Tiểu luận: Quan điểm đạo đức của Hồ Chí Minh
lượt xem 370
download
Giả như con người không có nền đạo đức thì thế giới này sẽ ra sao? Nếu vậy ắt hẳn con người sẽ không tồn tại. Đạo đức là để hướng dẫn những hành vi của mình, nếu con người không có đạo đức thì con người cũng giống như bao nhiêu sinh vật khác vậy, không hơn không kém. Con người khác với con vật là ở chỗ, con người có tình yêu thương được thể hiện trong quan hệ giữa người với người. Những tiêu chuẩn hướng dẫn hành vi giúp con người sống đúng với hữu thể có lý trí và linh...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luận: Quan điểm đạo đức của Hồ Chí Minh
- Bài tiểu luận cá nhân . ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI ------ Tiểu Luận Quan điểm đạo đức của Hồ Chí Minh GVHD: NCS. Phan Thanh Hải SVTH : Nguyễn Đình Hoàng – Lớp C15KCD5 Trang 1
- Bài tiểu luận cá nhân . Mục Lục LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................................. 3 A/ NHỮNG KHÁI NIỆM Ở CÁC KHÍA CẠNH KHÁC NHAU VỀ ĐẠO ĐỨC. - Theo chủ ngh a Mác thì o ức là cái c thật trong thức hội trong ời s ng tinh thần của con ng ời ngh a là về l luận n là ộ phận của iến tr c th ng tầng hội. Đ o ức t n t i trong i thức ho t ộng giao l u trong toàn ộ ho t ộng s ng của con ng ời. .......................... 3 B/ NỘI DUNG CỦA VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC THEO QUAN ĐIỂM CỦA HỒ CHÍ MINH. LÀM GÌ ĐỂ NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC TRONG CÔNG VIỆC. ........................................................... 4 I. Phân tích o ức theo quan iển của H Chí Minh. ............................................................... 5 1. Nội dung cơ ản của quan iể “Đức là g c”. ....................................................................... 5 2. Quan iể nhân ngh a trí dũng: ........................................................................................... 9 1.Quan iể o ức trung với n ớc hiếu với dân. ................................................................. 10 4. Cần iệ liê chính chí công vô t . ................................................................................. 11 7. Xây i ôi với ch ng. ............................................................................................................ 20 9. Xây dựng ôi tr ờng văn hoá o ức trong s ch................................................................ 26 II. Là gì ể nâng cao o ức trong công việc. ...................................................................... 30 KẾT LUẬN ............................................................................................................................... 31 GVHD: NCS. Phan Thanh Hải SVTH : Nguyễn Đình Hoàng – Lớp C15KCD5 Trang 2
- Bài tiểu luận cá nhân . LỜI MỞ ĐẦU Giả nh con ng ời hông c nền o ức thì thế giới này sẽ ra sao? Nếu vậy ắt hẳn con ng ời sẽ hông t n t i. Đ o ức là ể h ớng dẫn những hành vi của ình nếu con ng ời hông c o ức thì con ng ời cũng gi ng nh ao nhiêu sinh vật khác vậy hông hơn hông é . Con ng ời hác với con vật là ở chỗ con ng ời c tình yêu th ơng c thể hiện trong quan hệ giữa ng ời với ng ời. Những tiêu chuẩn h ớng dẫn hành vi gi p con ng ời s ng ng với hữu thể c l trí và linh h n. Một hội à trong con ng ời hông tôn tr ng nhau ngh a là hông c ây dựng trên những giá trị o ức thì hội ấy hông còn là hội ng nh tên g i của n nữa. Một hội trong i ng ời tôn tr ng nhau c ử với nhau c trên c d ới thì hội ới thực là hội của con ng ời. A/ NHỮNG KHÁI NIỆM Ở CÁC KHÍA CẠNH KHÁC NHAU VỀ ĐẠO ĐỨC. - Theo chủ n h a M c th đạo đức c i c thật tron thức h i tron đời s n tinh thần của con n ời n h a v uận n phận của i n tr c th n tần h i. Đạo đức tồn tại tron mọi thức hoạt đ n iao u tron to n hoạt đ n s n của con n ời. -G c ộ hội: Đ o ức là ột hình thái thức hội c iệt c phản ánh d ới d ng những nguyên tắc yêu cầu chuẩn ực iều ch nh ho c chi ph i hành vi của con ng ời trong các i quan hệ giữa con ng ời với tự nhiên với hội giữa con ng ời với nhau và với chính ản thân ình. - G c ộ cá nhân: Đ o ức chính là những phẩ chất nhân cách của con ng ời phản ánh thức tình cả chí hành vi th i quen và cách ứng ử của h trong các i quan hệ giữa con ng ời với tự nhiên với hội giữa ản thân h với ng ời hác và GVHD: NCS. Phan Thanh Hải SVTH : Nguyễn Đình Hoàng – Lớp C15KCD5 Trang 3
- Bài tiểu luận cá nhân . trong ời s ng hội òi hỏi tất yếu ỗi ng ời phải thức c ngh a ục ích ho t ộng của ình trong quá hứ hiện t i và t ơng lai. Những ho t ộng ao giờ cũng c sự chi ph i của những quan hệ giữa các cá nhân cá nhân và hội. Những i quan hệ qui ịnh giới h n nhất ịnh nhằ ả ảo l i ích của cộng ng và hội. Những qui ịnh này tự giác t o thành ộng lực cho phát triển hội. Đ là các qui tắc chuẩn ực hoàn toàn tự giác trong hành ộng của ỗi cá nhân trong tất cả các quan hệ hội. N i cách hác chính là o ức của con ng ời trong hội. - Đ o ức là ột hiện t ng hội phản ánh các i quan hệ hiện thực ắt ngu n từ ản thân cuộc s ng của con ng ời. hội là tổng h p các qui tắc nguyên tắc chuẩn - Đ o ức là ột hình thái thức ực hội nhờ n con ng ời tự giác iều ch nh hành vi của ình sao cho phù h p với l i ích và h nh ph c của con ng ời với tiến ộ hội trong quan hệ cá nhân - cá nhân và quan hệ cá nhân - hội. - Đ o ức là toàn ộ những qui tắc chuẩn ực nhằ iều ch nh và ánh giá cách ứng ử của con ng ời với nhau trong quan hệ hội và quan hệ với tự nhiên. - Đ o ức là hệ th ng các qui tắc chuẩn ực iểu hiện sự tự giác trong quan hệ con ng ời với con ng ời con ng ời với cộng ng hội với tự nhiên và với cả ản thân mình. B/ NỘI DUNG CỦA VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC THEO QUAN ĐIỂM CỦA HỒ CHÍ MINH. LÀM GÌ ĐỂ NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC TRONG CÔNG VIỆC. GVHD: NCS. Phan Thanh Hải SVTH : Nguyễn Đình Hoàng – Lớp C15KCD5 Trang 4
- Bài tiểu luận cá nhân . I. Phân tích đạo đức theo quan điển của Hồ Chí Minh. 1. N i dun cơ ản của quan điểm “Đức c ”. H Chí Minh hông ể l i những tr ớc tác o ức lớn ( ét về dung l ng tác phẩ ) nh ng những t t ởng lớn của Ng ời về o ức l i hiển hiện rất rõ trong những ài ni ài viết ngắn g n cô ng hà s c theo phong cách l luận ph ơng Đông và rất quen thuộc với con ng ời Việt Na . Đ o ức H Chí Minh ắt ngu n từ truyền th ng o ức của dân tộc Việt Na ng thời ế thừa những t t ởng o ức ph ơng Đông những tinh hoa o ức của nhân lo i và c iệt quan tr ng là t t ởng o ức của chủ ngh a Mác – Lênin. Trong l nh vực o ức H Chí Minh c sử dụng ột s hái niệ và ệnh ề t t ởng o ức của Nho giáo nh ng trên cơ sở ới chuyển tải những nội dung ới và vì vậy về thực chất là o ức ới – o ức cách ng. Quan iể “ ức là g c” của con ng ời uất hiện từ a a trong h c thuyết “ ức trị” của Nho giáo. Rõ ràng quan iể “ ức là g c” của Nho giáo chứa ựng những yếu t h p l nhất ịnh nh ng vấn ề ở ây là “ ức” à Nho giáo n i ến l i là những chuẩn ực o ức phong iến tr i uộc con ng ời vào những lễ giáo hủ i phục vụ cho chế ộ ẳng cấp tôn ti trật tự hết sức hà hắc của giai cấp phong iến. “Đức là g c” trong t t ởng H Chí Minh là o ức ới – o ức cách ng ang ản chất giai cấp công nhân ết h p truyền th ng o ức t t ẹp của dân tộc và những tinh hoa của o ức nhân lo i. Sự hác iệt giữa o ức cũ với o ức ới c H Chí Minh ch rõ: “C ng ời cho o ức cũ và o ức ới hông c gì hác nhau. N i nh vậy là lầ to. Đ o ức cũ và o ức ới hác nhau nhiều. Đ o ức cũ nh ng ời ầu ng c u ng ất chân chổng lên trời. Đ o ức ới nh ng ời hai chân ứng vững d ới ất ầu ngẩng lên trời. Đ quyết hông phải là o ức thủ cựu. “N là o ức GVHD: NCS. Phan Thanh Hải SVTH : Nguyễn Đình Hoàng – Lớp C15KCD5 Trang 5
- Bài tiểu luận cá nhân . ới o ức v in hông phải vì danh v ng cá nhân à vì l i ích chung của Đảng của dân tộc của loài ng ời. Xét về l luận quan iể “ ức là g c” của H Chí Minh c nội dung phong ph ao trù và uyên su t toàn ộ t t ởng o ức cách ng của Ng ời. Theo ch ng tôi ớc ầu c thể hiểu quan iể “ ức là g c” của H Chí Minh g những nội dung cơ ản nh sau: Thứ nhất o ức là “g c” là nền tảng của ng ời cách ng. Gi ng nh cây phải c g c sông su i phải c ngu n ng ời cách ng phải c o ức cách ng là nền tảng thì ới hoàn thành c sự nghiệp cách ng cực ỳ gian hổ h hăn. Không phải ngẫu nhiên à hi Lênin ất H Chí Minh viết những dòng ầy c ộng tr ớc tấ g ơng o ức trong sáng ẫu ực của ng ời thầy v i : “Không phải ch thiên tài của Ng ời à chính là tính coi hinh sự a hoa tinh thần yêu lao ộng ời t trong sáng nếp s ng giản dị t l i là o ức v i và cao ẹp của ng ời thầy ảnh h ởng lớn lao tới các dân tộc châu Á và hiến cho trái ti của h h ớng về ng ời hông gì ngăn cản nổi. Còn trong “Đ ờng ách ệnh” tác phẩ “g i ầu gi ờng” của những ng ời cách ng Việt Na H Chí Minh giành ch ơng ầu tiên ể àn về t cách ng ời cách ệnh sau ới n i về l luận và ờng l i cách ng. Với H Chí Minh “ ức là g c” cho nên o ức cách ng hông ch gi p cải to hội cũ ây dựng hội ới à còn gi p ng ời cách ng hông ngừng cầu tiến ộ và hoàn thiện ản thân ình. Ng ời c o ức cách ng thì hi g p h hăn gian hổ thất it thời... cũng hông rụt dè lùi ớc hi g p thuận l i và thành công vẫn giữ vững tinh thần gian hổ hiê t n chất phác hông công thần ịa vị èn cựa h ởng thụ thật sự trở thành ng ời “lo tr ớc thiên h vui sau thiên h ”. Vì “ ức là g c” cho nên o ức cách ng là th ớc o lòng cao th ng của con ng ời. Theo quan iể của H Chí Minh trong ời s ng hội cũng nh trong ho t ộng cách ng ỗi ng ời c công việc tài năng vị trí hác nhau ng ời là việc to GVHD: NCS. Phan Thanh Hải SVTH : Nguyễn Đình Hoàng – Lớp C15KCD5 Trang 6
- Bài tiểu luận cá nhân . ng ời là việc nhỏ nh ng ất cứ ai giữ c o ức cách ng ều là ng ời cao th ng. Thứ hai trong i quan hệ giữa ức và tài thì “ ức là g c” nh ng ức và tài phải i ôi với nhau hông thể c t này à thiếu t ia c. Bởi ng ời nào c ức à hông c tài thì chẳng hác gì ông ụt ng i trong chùa hông là h i ai nh ng cũng chẳng ích gì còn nếu c tài à hông c ức thì ch c h i cho dân cho n ớc còn sự nghiệp ản thân thì sớ uộn cũng ổ vỡ. H Chí Minh yêu cầu: tài lớn thì ức càng phải cao. Vì hi c cái trí thì cái ức chính là cái ả ảo cho ng ời cách ng giữ vững c chủ ngh a à ình giác ngộ chấp nhận và lựa ch n tin theo. Chính vì thế H Chí Minh hẳng ịnh: “Cũng nh sông thì c ngu n ới c n ớc hông c ngu n thì sông c n. Cây phải c g c hông c g c thì cây héo. Ng ời cách ng phải c o ức không có đạo đức thì dù tài giỏi đến mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân. Vì u n giải ph ng cho dân tộc giải ph ng cho loài ng ời là ột công việc to tát à tự ình hông c o ức hông c căn ản tự ình hủ h a ấu a thì còn là nổi việc gì. “Đức là g c” vì trong ức c tài có cái đức sẽ đi đến cái trí. Bởi ng ời thật sự c ức thì ao giờ cũng c gắng h c tập nâng cao trình ộ rèn luyện năng lực ể hoàn thành i nhiệ vụ c giao. Và hi thấy sức hông v ơn lên c thì sẵn sàng nh ờng ớc h c tập và ủng hộ ng ời tài ức hơn ình ể h gánh vác việc n ớc việc dân. Nh vậy “ ức là g c” ở ây phải là “ ức lớn” – ức tận tâ tận lực phấn ấu hy sinh vì cách ng vì n ớc vì dân n hông ng nhất với những phẩ chất o ức thông th ờng cụ thể nh hiền lành ngoan ngo n t t ụng... trong ời s ng hàng ngày. Thứ ba, "Đức là g c" trong ây dựng Đảng là Đảng phải “là o ức là văn inh”. Nh vậy theo H Chí Minh Đảng phải "là o ức là văn in h" trong o ức là "g c" vẫn là vấn ề c H Chí Minh t lên trên hết tr ớc hết. Bởi Đảng cộng sản un ng c vai trò tiên phong thì tr ớc hết phải là ột ảng tiêu iểu cho o ức cách ng tận tâ tận lực phụng sự tổ qu c và nhân dân. C lẽ trong lịch sử phong GVHD: NCS. Phan Thanh Hải SVTH : Nguyễn Đình Hoàng – Lớp C15KCD5 Trang 7
- Bài tiểu luận cá nhân . trào cách ng thế giới hiế c ột l nh tụ cách ng nào coi tr ng vấn ề o ức ến tầ ức nh H Chí Minh t o ức lên vị trí hàng ầu trong công tác ây dựng Đảng. Bởi thế ột ảng nếu a rời ục tiêu l t ởng cách ng nếu thoái h a về o ức thì tức là hỏng từ "g c" và cuộc cách ng nếu c tiếp tục tất yếu sẽ ị iến chất và hông còn ngh a. Tất nhiên ột ảng tiên phong cách ng nếu ch c o ức cách ng thì ch a ủ à Đảng còn phải "là văn inh" phải tiêu iểu cho trí tuệ của cả dân tộc. Ngoài o ức cách ng là yêu cầu tiên quyết Đảng còn phải c trí tuệ c năng lực nhận thức quy luật và hành ộng cách ng ng ắn iết phân tích chính ác tình hình ề ra ờng l i chủ tr ơng sát ng a c ách ng tiến lên từng ớc. C thể nhận thấy quan niệ "Đảng ta là o ức là văn inh" o ức là "g c" trong ây dựng Đảng là ột t t ởng uyên su t nhất quán trong t t ởng H Chí Minh. H Chí Minh cho rằng Đảng sẽ ất vai trò l nh o và hông c nhân dân tín nhiệ nữa nếu Đảng yếu é hông trong s ch suy thoái về o ức. Ng ời cảnh áo: "Một dân tộc ột Đảng và ỗi con ng ời ngày hô qua là v i c sức hấp dẫn lớn hông nhất ịnh hô nay và ngày ai vẫn c i ng ời yêu ến và ca n g i nếu lòng d hông trong sáng nữa nếu sa vào chủ ngh a cá nhân. Do th ờng uyên tự ổi ới và tự ch nh n Đảng là ột yêu cầu hách quan của chính sự nghiệp cách ng trong tất cả các thời ỳ. Trong di ch c của ình phần n i về những công việc phải là sau thắng l i của cuộc háng chiến ch ng Mỹ H Chí Minh cũng ch rõ: "việc cần phải là tr ớc tiên là ch nh n l i Đảng là cho ỗi ảng viên ỗi oàn viên ỗi chi ộ ều ra sức là tròn nhiệ vụ Đảng giao ph cho ình toàn tâ toàn phục vụ nhân dân. Là c nh vậy thì dù công việc to lớn ấy h hăn ấy chúng ta cũng nhất ịnh thắng l i. Và hông ch trong Di ch c à chính trong ài viết cu i cùng à H Chí Minh ể l i cũng là ài viết về o ức. Phải chăng Ng ời un dành bài viết cu i cùng cho iều à Ng ời tâ huyết nhất và cũng là iều à Ng ời trăn trở nhất trong sự nghiệp cách ng - Đ là vấn ề "nâng cao o ức cách ng GVHD: NCS. Phan Thanh Hải SVTH : Nguyễn Đình Hoàng – Lớp C15KCD5 Trang 8
- Bài tiểu luận cá nhân . quét s ch chủ ngh a cá nhân" là "thắng l i của chủ ngh a hội hông thể tách rời thắng l i của cuộc ấu tranh trừ ỏ chủ ngh a cá nhân". Vậy: "Đức là g c" là quan iể cơ ản uyên su t trong t t ởng o ức H Chí Minh. Với những nội dung sâu sắc chứa ựng chiều sâu t t ởng lớn quan iể " ức là g c" của H Chí Minh hông ch tiếp n i và nâng cao quan niệ o ức truyền th ng của ph ơng Đông và Việt Na à còn là ột c ng hiến quan tr ng của Ng ời i với ho tàng l luận của chủ ngh a Mác - Lênin. Đ i với dân tộc ta di sản t t ởng H Chí Minh trong c t t ởng về o ức cách ng là tài sản tinh thần vô giá là ng n cờ thắng l i của cách ng Việt Na . Mà hông ch là t t ởng cuộc ời cách ng hông ột g n ột ch t riêng t của chủ tịch H Chí Minh ể l i cho ch ng ta những ài h c lớn về o là ng ời. Xét ến cùng triết l lớn về con ng ời trong t t ởng H Chí Minh là triết l về o là ng ời ct g n trong sáu chữ: Thành người, làm người và ở đời. Và phải chăng "tầ cỡ của ột hiền triết ch a chắc ở chỗ giải áp i t ơng quan giữa t n t i và t t ởng... ở chỗ lựa ch n giá o iều quen thuộc hay sáng t o ới l à chung quy là ở ức quan tâ ến con ng ời con ng ời thật ang phải s ng trên quả ất này và chắc còn s ng lâu dài ến vô tận thời gian lấy là trung tâ của i suy t và chủ ích của i hành ộng. Cụ H thuộc lo i hiền triết . 2. Quan điểm nhân n h a trí dũn : - Nhân là thật thà th ơng yêu hết lòng gi p ỡ ng chí và ng ào. Vì thế à iên quyết ch ng l i những ng ời những việc c h i ến Đảng ến nhân dân. Vì thế à sẵn lòng chịu cực hổ tr ớc i ng ời h ởng h nh ph c sau thiên h . Vì thế à hông ha giàu sang hông e cực hổ hông s oai quyền. GVHD: NCS. Phan Thanh Hải SVTH : Nguyễn Đình Hoàng – Lớp C15KCD5 Trang 9
- Bài tiểu luận cá nhân . Những ng ời hông ha hông e hông s gì thì việc gì phải h ều là c. - Ngh a là ngay thẳng hông c t tâ hông là việc ậy hông c việc gì phải giấu Đảng. Ngoài l i ích của Đảng hông c l i ích riêng phải lo toan. L c Đảng giao cho việc thì ất ỳ to nhỏ ều ra sức là cẩn thận. Thấy việc phải thì là thấy việc phải thì n i. Không s ng ời ta phê ình ình à phê ình ng ời hác cũng luôn luôn ng ắn. - Trí vì hông c việc t t i n là ù quáng cho nên ầu c trong s ch sáng su t. Dễ hiểu l luận. Dễ tì ph ơng h ớng. Biết e ng ời. Biết ét việc. Vì vậy à iết là việc c l i tránh việc c h i cho Đảng iết vì Đảng à cất nhắc ng ời t t ề phòng ng ời gian. - Dũng là dũng cả gan g c g p việc phải c gan là . Thấy huyết iể c gan sửa chữa. Cực hổ h hăn c gan chịu ựng. C gan ch ng l i những sự vinh hoa ph qu hông chính áng. Nếu cần thì c gan hy sinh cả tính ệnh cho Đảng cho Tổ qu c hông ao giờ rụt rè nh t nhát. 1.Quan điểm đạo đức trun với n ớc hi u với dân. Xét về i quan hệ của o ức thì Bác H t u tiên hàng ầu cho i quan hệ giữa dân với n ớc giữa nhân dân với tổ qu c. Đây là i quan hệ chi ph i tất cả các i quan hệ hác. Chính vì vậy Bác H t phẩ chất trung với n ớc hiếu với dân là phẩ chất hàng ầu của ng ời ảng viên. Trung hiếu là hái niệ thuộc o ức truyền th ng nh ng c Bác H vận dụng theo quan iể ới phù h p với hoàn cảnh ới của lịch sử. Theo quan iể Bác H “trung với n ớc hiếu với dân” c i quan hệ gắn ch t chẽ với nhau. Vì “dân là dân của n ớc n ớc là n ớc của dân”. Ngh a là nhân dân là chủ của ất n ớc. Còn theo quan iể của o ức phong iến coi n ớc là của vua GVHD: NCS. Phan Thanh Hải SVTH : Nguyễn Đình Hoàng – Lớp C15KCD5 Trang 10
- Bài tiểu luận cá nhân . vua là ng ời quyết ịnh tất cả còn dân ch c nhiệ vụ là tôi trung theo quan iể “Quân ử thần tử thần ất tử ất trung” Vua ử tôi phải chết thì tôi phải chết hông tuântheo lệnh vua là tôi hông trung thành . Rõ ràng quan iể của Bác hoàn toàn hác hẳn với quan niệ của o ức phong iến. Bác H ch rõ: “Trung là trung với tổ qu c hiếu là hiếu với nhân dân”. Và cũng chính Ng ời là iểu t ng cao ẹp thể hiện phẩ chất này. Su t cuộc ời vì dân vì n ớc. Đến hi chuẩn ị v nh iệt thế giới này Bác cũng tính toán sao cho hỏi t n é thì giờ và tiền c của nhân dân i với việc riêng của ình. Bác hẳng ịnh: “Bất ỳ ao giờ ất ỳ ở âu tôi cũng ch theo uổi ột ục ích là là cho ích n ớc l i dân. Còn “hiếu với dân” c Bác cụ thể h a ằng chủ tr ơng “Đảng và Chính phủ là ày tớ của nhân dân” “chính quyền phải c trách nhiệ lo cho dân: Là cho dân c ăn là cho dân c c là cho dân c chỗ ở là cho dân c h c hành”. Bác còn ch rõ: “Chính sách của Đảng và Chính phủ phải hết sức chă no ến ời s ng của nhân dân. Nếu dân i Đảng và Chính phủ c lỗi; nếu dân rét là Đảng và Chính phủ c lỗi ; nếu dân d t Đảng và chính phủ c lỗi; nếu dân là Đảng ta và Chính phủ c lỗi. Vì vậy cán ộ Đảng và chính quyền từ trên u ng d ới ều phải hết sức quan tâ ến ời s ng của nhân dân”. Bác d y rằng cán ộ các cấp ều là “công ộc của dân ngh a là gánh vác việc chung cho dân”. Và “việc gì c l i cho dân ta phải hết sức là việc gì c h i cho dân phải hết sức tránh”. Phẩ chất trung với n ớc hiếu với dân c coi là h t nhân cơ ản của t t ởng H Chí Minh. 4. Cần iệm iêm chính chí côn vô t . Chủ tịch Hồ Chí Minh đ n i: “M t dân t c i t cần iệm i t iêm chính mt dân t c i u v vật chất mạnh v tinh thần m t dân t c văn minh ti n ”; N ời còn nhấn mạnh: “C n mu n cho ứn đ n phải mđ c việc. Mu n mđ c việc th phải đ c dân tin dân phục dân yêu. Mu n đ c dân tin dân phục dân yêu c n phải tự m nh m đ n đời s n mới. N h a phải siên GVHD: NCS. Phan Thanh Hải SVTH : Nguyễn Đình Hoàng – Lớp C15KCD5 Trang 11
- Bài tiểu luận cá nhân . năn ti t iệm tron sạch chính đ n . N u hôn thực h nh n đi u đ m mu n đ c òn dân th cũn nh ắc dây eo trời”. Cần: Tức là siêng năng chă ch c gắng dẻo dai. Dao siêng ài thì sắc én. Ruộng siêng là cỏ thì l a t t. Ng ời siêng h c tập thì au tiến. Siêng ngh ng i thì hay c sáng iến. Siêng ho t ộng thì c sức hỏe. Ng ời siêng năng thì au tiến ộ. Cả nhà siêng năng thì chắc ấ no. Cả làng siêng năng thì làng ph n thịnh. Cả n ớc siêng năng thì n ớc giàu nh. Mu n cho chữ cần c nhiều ết quả hơn thì phải c ế ho ch cho i công việc. Cây gỗ ất ỳ to nhỏ ều c g c và ng n. Công việc ất ỳ to nhỏ ều c iều nên là tr ớc nên là sau. Nếu hông c ế ho ch iều nên là tr ớc à ể là sau iều nên là sau à a là tr ớc nh thế sẽ hao tổn thời giờ ất công nhiều à ết quả ít. Siêng năng và ế ho ch phải i ôi với nhau. Kế ho ch l i phải i ôi với phân công ể nhằ vào hai iể : công việc là tr ớc sau và nhân tài năng lực ai vào việc nấy . Cần và chuyên phải i ôi với nhau. Cần là phải iết cách nuôi d ỡng phân ổ cả tinh thần vật chất và lực l ng của ình ột cách h p l ể là việc lâu dài. Đê 30 Tết nă 1957 Bác ến thă a ng chí cảnh vệ trực Phủ Chủ tịch và d y anh e cách pha trà. L t n ớc ầu tiên và thứ hai Bác ều r t vào ột chiếc ca to ậy ín l i. L t n ớc thứ a Bác r t ra 4 chén con ể i ng ời cùng u ng. Tiếp những l t n ớc sau Bác chuyển trà từ ca vào ấ r i thê n ớc sôi vào nhờ thế n ớc trà vẫn ậ à. Cu i uổi Bác ới n i: “Nghe n i ấy ch ầu tháng “trung nông” giữa tháng “ ần nông” cu i tháng “c nông” nh thế là chi tiêu hông ế ho ch. Nếu các ch chi tiêu theo l i pha trà của Bác thì vừa ủ tiền tiêu vừa hỏi phải trả n ”. Kiệm: Là tiết iệ hông a hông hoang phí hông ừa i. Cần với iệ phải i ôi với nhau nh hai chân của con ng ời. Cần à hông iệ là chừng nào ào chừng nấy nh cái thùng hông áy. Kiệ à hông cần thì hông tăng thê hông phát triển c. Thời giờ cũng phải c tiết iệ nh của cải. Của cải hết còn c thể GVHD: NCS. Phan Thanh Hải SVTH : Nguyễn Đình Hoàng – Lớp C15KCD5 Trang 12
- Bài tiểu luận cá nhân . là thê nh ng hi thời giờ qua r i hông ao giờ éo trở l i c. Biết tiết iệ thời giờ của ình l i phải tiết iệ thời giờ của ng ời hác. Thánh hiền c n i: Một tấc ng là ột th ớc vàng. Tiết iệ hông phải là ủn n. Khi hông nên tiêu ài thì ột h t g o ột ng u cũng hông nên tiêu. Khi c việc áng là việc ích l i cho ng ào cho Tổ qu c thì dù hao ao nhiêu công t n ao nhiêu của cũng vui lòng. Kết quả chữ cần iệ to lớn nh vậy cho nên ng ời yêu n ớc thì phải thi ua thực hành cần iệ . Tháng 4/1969 Bộ Chính trị h p àn chuẩn ị tổ chức 4 ngày lễ lớn nă sau. Bác ang ệt n ng nên vắng t. Sau trên gi ờng ệnh nghe áo cáo l i cuộc h p Ng ời n i: “ Các chú nên bàn bạc cho kỹ. Còn ý kiến của Bác, Bác chỉ đồng ý 3/4 nghị quyết. Bác không đồng ý đưa 19/5 làm ngày kỷ niệm lớn năm 1970. Hiện nay các cháu học sinh sắp vào năm học mới, giấy mực tiền bạc dùng tuyên truyền về ngày sinh của Bác thì các chú nên dùng để in sách giáo khoa và mua dụng cụ học tập cho các cháu, khỏi lãng phí”. Liêm: Là trong s ch hông tha la . Liê c ngh a rộng hơn là trung với Tổ qu c hiếu với nhân dân. Chữ liê phải i ôi với chữ iệ . C iệ ới liê c vì a à sinh tha la . Tha tiền tha ịa vị tha danh tiếng tha ăn ngon s ng yên ều là ất liê . Để thực hiện chữ liê cần c tuyên truyền và iể soát giáo dục và pháp luật từ trên u ng từ d ới lên. Tr ớc nhất là cán ộ các cơ quan các oàn thể cấp cao thì quyền to cấp thấp thì quyền nhỏ à thiếu l ơng tâ là c dịp ục hoét c dịp ăn của t c dịp di công - dinh t . Vì vậy cán ộ phải thực hành chữ liê tr ớc ể là iểu ẫu cho dân. Quan tha vì dân d i. Nếu dân hiểu iết hông chịu t l t thì quan dù hông liê cũng phải h a ra liê . Vì vậy cần phải iết quyền h n của ình phải iết iể soát cán ộ ể gi p cán GVHD: NCS. Phan Thanh Hải SVTH : Nguyễn Đình Hoàng – Lớp C15KCD5 Trang 13
- Bài tiểu luận cá nhân . ộ thực hiện chữ liê . Pháp luật phải thẳng tay trừng trị những ẻ ất liê ất ỳ ẻ ấy ở ịa vị nào là nghề nghiệp gì. Cán ộ thi ua thực hành liê hiết thì sẽ gây nên tinh thần liê hiết trong nhân dân. Thời ỳ ch ng chiến tranh phá ho i Mỹ nă 1965 nhân dân Hà Nội phải ăn cơ ộn ỳ s i ngô ột o o. Bác yêu cầu: “Các ch thổi cơ ộn cho Bác. Nhân dân cán ộ ta ăn ộn ao nhiêu phần tră cứ ộn cho Bác từng ấy gi ng nh cán ộ với dân” anh e cấp d ỡng th ơng Bác quá èn th a rằng quy ịnh các cụ già trên 70 tuổi hông phải ăn ộn nh ng Bác hông ng . Anh e èn ay nhỏ ngô trộn vào g i là thì Bác vẫn nhắc l i rõ ràng: “50% cơ à!”. Chính: Tức là hông tà thẳng thắn ứng ắn. Cần - iệ - liê là g c rễ của chính. Nh ng ột cây c g c rễ l i cần c nhành lá hoa quả ới là câ y hoàn toàn. Một ng ời phải cần - iệ - liê nh ng còn phải chính ới hoàn toàn. Trong hội tuy c tră công nghìn việc song những công việc ấy c thể chia là hai thứ: việc chính và việc tà. Bất ỳ ở tầng lớp nào giữ ịa vị nào là nghề nghiệp gì sự ho t ộng của ột ng ời trong hội ều phải ác ịnh cái ng cái t t trong ản thân ình i với i ng ời và i với công việc. Bản thân luôn tự iể iể tự phê ình sửa chữa huyết iể và hoan nghênh ng ời hác phê ình ình. Với i ng ời phải chân thành hiê t n thật thà oàn ết chớ nịnh trên e th ờng d ới. Trong công việc phải ể việc công lên trên việc t việc nhà. Bất ỳ việc to việc nhỏ phải c sáng iến ế ho ch cẩn thận quyết tâ là cho thành công. Việc thiện thì dù nhỏ ấy cũng là . Việc ác thì dù nhỏ ấy cũng tránh. Mới giữ c ơng vị ột thời gian ngắn Chủ tịch H Chí Minh ứng ra nhận trách nhiệ tr ớc qu c dân: “Chính phủ do tôi ứng ầu ch a là c việc gì áng ể cho nhân dân. C thể n i rằng: những huyết iể là vì thời gian còn ngắn ngủi vì n ớc ta còn ới ho c vì lẽ này lẽ hác... GVHD: NCS. Phan Thanh Hải SVTH : Nguyễn Đình Hoàng – Lớp C15KCD5 Trang 14
- Bài tiểu luận cá nhân . Nh ng hông tôi phải n i thật: những sự thành công là nhờ ng ào c gắng. Những huyết iể là lỗi t i tôi. Ng ời ời hông phải thánh thần hông ai tránh hỏi huyết iể . Ch ng ta hông s c huyết iể nh ng ch s hông iết iên quyết sửa n i”. Trong th riêng gửi ông Vũ Đình Hòe Bác viết: “ Việc ân á ân sá ở Thái Bình nh thế là ong. Ông giá c N.V.H tỏ ra tận tâ với chức vụ thì Chính phủ nên hen. Nh ng trong việc ở Thái Bình vừa r i ông ấy là quá áng thì ch ng ta phải phê ình gi p ông ấy sửa chữa và tiến ộ. Không vì công à quên tội. Đ là cách chí công vô t ể rèn luyện và cất nhắc cán ộ”. T i uổi h p của Hội ng Chính phủ ngày 30/12/1967 Bác thẳng thắn g p : “Chính phủ ta tuy c gắng nh ng phải c gắng nhiều hơn nữa. Trong hi ng ời công nhân ng ời nông dân ng ời chiến s hy sinh là tròn nhiệ vụ của ình còn ch ng ta những ng ời là l nh oc hi l i là ch a hết nhiệ vụ của ình . Tôi nói nh vậy c ng chí hông thích nh ng tôi n i c sách ách c chứng cả. Ch ng ta phải g ơng ẫu trong quản l và ảo vệ của công. Việc oàn ết nội ộ trong các Bộ các ngành ch a c t t. Lề l i là việc của ch ng ta cũng c nhiều iể ch a t t, có tình tr ng là n i à hông ngh ngh à hông quyết quyết r i à hông là ...”. Để quyết tâ ây dựng ất n ớc h ớng tới ột t ơng lai t ơi sáng ph n vinh trong thế ỷ ới ỗi ng ời cần phải thấ nhuần lời d y của H Chủ Tịch: “ Một hột g o ột ng tiền là hôi n ớc ắt của ng ào. Vì vậy ta phải ra sức tiết iệ . Hoang phí là ột tội ác. C tiết iệ hông hoang phí a thì ới giữ c liê hiết trong s ch. Nếu hoang phí a thì ắt phải tì cách oay tiền do à sinh ra hủ i nhũng l giả d i. Thậ chí là ch en ch ỏ thụt ét uôn lậu. C cần ới iệ . C cần iệ ới liê . C cần iệ liê ới chính”. 5. Yêu th ơn qu trọn con n ời. Qua nghiên cứu ch ng ta thấy rằng H Chí Minh ế thừa và phát huy truyền th ng nhân ái nhân ngh a của dân tộc ết h p với chủ ngh a nhân văn của nhân lo i à GVHD: NCS. Phan Thanh Hải SVTH : Nguyễn Đình Hoàng – Lớp C15KCD5 Trang 15
- Bài tiểu luận cá nhân . nh cao là chủ ngh a nhân văn cộng sản chủ ngh a. Bác H ác ịnh phẩ chất yêu th ơng qu tr ng con ng ời là ột trong những phẩ chất chuẩn ực o ức cách ng cao ẹp nhất của ng ời ảng viên. Lòng yêu th ơng con ng ời của Bác H tr ớc hết là dành cho i a s nhân dân lao ộng ng ời nghèo hổ ị áp ức c lột trên hành tinh ch ng ta. Tình yêu th ơng con ng ời của Bác thật ao la. Tình yêu th ơng con ng ời i với ng ào ình Bác H ch c ột ha u n duy nhất là: “Tôi ch c ột ha u n duy nhất ha un tột ật là là sao cho n ớc ta hoàn toàn ộc lập dân ta c hoàn toàn tự do ng ào ai cũng c cơ ăn áo c ai cũng c h c hành”. Đ i với Bác H cả cuộc ời ch vì dân vì n ớc hông c gì lớn lao và qu áu hơn dân với n ớc. Th ơng yêu dân tộc ình th ơng yêu con ng ời. Bác từng n i: “Cả ời tôi ch c ột ục ích là phấn ấu cho quyền l i của tổ qu c và h nh ph c của qu c dân. Những hi tôi phải ẩn nấp nơi n i non ho c ra vào ch n tù tội ông pha sự hiể nghèo là vì ục ích . Tấ lòng yêu th ơng con ng ời của Bác H còn c thể hiện rõ trong quan hệ ng chí ng ội anh e . Nh ng i với ản thân ình Bác òi hỏi phải n ghiêm hắc nh ng i với nè ng chí phải rộng r i òi hỏi tất cả i ng ời phải c sự tôn tr ng con ng ời tôn tr ng lẫn nhau. Đ i với cán ộ ảng viên Bác d y h c chủ ngh a Mác-Lênin là ể th ơng yêu nhau hơn. Bác n i: “H c chủ ngh a Mác-Lênin là ể s ng với nhau cho c ngh a c tình”. Đ i với Bác ch c nâng con ng ời lên chứ hông cho phép h thấp vùi dập con ng ời u ng dù cho h c huyết iể thiếu s t. Vì vậy phải thực hiện tự phê ình và phê ình nhằ nâng cao iể tích cực h n chế những tiêu cực ể ỗi ng ời ngày càng t t hơn c ích hơn cho Đảng cho ất n ớc. Và Bác huyên i ng ời trong tự phê ình phải thẳng thắn chân thành ể gi p ỡ lẫn nhau cùng tiến ộ. Bác d y “Ở ời ai cũng c chỗ t t chỗ ấu. Ta phải héo nâng cao chỗ t t héo sửa chữa chỗ ấu cho h ”. Đ i với Đảng Bác òi hỏi “Đảng phải th ơng yêu cán ộ nh ng th ơng yêu hông phải vỗ về nuông chiều thả c. Th ơng yêu là gi p cho h h c tập thê tiến ộ thê . GVHD: NCS. Phan Thanh Hải SVTH : Nguyễn Đình Hoàng – Lớp C15KCD5 Trang 16
- Bài tiểu luận cá nhân . Tình th ơng yêu con ng ời th ơng yêu nhân dân của Bác càng thể hiện rõ hơn trong Di ch c của Bác. Trong Di ch c Bác căn d n Đảng và Chính phủ t hực hiện công việc ầu tiên trong hàn gắn vết th ơng sau chiến tranh là “Đầu tiên là công việc i với con ng ời”. Đầu tiên là i với cán ộ inh sỹ dân quân du ích thanh niên ung phong; i với các liệt s ; với cha ẹv con th ơng inh liệt s ; với phụ nữ nông dân…. cu i cùng là những n n nhân của chế ộ cũ…Bác hông ỏ t it ng nào cả thể hiện ột tấ lòng th ơng yêu i với tất cả i ng ời. 6. N i đi đôi với m nêu ơn đạo đức. Đ c ng ời cho rằng h c tập o ức H Chí Minh h quá. H c hông phải là ắt ch ớc. T t ởng H Chí Minh hông những là nền tảng t t ởng à còn là i ch na cho hành ộng nữa. H c o ức H Chí Minh là tì hiểu ản chất của vấn ề ể vận dụng phù h p với hoàn cảnh cuộc s ng. Chẳng h n: h c H Chí Minh không có ngh a là tất cả i ng ời phải i dép l p à h c ức tính giản dị của Ng ời. Ng ời dân c cả tình với Đảng với chế ộ XHCN tr ớc hết là qua g ơng sáng của cán ộ ảng viên những g ơng c sức nh cả hoá a ến cho ng ời ta niề tin. Trong l c êu g i những ng ời c ăn cứ 10 ngày nhịn ột ữa ỗi ữa ột ơ ể cứu gi p những ng ời ang ị i ngay sau Cách ng Tháng Tá thì H Chí Minh là g ơng. Kêu g i i ng ời ra sức ch ng h n ể cứu l a ể cả huy ộng i ng- ời ở nông thôn ất ể ngày ê tát n ớc thì H Chí Minh i tát n ớc i cấy l a với áy cấy thí nghiệ v.v. H Chí Minh cho rằng ỗi ột ng ời dân hoẻ nh thì cả dân tộc hoẻ nh và ột trong những iện pháp ể t c yêu cầu là i ng ời phải th ờng uyên tập thể dục do Ng ời êu g i i ng ời hằng ngày hăng hái tập thể dục. Ng ời n i: “Tự tôi ngày nào cũng tập”. N i chuyện với cán ộ ở ột tr ờng huấn luyện 11-1945 H Chí Minh n i: “Phải là g ơng cho ng ào phải siêng năng hăng hái. Tôi lấy thí dụ nh trong việc cứu n n i ình ảo ng ời ta 10 ngày nhịn ăn ột ữa à chính ến ngày nhịn ình l i cứ chén tỳ tỳ thì ngh e sao c. GVHD: NCS. Phan Thanh Hải SVTH : Nguyễn Đình Hoàng – Lớp C15KCD5 Trang 17
- Bài tiểu luận cá nhân . Đáng l dân nhịn ột ữa ình nhịn hai ữa ới phải. Về việc huyến nông cũng vậy ảo ng ời ta ào ất tr ng ngô tr ng hoai à l c ng ời ta là ình l i ngủ thì sao c?…Miệng n i tay phải là ới c. Trông vào việc là của H Chí Minh ch ng ta thấy phản chiếu lai láng nh h n anh inh của ột s vị vua sáng láng triều L thế ỷ XI XII nh vua L Thánh Tông L Nhân Tông…nă nào cũng vậy cứ ầu ùa thì i cày ruộng tịch iền hi ến vụ thu ho ch thì i thă ng ời dân g t l a ể huyến nông. H Chí Minh c lẽ cũng tựa nh vua Trần Nhân Tông thời nhà Trần nă 1313 hi n ớc sông Cái sông H ng lên to c nguy cơ vỡ ê lụt lội thì thân hành i hộ ê ông g t ỏ lời can của ột quan ngự sử “Bệ h nên chă lo sửa sang ức chính ắp ê là việc nhỏ ie là gì” à cho rằng ản thân ình là vua à thân chinh i hộ ê l c dân g p n n lụt lội cũng là lo việc sửa sang ức chính vậy. H Chí Minh là ng ời ỵ giáo iều là ột con ng ời luôn luôn canh tân. Đ c nhiều lần Ng ời ề cập vấn ề giáo dục chủ ngh a Mác – Lênin. N i chuyện với cán ộ của Ban Tuyên huấn Trung ơng Đảng nă 1968 Ng ời n i: “Các ch d y cho cán ộ ảng viên và nhân dân về chủ ngh a Mác – Lênin chắc c nhiều ng ời thuộc nh ng các ch c là cho i ng ời hiểu chủ ngh a Mác – Lênin là thế nào hông? Theo Bác hiểu chủ ngh a Mác – Lênin tức là cách ng phân công cho việc gì là Chủ tịch n ớc hay nấu ăn ều phải là tròn nhiệ vụ. Không nên ào t o ra những con ng ời thuộc sách làu làu cụ Mác n i thế này cụ Lênin n i thế ia nh ng nhiệ vụ của ình c giao quét nhà l i ể cho nhà ầy rác. H Chí Minh cho rằng: “Lấy g ơng ng ời t t việc t t c thật trong nhân dân và cán ộ ảng viên ta à giáo dục lẫn nhau chính là ột cách tuyên truyền giáo dục chủ ngh a Mác – Lênin thiết thực nhất. Cũng nh vậy Ng ời n i: “Lấy g ơng ng ời t t việc t t ể hằng ngày giáo dục lẫn nhau là ột trong những cách t t nhất ể ây dựng Đảng ây dựng các tổ chức cách ng ây dựng con ng ời ới cuộc s ng ới. GVHD: NCS. Phan Thanh Hải SVTH : Nguyễn Đình Hoàng – Lớp C15KCD5 Trang 18
- Bài tiểu luận cá nhân . Làm g ơng sáng cho ng ời hác soi là ột ph ơng cách ử thế ở ời của H Chí Minh. Nhiều cái phản văn hoá hay là o ức giả th ờng là c “4 N”: - N i thì nhiều nh ng là thì ít. - Nói thì hay nh ng là thì dở. - N i ể ấy r i hông là gì cả. -N i ột ằng là ột nẻo. H Chí Minh cho rằng: ở ph ơng Đông và ở Việt Na ột tấ g ơng s ng còn c giá trị hơn ột tră ài diễn văn tuyên truyền. Cán ộ ảng viên những ng ời c chức c quyền nhất là những cán ộ chủ ch t nếu nêu ột tấ g ơng sáng thì sẽ t o ra ột ời s ng văn hoá lành nh cho hội còn ng c l i thì hậu quả sẽ hôn l - ờng. H Chí Minh hông dùng l i “thị ph ” tức là là ẫu ể d y ng ời hác. H Chí Minh hông “lên lớp” hông “d y” ai cả c dù những câu những ài Ng ời viết những lời Ng ời n i những việc Ng ời là ều toát lên toàn ộ tính s ph của Ng ời. Tự lời ăn tiếng n i tự cái hành ử hằng ngày của Ng ời chính là thân giáo là c ngôn à những ai c lòng cầu thị c thể soi vào ấy. H Chí Minh so n ài giảng cho các lớp huấn luyện những ng ời yêu n ớc Việt Na những nă 1925-1927 ở Quảng Châu Trung Qu c sau này tập h p in thành sách Đường cách mệnh ầu tiên Ng ời quan tâ là giáo dục cho h c viên về Tư cách của một người cách mệnh g c 23 iều. Và iều 10 trong 23 iều t cách c ghi trong cu n Đường cách mệnh là: “N i thì phải là ”. H Chí Minh cũng nh ao con ng ời hác ngh a là cũng c những sở thích riêng. X hội c ao nhiêu con ng ời thì c ấy nhiêu sở thích. Mỗi ng ời ều c những sở thích riêng h p l i th ng nhất l i trong ột hội. Đ là sự th ng nhất của cái a d ng. Mà GVHD: NCS. Phan Thanh Hải SVTH : Nguyễn Đình Hoàng – Lớp C15KCD5 Trang 19
- Bài tiểu luận cá nhân . nh thế ới c ột hội năng ộng và phát triển. Không iết từ ao giờ H Chí Minh nghiện thu c lá. Đến nă 1965 H Chí Minh chấp hành quyết ịnh của ác s là ỏ thu c lá. Đến tháng 3 nă 1968 H Chí Minh viết ột ài thơ ằng chữ Hán: Vô ề Tam niên bất ngật tửu xuy yên Nhân sinh vô bệnh thị chân tiên Hỷ kiến nam phương liên đại thắng Nhất niên tứ quý đổ xuân thiên Nhà thơ Kh ơng Hữu Dụng dịch: Không ề Thuốc kiêng rượu cữ đã ba năm Không bệnh là tiên sướng tuyệt trần Mừng thấy miền Nam luôn thắng lớn Một năm là cả bốn mùa xuân. 7. Xây đi đôi với ch n . Ngh a là ng thời với việc giáo dục ây dựng rèn luyện o ức cách ng phải i ôi với ấu tranh ch ng chủ ngh a cá nhân ch ng những hành vi phi o ức. Việc ây dựng o ức cách ng hông phải dễ dàng ởi ai l i hông thích quyền lực ai thấy vàng tiền c nhà cao cửa rộng l i hông ha cho nên ấu tranh GVHD: NCS. Phan Thanh Hải SVTH : Nguyễn Đình Hoàng – Lớp C15KCD5 Trang 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận "Quản lý rác thải ven sông An Cựu"
8 p | 340 | 98
-
Tiểu luận: Quan điểm Hồ CHí Minh về văn hóa đời sống và vận dụng vào văn hóa đời sống sinh viên trường Đại học Sư phạm và Kỹ thuật TPHCM
23 p | 1608 | 80
-
Tiểu luận: Đường lối đức trị của nho giáo và ảnh hưởng đến xã hội Việt Nam hiện nay
4 p | 548 | 79
-
Tiểu luận Đạo đức trong tiếp thị - ĐH Ngân hàng TP.HCM
16 p | 718 | 74
-
TIỂU LUẬN: Quan điểm Hồ Chí Minh về vị trí, phẩm chất, nguyên tắc đạo đức
39 p | 187 | 39
-
Tiểu luận Tư tưởng Hồ Chí Minh: Quan điểm Hồ Chí Minh về các nguyên tắc xây dựng đạo đức cách mạng
38 p | 284 | 39
-
Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý chất lượng đào tạo tại các Học viện Chính trị khu vực theo quan điểm quản lý chất lượng tổng thể (TQM)
205 p | 76 | 13
-
Luận án Tiến sĩ Chính trị học: Giáo dục đạo đức cách mạng thông qua hoạt động xã hội cho sinh viên đại học ở Hà Nội hiện nay
223 p | 19 | 13
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý công: Đạo đức công chức cấp xã vùng Bắc Trung bộ Việt Nam
200 p | 14 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tác động của đặc điểm tính cách Big – Five và lãnh đạo đạo đức đến sự hài lòng trong công việc - Nghiên cứu trường hợp tại các hệ thống siêu thị lớn ở Thành phố Hồ Chí Minh
150 p | 32 | 6
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Triết học: Nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cách mạng cho đội ngũ công nhân ở Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội trong giai đoạn hiện nay
18 p | 62 | 6
-
Luân văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý đào tạo kiểm định viên chất lượng dạy nghề theo quan điểm chuẩn hóa
128 p | 27 | 5
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí giáo dục đạo đức thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh trung học phổ thông vùng kinh tế trọng điểm phía nam
27 p | 36 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Vận dụng quan điểm Hồ Chí Minh về Đạo đức và việc giáo dục đạo đức cho sinh viên các trường Cao đẳng nghề ở Quảng Nam
97 p | 18 | 5
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Triết học: Ảnh hưởng của Nho giáo đến giáo dục đạo đức thời Nguyễn
26 p | 32 | 4
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Tác động của chính sách học phí đến quản lý đào tạo cử nhân sư phạm
27 p | 15 | 4
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Xã hội và Nhân văn: Vận dụng quan điểm Hồ Chí Minh về đạo đức vào việc giáo dục đạo đức cho sinh viên các trường cao đẳng nghề ở Quảng Nam
26 p | 6 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn