Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý chất lượng đào tạo tại các Học viện Chính trị khu vực theo quan điểm quản lý chất lượng tổng thể (TQM)
lượt xem 13
download
Mục tiêu nghiên cứu đề tài là Trên cơ sở nghiên cứu lý luận, khảo sát và đánh giá thực tiễn QLCL đào tạo tại các HVCTKV, luận án đề xuất hệ thống giải pháp QLCL đào tạo theo quan điểm quản lý chất lượng tổng thể (TQM) nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo tại các Học viện Chính trị.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý chất lượng đào tạo tại các Học viện Chính trị khu vực theo quan điểm quản lý chất lượng tổng thể (TQM)
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐẶNG TRƯỜNG KHẮC TÂM QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO TẠI CÁC HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ KHU VỰC THEO QUAN ĐIỂM QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TỔNG THỂ (TQM) LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
- Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2019 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐẶNG TRƯỜNG KHẮC TÂM QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO TẠI CÁC HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ KHU VỰC THEO QUAN ĐIỂM QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TỔNG THỂ (TQM) Chuyên ngành: QUẢN LÝ GIÁO DỤC Mã số: 9 14 01 14 LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: 1. PGS, TS. NGUYỄN XUÂN TẾ 2.TS. HOÀNG THỊ NHỊ HÀ
- Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2019
- 4 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Những số liệu điều tra, kết quả nghiên cứu trong luận án là trung thực, được nghiên cứu và thu thập từ thực tiễn tại Học viện chính trị khu vực và chưa từng được công bố trong bất kỳ một công trình nào khác. Các tài liệu được sử dụng đều được trích dẫn có nguồn gốc rõ ràng. TÁC GIẢ LUẬN ÁN ĐẶNG TRƯỜNG KHẮC TÂM
- 5 LỜI CẢM ƠN Với tình cảm chân thành tôi xin bảy tỏ lòng tri ân sâu sắc nhất tới Ban Giám hiệu, Quí Thầy, Quí Cô của Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, Quý Thầy, Cô Phòng Quản lý Đào tạo Sau đại học, Quí Thầy, Quí Cô khoa ̣ Tâm lý hoc, khoa Khoa h ọc Giáo dục đã tạo điều kiện, tận tình giúp đỡ và hướng dẫn tác giả trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu luận án này. iệt với tấm lòng thnh, tác giả xin. Tôi xin gửi lời cảm ơn tới tập thể lãnh đạo, giảng viên, học viên của các Học viện Chính trị khu vực đã tạo điều kiện về thời gian, vật chất, tinh thần và đóng góp nhiều ý kiến cho tác giả trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu, thu thập số liệu, thử nghiệm và hoàn thành luận án. Cuối cùng tác giả muốn nói lời cảm ơn tới gia đình, những người thân và bạn bè, đồng nghiệp đã tận tình giúp đỡ, khích lệ, động viên tác giả trong suốt quá trình tác giả công tác, học tập và nghiên cứu khoa học. Tp. Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2018 Tác giả luận án Đặng Trường Khắc Tâm
- 6 BẢNG CHỮ VIẾT TẮT Từ viết tắt Cụm từ đầy đủ BĐCL Bảo đảm chất lượng CC LL CT Cao cấp lý luận chính trị CSVC Cơ sở vật chất CBQL Cán bộ quản lý ĐH Đại học ĐBCL Đảm bảo chất lượng ĐT Đào tạo ĐTB Điểm trung bình GV Giảng viên HV Học viên HVCTKV Học viện Chính trị khu vực ISO Tiêu chuẩn quốc tế về bảo đảm chất lượng KĐCL Kiểm định chất lượng KTXH Kinh tế Xã hội NCKH Nghiên cứu khoa học QLCL Quản lý chất lượng TQM Total Quality Management (Quản lý chất lượng tổng thể) XHCN Xã hội Chủ nghĩa
- 7
- 8 MỤC LỤC
- 9 DANH MỤC SƠ ĐỒ
- 10 DANH MỤC BẢNG BIỂU
- 11 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Các học viện chính trị khu vực trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của Đảng và Nhà nước trong suốt chặng đường xây dựng, bảo vệ tổ quốc Việt Nam. Sau gần 70 năm thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị đã đạt được một số kết quả quan trọng như: số lượng cán bộ được đào tạo lý luận chính trị tăng nhanh, nội dung, chương trình bước đầu đổi mới, đội ngũ giảng viên tăng cả về số lượng và chất lượng, điều kiện vật chất, kỹ thuật của các cơ sở đào tạo được cải thiện, số lượng cán bộ được đào tạo về lý luận chính trị và bồi dưỡng về kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, nội dung, chương trình ngày càng phong phú, đa dạng, gắn với thực tiễn và sát với yêu cầu nâng cao trình độ, kỹ năng công tác của các đối tượng, đội ngũ GV tăng cả về số lượng và chất lượng, người học có trình độ tri thức ngày càng cao, điều kiện vật chất, kỹ thuật được cải thiện đáng kể góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được công tác đào tạo, bồi dưỡng tại các HVCTKV nói chung và công tác QLCL đào tạo nói riêng còn một số hạn chế, yếu kém cần được khắc phục như trong kết luận nghị quyết số 32NQ/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý đã nêu: “Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị còn một số hạn chế, yếu kém. Việc mở rộng quy mô đào tạo, bồi dưỡng chưa gắn liền với nâng cao chất lượng. Nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng chậm được đổi mới, bổ sung, cập nhật, còn trùng lặp, chưa đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực hoạt động thực tiễn, rèn luyện tư tưởng chính trị, đạo đức, phong cách lãnh đạo, quản lý. Phương pháp giảng dạy, học tập chậm được đổi mới, nặng về truyền đạt kiến thức, chưa phát huy được tính tích cực, sáng tạo của học viên.”[6].
- 12 Quan điểm chỉ đạo tại Nghị quyết trung ương 29 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế là “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là đổi mới những vấn đề lớn, cốt lõi, cấp thiết, từ quan điểm, tư tưởng chỉ đạo đến mục tiêu, nội dung, phương pháp, cơ chế, chính sách, điều kiện bảo đảm thực hiện; đổi mới từ sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đến hoạt động quản trị của các cơ sở giáo dục đào tạo và việc tham gia của gia đình, cộng đồng, xã hội và bản thân người học; đổi mới ở tất cả các bậc học, ngành học”. Báo cáo tổng kết năm học của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cũng ghi nhận: “Công tác quản lý đào tạo còn những bất cập; khả năng phối kết hợp ngành trung ương và địa phương có lúc chưa nhịp nhàng, hiệu quả nên việc tổ chức đội ngũ cán bộ quản lý đào tạo, công tác quản lý học viên, sinh viên chủ yếu trong thời gian lên lớp; thời gian tự học, tự nghiên cứu chưa có phương thức hữu hiệu để kiểm tra, giám sát học viên”[34]. “Cơ sở vật chất phục vụ cho công tác giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học của cả giảng viên và học viên còn nhiều khó khăn, bất cập. Số giảng đường, thư viện, khu ký túc xá, các phương tiện phục vụ phương pháp dạy học tích cực còn thiếu thốn, hư hỏng, xuống cấp. Một số hạng mục công trình mới xây dựng phục vụ cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ bị chậm tiến độ, khiến cho khả năng tiếp nhận học viên nội trú hạn hẹp trong khi yêu cầu mở rộng quy mô đào tạo tập trung, mở rộng các lớp bồi dưỡng…”[35]. Bên cạnh đó các báo cáo cũng cho thấy “chất lượng đào tạo và quản lý chất lượng đào tạo chưa chú trọng quá trình mà tập trung vào khâu kiểm tra và kết quả thi cử tốt nghiệp của học viên và dĩ nhiên các quan điểm QLCL đào tạo hiện đại như đảm bảo chất lượng và quản lý chất lượng tổng thể (TQM) chưa được các HVCTKV quan tâm nghiên cứu vận dụng trước yêu cầu đổi mới căn bản quản lý giáo dục” [34]. Ngoài ra cùng với việc tăng qui mô, hình thức đào tạo, bồi dưỡng, tăng số
- 13 lượng người học hằng năm, các HVCTKV cần đặc biệt quan tâm đến công tác quản lý chất lượng đào tạo, tiếp cận các hệ thống QLCL đào tạo tiên tiến trong và ngoài nước như mô hinh TQM. Hi ̀ ện nay, quan điểm QLCL cũng như mô hình TQM đang được áp dụng trong nhiều trường đại học ở Nhật Bản. Chính nhờ áp dụng thành công TQM trong QLCL đào tạo ở các trường đại học, Nhật Bản đã đào tạo được những thế hệ người lao động có chất lượng cao, đã biến chất lượng sản phẩm của quốc gia này từ chỗ yếu kém đến mức hoàn hảo, có uy tín trên thế giới. Do đó, nhiều quốc gia đã học tập và áp dụng TQM trong đó có Việt Nam. Tại Việt Nam, những định hướng cải cách và nâng cao chất lượng giáo dục đại học đã và đang thực hiện đều ít nhiều áp dụng triết lý TQM. Nhiều nhà cải cách giáo dục đại học đã phát động phong trào đổi mới phương pháp giảng dạy – người học làm trung tâm, mạnh dạn trao quyền tự chủ cho các trường đại học, đào tạo năng lực giáo viên và rèn luyện kỹ năng làm việc theo nhóm, cải tiến liên tục chất lượng giáo dục và hình thành ý thức trong cả cộng đồng – giáo dục toàn dân. Hơn thế, một số phương diện văn hóa, kinh tế xã hội khác của Việt Nam cũng là điều kiện thuận lợi để áp dụng mô hình này. Trong lĩnh vực giáo dục, TQM là một hệ thống quản lý được áp dụng rộng rãi ở các nước có nền giáo dục phát triển với các đặc trưng cơ bản là: Luôn hướng đến thỏa mãn nhu cầu của khách hàng với việc thực hiện cải tiến liên tục; xây dựng văn hóa chất lượng của tổ chức; đảm bảo việc giao tiếp, thông tin một cách rộng rãi; thay đổi văn hóa chất lượng thông qua phương thức làm việc nhóm. Những lợi ích các cơ sở giáo dục có được khi áp dụng TQM vào quản lý nhà trường là điều đã được kiểm chứng trong đó chất lượng sản phẩm đào tạo của nhà trường luôn được đảm bảo và nâng cao. Đối với các cơ sở giáo dục ở Việt Nam hiện nay, nghiên cứu áp dụng TQM vào quản lý là một trong những giải pháp toàn diện nhằm đảm bảo và nâng cao sản phẩm chất lượng đào tạo của nhà trường đồng thời hướng đến thỏa mãn nhu cầu của người học và nhu cầu công việc mà xã hội đang thật sự cần đến. TQM là thuyết Quản lý chất lượng tổng thể có xuất xứ từ nền sản xuất và kinh doanh nhưng lại khá phù hợp
- 14 với giáo dục. Từ khi ra đời TQM luôn được các nhà nghiên cứu khoa học quản lý giáo dục bàn đến và từ những năm 90 của thế kỷ XX trở lại đây, TQM đã trở thành tâm điểm chú ý của các cơ sở giáo dục. Các nhà nghiên cứu cho rằng mô hình quản lý chất lượng tổng thể TQM sẽ có thể cải thiện và nâng cao chất lượng giáo dục ở nước ta hiện nay. Trong thời gian qua, tuy đã có nhiều công trình nghiên cứu về QLCL đào tạo ĐH song chưa có nghiên cứu nào về QLCL đào tạo tại các HVCTKV theo quan điểm TQM. Trên cơ sở kế thừa các nghiên cứu lý luận về QLCL đào tạo và nhu cầu thực tiễn, tác giả chọn đề tài: “Quản lý chất lượng đào tạo tại các Học viện Chính trị khu vực theo quan điểm quản lý chất lượng tổng thể (TQM)” làm đề tài nghiên cứu trong khuôn khổ luận án tiến sĩ về quản lý giáo dục. 2. Mục tiêu nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận, khảo sát và đánh giá thực tiễn QLCL đào tạo tại các HVCTKV, luận án đề xuất hệ thống giải pháp QLCL đào tạo theo quan điểm quản lý chất lượng tổng thể (TQM) nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo tại các Học viện Chính trị. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1.Khách thể nghiên cứu Công tác QLCL đào tạo ở các Học viện Chính trị. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Quản lý chất lượng đào tạo tại Học viện Chính trị khu vực theo quan điểm quản lý chất lượng tổng thể (TQM) 4. Giả thuyết khoa học Công tác quản lý chất lượng đào tạo tại các Học viện Chính trị khu vực trong những năm vừa qua đạt được một số thành quả nhất định, đáp ứng các yêu cầu đặt ra trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong hệ thống trường Đảng…Tuy nhiên trên thực tế vẫn tồn tại những bất cập, hạn chế cần được khắc phục. Nếu đề xuất và triển khai từng bước, đồng bộ các giải pháp QLCL đào tạo tại các HVCTKV theo quan điểm quản lý chất lượng tổng thể (TQM) thì sẽ góp phần đảm bảo và từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu đào
- 15 tạo, bồi dưỡng trong hiện tại cũng như những năm tiếp theo. Hơn nưa v ̃ ơi mô hinh ́ ̀ ̉ ́ ́ ượng tông thê đ quan ly chât l ̉ ̉ ược ap dung tai Hoc viên chinh tri khu v ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ực se lam thay ̃ ̀ ̉ ́ ́ ̣ đôi cach tiêp cân, cach th ́ ưc tô ch ́ ̉ ưc,..t ́ ừ đo hiêu qua va chât l ́ ̣ ̉ ̀ ́ ượng đao tao se đ ̀ ̣ ̃ ược nâng lên ở tâm cao m ̀ ơi. ́ 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 5.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận về quan ly chât l ̉ ́ ́ ượng đào tạo ở Hoc viên chinh tri ̣ ̣ ́ ̣ khu vực theo quan điểm TQM. 5.2. Khảo sát, đánh giá thực trạng quan ly chât l ̉ ́ ́ ượng đào tạo tại các HVCTKV theo quan điểm TQM. 5.3. Đề xuất hệ thống giải pháp quan ly chât l ̉ ́ ́ ượng đào tạo tại các HVCTKV theo quan điểm TQM. 5.4. Thực nghiệm một số hai giải pháp quan ̉ lý chât́ lượng đào tạo tại các HVCTKV theo quan điểm TQM. 6. Phạm vi và giới hạn nghiên cứu 6.1. Phạm vi nghiên cứu Về đối tượng khảo sát: CBQL, GV, HV hệ đào tạo lý luận chính trị cao cấp tại 04 HVCTKV là HVCTKV I; HVCTKV II; HVCTKV III; HVCTKV IV và phạm vi thực nghiệm các giải pháp quản lý đào tạo theo điểm TQM tại HVCTKV II. Thời gian nghiên cứu: 2012 2018. 6.2. Giới hạn đề tài Luận án nghiên cứu thực trạng QLCL đào tạo theo quan điểm TQM tại ̣ ̣ ̣ các Hoc viên Chinh tri khu v ́ ực và đề xuất giai pháp QLCL đào t ̉ ạo tai ̣ Hoc viên ̣ ̣ Chinh tri ́ ̣ theo quan điểm TQM. 7. Phương pháp luận nghiên cưu ́ 7.1. Tiếp cận hệ thống Theo quan điểm hệ thống thì mọi sự vật đều tồn tại dưới dạng một hệ thống với các yếu tố, thành tố hợp thành có các mối quan hệ, liên quan hữu cơ, tác động qua lại với nhau và tạo thành một chỉnh thể thống nhất có những cấu trúc, đặc tính, thuộc tính vượt trội mà mỗi thành tố đứng riêng lẻ không có. Hệ thống không tồn tại độc lập mà có liên quan đến các hệ thống khác. Với cách tiếp cận này, luận án xem xét hệ thống các yếu tố, thành tố trong cấu trúc hoạt
- 16 động quản lý đào tạo và các mối quan hệ, cùng các nguyên nhân khách quan, chủ quan tác động đến quá trình QLCL đào tạo tại các HVCTKV. 7.2. Tiếp cận lịch sử lôgic Tìm hiểu quá trình hình thành và phát triển của công tác QLCL đào tạo theo các giai đoạn phát triển lịch sử và tiến trình logic của quá trình QLCL đào tạo ở các HVCTKV. Bảo đảm tính kế thừa và phát triển phù hợp với bối cảnh lịch sử hiện nay và tính lôgic của các nội dung nghiên cứu trong khuôn khổ của luận án. 7.3. Tiếp cận thực tiễn Phân tích đánh giá thực tiễn công tác QLCL đào tạo ở các HVCTKV nhằm xây dựng cơ sở thực tiễn để đề xuất các giải pháp QLCL đào tạo phù hợp các đặc điểm, điều kiện, khả năng và nhu cầu từ thực tiễn QLCL đào tạo ở các HVCTKV, bảo đảm tính cần thiết và khả thi của các giải pháp đề xuất. 7.4. Tiếp cận quản lý chất lượng tổng thể Xem xét hoạt động QLCL đào tạo như một quá trình quản lý tổng thể, toàn diện bao gồm tất cả các khâu, các giai đoạn của quá trình đào tạo với sự tham gia có trách nhiệm của mọi thành viên trong và ngoài các HVCTKV; hướng tới khách hàng (học viên) và các đơn vị sử dụng nhân lực; thường xuyên liên tục cải tiến chất lượng đào tạo và xây dựng môi trường văn hóa chất lượng… 8. Các phương pháp nghiên cứu 8.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận Mục đích: Xây dựng cơ sở lý luận của luận án làm cơ sở để khảo sát đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp QLCL đào tạo ở các HVCTKV. Nội dung: Nghiên cứu phân tích, tổng hợp những công trình khoa học giáo dục và quản lý giáo dục; về quản lý đào tạo và QLCL đào tạo đại học ở Việt Nam và trên thế giới; khai thác, phân tích, tổng hợp và đánh giá các nguồn tài liệu, thông tin khoa học có liên quan đến đề tài nghiên cứu; chọn lọc và vận dụng các luận điểm khoa học từ các tài liệu, các công trình khoa học, các kết quả nghiên cứu của các công trình, sách, tạp chí khoa học, luận án trong và ngoài nước có liên quan đến luận án.., trên cơ sở đó làm sáng tỏ những vấn đề về lý luận quản lý chất lượng đào tạo ở các HVCTKV theo tiếp cận QLCL tổng thể (TQM).
- 17 8.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn 8.2.1. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi Mục đích: Khảo sát, đánh giá thực trạng QLCL đào tạo Nội dung: Sử dụng bảng hỏi từ phụ lục 2.1 phụ lục 2.20 để khảo sát thực trạng QLCL đào tạo theo TQM tại 4 HVCTKV. Trong đó bao gồm các nội dung quản lý chất lượng đầu vào, quản lý chất lượng quá trình đào tạo và quản lý chất lượng đầu ra. Công cụ: Bộ phiếu hỏi dành cho CBQL, GV, HV trong hệ thống Học viện Chính trị. 8.2.2. Phương pháp phỏng vấn Mục đích: Phương pháp này sử dụng hệ thống câu hỏi phỏng vấn CBQL, GV, HV để thu thập thông tin về thực trạng QLCL đào tạo tại các HVCTKV và xác định tính cần thiết, khả thi của các biện pháp. Nội dung: Khảo sát thực trạng QLCL đào tạo trong thời gian từ 10/2013 đến 11/2014 tại HVCTKV I; HVCTKV II; HVCTKV III; HVCTKV IV; Công cụ: Bộ phiếu hỏi dành cho CBQL, GV, HV trong hệ thống Học viện Chính trị. 8.2.3. Phương pháp xử ly bang hoi ́ ̉ ̉ Mục đích Sử dụng các phương pháp thống kê toán học để xử lý các kết quả điều tra, khảo sát các dữ liệu thu thập về đánh giá thực trạng QLCL đào tạo cũng như về các giai pháp đã đ ̉ ược thống kê và xử lý theo chương trình SPSS (Statistical Package For Social Sciences – gói thống kê trong lĩnh vực khoa học xã hội) trong môi trường Window, phiên bản 16.0 dùng trong nghiên cứu khoa học giáo dục. Phân tích dữ liệu thống kê theo trị số phần trăm và trị số bình quân. Nội dung Thống kê mô tả với các chỉ báo: tỉ lệ phần trăm, điểm trung bình, độ lệch chuẩn. Thống kê phân tích: sử dụng phép kiểm chứng TTest để kiểm định sự khác biệt có ý nghĩa giữa hai giá trị điểm trung bình; sử dụng phép kiểm chứng ChiSquare để kiểm định sự khác biệt có ý nghĩa giữa hai giá tỷ lệ phần trăm. Sử
- 18 dụng các phương pháp kiểm nghiệm thống kê để bảo đảm tính khoa học và độ tin cậy của các kết quả nghiên cứu điều tra, khảo sát. 9. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn Ý nghĩa lý luận: Luận án góp phần xây dựng và phát triển cơ sở lý luận về QLCL đào tạo ở trường ĐH nói chung và ở các HVCTKV nói riêng theo quan điểm QLCL tổng thể (TQM). Xây dựng được mô hình QLCL đào tạo theo quan điểm TQM tại các HVCTKV. Ý nghĩa thực tiễn: o Luận án đánh giá được thực trạng QLCL đào tạo theo TQM tại các HVCTKV; xác định được điểm mạnh điểm yếu trong QLCL đào tạo ở các HVCTKV. o Đề xuất các biện pháp QLCL đào tạo cần thiết và khả thi đối với các HVCTKV; thực nghiệm một số biện pháp tại HVCTKV II nhằm QLCL đào tạo theo quan điểm QLCL tổng thể 10. Cấu trúc của luận án MỞ ĐẦU NỘI DUNG Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý chất lượng đào tạo tại các Học viện Chính trị theo quan điểm quản lý chất lượng tổng thể. Chương 2: Thực trạng quản lý chất lượng đào tạo tại các Học viện Chính trị khu vực. Chương 3: Giải pháp quản lý chất lượng đào tạo tại các Học viện Chính trị khu vực theo quan điểm quản lý chất lượng tổng thể. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ PHỤ LỤC
- 19
- 20 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO TẠI HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ THEO QUAN ĐIỂM QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TỔNG THỂ 1.1. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ CHÂT L ́ ƯỢNG VÀ QUAN LY ̉ ́ CHẤT LƯỢNG ĐAO T ̀ ẠO 1.1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ở nước ngoài 1.1.1.1. Những nghiên cứu về chất lượng và quản lý chất lượng Các nghiên cứu về chất lượng và quản lý chất lượng thông thường xuất phát từ các cơ sở sản xuất, dịch vụ; các nhà máy, công ty…Điển hình ở tại Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, nơi có nền công nghiệp vào thời điểm những năm 1950 phát triển mạnh từ đó kéo theo các nghiên cứu về chất lượng và quản lý chất lượng của nhiều tác giả khác nhau. Trong đó tiêu biểu là các nghiên cứu của Shewhart, W. Edward Deming, Crosby,... ̃ ề cập đến năm khía cạnh của chất lượng Harvey và Green (1993) đa đ trong đào tạo và đã được nhiều tác giả khác thảo luận, công nhận và phát triển. ̣ Nôi dung nay bao gôm: ̀ ̀ Chất lượng là sự vượt trội (hay sự xuất sắc): Trong khái niệm này, các tiêu chuẩn chất lượng phải đạt cấp độ cao, là cái tốt nhất, cái vượt trội. Khi nói về chất lượng tiến bộ, có nghĩa là sự vượt trội và mọi người đều cố gắng làm hết sức mình để đạt chất lượng; Chất lượng được xem như là ngưỡng: Được hiểu là đáp ứng các ngưỡng yêu cầu. Nó giúp hình thành nền tảng đối với các quyết định kiểm định. Tuy nhiên việc thiết lập các tiêu chuẩn ngưỡng làm hạn chế sự cải tiến. Việc hài lòng với các tiêu chuẩn sẽ không kích thích sự cải tiến chất lượng; Chất lượng là sự phù hợp với mục tiêu (đáp ứng nhu cầu của khách hàng): Theo quan điểm về chất lượng này, nhà trường có đạt được các mục tiêu mà trường đặt ra không. Nó liên quan đến cải tiến chất lượng. Nhà trường nào đặt ra các mục tiêu thấp để dễ dàng đạt chúng. Điều này có nghĩa là chúng ta không chỉ bàn về sự phù hợp với mục tiêu của chất lượng mà còn là sự phù hợp của mục tiêu;
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Xây dựng và sử dụng E-learning vào dạy học các kiến thức Hạt nhân nguyên tử Vật lí 12 THPT theo mô hình lớp học đảo ngược
204 p | 348 | 79
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Giáo dục kỹ năng giao tiếp cho học sinh khuyết tật trí tuệ học hòa nhập ở tiểu học
251 p | 326 | 63
-
Luận án tiến sĩ khoa học vật liệu: Nghiên cứu chế tạo tính chất quang của các chấm lượng tử CdSe với cấu trúc lõi/vỏ và định hướng ứng dụng
186 p | 306 | 57
-
Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục: Sử dụng phương tiện trực quan trong dạy học một số khái niệm hóa học cơ bản ở trường Trung học Cơ sở nhằm phát triển năng lực thực nghiệm cho học sinh
260 p | 262 | 54
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học máy tính: Khai phá dữ liệu chuỗi thời gian dựa vào rút trích đặc trưng bằng phương pháp điểm giữa và kỹ thuật xén
32 p | 277 | 41
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Giáo dục môi trường dựa vào trải nghiệm trong dạy học môn Khoa học ở Tiểu học
216 p | 226 | 41
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: “Công nghệ dạy học trực tuyến dựa trên phong cách học tập
172 p | 220 | 39
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Phát triển năng lực tự học trong dạy học Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin ở các trường Đại học, Cao đẳng khu vực Tây Bắc
227 p | 192 | 38
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Quản lý hoạt động tự học của lưu học sinh Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam
224 p | 166 | 31
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Giáo dục hòa nhập ở trường tiểu học cho trẻ em mồ côi sống tại các cơ sở bảo trợ xã hội
244 p | 215 | 29
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Quản lý đội ngũ giáo viên trường THPT tỉnh Lâm Đồng trong bối cảnh đổi mới giáo dục
216 p | 148 | 28
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí hoạt động thực hành - thực tập của sinh viên ngành Quản lí giáo dục theo tiếp cận chuẩn đầu ra
222 p | 167 | 28
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Rèn luyện NL GQVĐ cho HS trong dạy học phần DTH ở trường THPT chuyên
121 p | 168 | 28
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Vận dụng quan điểm sư phạm tương tác vào dạy học Sinh học 9 trường THCS
165 p | 156 | 23
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Nghiên cứu đặc điểm và giá trị xã hội của thể thao giải trí ở Hà Nội
40 p | 239 | 22
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Hình thành cho sinh viên kĩ năng đánh giá năng lực khoa học của học sinh theo quan điểm PISA trong dạy học Sinh học ở trường phổ thông
167 p | 162 | 18
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Xây dựng mô hình tổ chức xêmina định hướng phát triển năng lực trong đào tạo giáo viên Địa lí bậc đại học
170 p | 130 | 15
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học Kỹ thuật: Nghiên cứu cơ sở khoa học xây dựng Web Atlas quản lý hành chính thành phố Hà Nội
28 p | 145 | 14
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn