intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận: Xây dựng chương trình quản lý bán hàng tại Công ty cổ phần Bluesofts, Hà Nội

Chia sẻ: Jin Vũ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:66

113
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiểu luận khảo sát mô hình quản lý bán hàng hàng tại Công ty cổ phần Bluesofts, Hà Nội; tìm hiểu, phân tích và xây dựng báo cáo về bài toán quản lý bán hàng tại doanh nghiệp trong quá trình thực tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận: Xây dựng chương trình quản lý bán hàng tại Công ty cổ phần Bluesofts, Hà Nội

  1. MỤC LỤC
  2. LỜI NÓI ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Ngày nay, cả thế giới nói chung Việt Nam nói riêng đang chuyển mình đi lên   và phát triển tiếp nhận những thành tựu và khoa học mới. Từ  khi nước ta ra nhập   WTO,nền kinh tế bước sang một trang mới, nền kinh tế mở cửa giao l ưu hàng hoá  thông thương với tất cả các nước. Bên cạnh đó chúng ta học hỏi được cách quản lý   hàng hoá các luật trong quản lý hàng hoá. Với chính sách của nhà nước và sự đầu tư  của nước ngoài, nền kinh tế  của nước ta đã phát triển một cách nhanh chóng. Vì  vậy, trong hoạt động kinh doanh thương nghiệp tiêu thụ hàng hóa nhỏ và lẻ  là vấn  đề rất quan trọng. Trong thời kỳ mà kinh tế phát triển như hiện nay thì việc mua bán và trao đổi   được diễn ra trên nhiều hình thức, và hình thức cơ bản nhất là mở các cửa hàng để  thực hiện việc trao đổi và mua bán đó. Để thực hiện quá trình mua bán giữa người mua và cửa hàng, giữa cửa hàng  và nhà cung cấp thì chúng ta phải có công tác quản lý tốt, để đáp ứng được công tác   đó thì rất cần những ứng dụng về tin học, mà đặc biệt nhất là các phần mềm quản  lý và phần mềm quản lý bán hàng    Trong đợt khóa luận tốt nghiệp này, xuất phát từ  những lý do trên, em đã lựa chọn   đề tài: “Xây dựng chương trình quản lý bán hàng tại Công ty cổ phần Bluesofts,   Hà Nội.”. 2. Mục đích của đề tài ­ Khảo sát mô hình quản lý bán hàng hàng tại Công ty cổ phần Bluesofts, Hà Nội. ­ Nghiên cứu lý thuyết : Về cơ sở dữ liệu, về Microsoft Excel ­ Xây dựng một chương trình quản lý bán hàng
  3. ­ Tìm hiểu, phân tích và xây dựng báo cáo về  bài toán quản lý bán hàng tại   doanh nghiệp trong quá trình thực tập. 3.  Phương pháp nghiên cứu ­ Khảo sát và thu thập dữ liệu, các thông tin từ các tài liệu và cơ sở dữ liệu có   liên quan. ­ Tiếp cận một số phần mềm quản lý bán hàng có sẵn ­ Đến các công ty   mà người ta có cách quản lý bằng phương pháp mà em   đang cần tìm hiểu học hỏi thêm. ­ Dùng phương pháp phân tích thiết kế  hệ  thống để  tiến hành thực hiện đề  tài. 4. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài Chương trình giúp cho người quản lý hoặc người sử  dụng trong việc xem,  cập nhật thông tin hàng hóa một cách đầy đủ, nhanh chóng, dễ  dàng, chính xác và   tiện lợi. Chương trình giảm bớt chi phí về  thời gian cũng như  tiền bạc trong việc   quản lý bán hàng tại doanh nghiệp. Chương trình phải sát với thực tế, giao diện thân thiện dễ sử dụng Sau   khi   hoàn   thành   thì   phần   mềm   sẽ   giúp   cho   doanh   nghiệp   những   công   việcsau: Nhân viên bán hàng có thể tìm kiếm hàng hóa, đơn giá. Nhân viên thì lập các hóa đơn bán hàng và các phiếu thanh toán cho kháchhàng. Nhân viên cập nhật đơn giá cho hàng hóa, và có thể  thêm, sửa, xóa thông tin   của các loại hàng hóa.
  4. 5. Cấu trúc của đề tài Đề tài gồm 3 phần: Chương 1: Tổng quan về quản lý bán hàng Chương 2: Khảo sát và phân tích và thiết kế hệ thống quản lý bán hàng Chương   3:   Chương   trình   quản   lý   bán   hàng   hàng   tại   Công   ty   cổ   phần  Bluesofts, Hà Nội.
  5. DANH MỤC TỪ NGỮ VIẾT TẮT STT Kí Hiệu Ý nghĩa 1 TTPH Thông tin phản hồi 2 TT Thông tin 3 NCC Nhà cung cấp 4 Y/C Yêu cầu
  6. Chương 1. TỔNG QUAN VỀ QUẢN LÝ BÁN HÀNG 1.1. Lý thuyết chung về quản lý bán hàng 1.1.1. Sự cần thiết phải tổ chức công tác quản lý bán hàng  Khái niệm về bán hàng Bán hàng là khâu cuối cùng của quá trình hoạt động kinh doanh trong các doanh  nghiệp. Đây là quá trình chuyển giao quyền sở  hữu hàng hóa người mua và doanh  nghiệp thu tiền về hoặc được quyền thu tiền.  Xét góc độ  về  kinh tế: Bán hàng là quá trình hàng hóa của doanh nghiệp được   chuyển từ hình thái vật chất (hàng) sang hình thái tiền tệ (tiền). Quá trình bán hàng ở các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp thương mại nói   riêng có những đặc điểm chính sau đây: Có sự trao đổi thỏa thuận giữa người mua và người bán, người bán đồng ý bán,   người mua đồng ý mua, họ trả tiền hoặc chấp nhận trả tiền. Có sự thay đổi quyền sở hữu về hàng hóa: Người bán mất quyền sở hữu, người   mua có quyền sở hữu về hàng hóa đã mua bán. Trong quá trình tiêu thụ hàng hóa, các  doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng một khối lượng hàng hóa và nhận lại của  khách hàng một khoản gọi là doanh thu bán hàng. Số  doanh thu này là cơ  sở  để  doanh nghiệp xác định kết quả kinh doanh của mình. Bán hàng là quá trình trong đó người bán tìm hiểu, khám phá, khơi gợi những  nhu cầu của người mua, sau đó tiếp cận, phát triển quan hệ, chuyển giao giá trị, hỗ  trợ và chăm sóc sau bán hàng.
  7. Là quá trìnhchuyển giao giá trị từ người bán sang người mua, thông qua việc cung  cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ, nhằm nhận lại giá trị  tương xứng, có thể  là tiền,   quan hệ, lời nói tốt, lời giới thiệu với người khác,... Quản lý bán hàng: là hoạt động quản trị  của những người hoặc những nhóm  người thực sự thuộc lực lượng bán hàng hoặc gồm những người liên quan đến hoạt   động liên quan như: Giao hàng, dịch vụ khách hàng, đội trưng bày, nhóm sales audit,   trade marketing, bảo hành, bảo trì hoặc những người hỗ trợ trực tiếp cho lực lượng   bán hàng nhắm triển khai việc cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ  của doanh   nghiệp  trên   cơ   sở   chiến   lược   kinh   doanh,   nguồn   lực   của   doanh   nghiệp   và   môi  trường kinh doanh có liên quan. Để bán hàng hiệu quả trong thời buổi cạnh tranh như hiện nay, khách hàng có vô   số   sự   lựa   chọn   nhà   cung   cấp   vừa   ý,   đối   với   người bán   hàng   nhiều   kinh  nghiệm trong nghề  thì không cần nắm rõ quy trình bán hàng vì họ  đã hiểu quá rõ   trong thời gian mới bắt đầu công việc, mới vào nghề  bán hàng, giống như  biết   đường đi đến đích nhưng hỏi rằng họ  đi qua những con đường nào, tên con đường  đó ở đâu họ sẽ không biết. Dù cách này hay cách khác trong hoạt động bán hàng đều  dẫn đến hợp đồng được ký kết giữa người mua và người bán, người mua và người  bán giúp đỡ  lẫn nhau, người bán giúp người mua tìm được sản phẩm, dịch vụ phù   hợp, người mua giúp người bán đạt được mục tiêu, giải quyết được lượng hàng sản  xuất ra,…  Vai trò của quản lý bán hàng Hoạt động sản xuất kinh doanh phải lấy phục vụ  sản xuất làm mục đích. Yêu  cầu này đòi hỏi mọi hoạt động trong quá trình bán hàng phải hướng tới mục tiêu  chiến lược của doanh nghiệp, đồng thời nó cũng phải phục vụ  tốt nhất cho hoạt   động kinh doanh và kích thích được khả  năng sản xuất, nâng cao chất lượng sản  xuất của doanh nghiệp.
  8. Hoạt động bán hàng phải đảm bảo nâng cao được uy tín và không ngừng nâng  cao uy tín của sản phẩm cũng như của Công ty. Hoạt động bán hàng phải được tổ  chức một cách khoa học hợp lý có kế  hoạch.  Phân công vụ thể  và thường xuyên được theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra đánh giá. Hơn   thế nữa phải biết tổ chức một cách khoa học và nghệ thuật trong quá trình tổ  chức  hoạt động bán hàng. Đối với bản thân doanh nghiệp, bán hàng là vấn đề  sống còn quyết định tới sự  tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Thông qua bán hàng thì giá trị  và giá trị  sử  dụng của sản phẩm mới được thể hiện. Sản phẩm tiêu thụ được mới tạo ra doanh  thu để  bù đắp toàn bộ  chi phí (chi phí nguyên vật liệu trực tiếp, chi phí nhân công  trực tiếp, chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí bán hàng và chi phí sản xuất chung)  từ  đó doanh nghiệp tiếp tục chu kỳ  sản xuất mới. Việc tăng nhanh quá trình bán   hàng( tăng cả  số  lượng và rút ngắn thời gian) đồng thời với việc tăng nhanh vòng  quay vốn giúp tiết kiệm vốn cho doanh nghiệp, đảm bảo thu hồi vốn nhanh chóng  thực hiện tái sản xuất giản đơn và tái sản xuất mở  rộng tăng lợi nhuận cho doanh  nghiệp, nâng cao đời sống vật chất cho người lao động và thực hiện đầy đủ  nghĩa   vụ  thuế  với nhà nước. Do vậy việc tổ  chức tốt công tác bán hàng và mở  rộng thị  trường tiêu thụ sẽ tăng doanh thu khẳng định vị trí của doanh nghiệp trên thị trường. Đối với người tiêu dùng: thông qua quá trình bán hàng sẽ  đáp  ứng nhu cầu tiêu  dùng của người sử dụng đồng thời qua đó giá trị  sử  dụng của hàng hóa mới được   thực hiện. Thông qua kết quả  bán hàng các doanh nghiệp có thể kiểm tra, giám sát tình hình   thực hiện kế  hoạch bán hàng, kế  hoạch lợi nhuận, kiểm tra tình hình quản lý tiền  thu về  bán hàng và tình hình chấp hành kỷ  luật thanh toán đồng thời đối với Nhà  nước dựa trên số  liệu do kế  toán cung cấp có thể  nắm bắt được tình hình kinh  doanh và tình hình tài chính của doanh nghiệp, từ  đó thực hiện chức năng quản lý   kiểm soát vĩ mô nền kinh tế, và kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.
  9. Bán hàng là điều kiện vô cùng quan trọng để  doanh nghiệp đứng vững trên thị  trường. Thông qua kết quả bán hàng doanh nghiệp có thể  kiểm tra được tính thích   ứng của sản phẩm trên thị  trường về  sức cạnh tranh,  chất lượng sản phẩm mẫu   mã, giá cả và thị hiếu từ đó có được những kế hoạch sản xuất kinh doanh hiệu quả.  Do đó công tác bán hàng cần nắm bắt, theo dõi chặt chẽ, thường xuyên quá trình bán  hàng từ khâu mua hàng, dự trữ, bán hàng, thanh toán, thu nộp kịp thời đảm bảo xác  định kết quả kinh doanh tránh hiện tượng lãi giả, lỗ thật. Hiệu quả của hoạt động bán hàng ngày càng được nâng cao với chi phí thấp nhất  và lợi nhuận ngày càng tăng. Đây là mục tiêu mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải   theo đuổi, bởi vì lợi nhuận là mục tiêu trước mắt quan trọng, mà hoạt động của   hoạt động bán hàng thì  ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận. Để  có thể  đạt được   mục tiêu này, công tác bán hàng phải chú ý phân phối đúng lượng hàng, luồng hàng.  Đảm bảo sự vận động của hàng hoá hược hợp lý, giảm bớt chi phí lưu thông, đồng   thời phát triển các dịch vụ để phục vụ tốt các yêu cầu của khách hàng nhằm thu hút  khách hàng và làm tăng lợi nhuận.  Nhiệm vụ của quản lý bán hàng Đế  đáp  ứng kịp thời những yêu cầu trên quản lý bán hàng phải thực hiện tốt  những nhiệm vụ sau: - Ghi chép đầy đủ, kịp thời sự biến động (nhập – xuất) của từng loại hàng hóa  trên cả hai mặt hiện vật và giá trị. - Theo dõi, phản ánh giám sát chặt chẽ quá trình bán hàng, ghi chép kịp thời, đầy  đủ các khoản chi phí, thu nhập về bán hàng xác định kết qủa kinh doanh thông qua   doanh thu bán hàng một cách chính xác. - Cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, trung thực, đầy đủ  về  tình hình bán   hàng của từng loại hàng hóa phục vụ hoạt động quản lý doanh nghiệp.
  10. Yêu cầu đối với nhân viên bán hàng là phải giám sát chặt chẽ hàng hoá tiêu thụ  trên tất cả các phương diện: số lượng, chất lượng… Tránh hiện tượng mất mát hư  hỏng hoặc tham ô lãng phí, kiểm tra tính hợp lý của các khoản chi phí đồng thời   phân bổ chính xác cho đúng hàng bán để xác định kết quả kinh doanh. Phải quản lý  chăt chẽ  tình hình thanh toán của khách hàng yêu cầu thanh toán đúng hình thức và   thời gian tránh mất mát ứ đọng vốn. Để  thực hiện tốt các nhiệm vụ  trên, quản lý bán hàng và xác định kết quả  bán  hàng cần chú ý những yêu cầu cơ bản sau: Xác định đúng thời điểm hàng hoá được coi là bán để  kịp thời lập báo cáo bán   hàng và phản ánh doanh thu. Báo cáo thường xuyên kịp thời tình hình bán hàng và   thanh toán với khách hàng chi tiết theo từng loại, từng hợp đồng kinh tế nhằm giám  sát chặt chẽ  hàng bán về  số  lượng, chất lượng, thời gian…Đôn đốc việc thu tiền   khách hàng nộp về quỹ. Tổ chức hạch toán chứng từ ban đầu và trình tự luân chuyển chứng từ hợp lí. Các   chứng từ  ban đầu phải đầy đủ, hợp pháp, luân chuyển khoa học, hợp lí không quá   phức tạp mà vẫn đảm bảo yêu cầu quản lí, nâng cao hiệu quả công tác bán hàng. Xác định đúng và tập hợp đầy đủ chi phí bán hàng, chi phí quản lí doanh nghiệp,   kết chuyển chi phí  để xác định kết quả kinh doanh chính xác.  Yêu cầu của quản lý bán hàng Bán hàng và  xác  định kết  kinh  doanh có  ý  nghĩa  sống còn  đối  với doanh  nghiệp. Kế toán trong các doanh nghiệp với tư cách là một công cụ quản lý kinh tế,   thu nhận xử lý và cung cấp toàn bộ thông tin về tài sản và sự vận động của tài sản   đó trong doanh nghiệp nhằm kiểm tra, giám sát toàn bộ hoạt động kinh tế, tài chính   của doanh nghiệp, có vai trò quan trọng trong việc phục vụ quản lý bán hàng và xác   định kết quả kinh doanh của doanh nghiệp đó. 
  11. Quản lý bán hàng là quản lý kế hoạch và thực hiện kế toán tiêu thụ đối với từng  thời kỳ, từng khách hàng, từng hợp đồng kinh tế. Yêu cầu đối với kế toán bán hàng  là phải giám sát chặt chẽ hàng hóa tiêu thụ trên tất cả  các phương diện: số  lượng,   chất lượng… tránh hiện tượng mất mát hư hỏng hoặc tham ô lãng phí, kiểm tra tính  hợp lý của các khoản chi phí đồng thời phân bổ chính xác cho đúng hàng hóa để xác  định kết quả kinh doanh. Phải quản lý chặt chẽ tình hình thanh toán của khách hàng   yêu cầu thanh toán đúng hình thức và thời gian tránh mất mát ứ đọng. 1.1.2. Các phương thức bán hàng Hoạt động mua bán hàng hóa của các doanh nghiệp thương mại có thể thực hiện  qua hai phương thức: bán buôn và bán lẻ. Trong đó, bán buôn là bán hàng cho các  đơn vị sản xuất kinh doanh để tiếp tục quá trình lưu chuyển hàng hóa còn bán lẻ là   bán hàng cho người têu dung chấm dứt quá trình lưu chuyển hàng hóa.  Hàng hóa bán buôn và bán lẻ có thể thực hiện theo nhiều phương thức khác nhau.  Đối với bán buôn Có hai phương thức bán hàng là bán hàng qua kho và bán hàng vận chuyển thẳng.  phương thức bán hàng qua kho Theo phương thức này, hàng hóa mua về  được nhập kho rồi từ  kho xuất bán ra.  Phương thức bán hàng qua kho có 2 hình thức giao giận Hình thức nhận hàng: Theo hình thức này bên mua sẽ  nhận hàng tại kho bên   bán hoặc đến một dịa điểm do hai bên thỏa thuận theo hợp đồng, nhưng thường là  do bên bán quy định. Hình thức chuyển hàng: Theo hình thức này, bên bán sẽ  chuyển hàng hóa đến  kho của bên mua hoặc đến một địa điểm do bên mua quy định để giao hàng.  Phương thức bán hàng vận chuyển
  12. Theo phương thức này, hàng hóa sẽ được chuyển thẳng từ đơn vị  cung cấp đến  đơn vị  mua hàng không qua kho của đơn vị  trung gian. Phương thức bán hàng vận  chuyển thẳng có hai hình thức thanh toán. Vận chuyển có tham gia thanh toán: Theo hình thức này, hàng hóa được vận   chuyển thẳng về mặt thanh toán, đơn vị trung vị trung gian vẫn làm nhiệm vụ thanh   toán tiền hàng với đơn vị cung cấp và thu tiền của đơn vị mua. Vận chuyển thẳng không tham gia thanh toán: Theo hình thức này hàng hóa  được vận chuyển thẳng, về thanh toán, đơn vị trung gian không làm nhiện vụ thanh   toán tiền với đơn vị cung cấp, thu tiền của đơn vị mua. Tùy hợp đồng, đơn vị  trung   gian được hưởng một số phí nhất định ở bên mua hoặc bên cung cấp.  Đối với bán lẻ  Có 3 phương thức bán hàng là: Bán hàng thu tiền tập trung bán hàng thu tiền  không tập trung và bán hàng tự động.  Phương thức bán hàng thu tiền tập trung Theo phương thức này, nhân viên bán hàng chỉ phụ trách việc giao hàng còn việc  thu tiền có người chuyên trách làm công việc này, trình tự được tiến hành như  sau:  khách hàng xem xong hàng hóa và đồng ý mua, người bán viết “hóa hơn bán lẻ” giao  cho khách hàng đến chỗ  thu tiền thì đóng dấu “Đã thu tiền”,khách hàng mang hóa  đơn đó đến nhận hành. Cuối ngày, người thu tiền tổng hợp số  tiền đã thu để  xác   định doanh số  bán hàng. Định kì kiểm kê hàng hóa tại quầy, tính toán lượng hàng  hóa đã bán ra để xác định tình hình bán hàng thừa thiếu tại quầy.  Phương thức bán hàng không thu tiền tập trung Theo phương thúc này, nhân viên bán hàng vừa làm nhiệm vụ giao hàng, vừa làm  nhiệm vụ  thu tiền. Do đó, trong một cửa hàng bán lẻ  việc thu tiền hàn phân tán  ở  nhiều địa điểm. Hàng ngày hoặc định kì tiến hành kiểm kê hàng hóa còn lại để  tính 
  13. lượng bán ra, lập báo cáo bán hàng,đối chiếu doanh số bán theo báo cáo bán hàngvới   số tiền thực nộp để xác định thừa thiếu tiền bán hàng.  Phương thức bán hàng tự động Theo phương thức này, người mua tự chọn hàng hóa sau đó đến bộ phận thu ngân  kiểm hàng, tính tiền, lập hóa đơn bán hàng và thu tiền. Cuối ngày nộp tiền bán hàng  cho thủ quỹ. Định kỳ kiểm kê, xác định thừa, thiếu tiền bán hàng.  Các phương thức thanh toán Việc quản lý quá trình thanh toán đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động bán   hàng, chỉ khi quản lý tốt các nghiệp vụ thanh toán doanh nghiệp mới không bị chiếm  dụng vốn, tạo điều kiện tăng vòng quay của vốn, giữ uy tín với khách hàng. Hiện nay, các DNTM đang áp dụng 1 số phương thức thanh toán sau:  Thanh toán ngay bằng tiền mặt hoặc séc: Đối với những khách hàng có  nhu cầu thanh toán ngay, những khách hàng mua hàng với số  lượng ít,   không thường xuyên, khách hàng mới. Phương thức này giúp cho công ty  thu hồi vốn nhanh, tránh được tình trạng chiếm dụng vốn.  Người mua ứng tiền trước: Áp dụng cho khách hàng có nhu cầu đặt mua   theo yêu cầu mua một lúc với số lượng lớn mà công ty không thể áp dụng  được.  Thanh toán chậm: Phương thức này được áp dụng cho những khách hàng có  quan hệ mua bán thường xuyên, đã có uy tín với công ty. Trong trường hợp  này, công ty bị chiếm dụng vốn nhưng bù lại khách hàng phải chịu phần lãi  suất do việc trả chậm. 1.2. Quy trình xây dựng và quản lý hệ thống bán hàng cho doanh nghiệp 1.2.1. Tầm quan trọng của quản lý bán hàng trong doanh nghiệp
  14. Trong thời buổi phát triển thiết bị  di động cũng như  phần mềm đóng vai trò vô   cùng quan trọng. Bạn đang tìm kiếm một phần mềm quản lý bán hàng để  quản lý  chuỗi siêu thị, tiệm café, shop quần áo hay quản lý bán hàng của 1 doanh nghiệp…  Với hệ  thống thống kê và tính toán lãi lỗ  chính xác và quản lý các chương trình   giảm giá khuyến mãi hiệu quả  hơn giúp bạn quản lý chặt chẽ  doanh thu và lợi   nhuận. phần mềm quản lý bán hàng giúp bạn có cái nhìn tổng thể hơn về tình hình   kinh doanh hiện tại tối  ưu hóa mô hình kinh doanh của bạn. Với hệ thống báo cáo  chi tiết linh động và phân tích mạnh mẽ  giúp bạn đưa ra những chiến lược kinh   doanh điều phối hàng hóa hợp lý. Tính tiền nhanh, chính xác và chuyên nghiệp, giúp bạn phục vụ được nhiều khách  hàng hơn đồng thời làm tăng sự hài lòng của khách hàng. Thay thế  quầy tính tiền bằng hệ  thống phần mềm quản lý bán hàng có nhiều  chức năng xử lý tự động, bạn có thể gia tăng sự cạnh tranh của mình trên thị trường.   Nhân viên tính tiền sử dụng phần mềm có thể  xem giá mặt hàng nhanh hơn, kiểm   tra tồn kho chính xác, tự  động chọn mức giá phù hợp cho từng khách hàng và áp  dụng các chính sách khuyến mãi một cách tự động nếu có. Mọi giao dịch của cửa hàng với khách hàng luôn chính xác và rõ ràng với thông tin  rõ ràng trên hóa đơn về mặt hàng, nhân viên phục vụ, địa chỉ và logo của cửa hàng. Phần mềm quản lý bán hàng có thể quản lý từ xa Hiện nay sự phát triển của mạng xã hội với ứng dụng điện toán đám mây, phần   mềm quản lý bán hàng không chỉ có một bản offline cài đặt trên máy tính mà còn có   bản online, thậm chí là cài đặt trên các thiết bị cầm tay như điện thoại hay máy tính   bảng. Với công việc bận rộn, hay quản lý các chuỗi cửa hàng, với khả năng quản lý  từ xa, thông qua các thao tác đơn giản bạn đã có thể thấy sự thay đổi của số lượng  hàng hóa, các thống kê hàng ngày khi nhân viên của bạn đưa số  liệu lên, doanh thu  hàng ngày mà không cần có mặt tại cửa hàng.
  15. 1.2.2.Những việc cần làm khi xây dựng phần mềm quản lý bán hàng 1.2.2.1. Những yêu cầu của công tác bán hàng Bán hàng xét về mặt kỹ thuật kinh doanh đó là sự  chuyển hoá hình thái của   vốn kinh doanh từ  hàng thành tiền, xét về mặt nghệ thuật thì bán hàng là quá trình   trong đó người bán tìm hiểu, khám phá và đáp ứng những nhu cầu mong muốn của   khách hàng trên cơ sở quyền lợi lâu dài của hai bên. Để đạt được mục tiêu của sản   xuất kinh doanh nói chung những yêu cầu của công tác bán hàng đợc thể hiện cụ thể  như sau:  Khối lượng mặt hàng, chất lượng hàng hoá, dịch vụ  phải đáp  ứng được  mọi nhu cầu mong muốn của khách hàng.  Tổ chức tốt các hoạt động dịch vụ trong và sau khi bán.  Áp dụng phương pháp bán hàng và quy trình bán hàng hoàn thiện, đảm bảo  năng xuất lao  động của người bán hàng, chất lượng dịch vụ  khách hàng không   ngừng được nâng cao.  Phải không ngừng hoàn thiện thiết kế cửa hàng, quầy hàng và các loại hình  cơ sở kinh doanh, đổi mới các loại thiết bị, công cụ bảo quản trưng bày.  Phải đảm bảo rằng khách hàng luôn được phục vụ  bằng những phương   tiện thuận lợi nhất, hiện đại nhất.  Tổ  chức công tác bán hàng đảm bảo cho thời gian lao động của người bán  hàng được sử dụng có hiệu quả.  Làm tốt công tác quảng cáo, kết hợp quảng cáo với bán hàng làm cho   quảng cáo phát huy tác dụng thúc đẩy bán hàng. Quảng cáo là công cụ cạnh tranh, là  công cụ Marketing thương mại.
  16. 1.2.2.2. Nội dung quá trình bán hàng Thông thường một chương trình bán hàng của doanh nghiệp bao gồm những   nội dung sau:  Mục tiêu và nhiệm vụ bán hàng. Việc tiêu thụ nhằm thoả mãn một hay một số mục tiêu như sau  : Thâm nhập  thị trường mới, tăng sản lượng tăng doanh thu, tối đa hoá lợi nhuận bán hết hàng tồn   đọng. Các mục tiêu đó được lựa chọn và cụ thể hoá thành những nhiệm vụ chủ yếu  sau:  Sản lượng bán ra của từng mặt hàng và tất cả các mặt hàng.  Doanh số  bán cho từng mặt hàng và cho tất cả  các mặt hàng, cho từng  khách hàng và cho từng thời kỳ khác nhau, cho sản phẩm sản xuất trong thời kỳ và  sản phẩm tồn cuối kỳ.  Chi phí bán hàng: Là tất cả  các loại chi phí luư  thông bao gồm cả  chi phí  cho hoạt động Marketing.  Tổng mức lãi thu được cho từng mặt hàng và toàn bộ mặt hàng.  Tiến độ bán hàng Tiến độ  bán hàng cần được hoạch định một cách chi tiết, cụ  thể  và phải  được tuân thủ một cách nghiêm ngặt, bởi lẽ tiến độ bán hàng của một doanh nghiệp  không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình bán hàng của doanh nghiệp mà còn ảnh  hưởng lớn tới tiến độ sản xuất và tiến độ cung ứng. Điều kiện liên quan đến tiến độ  bán hàng có nhiều điều kiện như  là: Địa   điểm giao hàng, phương thức thanh toán, giá cả, mức triết khấu…
  17. Lượng dự  trữ cho hoạt động bán hàng: Việc xác định lượng dự  trữ  này phụ  thuộc vào nhu cầu khách hàng, đặc tính của từng loại mặt hàng, lượng hàng tồn kho   và chương trình sản xuất của doanh nghiệp. Dự  kiến biến  động trong chương trình bán hàng: Những biến động trong  chương trình bán hàng có thể về phía doanh nghiệp cũng có thể về phía khách hàng   và dự kiến những biến động có thể xảy ra trên thị trường, từ đó dự kiến các chương   trình dự phòng và nguyên tắc ứng xử nếu xảy ra các biến cố đó.  Căn cứ xác định chương trình tiêu thụ sản phẩm của công ty Để  xác định đúng đắn một chương trình bán hàng, doanh nghiệp cần chú ý  đến những căn cứ sau: ­ Nhu cầu thị  trường về  sản phẩm của doanh nghiệp đã được xác định, bao   gồm sản phẩm, số lượng, chất lượng, cơ cấu giá và thời gian đáp ứng kể cả  hiện tại và xu thế tác động của nó trong tương lai.Đây là căn cứ quan trọng và  có ý nghĩa nhất trong quyết định chương trình bán hàng của doanh nghiệp. ­ Phương án kinh doanh mà doanh nghiệp đã lựa chọn đặc biệt là các chương   trình sản xuất để triển khai thực hiện  phương án kinh doanh. ­ Chiến lược và chính sách kinh doanh của doanh nghiệp với tư cách là quan   điểm chỉ đạo, nguyên tắc chi phí chương trình bán hàng của doanh  nghiệp. ­ Các đơn đặt hàng, hợp đồng tiêu thụ  đã được ký kết, đây là các văn bản có  tính chất pháp quy, cần tuân thủ một cách nghiêm ngặt để đảm bảo thực hiện  mục tiêu, nhiệm vụ của doanh nghiệp với khách hàng. ­ Các căn cứ  khác cũng được trình tới khi hoạch định chương trình bán hàng  của doanh nghiệp là: Dự  kiến về  tăng chi phí cho hoạt động Marketing, sự  thay đổi về  mạng lới tổ  chức bán hàng, khả  năng thu hút thêm khách hàng   mới, khả  năng mở  rộng địa bàn tiêu thụ  sản phẩm của công ty,những chính 
  18. sách điều tiết vĩ mô của nhà nước với các loại sản phẩm mà doanh nghiệp  dự kiến bán.  Tổ chức mạng lưới bán hàng của công ty Trong cơ chế quản lý mới đối với mỗi doanh nghiệp thì việc sản xuất tốt là   chưa đủ để khẳng định sự tồn tại và phát triển của mình. Để làm đượ c điều đó đòi  hỏi các doanh nghiệp phải biết tổ chức tốt công tác bán hàng, một trong những nội   dung tổ  chức bán hàng của doanh nghiệp là tổ  chức mạng lưới bán hàng. Mạng  lưới bán hàng của doanh nghiệp là tập hợp các kênh bán hàng nối giữa doanh   nghiệp với người tiêu dùng. Nói cách khác nó là tập hợp các kênh đa sản phẩm  hàng hoá từ  nơi sản xuất đến ng ười tiêu dùng. Mạng lưới bán hàng của doanh  nghiệp được cấu thành bởi các yếu tố sau: ­ Người sản xuất: Được coi là người bán hàng thứ  nhất, họ  bán chính cái họ  sản xuất ra. Điểm  xuất phát của quá trình vận động hàng hoá là từ  nơi sản  xuất. ­ Người tiêu dùng: Là những người sử  dụng sản phẩm mua được vào việc  thoả  mãn nhu cầu của họ(có thể  là nhu cầu cá nhân, nhu cầu tập thể, tổ  chức, nhu cầu sản xuất…). ­ Người bán buôn: Thực hiện hợp đồng thương mại thuần tuý, đặc trưng cơ  bản trong yếu tố này là mua bán với số lượng lớn một loại sản phẩm nào đó.  Người bán buôn thường có th ế  l ực kinh t ế l ớn, có nh ững tr ường hợp không  thể khống chế cả một thị trường rộng lớn và có khả năng chi phối cả về sản   xuất lẫn người bán lẻ. ­ Người bán lẻ : Cũng có thể hợp đồng thương mại thuần tuý nhưng có thế lực  yếu hơn người bán buôn, khó có khả  năng chi phối người sản xuất hoặc  người bán buôn. Họ là người trực tiếp tiếp xúc với người tiêu dùng nên họ có  thể nắm bắt sát thực các thông tin thị trường sản phẩm của doanh nghiệp.
  19. ­ Đại lý: Đây là loại hình kinh doanh làm chức năng trung gian trong quá trình   vận động của hàng hoá, đối với công tác bán hàng của doanh nghiệp thì cần  phải quan tâm đến đại lý tiêu dùng sản phẩm của doanh nghiệp chứ  không  phải các đại lý cho người bán buôn, bán lẻ. Về danh nghĩa đó là một bộ phận  hoàn toàn độc lập có thể coi là một bộ  phận bên trong của công ty làm chức   năng tiêu thụ sản phẩm của công ty, do đó các đại lý sẽ giúp cho các công ty  đẩy mạnh quá trình tiêu thụ sản phẩm. Giữa các doanh nghiệp (công ty) và người đ ại lý cùng nhau ký k ết h ợp đ ồng  đại lý của mỗi bên trong quá trình tiêu thụ sản phẩm để đảm bảo nâng cao hiệu quả  của quá trình bán hàng, doanh nghiệp phải lựa chọn đúng đắn cho mình các đại lý. Những tiêu chuẩn cơ bản để lựa chọn đại lý: ­ Người làm đại lý phải có tư cách pháp lý. ­ Phải có khả năng tài chính ở mức độ nhất định. ­ Phải có địa điểm thuận lợi cho việc bán hàng, cơ  sở  vật chất để  đảm bảo   cho việc bảo quản hàng hoá và phục vụ khách hàng. ­ Phải có khả năng hợp đồng thương mại. Các yếu tố  cấu thành mạng lưới bán hàng có m ối quan h ệ  t ương tác với  nhau. Để đẩy mạnh quá trình bán hàng, doanh nghiệp thờng kết hợp sử dụng nhiều   kênh bán hàng khác nhau. Các bước thực hiện Nội dung Nhân viên bán hàng cần chuẩn bị  mọi thứ  cho  Chuẩn bị hoạt   động   bán   hàng   thành   công,   thấu   hiểu   về   sản   phẩm, dịch vụ, kế  hoạch bán hàng (danh sách khách  hàng cần ghé thăm) đồng thời chuẩn bị giấy giới thiệu,   card visit, trang phục, đến cả tâm lý bán hàng.
  20. Xây dựng một danh sách khách hàng tiềm năng  của mình, sàng lọc những khách hàng yếu kém.  Tìm kiếm và sàng lọc Nhân viên bán hàng có thể  gọi điện thoại, gửi  thư cho các khách hàng triển vọng trước khi quyết định   viếng thăm. Nhân viên bán hàng cần tìm hiểu đầy đủ  thông  tin về khách hàng triển vọng, đề  ra mục tiêu của cuộc   Tiếp   cận,   và   thiết   lập  viếng thăm.  cuộc hẹn Nhân   viên   bán   hàng   cần   biết   cách   chào   hỏi  người mua để có được bước mở đầu cho mối quan hệ  sau này, bao gồm biểu hiện bề  ngoài, những lời mở  đầu và cách nhận xét trong câu chuyện Giới thiệu và trình bày Nhân   viên   bán   hàng   giới   thiệu   sản   phẩm   với  người   mua   theo   công   thức   AIDA   (chú   ý,   quan   tâm,  mong   muốn,   hành   động   mua),   đồng   thời   phải   nhấn   mạnh kỹ  lưỡng những lợi ích của khách hàng và nêu   lên   những   tính   năng   của   sản   phẩm   đảm   bảo   được  những lợi ích đó. Khách hàng luôn đưa ra những ý kiến phản đối  Khắc   phục   những   ý  trong quá trình giới thiệu hay khi đề nghị đặt mua hàng.  kiến   phản   đối   hay   xử  Nhân viên bán hàng luôn phải giữ  thái độ  vui vẻ, đề  lý từ  chối, thuyết phục  nghị  người mua làm rõ những ý kiến không tán thành,   khách hàng. phủ nhận hợp lý giá trị những ý kiến phản đối,… Thống nhất thương vụ,  Nhân viên bán hàng đưa ra những tác nhân đặc  ký kết hợp đồng biệt để  kích thích người mua kết thúc thương vụ. Đặc  biệt là luôn sử  dụng những câu hỏi mở  => làm khách 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2