1
Ờ Ở Ầ L I M Đ U
ề ế ạ ắ ố ệ N n kinh t ế ị ườ th tr ề ng là n n kinh t c nh tranh gay g t và kh c li ỏ t, đòi h i
ố ắ ệ ấ ả ươ ữ ệ các doanh nghi p luôn c g ng trên t t c các ph ể ứ ng di n, đ đ ng v ng và
ế ượ ị ườ ữ ữ ị ế ủ ươ ệ chi m lĩnh đ c th tr ng. Gi v ng và nâng cao v th c a th ng hi u doanh
ị ườ ệ ề ấ ệ ả ộ ỏ nghi p trên th tr ng là m t đi u r t khó khăn, nó đòi h i doanh nghi p ph i có
ị ườ ệ ế ậ ủ ộ ị ườ ậ ộ ơ các bi n pháp ti p c n th tr ng m t cách ch đ ng h n khi gia nh p th tr ng,
ệ ỉ ả ẩ ộ ươ ạ ự t o s khác bi t không ch s n ph m hay marketing, đó chính là m t th ệ ng hi u
ệ Ở ướ ủ ề ắ ệ ữ v ng ch c, n n móng c a doanh nghi p. n ư c ta các doanh nghi p còn ch a
ề ươ ể ề ệ ế ị ướ ố hi u rõ nhi u v th ng hi u nên b lép v trên sân nhà tr ủ ạ c các đ i th c nh
ươ ể ệ ự ệ ệ ề tranh t ừ ướ n c ngoài. Th ủ ng hi u còn th hi n s uy tín, tín nhi m, ni m tin c a
ườ ồ ướ ề ế ễ ố ộ ệ khách hàng. Hi n nay, môi tr ng s ng có nhi u bi n đ ng, ô nhi m ngu n n c là
ề ế ả ả ắ ộ ưở ớ ứ ờ ố ủ ỏ ấ v n đ khi n c xã h i lo l ng, nh h ng t i s c kh e và đ i s ng c a con
ườ ừ ữ ả ẩ ấ ƯỚ Ố Ế ng ề i. T nh ng v n đ đó, s n ph m “N C U NG TINH KHI T TIÊN
ướ ủ ả ả ờ LÃNG” c a Công ty TNHH N c gi ẩ i khát TIÊN LÃNG ra đ i, đây là s n ph m
ư ớ ươ ợ ứ ỏ ườ mà công ty đ a ra v i th ệ ng hi u vì l i ích s c kh e con ng i.
2
ươ Ơ Ở Ậ Ch ng 1: C S LÍ LU N
ả ươ ệ 1.1 Tài s n th ng hi u
ệ ươ ồ ấ ả ị ặ ng hi u (Brand Equity) bao g m t
ữ
ồ ị ổ ằ ụ ả ẩ ị ữ t c nh ng giá tr đ c thù mà i liên quan (khách hàng, nhân viên, c đông, ể c c ng vào s n ph m hay d ch v nh m đ
ị ố ớ ườ ữ ả Tài s n th ế ệ ươ ng hi u mang đ n cho nh ng ng th ữ ộ c ng đ ng…). Nh ng giá tr này s đ gia tăng giá tr đ i v i nh ng ng ườ ẽ ượ ộ i liên quan.
ữ ố ấ ả ệ ươ Nh ng thành t
ủ ộ
c u thành tài s n th ặ ả ả ng hi u này ph i đ ế ệ ưở ể c k t n i v i bi u ể ẩ N u m t công ty thay đ i tên hay bi u ẽ ị ả ươ ng và trong ả ượ ế ố ớ ổ ng hi u này thì s b nh h
ộ ố ườ ợ ng, logo c a công ty ho c s n ph m. ữ ng bên ngoài thì nh ng tài s n th ể ị ấ ng h p có th b m t đi. ượ t ượ t m t s tr
ộ ữ
ớ ả ớ ệ ấ ủ ớ ươ ị ng hi u m nh thì giá tr tài s n th
ả Tài s n th ươ ữ ả ư ả
ệ ả
ươ ẽ ắ ợ ố ệ ươ ệ ng hi u là m t trong nh ng tài s n l n nh t c a doanh nghi p. ơ ấ ề ầ ệ ạ ng hi u còn l n h n r t nhi u l n V i các th ậ ữ ớ ệ ươ so v i nh ng tài s n h u hình khác nh nhà máy, máy móc, ph ng ti n v n ể ố ấ ể ữ ng hi u có th khác nhau tùy chuy n… Nh ng thành t c u thành nên tài s n th ậ ỗ ườ chính: ng h p. Tuy v y, trên nguyên t c thì s có 5 thành t theo m i tr
ự ủ ươ ệ 1. S trung thành c a th ng hi u (brand loyalty)
ế ươ ệ ự ậ 2. S nh n bi t th ng hi u (brand awareness)
ấ ượ ả ậ 3. Ch t l ng c m nh n (perceived quality)
ươ ệ ộ 4. Thu c tính th ng hi u (brand associations)
ế ố ở ữ ư ả ộ ươ ệ ớ ệ 5. Các y u t s h u khác nh : b o h th ng hi u, quan h v i kênh phân
ph i…ố
ị ệ ẽ ộ ế ả Tài s n th
ớ ệ ẽ
ư ư ươ ề
ự ự
ượ
ưở ươ ệ ộ ả ữ ụ ộ ấ ượ ng vào ch t l ng vì đây là m t th
ặ ươ ả ng hi u s c ng thêm ho c gi m b t các giá tr mang đ n cho ả ố ủ ấ ả c a tài s n th khách hàng. T t c các thành t ng hi u s giúp cho khách hàng có ữ ượ ấ ượ ể ể ề ả ẩ c cũng nh l u gi th hi u đ đ c r t nhi u thông tin khác nhau v s n ph m ẽ ự ế ệ ươ ẩ ọ ả ng hi u. Nó s mang đ n cho khách hàng s t và th tin khi l a ch n s n ph m ệ ả ế ử ụ ượ c do nh ng tr i nghi m mà khách hàng có đ (k t qu này có đ c khi s d ng ẩ ủ ộ ả ướ ẩ ả c đây). M t ví d , khi khách hàng mua m t s n ph m c a Sony s n ph m này tr ớ ổ ế ọ thì h hoàn toàn tin t ng hi u n i ti ng v i ượ ộ ấ ượ t tr i. ng v ch t l
ộ ấ ượ
ủ
ườ ử ụ
ữ ả ở
ả ỗ ọ ẽ ơ ẩ ọ ố ớ ả ả ủ ẽ ạ ậ ọ ộ ng c m nh n và thu c Có m t khía c nh quan tr ng không kém đó là ch t l ệ ẽ ả ử ụ ơ ự ươ tính th ng hi u s nâng cao h n s hài lòng c a khách hàng m i khi s d ng s n ả ẩ ữ ộ ế i s d ng xe BMW hay Mercedes thì h s có nh ng c m ph m. N u m t ng ấ ệ ậ nh n hoàn toàn khác bi t, c m th y mình tr nên quan tr ng h n và nh ng c m xúc ườ ử ụ ự này s gia tăng s hài lòng c a ng i s d ng đ i v i s n ph m.
3
ầ ươ ệ 1.2 T m nhìn th ng hi u
ầ ữ ả ậ ố ng hi u là nh ng gì mà b n mu n khách hàng c m nh n v
ườ ệ ầ ệ T m nhìn th ng hi u c a b n. Có ng
ự ệ ể
ươ ố i tiêu dùng mong mu n và kh năng mà th ấ ấ ệ
ạ ươ i nói t m nhìn th ả ạ ươ ủ ấ ả ứ ợ ự ườ ậ ng hi u là t p h p s am t ề ữ ng hi u chính là s hài hoà gi a ng hi u có th đáp ầ ng hi u đ y sau 35 năm. T m ạ ự ế ố ữ t c nh ng y u t i s mang l
ệ ấ ươ ươ ệ ủ ạ ươ th ườ ề ữ nh ng đi u mà ng ố ứ ộ ng m t cách t t nh t, là b c tranh phác ho th ệ ươ nhìn th ng c a t thành công cho th ng hi u y.
ầ ệ ủ ươ ủ ữ ế ng hi u là s th hi n quy t tâm c a nh ng ng
ườ ệ ấ ố ớ
ệ ệ ạ ộ ủ ủ ệ ỉ
ươ ệ ệ ạ ầ ố ọ
ạ ộ ườ ế ệ ự ể ệ T m nhìn c a th i lãnh ấ ủ ặ ụ ạ đ o cao c p c a doanh nghi p đ i v i m c tiêu tài chính mà doanh nghi p y đ t ủ ọ ầ ra. T m nhìn c a th ng hi u là kim ch nam c a m i ho t đ ng c a doanh nghi p. ươ ng hi u là thông đi p mà b n mu n g i đ n m i thành viên trong T m nhìn th ữ ố ổ ệ doanh nghi p, c đông, khách hàng, đ i tác, chính quy n, công chúng và nh ng ủ ng ở ế ề i khác có liên quan đ n ho t đ ng c a doanh nghi p.
ộ ươ ệ ố ầ ồ ể ầ M t phát bi u t m nhìn th ng hi u t t bao g m 4 ph n:
ề ụ ủ ể ổ ươ ệ 1. Phát bi u v m c tiêu t ng quát c a th ng hi u
ố ượ ươ ụ ụ ệ ẽ 2. Đ i t ng khách hàng mà th ng hi u đó s chú tâm ph c v
ữ ự ể ệ ươ ự ệ ạ 3. Nh ng đi m t o nên s khác bi t mà th ẽ ố ắ ng hi u đó s c g ng xây d ng.
ụ ươ ệ ẽ 4. M c tiêu tài chính mà th ng hi u đó s đóng góp
ộ ị ướ ệ ợ ươ ộ ng lai, m t
Tóm l ọ i :ạ T m nhìn th ủ ươ ệ ề ữ ng cho t ạ ớ ầ ộ ươ ng hi u g i ra m t đ nh h ố ề ng hi u v nh ng đi u mà nó mu n đ t t i. khát v ng c a m t th
ị ươ ệ ị 1.3. Đ nh v th ng hi u
ị ươ ị ệ ệ Đ nh v th
ố ắ ượ ủ ề ấ
ệ ớ ưở ớ ệ ằ ng hi u là các c g ng và n l c c a doanh nghi p nh m làm cho ị ươ ng hi u, là đi u mà ệ ươ ệ ỗ ng hi u ỗ ự ủ c v th xác đ nh c a th ố i m i khi đ i di n v i th ị ế ng t
khách hàng và công chúng th y đ ố doanh nghi p mu n khách hàng liên t ủ c a mình.
ệ ệ ệ ớ Đ nh v th ng hi u là vi c ch n cho m t đ c tính riêng bi
ụ ể ủ ứ
ọ ượ ể ố ơ ứ ề ở ộ ặ ầ ng hi u có th đáp ng t t h n nhu c u, tr nên thân thi
ế ư ẽ ợ t, phù h p v i tính c nhu c u c th c a nhóm khách hàng. Làm ầ t và đó s gia tăng khách hàng trung thành cũng nh thu
ệ ơ ừ ớ ượ ị ươ ị ẩ ấ ủ ả ch t c a s n ph m và đáp ng đ ươ ượ c đi u này th đ ớ ầ g n gũi v i khách hàng h n t c các khách hàng m i. hút đ
ướ ổ ế ộ ố ứ ề ị i đây là m t s cách th c ph bi n các
ườ ươ ị Có nhi u cách đ nh v khác nhau, d ệ ng hi u th ng dùng: th
ị ợ ị Đ nh v theo l i ích:
ộ ặ ướ ắ ợ N c m m Chinsu: đ m n thích h p
4
ộ ị ể ệ ợ ủ Đ nh v theo thu c tính & tính năng: th hi n rõ l ụ i ích, công d ng c a hàng
hoá mang l ị i:ạ
ự ạ ộ Trung Nguyên: s sáng t o, phong cách đ t phá
ươ ơ ẩ ạ Omo: t y s ch và h ng th m
ươ ế Downny: h ơ ng th m và ti ệ t ki m
ủ ạ ố ị ị ể ệ ể ạ ặ ố Đ nh v theo đ i th c nh tranh: ủ th hi n đi m m nh ho c không thua đ i th .
ự ọ 7Up: t g i là Uncola
ọ ườ Coca cola dành cho m i ng ế ệ ớ i, Pepsi dành cho th h m i
ị ươ ả ữ ậ ị Tribeco: đ nh v là th ệ ng hi u gi i khát không có ga (s a đ u nành)
ị ị ườ ử ụ Đ nh v theo nhóm ng i s d ng:
ươ BMW: dành cho th ạ ng nhân thành đ t
ủ ể Tiger: bia c a th thao
ấ ọ ẳ Heineken: bia đ ng c p, sang tr ng
Lux: xà phòng dành cho các ngôi sao
ấ ẳ ọ Nokia: sang tr ng, đ ng c p
ẻ ộ Samsung: năng đ ng, tr trung
ươ ệ ế 1.4. Ki n trúc th ng hi u
ệ Ki n trúc Th
ị ả ế ọ
ế ậ ể c th ươ
ị ả ệ ệ ươ
ệ ế
ch c mà các v trí trong s đ là các th ủ ế ủ ệ ố ớ
ố ượ ế ệ ớ ng khách hàng khác nhau. T duy c n thi
ề ệ ưở
ư ộ ả ố ớ ứ ầ ố ế ế ộ ộ ể ệ
i thi u đ i v i m t ki n trúc th ỳ ươ ạ ỗ ị ộ ươ ệ ữ ng hi u (Brand Architecture) là m t trong nh ng khái ni m ượ ươ ươ ệ ế quan tr ng trong ph ng pháp lu n qu n tr chi n l ng hi u (brand ư ộ ề ơ ả marketing strategy). V c b n có th hình dung Ki n trúc Th ng hi u nh là m t ệ ặ ơ ồ ổ ứ ơ ấ ơ ồ c c u ph h ho c s đ t ng hi u thay ươ ộ ơ ụ cho các cá nhân. M c đích ch y u c a ki n trúc th ng hi u là hình thành m t c ể ả ệ ế ượ ầ ấ ươ ẩ ng hi u trong c u mang t m chi n l c đ i v i vi c phát tri n s n ph m và th ạ ả ủ ế ắ ẩ ề các doanh nghi p l n mà trong đó có quá nhi u ch ng lo i s n ph m và nh m đ n ươ ế ố ớ ầ ư t đ i v i ki n trúc th nhi u đ i t ng ụ ể ng trong không gian c th xung hi u là xem nó nh m t cái cây đang sinh tr ơ ọ ậ ở quanh, ch không ph i là m t ki n trúc c h c khô c ng và không n y n . Vì v y ấ ươ yêu c u t i c u trúc ít nh t hàng năm trong m i chu k ho ch đ nh marketing ứ ng hi u là xem xét l ừ cho t ng th ả ạ ấ ệ ng hi u.
ầ ề
ệ ệ ế
ữ ứ ươ ề ệ ề ươ ng ỉ ử ụ ng hi u” (brand architecture) ch s d ng ả ng hi u khác nhau (có
ớ ổ ứ ch c kinh doanh l n đ u có nhi u th ươ ch c kinh doanh qu n lý nhi u th ươ ể ị ươ ị ế Ngày nay h u h t các công ty hay t ậ hi u khác nhau. Thu t ng “Ki n trúc th ộ ổ ố ả trong b i c nh m t t ả ng pháp qu n tr đa th th d ch là “ph ệ ng hi u”).
5
ấ ể ề ấ
ớ ệ ẩ ị ự ủ
ớ ố
ỏ
ấ
ị ế ụ ượ ử ụ ể ạ ượ ặ ng hi u là công c đ
ổ ứ ạ ế ươ ạ ứ ệ ụ ể ằ ộ ấ ng hi u là m t c u trúc nh m t
ớ ị
ụ ể ơ ằ ệ ụ
ộ ệ ữ ư ị ườ ươ ệ ụ ệ ng hi u xe Taurus), cũng nh quan h gi a các th
ệ ữ ụ
ươ ể ế ể ả ị ố ng hi u là làm th nào đ có th ti p V n đ m u ch t trong qu n tr đa th ệ ả ớ ớ ị ườ ậ i thi u s n ph m m i mà không ch u s r i ro ng m i, gi c n các phân khúc th tr ế ượ ệ ươ ư ả ạ ng hi u m i. Nh ng đôi khi chi n l c kinh và t n kém khi ph i t o ra các th ị ườ ệ ươ ả ử ụ ng khác ng hi u khác nhau cho các khúc th tr doanh đòi h i ph i s d ng các th ả ệ ươ ả ề ng hi u đ c đ t ra cho các nhà qu n lý. Theo nhau. Do đó, v n đ qu n tr đa th ệ ư ươ c s d ng đ t o ra giáo s David A. Aaker, ki n trúc th ươ ữ ự ổ ự ng hi u c th , và t o s c nâng cho t ng l c, s phân vai minh b ch gi a các th ươ ệ ệ ch c các ng hi u. C th h n, ki n trúc th th ủ ệ ụ ươ ng hi u n m chung trong m t danh m c v i m c đích xác đ nh rõ vai trò c a th ệ ữ ươ ươ ừ ng hi u (ví d quan h gi a Ford và ng hi u, mói quan h gi a các th t ng th ả ươ ệ ữ ệ ng hi u trên th tr th ng s n ỳ ẩ ph m (ví d quan h gi a Nike châu Âu và Nike Hoa K , Sony Theaters và Sony Television).
ắ ụ ệ ả ị ươ ư ệ ể Có th tóm t t các m c tiêu chính trong vi c qu n tr đa th ng hi u nh sau:
ữ ạ ươ ệ ệ ạ 1 T o ra nh ng th ả ng hi u m nh, có hi u qu .
ồ ự ợ ự ố ệ ng hi u khác nhau
2 Phân ph i ngu n l c h p lý trong vi c xây d ng các th ơ ụ ươ ế ượ ươ ề ề ệ ệ ả (ví d chi nhi u ti n qu ng cáo h n cho các th ng hi u chi n l c).
ạ ứ ộ ấ ượ ươ ệ ạ ỗ ự 3 T o s c c ng l c, tránh gây các n t ng th ầ ng hi u h n lo n trong đ u
khách hàng.
ả ứ ụ ệ ị
4 Cung ng s n ph m/d ch v có chân dung th ươ ư
ươ ả , công ty qu ng cáo, ph ộ ệ ủ ng hi u c a cùng m t công ty, do đó có th ươ ng hi u (brand indentity) rõ ệ ng pháp tr ng bày trong ti m, ể
ẩ ràng, giúp các công ty bán l ố ể hi u rõ các m i quan h gi a các th ợ ế ượ ạ t o ra chi n l ẻ ệ ữ c kinh doanh phù h p.
ị ủ ươ ệ 5 Nâng cao giá tr c a th ng hi u (brand equity).
ự ươ ậ ng lai (thâm nh p vào các th ị
ồ ự ị ể ể ẩ ạ ớ ả ớ ườ 6 T o ra ngu n l c cho s phát tri n trong t ờ ng m i/phát tri n k p th i các s n ph m m i). tr
ể ổ ứ ệ ỗ ươ ữ ươ ệ Đ t ch c thành công m i quan h h t ng gi a các th ả ng hi u, nhà qu n
ế ầ ố ố lý c n quan tâm đ n năm nhân t chính:
ụ ươ ệ 1 Danh m c th ng hi u (brand portfolio).
ụ ể ủ ươ ụ ệ 2 Vai trò c th c a các th ng hi u trong danh m c.
ủ ươ ố ả ị ườ ệ ả ẩ 3 Vai trò c a các th ng hi u trong b i c nh th tr ngs n ph m.
ụ ấ ươ 4 C u trúc danh m c th ệ ng hi u
ế ượ ươ 5 Chi n l ở ộ c m r ng th ệ ng hi u
6
ệ ố ệ ậ ươ ệ 1.5. H th ng nh n di n th ng hi u
ậ ươ ệ ố ấ ả t c các lo i
ệ ộ ớ H th ng nh n di n c a m t th ươ ệ ẩ
ệ ủ ể ế ậ ể ả ả
ỗ ợ ờ ơ ẩ ẩ ờ
ậ ả ạ ấ ệ ệ ẩ
ự ệ ứ ạ hình và cách th cứ ệ ng hi u là t ạ ư mà th ng hi u có th ti p c n v i khách hàng nh : Logo công ty, kh u hi u, nh c ẫ ệ qu ng cáo; các m u qu ng cáo trên Media; hi u, bao bì, nhãn mác; bi n, băng rôn ấ ả ậ qu ng cáo (T r i, poster, catalog, dây c , áo, các v t ph m và n ph m h tr ả ươ i; b ng hi u công ty; các lo i n ph m văn phòng; ng ti n v n t mũ…); các ph ử ỗ ố ệ ố h th ng phân ph i, chu i các c a hàng và các hình th c PR, s ki n khác…
ơ ơ ệ ệ ữ
ố ệ ố Đ n gi n h n, h th ng nh n di n th ấ ườ ụ
ậ ệ ệ ố ậ ề ươ ươ ỉ ng hi u không ch là t o s nh n bi
ặ ươ ng hi u y ệ ệ ạ ự ế
ủ ệ ớ ắ ạ c mả giác v quy mô c a doanh nghi p là
ế ự t, s khác bi ế ộ ệ ớ ề ố ệ ố
ớ ụ ươ ệ ậ ộ ị
ệ ệ ổ ụ ụ ụ ọ
ả ắ ủ ệ ậ ả ng hi u chính là nh ng gì ng i tiêu ệ ấ trong cu cộ s ng hàng ngày. M c tiêu ấ dùng nhìn th y, nghe th y v th ậ ủ ệ t, c a h th ng nh n di n th ậ ệ ể ệ th hi n cá tính đ c thù doanh nghi p mà còn nh m đ n vi c tác đ ng đ n nh n ứ l n, tính chuyên nghi p là cao th c, t o ủ c a doanh nghi p đ i v i khách hàng và công chúng. Ngoài ra đ i v i doanh nghi pệ kinh doanh d ch v thì b sung trong b nh n di n th ng hi u là cung cách ụ ph c v khách hàng, thái đ ph c v khách hàng, quy trình làm vi c khoa h c bài ả b n mang đ m b n s c văn ộ hoá c a doanh nghi p đó.
ệ ố ươ ệ ộ
ả ầ ươ ầ ư ộ ả ị ụ ệ ng hi u là m t công c qu ng bá Th ả ả ượ c chăm sóc, qu n tr và đ u t ữ ệ ng hi u h u m t cách sâu
ậ H th ng nh n di n th ộ ệ hi u, nó là m t tài s n c n ph i đ ộ r ng và dài lâu.
ụ ể ầ ư ộ ệ ố ữ ệ ậ ế Nh ng lý do thuy t ph c đ đ u t m t H th ng nh n di n Th ươ ng
hi u.ệ
ườ ậ ế ễ ả ẩ * Ng i tiêu dùng nh n bi t và mua s n ph m d dàng.
ự ễ ệ ả ươ ệ * D dàng cho vi c xây d ng tài s n Th ng hi u.
ườ ữ ườ
Ng ẩ ấ ứ i tiêu dùng là b t c ai, nh ng ng ệ ị ọ ầ ế ầ ầ ữ ớ ữ i có nhu c u liên quan đ n nh ng ổ t đ a lý, ngôn ng , tu i tác, t ng l p xã
ả s n ph m mà h c n mua, không phân bi h i.ộ
ậ ệ ươ ế
ng hi u t ươ ệ i thi u m t hình nh Th
ệ ố ẽ ụ ng hi u chuyên nghi p, khác bi ự
ệ ố M t H th ng nh n di n Th ả ệ ớ ườ t đ i v i Ng ệ ươ ế ố ớ ệ ữ ế ng hi u còn mang đ n cho ng
ẹ ẫ ả
ấ t s mang tính thuy t ph c và h p ệ ộ ễ ệ t và d ệ ố ề ạ i tiêu dùng, đó là đi u t o nên s thành công. H th ng ậ ườ i tiêu dùng nh ng giá tr c m nh n ố t, m u mã đ p…) và c m tính (Chuyên nghi p, có tính ố ượ ở ữ ả ộ ẩ ẳ ấ ộ ẫ d n cao, nó gi ậ nh n bi ậ nh n di n Th ấ ượ ề ặ ng t v m t lý tính (ch t l ạ cách, đ ng c p…), nó t o m t tâm lý mong mu n đ ị ả ệ c s h u s n ph m.
ậ ợ ơ ự ượ * Thu n l i h n cho l c l ng bán hàng.
ọ ữ
ươ ế ượ ỏ ề ằ ớ ấ ề ạ ự ệ ẩ ế ố ng m i dù l n hay nh đ u là bán hàng, nh ng y u t c” th c ch t đ u nh m thúc đ y cho vi c bán hàng đ mà ượ c
ạ ộ M i ho t đ ng th ọ chúng ta g i là “chi n l ố ơ t t h n.
7
ộ ậ ệ ươ ệ ố ế ượ ế ậ ng hi u chi n l
ị ườ ả c ph i bi ấ ủ ẽ ạ
ệ ố ệ ậ
ứ ủ ệ ử ụ ệ ề
ộ ễ ờ
ộ ệ t t p trung vào M t H th ng nh n di n Th ấ ệ i tiêu dùng, nó mang giá tr , thông đi p m nh m nh t c a công ty t n công ươ ủ ườ ấ ậ i tiêu dùng. S nh t quán c a H th ng nh n di n Th ng ố ồ ẽ ng ti n truy n thông s làm cho m i quan ườ ầ i tiêu dùng mua đây ng ọ ở tin ra quy t đ nh mua hàng b i vì h tin vào
ơ ế ị ươ ọ ự ị ư ươ ệ ệ ệ ế ng ự vào nh n th c c a ng ươ ệ hi u và vi c s d ng đ ng b các ph ệ ữ h gi a mua và bán tr nên d dàng và g n gũi h n. Gi ả s n ph m m t cách ch đ ng, h t Th ở ủ ộ ẩ ư ữ ng hi u cũng nh nh ng giá tr u vi ọ ng hi u mang đ n cho h . t mà Th
ế ụ ị ổ ứ ủ ấ ả ủ M c tiêu c a t
ả
ụ ộ ệ ấ ủ ự ệ
ng hi u ph thu c r t l n vào vi c xây d ng nh n th c c ng đ ng, c ng c ế ậ ươ ự ạ ộ
ậ
ệ
ế ươ ự ề ả ờ ạ ươ ng t c các công ty là t o ra giá tr c t c, Danh ti ng c a Th ủ ệ ộ ị ữ hi u là m t trong nh ng tài s n giá tr nh t c a công ty. Thành công c a m t ứ ộ ố ồ ủ ộ ấ ớ ươ Th ẽ ạ ệ ữ ng Hi u m nh s giúp xây danh ti ng và t o d ng nh ng giá tr . M t HTND Th ưở ự ứ ề ặ ự ng v m t nh n th c, d ng nhanh chóng tài s n Th ố ớ ươ ệ ự ể i tiêu dùng đ i v i Th s hi u bi ng hi u, nó làm cho ả ữ ị ệ ươ giá tr Th ng hi u đang ủ ượ ngay c khi ta đang ng . c xây d ng và tăng tr đ ị ệ ả ươ ng hi u thông qua s tăng tr ườ ủ t, lòng trung thành c a ng ưở ộ ng m t cách b n v ng. Tài s n Th ng hi u tăng tr ừ ưở ng t ng gi
ự ế ế ệ ố ệ ậ ươ ệ Quy trình xây d ng và thi t k h th ng nh n di n th ng hi u.
ự ế ệ t k làm sao mang tính thi
ả ụ ợ ố i đa nh ng nhu c u và l
Chúng ta ph i thi ng đ n s ph c v th a mãn t ấ ị c đ xu t, khách hàng có th d
ấ ả ả ả ả t th c và hi u qu cao, luôn ầ ủ i ích c a khách hàng ể ễ ề ươ ng i pháp xây d ng hình nh và b n s c th
ế ế ụ ỏ ớ c cho mình nh ng gi ệ ệ ấ ượ ấ ớ ệ ả ợ ế ự ướ h ố ư theo cách t ượ dàng tìm đ hi u chuyên nghi p, n t ữ ụ ượ ữ i u nh t. V i nh ng gói d ch v đ ắ ự ữ ầ ư ng, hi u qu , phù h p nh t v i ngân sách đ u t .
ả ự ng hi u
ằ
ưở ể ế ế t k hình nh, b n s c th ữ ứ đó có th giúp cho nh ng ý t
ữ ự ừ ủ ờ
ế ế ệ ố ữ ư ố ượ ậ ạ ứ ạ ầ ắ ả ươ ngườ ệ th M t quy trình xây d ng và thi ả ị ươ ề ị ệ c b t đ u b ng nh ng nghiên c u khách hàng v : đ nh v th ng hi u, s n ượ ạ c hình thành. ng sáng t o đ ệ t k h th ng nh n di n ụ ng nh ng h ng m c
ộ ượ ắ ầ đ ẩ ph m, khách hang... t ộ ầ ớ Ph n l n th i gian c a m t quy trình xây d ng và thi ươ ỡ ự th ế ế ủ ự thi ệ ng hi u d a trên t m c , tính ph c t p cũng nh s l t k c a d án.
ướ ứ B c 1: Nghiên c u và Phân tích (Research & Analysis)
ữ ế ế ệ ố ệ ậ t k h th ng nh n di n th Nh ng D án xây d ng và thi
ỏ ứ ữ
ướ ữ ạ ị
ự ầ ự ố t nh t cho nh ng nh ng đ nh h ữ ươ ề
ừ ữ ứ ứ ộ ớ ệ ng hi u dù l n ế ế t k và khách ng sáng t o mang tính khác ệ ủ ng hi u khác. V phía khách hàng, ch doanh nghi p ộ ẽ Nh ng cu c nghiên c u tùy m c đ s khâu này.
ướ ơ ả ự ươ ố ợ hay nh luôn c n s ph i h p nghiên c u và phân tích gi a nhà thi ữ ấ hàng, đây là cách t ệ ệ ớ bi t rõ ràng v i nh ng th ộ ả ắ ph i b t bu c tham gia ngay t ồ bao g m các b c c b n sau:
ể ộ ộ Ki m tra n i b (Internal audit)
8
ố ấ ữ ự ụ ệ
ụ ể ủ ộ ự ữ ả ổ
ị ữ ữ ứ ầ ữ Th ng nh t nh ng m c tiêu c th c a d án. Nh ng thông tin, tài li u liên ữ ậ quan có ích cho d án hay nh ng cu c trao đ i, th o lu n bàn tròn cũng có nh ng giá tr h u ích cho nh ng nghiên c u và phân tích ban đ u.
ể ấ ườ Th u hi u ng i tiêu dùng (Customer insight)
ữ ườ ẽ ế ấ Nh ng nghiên c u mang tính th u hi u ng i tiêu dùng s cho nh ng k t qu
ữ t k và khách hàng tìm ra đ ả ữ c nh ng
ế ế ớ ướ ữ ả ả ợ ứ ể ằ ắ khách quan và đúng đ n nh m giúp nhà thi ưở ị đ nh h i pháp và ý t ượ ậ ủ ọ ng phù h p v i nh ng suy nghĩ, c m nh n c a h . ng, gi
ố ủ ạ Đ i th c nh tranh (Competitors):
ứ ẽ
ế ế ẽ ề ắ ố ng đ i th c nh tranh s giúp cho nhà thi ng chi n l t k và khách ạ c mang tính đúng đ n, đi u này s giúp t o
Nghiên c u k l ữ hàng có nh ng đ nh h ượ ự c s khác bi đ ỹ ưỡ ị ướ ệ t và tách bi ủ ạ ế ượ ủ ệ ớ ố t v i đ i th .
ướ ế ượ B c 2: Chi n l c (Strategy)
ị ố ươ ưở Ở ướ b ữ c này nh ng y u t đ nh v và c t lõi th ệ ng hi u. Ý t
ệ
ộ
ắ ề ự ữ ượ ứ ế ả ưở ủ ụ ủ ề ế ố ị ng n n c a ế ế ơ ả ả ượ c xác t k c b n (Concept), thông đi p chính ph i đ ữ ồ ộ ả t v d án (Project brief) bao g m nh ng c nhà ng, m c tiêu c a d án và nh ng k t qu nghiên c u đ
ế ệ khách hàng, khái ni m thi ị đ nh m t cách rõ ràng. M t b ng tóm t ự ả gi i pháp và ý t ế ế t k thuy t trình cùng khách hàng. thi
ế ượ ủ ự c c a d án s đ ướ ị ộ
ướ ng chi n l ọ c ch n là đ nh h ề ướ ế ị Hai đ n ba đ nh h ượ ướ ị ng đ m t, đ nh h ệ ả hình nh, thông đi p… đ u xoay quanh đ nh h ẽ ượ ư ấ ả ủ ự ng chính c a d án, t ế ị ng này cho đ n khi hoàn t ọ c đ a ra, khách hàng ch n ưở ữ t c nh ng ý t ng, ấ ự t d án.
ướ ế ế B c 3: Thi t k (Design)
ạ ướ ị ng và đ nh h
ể ữ ế ị ưở t k c b n. Nh ng thi
ế ế ơ ả t k c b n hoàn t ọ ể ẫ ỉ
t s đ ợ ạ ề ệ ữ ể ấ ộ ằ ủ ự ng chính c a d án nh m ấ ẽ ượ c ấ c đi u ch nh đ ch n ra m u thích h p nh t. ụ c ch n là xu t phát đi m cho vi c tri n khai toàn b nh ng h ng m c
Đây là giai đo n đã quy t đ nh ý t ế ế ơ ả ướ c vào tri n khai các thi b ẽ ượ ớ ế thuy t trình v i khách hàng và s đ ẫ ể ọ ượ M u đ ế ế ủ ự thi t k c a d án.
ướ ả ộ B c 4: B o h (Trademark protection)
ả ộ ươ ằ
ầ ắ ự ệ ầ ng hi u luôn là nhu c u c n thi ướ ừ ố c t
ị ườ ệ B o h th ệ ươ ng hi u tránh nh ng s sao chép, b t ch th ộ ả ký b o h cũng là b ả ữ ủ ạ ạ ướ c an toàn cho giai đo n tung d án ra th tr ả ế t nh m b o đ m an toàn cho đ i th c nh tranh. Vi c đăng ự ng.
ướ Ứ ụ B c 5: ng d ng (Application)
ụ ượ ừ t k c a d án đ Toàn b h ng m c thi c thi
ộ ạ ề ế ế ế ỉ t. Các thi
ế ế ề ể ấ ả ữ ế ố ồ t c nh ng y u t ừ thi
ơ ả t k theo t ng nhóm c b n, ế t ấ ệ t k v ki u dáng, màu s c, ch t li u ấ ệ ư t bao g m t ấ ả ế ế ủ ự ấ ệ khách hàng đi u ch nh và ký duy t theo t ng nhóm cho đ n khi hoàn t ắ ấ ế k hoàn t ự ế ả ữ . và c nh ng tham v n cho khách hàng trong vi c đ a vào s n xu t th c t
9
ướ ự ệ B c 6: Th c hi n (Implementation)
ế ế ộ ả t k mà m t b n thi
ừ ầ ẫ ng d n thi
ướ
ẫ ng d n thi ể
ể ớ
ộ ấ ự ư ấ ả ệ ỏ ượ ữ ậ ớ ộ ậ ữ ế ỏ Tùy vào th a thu n ban đ u gi a khách hàng và nhà thi t ế ướ ể ứ ộ ữ ế ế ế t h t k theo t ng m c đ khác nhau, nó có th là k có nh ng chi ti ệ ế ế ế ả ữ ờ ư ấ ữ t (manual guide) t k chi ti v n mi ng hay nh ng b n h i t nh ng l ầ ế ế ấ ự ệ ả t k trong vai trò cho vi c s n xu t d án. Khách hàng cũng có th yêu c u nhà thi ả ố ứ là m t giám sát và t v n đ làm vi c v i nhà cung ng trong su t quá trình s n xu t d án v i m t kho n phí đ c th a thu n gi a hai bên.
ủ ấ ự Vai trò giám sát c a nhà thi
ế ế t k cho vi c s n xu t d án s r t c n thi ủ ẽ ấ ầ ả ả ệ
ặ ạ
ữ ộ ọ ượ ữ ự ế ố ế ệ ả t và ấ ự ế ế ế ẽ t k s giúp cho k t qu s n xu t d c đ chính xác cao, h n ch r i ro ho c phát sinh. Ngoài ra còn giúp cho i đa ngân ế ủ ứ c nh ng nhà cung ng có năng l c và ti ệ t ki m t
ọ quan tr ng, nh ng kinh nghi m c a nhà thi ạ ượ án đ t đ khách hàng ch n đ ầ ư sách đ u t .
ươ ệ ả 1.6 Qu ng bá th ng hi u
ả ạ ứ ng hi u s c m nh t
ự ệ ứ ạ ạ ươ c các ch c năng, và s c m nh t
Qu ng bá th ệ ố ượ t đ ề ả ể ạ ứ ng hi u là đ t o s c m nh cho th ứ ươ ữ ệ ả ừ ự ệ ươ s ừ ự ậ ế t trong khách hàng và s nh n bi ẩ ệ ủ ể ng hi u (bi u hi n c a nh ng gì s n ph m
ẩ ượ th c hi n t công chúng v s n ph m thông qua th có, riêng có, và làm đ c).
ị ế ạ ộ ả ồ
ệ c s
(quan h công chúng). Các n i dung này có th đ ữ ộ ự ự ớ
ế Trong ti p th , qu ng bá bao g m các ho t đ ng chính là qu ng cáo, khuy n ể ượ ử ượ c th c hi n d a trên nh ng quy ế ệ ư ơ ồ ặ ủ ấ ị ề ả ế ạ m i, chào hàng và giao t ố ợ ụ d ng riêng ho c ph i h p v i nhau, và chúng đ ộ ắ t c nh t đ nh c a m t quá trình truy n thông giao ti p nh s đ sau:
10
ể ươ ệ 1.7 Ki m tra và đánh giá th ng hi u
ệ ự ươ Khi xây d ng th
ệ ồ ừ ể ợ
ủ ộ ả ườ môi tr ạ ứ ụ ế ệ ằ ả ả ả ể ể ng hi u, chúng ta không th đ đó mà ph i ch đ ng có ể ả ng đ có ươ ng i quy t hi u qu nh m nâng cao s c m nh th ắ i pháp kh c ph c gi
ữ nh ng bi n pháp ki m tra đánh giá theo dõi h p lí các ph n h i t các gi hi u.ệ
ườ ươ ộ Ngày nay nhi u ng
ươ ế ệ ị
ầ ươ ưở ệ ấ ề ườ
ng ti n truy n thông, thì càng ít ng ế ự
ị ỗ ự ế ậ ự ề ế ấ ươ ệ ề ấ ệ ng hi u m t cách máy móc mà quên m t ả ủ ng x u đ n v trí và thành qu c a i tiêu ể ố t
ệ ự ề i xây d ng th ả ủ ề ả ng hi u làm nh h ph n n n t ng c a th ệ ươ ơ ữ ng hi u. H n n a khi có nhi u ph th ả ề dùng chi ti n vào lĩnh v c này. K t qu là các nhân viên ti p th n l c h t mình đ ụ ạ đ t m c tiêu doanh thu mà quên m t uy tín th ng hi u. Đi u này th t s không t ố ớ đ i v i doanh nghi p.
ộ ộ ươ ả ạ ượ ệ M t cu c đánh giá th ng hi u thành công ph i đ t đ c theo các tiêu chí sau:
ệ a. Thông đi p chính
ệ ủ ạ ầ ế ố ớ Theo các gi
ư i chuyên môn, th ế ươ ế ủ ệ ể
ạ ườ ử ụ ườ ệ ố ề ng hi u c a b n c n k t n i v i các tên mi n. t, đi m chính y u trong thông đi p c a b n trên website có rõ ượ c i xem không? Ba thông đi p then ch t nào mà ng i s d ng có đ
ủ ạ ớ Nh ng hãy cho bi ràng cho ng ỏ khi b 10 phút vào website c a b n?
ấ b. Tính nh t quán
ề ế ố ạ Đây là y u t
ắ ả ấ
ừ ế ớ th gi
ề ằ ừ ắ ắ
ả ướ c vào đi u hành kinh doanh. B n ph i ệ ng hi u ph n ánh tính nh t quán trong lĩnh ưở ớ ng vào thông tin đó, tìm ạ ầ ự ế ừ ệ ử , các c a hàng, t đi n tho i c m i th c t ộ ạ i, ch c ch n m t đi u r ng trong danh m c đ n lĩnh v c c a b n,… Tóm l ủ ạ ệ ng hi u, khách hàng c a b n không nghi
ọ ầ ọ khá quan tr ng khi b ế ủ ươ ắ ch c ch n thông tin chính y u c a th ờ ủ ự v c kinh doanh c a mình, nh đó khách hàng m i tin t ế ế ki m trang này đ n trang khác, t ụ ế tay, t ứ ọ m i hình th c chuy n t ờ ề ơ ng v n i mà h c n đ n và t ự ủ ạ ề ươ ể ả i thông tin v th ế ạ ế i sao đ n đó.
ầ ấ ế ể ữ ề ả ọ Đi m khác n a là: Tính nh t quán còn là n n t ng c n thi
ế ể ệ ự ợ ự
ệ ươ ng ti n truy n thông. Thông đi p th
ươ ng hi u và các ph ệ ề ồ
ề
ệ ấ ớ ề ể ệ ử ứ ớ ạ ư ụ
ệ ủ ắ ấ
ộ ắ ướ ề ế ạ ị t trong m i khía ữ ạ ấ ộ c nh tác đ ng đ n khách hàng. Tính nh t quán còn th hi n s h p l c gi a thông ề ệ ươ ệ ủ ệ ng hi u đi p c a th ệ ể ệ ạ ủ c a b n trên website (v âm đi u và cách th hi n) có đ ng nh t v i thông đi p ổ ế ạ i các c a hàng không? Trên truy n hình so v i trên truy n thanh ra sao? ph bi n t ả ượ ạ ữ ớ c kho ng So v i nh ng tin t c đ a lên các t p chí danh m c? B n th hi n đ ệ ươ ề ng ti n 50% thông đi p c a mình nh t quán – v âm s c và n i dung trên các ph truy n thông không? N u có, b n đã đ nh h ng đúng đ n.
ự ỗ ợ ủ ươ ệ ề c. S h tr c a các ph ng ti n truy n thông
ệ ề
ươ ể ể ấ ươ ượ ệ ạ ồ ệ ả Có ph i các ph ạ ộ ng hi u đ ho t đ ng kinh doanh đ ế ạ ng ti n truy n thông đã giúp b n trong vi c tri n khai chi n ệ c hài hòa, đ ng nh t và đ t hi u c th ượ l
11
ả ằ
c c a mình nh m chuy n t ế
ế ộ
ể ậ ế ươ ệ ệ ớ ư ế ế ượ ủ ạ ể ả i ạ ệ ừ ế ừ ế trang web đ n trang web, t web đ n đi n tho i di ệ ươ ụ ạ ử ừ ng ti n di đ ng đ n các c a hàng. B n có th t n d ng 70% các ph ượ ạ i c l ng hi u đ n v i khách hàng và ng
qu cao? B n thành công nh th nào trong chi n l thông tin đ n khách hàng t ộ đ ng, và t ề truy n thông cho công vi c mang th không?
ả ồ ạ ắ ọ ỏ d. L ng nghe, h c h i và ph n h i l i.
ệ ả ứ
ề ườ ắ ề i tiêu dùng, h c t ỉ Th ng hi u đ u có th l ng nghe thông tin v ng
ượ ạ
ể ươ ng hi u không ch “nói” mà còn “l ng nghe” và “ph n ng l ể ắ ệ ồ ạ ả c và ph n h i l ươ ủ ệ ạ ộ ng hi u c a b n xem, đánh giá xem là ng
ườ ư ế ắ ắ
ể ệ
ề ớ ệ ế
ươ ệ ả ữ ệ ộ c ch ng kh năng xây d ng th ự ng hi u c a b n theo ph
ươ ầ ố ấ ả ạ i”. T t c ươ ọ ừ ữ ệ th d li u thu ậ ẽ th p đ i cho khách hàng m t cách khéo léo s giúp b n thành ự công. Hãy ki m tra th i xây d ng ắ ệ ươ ạ ng hi u b n đã l ng nghe khách hàng ra sao, n m b t thông tin nh th nào, và th ừ ệ ỏ ọ vi c khai thác các d li u và phân tích chúng đi u này th hi n qua h c h i gì t ế ể ạ ệ vi c b n tìm hi u, khám phá trong cu c nói chuy n tr c ti p v i khách hàng. N u ủ ự ươ ừ ạ ướ b n ng pháp này ề ướ ệ ủ ạ ả ng hi u c a b n có chi u h kho ng 5/10 ph n, thì th ạ ng t t.
e. Âm đi uệ
ạ
ồ ng hi u bao g m hai y u t ươ ệ ề ế ế ố ệ ng hi u và truy n thông trong cách nói và vi
ề ả ạ ầ
ủ ợ
ứ ạ ấ ủ ề ệ ươ ữ ả ị ng hi u và làm lu m
ể ả ạ ả ả ươ ủ ọ ấ sau: B n ph i có kh năng Ch t gi ng c a th ầ ủ ể ả chuy n t t mang i tinh th n c a th ạ tính cách cá nhân, b n c n có kh năng theo sát cách truy n đ t thông tin sao cho ớ ẽ phù h p v i khách hàng c a mình. Quá nhi u thông tin s gây ph c t p trong ngôn ấ ệ ờ b n ch t c a thông đi p ả ng , làm m t kh năng xác đ nh th ố mà b n mu n chuy n t i.
ươ ƯƠ Ệ ƯỚ Ch ng 2: TH NG HI U N C KHOÁNG TIÊN LÃNG
ớ ệ ề ướ 1. Gi i thi u v n c khoáng TIÊN LÃNG
ị ộ ồ ằ ằ ắ ả ữ ướ
ỉ
ồ ả ờ ồ ề ặ ở ơ
ườ ử ế ớ ầ ơ
ừ ủ ớ ượ i đ ị ườ ng T Kì H i D ng ch có 80 km. Đ c bi
ữ ể ế ồ
ữ ư ệ
ệ ỉ
ứ ả ả ễ ạ ố ướ ể ưở ứ ố c su i khoáng N m gi a vùng đ ng b ng duyên h i B c B , khu du l ch n ấ ườ ố ả i dân đ t nóng Tiên Lãng ch cách thành ph H i Phòng 18 km v phía Nam. Ng ộ ạ ỉ ầ n i này. T th đô Hà N i du đ ng h xe ch y đã có m t C ng ch c n n a gi ế ố ộ c n i đây. N u 10 v i g n 110 km là t ng 5 và qu c l khách theo tuy n đ ằ ệ ặ ỉ ươ ả t khu du l ch này n m trong qua đ ẫ ở ấ ạ ệ ớ ế các huy n ngo i thành tuy n du kh o đ ng quê v i nh ng đi m đ n h p d n ờ ạ ề ưở ươ ầ phía Nam H i Phòng. H u nh nh ng ai đi dâng h ng ni m đ n th Tr ng ng t ở ề ề ả Trình Nguy n B nh Khiêm, xã Lý H c, huy n Vĩnh B o, khi tr v đ u ghé qua và ừ d ng chân t ọ c khoáng nóng Tiên Lãng đ th ị i Khu du l ch su i n ng th c.
ị ở ộ N c khoáng nóng thiên nhiên Tiên Lãng đ c nh t vô nh
ướ ộ ướ ữ ầ
ị ỉ ế ừ ướ ắ B c B , Khu du l ch n ượ l ị ng khách du l ch không ch đ n t ằ ồ ấ vùng đ ng b ng c khoáng nóng Tiên Lãng nh ng năm g n đây đã tăng ướ c c mà còn khá đông du khách n trong n
12
ậ ướ c khoáng nóng đ
ề ườ
ặ ồ ề ơ
c khoáng đ ậ ở ấ ữ ệ
ơ ồ ặ ư ượ c coi là báu v t mà thiên nhiên ban t ng ể ế ể ề ệ ử ụ ướ i. Đã có không ít truy n thuy t k v vi c s d ng n ủ ờ ố c khoáng luôn có m t trong đ i s ng cao sang c a các b c công ơ ấ c khoáng nóng, n i y đ u tr thành ề ướ c khoáng y đ u ụ ố c u ng có tác d ng ứ ố ớ c khai thác, đóng chai, phân ph i t i các n i làm ngu n n
ườ ỏ ừ ngoài. T xa x a, n cho con ng ướ ữ ệ ch a b nh, và n ướ ờ ầ h u, vua chúa. Th i nay, n i nào có ngu n n ỏ ỉ ưỡ ể ữ ng chăm sóc s c kh e ch a b nh và n nh ng đi m ngh d ượ ướ đ ụ ụ ứ ph c v s c kh e con ng i.
ở ề ệ Vi t Nam có nhi u ngu n n
ạ ẻ
ả ể ậ ồ ồ ừ ằ ư c khoáng, nh ng ch y u năm ằ ở ầ ử
ặ ượ ỏ ướ c khoáng nóng. Đây đ
ệ ủ ế ệ xã B ch Đ ng, huy n Tiên Lãng, thành ph ế ỷ c đánh giá là 1 trong 5 m n ồ ệ c khoáng đ c bi ổ ế c khoáng n i ti ng trên th
ớ ệ ủ ạ ớ ủ
ủ ủ ế
ệ ướ t Nam, và cùng lo i v i ngu n n ắ ờ ỳ ệ ố ọ ỹ c, Vi
ằ ồ
ậ ộ ượ ố ả ệ i xã B ch Đ ng, huy n Tiên Lãng, thành ph H i Phòng đ
ướ ấ
ướ ỏ c khoáng nóng Tiên Lãng đ
ặ ấ ả
c còn chi n tranh ngu n n ộ ồ ướ ượ ạ c đ ấ ướ ể ư ế i. Đ n năm 1982 trong công cu c xây d ng phát tri n đ t n c, nguyên Phó th
ố ả ư
ở ạ ướ
ứ ướ ả ạ
ủ ị
ế ặ ứ ả ơ ề ừ ướ các mi n r ng ố núi xa xôi, h o lánh. Th t m ng là, ộ H i Phòng, ngay vùng đ ng b ng ven bi n, đã g n n a th k nay, phát hi n ra m t ệ ồ ướ t ngu n n ế ị ủ có giá tr c a Vi ư i, nh : Mirgorod c a Nga, Darkov c a Ti p Kh c, Baisov c a Bungari, E`laruc gi ỹ ứ và Sallivs de Jura c a Pháp. Năm 1965, trong th i k kháng chi n ch ng M c u ợ ượ ướ ạ ướ c n t Nam đ c b n Nga (Liên Xô cũ) vi n tr khoa h c k thu t, giúp n ộ ố ơ ở ể ầ ta thăm dò d u khí m t s n i vùng đ ng b ng ven bi n. Trong đó có m t mũi ằ ạ ạ ố khoan s 14b t c các ớ ộ ạ i lòng đ t, nóng 540C dâng trào b n chuyên gia Nga khoan. T i đ sâu 850 m d ệ ừ ượ ồ c phát hi n t phun lên kh i m t đ t và Ngu n n ế ờ ấ ướ c t m th i đóng đây nh ng do hoàn c nh đ t n ủ ự ạ l ủ ủ ướ ng Chính ph Đoàn Duy Thành, nguyên Bí th thành y thành ph H i Phòng đã t ồ ỏ ụ ụ ờ ố i Ngu n n c khoáng nóng Tiên Lãng ph c v đ i s ng s c kh e cho khai m l ờ ỳ ấ ủ ị c ta đã nhân dân. Trong th i k này có các v lãnh đ o cao c p c a Đ ng và Nhà n ế ử ụ ộ ố ướ đ n s d ng n c khoáng nóng Tiên Lãng. Ngày 2181984, Phó ch t ch Qu c h i ề ủ Xuân Th y, v đây đã c m h ng vi ộ t t ng m t bài th :
ả Qua thăm Tiên Lãng H i Phòng
ấ ạ ờ ướ Ng đâu m ch đ t có dòng n c sôi
ấ ướ ườ Quý thay, đ t n c con ng i
ắ ưở ư ờ T m xong khoan khoái t ng đ i nh Tiên!
ộ ệ ứ Theo tài li u s 56 ngày 18/6/1983, thì Đoàn cán b nghiên c u c a Tr
ị
ố ộ ư ượ ộ ố ệ ườ ộ ộ
ầ
ộ ế ủ ứ ạ ụ em d y thì; lao h ch x
ả
ẻ ậ ộ ố ệ ẫ ạ ấ ứ ữ ố ườ ủ ng ạ ọ ụ ướ c khoáng nóng Tiên Lãng có tác d ng phòng, Đ i h c D c Hà N i đã xác đ nh n ậ ữ ng hô ch a m t s b nh nh : viêm mãn tính và thoái hóa b máy v n đ ng và đ ấ ố h p trên; viêm mãn tính dây th n kinh ngo i biên; viêm mãn tính ph khoa và r i ớ ặ ạ ươ lo n ch c năng n i ti ng kh p ứ ụ ồ ạ không ph i do lao, t ng b ch huy t tr em, m t s b nh ngoài da và ph c h i ch c ộ ố ệ ể ả ươ i ph u, u ng trong đ ch a m t s b nh năng do di ch ng ch n th ạ ụ ữ t c a ph n ho c tr ế ẻ ặ ng ho c gi
13
ụ ồ ướ ng tiêu hóa. Đ phát huy tác d ng ngu n n ụ c khoáng Tiên Lãng ph c
ừ ế ườ mãn tính đ ồ ụ ộ v c ng đ ng, t ể năm 2004 đ n nay.
ị ư ậ
ỷ ồ ự đ ng xây d ng ngay t
ố ả ộ ị
ể ơ ớ ỉ ỉ ầ ư 100 t ệ ớ ng. N i đây không ch là đi m đ n lý t
ầ ế ơ ả ưở ấ ấ ẫ ị Công ty TNHH Phú Vinh Đ a ch 2729 Hai Bà Tr ng, qu n Lê Chân, thành ạ ơ i n i đây ụ ụ ể c khoáng nóng, v i di n tích g n 100.000 m2 đ ph c v ị ữ ng v i nh ng d ch ươ ể ng
ph H i Phòng, Đt. 0313631684 đã đ u t ố ướ m t khu du l ch su i n ỉ ưỡ ị khách du l ch ngh d ờ ụ v du l ch h p d n trong nhà và ngoài tr i mà còn là n i s n xu t, phát tri n th ệ ướ hi u n c khoáng đóng chai Tiên Lãng.
ề ị ườ ướ ế 2. Vài nét v th tr ng n c tinh khi t
ắ ồ ừ ạ
ử
ướ ự ệ ầ ề ướ ạ ụ c s ch và s ti n d ng trong sinh ho t, n nhu c u v n B t ngu n t c ườ ử ụ ườ ượ ướ i dân s d ng th c ng ng đ đóng chai đang có xu h ng xuyên và ngày càng ộ ọ ế ở ườ ị ừ ổ ế ph bi n. T các khu du l ch, công s , tr ng h c đ n các h gia đình, các c a hang buôn bán.
ỗ ệ
ế t và h n 10.200 đ ng cho n
Trong năm 2009, m i ng c tinh khi ớ ơ ự ị ườ
ướ ưở ệ
ẽ ạ ổ ạ ệ ồ ơ ạ ườ t Nam chi h n 28.100 đ ng cho i tiêu dùng t i Vi ồ ầ ượ ướ ướ t 3,9% và 4,8% c khoáng, tăng l n l n ệ ố ố t c u ng đóng chai Vi ng n so v i năm 2008. D báo vào cu i năm 2014, th tr ả Nam s đ t t ng doanh thu kho ng 279 tri u USD, tăng tr ng bình quân 6%/năm ị ườ ướ ạ ả ượ ổ ng c đ t trên 307 tri u lít. trong giai đo n 20092014, t ng s n l ng toàn th tr
ả ượ ữ
ướ ấ ứ c gi
ồ ươ ng nhanh nh t th gi ướ ị ộ c đánh giá là m t trong nh ng th ơ ộ ế ớ i, rõ ràng, c h i ữ c đóng chai trong năm 2014 và nh ng
ườ i/năm, đ ưở i khát không c n tăng tr ệ ể ng hi u n ề ụ ớ V i m c tiêu th kho ng 3lít/ng ả ườ ng n tr ạ ẩ đ y m nh phát tri n cho các th ớ i là không h ít. năm t
ố ị ườ ướ ế ấ ng n
ố ệ S li u th ng kê 5 năm v a qua cho th y, th tr ưở c tinh khi ố ướ
ừ ớ ố ộ ả ừ ụ ỉ ế
ệ ả ả t đóng chai c tinh ệ t đóng chai tiêu th ch kho ng 1.7 tri u lít/năm thì đ n năm 2009 là h n 3 tri u ố
ướ ố ị ườ ệ ạ ệ ả ng không ng ng v i t c đ trung bình 20%/năm, năm 2005 s lít n tăng tr ơ ệ ế khi ự lít, năm 2010 là kho ng 4 tri u lít, d báo năm 2015 là kho ng 8 tri u lít, doanh s t Nam hi n t th tr c u ng đóng chai Vi ệ ỷ ồ đ ng. i kho ng 40.000 t ng n
ả ể ướ ệ H i Phòng có g n 50 nhãn hi u, ki u dáng khác nhau, th tr
ố ả ế ị ng n ượ ố c u ng c đánh giá là
ầ ướ ố c u ng tinh khi ạ ố ồ ị ườ t) trên đ a bàn thành ph H i Phòng đ đóng chai (n ộ phong phú, đa d ng không kém gì thành ph H Chí Minh và Hà N i.
ầ 4. T m nhìn th ngươ hi uệ
ầ 4.1 T m nhìn
ở ệ ả ầ ố
ề ả Tr thành doanh nghi p hàng đ u v s n xu t, phân ph i các s n ph m n ạ ẩ ươ ấ ả ế ầ ả ẩ t và các s n ph m liên quan t i H i Phòng và nâng t m th ướ c ệ ng hi u ố u ng tinh khi
14
ố ả ướ ở ươ ệ trên c n c, tr thành th ng hi u uy tín đ ượ c
t Tiên Lãng ườ ế ọ ướ n c u ng tính khi ọ m i nhà tin dùng, m i ng i yêu thích.
ứ ạ 4.2. S m ng
ả ấ ữ ệ ả ẩ
ả ệ ệ ế ử ụ
ằ ấ ấ i các khoáng ch t có l , t p ch t gi ữ ạ l
ỏ ườ t c các đ c t ế ợ ư ạ
ộ ố ạ ấ ầ ứ ế ể Công ty TNHH Phú Vinh s n xu t và kinh doanh nh ng s n ph m b o v và ạ ệ ứ i tiêu dùng. Chúng tôi cam k t s d ng công ngh hi n đ i ộ i đ a ra m t t nh t. Công ty v i đ i ngũ nhân viên sáng t o không ố t ớ ộ ệ t huy t và tinh th n trách nhi m cao, luôn tìm hi u và đáp ng t
ừ ấ ả c i thi n s c kh e ng ạ ỏ ấ ả nh m lo i b t ướ ọ ẩ ả c l c tinh khi s n ph m n ệ ng ng, lòng nhi ầ ủ nh t nhu c u c a khách hàng.
ạ ủ ế ả ứ ệ ỏ ộ ố Khách hàng: Công ty là b n c a cu c s ng; là bí quy t b o v cho s c kh e
ườ ọ m i ng i tiêu dùng.
ướ ữ ả ấ ả S n ph m: Công ty s n xu t và phân ph i nh ng s n ph m n
c tinh khi ườ ố ậ ẩ ấ ẩ ợ ữ ứ ụ ấ ớ ị ả ấ ượ ng nh t, cung c p nh ng d ch v tin c y v i m c giá h p lí cho ng ế t i tiêu
ch t l dùng.
ư ả ng: Th tr
ỉ ạ ố Công ty mong mu n đ a s n ph m n ả ị ườ ệ ả ẩ ng H i Phòng mà c th tr ướ ng Vi ố c u ng tinh khi ướ t Nam, tr ế t không ế ậ c h t t p
ị ườ ị ườ ị ườ ch c nh tranh trên th tr ả ng H i Phòng. trung vào th tr
ệ ệ ể ạ ế Công ngh : S d ng c ng ngh hi n đ i tiên ti n c a Châu Âu đ t o ra
ướ ố ấ ượ ủ ườ ẩ ệ ử ụ c u ng tinh khi ộ ế t ch t l ạ ệ ờ ng tuy t v i cho ng i tiêu dùng. ả s n ph m n
ế ẳ ị ị
ữ ẩ T đánh giá: c u ng tính khi ươ hi uệ ng ấ ượ ả ằ b ng chính nh ng s n ph m mang ch t l ng
ớ ị ụ ấ ự Công ty quy t tâm nhanh chóng kh ng đ nh v trí th ả ướ ố ế ủ n t c a H i Phòng cùng v i d ch v uy tín nh t.
ớ ự ố i: s t n t
ệ ạ ể ữ ờ ự ồ ạ ủ i c a doanh ỏ ủ ứ t nh t cho s c kh e c a
ả ả ộ ủ ạ ượ ự nghi p chính là nh vào vi c t o ra nh ng s n ph m t ườ ng i s s ng còn, phát tri n kh năng sinh l ố ấ ờ i tiêu dùng. ẩ ủ c s quan tâm ng h c a ng Quan tâm t ệ ườ i tiêu dùng, t o đ
ế ả ớ ồ ộ ỉ
Quan tâm v i hình nh c ng đ ng: ầ ồ ứ ạ ệ ế ố ỏ ườ Công ty mong mu n góp ph n vào vi c nâng cao s c m nh kinh t Không ch mang đ n ngu n s c kh e cho ứ , xã i,
ọ m i ng ố ộ h i thành ph .
ị ươ ị ệ 5. Đ nh v th ng hi u
ườ ạ ị 5.1 Xác đ nh môi tr ng c nh tranh
ẩ ạ ị Nh n th y s n ph m mà chúng tôi ho ch đ nh, s p tung ra thi tr
ề ủ ạ
ậ ố ả ế ề ng đ
i tin dùng
ắ ư ệ ạ ị ườ lâu trên th tr ỏ ẻ ở ả ữ ẩ ừ ỹ ườ ậ ươ ậ ố ấ ả ạ ố ủ ạ nhi u đ i th c nh tranh: Các đ i th c nh tr nh hi n t ổ ặ ừ ấ ượ ng có m t t Vĩnh H o… n i ti ng v ch t l ệ ngoài ra có các doanh nghi p nh l ng M , Nh t, Trung Qu c… Đây là nh ng công ty có th nh p kh u t ườ ng có khá i nh : Aquafina, Lavie, ề ượ c nhi u ố ặ H i Phòng và 1 s m t hàng ệ ng hi u và
15
ạ ư ươ ư ả ẩ ố
ớ ệ ả ợ ủ ậ ả
ườ ỏ ẻ ệ
i dân H i Phòng nói riêng và m t s thì công ngh l c h u, th ưở ả ạ ự ạ ộ ẩ ạ ậ ng đ i cao ch a th t ộ ố ườ ng không ớ ng v i khách
ấ ệ công ngh s n xu t hi n đ i nh ng có giá thành s n ph m t ặ ằ ự s phù h p v i m t b ng thu nh p c a ng ệ ạ ậ ỉ t nh thành nói chung. Các doanh nghi p nh l ẩ ấ có gi y phép ho t đ ng đ t chu n không có s n ph m t o s tin t hàng.
ố ấ ệ ủ ạ
ệ ớ ấ ự
ướ ố ả ồ c u ng tinh khi
ế ể ử ụ ả ư ị ự ị
ể ạ ậ ướ ằ
ọ ố ế ng h ở ươ ẫ ậ ệ ng, chuyên s n xu t kinh doanh ạ ệ t, dòng s n ph m này hi n ch a phát tri n m nh c đ nh v d a vào c nh tranh ủ ớ ng và chính sách phù h p v i m i đ i th , vì v y “Tiên ầ ạ ấ i t cao c p d n đ u t c u ng tinh khi ệ ng hi u n
ả Qua vi c phân tích các đ i th c nh tranh và nh n th y công ty v i công ngh ấ ượ ạ ủ hi n đ i c a Châu âu và có ngu n nhân l c ch t l ẩ ẩ ả các s n ph m n ế ượ ị ườ ả ng H i Phòng, có th s d ng chi n l trên th tr ợ ươ ư nh m đ a ra ph ướ ố ấ ấ ẽ Lãng s ph n đ u tr thành th H i Phòng”.
ụ 5.2. Khách hàng m c tiêu
ư ả ẩ Nh đã phân tích trên, s n ph m n c khoáng Tiên Lãng có l
ướ ậ ng là các t
ố ượ ng không thua kém, do v y đ i t ậ ch c kinh doanh, c ị ợ ổ ứ ấ ượ ế ề ặ i th v m t giá ơ ả ng khách hàng có thu nh p trung bình và th p trên đ a bàn H i
ấ ượ ả ớ c v i ch t l ệ quan xí nghi p và l Phòng.
ị ươ ệ 6. Giá tr và tính cách th ng hi u
ả ướ ố ế Tiên Lãng là s n ph m n t, phân khúc mà chúng tôi h c u ng tinh khi
ẽ i là khách hàng có thu nh p trung bình, th p nên chúng tôi s thi ướ ng ẹ
ắ ả ẩ ướ ố ế ả ứ ả ẩ ậ ớ t ắ nhàng, b t m t. S n ph m n ấ c u ng tinh khi ế ế t k bao bì nh ỏ t b o đ m cho s c kh e.
ưở ươ ệ 7. Lí do tin t ng th ng hi u
ả ề ượ ự ự Đ th c s chi m đ
ế ả ớ ấ ứ ộ ả
ể ự ự ề ơ ủ ở ậ ẩ ẩ
ề ứ ỏ
ả ng quy trình an toàn v sinh, t ẽ ạ
ẽ ẩ
ế ế ả ợ ổ
ề ả t cho s c kh e ng ể ạ ế ế t k các lo i chai nh ạ ạ ả ư ả ề ộ
ầ ố ẹ ữ ể ế
ư ặ ề ươ ưở ủ c ni m tin c a khách hàng, đây th c s không ph i là ả ệ ộ ấ m t v n đ đ n gi n v i b t c m t doanh nghi p nào. B i v y đi u đ m b o ấ ượ ế ề ầ ng s n ph m. S n ph m có đ u tiên c a chúng tôi chính là cam k t v ch t l ậ ườ ứ ố ệ ấ ượ ấ i gi y ch ng nh n v ch t l ả ả ề ẫ ế ế t k , đa d ng hóa v m u mã, ki u dáng s n tiêu dùng. Ngo i ra chúng tôi s thi ỏ ỡ ớ ệ t k các bình c l n, chúng tôi s thi ph m. Ngoài vi c thi ể ệ ả ớ phù h p v i vi c b o qu n khi di chuy n xa, các bu i dã ngo i,…. Bên c nh đó thái ở ộ ụ ụ ủ đ ph c v c a nhân viên: ân c n, ni m n , chu đáo…. Cũng nh đ m b o m t văn ệ hóa doanh nghi p đ c tr ng, t t đ p… chính là nh ng chìa khóa đ khi n khách ệ ủ ơ hàng tin t ng hi u c a chúng tôi. ng h n v th
16
ự ệ ủ ươ ệ 8. S khác bi t c a th ng hi u
ả ẩ ướ ế ắ S n ph m n c tinh khi
ế ế ặ ủ ạ ế ẽ ự ế t 2 tông màu ch đ o là màu xanh tr ng, là s k t ư t k đ c tr ng trên các
t s là thi ụ ủ ợ ả ẩ ủ ả ồ ợ h p hài hòa g i c m giác trong lành và tinh khi bao bì c a s n ph m. Đây cũng là tông màu đ ng ph c c a nhân viên.
Ậ ầ Ế Ph n 3: K T LU N
ổ ệ ữ ế ố ộ M t th
ự ạ ộ ợ ủ ấ ố ng hi u có giá tr là t ng h p c a r t nhi u y u t ệ ạ
ị ượ ượ
ộ ả ệ ượ ng hi u thành công, đ
ỏ
ố ầ ề c nhi u ng ứ ủ ừ ữ ả ạ ờ
ườ ệ ẽ i tiêu dùng s kích thích kh
ắ ng hi u mà có th kh c sâu vào tâm trí c a ng ủ ủ ạ ể ẩ
ả ẩ ề ả ươ , nh ng thành qu ươ ủ c trong su t quá trình ho t đ ng c a mình, th ng mà doanh nghi p t o d ng đ ể ủ ể ị ệ . Đ có th xây hi u có giá tr là ph n ánh đ c nhu c u c t lõi c a khách hàng ề ế ế ườ ươ ự t đ n là đi u vô i tiêu dùng bi d ng m t th ủ ầ cùng khó khăn, đòi h i quá trình nghiên c u, phân tích nhu c u c a khách hàng, ồ ộ ệ ị ươ ng hi u. M t đ ng th i nh ng sáng t o không ng ng c a các nhà qu n tr th ả ươ th ệ năng tiêu dùng s n ph m c a doanh nghi p, t o úy tín, lòng tin cho khách hàng khi ả ử ụ s d ng s n ph m.
ị ị ầ ế ữ
ậ ỏ
ữ ể ọ ướ ẩ
ố ồ
ố ng hi u c a n
ộ ố ủ ệ
ệ ứ ẩ ị ớ ề ớ
ả ế ả ể ệ ừ ủ ạ ị ữ Qua quá trình tìm ki m, nh n đ nh nh ng đ nh nh ng nhu c u khách hàng, ế ừ ạ ớ ệ các chuyên gia, doanh nghi p chúng cùng v i nh ng sáng t o và h c h i ý ki n t ả ế ệ ươ ướ ng hi u n c tinh tôi phát tri n th t “Tiên Lãng” là s n ph m n c tinh khi ả ặ ứ ế ố ạ ộ ỏ ỏ t cho s c kh e b o v s c kh e c ng đ ng. Đ c tính c t lõi mà do nh t t khi ướ ệ ớ ả ố ươ ướ ệ c u ng ng t nghi p mu n h i s n ph m là “Tiên Lãng là th ẩ ả ươ ữ ạ ế ng hi u s n ph m i nh ng giá tr m i cho cu c s ng”. Là th t mang l tinh khi ề ắ ẽ ặ ắ ờ m i ra đ i ch c ch n s g p nhi u khó khăn trong quá trình phát tri n, đi u này đòi ẩ quá trình ho ch đ nh c i ti n s n ph m không ng ng c a doanh nghi p.