Tổ chức thi công đường ô tô phần 3
lượt xem 143
download
Tham khảo tài liệu 'tổ chức thi công đường ô tô phần 3', kỹ thuật - công nghệ, kiến trúc - xây dựng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tổ chức thi công đường ô tô phần 3
- công tác khai thác và gia công v t li u; công tác ch t o các lo i bán thành ph m và c u ki n ñúc s n; công tác v n chuy n… 1.3.5.2. Dây chuy n t ng h p (DCTH): DCTH là t p h p và th ng nh t toàn b DCCN làm các công tác chu n b , công tác t p trung, công tác d c tuy n và v n chuy n cùng ph i h p nh p nhàng, liên t c ñ hoàn thành toàn b kh i lư ng công tác xây l p. Ví d : 1 công ty xây d ng c u ñư ng là 1 DCTH Cäng ty xáy dæûng Liãn hãû ngæåüc Âæåìng ä tä âaî laìm xong Âäüi xáy dæûng Âäüi xáy dæûng Âäüi laìm cäng Âäüi xáy dæûng caïc màût âæåìng nãön âæåìng taïc táûp trung cäng trçnh væìa vaì nhoí Dáy chuyãön täø håüp Xê nghiãûp baïn thaình pháøm Âäüi váûn chuyãøn Baîi xe maïy Caïc moí vaì cå såí Xê nghiãûp cáúu kiãûn laìm âæåìng saín xuáút doüc tuyãún bã täng cäút theïp Hình 2.7.7: Sơ ñ nguyên t c t ch c thi công ñư ng ôtô theo m t dây chuy n t h p 1.3.6. Các thông s cơ b n c a dây chuy n: T Tht 5 Thâ 4 Täâ 3 2 TKT 1 L O 1.3.6.1. Th i gian ho t ñ ng c a dây chuy n (Thñ): - Th i gian ho t ñ ng là t ng th i gian làm vi c trên tuy n ñư ng xây d ng c a m i l c lư ng lao ñ ng và xe máy thu c dây chuy n;
- ð i v i 1 DCCN thì Thñ là t ng th i gian ho t ñ ng c a ñơn v chuyên nghi p trên tuy n, k c th i gian khai tri n và th i gian hoàn thi n. ð i v i 1 DCTH thì Thñ là th i gian k t lúc tri n khai DCCN ñ u tiên cho ñ n khi DCCN cu i cùng hoàn thành công vi c. 1.3.6.2. Th i gian khai tri n c a dây chuy n (Tkt): - Th i gian khai tri n là th i gian c n thi t ñ l n lư t ñưa toàn b các phương ti n s n xu t vào ho t ñ ng theo ñúng trình t công ngh thi công. ð i v i DCCN thì Tkt là th i gian k t khi máy (ho c ngư i) ñ u tiên b t ñ u làm vi c trên tuy n ñ n khi máy (ho c ngư i) cu i cùng c a dây chuy n b t ñ u làm vi c (thư ng 2÷3h n u lâu Tkt = 3÷4 ca). ð i v i DCTH thì Tkt là th i gian k t khi DCCN ñ u tiên b t ñ u tri n khai ñ n khi DCCN cu i cùng b t ñ u ho t ñ ng. Tkt càng dài càng b t l i vì máy móc và các phương ti n s n xu t khác ph i ñ i lâu m i ñư c ñưa vào ho t ñ ng v n b ra nhi u, chi u dài dây chuy n t ng h p tăng dây chuy n d b phá v do nh hư ng c a khí h u và th i ti t. Vì v y, khi TCTC theo PPTC2DC c n thi t k sao cho Tkt càng nh càng t t (v i DCTH không nên vư t quá 10÷15 ca). Cũng vì lý do trên, khi dây chuy n ñã ho t ñ ng n ñ nh thì không nên ñ nó ng ng ho t ñ ng gi a ch ng vì s t n Tkt ñ ho t ñ ng tr l i. 1.3.6.3. Th i gian ho t ñ ng th c c a dây chuy n (Tth): Th i gian ho t ñ ng c a dây chuy n như ñã nêu trên thư ng là th i gian tính theo l ch. Trong kho ng th i gian này, dây chuy n c n ph i tri n khai ho t ñ ng, và có th không ho t ñ ng trong các ngày l , ho c do th i ti t x u. Vì v y, th i gian ho t ñ ng th c c a dây chuy n Tth = (Thñ – T1 – Tkt) s b ng: V i T1: th i gian dây chuy n ph i ngưng ho t ñ ng, l y như sau: T1 = max(Tng, Tx) v i Tng là th i gian dây chuy n ph i ng ng ho t ñ ng do ngh l ; Tx là th i gian dây chuy n ph i ng ng ho t ñ ng do th i ti t x u. ð có th hoàn thành tuy n ñư ng ñúng ti n ñ , chi u dài ño n ñư ng DCTH có th Lth = Tth.Vdc ≥ L hoàn thành trong Tth ph i ≥ chi u dài tuy n: V i Vdc là t c ñ c a dây chuy n (m/ca); L là chi u dài tuy n ñư ng (m); ðây cũng chính là cơ s ch n t c ñ dây chuy n t i thi u. 1.3.6.4. Th i gian hoàn t t (Tht): - Tht là th i gian c n thi t ñ l n lư t ñưa toàn b các phương ti n s n xu t ra kh i ho t ñ ng c a dây chuy n, sau khi các phương ti n này ñã hoàn thành công vi c c a mình theo ñúng quy trình công ngh thi công. ð i v i DCCN: Tht = kho ng vài gi ÷ vài ca. ð i v i DCTH: là kho ng th i gian t khi chi c máy (ho c ngư i) ñ u tiên c a DCCN ñ u tiên k t thúc công vi c cho ñ n khi chi c mày (ho c ngư i) cu i cùng c a DCCN cu i cùng hoàn thành công vi c c a mình.
- - N u các DCCN ñ u có VDC không ñ i và b ng nhau thì Tkt = Tht; Tkt, Tht tùy thu c s lư ng và th i gian khai tri n (ho c hoàn t t) c a các DCCN, tùy thu c th i gian chu n b và gián cách gi a các khâu công tác liên ti p nhau do công ngh thi công quy t ñ nh (ví d : móng gia c vôi, xi măng: có th i gian b o dư ng). Khi t ch c dây chuy n, c g ng rút ng n Tkt, Tht ñ n m c nh nh t có th . 1.3.6.5. Th i gian n ñ nh c a dây chuy n (Tôñ): Th i gian n ñ nh là th i kỳ các DCCN cùng ho t ñ ng ñ ng th i v i t c ñ b ng nhau và không ñ i. Tôñ = Thñ – (Tkt + Tht) (2.7.2) Qua công th c 2.10.2 cho th y: n u (Tkt + Tht) càng l n thì Tôñ càng nh . ði u này càng kh ng ñ nh thêm nh hư ng b t l i c a Tkt và Tht. Tôñ có giá tr càng l n dây chuy n càng phát huy hi u qu , máy móc, nhân l c ñư c s d ng t i ña trong quá trình thi công. 1.3.6.6. T c ñ dây chuy n (VDC): - V i DCCN thì VDC là chi u dài ño n ñư ng (mét ho c kilomét) mà 1 ñơn v chuyên nghi p hoàn thành m i khâu công tác c a mình trong 1 ñơn v th i gian (ca ho c ngày ñêm); - V i DCTH thì VDC là chi u dài ño n ñư ng hoàn hành trong 1 ca ho c 1 ngày ñêm; VDC là 1 thông s cơ b n c a 1 dây chuy n, nó chính là năng su t công tác c a ñơn v chuyên nghi p và bi u th c trình ñ trang b và s d ng các phương ti n thi công. Nó cũng quy t ñ nh các thông s khác. VDC càng l n thì th i h n thi công càng ng n và ño n công tác c a dây chuy n càng l n. VDC ñư c xác ñ nh d a trên 2 cơ s : - VDC ≥ Vmin (t c ñ dây chuy n t i thi u): L L (m/ca) (2.7.3) min VDC = = Tth Thd − (T1 + Tkt ) Trong ñó: + L: ño n công tác c a dây chuy n, km; + Tkt: cũng ñư c d ki n vì dây chuy n chưa ñư c thi t k , ca; - Ph i phát huy ñư c h t năng su t c a máy móc, thi t b ; Mu n v y, thư ng ph i xu t phát t ti n ñ thi công cho phép ho c năng l c công tác c a ñơn v thi công, thi t k các phương án TCTC v i nhi u VDC khác nhau r i so sánh ch n phương án t i ưu. Chú ý: các dây chuy n có th có VDC thay ñ i ho c không ñ i, khi góc αi càng l n thì t c ñ dây chuy n càng cao. Trong th c t XDð, ch n VDC thư ng có 2 trư ng h p: Th i h n thi công b kh ng ch . Lúc này ch n VDC theo 2 ñi u ki n ñã nêu trên; năng su t c a các DCCN, ñ c bi t là các dây chuy n s n xu t v t li u, bán thành ph m, k t c u ñúc s n, v n chuy n ñư c xác ñ nh trên cơ s VDC ñã ch n;
- Th i h n thi công không b h n ch . Lúc này ch n VDC theo ñi u ki n th 2 – theo năng l c công tác c a ñơn v thi công, ñ c bi t là các DCCN s n xu t v t li u, bán thành ph m, c u ki n ñúc s n, v n chuy n. 1.3.6.7. ðo n công tác c a dây chuy n (L): Là chi u dài ño n ñư ng có th thi công b ng 1 dây chuy n ñ c l p, trong 1 năm, 1 quí ho c 1 tháng. ðo n công tác c a dây chuy n ph thu c vào các y u t sau: VDC: càng l n càng hi u qu trang thi t b máy móc hi n ñ i, có bi n pháp kh c ph c nh hư ng th i ti t; Thñ: càng dài càng b t l i; Công ngh thi công: càng ñơn gi n càng hi u qu ; ði u ki n th i ti t khí h u; 1.3.6.8. Chi u dài dây chuy n (lDC): - V i DCCN: chi u dài dây chuy n là ño n ñư ng trên ñó t t c các phương ti n thi công c a DCCN cùng ñ ng th i ho t ñ ng ñ hoàn thành m i khâu công tác ñư c giao). Chi u dài dây chuy n ñư c xác ñ nh theo b n v quá trình công ngh thi công, thư ng b ng b i s c a VDC: ldc = ni.VDC (ni là s ño n dây chuy n trong Tkt). Các ñơn v chuyên nghi p sau 1 s ca làm vi c s hoàn thành công ngh thi công và s n sàng bàn giao m t b ng ñ ñơn v chuyên nghi p sau tri n khai. Ví d : DCCN thi công BTN rãi nóng. VDC VDC VDC VDC VDC VDC BTN Laìm Lu så Tæåïi V/c+raíi Lu leìn âaî saûch Lu leìn bäü+ nhæûa hoaìn BTN+ màût TC buì chàût dênh buì phuû thiãûn âæåìng xong phuû baïm lDC Hình 2.7.8: Dây chuy n thi công BTN rãi nóng - V i DCTH: chi u dài dây chuy n là chi u dài ño n ñư ng trên ñó t t c các ñơn v chuyên nghi pn thu c DCTH cùng tri n khai ho t ñ ng, tính theo công th c sau: p m LDC = ∑ l DC + ∑ a j + ∑ Z k (m) (2.7.4) i i i =1 j =1 k =1 Trong ñó: + liDC, aj, zk: là chi u dài các DCCN thu c DCTH, các ño n giãn cách và các ño n d tr (m); + ðo n giãn cách aj: là chi u dài ño n ñư ng c n thi t gi a các DCCN mà quy trình, quy ph m thi công ñòi h i; thư ng ñ ñ m b o các k t c u thi công trư c có th i gian hình thành cư ng ñ .
- aj = VDC.Tgcj (2.7.5) j V i Tgc là th i gian giãn cách yêu c u. Ví d : th i gian b o dư ng l p cát – ñá gia c xi măng là 14 ngày, l p ñ t gia c vôi là 7 ngày. + ðo n d tr Zk: là chi u dài ño n ñư ng d tr c n thi t gi a các DCCN ñ m b o khi vì 1 lý do nào ñó, DCCN ñi trư c ph i ng ng ho t ñ ng, các DCCN sau v n ho t ñ ng bình thư ng. Zk = VDC.Tkdt (2.7.6) k V i T dt: là th i gian d tr c n thi t. ð ñ m b o có Tkt, Tht nh như ñã nêu trên, khi th c s c n thi t m i b trí các ño n Zk, ñ rút ng n Tgcj, có th s d ng các lo i ph gia ninh k t nhanh, thúc ñ y quá trình hình thành cư ng ñ c a các k t c u. 1.3.6.9. Nh p ñ c a dây chuy n (g): Là kh i lư ng công vi c mà ñơn v chuyên nghi p hoàn thành trong 1 ñơn v th i gian. Q Q (m/ca; m2/ca; m3/ca) (2.7.7) g= = Tth Thd − (T1 + Tkt ) Trong ñó: Q là kh i lư ng công tác; Khi g càng l n thì dây chuy n ñư c ñánh giá có nh p ñ càng kh n trương. 1.3.7. ðánh giá hi u qu dây chuy n: 1.3.7.1. H s hi u qu áp d ng phương pháp t ch c dây chuy n: H s hi u qu ñư c tính theo công th c sau: T Thâ − (Tkt + Tht) (Tkt + Tht) K hq = äâ = (2.7.8) = 1− T Thâ Thâ hâ + Khq 1,0: vi c s d ng dây chuy n r t hi u qu ; + Khq ≥ 0,7: t ch c thi công theo phương pháp dây chuy n có hi u qu cao; + Khq = 0,3÷0,7: nên t ch c ph i h p PPTC2DC v i PPTC2 khác; + Khq < 0,3: nên t ch c thi công theo PPTC2TT ho c PPTC2SS; 1.3.7.2. H s t ch c: H s t ch c này nh m ñánh giá m c ñ s d ng phương ti n s n xu t v m t th i gian trong su t th i kỳ ho t ñ ng c a dây chuy n, tính theo công th c sau: T + Tht T - kt hâ K hq + 1 2 = (2.7.9) K tc = T 2 hâ Trong ñó: T +T + kt ht : th i gian trung bình m i xe máy không ñư c dùng ñ n trong su t th i kỳ ho t 2 ñ ng c a dây chuy n (n u ñư c ñưa vào ho t ñ ng trư c tiên ra trư c tiên, ho t ñ ng sau cùng ra sau cùng);
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tổ chức thi công đường ô tô phần 1
5 p | 532 | 191
-
Tổ chức thi công đường ô tô phần 2
5 p | 302 | 122
-
Tổ chức thi công đường ô tô phần 5
5 p | 247 | 106
-
Tổ chức công nghệ chuẩn đoán kỹ thuật ô tô - Hiệu quả của chuẩn đoán
18 p | 221 | 106
-
Giáo trình kiểm định ô tô - Chương 5
12 p | 286 | 104
-
Tổ chức thi công đường ô tô phần 4
5 p | 258 | 95
-
Bài giảng xây dựng cầu 2 P11
12 p | 218 | 91
-
Tổ chức thi công đường ô tô phần 6
5 p | 219 | 85
-
Bài giảng xây dựng cầu 2 P16
12 p | 164 | 69
-
MỘT SỐ KINH NGHIỆM THIẾT KẾ & THIẾT KẾ TỔ CHỨC THI CÔNG TƯỜNG CHỐNG THẤM ĐẬP, THI CÔNG BẰNG BIỆN PHÁP ĐÀO HÀO TRONG DUNG DỊCH BENTONITE
12 p | 177 | 41
-
Bài giảng thiết kế đường ôtô 2 P14
6 p | 142 | 37
-
Bài giảng thiết kế đường 1 P9
7 p | 96 | 25
-
Bài giảng thiết kế đường ôtô 2 P9
6 p | 126 | 20
-
Bài giảng thiết kế đường ôtô 2 P12
6 p | 81 | 17
-
Đề thi kết thúc môn Bảo dưỡng-sửa chữa hệ thống truyền lực có đáp án - Trường TCNDTNT Bắc Quang (Đề số 1)
17 p | 15 | 6
-
Đề thi kết thúc môn Bảo dưỡng-sửa chữa trang bị điện ô tô có đáp án - Trường TCNDTNT Bắc Quang (Đề số 1)
17 p | 13 | 6
-
Đề thi kết thúc môn Bảo dưỡng-sửa chữa hệ thống bôi trơn và làm mát có đáp án - Trường TCNDTNT Bắc Quang (Đề số 1)
4 p | 18 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn