TINH THẦN TỰ HỌC VÀ TỰ HỌC NHỮNG MÔN NGÀNH TIN HỌC.
lượt xem 52
download
Người xưa đã nhắc nhở con cháu rằng: “Nếu còn trẻ mà chẳng chịu học hành thì khôn lớn sẽ chẳng làm được việc gì có ích” hoặc “Bất học bất tri lí”. Vậy thì chúng ta cần học thế nào cho đúng, cho có kết quả? Và qua kinh nghiệm bao đời được đúc kết, người ta đã nhận ra rằng tự học là phương pháp mang lại hiệu quả cao đồng thời cũng rèn luyện cho chúng ta đức tính kiên trì....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: TINH THẦN TỰ HỌC VÀ TỰ HỌC NHỮNG MÔN NGÀNH TIN HỌC.
- TINH THẦN TỰ HỌC Kính thưa: Quý vị đại biểu có mặt trong hội thảo ngày hôm nay cùng toàn thể đồng chí đoàn viên thanh niên thân mến! Người xưa đã nhắc nhở con cháu rằng: “Nếu còn trẻ mà chẳng chịu học hành thì khôn lớn sẽ chẳng làm được việc gì có ích” hoặc “Bất học bất tri lí”. Vậy thì chúng ta cần học thế nào cho đúng, cho có k ết qu ả? Và qua kinh nghiệm bao đời được đúc kết, người ta đã nhận ra rằng tự học là phương pháp mang lại hiệu quả cao đồng thời cũng rèn luyện cho chúng ta đức tính kiên trì. Suốt lịch sử phát triển mấy nghìn năm, nhân loại đã tích lũy được một kho tàng tri thức khổng lồ. Vì thế, muốn tiếp thu những tinh hoa ấy, con người chỉ có một cách duy nhất là phải học suốt đời. Bác Hồ đã từng dạy: “Học ở trường, học trong sách vở, học lẫn nhau và h ọc ở nhân dân”, Lê-nin đã khuyên: “Học, học nữa, học mãi”. Vì thế, tự học là xác định được ý th ức, h ọc có mục đích và học một cách tự giác. Lúc nhỏ, đến trường, thầy giảng sao, ta học vậy. Học với thầy thì có vẻ hơi “sướng” vì thầy đã chuẩn bị sẵn cho ta mọi thứ, ta chỉ cần ngồi vào bàn và “ăn”. Nhưng lắm khi các “món dọn” ra không hợp khẩu vị, “ăn” mãi một món, chán lắm nhưng vẫn cứ phải “ăn” vì ta không có quy ền chọn l ựa nào khác. Còn tự học với sách, ta phải tự chuẩn bị “thực đơn”, đi chợ và tự nấu ăn. Nếu ta biết cách lên thực đơn, khéo đi chợ và nấu nướng thì ta s ẽ có một bữa ăn ngon miệng, vừa tiết kiệm vừa bổ dưỡng. Ngược lại, có khi ta tốn cả đống tiền, mất thời gian nhưng rồi chính ta cung không thể nào nu ốt n ổi. T ương t ự ̃ như vậy, khi học với sách, ta có toàn quyền lựa chọn và h ọc nh ững gì mình thực sự cần, bằng cách của mình, thời gian và địa đi ểm mình thích,… Nh ưng kiến thức từ sách là mênh mông, nếu ta không biết lựa chọn, không bi ết x ử lý thông tin để biến kiến thức ấy thành tri thức của riêng mình thì ta s ẽ vẫn c ứ “dốt” mặc dù đã đọc, đã học rất nhiều. 1
- Hiện nay, có rất nhiều phương pháp học tập khác nhau, b ằng các phương tiện khác nhau. Nhưng kĩ năng quan trọng nhất là tự học. Khả năng độc lập trong học tập, tư duy sẽ giúp bạn tiến bộ nhanh. Dù cho là phương pháp nào đi chăng nữa thì cũng có một số yếu tố mà bạn nên quan tâm. + Người xưa có câu :” Việc hôm nay ch ớ đ ể ngày mai” ,đi ều đó có nghĩa là luôn hoàn thành bài hôm nay và chuẩn bị tốt bài vở ngày mai. Thời gian qua đi không thể lấy lại được. Thứ duy nhất mà bạn có thể làm chủ và thay đổi là hiện tại. Ngạn ngữ Anh có một câu rất hay “ Hôm qua là quá khứ. Ngày mai là điều bí mật.Và hôm nay là một món quà.” Đó là lí do tại sao người ta gọi thì hiện tại là present, tức là món quà. Vì thế, hãy làm mọi thứ mà bạn đã đặt ra ngay ở thì hiện tại chứ không phải thì tương lai. “việc hôm nay ch ớ đ ể ngày mai” Điều này sẽ tạo ra một thói quen tốt, giúp ích cho chúng ta ở mọi mặt của đời sống chứ không riêng học tập. + Sắp xếp thời gian hợp lý, chia nhỏ công việc để dễ dàng th ực hiện. Đừng ngại khó khăn và thất bại. Đừng bao giờ bỏ cuộc vì đích đến đã ở trước mắt chúng ta rồi. Vì cuộc đời không trải toàn hoa h ồng, và bạn ch ỉ có thể lựa chọn đi chân trần hay mang cho mình những đôi giày v ững chãi. Hành trang cho tương lai phụ thuộc ở quyết định hiện tại của các bạn. + Học nhóm là một hình thức học hợp tác nâng cao chất lượng của h ọc viên – các học viên giao lưu với nhau và có được nh ững k ết qu ả h ọc t ập ti ến bộ về nhiều mặt. Theo cách này, người học được tạo cơ hội tự đặt câu h ỏi, thảo luận, trình bày quan điểm, và thực hiện học hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm cùng nhau. Mỗi người đều có một phương pháp tự học riêng cho mình vì v ậy m ọi người hãy lựa chọn phương pháp học tối ưu nhất để đạt được kết quả tốt nhất. Kĩ năng tốt nhất cho việc học và tự học đó là tính kiên trì, kiên nh ẫn. Chỉ có người chăm chỉ mới có được sự kiên nhẫn! Kiên nhẫn là biết thời gian 2
- tính. Bất cứ điều gì trên đời cũng cần thời gian. Nếu nấu cơm cần 20 phút đ ể cơm chín, thì ta không thể tăng lửa cao gấp 5 lần và 4 phút sau thì xong m ột nồi cơm… cháy. Kiên nhẫn là biết thời gian đòi hỏi cho một vấn đ ề. Vi ệc học cũng vậy, phải kiên trì trước những bài tập khó, nên tìm m ọi cách đ ể hoàn thành nó, và nếu không tự mình giải được thì phải nhờ sự giúp đỡ của bạn bè, thầy cô trong thời gian sớm nhất có th ể. Rất nhi ều ng ười trong chúng ta mỗi khi gặp một bài khó thì thường chán nản, s ợ mình không làm đ ược, s ợ mất nhiều thời gian nên đành bỏ qua, không làm nữa. Điều đó vô hình chung đã biến chúng ta thành một con người không có ý chí phấn đấu. Kiên trì ở đây, ngoài yếu tố “đi hoài cũng tới đích”, nó còn hàm ý nghị lực chiến th ắng 3 lo ại tiêu cực trên đường đi của việc tự học – đó là tiêu cực từ chính mình, tiêu c ực từ hoàn cảnh và tiêu cực từ người khác. Tinh thần sáng tạo trong việc tự học cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Tự học cốt là để tìm sâu hơn, hiểu cặn kẽ hơn những vấn đề mà đã được thầy cô giáo đã dạy trên lớp. Thay vì h ọc vẹt, h ọc theo ki ểu đ ối phó, thì việc tự học phải đi với việc hiểu được bản chất của vấn đề, của bài toán. Ngoài những kiến thức sách giáo khoa, chúng ta cũng cần phải học hỏi thêm kiến thức ở tài liệu tham khảo, trên tivi, Internet, cũng như ki ến th ức th ực t ế để mở mang thêm, cũng như tìm hiểu sâu hơn vấn đề. Là sinh viên ngành Tin học ứng dụng, một chuyên ngành đòi h ỏi s ự tìm tòi, miệt mài tìm hiểu của những con người theo h ọc, đối với chúng tôi thì việc tự học là một việc hết sức cần thiết. Bởi vì như chúng ta đã bi ết, ki ến thức về tin học thì vô cùng bao la, hôm nay nh ư th ế này, ngày mai l ại khác, có những phần mềm đang sử dụng rộng rãi bây giờ, nhưng lại trở thành l ạc h ậu về sau. Trái ngược với điều đó thì sách vở không th ể nào thay đổi k ịp th ời so với những thay đổi một cách chóng mặt của những sản phẩm khoa học công nghệ. Tin học là một trong những ngành khó h ọc, khó ti ếp thu, h ổng ki ến thức trước đó thì về sau sẽ không thể làm gì được, nh ưng một khi đã hi ểu ra vấn đề của bài toán thì ta lại thực hiện chúng rất nhanh, không nh ững th ế mà còn làm cho chúng ta có hứng thú hơn trong việc học. Cho nên, việc tìm tòi, 3
- tìm hiểu những kiến thức, những cái mới từ thực tế, cũng như trên mạng Internet là việc học chủ yếu của Sinh viên ngành tin học. Ngoài những kĩ năng và phương pháp trên đây, tôi cũng xin được chia sẻ một số kinh nghiệm và phương pháp của mình trong việc học và tự học những môn chuyên ngành tin học. Trước hết, nhà trường không thể đào tạo ra sinh viên có thể đáp ứng được nhiều nhu cầu khác nhau của từng doanh nghiệp. Việc của nhà trường là chỉ day sinh viên theo yêu cầu chung nhất của xã h ội, đó là tri th ức, kĩ năng và thái độ làm việc, cũng như kiến thức cơ bản nhất của chương trình học. Vì thế, tất cả chúng ta cần phải tự bổ sung thêm kiến th ức phù hợp đ ể sau khi ra trường có thể thích ứng với đòi hỏi của doanh nghiệp. Các môn trong ngành tin học luôn được giảng dạy theo trình tự logic, cái dễ trước, cái khó sau, và cái sau luôn phải vận dụng cái trước. Vì vậy, nếu chưa hiểu rõ bài ngày hôm qua thì làm sao bạn có thể hiểu được ngày hôm nay thầy giảng về cái gì? Đừng sợ mất thời gian, bởi vì cái tháp nào cũng phải được xây từ mặt đất mà lên, ngôi nhà muốn vững ch ắc thì n ền móng phải vững chắc. Vì thế, hãy bắt đầu học từ ngày hôm qua. Đối với các môn tin học, nếu ngại đem những gì chưa hiểu đ ể h ỏi b ạn bè, thầy cô là sai lầm chết người dễ dẫn đến mất căn bản nhất đối với người học/ Mặc dù đã cố gắng nhưng ta không th ể một mình hi ểu h ết t ất c ả nh ững gì từ thầy cô và từ giáo trình. Cần phải có đồng đội trong h ọc t ập. Đối với ngành tin học mà nói thì không có ai thể gọi là học giỏi hay h ọc d ốt c ả, ch ỉ có thể nói là biết trước hay biết sau, biết nhiều hay biết ít. Không có ai thành công mà không nhờ đến sự giúp đỡ của người khác. Việc học nhóm là một việc cũng hết sức là có ích đối với người học những môn tin học. Không chỉ các sinh viên học ngành tin học mà đối với các sinh viên ngành khác mà học những môn tin học ứng dụng cũng vậy, c ần ph ải th ực hành nhiều, làm nhiều bài tập, làm nhiều thành quen. Những kiến thức của Word, Excel, hay là Access, Visual Foxpro… nếu không thực hành nhiều, thì bạn cũng sẽ quên đi nó trong nay mai. Chưa kể đến nh ững môn l ập trình nh ư 4
- C, Java, hay là ASP,PHP... thì lại càng phải làm nhiều bài tập hơn n ữa, th ực hành nhiều hơn nữa mới có thể nắm vững được cấu trúc c ủa ngôn ng ữ cũng như câu lệnh… Một điểm quan trọng nữa là để tự học được các môn tin học, thì bạn cần phải chuẩn bị cho mình một kiến thức nhất định về Ti ếng Anh, vì t ất c ả các môn tin học đều dùng ngôn ngữ tiếng Anh để mô tả, và diễn đạt. Từ đó giúp ta dễ hình dung và hiểu được ý nghĩa của các cụm từ, khái niệm mô tả trong tài liệu cũng như trong phần mềm học. + Một số đề xuất: Xây dựng thư viện, phòng máy tốt, có kết nối mạng Internet để giúp - các sinh viên chuyên ngành nói riêng cũng như sinh viên ngành khác có th ể dễ dàng tìm tài liệu và phục vụ cho việc thực hành. Bởi vì hiện nay, nhu cầu tìm kiếm thông tin trên mạng là rất thiết thực cho các Sinh viên chuyên ngành tin học cũng như sinh viên của các ngành khác Đổi mới phương pháp dạy học cũng như đổi mới môn h ọc và n ội dung - của môn học. Theo tình hình hiện nay, một số môn học không còn phù h ợp với nhu cầu đòi hỏi của xã hội, trong khi đó có một số môn học quan trọng thì sinh viên lại không được học, Tính tư học của sv có đặt hiệu quả cao không còn phụ thuộc vào cách - truyền đạt của giảng viên, cần có sự thu hút khi diễn đạt về môn của mình và những ứng dụng thực tế sau khi học xong sẽ làm được gì, làm ở đâu và làm như thế nào. Có thể xây dựng một Website cung cấp các tài liệu, bài gi ảng c ần thi ết - cho các môn học, tạo môi trường tương tác giữa Giáo Viên và Sinh Viên , một diễn đàn để SV trong trường có điều kiện giao lưu, h ọc h ỏi lẫn nhau, tăng tính tự học. Dạy học theo khả năng tự học của sv qua dạy học theo phương pháp - nghiên cứu khoa học. Tạo điều kiện cho sv đi thực tế để biết thêm về chuyên ngành mà mình - đang học từ đó nâng cao khả năng tư duy và học tập được tốt hơn. 5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tinh thần khoa học
56 p | 364 | 143
-
Khoa học hoá về cách suy nghĩ, làm việc và học tập
80 p | 248 | 114
-
Danh ngôn về cuộc sống
5 p | 578 | 54
-
Kỹ năng thiết lập mục tiêu và tạo động lực bản thân
28 p | 282 | 53
-
Đánh giá bản thân: Những giá trị tinh thần của bạn
2 p | 243 | 34
-
Một số bài tập rèn luyện tính tự tin cho bản thân
3 p | 131 | 21
-
Tài liệu môn học Kỹ năng mềm: Kỹ năng thiết lập mục tiêu và tạo động lực cho bản thân
28 p | 93 | 19
-
Bài giảng Kỹ năng làm việc nhóm: Phần 1 - ThS. Trần Thị Thảo (Bậc đại học chương trình đại trà)
59 p | 50 | 16
-
nâng cao sức mạnh tinh thần: tinh thần con người quyết định tất cả
47 p | 94 | 15
-
Tài liệu môn học Kỹ năng mềm: Kỹ năng khám phá bản thân
23 p | 69 | 13
-
Rèn tính tự lập cho bé
5 p | 122 | 12
-
Chăm sóc bản thân
2 p | 113 | 9
-
sống và khát vọng: phần 1
83 p | 60 | 9
-
Động viên tinh thần hợp tác của bé
4 p | 105 | 9
-
Để yêu bản thân hơn
3 p | 90 | 7
-
Mối quan hệ giữa kỹ năng tự nhận thức và tinh thần lạc quan của trẻ vị thành niên
9 p | 122 | 7
-
Nuôi dưỡng tinh thần độc lập
3 p | 64 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn