Tổ chức vận chuyển hành khách du lịch bằng đường sắt - Chương 2
lượt xem 23
download
Tài liệu tham khảo giáo trình môn học " Tổ chức vận chuyển hành khách du lịch bằng đường sắt " Chương 2 Tổ chức công tác phục vụ hành khách cung cấp cho sinh viên các kiến thức cần thiết trong lĩnh vực ổ chức vận chuyển hành khách du lịch bằng đường sắt quốc gia và đô thị, công tác phục vụ hành khách du lịch đường sắt
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tổ chức vận chuyển hành khách du lịch bằng đường sắt - Chương 2
- Chương II T CH C CÔNG TÁC PH C V HÀNH KHÁCH II.1. ð C ðI M VÀ YÊU C U C A CÔNG TÁC PH C V HÀNH KHÁCH Công tác ph c v là 1 b ph n quan tr ng c a quá trình v n chuy n hành khách, tuy không tr c ti p t o ra s n ph m v n chuy n nhưng có ý nghĩa r t l n ñ thu hút hành khách và nâng cao v th c a Doanh nghi p ñư ng s t trong lĩnh v c v n t i, ñ c bi t trong môi trư ng c nh tranh m nh m gi a các lo i hình phương ti n và t ch c tham gia v n chuy n hành khách. M t khác, do m c s ng ngày càng tăng nên ñòi h i c a hành khách trong quá trình v n chuy n cũng tăng lên, vì v y, t ch c t t công tác ph c v hành khách l i càng có vai trò quan tr ng hơn. II.1.1. ð c ñi m c a công tác ph c v hành khách 1. Công tác ph c v không gi i h n trong không gian ho c ñ i tư ng c th mà tr i dài trong su t quá trình v n chuy n. ð i tư ng ph c v c a nó không ch là nh ng hành khách ñi tàu, mà còn bao g m c nh ng ngư i quan tâm dù h có th không ch n ñư ng s t ñ di chuy n ho c không có m c ñích di chuy n nhưng v n có nhu c u ñư c ph c v ; 2. S n ph m c a công tác ph c v là tr u tư ng, nhi u khi không th ño b ng giá tr ti n. R t nhi u công ño n ph c v hành khách ñư c coi là t nhiên và mi n phí, như gi i ñáp, ch d n... nhưng l i có ý nghĩa to l n ñ nâng cao doanh thu cho Doanh nghi p; 3. N i dung ph c v hành khách r t ña d ng, phong phú bao g m toàn b các yêu c u v văn hóa, ngh ngơi, ăn u ng, di chuy n ng n ñư ng... do ñó h th ng các ch tiêu ñánh giá ch t lư ng ph c v cũng r t khác nhau, nhưng trên h t là s “hài lòng t i ña” c a hành khách trong kh năng cho phép c a ngành; 4. Công tác ph c v liên quan ñ n nhi u ñ i tư ng có b n s c văn hóa, phong cách s ng, qu c t ch, trình ñ hi u bi t, th m chí là quan ñi m chính tr khác nhau, vì v y c n nghiên c u k ñ có phương pháp ph c v thích h p; 5. Công tác ph c v hành khách không tuân theo quy ñ nh th i gian do Doanh nghi p ñư ng s t ñ ra mà hoàn toàn do hành khách ch ñ ng. Các nhân viên c a ngành ñư ng s t tham gia ph c v không ch là nh ng ch c danh chuyên trách mà bao g m t t c
- CBCNV c a ngành, trong b t kỳ hoàn c nh nào vì tâm lý hành khách c th y ngư i m c ñ ng ph c ñư ng s t là h có th yêu c u giúp ñ . II.1.2. Yêu c u c a công tác ph c v hành khách 1. Tri t ñ quán tri t ch trương, chính sách c a ð ng và Nhà nư c, nghiêm túc ch p hành quy ñ nh, lu t l c a Doanh nghi p ñư ng s t trong quá trình ph c v hành khách. CBCNV c a ngành ph i ñ ng trên quan ñi m c a ð ng và Nhà nư c và l i ích c a Doanh nghi p ñ có thái ñ ng x văn minh l ch s v i hành khách; 2. Chuy n bi n quan ni m, nâng cao nh n th c “ph c v ”. Trong cơ ch c nh tranh t do c a th trư ng v n t i, CBCNV c a ngành ph i tri t ñ coi “hành khách là thư ng ñ ”, thay ñ i quan ni m ñ i x t “ng i ch khách ñ n” sang “ch ñ ng tìm ki m”, coi s ti n b c a Doanh nghi p ñư ng s t chính là con ñư ng nâng cao ñ i s ng c a b n thân; 3. ðáp ng cao nh t ñòi h i c a hành khách trong ph m vi cho phép. Nhu c u ph c v c a hành khách ñi t u và các ñ i tư ng khác r t ña d ng, tuy nhiên kh năng ñáp ng c a Doanh nghi p ñư ng s t là có h n nên ch có th gi i h n m c ñ ph c v trong m t ph m vi nh t ñ nh; 4. Không ng ng c i ti n phương pháp, ng d ng thành t u khoa h c k thu t tiên ti n ñ nâng cao ch t lư ng ph c v . Cùng v i s ti n b c a khoa h c công ngh và s phát tri n m nh m c a n n kinh t , ñòi h i c a hành khách ñ i v i Doanh nghi p ñư ng s t trong quá trình v n t i cũng tăng lên, vì v y Doanh nghi p ñư ng s t ph i nghiên c u ng d ng nh ng ti n b khoa h c công ngh nh m ña d ng hóa phong cách ph c v , ñáp ng nhu c u ngày càng cao c a các lo i ñ i tư ng; 5. Ch ñ ng sáng t o ñ xu t các hình th c ph c v , gia tăng s c h p d n v i hành khách ñi t u, ph i h p v i ngành du l ch ñ xu t nh ng phương án k t h p ph c v t i ưu nh t. Các hình th c này có th ñư c nghiên c u nh m ph c v m t b ph n nh có yêu c u hay cho c s ñông hành khách; 6. Thư ng xuyên ti p xúc, thu th p ý ki n ñóng góp c a hành khách và các ñ i tư ng khác ñ không ng ng c i ti n ch t lư ng ph c v . Phương pháp ti p xúc v i hành khách ph i t nh , khéo léo và t nhiên, c u th . Các ý ki n ñóng góp ph i ñư c ti p thu nghiêm ch nh, tr l i rõ ràng, không ñ x y ra tình tr ng coi thư ng s ñóng góp c a hành khách vì l i ích chung ñ i v i ngành ñư ng s t;
- 7. Xây d ng h th ng tiêu chu n ch t lư ng ph c v và ñ xu t các bi n pháp qu n lý th c hi n tiêu chu n ñó. H th ng tiêu chu n này ph i rõ ràng, c th và thi t th c, bao trùm t t c các m t ho t ñ ng c a ngành. Các bi n pháp qu n lý ch t lư ng ph i g n v i l i ích kinh t c a ñơn v th c hi n. II.2. PHƯƠNG PHÁP ðI U TRA TÂM LÝ HÀNH KHÁCH ð i tư ng ph c v trong v n chuy n hành khách là con ngư i. H có tư duy, quan ñi m, nh n th c riêng và do v y làm ch ñư c các hành ñ ng, quy t ñ nh c a mình. Nghiên c u tâm lý hành khách cho phép n m b t ñư c di n bi n tâm lý c a h , ñ xu t các bi n pháp tác ñ ng theo hư ng có l i nh t ñ nâng cao th ph n v n t i cho ngành ñư ng s t. ð ng th i, thông qua ñó phát hi n ñư c m c ñ th a mãn, vui lòng c a hành khách ñ i v i s ph c v c a Doanh nghi p ñ có bi n pháp phát huy cái t t, kh c ph c cái x u, nâng cao ch t lư ng ph c v . Ti n hành thư ng xuyên, ñ u ñ n vi c nghiên c u tâm lý hành khách t o cho nhân viên ñư ng s t thói quen chú ý, quan tâm, chăm sóc ñ i tư ng ph c v c a mình. T góc ñ tâm lý h c nh n th y, nhu c u s làm phát sinh ñ ng cơ, khi các ñi u ki n ñư c th a mãn ñ ng cơ s d n ñ n hành vi, trong quá trình ñó có di n bi n tâm lý c a ngư i tiêu dùng và ñ n lư t mình nh ng di n bi n này l i nh hư ng tr c ti p ñ n k t qu c a hành vi. Vì v y, Doanh nghi p ñư ng s t ph i căn c vào nh ng di n bi n tâm lý, tìm hi u n m v ng quy lu t x y ra ñ t ch c ho t ñ ng, th a mãn nhu c u c a hành khách, nâng cao ch t lư ng quá trình v n chuy n. II.2.1. Các y u t nh hư ng ñ n tâm lý hành khách II.2.1.1. Hành vi và các y u t nh hư ng t i hành vi ngư i tiêu dùng ñư ng s t Hành vi c a ngư i tiêu dùng là hành ñ ng mà ngư i tiêu dùng th hi n trong vi c tìm ki m, dùng, ñánh giá và tùy nghi s d ng các s n ph m d ch v mà h mong ñ i s th a mãn các nhu c u c a h . Các y u t nh hư ng t i hành vi ngư i tiêu dùng ñư c th hi n qua sơ ñ sau: Tác nhân kích thích H p ñen ngư i mua Quy t ñ nh mua
- Marketing Môi trư ng ð c ñi m c a Quá trình quy t - L a ch n ngư i mua ñ nh mua s n ph m - L a ch n -S n ph m - Kinh t - Văn hóa, xã - Ý th c v n ñ nhãn hi u -Giá c - Công ngh hi - Tìm ki m - L a ch n -ð a ñi m - Chính tr - Nhân cách thông tin ngư i bán -Khuy n - Văn hóa - Tâm lý - ðánh giá - Th i gian m i, qu ng - Các ñ c - Quy t ñ nh mua cáo ñi m khác - Ý hư ng mua - S lư ng mua Hình 2.1: Sơ ñ các y u t tác ñ ng t i tâm lý hành khách mua vé ñi t u Phân tích chi ti t các y u t nh hư ng ñ n hành vi mua cho th y, hành vi ngư i mua ch u s tác ñ ng c a các nhóm y u t chính là: 1. Nhóm các y u t văn hóa: bao g m các giá tr văn hóa như s thành ñ t, hi u qu ho t ñ ng t do, ti n nghi v t ch t... Các giá tr ti u văn hóa bao g m văn hóa c a các s c t c, tôn giáo, ñ a phương và văn hóa c a các giai t ng xã h i; 2. Nhóm các y u t cá nhân: ñ tu i và giai ño n c a chu kỳ s ng, ngh nghi p, phong cách s ng và ñ c ñi m nhân cách; 3. Nhóm các y u t xã h i: nhóm tham chi u, gia ñình, vai trò và v trí c a cá nhân trong nhóm; 4. Nhóm các y u t tâm lý: ñ ng cơ, c m giác và tri giác, kinh nghi m, lòng tin và thái ñ . II.2.1.2. Các y u t nh hư ng ñ n tâm lý hành khách ñi t u Hành khách ñi t u là nh ng cá nhân trong xã h i do h th ng v n t i k t h p l i, nh ng ngư i này có cùng hành vi tiêu dùng là ñi l i và t o thành 1 t p h p t m th i, trong ñó m i hành khách v a có tâm lý cá th , v a có tâm lý c ng ñ ng. Tâm lý c ng ñ ng ch u nh hư ng chung c a xã h i và nh hư ng riêng c a môi trư ng VTðS. 1. Nhân t môi trư ng. Ho t ñ ng s ng c a con ngư i g n ch t v i môi trư ng sinh s ng và ch u tác ñ ng tr c ti p c a môi trư ng ñó.
- Môi trư ng s ng ñư c phân thành môi trư ng t nhiên, môi trư ng xã h i và môi trư ng kinh t do con ngư i t o ra, trong ñó môi trư ng kinh t có nh hư ng quan tr ng nh t ñ n s l a ch n phương ti n, nhu c u ñi l i và m c ñ th a mãn c a xã h i. Con ngư i do nh hư ng c a nhân t môi trư ng ñã hình thành t p quán sinh ho t, t p quán ăn u ng và t p quán ñi l i ñ c trưng c a m i dân t c, m i vùng. Nh ng t p quán này hành khách mang lên t u s ph n ánh ho t ñ ng tâm lý và hành vi tiêu dùng c a h , t ñó làm n y sinh các nhu c u khác nhau trong quá trình di chuy n. 2. Nhân t cá th . Trong quá trình sinh trư ng và phát tri n, m i cá nhân ñư c môi trư ng rèn luy n và ñào t o thành con ngư i riêng bi t, mang thân th ñ a v xã h i riêng bi t, t ñó t o nên m t tâm lý khá n ñ nh trong hành vi cá nhân, nh hư ng ñ n hành vi tiêu dùng và ho t ñ ng tâm lý c a con ngư i. Y u t này r t quan tr ng. 3. Nhân t t p th . Hành khách t p h p nhau thành m t qu n th t m th i và t n t i trong su t th i gian l hành trên phương ti n v n chuy n. Các hành khách tác ñ ng qua l i l n nhau, nh hư ng l n nhau t ñó n y sinh ñ c trưng và nhu c u tâm lý c a qu n th hành khách. 4. Nhân t phương ti n và d ch v v n chuy n. Ho t ñ ng qu ng bá tuyên truy n, ch t lư ng ph c v c a Doanh nghi p v n t i cũng như s an toàn, tho i mái, nhanh chóng và giá thành v n chuy n c a các lo i hình v n t i có nh hư ng r t l n ñ n s l a ch n c a hành khách, ñ ng th i cũng là nguyên nhân tr c ti p tác ñ ng và làm thay ñ i di n bi n tâm lý c a hành khách ñi t u. II.2.2. Phương pháp ñi u tra nghiên c u tâm lý hành khách Như ñã trình bày, tâm lý hành khách ñi t u ñư c hình thành, phát tri n trong môi trư ng s ng và ch u nh hư ng c a các y u t khác nhau. Do ñó khi ti n hành nghiên c u tâm lý hành khách ñi t u ph i xem xét t ng th nh ng v n ñ ñó. Quá trình nghiên c u tâm lý hành khách ñi t u có th ti n hành theo nhi u phương pháp, nhưng thích h p nh t là phương pháp ñi u tra xã h i h c v i các giai ño n ch y u sau: 1. Giai ño n chu n b a. Xác ñ nh m c ñích và m c tiêu nghiên c u:
- M c ñích nghiên c u là ñ nh hư ng ch y u c a công trình nghiên c u. Ph i xác ñ nh rõ m c ñích c a công trình là gì?. Nghiên c u tâm lý hành khách ñi t u theo ñ i tư ng trong nư c, ngoài nư c; trong th i kỳ bình thư ng, cao ñi m hay nghiên c u theo tuy n, lo i t u... M c ñích nghiên c u quy t ñ nh k ho ch và chương trình nghiên c u. Khi xác ñ nh m c tiêu nghiên c u ph i xác ñ nh rõ s lư ng, n i dung cơ b n c a t ng m c tiêu, phù h p v i kh năng trình ñ và cơ s v t ch t k thu t cho phép. b. Xác ñ nh ñ i tư ng nghiên c u: ð i tư ng nghiên c u là toàn b ho t ñ ng c a con ngư i và ñi u ki n ñ m b o cho ho t ñ ng ñó. ð i tư ng nghiên c u th a mãn yêu c u sau: - Ph i quan sát ñư c, t c là ñó ph i là nh ng con ngư i c th , ho t ñ ng c th ; - Ph i ñư c gi i h n trong m t không gian, môi trư ng c th như nghiên c u hành khách ga, trên t u hay trên các phương ti n v n t i khác. Ga ph i c th là ga nào? mác t u gì? phương ti n v n t i c th gì?...; - Ph i ñư c gi i h n trong m t kho ng th i gian c th theo m c ñích nghiên c u; - Ph i xác ñ nh ñư c s lư ng. c. Các gi thuy t trong nghiên c u: Gi thuy t là s gi ñ nh có căn c khoa h c v cơ c u các ñ i tư ng xã h i, tính ch t và các m i quan h t o nên ñ i tư ng ñó. Gi thuy t ph i ñáp ng yêu c u không mâu thu n v i nh ng s ki n ñã bi t và nh ng ñi u ñã ñư c ki m nghi m, n u có y u t nào không phù h p thì ph i xem l i. Gi thuy t khoa h c ch ñư c ñưa ra sau khi ñã phân tích sơ b ñ i tư ng, ti n hành kh o sát m c ñ nh . d. Lý gi i và thao tác hóa các khái ni m: Khi so n th o chương trình nghiên c u ph i s d ng m t h th ng khái ni m th ng nh t, ch t ch , logic, không mâu thu n và lo i tr l n nhau. ðây là m t công vi c quan tr ng vì ñ th c hi n m t chương trình nghiên c u ph i có ít nh t 3 nhóm tham gia là các nhà nghiên c u, ñ i ngũ ñi u tra viên và ñ i tư ng nghiên c u, vì v y c n ph i làm cho m i ngư i hình dung rõ ràng v n i dung công vi c, hi u các khái ni m m t cách th ng nh t. Khái ni m ñư c lý gi i và thao tác hóa ñ s d ng g i là ch báo, ñó là ñ c trưng có th quan sát ñư c ho c ño ñư c v ch t ho c v lư ng c a ñ i tư ng nghiên c u. Công c
- ñ lư ng hóa ch báo g i là thang ño, nó cho phép xác ñ nh v trí tương ñ i c a cá th trong t p h p ñ i tư ng nghiên c u. Các thang ño cơ b n áp d ng trong ñi u tra xã h i h c là: - Thang ño ñ nh danh: xác ñ nh m i quan h b ng nhau gi a các ñ i tư ng ñư c g p thành m t lo i; - Thang ño m c ñ : ño giá tr thu n ti n hay không thu n ti n; - Thang ño quãng cách: ño nh ng d i ñ i tư ng nào ñó. e. Phương pháp và k thu t ch n m u: - Các khái ni m: + T p h p g c (t ng quát) là toàn b các khách th v ñ i tư ng nghiên c u ñư c quy ñ nh trong chương trình nghiên c u; + T p h p m u: là m t b ph n c a t p h p g c có vai trò c a 1 ñơn v nghiên c u; + ðơn v ch n: là nh ng ph n t c a t p h p m u. ðơn v quan sát là nh ng m t hay khía c nh nào ñó c n nghiên c u c a ñơn v ch n. - Các giai ño n c a vi c ch n m u. M u ñi u tra có ý nghĩa r t quan tr ng ñ i v i k t qu ñi u tra, quy t ñ nh m c ñ chính xác, tính sát th c gi a tâm lý c a t p h p m u và t p h p g c, vì v y, m u ch n ph i th a mãn các yêu c u v tính ñ y ñ , tính không trùng l p, tính chính xác, tính thu n ti n và tính thích h p. Các giai ño n c a vi c ch n m u ñư c ti n hành theo sơ ñ sau: Lu n ch ng k t c u m u→ Cơ c u m u→ S lư ng m u và kích thư c m u. - Sai s c a m u c n quy ñ nh sao cho không nh hư ng ñ n các k t lu n rút ra trong quá trình nghiên c u. - Các lo i m u: có r t nhi u lo i khác nhau tùy theo ñ i tư ng nghiên c u, nhưng ph bi n nh t là: + M u ng u nhiên: g m 2 lo i là ng u nhiên ñơn gi n (th c hi n khi không có s lư ng hóa t trư c) và ng u nhiên cơ h c (ñư c dùng ñ i v i 1 t ng th khá l n và thu n nh t), kho ng cách ch n m u tính theo công th c: N (2.1) K= n Trong ñó: . N: S ñơn v c a t p h p g c; . n: S ñơn v c a m t m u.
- + M u phân xu t: s d ng khá ph bi n và ñư c xây d ng như mô hình tái t o cơ c u c a t p h p g c dư i d ng phân xu t d u hi u nghiên c u. S ñơn v c a m u xác ñ nh b ng cách trưng c u ý ki n c a các chuyên gia và ngư i nghiên c u; + M u h n h p: là h n h p c a 2 lo i m u trên, trong ñó các y u t ñ c trưng căn b n nh t c a t p g c ñư c th hi n b ng m u phân xu t, các y u t khác theo m u ng u nhiên. f. T ch c nhân s và chu n b cơ s v t ch t c n thi t, l a ch n th i ñi m ñi u tra, t o b u không khí thu n l i khi nghiên c u, l a ch n và hu n luy n các ñi u tra viên. 2. Giai ño n thu th p thông tin a. Phương pháp và k thu t thu th p thông tin: - Phân tích tài li u. Tài li u là nh ng hi n v t cho bi t v m t thông tin nào ñó, do con ngư i t o ra m t cách ñ c bi t dùng ñ truy n ho c b o lưu thông tin. Tài li u quan tr ng nh t và ñư c các nhà Xã h i h c s d ng nhi u nh t trong quá trình thu th p thông tin là tài li u vi t, trong ñó thông tin ñư c trình bày dư i d ng văn b n, bao g m tài li u lưu tr , báo chí, n ph m văn hóa, tài li u cá nhân và tài li u th ng kê; - Phương pháp quan sát: ñư c s d ng như 1 ngu n thông tin nêu gi thi t, khi c n t o ra nh ng hi u bi t sơ b v ñ i tư ng nghiên c u, dùng ñ ki m tra tư li u thu ñư c, xác minh m c ñ ñúng sai c a các nh n xét sơ b v ñ i tư ng nghiên c u. Các phương pháp thư ng ñư c s d ng là quan sát không tham d , quan sát có tham d (quan sát công khai, quan sát có h th ng và quan sát ng u nhiên); - Ph ng v n: ngư i nghiên c u làm vi c tr c ti p v i ngư i tr l i theo các câu h i ñã ñư c chu n b s n. Các phương pháp ph ng v n hay dùng là m t ñ i m t v i cá nhân, ph ng v n qua ñi n tho i và qua thư t , trong ñó ph ng v n m t ñ i m t ñư c s d ng nhi u nh t vì ñ t n kém, thu n ti n, có k t qu ngay v i ñ t n mát th p; - Phát phi u ñi u tra. Phi u ñi u tra là tài li u in g m toàn b các câu h i ñã ñư c trình bày theo nguyên t c nh t ñ nh. Phương pháp phát phi u thăm dò ñư c coi là hình th c trưng c u ý ki n nhanh nh t, gi m chi phí, thu n ti n và có tính xác th c cao. Các phương pháp phát phi u ñi u tra thăm dò thư ng s d ng là: + ðăng báo. B ng h i ñư c ñăng trên các t báo v trí c ñ nh trong kho ng th i gian nh t ñ nh. Các ñ i tư ng quan tâm s g i câu tr l i v nhóm nghiên c u theo ñ a ch
- ghi trên báo. Phương pháp này, theo kinh nghi m, có t l nh n ñư c câu tr l i kho ng 20%; + G i qua ñư ng bưu ñi n ñ n ñ i tư ng ñi u tra, t l nh n ñư c ph n h i vào kho ng 30%; + Phân phát phi u ñi u tra t i ch . Phương pháp này có ưu ñi m n i tr i v i t l nh n ñư c các câu tr l i t 98% ñ n 100%. 3. Giai ño n x lý thông tin, g m các n i dung sau: - X lý s li u. Nh ng thông tin thu v sau m t cu c nghiên c u phân thành 3 c p: + Thông tin sơ c p (c p 1): thu ñư c t vi c thu th p thông tin qua h sơ, tài li u và quan sát...; + Thông tin th c p (c p 2): ñã ñư c x lý thu n túy k thu t b ng các phương pháp th ng kê; + Thông tin cao c p (c p 3): ñã tr i qua quá trình phân tích t ng h p c a các chuyên gia nh m rút ra k t lu n khoa h c và ñ xu t, ki n ngh . - Tính t n s và t n su t b ng các phương pháp th ng kê nh m làm n i b t v n ñ ñ nh báo cáo, nh ng v n ñ ñư c nh c ñi nh c l i nhi u l n. 4. Trình bày k t qu nghiên c u dư i d ng báo cáo thuy t trình, H i ngh t ng k t ho c báo cáo khoa h c, kèm theo ñó là các b n ph l c th ng kê, bi u m u, bi u ñ , hình nh. ð ng th i cũng nêu ra ý nghĩa, k t qu nghiên c u, giá tr lý thuy t, giá tr th c ti n và các sai sót, các nhi m v ph i làm ti p theo, các ki n ngh , ñ xu t. Công vi c cu i cùng ñ ki m ch ng các k t qu nghiên c u nêu ra ph i do th c t ch ng minh ki m tra. II.3. T CH C CÔNG TÁC PH C V HÀNH KHÁCH DƯ I GA Lu t ðSVN xác ñ nh “Ga hành khách là h th ng công trình ñư c xây d ng ñ ñón, tr khách, th c hi n d ch v liên quan ñ n v n t i hành khách và tác nghi p k thu t; ga hành khách ph i có công trình dành riêng cho ngư i khuy t t t”. Cũng có m t cách hi u khác, ga hành khách là ga ñư ng s t mà t i ñó ch y u làm các tác nghi p khách v n. Như v y, ga hành khách ph i có ñ y ñ các trang thi t b k thu t ñ ph c v công tác ch y t u, công tác hóa v n, khách v n, tác nghi p v i ñ u máy, toa xe và các tác nghi p
- c n thi t khác. Lu t ñư ng s t cũng quy ñ nh, ga hành khách ph i có tên không trùng v i tên ga khác, ga có nhi u ñư ng t u khách ph i có b ng tên ke ga và b ng ch d n ñ n ke ga. Ga hành khách b trí nh ng nơi t p trung ñông dân cư, trung tâm ñô th ... Ga có th tác nghi p t ng h p v i t t c các lo i hành khách ho c chuyên môn hóa theo t ng lo i như ga ph c v hành khách ñư ng dài, ñư ng ng n và ga hành khách ñô th ... Ga hành khách là nơi b t ñ u và k t thúc c a quá trình v n t i hành khách, hành lý và bao g i b ng ñư ng s t, vì v y ch t lư ng ph c v c a ga có ý nghĩa ñ c bi t quan tr ng. II.3.1. Ý nghĩa và yêu c u c a công tác ph c v hành khách dư i ga II.3.1.1. Ý nghĩa c a công tác ph c v hành khách dư i ga T ch c công tác ph c v hành khách dư i ga có ý nghĩa ñ c bi t quan tr ng ñ i v i ngành VTðS, th hi n c th các ñi m sau: - Tác ñ ng ñ n tâm lý c a hành khách ñi t u, nh hư ng quy t ñ nh ñ n vi c l a ch n phương ti n di chuy n c a hành khách; - nh hư ng l n ñ n an toàn ch y t u, an toàn cho hành khách, hành lý và bao g i c a khách ñi t u; - Nâng cao năng l c và s d ng có hi u qu trang thi t b k thu t c a Doanh nghi p ñư ng s t; - ð m b o an ninh, tr t t xã h i, v sinh môi trư ng ñ a bàn nơi ñ t ga, ph i h p t t v i các lo i hình phương ti n v n t i khác. II.3.1.2. Yêu c u c a công tác ph c v hành khách dư i ga Ngoài các yêu c u chung ñ i v i công tác ph c v hành khách, công tác ph c v hành khách dư i ga còn có các yêu c u c th sau: - N m ch c tình hình bi n ñ ng lu ng hành khách ga ñ ñ i phó k p th i trong nh ng th i kỳ cao ñi m; - N m v ng ñ c ñi m c a ga và các trang thi t b k thu t hi n có ñ hư ng d n hành khách và các ñ i tư ng khác khai thác, s d ng ñúng quy cách; - N m v ng ñ c ñi m tâm lý hành khách ñi t u và nh ng ñ i tư ng khác ñ ch ñ ng can thi p, ñ nh hư ng l a ch n phương ti n v n chuy n thích h p, th a mãn các nhu c u phát sinh c a h ; - Ga là b m t c a ngành vì v y thái ñ ph c v ph i ân c n chu ñáo, văn minh, l ch s , gi i thích ñ y ñ nh ng v n ñ hành khách quan tâm trong ph m vi ph trách c a mình;
- - ðáp ng m c cao nh t nhu c u c a hành khách trong ph m vi trang thi t b hi n có c a ga, luôn suy nghĩ tìm tòi các hình th c và trang thi t b ph c v m i, ñ xu t c i ti n nâng cao ch t lư ng ph c v . II.3.1.3. Trang thi t b k thu t ph c v hành khách và quá trình tác nghi p ñ i v i hành khách 1. Trang thi t b k thu t ph c v hành khách c a ga hành khách bao g m: - Các c a bán vé và thi t b k thu t c a vé; - Phòng và các thi t b ch d n, gi i ñáp cho hành khách; - Kho hành lý, bao g i và các thi t b x p d , b o qu n, bao gói hàng hoá; - Các phòng ga, c ng ki m soát và trang thi t b c n thi t; - Qu ng trư ng ga, các ke khách; - B ph n v sinh, s a ch a toa xe khách, ch nh b ram t u khách, các thi t b h tr như ñèn chi u sáng, b ng bi u, loa phát thanh... Các trang thi t b này ph i ñ m b o công su t, di n tích ñ ph c v ñư c trong th i kỳ cao ñi m. Vi c b trí trang thi t b ph i thu n ti n cho quá trình tác nghi p ga và s d ng c a hành khách. Nh ng v t d ng ph c v nhu c u c a ñông ñ o hành khách và các ñ i tư ng khác như gh ng i, b ng bi u... ph i ñ m b o s c b n và ñ thu n ti n c n thi t. 2. Quá trình tác nghi p ñ i v i hành khách ga Quá trình tác nghi p ñ i v i hành khách ga ñư c chia thành 3 giai ño n: ga xu t phát, ga trung chuy n (n u có), ga ñ n và ñư c mô t c th như sau: a. Quá trình tác nghi p t i ga xu t phát. Căn c vào kh năng chu n b vé c a hành khách phân thành 2 lo i: hành khách ñã có vé ñi t u và hành khách ñ n ga mua vé ñ ñi ngay. - Hành khách ñ n ga mua vé ñ ñi ngay: ñ i tư ng này thư ng là nh ng ngư i ñi t u ñư ng ng n ho c t u ñô th . ð i v i h , các yêu c u v lo i t u, ch ng i... không quan tr ng mà quan tr ng nh t là kh năng th a mãn nhu c u di chuy n, vì v y h không m t nhi u th i gian ñ tìm hi u thông tin và s d ng h th ng ch d n gi i ñáp dành cho hành khách ñi t u. Quá trình tác nghi p th hi n qua sơ ñ sau:
- Hành khách ñ n ga → Tìm hi u thông tin → Mua vé → Làm th t c g i hành lý ký g i → Ng i ch trong phòng ñ i → Qua c a soát vé → Lên t u tìm ch ng i → n ñ nh ch ng i. Hình 2.2: Sơ ñ quá trình tác nghi p ga xu t phát c a hành khách mua vé ñi ngay - Hành khách ñ n ga ñã có vé ñi t u: ñ i tư ng này thư ng là nh ng ngư i ñi t u ñư ng dài ho c liên v n. Do th i gian di chuy n dài, hành lý nhi u, giá vé cao nên h r t quan tâm tìm hi u thông tin ñ l a ch n phương án t i ưu cho b n thân, bao g m c nh ng thông tin liên quan ñ n hành lý, bao g i. Quá trình th c hi n nhu c u di chuy n c a h g m 2 giai ño n: + Giai ño n 1: ñ n ga mua vé. ðây là giai ño n hành khách m t khá nhi u th i gian và có th di n ra trư c vài ngày, th m chí hàng tu n, hàng tháng trư c khi t u ch y. Thông tin trong giai ño n này là r t quan tr ng và ñôi khi cung cách ph c v , cung c p thông tin quy t ñ nh ñ n vi c l a ch n phương án di chuy n c a hành khách. Quá trình tác nghi p th hi n qua sơ ñ sau: Hành khách ñ n ga → Tìm hi u thông tin → Mua vé → Tr v nhà. Hình 2.3: Sơ ñ quá trình tác nghi p c a hành khách ñ n ga mua vé + Giai ño n 2: hành khách ñ n ga ñ ñi t u. Th i ñi m hành khách ñ n ga di n ra ngay trư c khi t u ch y, nhu c u ph c v ch y u lúc này là g i hành lý ký g i, tìm hi u thông tin thay ñ i v gi t u ch y, m t s hành khách còn có yêu c u ñư c bi t các thông tin khác không liên quan ñ n công tác ch y t u c a ga. Quá trình tác nghi p th hi n qua sơ ñ sau: Hành khách ñ n ga → Tìm hi u thông tin → Làm th t c g i hành lý ký g i → Ng i ch trong phòng ñ i → Qua c a soát vé → Lên t u tìm ch ng i → n ñ nh ch ng i. Hình 2.4: Sơ ñ quá trình tác nghi p ñi t u c a hành khách ñã có vé ñi t u b. Quá trình tác nghi p ñ i v i hành khách ga trung chuy n. Nh ng hành khách ph i di chuy n liên tuy n ho c vì lý do gì ñó không th mua ñư c vé ñi th ng t ga ñi ñ n
- ga ñ n thì ph i chuy n t u ga trung chuy n. Các ñ i tư ng này cũng g m 2 lo i ñã có và chưa có vé c a chuy n t u ti p theo. - Quá trình tác nghi p ñ i v i hành khách trung chuy n ñã có vé ñi ti p. Nhu c u quan tr ng nh t c a h là tìm hi u thông tin liên quan ñ n hành trình ti p theo, tác nghi p hành lý và ch ñ i trong phòng ch ñ ñi chuy n t u sau. Quá trình tác nghi p th hi n trên sơ ñ : Hành khách xu ng t u → Nh n hành lý ký g i t ñoàn t u trư c → Tìm hi u thông tin → Làm th t c g i hành lý ký g i g i theo ñoàn t u ti p theo → Ng i ch trong phòng ñ i → Qua c a soát vé → Lên t u tìm ch ng i → n ñ nh ch ng i. Hình 2.5: Sơ ñ quá trình tác nghi p ñi t u c a hành khách trung chuy n ñã có vé - Quá trình tác nghi p ñ i v i hành khách trung chuy n chưa có vé ñi ti p. Nhu c u quan tr ng nh t c a h là tìm hi u thông tin liên quan ñ n hành trình ti p theo, mua vé và chu n b cho hành trình. Quá trình tác nghi p th hi n trên sơ ñ : Hành khách xu ng t u → Nh n hành lý ký g i t ñoàn t u trư c → Tìm hi u thông tin → Mua vé → Làm th t c g i hành lý ký g i g i theo ñoàn t u ti p theo → Ng i ch trong phòng ñ i → Qua c a soát vé → Lên t u tìm ch ng i → n ñ nh ch ng i. Hình 2.6: Sơ ñ quá trình tác nghi p ñi t u c a hành khách trung chuy n chưa có vé c. Quá trình tác nghi p ga ñ n: Các ñ i tư ng hành khách khi xu ng t u ga ñ n ñ u có cùng n i dung tác nghi p, tuy nhiên, tùy theo hành khách có g i hành lý ký g i hay không mà phát sinh tác nghi p nh n hành lý ga ñ n. Quá trình tác nghi p ga 1 cách khoa h c cho phép phân công chính xác nhi m v cho các b ph n trong ga, t o ñi u ki n di chuy n lu ng khách thu n chi u, không giao c t, gi m th i gian ch ñ i c a hành khách, tăng năng l c tác nghi p c a các b ph n trong ga. II.3.1.4. Các ch c danh ph c v hành khách c a ga hành khách ð hoàn thành t t công tác ph c v hành khách, ga hành khách có các ch c danh sau:
- 1. Trư ng ga: là ngư i có quy n ñi u hành cao nh t, ch u trách nhi m trư c TCTy, Công ty và Pháp lu t v ho t ñ ng c a ga; 2. Phó trư ng ga: giúp Trư ng ga ñi u hành lĩnh v c ñư c phân công, ch u trách nhi m trư c Trư ng ga và Pháp lu t v vi c th c hi n nhi m v ñư c phân công; 3. ði u ñ ga: là ngư i lãnh ñ o cao nh t trong ban s n xu t, ch u s lãnh ñ o tr c ti p c a Trư ng và Phó ga; 4. Tr c ban khách v n: là ngư i lãnh ñ o ho t ñ ng khách v n c a ga khi lên ban, ch u trách nhi m b trí nhân l c h p lý, qu n lý ch t ch nhân l c trong ban. N m v ng k ho ch s n xu t, ph bi n và t ch c th c hi n cho các ch c danh liên quan ñ m b o an toàn, ñúng ti n ñ trong t ng th i kỳ. Ch ñ o ki m tra ho t ñ ng và tình tr ng ñón khách khi t u ñi, ki m tra vé hành khách, vé hành lý, gi i quy t nh ng vư ng m c khi ñón khách t u v theo ñúng quy ñ nh c a QðVVVTHK,HL,BGTðSQG và c a ga, ki m tra ch ñ o công tác tr t t phòng ñ i, ñư ng ngang... Ch ñ ng m thêm c a ki m soát, ñ m b o cho hành khách không b ùn t c khi ra vào ga. K p th i ph n ánh v i ñi u ñ ga, lãnh ñ o ga nh ng trư ng h p vư ng m c vư t quá quy n h n gi i quy t. Khi xu ng ban ph i t ng k t tình hình công tác ph c v hành khách c a ban, k t qu s n xu t và ch t lư ng ph c v ñ rút kinh nghi m chung; 5. Nhân viên bán vé: n m v ng k ho ch t u ñi, v , các quy ñ nh bán vé, chu n b ñ y ñ d ng c ph c v công tác bán vé, seri và lư ng vé chu n b bán khi lên ban. M c a bán vé ñúng quy ñ nh. Khi có t u ñi, v thư ng tr c theo s phân công ñ bán vé theo quy ñ nh c a nghi p v k toán ga. K p th i ph n ánh v i lãnh ñ o ñ m thêm c a vé khi khách ñông. Khi xu ng ban ph i làm báo cáo s n lư ng và làm k toán n p ti n theo quy ñ nh c a ga; 6. Nhân viên ki m soát vé: n m v ng k ho ch t u ñi, v khi lên ban ñ ch ñ ng trong vi c ph c v . Th c hi n ñúng ch ñ m , ñóng c a ki m soát theo quy ñ nh c a ga ñ tránh ùn t c và m t an toàn ch y t u. Khi t u ñi, th c hi n tác nghi p ki m tra vé h p l , ñánh d u ki m tra. Khi t u v , ki m tra k p th i phát hi n vé không h p l , thu h i vé theo quy ñ nh c a ga. K p th i ph n ánh ñ m thêm c a ki m soát khi khách ñông; 7. Nhân viên tr t t phòng ñ i: n m v ng tình hình ñ a bàn ñư c phân công, tình tr ng ho t ñ ng c a trang thi t b ph c v , s lư ng hành khách ch mua vé khi lên ban.
- Luôn có m t t i ñ a ñi m làm vi c ñ s p x p hành khách x p hàng mua vé tr t t , không ñ x y ra tình tr ng chen l n, xô ñ y. Lưu ý tr t t trong phòng ñ i, phòng bán vé, s p x p ch ng i ngay ng n, nh c nh hành khách th c hi n n i quy ga và phòng ñ i, gi gìn v sinh, tr t t trong phòng, ngăn ng a các ñ i tư ng phe vé, bán hàng rong ho t ñ ng trong phòng ñ i, phòng bán vé. Ph i h p v i ki m soát vé khi có yêu c u c a Tr c ban khách v n. Bàn giao ñ y ñ , chi ti t tình hình ho t ñ ng khi xu ng ban; 8. Nhân viên tr t t ga: n m v ng k ho ch t u ñi, v và chu n b ñ y ñ d ng c khi lên ban. Ki m tra tr ng thái thi t b , m t b ng nơi làm vi c ñ k p th i báo cáo x lý. Luôn thư ng tr c t i v trí ñư c phân công ñ ñ m b o an toàn cho hành khách, ngư i qua l i khi có k ho ch d n d ch, ñ u máy lên xu ng, t u ñi, v các ñư ng trong ga. K p th i có m t t i các ñi m xung y u ñ thông báo, hư ng d n cho hành khách ñi l i ñ m b o tuy t ñ i an toàn. Th c hi n các nhi m v khác theo quy ñ nh; 9. Nhân viên phát thanh: n m v ng k ho ch t u ñi, v và chu n b ñ y ñ d ng c khi lên ban. Ki m tra tr ng thái thi t b , tài li u phát thanh ph c v hành khách. Thông báo k p th i khi ti n hành d n d ch, ñ u máy lên xu ng các ñư ng trong ga, t u ñi, ñ n, tình hình ch m t u, thông báo nghi p v và các n i dung khác theo quy ñ nh m t cách k p th i, rõ ràng; 10. Nhân viên ch d n, gi i ñáp: n m v ng k ho ch t u ñi, v và chu n b ñ y ñ d ng c khi lên ban. Ki m tra tr ng thái thi t b , các văn b n ph c v công tác ch d n gi i ñáp cho hành khách như máy ñi n tho i, máy phát thanh, màn hình máy tính... Thư ng tr c ñ gi i ñáp hư ng d n cho hành khách và th c hi n các công tác ñư c phân công theo quy ñ nh; 11. Nhân viên hành lý: n m v ng k hoach t u ñi, v và chu n b ñ y ñ d ng c khi lên ban. Ki m tra tr ng thái thi t b , quy ho ch kho, chu n b phương án b trí s p x p hành lý, bao g i. Ti p nh n và trao tr hành lý, bao g i ñúng quy ñ nh, ñ m b o th i gian tác nghi p, tránh nh m l n, th t l c. Ngoài ra còn m t s ch c danh khác liên quan ñ n công tác ph c v hành khách ga như b o v chuyên ngành, nhân viên bán vé ñón ti n, ch nhi m khách v n... II.3.2. N i dung công tác ph c v hành khách dư i ga II.3.2.1. T ch c công tác ch d n, gi i ñáp
- 1. Nhi m v c a công tác ch d n, gi i ñáp và phân lo i thông tin a. Nhi m v c a công tác ch d n, gi i ñáp: Công tác ch d n gi i ñáp có vai trò r t quan tr ng nh m cung c p chính xác, k p th i cho hành khách ñi t u và nh ng ñ i tư ng khác các thông tin c n thi t liên quan ñ n k ho ch và tình hình th c hi n k ho ch v n chuy n hành khách, gi i ñáp nh ng th c m c có và không có liên quan ñ n công tác v n chuy n c a ngành. D a trên các thông tin thu th p ñư c, hành khách và các ñ i tư ng khác s ñưa ra nh ng quy t ñ nh h p lý cho chuy n ñi c a mình, n m b t ñư c nh ng thay ñ i v gi t u ñ ñi u ch nh phương án di chuy n, thông qua d ch v c a ñư ng s t ñ xây d ng phương án di chuy n ng n ñư ng, ngh ngơi gi i trí và chu n b cho hành trình tr v . b. Phân lo i thông tin. Các thông tin mà hành khách ñi t u và ñ i tư ng khác quan tâm r t ña d ng nhưng có th ñư c phân lo i theo nh ng cách ch y u sau: - Theo n i dung thông báo, thông tin g m 2 lo i: + Thông tin c ñ nh: ch d n nh ng n i dung c n thi t, ít có s thay ñ i như ñư ng ñi, s ke, ñư ng vào ke, ñư ng ra thành ph , BðCT khách, giá vé hành khách và hành lý ký g i, bao g i ñi các ga, trích d n QðVVVTHK,HL,BGTðSQG... Nh ng n i dung này ñư c th hi n thông qua b ng ch d n, ñèn hi u, b ng bi u...; + Thông tin bi n ñ ng: thông báo nh ng n i dung ñ t xu t như tình hình ch m t u, gi m c a, thay ñ i phương án bán vé, các thông tin n i b , thông báo t u ñi, ñ n... ð chuy n t i nh ng n i dung này ñ n hành khách ñi t u và các ñ i tư ng ñư c ph c v khác có th dùng b ng ñi n t hi n ch nhưng ph bi n nh t v n là s d ng loa phóng thanh vì kh năng thông báo l n, ñ i tư ng ph c v r ng. - Theo phương pháp tác ñ ng, thông tin ñư c chia thành: + Thông tin m t th y: s d ng các phương th c khác nhau ñ kích thích th giác c a ñ i tư ng ñư c ph c v , thông qua ñó truy n t i n i dung thông báo, ví d : b ng, ñèn hi u... Nh ng thông tin lo i này ch y u là thông tin c ñ nh. ð ñ t ñư c hi u qu thông tin cao, các thi t b này ph i ñ t v trí d nhìn, v a t m m t ngư i ñ c, n i dung thông báo ng n g n, d ñ c nhưng ñ y ñ . + Thông tin tai nghe, bao g m: . Thông tin ch d n: ñư c truy n ñ n ngư i nghe b ng h th ng ñi n tho i ch d n ho c tr l i tr c ti p trong phòng ch d n, gi i ñáp c a ga. Thông tin này ch y u v các
- v n ñ có ho c không có liên quan ñ n k ho ch v n chuy n hành khách c a ga. N i dung thông báo ph i phong phú, ñ y ñ chính xác, k p th i, nhanh chóng cho các v n ñ mà hành khách quan tâm; . Thông tin phát thanh: truy n ñ n ngư i nghe nh h th ng loa phóng thanh c a ga, n i dung thông báo ch y u là v QðVVVTHK,HL,BGTðSQG, nh ng quy ñ nh c a ga, thông báo an toàn ho c ñ t xu t như t u ñi, ñ n, ch m tàu, phương án bán vé... và thông báo n i b dành cho các b ph n c a ga. Yêu c u ñ i v i lo i thông tin này là ph i rõ ràng, k p th i, d nghe, có s c lan t a m i nơi trong ga. - Theo th i gian thông tin ñư c chia làm 3 lo i: + Thông tin xa: k ho ch ñón g i tàu khách ñ u ngày k ho ch; + Thông tin g n: xác báo l i theo k ho ch ban và giai ño n; + Thông tin c th : ngay sau khi ga bên xin ñư ng và t u ch y kh i ga. Các thông tin này ñư c l y t b ph n ch y t u, do ñó c n có s ph i h p ch t ch gi a b ph n phát thanh và ch y t u ga ñ nhanh chóng, k p th i, chính xác khi thông tin ph c v hành khách. c. T ch c công tác ch d n, gi i ñáp: N i dung ch d n, gi i ñáp ga g m 3 v n ñ ch y u, ñó là: - Các thông tin liên quan tr c ti p ñ n k ho ch v n chuy n hành khách c a ga như phương án bán vé, th i gian t u ñi và ñ n, giá vé các lo i...; - Các thông tin liên quan ñ n k ho ch v n chuy n hành khách c a ngành như phương th c mua vé t u t i ga ñ n, các lo i t u khách và BðCT khách...; - Các thông tin t do không liên quan tr c ti p ñ n ga và ngành ñư ng s t như tình hình th i ti t, h th ng nhà ngh khách s n t i nơi ñ n, phương th c ñi l i c a các phương ti n giao thông khác, ho t ñ ng c a phương ti n ng n ñư ng... ð i tư ng ph c v có 2 lo i: tr c ti p ñ n ga và g i ñi n tho i ñ n ga ñ thu th p thông tin c n thi t. Ngư i h i có th là khách trong nư c ho c nư c ngoài. ð hoàn thành nhi m v ch d n, gi i ñáp v i ch t lư ng cao, tho mãn nhu c u thông tin ña d ng c a các ñ i tư ng ph c v ñòi h i nhân viên ph i ñư c ñào t o nghi p v , có kh năng nhanh nh y, có trình ñ ngo i ng . Các nhân viên khi lên ban có th ñư c t ch c ho t ñ ng theo 2 hình th c là phân công chuyên môn hóa ho c t ng h p.
- Hình th c chuyên môn hoá là m i nhân viên ch ph trách m t lĩnh v c nh t ñ nh, ví d như có nhân viên chuyên ph c v t i ch , có nhân viên chuyên tr l i qua ñi n tho i, ngư i chuyên ph c v khách nu c ngoài... Hình th c này có ưu ñi m là kh năng ph c v r ng, ch t lư ng cao, có th cùng lúc ñáp ng ñư c nhi u yêu c u, phù h p v i nh ng ga hành khách l n, k t c u lu ng khách ña d ng. Hình th c t ng h p là nhân viên khi lên ban ph trách toàn b công tác ch d n, gi i ñáp ga. Hình th c này ch phù h p v i nh ng ga kh i lư ng nh , tính ch t ph c v ñơn gi n. ð nâng cao ch t lư ng ph c v , gi m nh lao ñ ng c a nhân viên ch d n, gi i ñáp c n ph i trang b các thi t b h tr như BðCT c a toàn m ng, sơ ñ ga ñư ng s t, sơ ñ phân b ga và phòng ñ i ga, b ng giá cư c v n chuy n hành khách, hành lý, bao g i, b ng giá thuê phòng c a m t s khách s n l n, th i gian và hành trình c a các lo i hình phương ti n giao thông khác, b n tin tình hình th i ti t, tài chính... Các thông tin này ph i ñư c c p nh t thư ng xuyên. Các ga l n có th trang b h th ng máy tính n i m ng trung tâm, ki u t ng ñài ch d n, gi i ñáp c a bưu ñi n. Các thông tin v thay ñ i BðCT ph i ñư c b ph n ch y t u k p th i thông báo cho b ph n ch d n, gi i ñáp và thư ng xuyên phát thanh (kho ng 30 phút m t l n n u th i gian ch m t u nh hơn 3 gi và 1 gi m t l n n u th i gian ch m t u trên 3 gi ). Các thông tin v chuy n ñ i BðCT, m thêm ho c bãi b hành trình ch y t u khách ph i thông báo r ng rãi trên các phương ti n thông tin ñ i chúng trư c m t th i gian thích h p nh m giúp cho hành khách không ng ngàng khi di chuy n. Nhân viên ch d n gi i ñáp khi lên ban ph i nghiên c u, n m v ng n i dung thông tin c n thi t, n m v ng ñ c ñi m lu ng khách trong ban mình làm vi c, ki m tra ho t ñ ng c a các máy móc thi t b và các tài li u có liên quan. Trong quá trình làm vi c, nhân viên ph i h t s c t p trung tư tư ng, nhanh chóng ñáp ng nhu c u c a ngư i h i, không thông báo th a và sai n i dung hành khách yêu c u. T ch c ñánh giá ch t lư ng công tác c a nhân viên có ý nghĩa quan tr ng ñ qu n lý nhân viên, nâng cao ch t lư ng ph c v , tuy nhiên ñây là m t n i dung r t khó th c hi n. Theo kinh nghi m c a ñư ng s t các nư c tiên ti n, có th l y các ch tiêu tương ñ i như s l n ch d n th c hi n ñư c trong 1 ca làm vi c, m c ñ chính xác c a ch d n, kh năng tr l i khách nư c ngoài, ph m vi các câu h i... ñ ñánh giá ch t lư ng công tác c a nhân viên.
- II.3.2.2. Công tác phòng ñ i ga 1. Công tác phòng ñ i t u: Phòng ga là nơi hành khách ngh ngơi ch ñ i t u xu t phát, trung chuy n và cũng là nơi ñ ngư i nhà ch ñón hành khách ho c ngư c l i, hành khách t m ng i ch ngư i nhà ñ n ñón. Phòng ga ph i ñư c b trí s ch s , sáng s a, trong phòng treo nh ng b ng bi u có n i dung qu ng cáo cho Doanh nghi p, cho ga cũng như các thông tin m t th y c n thi t khác. Các phòng ga ph i b trí t o s di chuy n thu n chi u, tránh giao c t gi a các lu ng hành khách, hành lý và lu ng di chuy n c a CBCNV nhà ga cũng như các ñ i tư ng khác. S c a trong phòng ga ph i b trí phù h p vì n u nhi u c a s làm cho hành khách nh m l n, khó tìm l i ñi nhưng n u ít có th gây nên tình tr ng ùn t c t i c a phòng ga. Trang thi t b trong phòng ga bao g m gh ng i, thi t b làm mát, vô tuy n giúp hành khách gi i trí và các trang thi t b c n thi t khác. Các thi t b này ñư c tính toán phù h p v i kh i lư ng hành khách, thu n ti n cho ngư i s d ng, có ñ b n l n, tu i th cao, giá thành thích h p. ð ñ m b o an toàn, tr t t trong phòng ga, nhà ga ph i b trí nhân viên ph trách phòng ñ i ñ k p th i x lý, nh c nh hành khách sai ph m, ch d n nh ng thông tin mà h quan tâm. Công tác v sinh phòng ga có ý nghĩa c c kỳ quan tr ng ñ ñ m b o s c kho cho ngư i s d ng và gi gìn b m t ñ p ñ c a ga hành khách. Vi c v sinh phòng ñ i ga ñư c ti n hành theo ch ñ thư ng xuyên và ñ nh kỳ. Công tác v sinh thư ng xuyên là quét rác, lau nhà, kê d n và v sinh gh ng i, t t các d ng c không s d ng, ki m tra ñ v t b b quên ñ có bi n pháp x lý phù h p... sau m i ñ t ñón ti n khách. Công tác v sinh ñ nh kỳ th c hi n vài l n trong tháng nh ng th i ñi m v ng khách, thư ng là vào ban ñêm, c th làm các tác nghi p như lau sàn nhà các phòng ñ i, kh trùng gh ng i, lau b i, quét m ng nh n trên tr n và tư ng nhà, lau c a kính, v sinh kh trùng nhà v sinh, ki m tra b o dư ng, s a ch a thay th các v t d ng b h ng, t ch c tiêu di t các sinh v t có h i... 2. Công tác phòng ñ i bà m , tr em và phòng ñ i dành cho khách nư c ngoài: Do tính ch t c a 2 lo i ñ i tư ng này khá ñ c bi t nên c n b trí phòng ñ i riêng cho h . Phòng ñ i bà m , tr em dành cho hành khách là các bà m có tr em ñi cùng. ð c ñi m c a ñ i tư ng tr em là hi u ñ ng, m i chơi, s c ñ kháng th p, m t khác tr em có
- th i khoá bi u sinh ho t khác ngư i l n nên ph i ñ c bi t quan tâm b trí ñ y ñ trang thi t b ph c v nhu c u ngh ngơi, ăn u ng và sinh ho t cho các cháu. Trong phòng ñ i dành cho bà m tr em ph i có ñ trang thi t b như qu y g i qu n áo, giư ng n m, qu y ăn, phòng chơi v i các lo i ñ chơi ñơn gi n nhưng thông d ng... Các trang thi t b này ph i ñư c nghiên c u b trí phù h p v i l a tu i và thói quen s d ng c a các cháu. Nhân viên ph trách phòng có ki n th c cơ b n ph c v tr em, ñ c bi t là tr sơ sinh và tr m ñ can thi p giúp ñ k p th i trong trư ng h p c n thi t. Di n tích c a phòng ph thu c vào s lư ng hành khách s d ng vào th i kỳ cao ñi m và ñư c tính toán thông qua kh o sát th c t . Ch ñ v sinh c a phòng t t hơn các phòng khác. V trí ñ t phòng riêng bi t và tương ñ i yên tĩnh, không nên quá xa c a ga ñ giúp các bà m di chuy n ñư c thu n l i. Phòng ñ i dành cho hành khách là ngư i nư c ngoài ñư c thi t k bi t l p và kín ñáo vì tâm lý c a h là thích yên tĩnh, ng i s nhìn ngó c a nh ng ngư i xung quanh. Gh ng i trong phòng ch c ch n và r ng rãi. Trong phòng có báo chí hàng ngày b ng ti ng nư c ngoài. Ch ñ v sinh cũng c n ti n hành thư ng xuyên hơn. II.3.2.3. T ch c công tác hành lý bao g i 1. Các khái ni m liên quan a. Khái ni m hành lý: hành lý là v t dùng, hàng hóa c a hành khách mang theo trong cùng 1 chuy n ñi. Hành lý bao g m hành lý xách tay và hành lý ký g i. - Hành lý xách tay do hành khách t b o qu n theo ngư i và có các ñ c ñi m sau: + Tr ng lư ng ñư c mi n cư c ñ i v i hành khách mua c vé hành khách là 20 kg, mua vé mi n gi m thì do Doanh nghi p ñư ng s t quy ñ nh; + Hành khách ph i tr ti n cư c v n chuy n cho s hành lý xách tay mang theo có tr ng lư ng vư t quá tr ng lư ng mi n cư c; + Hành lý xách tay ph i có ñ ch a ñ ng, bao b c c n th n, ñ ñúng nơi quy ñ nh trên t u và hành khách t trông nom, b o qu n; + Nh ng hàng hoá c m mang theo ngư i g m: hàng nguy hi m; vũ khí, công c h tr mà không có gi y phép s d ng h p l ; nh ng ch t gây m t v sinh, làm b n toa xe; thi hài, hài c t; hàng hoá c m lưu thông; ñ ng v t s ng (tr chó c nh, mèo, chim, cá c nh nhưng ph i có trang b thích h p ñ gi gìn v sinh, không gây nh hư ng t i ngư i xung quanh); v t c ng k nh làm tr ng i vi c ñi l i trên t u, làm hư h ng trang thi t b toa xe;
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch (Giáo trình dành cho sinh viên đại học và cao đẳng ngành Du lịch): Phần 1
174 p | 1123 | 208
-
Giáo trình Nghiệp vụ kinh doanh lữ hành: Phần 1 - Hà Thùy Linh
52 p | 819 | 135
-
Giáo trình Nghiệp vụ kinh doanh lữ hành: Phần 2 - Hà Thùy Linh
64 p | 338 | 115
-
Tiêu chuẩn kỹ năng nghề du lịch Việt Nam: Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch - Phần 2
101 p | 318 | 103
-
Tổ chức vận chuyển hành khách và du lịch đường sắt
165 p | 249 | 82
-
Tổ chức vận chuyển hành khách du lịch bằng đường sắt - Chương mở đầu
9 p | 141 | 26
-
Tổ chức vận chuyển hành khách du lịch bằng đường sắt - Chương 1
30 p | 160 | 23
-
Giáo trình Tổ chức vận chuyển hành khách và du lịch: Phần 1 - ĐH Sư phạm Huế
94 p | 171 | 22
-
Tổ chức vận chuyển hành khách du lịch bằng đường sắt - Chương 4
50 p | 115 | 20
-
Tổ chức vận chuyển hành khách du lịch bằng đường sắt - Chương 3
21 p | 121 | 17
-
Giáo trình Tổ chức vận chuyển hành khách và du lịch: Phần 2 - ĐH Sư phạm Huế
71 p | 135 | 16
-
Chuyến Tàu 16 Giờ 50
119 p | 62 | 14
-
Du lịch có trách nhiệm và ngành lữ hành ở Việt Nam
8 p | 123 | 9
-
Giáo trình Tổ chức vận chuyển hành khách và du lịch đường sắt
164 p | 66 | 8
-
Đợi Chờ
200 p | 64 | 6
-
Alsace - Điểm đến lý tưởng cho du khách
6 p | 57 | 6
-
chuyến tàu 16 giờ 50: phần 1 - nxb lao động
106 p | 49 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn