máy, chiếm 2,6% thu nhập. Ngòai ra, xu hướng mua sắm của người tiêu dùng những năm gần đây đang chuyển dần từ các chợ điện tử truyền thống sang kênh siêu thị bán lẻ chuyên ngành với mô hình phân phối hiện đại. Sức mua tại các siêu thị ngày càng tăng cao nhờ không gian mua sắm thoải mái, hàng hóa trưng bày bắt mắt và người mua nhận được nhiều dịch vụ tiện ích. Trước cơ hội mở ra trong một thị trường đông dân cư với phần lớn người dân đang có thu nhập ngày càng tăng, cộng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ điện tử đang ngày càng rút ngắn dòng đời một sản phẩm khiến cho việc mua sắm, thay đổi đồ dùng điện tử diễn ra liên tục và ngày càng sôi động, Nguyễn Kim nhanh chóng xác định hướng mở rộng hệ thống bán lẻ hiện đại cùng tham vọng chiếm lĩnh thị trường Quả thực, nếu dựa vào số liệu nghiên cứu thị trường, ta thấy Nguyễn Kim đang có thị phần 29- 45 % (tùy theo sản phẩm) thị trường hàng điện máy, điện lạnh và kỹ thuật số của cả nước. Tạp chí bán lẻ châu Á – Retail Asia vừa công bố kết quả khảo sát thị trường bán lẻ của 14 quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Theo đó, 7 nhà bán lẻ hàng đầu của Việt Nam được đánh giá cao theo thứ tự là Saigon Co.op mart, SJC, PHJ, Nguyễn Kim, Mobile word, Big C, Parkson. Tính về doanh thu trên mỗi mét vuông kinh doanh, Nguyễn Kim đạt hiệu quả cao nhất với 311,5 triệu đồng/m2/năm so với Saigon Co.op chỉ có 18,9 triệu đồng/m2/năm. 3 – Đánh giá hoạt động của môi trường vĩ mô a) Nhân tố chính trị - pháp luật Môi trường này gồm có luật pháp, các cơ quan nhà nước và những nhóm gây sức ép có ảnh hưởng và hạn chế các tổ chức và cá nhân khác nhau trong xã hội. Mỗi ngành nghề kinh doanh đều có văn bản pháp luật điều chỉnh riêng, mang tính chất điều chỉnh, định hướng quy định về hoạt động phải theo hiến pháp và pháp luật.Sự thay đổi của yếu tố chính trị - luật pháp ảnh hưởngmạnh mẽ tới các pháp nhân kinh tế, ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành.Chính trị - Luật pháp ổn định sẽ tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi - Luật về chống độc quyền. 5
- - Luật Thuế - Chính sách kinh tế - giáo dục - Chính sách lao động – tiền lương - Luật lao động Việt Nam là quốc gia có chế độ chính trị ổn định nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, điều đó thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư.Ngoài ra, việc chính sách mở rộng thị trường kích thích đầu tư giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn Mặt khác, việc Quốc hội Việt Nam lựa chọn tư tưởng chính cải cách và thế hệ lãnh đạo mới thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc cải thiện vị thế trong cộng đồng quốc tế qua con đường phát triển kinh tế. Trong những năm vừa qua Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản, luật cũng như thông tư, nghị định đã tạo nên một cách cơ bản hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh. Đặc biệt là Luật cạnh tranh và Luật thương mại. Việt Nam đang từng bước nới lỏng chính sách bảo hộ mậu dịch thông qua lịch trình cắt giảm thuế quan tại khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA),và gia nhập tổ chức thương mại thế giơi (WTO). Mặc dù hệ thống pháp luật còn nhiều bất cập và hạn chế, nhưng nhờ vào những điều khoản luật pháp như luật bảo vệ bản quyền, chống hàng giả hàng nhái, chính sách bảo vệ môi trường mà doanh nghiệp tạo được niềm tin, giữ vững thương hiệu trong lòng khách hàng.Từ ngày 01/01/2006 thì thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng điện tử chỉ còn 0 – 5% điều này cho thấy Nguyễn Kim sẽ có cơ hội để tiếp cận trực tiếp các hàng hoá từ các nước ASEAN nhằm phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn. Tóm gọn, tình hình chính trị tại Việt Nam được thế giới đánh giá là khá ổn định, cũng như trong thời gian qua Việt Nam đã có những cải cách về luật pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, tạo ra những điều kiện thuận lợi cho Nguyễn Kim cũng như các doanh nghiệp khác yên tâm đầu tư vào hoạt động kinh doanh. Hạn chế của nhân tố này đến doanh nghiệp là Luật thuế chưa ổn định, hàng rào thuế quan lớn, thuế cao làm cho giá cả tăng cao so với các quốc gia khác – làm cho khách hàng phải cân nhắc khi mua sản phẩm. b) Nhân tố kinh tế Thị trường cần có sức mua và công chúng. Sức mua hiện có trong một nền kinh tế phụ thuộc vào thu nhập hiện có, giá cả, lượng tiền tiết kiệm, nợ nần và khả năng có thể vay tiền. - Tỷ lệ lạm phát - Lãi suất - Cán cân thanh toán - Thu – chi ngân sách - Tỷ lệ tiết kiệm của doanh nghiệp Nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển, tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng dần qua các năm, thu nhập của dân cư tăng cho thấy khả năng tiêu thụ sản phẩm cao,tăng khả năng thanh toán của khách hàng, tăng sức mua của xã hội.Nhịp độ tăng trưởng GDP bình quân đầu người qua hàng năm giai đoạn 2005 – 2010 là 16,7 % ; dân số và trình độ dân trí tăng nhanh tạo điều kiện để mở rộng thị trường. Thu nhập bình quân đầu người cao, nhu cầu sử dụng sản phẩm tăng, đa dạng hóa nhu cầu, làm thay đổi cơ cấu thị trường, tăng cầu.Đặc biệt, thị trường quốc tế ngày càng mở rộng , 6
- tạo điều kiện cho doanh nghiệp hợp tác phát triển , tỷ giá hối đoái tăng cao giúp cho kim ngạch xuất khẩu tăng. Hạn chế của nhân tố kinh tế đối với doanh nghiệp là Việt Nam mở của nền kinh tế thị trường ( gia nhập WTO ) tạo nên nhiều đối thủ cạnh tranh - nhiều tập đoàn bán lẻ hùng mạnh trên thế giới và khu vực ra nhập thị trường Việt Nam.Tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp, tỷ lệ lạm phát cao lảm hạn chế sự phát triển của doanh nghiệp.Năm 2010 tỷ lệ lạm phát của Việt Nam 11,75% tăng 2,75% so với năm 2009 ,quý I năm 2011 là 12,79%.tăng 2,75% ; tỷ lệ thất nghiệp là 2,88% c) Nhân tố xã hội – văn hóa Đất nông nghiệp giảm chuyển sang đất xây dựng, giao thông và khu dân cư. Đất xây dựng tăng để phát triển các khu công nghiệp tập trung, các khu hành chính, khu văn hoá, giáo dục đào tạo, y tế, văn hoá, thể thao, an dưỡng, chợ, công viên xanh …. Các chuyên viên đã dự báo điều chỉnh hoạt động quy hoạch ngành thương nghiệp trên các quan điểm như thực hiện nếp sống văn minh thương nghiệp, ưu tiên phát triển trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn TP.Hà Nội thay dần các chợ hiện tại (Nguồn: Th.S Nguyễn Đình Chính). Siêu thị điện máy Nguyễn Kim toạ lạc ngay tại Trung tâm TP.Hà Nội ( phố Tràng Thi), đây là điều thuận lợi cho Nguyễn Kim trong việc thu hút khách hàng không chỉ từ TP.Hà Nội mà còn từ các tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Hòa Bình…… Trong những năm tới thiên tai sẽ ảnh hưởng lớn đến mỗi quốc gia, theo xu hướng ngày càng xấu đi sẽ tác động đến khả năng tiêu dùng của người dân vì sự thiệt hại kinh tế sẽ tác động đến sức mua. * Môi trường xã hội, dân cư Môi trường xã hội, dân cư ảnh hưởng đến hoạt động của công ty, các tổ chức thuộc nhiều ngành trong nền kinh tế có thể tạo ra cơ hội và nguy cơ trong quá trình hoạt động kinh doanh. GDP bình quân đầu người (USD) cũng liên tục tăng qua các năm. Nguồn: Thời báo kinh tế Việt Nam, kinh tế 2008 – 2009 ta thấy GDP bình quân đầu người tại Việt Nam liên tục tăng qua các năm, từ 737,3 USD năm 2008 tăng lên 913,8 USD năm 2009. Điều này, chứng tỏ là mức sống của người dân ngày càng được cải thiện. Do đó, người dân có thể chi tiêu nhiều hơn cho các nhu cầu của mình. Theo thời báo kinh tế Việt Nam thì tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị giảm liên tục qua các năm từ 2003-2008. Cụ thể, từ 6,9% năm 2004 xuống 4,65 % năm 2007 và năm 2009 giảm còn 3,3%. Theo công ty nghiên cứu thị trường GFK Việt Nam, công bố các chỉ số nghiên cứu về thị trường bán lẻ các mặt hàng tiêu dùng điện tử và công nghệ thông tin (CNTT) năm 2010. Theo đó, doanh số của thị trường này tăng 33,1% so với năm ngoái. Dẫn đầu là mặt hàng điện thoại di động với doanh số 876,5 triệu đô la Mỹ, tăng 40,3% so với năm 2009; nhóm các sản phẩm công nghệ thông tin 440,7 triệu đô la Mỹ, tăng 33,2%; mặt hàng điện tử gia dụng đạt 636,4 triệu đô la Mỹ, tăng 20,1% và đồ điện tử ước đạt 429,3 triệu đô la Mỹ, chỉ tăng khoảng 6,8%. GFK cũng ước tính năm 2011, mỗi người dân Việt Nam chi 52,1 đô la Mỹ để mua các sản phẩm này (năm 2008 và 2009 lần lượt là 41,6 và 36,8 đô la Mỹ). Ngoài Tivi màn hình phẳng được người dân sử dụng nhiều (75% dân số), các sản phẩm khác có tỷ lệ sự dụng khá thấp, chỉ 3,5% dân số sử dụng máy hút bụi, 8% sử dụng máy lạnh và 27% sử dụng máy giặt.Cũng theo GFK Việt Nam dự đoán, thị trường bán lẻ các sản phẩm đề cập ở trên tiếp tục tăng 7
- trưởng khả quan trong năm 2011, ước đạt 7,3 tỉ đô la Mỹ (Nguồn: Thời báo kinh tế Sài Gòn, số 36, ngày 31/03/2011). Một cuộc khảo sát của Câu lạc bộ Hàng Việt Nam, chất lượng cao năm 2009 cho thấy, mức chi tiêu của người tiêu dùng năm 2010 cao hơn năm 2009, khu vực người có thu nhập từ 1 triệu đồng/tháng trở lên có mức chi tiêu tăng cao nhất với 43% (năm 2009 tăng 38,46%), (Nguồn: Báo điện tử – Thời báo kinh tế Việt Nam). Tóm gọn, GDP bình quân đầu người tại Việt Nam liên tục tăng qua các năm, tỷ lệ thất nghiệp giảm trong những năm gần đây cũng như GFK dự báo về thị trường bán lẻ hàng điện tử tăng 56,1% năm 2010. Cũng theo theo GFK thì chi tiêu của người dân đối với các sản phẩm hàng điện tử trong năm 2010 cũng tăng hơn so với 2009 và 2008. Đây là một thuận lợi đối với Nguyễn Kim trong việc mở rộng quy mô kinh doanh gia tăng chất lượng dịch vụ, và sự an tâm của khách hàng sau khi mua hàng nhằm thu hút một số lượng lớn khách hàng đến tham quan, mua sắm ngày càng tăng trong thời gian tới. d) Nhân tố công nghệ Trong những năm qua, sự phát triển của công nghệ đối với ngành kim khí điện máy chỉ có ảnh hưởng ở những nhà cung cấp hàng hoá, đối với các Trung tâm điện máy thì ảnh hưởng rất nhiều. Cụ thể, sự phát triển của công nghệ đã tạo ra những sản phẩm mới, làm cho một số sản phẩm củ trở nên lỗi thời. Sự phát triển của công nghệ thậm chí đã làm cho một số nhà sản xuất phải bỏ một số mẫu mã cũ và thay thế bằng mẫu mã khác (chẳng hạn đối với ngành điện máy: tivi Panasonic plassma thay thế bằng full HD …). Các trung tâm điện máy là những nhà phân phối hàng hoá chỉ ảnh hưởng khi mà các trung tâm này mua một vài mẫu mã với số lượng lớn mà các mẫu mã này không kịp bán hết dẫn tới lượng hàng tồn kho lớn. Còn đối với những sản phẩm khác thì ảnh hưởng không nhiều trừ khi nhà cung cấp muốn bán giảm giá nhiều một số mẫu mã để bán hết lượng hàng tồn kho mà không sản xuất mẫu mã đó nữa. 4 – Đánh giá cường độ cạnh tranh * Tồn tại các rào cản ra nhập ngành Hiện nay,Việt Nam ra nhập WTO được hơn 4 năm mở rộng giao thương với nhiều nước. Ngoài ra,thị trường bán lẻ tại Việt Nam được đánh giá là rất hấp dẫn các nhà đầu tư nướcngoài.Để bảo vệ các doanh nghiệp nhỏ lẻ nội địa, Việt Nam đã tạo ra rào cản ra nhập ngành bằng “hiệp định kiểm tra chất lượng – ENT” * Quyền lực thương lượng từ phía nhà cung ứng Hiện nay, Nguyễn Kim cam kết với khách hàng là bán hàng chính hãng. Do đó, việc chọn nhà cung cấp hàng hoá đối với Nguyễn Kim thì luôn có tiêu chí là chọn những nhà cung cấp có uy tín trên thị trường. Một số nhà cung cấp chính cho Nguyễn Kim như: Canon, Electrolux, LG, JVC, Nikon, Nokia, Motorola, Panasonic, Philips, Sanyo, Samsung, Sony, Sony Ericsson, Toshiba …. Nguyễn Kim đã xây dựng được mối quan hệ chiến lược với 8 nhà sản xuất lớn là 8 tập đoàn điện tử hàng đầu như Sony, JVC, Toshiba, Panasonic, Sanyo, Philips, Samsung và LG. Đây là những nhà cung cấp đã đồng hành với Nguyễn Kim trong những ngày đầu thành lập (Nguồn: Thời báo kinh tế sài gòn, số 39-2010). Lượng hàng hoá tiêu thụ tại Nguyễn Kim rất nhanh. Nó được thể hiện qua doanh số bán hàng tăng liên tục trong các năm qua và các chương trình khuyến mãi mà Nguyễn Kim tung ra đều rất thành công. Do đó, hầu hết các nhà cung cấp hàng hoá đều muốn đưa hàng hoá vào Nguyễn 8
- Kim vì thông qua trung tâm bán lẻ, uy tín như Nguyễn Kim, các nhà cung cấp không những sẽ đạt được hàng hoá tiêu thụ mạnh mà còn được quảng cáo hình ảnh, sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, tình hình tài chính Nguyễn Kim khá mạnh . Nguyễn Kim còn có lịch chi trả tiền rất rõ ràng đối với các nhà cung cấp. Do đó, các nhà cung cấp cảm thấy yên tâm khi làm ăn với Nguyễn Kim. Thương hiệu Nguyễn Kim qua khảo sát nhận thức của khách hàng thì khách hàng đánh giá thương hiệu Nguyễn Kim là một thương hiệu uy tín, tin tưởng và an tâm khi chọn mua hàng hoá hơn các trung tâm điện máy khác . Cho nên, một số nhà cung cấp mới muốn vào Nguyễn Kim phải có hỗ trợ đặc biệt dành cho Nguyễn Kim như giá cả phải cạnh tranh, tình hình công nợ dài hơn …. Các nhân viên kinh doanh nhập hàng của Nguyễn Kim đã hiểu rõ điều này khi đàm phán đối với nhà cung cấp. * Quyền lực thương lượng từ phía khách hàng Nguyễn Kim có 2 loại nhóm khách hàng đó là khách hàng tiêu dùng và khách hàng công ty. - Khách hàng tiêu dùng: Đối với khách hàng này Nguyễn Kim cần phải xem xét một số vấn đề như sau: + Trong 3 năm từ 2008-2010: doanh số bình quân chiếm 92% tổng doanh số bán hàng tại Nguyễn Kim + Sản phẩm tại các Trung tâm điện máy hầu như không có sự khác biệt vì các Trung tâm điện máy đều là nhà phân phối hàng hoá từ các nhà cung cấp. + Tại TP.Hà Nội có nhiều Trung tâm điện máy như Nguyễn Kim, Pico, HC, Trần Anh Do xác định khách hàng tiêu dùng có ảnh hưởng mạnh đến sự tồn tại và phát triển Nguyễn Kim. Cho nên, trong những ngày đầu thành lập Trung tâm Ban Giám Đốc Nguyễn Kim cam kết cung cấp dịch vụ tốt nhất với phương châm “Tất cả vì khách hàng, tất cả cho khách hàng” . Mặt khác, trong thời gian qua Nguyễn Kim đã thể hiện được uy tín thương hiệu của mình đối với khách hàng thông qua các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, và đi đầu trong việc tung ra các chương trình khuyến mãi; thái độ phục vụ của nhân viên làm hài lòng khách hàng; giá cả phù hợp với cảm nhận của khách hàng; hàng hoá phong phú, đa dạng; chất lượng hàng hoá là hàng chính hãng; dịch vụ sau bán hàng tốt . Và qua khảo sát từ khách hàng về mức độ lòng trung thành của khách hàng đối với Nguyễn Kim và các trung tâm điện máy khác với thang điểm 5 thì khách hàng vẫn chọn Nguyễn Kim là ưu tiên số một với điểm trung bình khá cao là 4,89 khi có nhu cầu mua sắm, và cũng sẳn sàng giới thiệu Nguyễn Kim cho người thân, bạn bè khi họ có nhu cầu mua sắmvà trung tâm điện máy khác là 2,5 Đối với khách hàng tiêu dùng, khi có nhu cầu mua sắm hàng kim khí điện máy thì người tiêu dùng vẫn ưu tiên chọn các Trung tâm điện máy bởi vì theo người tiêu dùng việc mua sắm tại các Trung tâm điện máy làm cho họ cảm thấy yên tâm hơn. Và qua khảo sát nhận thức của khách hàng về một số vấn đề liên quan đến việc mua sắm thì Nguyễn Kim là Trung tâm điện máy đáp ứng được nhu cầu khách hàng cao hơn các trung tâm điện máy khác . Do đó, khách hàng tiêu dùng vẫn chọn Nguyễn Kim khi có nhu cầu tham quan hoặc mua sắm hàng kim khí điện máy. 9
- - Khách hàng công ty: Khách hàng này có một số đặc điểm như sản phẩm tại các trung tâm điện máy không khác biệt nhiều cũng như dễ dàng thay đổi nhà cung cấp (Nguyễn Kim, Pico, HC, Trần Anh…). Trong 3 năm từ 2008-2010 doanh số bán hàng của khách hàng này chiếm bình quân 8% trên tổng doanh số (xem bảng 3.2) và Nguyễn Kim là Trung tâm duy nhất tại TP.Hà Nội có chương trình ký hợp đồng với khách hàng công ty cung cấp “Phiếu mua hàng” cho nhân viên . Tuy nhiên, mục tiêu của Nguyễn Kim đối với khách hàng này là đạt hiệu quả về Marketing. Do đó, nhóm khách hàng này không ảnh hưởng nhiều đến doanh số bán hàng tại Nguyễn Kim. * Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong ngành Những năm gần đây, tại Việt Nam nói chung và TP.Hà Nội nói riêng, với sự gia tăng của các Trung tâm siêu thị mua sắm (điện máy) mới (trong các lĩnh vực như điện máy, điện lạnh, điện gia dụng, kỹ thuật số, điện thoại di động …) như Trung tâm điện máy Ideas, HC, Trần Anh … đã làm cho môi trường kinh doanh trong lĩnh vực hàng kim khí điện máy ngày càng quyết liệt hơn. Nguyễn Kim nằm trong môi trường kinh doanh trên và phải cạnh tranh với nhiều đối thủ. * Đe dọa từ các sản phẩm thay thế Sản phẩm dịch vụ thay thế là sản phẩm dịch vụ có khả năng có thể thỏa mãn nhu cầu tương đương với các sản phẩm dịch vụ trong ngành (ngoài ra có các nhân tố về giá, chất lượng ) Đối với ngành kinh doanh siêu thị, các sản phẩm dịch vụ có khả năng thay thế chính là mạng lưới các chợ truyền thống , các cửa hiệu nhỏ của từng địa phương, các cửa hàng giới thiệu sản phẩm của các nhà sản xuất lớn….Trong những năm gần đây, sự ra đời ồ ạt của hệ thống các siêu thị cũng làm sự mua sắm ở các chợ truyền thống giảm đáng kể.Nhưng do ảnh hưởng bởi phong tục tập quán mua sắm của người dân Việt Nam chưa quen với loại hình kinh doanh hiện đại – siêu thị nên tỷ trọng doanh số của ngành siêu thị tại Hà Nội trên tổng doanh thu còn khá khiêm tốn (32% năm 2009) Ngoài ra, trong những năm gần đây, sự xuất hiện các kênh bán hàng qua mạng, các kênh truyền hình chuyên biệt về bán hàng như TVShopping, mua bán trực tuyến….giúp cho khách hàng tiếp cận phương thức mua sắm mới là qua truyền hình, qua thư điện tử, fax, điện thoại, internet – giúp tiết kiệm tối đa chi phí và thời gian cho khách hàng ( được hướng tới tập khách hàng là gia đình bận rộn, eo hẹp về thời gian ) Vì vậy, để hạn chế sự đe dọa từ các sản phẩm thay thế, Siêu thị Nguyễn Kim cần tập trung vào các giải pháp nhằm nâng cao sự tiện ích và nhu cầu mua sắm của khách hàng như dịch vụ giữ xe miễn phí, giao hàng tận nhà, gói quà miễn phí….. * Đe dọa ra nhập mới Các nhà cung cấp hàng hoá cho Nguyễn Kim. Nhà cung cấp có thể chủ động mở rộng thị trường thông qua chiến lược kết hợp về phía trước để chủ động về phân phối. Chẳng hạn, Lộc Lê phân phối cho Nguyễn Kim về các loại lò vi ba hiệu Ichiban, và hàng gia dụng khác đã mở ra Trung tâm điện máy Lộc Lê trên đường Nguyễn Thi Minh Khai, Q3, TP.HCM. Khu mua sắm đệ nhất Phan Khang (Phan Khang) trực thuộc Công ty TNHH Phan Khan. Phan Khang tuy mới thành lập 11/2005 toạ lạc tại 431 Hoàng Văn Thụ và 01 Hoàng Việt, Quận Tân Bình, TP.HCM. Thực chất mô hình kinh doanh của Phan Khang được xây dựng khá giống mô hình kinh doanh thu nhỏ của Nguyễn Kim. Bởi vì Phó giám đốc cũ của Nguyễn Kim là Trịnh Anh Tú tách ra kết hợp với các giám đốc bộ phận để thành lập Phan Khang. Các nhân viên quản lý và 10
- các nhân viên khác tại đây phần lớn là từ bên Nguyễn Kim sang. Do đó, các chương trình khuyến mãi của Phan Khang có nét gần giống Nguyễn Kim. Cho nên, khi tung ra các chương trình khuyến mãi đã thu hút được một lượng lớn khách hàng đến tham quan và mua sắm. Tuy nhiên, vì mới thành lập cho nên thương hiệu Phan Khang còn khiêm tốn, do đó phải mất ít nhất là một khoảng thời gian thì Phan Khang mới xây dựng được thương hiệu của mình đối với người tiêu dùng. Các tập đoàn bán lẻ khác: Metro Cash & Carry hiện đang có mặt tại Việt Nam. Theo dự báo của các nhà kinh tế thì có nhiều tập đoàn phân phối quốc tế xây dựng kế hoạch để xâm nhập thị trường sau khi Việt Nam vào WTO, trong đó có Wal-Mart. Hai tập đoàn bán lẻ này có thể trở thành đối thủ cạnh tranh của Nguyễn Kim trong thời gian tới. Họ đều có đặc điểm chung là vốn lớn, đội ngủ chuyên nghiệp cao, mạng lưới phân phối rộng khắp. Riêng Metro Cash & Carry Việt Nam được người tiêu dùng biết đến như là thương hiệu mạnh, và hiện đang tập trung vào khách hàng công ty. 5 – Đánh giá + Cường độ cạnh tranh trong ngành mạnh + Ngành hấp dẫn “Chiếc bánh” thị trường đang lớn dần lên (với tốc độ tăng hơn 20%/năm) và các DN luôn tìm cách chiếm phần lớn hơn. Vì vậy, trung tâm điện máy Nguyễn Kim cũng phải đối mặt với hàng lọat các đối thủ trong “cuộc chiến” của thị trường điện máy. Với thị trường trong nước, Nguyễn Kim phải cạnh tranh với các đại gia bán lẻ điện máy như: Pico, HC, Trần Anh, Top Care Các siêu thị điện máy không chỉ chạy đua với nhau trong các hình thức khuyến mãi mà còn chạy đua cả trong việc mở rộng thị phần. bằng chứng là vào thời điểm trước Tết nguyên đán 2007, nhiều đại gia đã xuất chiêu khá mạnh. Phải kể đến đợt khuyến mãi của siêu thị điện máy HC,Pico với hình thức giảm giá đến 88%. Xét về tổng thể cuộc đua khuyến mãi thật sự chỉ bùng nổ khi “doanh” muốn kích cầu người tiêu dùng với những hình thức khuyến mãi thật sự với quy mô lớn. “Phát súng” đầu tiên cho cuộc chạy đua trên chính là chương trình khuyến mãi của hai siêu thị điện máy hàng đầu TP.Hà Nội là Nguyễn Kim và Pico cùng một thời điểm và kéo dài. Lần đầu tiên, nhiều mặt hàng điện từ được giảm giá xuống từ 10 – 60% so với giá gốc và kéo dài trong nhiều ngày. Việc sở hữu những sản phẩm công nghệ cao “ngoài tầm với” như đầu thu kỹ thuật số, điện thoại hiện đại…do giá khá cao nay đã dễ dàng hơn với người mua. Vì vậy, không ngạc nhiên, số khách hàng kéo đến mua sắm quá đông cũng đã khiến trung tâm điện máy Nguyễn Kim và Pico phải quá tải. Hàng không đủ bán, không đáp ứng đủ nhu cầu của người mua sắm nhiều khi phải đóng cừa sớm hơn so với thường lệ. Không chỉ các măt hàng thông thường như ti vi, đầu máy, mà các loại máy ảnh kỹ thuật số, máy tính xách tay.. cũng nằm trong danh sách hàng khuyến mãi. Hệ quả từ những chương trình khuyến mãi quy mô lớn đó của Nguyễn Kim và Pico đã khiến các “ông lớn” cùng mặt hàng phải “ngoái nhìn”. Các siêu thị điện máy khác như Top Care, HC, Trần Anh… tiếp nối sau đó với nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá. Họ cũng không thể thua kém hơn so với hai “nhà giàu” trước đó. 11
- Thậm chi, nhiều nơi chưa có “lịch” khuyến mãi cũng bắt buộc đưa hàng ra khuyến mãi cho “bằng bạn bằng bè”. Ideas hiện có một chương trình “đổi hàng cũ lấy hàng mới” rất thú vị. Các trung tâm mua sắm khác thì tung ra các hình thức giảm giá như mua hàng kèm tặng phẩm hoặc bốc thăm trúng thưởng… Mặc dầu mức giảm giá không quy mô so và nóng bằng các đợt trước, nhưng các chương trình khuyến mãi hiện nay nối tiếp phần nào giải quyết “cơn khát” của người tiêu dùng. Cuộc đua khuyến mãi giữa các trung tâm mua sắm sẽ còn tiếp tục và diễn ra sôi nổi. Nhưng việc thu hút khách hàng và giữ chân khách hàng, là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau. Hình thức khuyến mãi nào cân bằng được lợi ích giữa khách hàng và nhà phân phối sẽ giành được thắng lợi. Cuộc đua khuyến mãi hiện nay giữa các siêu thị điện máy, ai thắng ai là một câu hỏi khó trả lời. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là người mua sẽ được lợi nhiều từ những chương trình khuyến mãi. Với việc mở rộng thị phần thì Nguyễn Kim nói riêng và các siêu thị điện máy khác nói chung đều có chiến lược đầu tư theo chiều rộng, khai trương những trung tâm mới trong hệ thống chuỗi siêu thị sẵn có của mình. Minh chứng cho chiến lược của mình, Siêu thị Nguyễn Kim đã có chuỗi trung tâm mua sắm Sài Gòn Nguyễn Kim cũng sẽ có 9 trung tâm bán lẻ và đến năm 2015 sẽ có chuỗi các trung tâm bán lẻ trên khắp các tỉnh thành lớn trên cả nước. Không thua kém, các doanh nghiệp khác như công ty cổ phần Pico, Siêu thị Điện máy Chợ Lớn đều có chiến lược phát triển chuỗi siêu thị điện máy của mình trên cả nước trong thời gian tới. Siêu thị điện máy Chợ Lớn đã vươn ra Hà Nội với siêu thị Hom Center (HC) và còn Pico đang phát triển chuỗi 10 siêu thị điện máy trên toàn quốc. Siêu thị điện thoại Viễn Thông A cũng đã ra mắt tại Hà Nội, đánh dấu việc mở rộng thị trường ra miền Bắc của một trong những hệ thống bán lẻ điện thoại di động giá sỉ có doanh số đứng đầu tại thị trường phía Nam. Hiện tại, Viễn Thông A đã có 22 siêu thị tại TP.HCM và các tỉnh như Biên Hoà, Bình Dương, Đà Nẵng và Hà Nội là chi nhánh thứ 23. Tiếp theo Hà Nội, Viễn Thông A sẽ mở rộng mạng lưới sang các tỉnh phía Bắc khác như Hải Phòng, Quảng Ninh, khu vực miền trung Tây Nguyên và miền tây Nam Bộ như Cần Thơ, Kiên Giang… với mục tiêu đạt 40 siêu thị đến cuối năm nay. Công ty TNHH Lê Phụng, một doanh nghiệp chuyên kinh doanh máy tính cũng đang từng bước mở rộng mô hình chuỗi cửa hàng công nghệ cao với giá thấp nhất của mình trên khắp cả nước. Trong khi một số doanh nghiệp quy mô nhỏ đang ngày càng co cụm lại trước những biến động của nền kinh tế thì nhiều doanh nghiệp lớn lại mạnh dạn đầu tư kinh doanh nhằm củng cố chỗ đứng vững chắc của mình trên thị trường nội địa. Bên cạnh đó, vào thời điểm năm 2009, khi các nhà phân phối bán lẻ nước ngoài chính thức xâm nhập vào thị trường Việt Nam theo lộ trình WTO thì trung tâm điện máy Nguyễn Kim nói riêng và các siêu thị điện máy cả nước nói chung đều có chung nỗii lo là các đối thủ nước ngoài. Hiện nay, tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Nhật Bản là Best Denky đã có mặt tại Việt Nam, liên doanh với Công ty Thương mại và Tiếp thị Bến Thành (Carings) thành lập 2 siêu thị điện máy là Best – Carings tại Hà Nội và Cần Thơ. Cuối năm 2008 mở siêu thị thứ 3 tại địa bàn trọng điểm TP. HCM. Chính thức khai trương vào tháng 12/2008 tại TP. HCM nhưng tại thời điểm này IT 12
- Plaza, trung tâm thương mại đầu tiên gồm 75 cửa hàng chỉ chuyên kinh doanh các mặt hàng IT của tập đoàn Sung Dau, cũng đã có những động thái tích cực nhằm thăm dò thị trường. Tập đoàn bán lẻ GS Retail lớn nhất Hàn Quốc đã ký kết với Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp Bình Dương (Becamex IDC) thuê 7ha đất tại Khu công nghiệp Mỹ Phước III để xây dựng khu trung tâm thương mại với quy mô lớn. Các tập đoàn lớn của Mỹ là Best Buy và Circuit City… cũng đang chuẩn bị vào Việt Nam. Khi các tập đoàn này vào Việt Nam, chắc chắn không chỉ để mở một, hai siêu thị mà sẽ là một chuỗi siêu thị tại nhiều tỉnh thành. Và khi đó thị trường điện máy sẽ lại càng cạnh tranh khốc liệt hơn nữa. 6 – Xây dựng mô thức EFAS TỔNG ĐỘ XẾP ĐIỂM QUAN CHÚ GIẢI CÁC NHÂN TỐ CHIẾN LƯỢC (1) LOẠI QUAN TRỌNG (5) (3) TRỌNG (2) (4) A – CƠ HỘI - Tốc độ tăng trưởng kinh tế 1 – Tốc độ tăng trưởng kinh tế 0,1 3 0,3 nhanh , ổn định - Thu nhập bình quân đầu người tăng 2 – Nhu cầu của người tiêu dùng 0,15 4 0,6 - Nhu cầu chi tiêu, mua sắm cho gia đình tăng - Môi trường kinh doanh 3 – Môi trường kinh doanh 0,05 3 0,15 được cải thiện và đang phát triển - Các hiệp định thương mại 4 – Chính sách mở cửa nền kinh GATT / WTO 0,1 3,5 0,35 tế của nhà nước - Các ký kết thương mại trong ASEAN - Nhiều nhà cung ứng có uy 5 – Nhà cung cấp hàng hóa có uy 0,1 4 0,4 tín và thương hiệu nổi tiếng tín trên thị trường B – THÁCH THỨC - Mưa, gió, bão, lụt thất 1 – Vấn đề về tự nhiên 0,05 2,5 0,125 thường - Điều kiện tự nhiên bất ổn - Nhiều hệ thống siêu thị điện máy mới được hình thành 2 – Sự gia tăng hệ thống các Siêu 0,1 3 0,3 - Các siêu thị tiêu dùng tham thị điện máy mới gia thị trường bán lẻ điện máy - Cạnh tranh về giá không 3 – Cạnh tranh không lành mạnh lành mạnh 0,05 2 0,1 về giá và gian lận thương mại - Các gian lận thương mại nhiều hơn 4 – Sự mở rộng đầu tư của các tập 0,2 3 0,6 - Thêm nhiều tập đoàn bán lẻ 13
- đoàn bán lẻ đa quốc gia quốc tế ra nhập thị trường Việt Nam - Các điều khoản của GATT / 5 – Các hiệp định thương mại của WTO 0,1 3 0,3 VN với WTO và ASEAN - Các rào cản thương mại quốc tế TỔNG 1.00 3,225 Nhận xét : Kết quả trên cho thấy tổng số điểm quan trọng của Nguyễn Kim đạt 3,225 – đạt mức khá . Điều này cho thấy khả năng phản ứng của Nguyễn Kim đối với các yếu tố bên ngoài là khá tốt trong việc nỗ lực theo đuổi chiến lược nhằm tận dụng các cơ hội bên ngoài như tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định, môi trường kinh doanh được cải thiện, cắt giảm thuế nhập khẩu, thu nhập bình quân đầu người tăng, chi tiêu mua sắm của người tiêu dùng gia tăng, người tiêu dùng thích mua sắm ở trung tâm điện máy, và nhà cung cấp hàng hoá có uy tín. Tuy nhiên, Nguyễn Kim cần phải chú ý đến những yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công mà Nguyễn Kim chưa phản ứng tốt như vấn đề mưa bão, lũ lụt nhiều; gia tăng các trung tâm điện máy mới; cạnh tranh không lành mạnh về giá và gian lận thương mại; và sự mở rộng đầu tư các tập đoàn bán lẻ đa quốc gia. 14
- III – PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG 1 – Sản phẩm chủ yếu : Sản phẩm điện tử, điện máy, điện gia dụng … 2 – Thị trường : Thị trường bán lẻ 3 – Đánh giá nguồn lực, năng lực dựa trên chuỗi giá trị của doanh nghiệp + Hoạt động cơ bản Căn cứ vào chính sách chất lượng của Nguyễn Kim từ năm 2009 và chính sách phục vụ hiện đại “khách hàng là trọng tâm” được quảng cáo trên báo tuổi trẻ ngày 25/04/2006. Các chính sách đều thể hiện được quyền lợi khách hàng khi mua hàng như sau: Hàng chính hãng – Giá tốt nhất – Phục vụ chuyên nghiệp – Miễn phí 100% vật tư, lắp đặt, giao nhận. Tại Trung Tâm Mua Sắm Sài Gòn – Nguyễn Kim có phòng Marketing do đó công tác tiếp thị của Nguyễn Kim khá thành công trong thời gian qua được thể hiện qua một số chương trình như: “Tuần lễ vàng tại Nguyễn Kim”, “Nguyễn Kim – Mừng 35 năm thống nhất đất nước: 30/4/1975 – 30/4/2010”, “Nguyễn Kim & 1000 năm Thăng LongChiến dịch mua sắm hiệu quả”, “Kỷ niệm đệ tứ chu niên và Mùa mua sắm Xuân ”, “Sôi động Valentine 2011”, quà tặng “Mẹ Bồng Con”, “Nguyễn Kim &ø Ẩn số world cup 2010”, …. Chính những điều trên đã làm cho Nguyễn Kim có được thế mạnh trong công tác marketing trong việc thu hút khách hàng đến mua hàng. Tuy nhiên, công tác marketing còn nhiều vấn đề lưu ý như chưa có marketing dài hạn, còn bị động, chạy theo sự vụ, còn phụ thuộc vào nhà cung cấp. Hoạt động marketing của Nguyễn Kim trong thời gian qua cụ thể như sau: - Sản phẩm: Qua khảo sát nhận thức của người tiêu dùng về sản phẩm hàng kim khí điện máy thì người tiêu dùng cho rằng tại Nguyễn Kim sản phẩm phong phú, đa dạng chủng loại; có xuất xứ rõ ràng; bao bì, mẫu mã còn nguyên vẹn và qua phân tích One-way Anova về hàng hoá với thang đo 10 điểm lại cho thấy hàng hoá Nguyễn Kim đạt điểm cao nhất với điểm trung bình là 8/10 Sản phẩm tại Nguyễn Kim rất đa dạng với trên 5000 chủng loại sản phẩm bao gồm mặt hàng cơ điện lạnh, kim khí điện máy, điện gia dụng, viễn thông: điện thoại di động, vi tính … với chất lượng ổn định, và được kiểm tra nghiêm ngặt trước khi trưng bày. Bên cạnh đó, hàng hoá được cung cấp bởi các thương hiệu uy tín, chất lượng hàng đầu thế giới như: JVC, LG, Panasonic, Philips, Samsung, Sanyo, Sony , Toshiba, Electrolux, Canon, Nikon, Kodak, JBL, Jamo, Moulinex, Nokia, Sony Ericson, Motorola …. Ngoài các nguồn hàng sản xuất trong nước, Nguyễn Kim đã khai thác tối đa nguồn hàng từ các nước trong khu vực hay trên thế giới để cung cấp kịp thời những sản phẩm mới nhất của các ngành hàng này. Tóm lại, hàng hoá tại Nguyễn Kim với thế mạnh là sản phẩm đa dạng và trên 5000 chủng loại. Do đó, nó đáp ứng được hầu hết mọi nhu cầu khách hàng. Chẳng hạn, về ngành điện máy: khách hàng cao cấp như các Tivi Plasma, Tivi LCD… đến khách hàng trung cấp như các Tivi 32 inches, 42 inches và khách hàng bình dân như các Tivi 29 inches trở xuống. - Giá cả: Căn cứ vào chính sách phục vụ khách hàng hiện đại “khách hàng là trọng tâm” được quảng cáo trên “Báo Tuổi Trẻ”. Nguyễn Kim đưa ra chính sách giá đó là: “Giá tốt nhất” đều này cũng tạo nên niềm tin cho khách hàng khi mua hàng tại Nguyễn Kim. Và khi khách hàng tin 15
- là được mua với giá tốt nhất trong nhận thức của khách hàng thì khách hàng sẽ hài lòng hơn với số tiền mình bỏ ra so với giá trị mình nhận được. Điều này, một khi đã hài lòng về số tiền mà mình bỏ ra trong việc mua hàng tại Nguyễn Kim thì trong trường hợp những người thân, bạn bè … (gọi là những người thân) có nhu cầu mua sắm hàng hoá về kim khí điện máy … thì Siêu thị điện máy đầu tiên mà họ giới thiệu cho những người thân đó là Nguyễn Kim và như vậy nghĩa là chính những khách hàng này đã giới thiệu không công cho Nguyễn Kim hay nói cách khác chính những khách hàng này đã tự tiếp thị về thương hiệu Nguyễn Kim thông qua giá cả mà nhân chứng sống chính là họ. Và qua khảo sát nhận thức của người tiêu dùng tại các trung tâm điện máy trong TP.Hà Nội về giá cả thì người tiêu dùng cho rằng tại Nguyễn Kim là có niêm yết giá và bán theo đúng giá niêm yết tốt hơn các trung tâm điện máy khác. Với kết quả phân tích One-way Anova về giá cả đánh giá 6/10 điểm cho Nguyễn Kim - Phân phối: Hiện nay, tại Nguyễn Kim có 2 kênh phân phối đó là: + Kênh bán lẻ trực tiếp đến tay người tiêu dùng: bao gồm 6 cửa hàng chính: Cửa hàng điện máy, cửa hàng điện lạnh, cửa hàng gia dụng, cửa hàng kỹ thuật số, cửa hàng điện thoại di động và cửa hàng vi tính (cửa hàng vi tính chính thức hoạt động trở trong tháng 09/2006). + Kênh kinh doanh tổng hợp: Phục vụ các khách hàng đặc thù như dự án, công ty, khách sạn, nhà hàng, trả góp, trang bị hệ thống nhà mẫu tại các chung cư cao cấp, khách hàng thân thiết như CocaCola, P&G, Unilever …. Trong kênh kinh doanh tổng hợp này Nguyễn Kim có ưu thế hiện nay so với các Trung tâm điện máy khác tại TP.Hà Nội: Pico, HC, Trần Anh…Siêu thị điện máy Nguyễn Kim là siêu thị điện máy duy nhất tại TP.Hà Nội có chương trình ký hợp đồng với khách hàng công ty cung cấp “Phiếu mua hàng” cho nhân viên …. Ưu điểm của chương trình này là các công ty làm chương trình khuyến mãi trong nội bộ hay ngoài công ty thay vì tặng tiền, thì chuyển sang tặng quà mà nhiều khi hàng hoá thì có người có, có người chưa. Cho nên tặng “Phiếu mua hàng” cho nhân viên … để họ tự do chọn lựa những sản phẩm nào mà mình thích. Tuy nhiên, ta thấy kênh phân phối chính của Nguyễn Kim là kênh bán lẻ trực tiếp cho người tiêu dùng, trong 3 năm từ 2008-2010 thì doanh số bình quân của kênh bán lẻ trực tiếp cho người tiêu dùng chiếm 92% trong tổng doanh số bán hàng, còn kênh kinh doanh tổng hợp tại Nguyễn Kim chỉ chiếm 8% trong tổng doanh số. Điều này như đã phân tích ở trên là kênh kinh doanh tổng hợp thực chất là một phòng ban và mục tiêu chính vẫn là đạt hiệu quả về marketing. Nguyễn Kim được đánh giá 5/10 cho chính sách này. * Thái độ phục vụ của nhân viên: Căn cứ vào chính sách chất lượng của Nguyễn Kim thì Nguyễn Kim có phương châm hoạt động kinh doanh như sau: “Tất cả vì khách hàng, tất cả cho khách hàng”. Phương châm này đã ăn sâu vào tất cả nhân viên tại Nguyễn Kim. Nó được biểu hiện qua sự phục vụ khách hàng trong bán hàng tại Nguyễn Kim.Trong thái độ phục vụ của nhân viên tại Nguyễn Kim thì nhân viên luôn nhiệt tình, tận tâm tư vấn hàng hoá và niềm nở đón tiếp khách hàng ngay khi khách hàng bước vào Nguyễn Kim. Nhân viên nhiệt tình không những đối với những khách hàng có nhu cầu muốn mua hàng mà còn đối với những khách hàng chưa có nhu cầu mua hàng. Chứng cứ thể hiện rõ nhất đó là thư bày tỏ khen gợi của khách hàng Bùi Việt Hoa 16
- gửi đến Ban lãnh đạo Siêu thị Nguyễn Kim Điều này đã tạo nên một tâm lý thoả mái cho người tiêu dùng khi bước vào Siêu thị điện máy Nguyễn Kim vì sau khi đã tìm hiểu sản phẩm một cách rõ ràng, đối với những khách hàng chưa có nhu cầu có thể đổi ý mua hàng hoặc về nhà suy nghĩ lại hoặc giới thiệu cho người khác mua hàng vì nhân viên ở đây phục vụ chuyên nghiệp …. Tuy nhiên, tất cả nhân viên Nguyễn Kim không nghĩ như vậy trong đầu mình khi tư vấn sản phẩm cho khách hàng mà luôn nghĩ đến phương châm hoạt động kinh doanh của Trung tâm đó là “Tất cả vì khách hàng, tất cả cho khách hàng”. Đương nhiên, Nguyễn Kim áp dụng phương châm này mà nếu được khách hàng cảm nhận đúng như vậy thì tất nhiên những điều trên phải xảy ra và thương hiệu Nguyễn Kim đã tạo được ấn tượng tốt đối với khách hàng khi khách hàng đến Trung tâm mua sắm hoặc tham quan. Và qua khảo sát nhận thức của người tiêu dùng về thái độ phục vụ của nhân viên tại các trung tâm điện máy trong TP.Hà Nội với thang đo điểm thì Nguyễn Kim có thái độ phục vụ của nhân viên đối với khách hàng là tốt nhất, và có điểm trung bình cao nhất với số điểm là 7/10. + Hoạt động bổ trợ * Dịch vụ sau bán hàng: Bộ phận giao hàng miễn phí, lấy tiền sau khi đã giao hàng và có chế độ dùng thử sau 5 ngày kể từ ngày mua hàng là một ưu thế đối với Nguyễn Kim. Mặt khác, tại Nguyễn Kim có bộ phận bảo hành điều này giúp khách hàng yên tâm sau khi mua hàng vì trong thời gian bảo hành nếu khách hàng có sự cố xảy ra đối với sản phẩm đã mua tại Nguyễn Kim thì chỉ cần điện thoại đến bộ phận bảo hành là có nhân viên bảo hành đến tận nhà để xem xét và giải quyết sự cố. Ngoài ra, để thể hiện Nguyễn Kim quan tâm đến khách hàng sau khi mua hàng, đồng thời nhằm mục đích chủ động chăm sóc sản phẩm cho khách hàng, không đợi khách hàng khi có sự cố về sản phẩm mới gọi điện thoại đến Nguyễn Kim, cũng như giúp khách hàng an tâm hơn khi mua hàng tại Nguyễn Kim. Siêu thị Nguyễn Kim thành lập trạm chăm sóc khách hàng lưu động vào tháng 06/2008. Tức là, không đợi đến khi khách hàng cần, cứ sau 5 – 7 ngày khách mua hàng, trạm gọi điện thoại và cử nhân viên đến tận nhà kiểm tra tình trạng hoạt động của máy móc, nếu phát hiện ra lỗi kỹ thuật, nhân viên kỹ thuật sẽ trực tiếp liên hệ với chính hãng để sửa chữa hay đổi sản phẩm khác cho khách, hoặc nếu khách hàng sử dụng chưa đúng thì sẽ được hướng dẫn. Đối với khách hàng đã sử dụng qua 6 tháng, nhân viên của Trạm cũng sẽ đến tận nơi giám định để tiến hành bảo dưỡng. Nếu sản phẩm còn trong thời hạn bảo hành mà có hư hỏng, Trạm sẽ chịu trách nhiệm liên hệ với chính hãng để phản ánh những khiếu nại của khách hàng, giúp cho việc sửa chữa được nhanh hơn. Tất cả đều được miễn phí. Trong giai đoạn đầu, Trạm sẽ kiểm tra kỹ thuật, tư vấn đối với máy lạnh, máy giặt, Tivi, tủ lạnh, dàn âm thanh. Việc chủ động chăm khách hàng của Nguyễn Kim được các hãng ủng hộ bởi nó thể hiện trách nhiệm của nhà phân phối đối với nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng. Và đương nhiên Trạm này được sự hỗ trợ về tài chính và huấn luyện chuyên môn kỹ thuật của các hãng như JVC, LG, Panasonic, Samsung, Sanyo, Sony và Toshiba. Và qua khảo sát nhận thức của khách 17
- hàng về dịch vụ sau bán hàng tại các trung tâm điện máy trong TP.HCM thì Nguyễn Kim đã thực hiện tốt hơn so với các trung tâm điện máy khác về dịch vụ sau bán hàng cụ thể là về dịch vụ giao hàng tận nhà, thực hiện đúng cam kết về chế độ bảo hành hàng hoá và nhong chóng giải quyết vấn đề khi khách hàng có khiếu nại về sản phẩm. Được thể hiện định lượng qua phân tích One-way Anova về dịch vụ sau bán hàng thì Nguyễn Kim có điểm trung bình cao nhất là 8/10 Tóm lại, thái độ phục vụ của nhân viên và dịch vụ sau bán hàng là 2 thế mạnh hiện nay của Nguyễn Kim. Do đó, trong phần xây dựng chiến lược kinh doanh Nguyễn Kim cần phải duy trì và phát huy 2 lợi thế này. - Quảng cáo, chương trình khuyến mãi: Qua khảo sát nhận thức của khách hàng về chương trình khuyến mãi ta thấy khách hàng đều cho rằng Nguyễn Kim có nhiều chương trình khuyến mãi và chương trình khuyến mãi hấp dẫn hơn so với các trung tâm điện khác, và qua phân tích One-way Anova với thì Nguyễn Kim có điểm là 5/10 Hoạt động quảng cáo, chương trình khuyến mãi được thể hiện cụ thể như sau: Từ năm 2003 đến hiện nay, hoạt động quảng cáo của Nguyễn Kim được chú ý hơn với các hình thức: Quảng cáo Tivi, báo, đài và các sự kiện do Nguyễn Kim tài trợ đều thành công nhờ thu hút được số đông của khách hàng. Cụ thể, như phong trào vận động tài trợ cho Sea Games 22 năm 2003 đã được các tập đoàn điện tử như JVC, LG, Panasonic, Philips, Samsung, Sony, Sanyo và Toshiba ủng hộ mạnh mẽ, đặc biệt với hình thức tài trợ trực tiếp cho đội tuyển bóng đá nam Việt Nam và vận động viên Việt Nam đoạt huy chương vàng đã phần nào góp phần nâng cao thu nhập cho các vận động viên, hơn nữa phong trào đã khơi dậy được phong trào tài trợ từ người hâm mộ đối với thể thao nước nhà. Với tinh thần đó, Nguyễn Kim lại một lần nữa cùng các tập đoàn điện tử JVC, LG, Panasonic, Philips, Samsung, Sony, Sanyo và Toshiba cam kết tài trợ cho Đội tuyển bóng đá nam Việt Nam tham dự Sea Games 23. Và để thể hiện quyết tâm cho phong trào vận động này, Nguyễn Kim cùng với các tập đoàn điện tử tài trợ chương trình “bình luận trực tiếp” và “nhắn tin dự đoán kết quả thi đấu” suốt 64 trận của World Cup 2010 trên HTV2, HTV7, HTV9, Nguyễn Kim đưa ra chương trình khuyến mãi “Nguyễn Kim và ẩn số world cup 2010” diễn ra từ ngày 19/05/2010 đến 19/06/2010. Theo số liệu của Bộ phận Marketing – Nguyễn Kim thì chương trình khuyến mãi “Nguyễn Kim và ẩn số world cup 2010”, trong thời gian khuyến mãi lượng khách đến tham quan và mua sắm ước đạt khoảng 8000 lượt khách mỗi ngày, riêng ngày chủ nhật con số lên tới 10000 lượt khách hàng. Số lượng khách hàng mua sắm tăng gấp đôi trong thời gian này. Sản lượng tiêu thụ tăng 50% so với những ngày thường. Hay đối với chương trình khuyến mãi “Chiến dịch mua sắm hiệu quả”, Nguyễn Kim kết hợp với các Tập đoàn điện tử Sony, Sanyo, Toshiba và LG tài trợ những lô hàng điện tử gia dụng để tham gia chương trình: Tivi, Máy giặt, Tủ lạnh, Đầu DVD … với những model phổ biến hiện nay và phù hợp với sinh hoạt gia đình. Mức độ tài trợ: Các tập đoàn điện tử hỗ trợ bình quân 25% giá bán lẻ cho mỗi sản phẩm tuỳ theo từng sản phẩm. Thời gian diễn ra chỉ trong 3 ngày 08, 09 và 10 tháng 12 năm 2010. Theo số liệu từ bộ phận Marketing – Nguyễn Kim thì kết quả chương trình như sau: Số lượng khách tham quan tại Nguyễn Kim tăng đột biến, so cả với những lúc cao điểm, ước tính đạt khoảng 20.000 lượt khách hàng mỗi ngày, 18
- riêng ngày chủ nhật, con số lên tới 25.000 lượt khách hàng. Số lượng khách hàng mua sắm tăng gấp năm lần trong thời gian này. Bốn ngành hàng Tivi, Tủ lạnh, Máy giặt và đầu DVD đã đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Sản lượng tiêu thụ trong thời gian thực hiện chiến dịch tăng gấp 5 lần so với những lúc cao điểm thực hiện khuyến mãi. Kế hoạch hàng hoá mà các hãng tài trợ cho chiến dịch đã được tiêu thụ 100% trong 03 ngày thực hiện. 4 – Xác định các năng lực cạnh tranh + Thương hiệu: Qua khảo sát nhận thức của khách hàng về thương hiệu tại các trung tâm điện máy trong TP.Hà Nội thì người tiêu dùng cho rằng thương hiệu Nguyễn Kim là thương hiệu uy tín, được khách hàng tin tưởng, thương hiệu mang đến cho khách hàng sự an tâm khi quyết định mua sắm hàng kim khí điện máy và khi có nhu cầu mua sắm hàng kim khí điện máy thì họ ưu tiên chọn thương hiệu Nguyễn Kim hơn so với các thương hiệu tại các trung tâm điện máy khác. Điều này, thể hiện qua việc phân tích One-way Anova, về thương hiệu với thang đo 10 điểm thì thương hiệu Nguyễn Kim có điểm là 6/10 Thương hiệu Nguyễn Kim còn được thể hiện qua chính sách phục vụ hiện đại “khách hàng là trọng tâm”. Cụ thể Nguyễõn Kim thực hiện chính sách: Hàng chính hãng – Giá tốt nhất – Phục vụ chuyên nghiệp – Miễn phí 100% vật tư, lắp đặt, giao nhận. Tất cả những chính sách trên đã được Nguyễn Kim thực hiện đúng theo cam kết của mình trong thời gian qua. Nguyễn Kim còn dành thêm cho khách hàng những giá trị gia tăng khác như trưng bày hàng hoá dễ nhìn thấy chủng loại hàng hoá, đẹp mắt và dễ lựa chọn sản phẩm và qua cuộc khảo sát nhận thức của khách hàng về trưng bày hàng hoá tại các trung tâm điện máy trong TP.Hà Nội với thang đo 10 điểm thì Nguyễn Kim có điểm 7/10.Trưng bày hàng hoá tại Nguyễn Kim hiện nay như sau: tầng 1 trưng bày các mặt hàng: vi tính, điện thoại di động, các sản phẩm kỹ thuật số; tầng 2: ngành hàng điện máy như Tivi, loa và các dàn máy nghe nhạc; ầng 3: ngành hàng điện lạnh như tủ lạnh, máy giặt, máy điều hoà; tầng 4: ngành hàng điện gia dụng như bếp gas, lò viba, nồi cơm điện, máy sinh tố … Theo số của “Báo Người Lao Động” ngày 15/09/10. Với tổng diện tích hơn 5000 m2 Siêu thị điện máy Nguyễn Kim là Siêu thị mua sắm chuyên ngành lớn nhất Việt Nam hiện nay. Mặt khác, để khẳng định việc Nguyễn Kim cung cấp hàng chính hãng, Nguyễn Kim cùng phối hợp với Báo Người Lao Động tổ chức hội thảo sử dụng hàng chính hãng với tên hội thảo “Chương trình hỗ trợ thông tin và hướng dẫn tiêu dùng hàng chính hãng” nhằm giúp khách hàng chọn đúng những sản phẩm chất lượng tốt + Tài chính: Nhìn chung tình hình tài chính của Nguyễn Kim là khả quan. Bên cạnh đó, hiện nay Nguyễn Kim có cổ phần tại một số ngân hàng, công ty. Chẳng hạn, tại Ngân hàng Eximbank Việt Nam, Nguyễn Kim đầu tư 152 tỷ đồng để mua cổ phần của Ngân hàng Eximbank Việt Nam (Nguồn: thông tin từ phòng Marketing – Nguyễn Kim) hay Nguyễn Kim đã có cổ phần tại Công ty Bách Hoá Điện Máy TP.HCM, Nguyễn Kim mua 33% cổ phần trên tổng vốn 30 tỷ đồng của Công ty Bách Hoá Điện Máy TP.HCM (Nguồn: www.seaco-vn.com ). Qua đó ta thấy tình hình tài chính của Nguyễn Kim là khá mạnh và việc Nguyễn Kim nếu có nhu cầu vay vốn thì các ngân hàng, hay các tổ chức tín dụng khác sẽ sẳn lòng cho Nguyễn Kim vay vốn vì Nguyễn 19
- Kim đang hoạt động khá hiệu quả hiện nay và qua việc Nguyễn Kim đã có cổ phần tại Ngân hàng Eximbank với số tiền bỏ ra để mua cổ phần lên đến 152 tỷ đồng và một số công ty khác. + Nhân sự: Nguyễn Kim luôn đặt vấn đề nhân sự lên hàng đầu, quyết định đến sự sống còn của doanh nghiệp. Lực lượng nhân sự hiện nay của Nguyễn Kim là 1380 người, trong đó Đại học chiếm 15%, cao đẳng - trung cấp chiếm 12%, còn lại 73% là phổ thông trung học và dưới phổ thông trung học . Một số vấn đề về nhân sự cần lưu ý hiện nay tại Nguyễn Kim là: Về đào tạo: Hiện nay, năng lực của Phòng Nhân sự – Hành Chánh (NSHC) không đủ năng lực để có thể đào tạo hết được đội ngủ nhân viên hiện nay. Việc đào tạo chủ yếu là do các trưởng đơn vị truyền đạt lại kinh nghiệm cho nhân viên. Về biến động nhân sự cấp cao: Hiện nay, tại Nguyễn Kim, mức độ biến động nhân sự cấp cao (cấp điều hành công ty) rất nhanh. Theo số liệu nội bộ Nguyễn Kim, thì trong vòng 3 năm từ 2008-2010: có 6 lần biến động nhân sự cấp cao. Điều này, là do Tổng Giám Đốc muốn khai thác chất xám triệt để nhằm phục vụ cho công tác kinh doanh. Do đó, nó gây ra tâm lý không thoải mái đối với các quản lý cấp trung và nhân viên. Về lương, thưởng cho nhân viên: Hiện nay, hệ thống lương tại Nguyễn Kim là khá tốt, thường bằng hoặc cao hơn so với các trung tâm điện máy hiện nay. Ngoài ra Nguyễn Kim còn có chế độ thưởng không chỉ cho bộ phận kinh doanh (khoảng từ 30% - 40%/tháng trên tổng quỹ lương của bộ phận kinh doanh) mà còn đối với những với những bộ phận không trực tiếp kinh doanh như nhân sự, marketing, bảo hành, giao nhận, tài chính – kế toán, công nghệ thông tin …. Nó tuỳ thuộc vào doanh số đạt được hàng tháng của bộ phận kinh doanh. Về chính sách phúc lợi: Nguyễn Kim có chính sách phúc lợi cho nhân viên như bảo hiểm y tế, xã hội, tổ chức tham quan, thưởng năm, thưởng nhân viên phục vụ khách hàng tốt, thưởng nóng trong những trường hợp bán hàng khuyến mãi đạt doanh số cao. Cụ thể, như trong chương trình khuyến mãi “Chiến dịch tài trợ trực tiếp mua sắm hàng chính hãng” diễn ra vào ngày 9,10,11 tháng 12 năm 2019. Kết thúc chương trình khuyến mãi mỗi nhân viên được thưởng là 500.000 đ …. + Hoạt động quản trị Được thể hiện qua các yếu tố sau: Hoạch định: Công tác hoạch định chiến lược do Ban Giám Đốc đảm nhận cho nên huy động được sức mạnh tập thể trong việc hoạch định chiến lược. Những kế hoạch kinh doanh trong quý của các bộ phận, thì có sự phối hợp chặt chẽ giữa Trưởng đơn vị và bộ phận kinh doanh nhập hàng để tránh trường hợp hàng hoá nhập về không phù hợp với tình hình kinh doanh thực tế. Tức là hàng quý các kế hoạch kinh doanh do Trưởng bộ phận đề ra phải kết hợp với bộ phận nhập hàng. Sau đó, bộ phận nhập hàng trình lên Ban giám đốc và trên cơ sở đó Ban giám đốc đưa ra các kế hoạch kinh doanh trong quý. Tổ chức: Cơ cấu tổ chức của Nguyễn Kim hiện nay quá tập trung vào Tổng giám đốc . Vì có nhiều việc cùng lúc phải tập trung vào Tổng giám đốc cho nên thường xảy ra sự cố tồn đọng công việc và việc không xử lý thông tin kịp thời cũng sẽ ảnh hưởng trong công việc đối với các bộ phận chức năng. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận: Phân tích chiến lược marketing - mix đối với sản phẩm sữa tươi VinaMilk
34 p | 3329 | 599
-
Tiểu luận: Phân tích chiến lược marketing của Cocacola
21 p | 4748 | 376
-
Tiểu luận:PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ CỦA TẬP ĐOÀN VIỄN THÔNG QUÂN ĐỘI VIETTEL
50 p | 1874 | 354
-
Tiểu luận: Phân tích chiến lược của Công ty Sữa Vinamilk
25 p | 1495 | 314
-
Tiểu luận quản trị kinh doanh quốc tế: Phân tích chiến lược kinh doanh quốc tế của P & G
16 p | 1177 | 288
-
Tiểu luận: Phân tích chiến lược kinh doanh xuyên quốc gia của công ty đa quốc gia IKEA
35 p | 620 | 113
-
Tiểu luận:Phân tích chiến lược kinh doanh của hệ thống bán lẻ của siêu thị Bic C
29 p | 541 | 103
-
Tiểu luận: Phân tích chiến lược tăng trưởng tập trung của Công ty Cổ phần Kinh Đô
43 p | 441 | 86
-
Tiểu luận: Phân tích chiến lược kinh doanh của Viettel
18 p | 519 | 81
-
Tiểu luận Phân tích chiến lược của ngân hàng ACB
26 p | 530 | 78
-
Tiểu luận: Phân tích chiến lược quản trị kinh doanh của công ty cổ phần Bibica
47 p | 889 | 57
-
Tiểu luận: Phân tích chiến lược Breadtalk Group Limited
128 p | 217 | 37
-
Tiểu luận Quản trị chiến lược: Phân tích chiến lược kinh doanh của công ty Biti’s
22 p | 78 | 24
-
Bài tiểu luận Quản trị chiến lược: Phân tích chiến lược Marketing của Công ty Cổ phần Ichiba
24 p | 53 | 22
-
Tiểu luận Phân tích và Đánh giá về chiến lược kinh doanh của MHB Đồng Tháp
26 p | 163 | 21
-
Tiểu luận Quản trị chiến lược: Phân tích ảnh hưởng của môi trường vĩ mô đến việc quyết định chiến lược Công ty cổ phần Kinh Đô
18 p | 63 | 18
-
Bài tiểu luận: Phân tích chiến lược kinh doanh và chiến lược thành phần của Công ty Cổ phần Lương thực thực phẩm Colusa - Miliket
40 p | 48 | 14
-
Tiểu luận Marketing ngân hàng: Phân tích chiến lược xúc tiến thương mại của ngân hàng Vietinbank
26 p | 57 | 10
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn