Tổ chức vận chuyển hành khách du lịch bằng đường sắt - Chương 3
lượt xem 17
download
Tài liệu tham khảo giáo trình môn học " Tổ chức vận chuyển hành khách du lịch bằng đường sắt " Chương 3 Tổ chức công tác vận chuyển hành khách đô thị cung cấp cho sinh viên các kiến thức cần thiết trong lĩnh vực ổ chức vận chuyển hành khách du lịch bằng đường sắt quốc gia và đô thị, công tác phục vụ hành khách du lịch đường sắt
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tổ chức vận chuyển hành khách du lịch bằng đường sắt - Chương 3
- Chương III T CH C CÔNG TÁC V N CHUY N HÀNH KHÁCH ðÔ TH III.1. ð C ðI M C A CÔNG TÁC V N CHUY N HÀNH KHÁCH ðÔ TH Kinh t xã h i phát tri n kéo theo nh ng thay ñ i to l n trong vi c phân b l i l c lư ng s n xu t và dân cư, hình thành nên m t lo t các khu công nghi p, khu ñô th m i t p trung s dân l n, t ñó hình thành lu ng hành khách ñô th . ð tho mãn nhu c u di chuy n c a lu ng hành khách này có nhi u lo i hình phương ti n v n chuy n khác nhau, nhưng thông d ng và có hi u qu hơn c v n là h th ng ñư ng s t ñô th . ð t ch c t t v n chuy n hành khách b ng ñư ng s t ñô th c n ph i nghiên c u k ñ c ñi m c a lu ng hành khách này. III.1.1. ð c ñi m c a công tác v n chuy n hành khách ñô th Lu ng hành khách ñô th khác v i hành khách ñư ng dài và ñư ng ng n các y u t như m t ñ hành khách, s b t bình hành trong v n chuy n, tâm lý và yêu c u ph c v c a hành khách. III.1.1.1. M t cân ñ i trong v n chuy n hành khách ñô th ðây là ñ c ñi m quan tr ng nh t, nh hư ng t i m t lo t v n ñ liên quan ñ n công tác t ch c v n chuy n và t ch c ph c v hành khách ñô th . S m t cân ñ i này th hi n trên c hai phương di n là theo chi u và theo th i gian. 1. M t cân ñ i theo chi u Khác v i lu ng hành khách ñư ng dài và ñư ng ng n, s chênh l ch m t ñ hành khách ñô th gi a các ño n ñư ng trên cùng m t chi u di chuy n th hi n r t rõ nét và có xu hư ng gi m d n t các ga trung tâm thành ph ra phía ngo i ô, hay nói cách khác, lu ng hành khách càng xa càng nh , hi n tư ng này ñư c g i là “m t cân ñ i theo vùng”. M t khác, s lư ng hành khách gi a 2 chi u trên cùng m t tuy n ñư ng ñô th cũng có s m t cân ñ i. M c ñ m t cân ñ i ph thu c vào các y u t : - ð l n c a lu ng hành khách; - S phân b các khu dân cư, khu công nghi p, nhà máy, cơ quan...;
- - Ch ñ làm vi c c a các cơ quan trong vùng thu hút; - Ho t ñ ng c a các phương ti n v n chuy n hành khách khác; - Các y u t c a b n thân ngành ñư ng s t như BðCT khách ñô th , ñoàn phương ti n, kh năng ñáp ng trong th i kỳ cao ñi m... M c ñ m t cân ñ i theo vùng trong v n chuy n hành khách ñô th th hi n r t rõ nét. S li u th ng kê c a ñư ng s t Matxcơva (LB Nga) cho th y, trung bình m i hành khách ñô th ch di chuy n 1/4 quãng ñư ng toàn tuy n và t p trung vào các khu v c g n trung tâm thành ph . Hi n tư ng m t cân ñ i theo chi u liên quan m t thi t v i hi n tư ng m t cân ñ i theo th i gian trong ngày: bu i sáng lu ng hành khách di chuy n t ngo i ô vào trung tâm thành ph , bu i chi u theo hư ng ngư c l i; 2. M t cân ñ i theo th i gian Hi n tư ng m t cân ñ i theo th i gian trong v n chuy n hành khách ñô th th hi n trên t t c các m t: - Gi a các th i kỳ trong năm, th hi n qua các ch s m t cân ñ i theo quý và tháng. Lu ng hành khách ñô th t p trung các thành ph l n v i k t c u dân cư ña d ng, do ñó vào các tháng ngh hè, lư ng hành khách gi m, tuy nhiên trong các ngày l , t t l i có hi n tư ng tăng ñ i bi n; - Gi a các ngày trong tu n. Lư ng hành khách ñi t u ñô th có s chênh l ch ñáng k gi a các ngày trong tu n và có xu hư ng gi m vào các ngày ngh cu i tu n. Nh p s ng công nghi p ñòi h i cư ng ñ lao ñ ng cao vì v y nhu c u ngh ngơi gi i trí c a con ngư i cũng tăng lên m nh m , do ñó vào nh ng ngày ngh cu i tu n h thư ng nhà ho c dùng phương ti n cá nhân ñi chơi xa, lư ng hành khách ñi t u ñô th nói riêng, phương ti n v n t i hành khách công c ng nói chung gi m rõ r t; - Gi a các gi trong ngày. Hành khách ñi t u ñô th ñông nh t là vào th i gian ñi làm và tan t m, các kho ng th i gian còn l i trong ngày lư ng hành khách không l n. Tuỳ theo quy ñ nh v ch ñ làm vi c c a các cơ quan, xí nghi p, trư ng h c... mà t l hành khách ñi trên các khu ño n ñô th cũng khác nhau. III.1.1.2. K t c u và tâm lý tiêu dùng c a hành khách ñô th Lu ng hành khách ñô th phát sinh trong ph m vi các khu ñô th , ñ u m i giao thông l n, xu t phát t nhu c u di chuy n nh m m c ñích công tác, h c t p trong ngày.
- Vì v y, k t c u lu ng hành khách ch y u là CBCNV và h c sinh, sinh viên, tuy nhiên k t c u này có thay ñ i vào các kho ng th i gian khác nhau trong ngày và tu n. Trong ngày, vào gi cao ñi m hành khách ñô th ñ i ña s là CBCNV, h c sinh, sinh viên ñi làm, ñi h c và h t gi ñi v nơi cư trú. ð tu i c a các ñ i tư ng này n m trong kho ng t 18 ñ n 60. Th i gian còn l i trong ngày là các ñ i tư ng di chuy n v i m c ñích sinh ho t, mua s m, thăm quan, ti p chuy n, công tác..., ñ tu i c a ñ i tư ng ña d ng. Căn c theo các ngày trong tu n thì nh ng ngày t th 2 ñ n th 6, hành khách ñi t u ñô th ch y u v i m c ñích làm vi c, h c t p nhưng vào ngày ngh , hành khách di chuy n v i m c ñích là du l ch, thăm vi ng, l h i... Tâm lý tiêu dùng c a hành khách ñô th vì v y cũng tương ng rõ nét, th hi n c th qua các khía c nh sau: - n ñ nh. Xu t phát t nguyên nhân hình thành lu ng hành khách ñô th là ph c v cho nhu c u ñi làm, ñi h c nên lu ng hành khách mang tính n ñ nh cao. Hành khách s d ng ñư ng s t ñô th v i m c ñích chính là di chuy n t nơi cư trú ñ n nơi công tác, h c t p và ngư c l i nên tâm lý tiêu dùng c a h n ñ nh trên t t c các m t: gi gi c, lo i phương ti n s d ng, quãng ñư ng di chuy n, hành lý xách tay mang theo, yêu c u v các d ch v khác; - T i thi u. Nhu c u tiêu dùng c a hành khách ñ i v i ñư ng s t m c t i thi u. ð i v i h , quan tr ng nh t là ñư c di chuy n ñúng gi , ñúng hành trình. Các nhu c u khác như ti n nghi, ñưa ñón t n nhà, v n chuy n hành lý... không ñư c ñ t ra vì quãng ñư ng và th i gian di chuy n ng n; - S lư ng. Giao thông ñư ng s t ñô th có ñ c ñi m là kh i lư ng chuyên ch r t l n và t p trung, ñ c bi t vào nh ng gi cao ñi m. T t c nh ng ñ c ñi m tiêu dùng trên có nh hư ng quy t ñ nh ñ n vi c l a ch n, b trí trang thi t b và t ch c v n chuy n ph c v hành khách ñô th . III.1.1.3. Trang thi t b và t ch c ph c v hành khách ñô th Do lưu lư ng ngư i qua l i l n, tính ch t di chuy n ñơn gi n nên ga ñư ng s t ñô th thư ng ñư c b trí tách riêng v i ga ñư ng s t thông thư ng. Trang thi t b trong ga ñơn gi n nhưng có năng l c tác nghi p l n. 1. Công tác bán vé và ki m soát ra vào ga
- Hành khách ñi t u ñô th ch y u s d ng vé tháng nên s lư ng c a vé t i ga không nhi u. M t khác, t u khách ñô th ch y liên t c t khi b t ñ u ho t ñ ng cho ñ n khi k t thúc nên không có th i gian ng ng bán vé. Tuỳ theo thi t b ki m soát ra vào ga c a hành khách là máy t ñ ng hay ngư i soát vé mà s d ng lo i hình vé thích h p. Hi n nay ngoài vé tháng do nhân viên nhà ga ki m soát theo c a dành riêng, có 2 hình th c vé t u khách ñô th cơ b n, ñó là: - Dùng vé “ñ ng xu”. Hành khách mua các “ñ ng xu” ñ c bi t ñư c thi t k ch t o riêng cho ñư ng s t ñô th . Khi th “ñ ng xu” vào máy ki m soát ñ t c a vào ga, máy s t ñ ng xác nh n và m thanh ch n cho hành khách duy nh t ñi qua, sau ñó ñóng l i ngay. Hình th c này có ưu ñi m là năng l c tác nghi p l n, gi m ñư c s ngư i ph c v , thích h p khi thay ñ i giá cư c v n chuy n. Như c ñi m là không phù h p v i phương pháp bán vé theo ch ng, giá thành ch t o trang thi t b ñ t vì ph i s d ng lo i chuyên dùng; - Dùng vé thông thư ng. Vi c ki m tra vé vào c a ñư c th c hi n thông qua nhân viên c a ga. Hình th c này có ưu như c ñi m trái ngư c v i hình th c trên. Vi c ki m soát ra vào ga ñư c th c hi n ñ ng th i v i giám sát vé. 2. Công tác ch d n, gi i ñáp Công tác ch d n ñ i v i hành khách ñi t u ñô th ch y u là cung c p các thông tin c ñ nh v sơ ñ ga và tuy n ñư ng, th i gian ho t ñ ng, quy ñ nh s d ng phương ti n... Phương pháp ch d n thông tin th c hi n b ng 2 phương pháp cơ b n: - Dùng các b ng bi u ch d n. N i dung thông báo là sơ ñ ga, tuy n ñư ng, n i quy s d ng phương ti n, các quy ñ nh liên quan ñ n giá vé, trách nhi m c a hành khách... Nh ng b ng này ñư c in rõ ràng, b trí trên tư ng ga và trong toa xe khách nh ng v trí d quan sát ñ i v i hành khách; - Thông qua h th ng phát thanh c a ga và trên ñoàn t u. N i dung thông báo ch y u là nh ng thông tin liên quan ñ n an toàn ch y t u, t u s p ñ n và s p r i ga ñ cho hành khách chu n b tránh b ngã, nh ga... Ngoài ra có th thông báo ñ c bi t như truy tìm ch s h u v t d ng, t u thông qua ga không ñ ... Nh ng thông tin khác hành khách có th h i ngay nhân viên ki m soát ra vào ga vì n i dung h i c a hành khách không ph c t p. 3. Công tác phân lu ng di chuy n và v n chuy n hành khách trong ga
- Nhi u ga ñư ng s t ñô th có sơ ñ di chuy n r t ph c t p, ñ c bi t là các ga ñ u m i, nơi giao nhau c a nhi u tuy n ñư ng. Hành khách ñ th c hi n ñư c hành trình di chuy n ñôi khi ph i s d ng hơn 1 ñoàn t u khách. Vì v y trong ga ph i có h th ng phân b hư ng d n di chuy n ñ y ñ ñ hành khách không b nh m, b l c nh t là vào nh ng gi cao ñi m, lư ng hành khách di chuy n trong ga ñông. Khi t ch c phân lu ng di chuy n ph i ñ m b o tách riêng lu ng hành khách xuôi, ngư c, hành khách lên xu ng t u v i lu ng hành khách trung chuy n trong ga. ða s ga ñư ng s t ñô th ñư c xây d ng sâu dư i lòng ñ t ho c cao hơn m t b ng xung quanh, vì v y trong ga ph i có thang máy v n chuy n hành khách lên, xu ng ke ñi t u. 4. Các công tác khác Khác v i hành khách ñư ng dài và ñư ng ng n, hành khách ñô th không có nhu c u v n chuy n hành lý, bao g i, ñưa ñón khách... Vì v y, ga ñư ng s t ñô th không có phòng ch cho hành khách, không có phòng hành lý, bao g i và thi t b x p d , v n chuy n hành lý, bao g i. Ga ñư ng s t ñô th không có tác nghi p nh n ch hành lý, bao g i do ñó nh ng hành lý xách tay vư t quá quy ñ nh s b gi l i ngay t i c a ki m soát vào ga. Hành khách ch t u ngay trên ke khách, khi xu ng t u cũng theo ke ra kh i ga ngay. Tuy nhiên do t c ñ ch y t u r t cao, th i gian ñ ng n, s c gió hút hành khách khi t u ñ n ñi l n, ñ c bi t là ñ i v i các ga t u ñi n ng m nên công tác ñ m b o an toàn r t ñư c chú tr ng. Các ke khách xây cao b ng sàn toa xe ñ thu n ti n cho hành khách lên, xu ng t u. Trong ph m vi ga, ñư ng ray ñư c nâng cao so v i m t ñ t ñ có ch cho hành khách n m n p an toàn n u b ngã, trên bu ng lái có gương chi u h u ñ tài x quan sát hành khách lên xu ng, tránh tình tr ng hành khách b k p chân, tay ho c hành lý khi t u ch y. Thang máy ch hành khách trong ga ñư c giám sát ho c có ngư i theo dõi ñ can thi p k p th i n u có hành khách ngã. Công tác phát thanh thông báo t u ñi, ñ n ph i ti n hành chu ñáo. Thư ng xuyên ki m tra phát hi n và có quy ñ nh x lý v i ñ v t b b quên nh m ñ m b o an toàn nhưng cũng giúp cho hành khách không b th t l c hành lý. Do kho ng cách gi a các ga t u ñư ng s t ñô th nh nên trên ño n ñư ng ñó t u khách ñô th không th ñ t ñư c t c ñ t i ña, vì v y v i cùng ch s t c ñ l hành và
- tr ng lư ng ñoàn t u như t u ñư ng ng n và ñư ng dài thì công su t c a ñ u máy kéo t u ñô th ph i l n hơn. Các toa xe trong thành ph n ñoàn t u không c n nhi u ti n nghi mà ch c n kho ng không gian ch a hành khách, càng nhi u càng t t. ð tăng s c ch c a phương ti n, thông thư ng ñoàn t u khách ñô th t n d ng di n tích trên toa xe làm ch ñ ng cho hành khách, khi ñó s c ch có th tăng t i g n 50%. Trong ñoàn t u ch có toa ch khách, không có các toa xe cao c p, toa xe hành lý, toa xe cung ng...; III.1.1.4. T ch c v n chuy n hành khách ñô th ð c ñi m n i b t c a công tác t ch c v n chuy n hành khách ñô th là m t ñ ch y t u d y, nh t là vào các gi cao ñi m, t c ñ ñoàn t u cao, d ng ñ nhi u, th i gian ch y khu gian ng n nên tài x ph i thư ng xuyên tác nghi p gia, gi m t c, thông báo và m , ñóng c a ñón khách. Khi nghiên c u phương án t ch c v n chuy n hành khách ñô th c n xác ñ nh chính xác s ga, lo i hình ga, v trí ga, b trí quay vòng ñoàn phương ti n và l a ch n BðCT khách ñô th . III.1.2. Các y u t nh hư ng ñ n lu ng hành khách ñô th Ngoài các y u t nh hư ng ñ n lu ng hành khách nói chung, lu ng khách ñô th còn ch u nh hư ng c a nh ng y u t sau: 1. S phát tri n c a phương ti n giao thông cá nhân. Phương ti n giao thông cá nhân phát tri n c nh tranh và làm gi m ñáng k lư ng hành khách có nhu c u s d ng ñư ng s t ñô. M t s ñô th l n quy ñ nh c m ô tô, xe máy ñi vào các tuy n ph nh t ñ nh, khi ñó lư ng hành khách s d ng ñư ng s t ñô th trên tuy n tăng m nh; 2. Quy ñ nh th i gian làm vi c, h c t p c a các cơ quan xí nghi p và trư ng h c trong ñ a bàn thu hút. Vì ñư ng s t ñô th ch y u ph c v ñ i tư ng CBCNV ñi làm và h c sinh, sinh viên ñi h c nên gi làm vi c và h c t p có nh hư ng r t l n ñ n bi n ñ ng lu ng khách trong ngày; 3. Phân b cơ quan, xí nghi p, trư ng h c và khu dân cư trên ñ a bàn thành ph ; 4. Lo i s c kéo và phương ti n chuyên ch s d ng ñ v n chuy n hành khách ñô th . Nguyên t c xác ñ nh lu ng hành khách ñô th gi ng như ñ i v i lu ng hành khách khác nhưng vi c ñi u tra ph i căn c vào th i gian làm vi c, h c t p c a các cơ quan, xí
- nghi p, trư ng h c trong vùng thu hút. D báo t l hành khách vào gi cao ñi m trong ngày căn c vào s li u th ng k trong 1 th i gian dài và nh ng thay ñ i có th có c a các y u t liên quan nh m xác ñ nh m t ñ hành khách trên các khu ño n khác nhau c a tuy n ñô th . III.2. XÁC ð NH PHƯƠNG ÁN GA HÀNH KHÁCH ðÔ TH III.2.1. Các ga trên tuy n ñư ng s t ñô th T h p ga là nh ng công trình ph c t p và quan tr ng nh t trên các tuy n ñư ng s t ñô th . Giá thành xây d ng ga chi m 20 – 35% giá thành toàn tuy n, quá trình thi t k và thi công ga r t ph c t p và khó khăn. Ga là nơi th c hi n các tác nghi p ñón, ti n, trung chuy n hành khách gi a các tuy n ñư ng và các tác nghi p liên quan ñ n ñoàn t u như ñón ti n, thông qua, xu t phát và k t thúc hành trình, ñ m b o an toàn trong ph m vi ga và ño n cu i ga, t ch c quay vòng ñoàn xe, ki m tra thư ng kỳ ho c ñ d ng qua ñêm cho các ñoàn t u khách ñô th . Tr m s a ch a toa xe (ð -pô) là nơi th c hi n các tác nghi p liên quan ñ n vi c ki m tra k thu t, s a ch a thư ng xuyên, ñ nh kỳ và b t thư ng các ñoàn t u khách ñô th . Tr m ñư c b trí trên t ng tuy n ñư ng s t ñô th , ñ dài tuy n l n hơn 20km thư ng b trí 2 ñ -pô và l n hơn 40km c n 3 ñ -pô. Các ga ñư ng s t ñô th ñư c phân lo i theo các cách sau: 1. Căn c vào ch c năng, nhi m v và ñ c tính tác nghi p ga ñư c chia thành: a. Ga k thu t: b trí t i ñ u và cu i khu ño n ñô th ñ th c hi n các tác nghi p ki m tra, b o dư ng thành ph n ñ ng trong th i gian ch v n hành. Nhi m v c a ga là ch a và chu n b các ñoàn phương ti n tr ng thái k thu t s n sàng ph c v cho hành trình chuyên ch ngày hôm sau; b. Ga quay vòng: b trí ñ u và cu i vùng thu c khu ño n ñư ng s t ñô th , vì v y còn g i là “ga vùng”. Nhi m v ch y u c a ga vùng là ti n hành quay vòng ñoàn phương ti n ph c v v n chuy n hành khách ñô th ; c. Ga ñ u m i hay còn g i là ga trung chuy n b trí nh ng nơi giao nhau gi a các tuy n ñư ng s t ñô th ho c gi a tuy n ñư ng s t ñô th v i ñư ng s t qu c gia, làm nhi m v trung chuy n ho c ti p chuy n hành khách;
- d. Ga hành khách ñô th : là các ga d c ñư ng trên tuy n ñư ng s t ñô th , th c hi n các tác nghi p ñón g i ñoàn t u, t ch c cho hành khách lên xu ng. 2. Căn c theo s lư ng ke khách trong ga có: a. Ga 1 ke hay còn g i là ga có ke gi a. Các ga này ch xây d ng 1 ke duy nh t, b trí gi a, dùng chung cho c 2 chi u c a tuy n ñư ng; b. Ga 2 ke: b trí 2 ke 2 bên tuy n ñư ng; c. Ga 3 ke, g m có 1 ke ñ o gi a và 2 ke 2 bên. d. Ga nhi u ke: có t 4 ke tr lên, thư ng ñư c xây d ng các ga trung chuy n. 3. Căn c theo ñ cao tương ñ i c a ga so v i m t ñ t t nhiên có: a. Ga ng m: có m t ñ nh ray th p hơn m t ñ t t nhiên (thư ng t 15m tr lên), bao g m ga ng m chôn sâu và ga ñ t nông; b. Ga m t ñ t: ñ ư c xây d ng ngay trên m t ñ t t nhiên; c. Ga trên cao: ñ ư c xây d ng cao hơn so v i m t ñ t t nhiên. III.2.2. Xác ñ nh s lư ng và v trí ga hành khách ñô th Các ga hành khách ñô th b trí nh ng ñi m t p trung hành khách lên, xu ng. V trí và s lư ng các ga hành khách ñô th nh hư ng l n ñ n vi c s d ng NLTQ tuy n ñư ng, ch t lư ng khai thác ñ u máy và ph c v hành khách ñô th . Trên cơ s ñ m b o ph c v hành khách di chuy n t i ưu, c ly bình quân gi a 2 ga hành khách ñô th ñư c tính toán sao cho t ng th i gian di chuy n c a hành khách là nh nh t. T ng th i gian hao phí dành cho 1 chuy n ñi c a hành khách bao g m các thành ph n sau: - Th i gian hành khách di chuy n t nhà ñ n ga ñi t1 và t ga ñ n ñ n ñích ñ n t2. Th i gian này ñư c xác ñ nh theo công th c sau: 1 L0 L t1 = t 2 = × + nha [gi ]; (3.1) 2 2Vdi Vdi Trong ñó: . L0: c ly bình quân gi a các ga hành khách ñô th (km); . Vñi: t c ñ di chuy n c a hành khách (km/h); . Lnhà: kho ng cách t nhà ñ n tuy n ñư ng và t ñích ñ n ñ n tuy n ñư ng (km). - Th i gian hành khách ch t u: t3 = I/2 [gi ]; (3.2)
- Trong ñó: . I: gián cách th i gian bình quân gi a 2 ñoàn t u khách ñô th (gi ). - Th i gian t u ch y t ga ñi ñ n ga ñ n, xác ñ nh theo công th c: Ldc L L t4 = = dc + dc × t do bq [gi ]; (3.3) Vlu Vky L0 Trong ñó: . Ldc: c ly di chuy n bình quân c a hành khách t ga ñi ñ n ga ñ n (km); . Vl : t c ñ l hành c a ñoàn t u khách ñô th (km/h); . Vk : t c ñ k thu t c a ñoàn t u khách ñô th (km/h); bq . tñ : th i gian ñ bình quân c a ñoàn t u khách ñô th t i ga hành khách, bao g m c th i gian gia và gi m t c, tính theo công th c: Vlu Vlu t do = + '' + t 0 bq [gi ]; (3.4) g' g Trong ñó: . g’ và g’’: t c ñ gia và gi m t c c a ñoàn t u (km/h2); . t0: th i gian ñoàn t u ñ trong ga làm tác nghi p hành khách (gi ). Như v y, t ng th i gian hao phí c a hành khách là: 2 Lnha L0 Ldc L I ∑ t = 2V + + + + dc × t do bq [gi ]; (3.5) 2 Vdi Vky L0 di Tìm giá tr nh nh t c a Σt b ng cách ñ o hàm b c nh t 3.5 theo L0 và cho b ng 0, ñư c kho ng cách bình quân t i ưu gi a 2 ga hành khách ñô th theo ñi u ki n t ng th i gian di chuy n c a hành khách là nh nh t: bq L0 = 2Vdi Ldc t do [km]; (3.6) III.2.3. Xác ñ nh s lư ng và v trí c a các ga vùng t u khách ñô th III.2.3.1. Ý nghĩa c a vi c xác ñ nh s lư ng và v trí ga vùng t u khách ñô th Ga vùng t u khách ñô th là ga mà t i ñó ñoàn tàu ñô th làm tác nghi p quay vòng ho c xu t phát. Xác ñ nh chính xác s lư ng và v trí h p lý ga vùng trên tuy n có ý nghĩa r t quan tr ng vì: - ð m b o ph c v hành khách ño th m t cách t t nh t, mà quan tr ng nh t là gi m th i gian di chuy n do gi m ñư c th i gian ch ñ i c a hành khách ñi t u;
- - Cho phép khai thác t t nh t NLTQ c a khu ño n và c a c tuy n ñư ng s t ñô th ; - S d ng có hi u qu trang thi t b k thu t tuy n ñư ng s t ñô th và phương ti n di ñ ng trên cơ s ñ m b o hoàn thành nhi m v v n chuy n yêu c u; - ðáp ng yêu c u v n chuy n v i t ng chi phí nh nh t vì các ga vùng ph i trang b nhi u thi t b k thu t như ñư ng ga, phòng ngh c a tài x … III.2.3.2. Các y u t nh hư ng ñ n s lư ng và v trí ga vùng t u khách ñô th 1. Lu ng hành khách ñô th . ð l n và v trí phát sinh lu ng hành khách ñô th là y u t quan tr ng nh t, có nh hư ng quy t ñ nh ñ n vi c xác ñ nh s lư ng và l a ch n v trí ga vùng; 2. Phân b các ga khách ñô th trên tuy n. Ga khách ñô th là nơi ñoàn t u khách ñô th ñ làm tác nghi p hành khách. Vi c phân b ga khách ñô th nh hư ng ñ n m t ñ hành khách trên khu ño n và khai thác s c kéo vì ñoàn t u ph i gia gi m t c trư c và sau khi ñ ; 3. ði u ki n ñ a hình vùng d ñ nh ñ t ga. Ga vùng yêu c u nhi u trang thi t b k thu t ph c v công tác hơn so v i ga khách d c ñư ng nên ph i có di n tích ñáp ng ñư c nhu c u hi n t i cũng như kh năng phát tri n trong tương lai; 4. Thi t b di ñ ng s d ng trong các ñoàn t u ñô th . Lo i ñ u máy và toa xe s d ng ñ v n chuy n hành khách quy t ñ nh tr ng lư ng ñoàn t u, vì v y nh hư ng ñ n vi c xác ñ nh s lư ng và v trí ga vùng thông qua ch tiêu chi phí gi -hành khách; 5. Lo i BðCT áp d ng cho các ñoàn t u khách ñô th . BðCT quy t ñ nh ch ñ quay vòng ñoàn t u, do ñó cũng nh hư ng ñ n vi c xác ñ nh s lư ng và v trí h p lý ga vùng trên tuy n. III.2.3.3. Xác ñ nh s lư ng h p lý ga vùng t u khách ñô th S lư ng ga vùng ñư c xác ñ nh trên cơ s so sánh t ng chi phí tính ñ i c a các phương án và phương án ñư c ch n có t ng chi phí là nh nh t. Các chi phí này bao g m chi phí ñ u tư liên quan ñ n ñ u máy, toa xe và trang thi t b k thu t ga, chi phí khai thác, chi phí gi -hành khách. Do ñ c thù lư ng hành khách ñô th r t l n, th i gian quay vòng ñoàn t u khách nh nên trong các y u t trên thì chi phí gi -hành khách là l n nh t. Vì v y vi c l a ch n s lư ng ga vùng trên cơ s so sánh ch tiêu gi -hành khách có ñ chính xác cao và ñư c s d ng nhi u trong th c t khai thác.
- Chi phí gi -hành khách n m trên ñư ng xác ñ nh theo công th c: l −l l −l l1 l l ΣAt chay = ( A1 − A2 ). + ( A2 − A3 )( 1 + 2 1 ) + ( A3 − A4 )( 2 + 3 2 ) v kd vs v kd v3 v kd l n−1 l n − l n−1 + ... + An ( + ) [gi -hành khách] (3.7) vs v kd Trong ñó: . A1, A2… An: m t ñ hành khách trong khu ño n ñô th thu c các vùng 1, 2,… n; . l1, l2… ln: c ly c a các vùng 1, 2,… n tính t v i ga ñ u m i (Km); . vs: t c ñ l hành c a t u ñô th (Km/h); . vkñ: t c ñ khu ño n c a t u khách ñô th (Km/h). Chi phí gi -hành khách ch ñ i các ga vùng xác ñ nh theo công th c: Tchay .a dt .n ∑ At cho = [gi -hànhkhách] (3.8) 2 Trong ñó: . Tch y: th i gian t ch c ch y t u khách khách ñô th trong ngày (gi ); . adt: s hành khách bình quân trên 1 ñoàn t u khách ñô th (HK); . n: s vùng c a phương án. Khi chi u dài các vùng ñ u nhau thì t ng chi phí gi –hành khách c a phương án tính theo công th c: A.l kd 1 n − 1 n.Tchay .a dt × [gi -hànhkhách] ∑ At pa = + + (3.9) v 2v s 2 n kd Trong ñó: . A: lu ng hành khách t ga ñ u m i (HK); . lkd: chi u dài khu ño n khách v n ñô th (km). S vùng t i ưu c a khu ño n ñư ng s t ñô th ñư c xác ñ nh trên cơ s ñ o hàm b c 1 theo n c a 3.9 và cho b ng 0, t c là: d ∑ At pa Tchay .a dt A.l kd A.l kd = − + =0 (3.10) 2 2n 2 .v s 2 n .v kd dn S vùng t i ưu c a khu ño n là: 1 1 2 Al kd v − 2v kd s ntu = (3.11) Tchay a dt
- III.3. T CH C V N CHUY N HÀNH KHÁCH ðÔ TH III.3.1. Bi u ñ ch y t u khách ñô th BðCT khách ñô th , v khía c nh nào ñó, ph thu c vào phân b ga vùng trên khu ño n ñô th . Ga vùng có nhi m v quay vòng ñoàn t u nh m nâng cao hi u su t s d ng ñoàn phương ti n và gi m th i gian ch ñ i c a hành khách. S lư ng và v trí ga vùng ph thu c vào lu ng hành khách và s ñoàn t u khách, ñ dài tuy n, t c ñ k thu t và l hành c a ñoàn t u trên tuy n. Theo kinh nghi m c a các ñư ng s t tiên ti n, c ly gi a 2 ga vùng không nên nh hơn 20 km. Căn c vào ñ l n, ñ c tính c a lu ng hành khách ñô th cũng như trang thi t b k thu t c a khu ño n, lo i ñ u máy s d ng có các lo i BðCT khách ñô th sau: 1. BðCT song song không phân vùng (hình v 3.2): áp d ng trên các tuy n ñư ng có lu ng khách nh ho c khi các ga có liên h m t thi t v i nhau v lu ng khách và không chia khu ño n thành các vùng. Trong BðCT này, t t c các ñoàn t u có t c ñ như nhau và ñ t t c các ga. BðCT lo i này có ưu ñi m là s d ng ñư c t t nh t NLTQ và năng l c chuyên ch c a tuy n, m t ñ ch y t u l n trên t t c các khu gian. Tuy nhiên có như c ñi m là s hành khách không ñ u nhau trên ñoàn t u (càng v cu i lư ng hành khách càng gi m), th i gian ch y ñ n các ga cu i dài, ñ c bi t ñ i v i khu ño n l n. 2. BðCT song song phân vùng (hình v 3.3): áp d ng trên các khu ño n có t 2 ga vùng tr lên trong ñi u ki n lu ng hành khách gi a các vùng chênh l ch. ðoàn t u khách ñô th ñ t i t t c các ga trên khu ño n và hành trình trên BðCT song song v i nhau. BðCT lo i này cho phép ti t ki m ñư c s lư ng ñoàn t u nh ng vùng xa, hành khách trên các t u cân b ng nhưng có như c ñi m là th i gian ch ñ i t u ñ t i nh ng ga xa b kéo dài do m t ñ ch y t u gi m; 3. BðCT song song ki u bàn c có ho c không phân vùng theo chi u ch n (hình v 3.4): áp d ng cho nh ng khu ño n có chi u dài l n nh m gi m th i gian ch y t u. Các ga có ñ làm tác nghi p khi áp d ng BðCT song song ki u bàn c gi m m t n a, do ñó t c ñ ñoàn t u ñư c tăng lên ñáng k . Như c ñi m c a BðCT lo i này là th i gian ch t u tăng, gây khó khăn cho hành khách khi ch n hành trình di chuy n, ñ c bi t khi c n ñ n ga gi a khu ño n ho c vùng;
- 4. BðCT không song song có phân vùng (hình v 3.5): thư ng ñư c áp d ng cho nh ng khu ño n có lu ng hành khách l n. Trong BðCT này các ñoàn t u khách ñô th ñ t i t t c các ga trong vùng ph c v c a mình ñ làm tác nghi p hành khách - g i là “t u thư ng”, còn nh ng vùng khác ch y thông qua không ñ ga - g i là “t u nhanh”. A A B B Hình v 3.2: BðCT song song không phân vùng Hình v 3.4: BðCT ki u bàn c A A B B Hình v 3.3: BðCT song song phân vùngHình v 3.5: BðCT không song song phân vùng A A B C B
- Hình v 3.7: BðCT không song song phân vùng Hình v 3.8: BðCT ki u cây thông trên có ñ t i các ga vùng khu ño n ñư ng ñơn Ghi chú: các ga A, B và C là ga vùng Ưu ñi m c a BðCT này là gi m ñư c th i gian l hành c a các ñoàn t u và hành khách, s d ng hi u qu NLTQ, ti t ki m s Ram t u v n hành, ti t ki m nhiên li u ch y t u, s lư ng hành khách trên các ñoàn t u ñ ng ñ u. S hành trình b trí trong BðCT ph i phù h p v i c th i kỳ cao ñi m và không cao ñi m. Như c ñi m c a BðCT này là tăng th i gian ch t u c a hành khách, s liên h v v n chuy n hành khách gi a các vùng th p. Do v y BðCT không song song có phân vùng thư ng ch áp d ng vào các gi “cao ñi m” trong ngày; 6. BðCT không song song phân vùng và các ñoàn “t u nhanh” có ñ t i các ga vùng (hình v 3.7) giúp kh c ph c m t s nh ng h n ch c a BðCT không song song có phân vùng; 7. BðCT ki u “Cây thông” (hình v 3.8). Vào các gi “cao ñi m” trong ngày, lu ng hành khách t i các ga trung tâm thu c khu ño n t u khách ñô th r t l n, vì v y c n có nh ng ñoàn t u t c hành không ñ d c ñư ng ñ v n chuy n hành khách t i th ng các ga ñó, ñ ng th i ñáp ng yêu c u chuyên ch c a lu ng hành khách trung chuy n, khi ñó có th s d ng BðCT ki u “cây thông”. Hành trình các ñoàn t u tu n hoàn có th ñư c t ch c trên nh ng ñư ng n i gi a các trung tâm l n c a thành ph mà t u ñô th ph c v , t c là ño n tuy n “xuyên tâm” trong khu ñ u m i, vì nh ng ga ñ u m i này thư ng ñư c n i v i 2 ho c 3 khu ño n ñô th . BðCT lo i này ít ñư c áp d ng, ñ c bi t là ñ i v i tuy n ñư ng ñơn vì tăng t c ñ c a ñoàn t u hư ng này s nh hư ng x u ñ n ñoàn t u hư ng ngư c l i, do ñó trong th c t thư ng ch áp d ng t 2 ñ n 3 l n trong 1 ngày, vào các gi cao ñi m sáng, trưa, chi u ho c sáng, chi u.
- Vi c l a ch n lo i BðCT khách ñô th ph thu c vào ñ l n c a lu ng hành khách, lo i ñoàn t u khách s d ng và NLTQ hi n có c a khu ño n, tuy n ñư ng. Tuy nhiên BðCT không song song ch có l i khi tho mãn ñi u ki n: ∆tn ≥ Iss/2 (3.12) V i: . ∆tn: Th i gian ti t ki m ñư c c a ñoàn “t u nhanh” so v i “t u thư ng”, xác ñ nh theo công th c: ∆tn = Σ(tñi + tggi) (3.13) Trong ñó: tñi: th i gian ñ t i ga i (phút); tggi: th i gian gia và gi m t c 2 ñ u khu gian (phút) . Iss: gián cách ch y t u bình quân trong BðCT. III.3.2. Năng l c thông qua c a khu ño n ñư ng s t ñô th Năng l c thông qua c a khu ño n ñư ng s t ñô th ñư c xác ñ nh b ng s ñoàn t u (ho c ñôi t u) l n nh t có th thông qua ñư c trong 1 gi v i trang thi t b k thu t hi n có và BðCT ñang s d ng. III.3.2.1. NLTQ c a BðCT song song NLTQ l n nh t ñ t ñư c khi s d ng BðCT song song, tuy nhiên BðCT song song có nh ng như c ñi m nh t ñ nh nên nhi u khu ño n ñư ng s t ñô th s d ng BðCT không song song, ñ c bi t là vào các gi cao ñi m. Trên tuy n ñư ng ñôi, ñóng ñư ng t ñ ng, NLTQ theo 1 hư ng c a BðCT song song xác ñ nh theo công th c: 60 N max = gio [ñoàn/h]; (3.14) I min Trong ñó: . Imin: gián cách nh nh t gi a các ñoàn t u (phút). Vì các ñoàn t u ñô th có ñ trên các ga hành khách thu c khu ño n nên gián cách gi a các ñoàn t u ph i bao g m c th i gian t u ñ và th i gian gia, gi m t c, t c là gián cách tính toán tăng lên 1 ñ i lư ng là: tñ + tgia + tgi (phút). m N u trên khu ño n có m t vài vùng thì NLTQ ñư c tính cho các vùng theo 3.14. III.3.2.2. NLTQ c a BðCT song song ki u bàn c BðCT song song ki u bàn c là 1 d ng c a BðCT song song mà trong ñó quy ñ nh th t ñ c a các ñoàn t u theo th t bàn c : các t u hư ng ch n ñ t i m t s ga nh t ñ nh và các t u hư ng l cũng ch ñ t i m t s ga quy ñ nh. NLTQ c a BðCT song song ki u bàn c ñư c xác ñ nh theo công th c:
- 60.k N max = gio [ñoàn/h]; (3.15) 2 I + t gia + t giam + t do Trong ñó: . k: s ñoàn t u trong 1 chu kỳ c a BðCT. III.3.2.3. NLTQ c a BðCT không song song phân vùng ñư c xác ñ nh theo công th c: 60.k 60.k N max = = gio [ñoàn/h]; (3.16) I g .(k − 1) + ∆ vung + I d vung Tck Trong ñó: . Tckvùng: th i gian chu kỳ c a BðCT trong 1 vùng (phút); . ∆vùng: gián cách vùng, xác ñ nh theo công th c: Lvung Lvung ∆ vung = − [phút]; (3.17) cham nhanh v kd v kd V i: . Lvùng: chi u dài c a vùng; . vkñch m và vkñnhanh: t c ñ khu ño n c a các ñoàn “t u thư ng” và “nhanh”. . Ig và Iñ: gián cách g i và ñón các ñoàn t u (phút). Khi Ig = Iñ thì: 60.k N max = gio [ñoàn/h]; (3.18) I .k + ∆ vung III.3.3. Xây d ng bi u ñ quay vòng t u khách ñô th III.3.3.1. Nguyên t c xây d ng bi u ñ quay vòng t u khách ñô th Vào các gi cao ñi m, gián cách c a các ñoàn t u khách ñô th ch cho phép t 1 ñ n 2 phút/ñoàn nên vi c xây d ng bi u ñ quay vòng t u khách ñô th có ý nghĩa r t quan tr ng. Khi xây d ng bi u ñ quay vòng t u khách ñô th c n ph i có phương pháp riêng vì hành trình c a t u ñô th ng n, h u như ñ t t c các ga v i th i gian nh , nên n u s d ng các phương pháp xây d ng bi u ñ quay vòng như ñ i v i t u ñư ng ng n ho c ñư ng dài thì s t n th i gian và k t qu kém chính xác. Khi xây d ng bi u ñ quay vòng t u khách ñô th , ph i ñ m b o các nguyên t c sau: 1. ð m b o hoàn thành k ho ch chuyên ch . S lư ng ñoàn t u khách ñô th ñư c xác ñ nh trên cơ s lu ng khách có nhu c u v n chuy n, do ñó khi k bi u ñ ph i ñ m b o ñ s hành trình ñáp ng nhi m v quy ñ nh; 2. ð hành trình trong gi cao ñi m. ð c thù c a lu ng khách ñô th là có s b t bình hành l n, lư ng khách có nhu c u ñi l i trong gi cao ñi m chi m t 1/4 ñ n 1/3
- t ng lư ng khách trong c ngày. Vì v y khi xây d ng bi u ñ ph i ñ m b o ñ hành trình trong các th i kỳ ñó, ñ ng th i ñ th i gian gián cách cho hành khách lên t u n ñ nh, an toàn. N u s t u ít s làm s tăng ch ñ i c a hành khách t o ra s chen l n xô ñ y khi lên xu ng t u, gây m t an toàn; 3. Tuân th các quy ñ nh v th i gian gián cách. Th i gian gián cách các ñoàn t u ñư c xác ñ nh trên cơ s ñ ñ hành khách lên xu ng t u an toàn và lư ng hành khách s d ng phương ti n là cao nh t, do ñó c n tuân th các y u t này khi k , vì n u gián cách nh h s s d ng phương ti n gi m, gây lãng phí năng l c v n chuy n; 4. Phù h p v i cơ s v t ch t k thu t hi n có. V i lu ng khách l n, ñ c bi t trong các gi cao ñi m, n u k không t t s làm tăng s ram t u v n d ng và tăng chi m d ng ñư ng ñ t i ga quay ñ u. Vì v y khi k ph i ñ m b o nguyên t c s d ng s ram t u là ít nh t nhưng v n ph i ñ th i gian ki m tra k thu t và ch nh b theo quy ñ nh; ng d ng công ngh tiên ti n khi k bi u ñ quay vòng. Xây d ng bi u ñ quay 5. vòng t u khách ñô th là công vi c r t ph c t p vì s hành trình nhi u, th i gian ñ t i các ga tr m ñ tác nghi p hành khách và ch nh b phương ti n h n ch , do ñó c n ng d ng phương pháp ñ c bi t v i công ngh tiên ti n ñ ñ m b o ñ chính xác cao. III.3.3.2. Phương pháp xây d ng bi u ñ quay vòng t u khách ñô th 1. Các s li u c n thi t ñ k bi u ñ quay vòng t u khách ñô th a. BðCT khách ñô th áp d ng trên khu ño n tính toán. ðây là c li u quan tr ng nh t ñ làm cơ s cho vi c k bi u ñ . BðCT khách ñô th ñư c xây d ng trên cơ s ñ m b o nhu c u v n chuy n c n thi t trong ngày và th i gian cao ñi m nhưng chưa tính t i s ram t u t i ưu khi th c hi n phương án ch y t u ñó. D a trên BðCT s xây d ng ñư c bi u ñ quay vòng t i ưu v a ñ m b o s hành trình c n thi t, v a gi m s lư ng ram t u v n d ng; b. Các thông s k thu t khác: - Th i ñi m ñoàn t u ñô th ñ n ga quay vòng th l là: til (i = 1,N); - Th i ñi m ñoàn t u ñô th xu t phát t ga quay vòng th l là: Tjl (j = 1,N); - Th i gian tác nghi p k thu t ñ quay vòng t i ga quay vòng th l là: tkl V i N là s hành trình c a BðCT. - Th i gian quay vòng quy ñ nh c a t u t i ga th l là: tquayl T ñó nh n th y th i gian ñoàn t u ph i ñ t i ga quay vòng là:
- qñl tk l tquayl Tñ = + (3.19) 2. Phương pháp k bi u ñ quay vòng t u khách ñô th a. Hàm m c tiêu c a bài toán: G i: . Mch y: t ng s ñoàn t u ñang ch y trên ñư ng (ñoàn); . Mquay: T ng s ñoàn t u ñang n m t i ga quay vòng (ñoàn). Khi ñó s ñoàn t u ñô th c n thi t trên khu ño n t i th i ñi m τ s là: M = Mch y + Mquay (3.20) V i m t bi u ñ quay vòng c ñ nh thì t ng s ram t u c n thi t là không ñ i, do ñó M không ph thu c vào th i ñi m tính toán τ mà ch ph thu c vào cách k hành trình quay vòng. Vì v y ñ ñơn gi n khi l p bài toán, xét trư ng h p mà t t c các ñoàn t u ñ u ñ t i ga quay vòng, t c là vào th i ñi m không t ch c ch y t u ñô th trong ngày. n+ 1 ∑ (M M tt = ( M n )t tt = T c là: )t tt (3.21) nl l =1 Trong ñó: . n: s ga quay vòng trên khu ño n; . (Mnl)ttt: s ram t u ñ t i ga quay vòng th l th i ñi m tính toán. Khi ñó hàm m c tiêu c a bài toán s là: Mtt → min n +1 min M = min ∑ (M nl )t tt Hay là: (3.22) l =1 b. Phương pháp gi i bài toán: Theo mô hình trên, bài toán tìm s ram t u nh nh t trên khu ño n s ñư c phân thành (n+1) bài toán nh mà nhi m v c a m i bài toán là xác ñ nh s ram t u nh nh t trên m i ga quay vòng c a khu ño n. ð th c hi n nhi m v này, ti n hành thi t l p tr c th i gian t i ga quay vòng theo sơ ñ trên hình v 3.9.
- Hình v 3.9: Tr c th i gian quay vòng các ram t u khách ñô th trên ga quay vòng th nh t Các th i ñi m t u ñ n và ñi ñánh d u trên tr c như hình v , t ñó có th th y tr c ñư c phân thành 2n+1 ño n. S ñoàn t u ñang quay vòng t i ga là kv v i v là th t ño n trên tr c, tho mãn ñi u ki n: 1 ≤ v ≤ 2n+1. Như v y là sau m i l n t u ñ n kv tăng thêm 1, sau m i l n g i t u ñi kv gi m 1 và min kv = 0. ði u ki n ñ n i hành trình t u ñ n i và t u g i j ra kh i ga mà không ph i tăng thêm ram, g i là t u ñư c phép quay vòng, là: til + tquayl ≤ Tj1 và ño n [til + tquayl; Tjl] không ch a kv =0 (3.23) ði u ki n 3.23 cho phép n i ñư c nhi u hành trình g i t u t m t hành trình ñón t u. Nh m gi m th i gian ñ t i ga quay vòng, c n n i hành trình ñón t u v i hành trình g i t u g n nh t ñ tho mãn 3.23. Trên quan ñi m toán h c, ñi u ki n 3.23 ñư c th hi n b ng các ph n t c a ma- tr n, g i là ma-tr n “các kh năng n i ñư c hành trình” sau: [ ] 1, neu t il + t quay ≤ T jl va t il + t quay ; T jl khong chua gia tri k v = 0 l l Ci , j = 0, neu nguoc lai D ng ma-tr n th hi n như sau:
- T1 1 T2 1 Tn 1 ði ............. ðn t11 0 0 ............... 1 t21 1 0 ............... 1 ..... .......... .......... .............. ......... tn1 1 1 ............. 1 T ñó l p ma-tr n “quay vòng ñoàn t u” v i các ph n t sau: 1, neu hanh trinh don tau t il duoc noi voi hanh trinh gui tau T jl = xi , j 0, neu nguoc lai Và ma-tr n này có d ng: T1 1 T2 1 Tn 1 ði ............. ðn t11 1 0 ............... 0 t21 0 1 ............... 0 ..... .......... .......... .............. ......... tn1 0 0 ............. 0 M i hành trình t u ñ n ch ñư c n i và n i ñư c v i ch m t hành trình g i t u ñi và ngư c l i, do ñó trên m i dòng ho c c t c a ma tr n ch ch a không quá m t ô có giá tr = 1, hay b t ñ ng th c sau ph i luôn ñư c tho mãn: ∑x ≤ 1 ∀j; ∑ xij ≤ 1 ∀i 1 (3.24) ij i j 3.24 chính là ñi u ki n ñ ki m tra tính ñúng ñ n c a k t qu . Theo ma-tr n này s v ñư c bi u ñ quay vòng t i ưu t i ga theo trình t sau: t i ô có giá tr = 1 trong ma-
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch (Giáo trình dành cho sinh viên đại học và cao đẳng ngành Du lịch): Phần 1
174 p | 1123 | 208
-
Giáo trình Nghiệp vụ kinh doanh lữ hành: Phần 1 - Hà Thùy Linh
52 p | 819 | 135
-
Giáo trình Nghiệp vụ kinh doanh lữ hành: Phần 2 - Hà Thùy Linh
64 p | 338 | 115
-
Tiêu chuẩn kỹ năng nghề du lịch Việt Nam: Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch - Phần 2
101 p | 318 | 103
-
Tổ chức vận chuyển hành khách và du lịch đường sắt
165 p | 249 | 82
-
Tổ chức vận chuyển hành khách du lịch bằng đường sắt - Chương mở đầu
9 p | 141 | 26
-
Tổ chức vận chuyển hành khách du lịch bằng đường sắt - Chương 2
54 p | 162 | 23
-
Tổ chức vận chuyển hành khách du lịch bằng đường sắt - Chương 1
30 p | 160 | 23
-
Giáo trình Tổ chức vận chuyển hành khách và du lịch: Phần 1 - ĐH Sư phạm Huế
94 p | 171 | 22
-
Tổ chức vận chuyển hành khách du lịch bằng đường sắt - Chương 4
50 p | 115 | 20
-
Giáo trình Tổ chức vận chuyển hành khách và du lịch: Phần 2 - ĐH Sư phạm Huế
71 p | 135 | 16
-
Chuyến Tàu 16 Giờ 50
119 p | 62 | 14
-
Du lịch có trách nhiệm và ngành lữ hành ở Việt Nam
8 p | 123 | 9
-
Giáo trình Tổ chức vận chuyển hành khách và du lịch đường sắt
164 p | 66 | 8
-
Đợi Chờ
200 p | 64 | 6
-
Alsace - Điểm đến lý tưởng cho du khách
6 p | 57 | 6
-
chuyến tàu 16 giờ 50: phần 1 - nxb lao động
106 p | 49 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn