TÒM HIÏÍU<br />
T ÀÖÅNG<br />
HOAÅ<br />
Y HOÅC<br />
DAÅNGÖN NGÛÄ KÑ HIÏÅU C<br />
ÀÖÎ THÕ HIÏN - ÀINH THÕ HOA - NGUYÏÎN THÕ THANH TÊM*<br />
<br />
Ngaây nhêån baâi: 30/10/2017; ngaây sûãa chûäa: 31/10/2017; ngaây duyïåt àùng: 13/11/2017.<br />
Abstract:<br />
Sign language plays a crucial role in the linguistic development of deaf children. Teaching of sign language for deaf c<br />
from normal children. In this article, authors mention method of teaching sign language for the deaf children. Deafness can be c<br />
abnormalities or post-natal infectious diseases (such as pneumonia, etc). Many 6-8 year-old children go to school when they do<br />
language to study so they have to learn language for two years. From the specific characteristics of deaf and dumb children and <br />
school centres, authors discuss the factors that influence on the effectiveness of sign language teaching for deaf children.<br />
Keywords:<br />
Teaching, deaf children, sign language.<br />
<br />
1. Múã àêìu<br />
2.2. Vai troâ cuãa NNKH àöëi vúái treã àiïëc:<br />
Con ngûúâi duâng ngön ngûä àïí àaáp ûáng nhu cêìu<br />
2.2.1. NNKH vúái treã àiïëc. Khi gia àònh coá treã khiïëm<br />
giao tiïëp, hoåc hoãi vaâ khaám phaá, ngûúâi àiïëc cuäng vêåy.<br />
thñnh, hoå sûã duång cûã chó, àiïåu böå àïí trao àöíi, giao tiïëp.<br />
Tuy nhiïn, do “coá vêën àïì” úã cú quan thñnh giaác nïn Àêìu tiïn chó laâ nhûäng cûã chó, àiïåu böå àún giaãn, coá tñnh<br />
cöång àöìng ngûúâi àiïëc noái chung vaâ treã àiïëc noái riïng phoãng hònh cao. Nhûäng cûã chó àiïåu böå naây chuã yïëu<br />
duâng ngön ngûä kñ hiïåu (NNKH) laâm cöng cuå àïí tû duy mö phoãng caác hoaåt àöång, biïíu thõ caãm xuác cú baãn<br />
vaâ giao tiïëp. Nhû vêåy, NNKH cuäng àoáng vai troâ vö cuãa con ngûúâi. Vïì sau, vûúåt ra khoãi phaåm vi gia àònh,<br />
cuâng quan troång àöëi vúái sûå phaát triïín cuãa treã àiïëc. Vêåy<br />
treã khiïëm thñnh tham gia nhiïìu nhoám cöång àöìng (cöång<br />
cêìn daåy NNKH cho treã àiïëc nhû thïë naâo? Quaá trònh àöìng ngûúâi nghe bònh thûúâng hoùåc cöång àöìng treã<br />
daåy treã àiïëc hoåc NNKH coá giöëng nhû àöëi vúái treã nghe<br />
àiïëc). Luác naây, vöën cûã chó, àiïåu böå cuãa treã ngaây àûúåc<br />
àûúåc hay khöng? Nûúác ta hiïån coá khoaãng 15.500 treã múã röång hún, hoaân thiïån hún.<br />
em dûúái 6 tuöíi bõ àiïëc hoùåc nghe khoá. Nguyïn nhên<br />
2.2.2. Quaá trònh hònh thaânh vaâ phaát triïín NNKH úã<br />
dêîn túái viïåc treã bõ àiïëc coá thïí laâ do bêím sinh hay do treã àiïëc. Chûác nùng ngön ngûä laâ möåt trong nhûäng<br />
sau khi sinh treã bõ mùæc caác bïånh (nhû viïm phöíi,...) chûác nùng quan troång cuãa loaâi ngûúâi àûúåc hònh thaânh<br />
dêîn túái bõ àiïëc. Nhiïìu em 6-8 tuöíi àïën trûúâng khi chûa khaá súám úã voã naäo (1,5-2 tuöíi). Àïën 3 tuöíi, noá diïîn ra<br />
coá vöën ngön ngûä àïí ài hoåc, phaãi hoåc hai nùm möåt lúáp.nhanh choáng vaâ phaát triïín phöëi húåp vúái chûác nùng<br />
Söë lûúång thöëng kï cho thêëy àêy laâ möåt nhoám àöëi tûúångàiïìu khiïín vêån àöång. Tûâ 3-6 tuöíi, voã naäo tûúng àöëi<br />
àùåc biïåt cêìn àûúåc quan têm giuáp àúä.<br />
hoaân thiïån, hoaåt àöång thêìn kinh cêëp cao cuãa naäo<br />
Xuêët phaát tûâ nhûäng àùåc àiïím riïng cuãa treã àiïëc vaâcuäng phaát triïín. Noá lûu giûä àûúåc nhûäng haânh àöång, cûã<br />
thûåc tïë àiïìu tra khaão saát taåi caác trung têm trûúâng hoåc, chó phûác taåp [3]. Àoá laâ nhûäng àiïìu kiïån töët àïí treã àiïëc<br />
baâi viïët naây baân àïën nhûäng nhên töë coá aãnh hûúãng túái<br />
coá thïí hoåc, ghi nhúá vaâ phaát triïín NNKH. Búãi NNKH laâ<br />
hiïåu quaã hoaåt àöång daåy hoåc NNKH cho treã àiïëc.<br />
möåt ngön ngûä sûã duång hònh daáng baân tay, chuyïín<br />
2. Nöåi dung<br />
àöång cú thïí, cûã chó vaâ biïíu caãm trïn khuön mùåt àïí<br />
2.1. Treã àiïëc vaâ vai troâ cuãa NNKH àöëi vúái caác trao àöíi kinh nghiïåm, suy nghô, nhu cêìu vaâ tònh caãm.<br />
em : khöng giöëng vúái nhûäng daång khuyïët têåt khaác, treãNhû vêåy, quy trònh hoåc ngön ngûä cuãa treã thûúâng vaâ<br />
àiïëc seä àûúåc phuåc höìi vaâ phaát triïín ngön ngûä möåttreã àiïëc seä laâ (xem <br />
hònh 1).<br />
caách hiïåu quaã nïëu trûúác àoá treã àûúåc chêín àoaán phên<br />
Bắt<br />
Luân<br />
cử chỉ<br />
Chơi<br />
Hiểu<br />
Chú ý<br />
nghe<br />
loaåi khiïëm thñnh möåt caách chñnh xaác. Caách phên loaåi<br />
chước<br />
phiên<br />
dûåa trïn tiïu chñ thñnh lûåc cuãa ngûúâi laâ phöí biïën hún<br />
caã (xem baãng 1).<br />
Bắt<br />
Luân<br />
cử chỉ<br />
Chơi<br />
Hiểu<br />
Chú ý<br />
nhìn<br />
Baãng 1. Phên loaåi mûác àöå khiïëm thñnh<br />
chước<br />
phiên<br />
Mûác àöå<br />
<br />
Khaã nùng nghe<br />
<br />
Hònh 1. Quy trònh hoåc ngön ngûä cuãa treã thûúâng vaâ treã àiïëc (7)<br />
<br />
Àiïëc nheå (20<br />
- 40dB)<br />
<br />
Nghe àûúåc êm thanh coá êm lûúång<br />
lúán hún bònh thûúâng<br />
<br />
Àiïëc trung bònh (40<br />
- 70dB)<br />
<br />
Chó nghe<br />
<br />
Àiïëc nùång, àiïëc sêu (70<br />
90dB)<br />
<br />
Chó nghe àûúåc rêët ñt, duâ coá àeo maáy<br />
trúå thñ<br />
nh<br />
* Trûúâng<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
Theo àoá, nïëu treã thûúâng phaãi traãi qua 5 bûúác àïí<br />
sûã duång àûúåc möåt tñn hiïåu êm thanh ngön ngûä thò treã<br />
àûúåc nhúâ maáy trúå thñnh<br />
àiïëc cuäng phaãi traãi qua nùm bûúác àïí sûã duång möåt kñ<br />
<br />
Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 107<br />
<br />
hiïåu vaâo hoaåt àöång giao tiïëp. Chó khaác nhau úã bûúác em hoåc ngön ngûä “meå àeã” rêët nhanh vaâ tiïën trònh naây laâ<br />
thûá hai, búãi vò, treã thûúâng seä phaãi nghe tiïëp nhêån voã<br />
giöëng nhau àöëi vúái têët caã caác treã trïn khùæp thïë giúái.<br />
êm thanh cuãa tûâ. Thûåc tïë cho thêëy, duâ bõ khiïëm thñnh<br />
Treã àiïëc, vïì thïí chêët khöng khaác gò treã thûúâng,<br />
úã mûác naâo hoaåt àöång giao tiïëp cuãa treã àiïëc cuäng khöngthêåm chñ, nïëu xaác àõnh àuáng khaã nùng ngön ngûä vaâ<br />
thïí taách rúâi NNKH.<br />
giuáp àúä kõp thúâi, thò trònh àöå phaát triïín ngön ngûä cuãa<br />
- Giai àoaån treã sûã duång tûâng tûâ möåt:<br />
Vúái nhûäng treã treã àiïëc coá giai àoaån coân thuêån lúåi hún so vúái treã thûúâng.<br />
coá thñnh giaác bònh thûúâng, trong khoaãng tûâ 0-2 tuöíi, Thûåc tïë sûã duång vaâ kïët quaã nghiïn cûáu cuãa nhiïìu nhaâ<br />
treã àaä coá thïí hiïíu lúâi noái vaâ laâm theo lïånh àún giaãn, luác<br />
khoa hoåc àaä chûáng toã NNKH laâ ngön ngûä meå àeã cuãa<br />
naây, caác chûác nùng trïn voã naäo àaä phaát triïín. Treã àaäcöång àöìng ngûúâi àiïëc. Vò vêåy, nïëu nhû treã àiïëc àûúåc<br />
coá thïí sûã duång cuâng luác baân tay vaâ mùæt àïí thao taác vaâ<br />
phaát hiïån vaâ àûúåc giao tiïëp vúái böë meå bùçng NNKH<br />
neám àöì vêåt. Treã phaát triïín thõ giaác, thñnh giaác, xuác<br />
ngay tûâ loåt loâng, tiïën trònh phaát triïín ngön ngûä cuãa treã<br />
giaác, võ giaác vaâ khûáu giaác. Nhûäng àùåc àiïím phaát triïín<br />
seä giöëng nhû caác treã em khaác cuâng lûáa tuöíi.<br />
têm, sinh lñ naây àaä giuáp treã coá thïí hoåc ngön ngûä theo 2.3. Thûåc traång daåy hoåc NNKH cho treã àiïëc<br />
caách hoåc tûâng tûâ möåt. Trong thïë giúái cuãa mònh, treã àaä<br />
trïn àõa baân Haâ Nöåi<br />
coá thïí biïët tïn möåt söë àöì vêåt quen thuöåc vaâ caác hiïån 2.3.1. Hoaåt àöång daåy hoåc nhòn tûâ lñ thuyïët giao<br />
tûúång tûå nhiïn xaä höåi sau: + Ngûúâi: Böë, meå, tïn riïng tiïëp. Coi hoaåt àöång daåy hoåc cho treã cuäng laâ möåt hoaåt<br />
cuãa caác anh chõ em vúái beá...; + Haânh àöång: nhòn, àöång giao tiïëp, chuáng töi àaä tiïën haânh tòm hiïíu xem<br />
ngûãi, roát, kò coå, chaâ xaát, sêëy khö, vaâo trong, ra ngoaâi,hiïåu quaã hoaåt àöång naây phuå thuöåc vaâo nhûäng nhên töë<br />
ngöìi xuöëng, àûáng dêåy, chúi...; + Àöì vêåt: caái cöëc, caái<br />
naâo (xem hònh 2).<br />
thòa ..., + Caác böå phêån cú thïí: àêìu, 2 caánh tay, 2 chên,<br />
buång, mùåt, toác, mùæt, muäi, miïång; + Caác khaái niïåm vïì<br />
khöng gian: trong nhaâ/ngoaâi sên; hoùåc múã cûãa ra/<br />
àoáng cûãa vaâo...; + Caác hiïån tûúång xaä höåi: bùæn tung<br />
toáe, nhòn, ûá, cho con, taåm biïåt; + Miïu taã: noáng, laånh,<br />
saåch, bêín, nhanh, chêåm, mïìm, thö cûáng, mõn.<br />
Khi àaä biïët duâng möåt vaâi tûâ, sûã duång trong caác tònh Thöng àiïåp: Nöåi dung baâi hoåc (laâ möåt chuöîi tñn hiïåu àaä àûúåc maä hoáa)<br />
Hònh 2. Sú àöì hoaåt àöång daåy hoåc<br />
huöëng haâng ngaây, àûúåc khen, àûúåc khuyïën khñch,<br />
treã seä rêët thñch thuá khaám phaá, biïët caách sûã duång thïm<br />
Baãng 2. So saánh hoaåt àöång daåy hoåc<br />
cho ngûúâi bònh thûúâng vaâ cho ngûúâi àiïëc:<br />
nhiïìu tûâ múái.<br />
- Giai àoaån treã sûã duång ngûä phaáp: <br />
Trong khoaãng tûâ Hoạt động dạy học cho trẻ thường<br />
Hoạt động dạy học cho trẻ điếc<br />
3-6 tuöíi, treã àaä biïët sûã duång ngön ngûä úã cêëp àöå cuá phaáp<br />
GV và HS có chung 1 mã ngôn ngữ GV và HS không có chung 1 mã ngôn<br />
vaâ hoaân thiïån dêìn caác kiïíu cêu maâ treã hoåc àûúåc tûâlà tín hiệu ngôn ngữ âm thanh. Nội ngữ. Gây nên hiện tượng trộn mã,<br />
ngûúâi lúán. Khi lïn 2, caác beá bùæt àêìu noái caác cêu coá 2 tûâ.dung bài học được truyền đạt khiến cho việc tiếp thu nội dung bài<br />
thông suốt. → Hoạt động dạy học học khó khăn. → Hiệu quả của hoạt<br />
Caác beá bùæt àêìu sûã duång loaåi ngûä phaáp cuãa riïng mònhđạt hiệu quả<br />
động dạy học bị hạn chế.<br />
àïí àùåt caác tûâ naây vaâo vúái nhau. Caác cêu cuãa caác beá vò<br />
caác beá boã têët caã trûâ caác tûâ cêìn thiïët nhêët. Beá coá thïí noái<br />
2.3.2. Kïët quaã àiïìu tra hoaåt àöång daåy hoåc NNKH<br />
cêu ngùæn: böë bïë; meå bïë hoùåc bïë tñ... Khi lïn 5-6 tuöíi, treãcho treã àiïëc taåi Haâ Nöåi.<br />
hoåc àûúåc nhiïìu ngön ngûä hún. Vñ duå, chuáng bùæt àêìu Tûâ vûång: Baãng tûâ chuáng töi àûa ra göìm 200 tûâ,<br />
duâng thïm böí ngûä, àõnh ngûä... caác thaânh phêìn phuå cuãa àêy laâ nhûäng tûâ khaá cú baãn trong ngön ngûä noái Viïåt<br />
cêu. Treã bùæt àêìu noái nhûäng viïåc nhû: mêët röìi; ùn röìi;Nam. Danh saách baãng tûâ chuáng töi àûa ra coá caã nhûäng<br />
chaåy röìi. Àöi khi treã cuäng mùæc nhûäng löîi sai vïì trêåt tûå tûâ,<br />
danh tûâ chó sûå vêåt, nhûäng àöång tûâ chó haânh àöång vaâ<br />
vñ duå: “Höm qua, quaã na ùn röìi”. Chuáng cuäng bùæt àêìutñnh tûâ chó tñnh chêët hay nhûäng àaåi tûâ thöng duång chó<br />
töíng quaát hoáa möåt caách thaái quaá quy tùæc ngûä phaáp vaâ<br />
ngûúâi thên trong gia àònh, trûúâng lúáp, phûúng tiïån<br />
phaåm nhiïìu löîi vïì ngûä phaáp vaâ vïì tû duy. Vñ duå, khi cho giao thöng,... Àöëi tûúång maâ chuáng töi tòm hiïíu laâ:<br />
treã quaâ, chuáng ta thûúâng nhùæc treã: <br />
con aå meå ài röìi meå Trûúâng dên lêåp daåy treã cêm àiïëc Haâ Nöåi (sau àêy xin<br />
cho, àïën khi beá àûa chuáng ta vêåt gò, beá cuäng yïu cêìu: goåi tùæt laâ Trûúâng Nhên chñnh); Trûúâng Tiïíu hoåc Xaä<br />
Meå aå ài!<br />
hoùåc Baâ aå ài!.<br />
Àïí chó tiïëng kïu cuãa caác vêåt, Àaân (sau àêy goåi tùæt laâ Trûúâng Xaä Àaân) vaâ Trung têm<br />
ngûúâi Viïåt duâng <br />
choá suãa, meâo kïu, gaâ gaáy, ngûåa hñ, sû khuyïët têåt Thuåy An (xem baãng 3).<br />
tûã gêìm, chim hoát... thò caác beá coá thïí duâng lêîn löån àöång Nhû vêåy, treã Àiïëc Trûúâng Nhên Chñnh àaåt 40%<br />
tûâ chó tiïëng kïu cuãa con vêåt naây sang cho con vêåt khaác. töíng söë caác tûâ àûúåc hoãi; treã Àiïëc Trûúâng Xaä Àaân laâ 30%<br />
Vñ duå: möåt treã noái vúái meå: <br />
Con chim “suãa” röìi meå úi<br />
... Treã töíng söë tûâ àûúåc khaão saát; treã Àiïëc Trung têm khuyïët têåt<br />
<br />
108 Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
Baãng 3<br />
<br />
lûúång. Vò vêåy, hiïåu quaã cuãa hoaåt<br />
<br />
àöång daåy hoåc àûúåc nêng cao roä rïåt.<br />
Treã lúáp 1 Treã lúáp 1 Treã lúáp 1, Trung<br />
Nhoám tûâ<br />
(Trûúâng<br />
(Trûúâng Xaä têm khuyïët têåt<br />
Chuá thñch<br />
Àûáa treã biïët NNKH khöng thïí<br />
Nhên chñnh)<br />
Àaân)<br />
Thuåy An<br />
giao tiïëp vúái nhûäng ngûúâi khöng<br />
Chó phên biïåt vai cú baãn: böë, meå, anh,<br />
Ngûúâi thên: 14<br />
9<br />
8<br />
5<br />
biïët NNKH. Àïí coá thïí giao tiïëp vúái<br />
chõ, …<br />
Möi = Miïång; tay– baân tay, chên- baân treã, caác thaânh viïn gia àònh, baån<br />
Böå phêån cú thïí: 21<br />
10<br />
5<br />
5<br />
chên<br />
beâ vaâ nhûäng ngûúâi khaác trong cöång<br />
Hoaåt àöång,<br />
Ài maáy bay/ö tö/xe maáy = maáy bay/ ö<br />
10<br />
5<br />
4<br />
àöìng cuäng phaãi biïët NNKH<br />
. Trong<br />
phûúng tiïån: 18<br />
tö/ xe maáy<br />
söë caác beá, coá möåt trûúâng húåp àùåc<br />
Vïå sinh caá nhên:18<br />
11<br />
7<br />
4<br />
Trûúâng lúáp: 35<br />
19<br />
10<br />
8<br />
biïåt, beá Taå Quöëc Vûúång àûúåc chêín<br />
Treã khöng phên biïåt àûúåc “chúå” vaâ àoaán àiïëc bêím sinh vúái chó söë tai<br />
Trao àöíi vaâ hiïån<br />
9<br />
4<br />
3<br />
“siïu thõ”, “baán”.<br />
tûúång thiïn nhiïn: 21<br />
traái laâ 85dB, tai phaãi laâ 95dB. Cha,<br />
Khöng coá khaái niïåm “trúâi”<br />
meå Vûúång laâ ngûúâi nghe - noái vaâ<br />
Maâu sùæc:5<br />
2<br />
3<br />
2<br />
Vêåt duång gia àònh:27 6<br />
6<br />
3<br />
biïët NNKH, Vûúång àaä àûúåc tiïëp xuác<br />
Treã úã Tuåy An khöng phên biïåt: “taåi vaâ sûã duång NNKH àöìng thúâi àûúåc<br />
vò” vaâ<br />
Khaác 16<br />
5<br />
6<br />
4<br />
“caái tai”; “vò sao” vaâ “ngöi sao”<br />
hoåc kô nùng noái, àoåc khêíu hònh<br />
Nhoám tûâ chó võ giaác (mùån, àùæng,<br />
Thûåc phêím: 25<br />
7<br />
6<br />
5<br />
muöëi,…), nöìi>