Tổ chức vận chuyển hành khách du lịch bằng đường sắt - Chương 4
lượt xem 20
download
Tài liệu tham khảo giáo trình môn học " Tổ chức vận chuyển hành khách du lịch bằng đường sắt " Chương 4 Du lịch đường sắt cung cấp cho sinh viên các kiến thức cần thiết trong lĩnh vực ổ chức vận chuyển hành khách du lịch bằng đường sắt quốc gia và đô thị, công tác phục vụ hành khách du lịch đường sắt
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tổ chức vận chuyển hành khách du lịch bằng đường sắt - Chương 4
- Chương IV DU L CH ðƯ NG S T IV.1. NH NG V N ð CHUNG V DU L CH IV.1.1. Khái ni m du l ch Trư c th k XIX du l ch ch là hi n tư ng nh l c a m t s ít ngư i thu c t ng l p trên. ð n ñ u th k XX du l ch ñư c coi là m t ho t ñ ng kinh doanh n m ngoài l c a n n kinh t , nh m làm phong phú thêm nh n th c c a con ngư i. Khi ñó du l ch ñư c hi u là hi n tư ng nh ng ngư i ñ n 1 nơi khác ngoài nơi cư trú thư ng xuyên c a mình do nhi u nguyên nhân khác nhau, ngo i tr m c ñích ki m ti n và ñó nh ng ngư i này ph i tiêu ti n mà h ki m ñư c t nơi khác. Sau Chi n tranh th gi i l n th II, khi dòng khách du l ch ngày càng ñông, vi c gi i quy t nhu c u ăn, , gi i trí ñã tr thành cơ h i kinh doanh, t góc ñ ñó du l ch không ch là m t hi n tư ng xã h i mà còn là m t ho t ñ ng kinh t , du l ch ñư c coi là toàn b nh ng ho t ñ ng và nh ng công vi c ph i h p nhau nh m tho mãn các yêu c u c a khách du l ch. Du l ch ngày càng phát tri n, các ho t ñ ng kinh doanh du l ch ngày càng g n bó và ph i h p v i nhau t o thành m t h th ng r ng l n và ch t ch . V i góc ñ này, du l ch ñư c coi là m t ngành công nghi p v i toàn b các ho t ñ ng mà m c tiêu là k t h p giá tr c a các tài nguyên du l ch thiên nhiên và nhân văn v i các d ch v , hàng hoá ñ t o thành s n ph m du l ch ñáp ng nhu c u c a du khách. ð i v i ngành Du l ch h c, khái ni m du l ch ph n ánh các m i quan h b n ch t bên trong làm cơ s cho vi c nghiên c u xu hư ng và các quy lu t phát tri n c a nó, v y du l ch là t ng th c a nh ng hi n tư ng và m i quan h phát sinh t s tác ñ ng qua l i l n nhau gi a khách du l ch, nh ng nhà kinh doanh du l ch, chính quy n s t i và c ng ñ ng dân cư ñ a phương trong quá trình thu hút và lưu gi khách du l ch. Như v y có th th y r ng, khái ni m du l ch thay ñ i qua các th i kỳ phát tri n khác nhau, phù h p v i nh ng tác ñ ng mà du l ch mang l i ñ i v i n n KTQD, v i xã h i và quá trình giao lưu h p tác gi a các vùng, các qu c gia. L i ích mà du l ch mang l i r t to l n, th hi n c th trên các khía c nh sau:
- 1. ð i v i du khách, du l ch mang ñ n cho h s hài lòng vì ñư c hư ng m t kho ng th i gian thú v , ñáp ng nhu c u gi i trí, thăm vi ng...; 2. ð i v i các ñơn v kinh doanh du l ch, du l ch như m t cơ h i kinh doanh nh m thu l i nhu n qua vi c cung ng hàng hoá và d ch v du l ch; 3. ð i v i chính quy n s t i, du l ch là m t nhân t thu n l i ñ i v i n n kinh t trong lãnh th c a mình, t o ra thu nh p, thúc ñ y n n kinh t ñ a phương phát tri n, t o công ăn vi c làm cho dân cư; 4. ð i v i c ng ñ ng dân cư ñ a phương, du l ch là m t cơ h i ñ tìm ki m vi c làm, ñ ng th i h cũng là nhân t h p d n khách du l ch b i lòng hi u khách và phong t c t p quán, là cơ h i cho dân cư m mang dân trí c a mình. IV.1.2. Th trư ng du l ch IV.1.2.1. Khái ni m th trư ng du l ch Trên th trư ng, trong quá trình lưu thông, hàng hóa s n xu t ra ñư c trao ñ i thông qua vi c mua - bán và ñ vi c mua - bán ñư c th c hi n nh t thi t c n có các d ch v thông tin, qu ng cáo... Do ñó khái ni m th trư ng g n li n v i quan h s n xu t và trao ñ i hàng hóa, th trư ng có th ñư c xem như là nơi trao ñ i hàng hóa v t ch t và d ch v . Vì v y có th hi u th trư ng là ph m trù c a n n s n xu t và lưu thông hàng hóa, ph n ánh toàn b quan h trao ñ i gi a ngư i mua và ngư i bán, gi a cung và c u và toàn b các m i quan h , thông tin kinh t , k thu t g n v i các m i quan h ñó. T ñó th y r ng, th trư ng ch a t ng cung và c u, cơ c u c a chúng v m t lo i ho c nhóm hàng và d ch v nào ñó. Trong ho t ñ ng du l ch, ñ ñ m b o các quá trình v n hành thông su t thì các d ch v ph i ñư c t o ra, hàng hóa dư i nhi u d ng ph i ñư c mua, bán, tiêu dùng và quá trình này l i ch ñư c di n ra trên th trư ng. Như v y trong du l ch cũng t n t i th trư ng. Vào th i kỳ ban ñ u, du l ch c a hành khách mang tính ch t cá nhân và ñ c l p, không nh hư ng ñ n cư dân ñi m du l ch. Qua quá trình phát tri n, du l ch d n tr thành ph bi n, mang tính c ng ñ ng và ñư c xã h i hóa. Ngày nay du l ch ñã phát tri n mc ñ cao, tr thành nhu c u không th thi u c a nhi u t ng l p khác nhau trong xã h i và t ñó cũng xu t hi n nhi u t ch c chuyên doanh các d ch v du l ch. Như v y, trong quá trình chuy n ñ i ti n – hàng gi a khách du l ch và các cơ s chuyên doanh, th trư ng du
- l ch ñã hình thành. Các d ch v , hàng hóa trên th trư ng du l ch do các cơ s du l ch t o ra không ch ph c v cho khách du l ch mà còn ñ ñáp ng nhu c u c a nh ng ngư i không ph i là khách du l ch như dân cư ñ a phương ho c khách vãng lai và hòa vào th trư ng nói chung. Do ñó có th nói r ng, th trư ng du l ch là m t b ph n c a th trư ng hàng hóa nói chung. M i quan h này có th ñư c th hi n theo sơ ñ 4.1. Th trư ng Th trư ng Th trư ng Th trư ng Th trư ng Tư li u s n xu t Tư li u tiêu dùng du l ch khác Hình 4.1: Sơ ñ m i quan h gi a th trư ng du l ch và th trư ng chung C n lưu ý r ng, ranh gi i gi a các th trư ng không c ñ nh mà r t linh ho t, có nh ng vùng ñan xen, tác ñ ng qua l i và có nh hư ng l n nhau. Dư i góc ñ c a các nhà kinh doanh du l ch thì th trư ng du l ch là nhóm các khách hàng có nhu c u v s n ph m du l ch nhưng chưa ñư c ñáp ng. V b n ch t, th trư ng du l ch là m t b ph n c u thành tương ñ i ñ c bi t c a th trư ng hàng hóa nói chung, bao g m toàn b các m i quan h v cơ ch kinh t liên quan ñ n ñ a ñi m, th i gian, ñi u ki n và ph m vi th c hi n các d ch v , hàng hóa nh m th a mãn nhu c u du l ch. “Th trư ng du l ch là m t b ph n c a th trư ng chung, m t ph m trù c a s n xu t và lưu thông hàng hóa, d ch v du l ch, ph n ánh toàn b quan h trao ñ i gi a ngư i mua và ngư i bán, gi a cung và c u và toàn b các m i quan h , thông tin kinh t , k thu t g n v i m i quan h ñó trong lĩnh v c du l ch”. Khi nghiên c u th trư ng du l ch c n lưu ý các ñi m sau:
- 1. Th trư ng du l ch là m t b ph n c u thành th trư ng hàng hóa nói chung, cũng b chi ph i b i các quy lu t kinh t trong n n kinh t hàng hóa như quy lu t cung c u, quy lu t giá tr , quy lu t c nh tranh...; 2. Th trư ng du l ch là nơi th c hi n hàng hóa, dư i d ng v t ch t và d ch v , nh m ñáp ng nhu c u xã h i v du l ch, do v y nó có s ñ c l p tương ñ i ñ i v i th trư ng hàng hoá. S n ph m du l ch ph n l n là d ch v phi v t ch t nên vi c th c hi n chúng khác v i vi c th c hi n hàng hóa mang tính v t ch t c th ; 3. Toàn b các m i quan h và cơ ch trên th trư ng du l ch ñ u ph i ñư c liên h v i v trí, th i gian, ñi u ki n và ph m vi th c hi n hàng hóa. Vì v y ñ bán ñư c m t s n ph m du l ch c n ph i xác ñ nh cơ ch kinh t , chính tr ñ i v i m t ñ a ñi m c th , m t th i gian xác ñ nh và ñ i tư ng khách hàng rõ ràng. IV.1.2.2. ð c ñi m c a th trư ng du l ch Th trư ng du l ch, v i nghĩa là m t b ph n c a th trư ng chung nên có ñ y ñ các ñ c ñi m như các th trư ng khác. Tuy nhiên do ñ c thù c a mình nên th trư ng du l ch có nh ng ñ c ñi m và mang tính ñ c l p riêng so v i th trư ng khác, c th : 1. Th trư ng du l ch xu t hi n mu n hơn so v i th trư ng hàng hóa. Th trư ng du l ch ch ñư c hình thành khi du l ch tr thành hi n tư ng kinh t – xã h i ph bi n, khi các nhu c u thi t y u c a con ngư i ñã ñư c th a mãn và khách du l ch tác ñ ng ñ n "s n xu t” hàng hóa du l ch ngoài nơi thư ng trú b ng s tiêu dùng c a h ; 2. Trên th trư ng du l ch, d ch v ñóng vai trò ch ch t, chi m t 50% ñ n 80% t ng doanh thu, hàng hóa v t ch t ñư c trao ñ i chi m t l r t nh . Các d ch v ch y u ñư c mua bán trên th trư ng du l ch g m v n chuy n, lưu trú, ăn u ng, vui chơi, gi i trí, môi gi i, qu ng cáo, hư ng d n... Các hàng hóa v t ch t g m ñ ăn u ng, hàng hóa ph c v nhu c u thi t y u và ñ c bi t m t lo i hàng ch ñư c th c hi n trên th trư ng du l ch là hàng lưu ni m; 3. Quan h mua bán trên th trư ng du l ch là gián ti p. Trong th trư ng du l ch, hàng hóa là s n ph m du l ch, m t lo i hàng hóa không hi n h u, phi v t ch t và ñư c trao ñ i thông qua qu ng cáo. Các khâu chào giá, l a ch n, cân nh c, tr giá, quy t ñ nh mua bán ph i thông qua qu ng cáo và kinh nghi m, khác h n v i vi c mua bán hàng hóa thông thư ng;
- 4. ð i tư ng mua bán trong th trư ng du l ch r t ña d ng, bao g m hàng hóa v t ch t như các nhu y u ph m thông d ng, hàng hóa d ch v và hàng hóa ñ c bi t là các giá tr nhân văn và tài nguyên du l ch thiên nhiên. Các hàng hóa ñ c bi t này, sau khi bán r i ngư i ch v n chi m h u nguyên giá tr s d ng c a nó v i m c ñ hao t n không ñáng k . Vi c mua bán lo i hàng hóa này g i là “xu t kh u vô hình”; 5. Khác h n v i các th trư ng hàng hóa khác, trong th trư ng du l ch quan h th trư ng gi a ngư i mua và ngư i bán b t ñ u t khi khách quy t ñ nh mua cho ñ n khi tr v nơi cư trú c a mình ch không ch m d t khi khách ñã tr ti n và nh n hàng; 6. Trên th trư ng du l ch, vi c s n xu t và lưu thông s n ph m du l ch ñư c g n v i th i gian và không gian nh t ñ nh, x y ra ñ ng th i và t i cùng m t ñ a ñi m. Các s n ph m du l ch n u không ñư c tiêu th , không ñư c bán s không có giá tr và không th lưu kho; 7. Trong th trư ng du l ch, khách du l ch mua hàng hóa t i ñ a ñi m du l ch sau khi ñã vư t qua ch ng ñư ng t nơi ñ n ñ a ñi m du l ch thông qua s hi u bi t và qu ng cáo, không có s di chuy n c a hàng hóa v t ch t và d ch v t nơi s n xu t ñ n ñ a phương thư ng trú c a khách hàng như trong các th trư ng khác. Do ñó, mu n bán s n ph m du l ch c n thu hút khách hàng ñ n ñ a ñi m du l ch, t c là vi c qu ng cáo và qu ng bá du l ch ñóng vai trò c c kỳ quan tr ng, quy t ñ nh ñ n s t n t i và phát tri n c a doanh nghi p kinh doanh du l ch; 8. Th trư ng du l ch mang tính th i v rõ r t. Tính th i v du l ch do các y u t khách quan và ch quan quy t ñ nh và là m t v n ñ r t khó d báo vì cung, c u du l ch ch xu t hi n trong m t th i gian nh t ñ nh c a năm. IV.1.2.3. Ch c năng c a th trư ng du l ch Gi ng như th trư ng hàng hóa chung, th trư ng du l ch cũng có ñ y ñ các ch c năng th c hi n, công nh n, thông tin và ñi u ti t. 1. Ch c năng th c hi n và công nh n Th trư ng du l ch th c hi n giá tr hàng hóa, d ch v thông qua giá c . Chi phí s n xu t s n ph m du l ch c a t ng doanh nghi p ch ñư c công nh n là chi phí xã h i c n thi t khi hành vi mua và bán ñư c ti n hành và k t thúc trên th trư ng du l ch. S n ph m du l ch không ñư c tiêu th d n ñ n th t thu và n u quá trình này kéo dài s d n
- ñ n thua l , phá s n. ð i v i qu c gia, khi s n ph m du l ch không ñư c công nh n và th c hi n s d n ñ n s ñi xu ng c a ngành Du l ch; 2. Ch c năng thông tin Th trư ng du l ch cung c p các thông tin v s lư ng, cơ c u, ch t lư ng và quan h tương h c a cung, c u du l ch cho ngư i bán và ngư i mua s n ph m du l ch. Các thông tin này mang tính toàn di n hơn và ñư c du khách cân nh c k hơn so v i khi mua các hàng hóa v t ch t khác. Vì v y ch c năng thông tin c a th trư ng du l ch ñóng vai trò vô cùng quan tr ng, góp ph n quy t ñ nh tr c ti p ñ n s phát tri n c a doanh nghi p kinh doanh du l ch; 3. Ch c năng ñi u ti t, kích thích th hi n trên các m t: - ð i v i ngư i s n xu t, th trư ng tác ñ ng tr c ti p t i ngư i s n xu t thông qua s c nh tranh, bu c h ph i tăng ch t lư ng và h giá thành s n ph m cho phù h p v i t ng lo i ñ i tư ng khách du l ch, liên t c ñ i m i, kh c ph c các y u kém trong công ngh và s n ph m du l ch cho thích h p v i các nhu c u thư ng xuyên thay ñ i c a khách nh m ñ t ñư c l i ích t i ña. Hi u qu kinh t ñ t ñư c có tác d ng thu hút ngu n v n nhàn r i trong dân, kích thích ñ u tư vào du l ch. Khi vòng ñ i c a s n ph m du l ch k t thúc, nhu c u du l ch gi m, ngư i s n xu t s chuy n d ch v n sang các lo i s n ph m khác, t c là th trư ng du l ch ñã ñi u ti t thu h p ho c tri t tiêu s n xu t lo i s n ph m này; - ð i v i ngư i tiêu dùng, th trư ng du l ch tác ñ ng và hư ng khách du l ch tiêu th các s n ph m ñã t n t i, kích thích h b ti n ñi du l ch, do ñó kích thích tăng năng su t lao ñ ng nơi làm vi c nh m m c ñích ki m ti n ñi du l ch, t ñó các ngành s n xu t khác cũng phát tri n theo. IV.1. 2.4. Phân lo i th trư ng du l ch và tác ñ ng tương h gi a chúng 1. Phân lo i th trư ng du l ch. Th trư ng du l ch ñư c phân lo i theo các tiêu chí sau: a. Theo kh năng kinh t c a bên bán và bên mua: - Th trư ng bên bán hay th trư ng bên c u: là th trư ng mà bên bán ñóng vai trò chi ph i, bên mua b chi ph i vì gi a h có s c nh tranh nhau. Trong th trư ng này c u l n hơn cung, ngư i bán có l i, ngư i mua không có kh năng ho c ít kh năng l a ch n hàng hóa du l ch;
- - Th trư ng bên mua hay th trư ng cung: là th trư ng có cung l n hơn c u, m i d ch v v hàng hóa du l ch ñư c th a mãn ñ y ñ . Bên mua là ngư i chi ph i, bên bán b chi ph i. Trong th trư ng này, ngư i mua có l i vì có s c nh tranh m nh m gi a các bên bán v ch t lư ng và giá c d ch v ñ thu hút khách du l ch; - Th trư ng th cân ñ i hay th trư ng cân b ng cung – c u, trên th c t r t ít khi t n t i lo i th trư ng này. Trong th trư ng cân ñ i không có s c ép c a bên mua và s lũng ño n c a bên bán. Có m t lo i th trư ng g i là th trư ng tích c c mà t i ñó nhu c u cao, kh năng cung c p d i dào, quá trình mua bán ñư c ñ y m nh. b. Theo v trí ñ a lý chính tr - Th trư ng du l ch qu c gia: là ph n th trư ng mà m i nư c chi m lĩnh ñư c, bao g m: + Th trư ng du l ch qu c t , là th trư ng mà ñó cung thu c m t qu c gia còn c u l i thu c m t qu c gia khác. Quan h ti n – hàng ñư c hình thành và th c hi n vư t qua biên gi i qu c gia; + Th trư ng du l ch n i ñ a, là th trư ng mà ñó cung và c u du l ch ñ u n m trong lãnh th m t qu c gia. S phát tri n c a th trư ng du l ch qu c gia ph thu c r t l n vào s phát tri n kinh t c a qu c gia ñó. V n ñ ng ti n – hàng ch di chuy n t khu v c này ñ n khu v c khác trong ph m vi m t nư c. - Th trư ng du l ch khu v c: là th trư ng du l ch qu c t c a m t s nư c vùng ñ a lý nào ñó như th trư ng du l ch ðông Âu, Tây Âu, ASEAN...; - Th trư ng du l ch th gi i: là t ng th trư ng du l ch c a các qu c gia. c. Theo ñ c ñi m không gian c a cung và c u du l ch: - Th trư ng g i khách: là th trư ng mà t i ñó xu t hi n nhu c u du l ch c a khách hàng. Th trư ng g i khách g m: + Th trư ng g i khách tr c ti p: là xu t phát ñi m c a nhu c u du l ch, hành khách b t ñ u hành trình du l ch c a mình t ñ a ñi m này. Có th nói th trư ng g i khách tr c ti p chính là nơi cư trú hàng ngày c a khách;
- + Th trư ng g i khách trung gian: là nơi chuy n ti p hành trình c a khách du l ch t th trư ng g i khách khác ñ n du l ch r i ñi ti p. Trong b i c nh hi n nay, th trư ng g i khách trung gian ñang có vai trò quan tr ng. - Th trư ng nh n khách: là th trư ng mà t i ñó có cung du l ch, là nơi s n sàng cung ng các d ch v tiêu dùng s n ph m du l ch, ñáp ng nhu c u c a khách du l ch. Th trư ng nh n khách ph n ánh ch t lư ng t ch c du l ch c a nơi cung c p du l ch, cung c p nh ng thông tin c n thi t v ñ i th c nh tranh trong du l ch qu c t ch ñ ng c a m t nư c ho c ñ a phương. T ng lư ng khách du l ch c a t t c các th trư ng nh n khách s b ng t ng khách du l ch c a t t c các th trư ng g i khách. M t nư c, m t ñ a phương có th v a là th trư ng g i khách v a là th trư ng nh n khách. d. Theo th c tr ng th trư ng: - Th trư ng du l ch th c t : là th trư ng có ñ ñi u ki n ñ th c hi n cung c p d ch v hàng hóa du l ch; - Th trư ng du l ch ti m năng: là th trư ng mà ñó thi u m t s ñi u ki n ñ có th th c hi n ñư c d ch v hàng hóa du l ch. Ti m năng c a th trư ng g m c cung và c u du l ch nhưng do thi u m t s y u t mà cung không g p c u, như lo i ki u, ch t lư ng, giá c ho c th m chí do giao thông mà không th c hi n ñư c du l ch. Vì v y, trong chi n lư c phát tri n các cơ s kinh doanh du l ch c n ph i tìm hi u và nghiên c u r t k lo i th trư ng này. e. Theo th i gian: - Th trư ng du l ch quanh năm: là th trư ng mà ñó ho t ñ ng du l ch không b gián ño n, vi c mua bán các s n ph m du l ch di n ra quanh năm; - Th trư ng du l ch th i v : là th trư ng mà ñó ho t ñ ng du l ch b gián ño n, gi i h n theo mùa. Cung ho c c u du l ch ch xu t hi n vào nh ng th i gian nh t ñ nh trong năm. g. Theo d ch v du l ch: Các th trư ng du l ch ñư c g n v i vi c t ch c nh m t o ra các d ch v du l ch khác nhau, và như v y, có bao nhiêu lo i d ch v du l ch thì có b y nhiêu lo i th trư ng. Ví d , th trư ng v n chuy n, th trư ng lưu trú, th trư ng khách s n, th trư ng vui chơi gi i trí...
- Vi c phân lo i th trư ng du l ch ch có tính ch t tương ñ i và ñan xen l n nhau. S k t h p các tiêu th c trên s có thêm các lo i hình th trư ng du l ch khác nhau như th trư ng g i khách mùa hè, th trư ng ñón khách mùa l h i... 2. Tác ñ ng tương h gi a các lo i th trư ng du l ch Các lo i th trư ng du l ch tuy có vai trò ñ c l p nhưng cũng có quan h liên k t ch t ch , ph thu c và b sung cho nhau. S phát tri n ho c ñình tr c a th trư ng này s nh hư ng t i th trư ng khác. M i quan h tương h gi a các lo i th trư ng r t ña d ng do s phát tri n không ng ng c a nhu c u du l ch. Trong quá trình m r ng th trư ng, ngoài vai trò c a ngư i bán và mua d ch v du l ch còn xu t hi n ngư i trung gian v i vai trò ñ i lý làm nhi m v môi gi i, ghép n i gi a ngư i mua và ngư i bán. Gi a các lo i th trư ng xu t hi n xu hư ng c nh tranh và liên k t. Các th trư ng du l ch luôn c nh trang nhau v ch t lư ng và ñi u ki n ph c v nh m thu hút ñư c nhi u khách, tiêu th ñư c nhi u hàng hóa ñ ñ t l i nhu n t i ña. Tuy nhiên, các th trư ng cũng có xu hư ng liên k t h p tác v i nhau ñ t p trung s c m nh, ñ c bi t trong lĩnh v c qu ng cáo và t ch c th c hi n các chương trình du l ch, ñón ti n khách. Liên k t trên th trư ng bao g m liên k t ngang và liên k t d c. Liên k t ngang xu t hi n khi các doanh nghi p du l ch cùng liên k t v i nhau và t o ra các hi p h i ngành ngh như Hi p h i khách s n, Hi p h i v n chuy n khách... Liên k t d c là hình th c liên k t gi a các doanh nghi p du l ch khác lo i ñ phân công ph c v khách nh ng công ño n khác nhau c a hành trình du l ch như liên k t t ch c ñón, v n chuy n, t ch c nơi ăn ngh và du l ch cho khách t i các ñ a ñi m trung gian... IV.1.3. Cung và c u trong du l ch IV.1.3.1. C u trong du l ch 1. B n ch t và n i dung c a c u du l ch Nhu c u là các mong mu n, nguy n v ng, trong du l ch c u là s n ph m c a s phát tri n xã h i, mang tính kinh t – xã h i – văn hoá sâu s c. Khi m i xu t hi n, c u du l ch là nhu c u cao c p, ti p ñó là nhu c u nâng cao và khi du l ch tr thành ph bi n thì c u du l ch tr thành c n thi t nh m khôi ph c, tăng cư ng s c kh e và kh năng lao ñ ng, nâng cao th ch t, tinh th n cho con ngư i.
- a. Nhu c u du l ch ñư c hình thành và phát tri n t các nhu c u tinh th n trong giao ti p, thư ng th c c nh ñ p và hư ng th . Vì v y, “nhu c u du l ch là lo i nhu c u xã h i ñ c bi t và mang tính t ng h p cao, bi u hi n s mong mu n t m th i r i b nơi thư ng xuyên ñ ñ n v i thiên nhiên và văn hóa nơi khác, là nguy n v ng c n thi t c a con ngư i mu n ñư c gi i phóng kh i s căng th ng, ti ng n, s ô nhi m môi trư ng ngày càng tăng t i các trung tâm công nghi p, ñô th ñ ngh ngơi, gi i trí, tăng cư ng s hi u bi t, ph c h i s c kh e”. Nhu c u du l ch th hi n 3 m c khác nhau, ñó là: - Nhu c u du l ch cá nhân, bao g m nh ng mong mu n, nguy n v ng c a m i con ngư i c th v các ho t ñ ng du l ch; - Nhu c u du l ch c a nhóm ngư i: là ñòi h i ñi du l ch c a m t nhóm dân cư có cùng ñ c ñi m, ví d sinh viên, h c sinh, ph n , ngư i cao tu i...; - Nhu c u du l ch c a xã h i: là t ng th nhu c u c a các thành viên trong xã h i. Nhu c u du l ch c a xã h i không ph i là t ng ñ i s nhu c u du l ch c a các cá nhân hay nhóm, mà trong các nhu c u du l ch ñó có ph n ch ng và c ng hư ng. Ba m c nhu c u du l ch nêu trên không t n t i riêng r mà tác ñ ng qua l i, g n bó v i nhau trong m i quan h bi n ch ng. b. C u trong du l ch là ph m trù kinh t bi u hi n nhu c u v hàng hóa v t ch t và d ch v du l ch ñư c ñ m b o b ng kh i lư ng ti n t v i giá c nh t ñ nh. Vì v y cũng có th hi u là “C u trong du l ch là m t b ph n nhu c u c a xã h i có kh năng thanh toán v hàng hóa v t ch t và d ch v du l ch, ñ m b o s ñi l i, lưu trú t m th i c a con ngư i ngoài nơi thư ng xuyên c a h , nh m m c ñích ngh ngơi, gi i trí, tìm hi u văn hoá, ch a b nh, tham gia vào các chương trình ñ c bi t và các m c ñích khác”. c. C u trong du l ch có nh ng ñ c ñi m khác bi t so v i nhu c u trong th trư ng chung, th hi n ch : - Nó ch ñư c th a mãn trong ñi u ki n c a n n kinh t hàng hóa c ph m vi qu c gia và qu c t , là m t xích trung gian ñ c bi t gi a nhu c u và tiêu dùng du l ch gi a các nư c, các vùng và ñ a phương v i nhau; - Nhu c u du l ch ñư c th a mãn thông qua chuy n ñi và lưu l i ngoài nơi cư trú; - ðòi h i ph i có kh i lư ng d ch v hàng hóa nh t ñ nh ñ nhu c u có kh năng th c hi n thanh toán;
- - D ch v c a các cơ s ph c v lưu trú, ăn u ng không ph i là m c ñích c a c u du l ch nhưng là thành ph n ñáng k trong kh i lư ng c a c u du l ch và quy t ñ nh ch t lư ng c a chuy n ñi. d. C u du l ch ñư c chia thành 2 nhóm: - C u v d ch v du l ch, bao g m các lo i: + D ch v chính, ñó là c u v d ch v v n chuy n và ñ m b o lưu trú, ăn u ng. B n ch t c a du l ch là s ñi l i do không có s di chuy n c a hàng hóa du l ch ñ n v i ngư i tiêu dùng nên bu c lòng du khách ph i ñ n v i hàng hóa. Ăn u ng, lưu trú không ph i là m c ñích c a chuy n ñi nhưng do tính ch t t nhiên, nh ng chi phí này l i chi m ph n l n trong chi tiêu c a khách du l ch, xác ñ nh ph n còn l i c a c u trong du l ch và ñ m b o ch t lư ng c a chuy n ñi; + D ch v ñ c trưng: là nh ng nhu c u v d ch v và nhu c u c m th , thư ng th c mà vì nó con ngư i ch p nh n chuy n ñi du l ch. Chúng thư ng là nguyên nhân và m c ñích c a chuy n ñi, do ñó các t ch c kinh doanh du l ch ph i c g ng khai thác s d ng tri t ñ và h p lý tài nguyên du l ch nh m ñáp ng ngày càng cao c u v d ch v ñ c trưng này; + D ch v b sung, phát sinh trong chuy n ñi c a du khách như thông tin, liên l c, làm visa, ñ t ch , mua vé máy bay... Ph n l n các d ch v này phát sinh t i ñi m du l ch, c n ñư c ñáp ng trong th i gian ng n. Nhóm nhu c u chính và ñ c trưng do các cơ s du l ch ñáp ng, nhu c u b sung do cơ s du l ch cùng v i cơ s s n xu t du l ch ph i h p ñ ñáp ng. - C u v hàng hóa, g m 2 nhóm cơ b n: + Hàng lưu ni m: có tác d ng làm du khách nh ñi m du l ch. Nhu c u này ch xu t hi n và ñáp ng trong th trư ng du l ch. ðáp ng t t c u v hàng lưu ni m mang l i hi u ng cao, khôi ph c và phát tri n ngành ngh th công, tăng cư ng kh năng xu t kh u t i ch ; + Hàng có giá tr kinh t ñ i v i khách du l ch: nh m thu l i cho du khách, ñôi khi ñư c du khách dùng ñ trang tr i kinh phí cho chuy n ñi. 2. ð c trưng c a c u trên th trư ng du l ch - C u trong du l ch ch y u là c u v d ch v , ñ c bi t t tr ng d ch v chính ngày càng gi m trong khi d ch v b sung tăng lên ñáng k ;
- - C u trong du l ch ña d ng, phong phú và ph thu c vào nh n th c, ý th c c a t ng cá nhân, gia ñình, nhóm ngư i, phong t c t p quán c a c ng ñ ng dân cư, th i gian và tâm tr ng s c kh e c a h . Nhi u khi c u du l ch r t trái ngư c nhau; - C u trong du l ch có tính linh ho t cao, chúng d b thay ñ i b i c u v hàng hóa, d ch v khác, th m chí ngay trong c u du l ch thì c u v 1 lo i d ch v , hàng hóa cũng d thay ñ i. H s linh ho t c a c u trong du l ch càng nh n u nhu c u du l ch càng tr nên c n thi t ñ i v i con ngư i; - C u du l ch n m phân tán và cách xa cung v m t không gian. Trong du l ch, c u có m i nơi, không phân bi t ñ a phương, lãnh th . ñâu có dân cư và nhóm dân cư này có nhu c u du l ch và kh năng thanh toán thì ñó phát sinh c u du l ch nhưng cung l i ch 1 nơi, 1 ñ a ñi m ñư c xác ñ nh t trư c, cách xa c u. ði u này gây khó khăn cho s g p g cung – c u và làm tăng tính m m d o, linh ho t c a c u trong du l ch; - C u trong du l ch mang tính chu kỳ. ð c trưng này c a du l ch ñư c quy t ñ nh b i m i quan h m t thi t gi a c u trong du l ch và th i gian r i c a con ngư i, kh năng thu nh p và tích lũy tài chính, thói quen và tâm lý c a ngư i d ki n ñi du l ch. 3. Các y u t nh hư ng ñ n c u du l ch a. Y u t t nhiên tác ñ ng ñ n vi c hình thành c u du l ch, th hi n ch : - ð c ñi m các y u t t nhiên nơi thư ng xuyên. Nh ng nơi có ñi u ki n t nhiên b t l i làm n y sinh nhu c u du l ch và khi có kh năng thanh toán s tr thành c u trong du l ch; - ð c ñi m các y u t t nhiên c a ñi m du l ch, nh ng nơi có ñi u ki n t nhiên thu n l i s thu hút khách du l ch hơn. b. Y u t văn hoá-xã h i tác ñ ng ñ n vi c hình thành, kh i lư ng và cơ c u c a c u du l ch, bao g m: - Tình tr ng tâm, sinh lý con ngư i. Khi tâm tr ng thư thái, s c kh e t t con ngư i có xu hư ng thích ñi du l ch, ngư c l i ñôi khi ñang m t m i cũng xu t hi n c u du l ch nh m thay ñ i không khí; - ð tu i và gi i tính c a khách du l ch có tác ñ ng nhi u ñ n c u du l ch, tu i tr thích ñi du l ch nhưng tài chính l i b h n ch và ngư c l i; - Th i gian r i, là kho ng th i gian ngoài gi làm vi c, h c t p ñư c s d ng ñ ph c h i, phát tri n s c l c trí tu , tinh th n. Không có th i gian r i thì không có du l ch,
- th i gian ngh càng dài nhu c u du l ch càng tăng. S lư ng th i gian r i do nhi u y u t quy t ñ nh nhưng quan tr ng nh t là năng su t lao ñ ng, các th ch và lu t qu n lý, vi c áp d ng ti n b khoa h c công ngh ; - Dân cư. S lư ng, k t c u và phân b nơi c a dân cư có tác ñ ng ñ n c u du l ch. Dân cư c a 1 ñ a phương nào ñó có nhu c u du l ch tùy thu c ñ c ñi m xã h i, nhân kh u nhưng ngư c l i, ho t ñ ng sinh s ng c a dân cư l i là y u t h p d n du khách; - B n s c văn hoá và tài nguyên nhân văn khác tác ñ ng ñ n c u du l ch qua 4 giai ño n: thông tin, ti p xúc, nh n th c và ñánh giá nh n xét có tác d ng thúc ñ y vi c hình thành, cơ c u và kh i lư ng c u du l ch; - Trình ñ văn hoá tác ñ ng ñ n c ngư i có nhu c u và ngư i s n xu t d ch v du l ch. Trình ñ văn hoá cao làm tăng s ngư i ñi du l ch và ngư c l i, trình ñ văn hoá c a cư dân và ngư i s n xu t du l ch làm tăng tính h p d n c a du l ch; - Ngh nghi p là nh ng ho t ñ ng ph c v cho m c ñích ki m s ng dư i nhi u hình th c ñư c l p ñi l p l i trong kho ng th i gian dài ho c c cu c ñ i. ð c thù ngh nghi p t o cho con ngư i kh năng di chuy n nhi u hay ít; - Th hi u và các kỳ v ng. c. Y u t kinh t có tính ch t quy t ñ nh, tác ñ ng tr c ti p và nhi u chi u lên c u du l ch: - Thu nh p c a dân cư, ngư i tiêu dùng. Du l ch ch n y sinh khi thu nh p c a dân cư ñ t ñ n m t m c ñ nh t ñ nh, vư t qua m c cân ñ i ñáp ng các nhu c u thi t y u ho c ph i có ngu n thu nh p b sung ñ ñ bù ñ p cho nh ng chi phí c a chuy n du l ch. Thu nh p c a dân cư nh hư ng tr c ti p ñ n kh năng mua c a ngư i tiêu dùng trên th trư ng du l ch; - Giá c hàng hóa. Trong ph m vi r ng, giá c hàng hóa thay ñ i gây nên bi n ñ ng nhu c u du l ch, trong th trư ng du l ch thì s tác ñ ng này di n ra theo hư ng: giá c hàng hóa gi m thì nhu c u du l ch tăng. M t khác, m i quan h này cũng th hi n ngay trong nhu c u du l ch: chi phí v n chuy n tăng thì c u v phòng ng gi m...; - T giá trao ñ i ngo i t có nh hư ng ñ n c u du l ch qu c t : ñ ng ti n b phá giá làm tăng nhu c u du l ch ho c nơi nào có t giá cao thì h p d n du khách. d. Cách m ng khoa h c k thu t, công ngh tin h c và quá trình ñô th hóa. Các y u t này m t m t t o ñi u ki n c n thi t ñ hình thành nhu c u du l ch và chuy n hóa
- thành c u du l ch, m t khác y u t này làm cho s cân b ng nh p s ng b phá v , bu c con ngư i ph i ngh ngơi ñ khôi ph c l i, t ñó làm tăng c u du l ch; e. Y u t chính tr . N n chính tr n ñ nh s tăng c u du l ch, các chính sách c a ð ng c m quy n, th t c xu t nh p c nh, ch ñ h i quan... là y u t nh hư ng quy t ñ nh ñ n tính h p d n c a du l ch; f. H th ng GTVT là ti n ñ cho s phát tri n du l ch. M ng lư i GTVT qu c gia là ñư ng d n khách ñ n nơi du l ch, m ng lư i GTVT trong ñi m du l ch là y u t quy t ñ nh cho vi c th c hi n chương trình du l ch ñã ñ nh. Phương ti n GTVT thúc ñ y vi c hình thành ch ng lo i, t n su t, s lư ng và cơ c u c a c u du l ch. S ra ñ i c a các phương ti n v n t i hi n ñ i cho phép du khách ñi xa hơn, th i gian di chuy n ng n hơn và kh năng hư ng th du l ch trong khi di chuy n cao hơn. T i ñi m du l ch, các phương ti n chuyên dùng cho phép du khách th c hi n các c u du l ch khác nhau như cáp treo, tham quan ñáy bi n... Vi c ñi u hành giao thông ñ m b o an toàn, thông thoáng, các quy ñ nh v giao thông như ñi bên ph i, trái... có nh hư ng tr c ti p ñ n c u du l ch; g. Các y u t khác, như nh ng ho t ñ ng xúc ti n du l ch, qu ng cáo, m c ñ ô nhi m môi trư ng, các y u t b t thư ng như thiên tai, xung ñ t chính tr ... cũng tác ñ ng m nh ñ n c u du l ch. IV.1.3.2. Cung trong du l ch 1. B n ch t và n i dung c a cung du l ch Cung trong du l ch có ý nghĩa là ñáp ng m i nhu c u v hàng hóa v t ch t và d ch v du l ch trên th trư ng. Vì v y, “cung trong du l ch là kh năng cung c p d ch v và hàng hóa du l ch khác, nh m ñáp ng các nhu c u du l ch. Nó bao g m toàn b hàng hóa du l ch (c hàng hóa v t ch t và d ch v du l ch) ñư c ñưa ra th trư ng”. T khái ni m ñó nh n th y r ng có s khác nhau gi a s n ph m du l ch và cung du l ch vì “s n ph m du l ch bao g m toàn b các giá tr s d ng ñ th a mãn nhu c u du l ch nh t ñ nh”, trong khi ñó, cung du l ch bao g m toàn b s lư ng hàng hóa mà ngư i bán có kh năng và s n sàng bán các m c giá khác nhau trong m t th i gian và không gian nh t ñ nh.
- a. Cung du l ch bao g m 2 y u t cơ b n là kh năng và ý mu n s n sàng bán hàng hóa v t ch t và d ch v du l ch c a ngư i bán. Ngư i bán là nh ng ngư i s n xu t và thành ph n trung gian như các hãng t ch c tour và ñ i lý du l ch; b. Cung trong du l ch ñư c t o ra t tài nguyên du l ch, cơ s v t ch t k thu t du l ch, nh ng d ch v ph c v khách du l ch và hàng hoá cung c p cho khách du l ch; c. Cung trong du l ch là ñ i lư ng có th c, ñư c xác ñ nh b i: - S lư ng: là toàn b kh i lư ng d ch v và hàng hoá mà ngư i bán có th th c hi n ñư c trên th trư ng trong m t th i ñi m nh t ñ nh v i giá xác ñ nh. Nó ñư c xác ñ nh b i kh năng cơ s v t ch t k thu t chuyên ngành và cơ s h t ng t o ra d ch v và hàng hoá c n thi t; - Ch t lư ng: là toàn b m i quan h ph c t p gi a ngư i mua và ngư i bán, ñư c xác ñ nh thông qua giá c hàng hoá, d ch v du l ch trên th trư ng và ph thu c vào quy n l i, t tr ng c a ngư i bán trên th trư ng. d. Kh năng s n sàng ñón ti p du khách, th hi n 3 nhóm ñi u ki n: - Các ñi u ki n v t ch c: th hi n s có m t c a các nhà s n xu t và bán hàng hoá du l ch trên th trư ng, s qu n lý nh m ñ m b o cung c p du l ch trên th trư ng ñư c thư ng xuyên; - Các ñi u ki n v k thu t, g m cơ s v t ch t k thu t và h t ng ph c v du l ch như h th ng cung c p năng lư ng, thông tin liên l c, GTVT…; - Các ñi u ki n v kinh t : quy t ñ nh tr c ti p ñ n kh năng s n sàng ñón ti p khách, cung ng các y u t ñ u vào theo nh p ñ và giá c thu n l i ñ m b o cho h có kh năng c nh tranh trên th trư ng. e. Các hình thái c a cung du l ch: - Cung b giá tr th p chi ph i, xu t hi n khi cung quá dư th a và m t ph n c a t ng lư ng lao ñ ng không ñư c xã h i công nh n; - Cung b giá tr cao chi ph i, xu t hi n khi t ng lư ng cung thư ng xuyên th p hơn t ng lư ng c u và toàn b hao phí lao ñ ng cá bi t ñư c xã h i công nh n; - Cung b giá tr trung gian chi ph i, x y ra khi cung b ng c u. Hình thái này phù h p nh t cho c ngư i mua và ngư i bán. Trong th c t lo i hình này ñư c th a nh n khi giá tr th trư ng không có s thay ñ i l n. 2. ð c trưng c a cung du l ch
- a. Cung du l ch thư ng không t n t i d ng hi n v t. Vì nhu c u du l ch ch y u ñư c tho mãn nh d ch v mà d ch v không t n t i d ng hi n v t nên cung du l ch ch tham gia th trư ng m t cách gián ti p và g n v i cơ s s n xu t thông qua các thông tin v chúng; b. Cung du l ch thư ng không có tính m m d o, linh ho t do các nguyên nhân: - S n xu t và tiêu dùng d ch v cũng như m t s hàng hoá du l ch di n ra ñ ng th i t i ñi m du l ch, vì v y khi có thay ñ i c u thì cung không th nh p t ch khác ñư c; - D ch v du l ch không lưu kho ñư c nên ph i ñi u ti t khi giá c thay ñ i; - Trong quá trình t o ra cung du l ch, t tr ng v n c ñ nh l n hơn v n lưu ñ ng, do ñó không th huy ñ ng cùng m t lúc ñ v n ñ t o ra cơ s v t ch t k thu t làm ti n ñ s n xu t cung du l ch; c. Cung du l ch b h n ch v m t s lư ng và thư ng ñư c t ch c m t cách th ng nh t trên th trư ng. S lư ng và năng l c c a doanh nghi p du l ch là ñ i lư ng h n ch trong m t th i ñi m nh t ñ nh. Các doanh nghi p ph i ph i h p v i nhau ñ ñáp ng ñ y ñ các nhu c u c a khách; d. Cung du l ch có tính chuyên môn hoá cao. M c dù cung du l ch r t ña d ng nhưng trong t ng d ch v l i ñòi h i tính chuyên môn cao do: - Tính chuyên môn hoá b t ngu n t s phát tri n nhanh chóng c a nó vì d ch v và hàng hoá du l ch r t phong phú nên ph i t o ñi u ki n cho du khách t do l a ch n; - Tính chuyên môn hoá ñư c xem như m t y u t m r ng th trư ng và thúc ñ y s c nh tranh gay g t gi a các ngư i bán trên th trư ng du l ch. 3. Nh ng y u t xác ñ nh cơ c u và kh năng c a cung du l ch a. S phát tri n c a l c lư ng s n xu t, quan h s n xu t và các thành t u khoa h c công ngh . ðây là y u t cơ b n tác ñ ng ñ n cung du l ch, th hi n các góc ñ sau: - S phát tri n c a l c lư ng và quan h s n xu t t o ra c u du l ch, ñ ng th i t o ra s c ép bu c ph i hình thành th trư ng du l ch ñ ñáp ng; - S n xu t phát tri n làm cho ñ i s ng nhân dân nâng cao d n ñ n cung du l ch thay ñ i c ch t và lư ng;
- - L c lư ng và quan h s n xu t phát tri n t o ñi u ki n thu n l i ñ phát tri n cơ s v t ch t k thu t và h t ng ph c v du l ch; - Áp d ng các thành t u khoa h c công ngh cho phép tăng năng su t lao ñ ng, gi m giá thành du l ch. b. C u du l ch. Kh i lư ng ti n tho mãn nhu c u c a con ngư i có tác ñ ng quy t ñ nh t i kh i lư ng d ch v , hàng hoá bán trên th trư ng du l ch. Tình tr ng c a c u tác ñ ng ñ ng th i ñ n s lư ng bán hàng th c t , quá trình chuyên môn hoá c a cung và ñ c ñi m c a các ho t ñ ng trung gian; c. Các y u t ñ u vào như lao ñ ng, v n, ñ t ñai… nh hư ng ñ n kh năng cung c p s n ph m du l ch, do ñó làm thay ñ i kh năng c nh tranh c a nhà cung c p du l ch; d. S lư ng ngư i s n xu t t l thu n v i cung du l ch, tuy nhiên tăng ñ n m c ñ nào ñó s gây nên tình tr ng th a trong th trư ng du l ch; e. Các kỳ v ng. Nh ng kỳ v ng c a ngư i bán thu n l i cho s n xu t du l ch thì cung du l ch hình thành nhanh chóng, lư ng cung phát tri n nhanh và ngư c l i; f. M c ñ t p trung hoá c a cung càng cao thì cung càng m r ng trên th trư ng du l ch, tăng kh năng c nh tranh c a ngư i bán. T p trung hoá di n ra theo 2 hư ng: - T p trung hoá theo chi u ngang khi các doanh nghi p cùng m t lĩnh v c k t h p v i nhau, ví d như các hãng l hành, khách s n…; - T p trung hoá theo chi u d c, x y ra khi các doanh nghi p khác nhau k t h p v i nhau. T p trung hoá theo chi u ngang thư ng di n ra trư c, sau ñó m i theo chi u d c. g. Chính sách thu . Chính sách thu có nh hư ng quan tr ng ñ n chi n lư c kinh doanh c a các nhà s n xu t du l ch, do ñó nh hư ng ñ n cung du l ch; h. Chính sách du l ch c a qu c gia mà m t ph n ñư c th hi n qua chính sách thu tác ñ ng ñ n vi c hình thành cung du l ch, lư ng cung và cơ c u c a nó trên th trư ng du l ch. Các chính sách du l ch qu c gia ch y u g m: - Chính sách b i dư ng ngu n nhân l c du l ch: tác ñ ng tr c ti p ñ n lư ng cung, quy t ñ nh vi c ña d ng hoá và nâng cao ch t lư ng s n ph m du l ch; - Chính sách phát tri n cơ s v t ch t k thu t du l ch; - Chính sách khuy n khích các thành ph n kinh t tham gia phát tri n du l ch;
- - Chính sách v n; - Chính sách th trư ng; - Chính sách nghiên c u khoa h c công ngh du l ch; - Chính sách khai thác, s d ng, b o v môi trư ng, tài nguyên du l ch, gi gìn và phát huy b n s c văn hoá dân t c; - Chính sách c i cách hành chính: tác ñ ng trư c h t ñ n vi c m r ng c u du l ch và thúc ñ y hình thành th trư ng du l ch, góp ph n gi m phi n hà cho ngư i ñ u tư, s n xu t du l ch, làm tăng lư ng cung trên th trư ng; i. Các s ki n b t thư ng có th làm gi m, th m chí tri t tiêu cung du l ch. Th trư ng du l ch Cung Các ho t ñ ng môi trư ng trung gian Cu Cung d ch Tài nguyên du Cung C uv C uv C uv v du l ch l ch thiên nhiên hàng hoá hàng hoá tài nguyên d ch v và nhân văn - D ch v v n chuy n - Hàng lưu ni m - D ch v v n chuy n - D ch v lưu trú - Hàng có giá tr kinh t cao - D ch v lưu trú - D ch v ăn u ng - D ch v ăn u ng - D ch v ñ c trưng - D ch v ñ c trưng - D ch v b sung - D ch v b sung Kh năng tiêu th Hình 4.2: Sơ ñ m i quan h cung – c u trong th trư ng du l ch IV. 2. ð C ðI M, B N CH T VÀ VAI TRÒ C A DU L CH L HÀNH Ho t ñ ng du l ch v b n ch t là lo i ho t ñ ng mang tính t ng h p, ña d ng và ph c t p. ð t o ra m t s n ph m du l ch ph i có s liên k t ch t ch gi a các doanh
- nghi p du l ch. Trong t p h p các ho t ñ ng ñó có m t lo i mang tính ph c t p v n i dung, có nh ng ñ c ñi m riêng so v i các ho t ñ ng khác, ñó là ho t ñ ng l hành. Du l ch ðư ng s t v b n ch t chính là du l ch l hành. IV.2.1. Khái ni m, b n ch t và ch c năng c a du l ch l hành IV.2.1.1. Khái ni m du l ch l hành Ngành Du l ch h c ñ nh nghĩa: “Lo i ho t ñ ng du l ch mà n i dung có 3 thu c tính là: t ch c-s n xu t, môi gi i trung gian và khai thác là ho t ñ ng ñ c bi t - ho t ñ ng l hành”. IV.2.1.2. B n ch t và ch c năng c a du l ch l hành 1. B n ch t c a du l ch l hành - Trong ho t ñ ng l hành, các chuyên viên Marketing có nhi m v nghiên c u th trư ng, thi t l p các m i quan h v i các ñ i tác (là các hãng l hành thu c th trư ng ñón ho c g i khách), thu nh p, x lý thông tin và thi t k s n ph m ñ c thù là tour du l ch; - T ch c các ho t ñ ng khác nh m th c hi n các tour du l ch v i m c ñích tho mãn t i ña nhu c u c a hành khách. Nh ng ho t ñ ng ñó mang n i dung t ch c - s n xu t ra lo i s n ph m ñ c trưng (tour) và chu n b hoài bão các lo i công vi c khác ñ tiêu th s n ph m trên th trư ng; - Các chuyên viên ñi u hành có nhi m v ch p n i m i quan h v i doanh nghi p cung ng các lo i d ch v du l ch cho khách, liên k t chúng l i nh m m c ñích th c hi n có ch t lư ng s n ph m ñã bán ra, làm c u n i gi a ngư i s n xu t và ngư i tiêu th , s d ng các lo i d ch v du l ch. Trong m t s s n ph m c th , doanh nghi p du l ch không ph i là ch th s n xu t ra s n ph m mà tiêu th nh ng s n ph m do doanh nghi p khác u quy n, làm vai trò trung gian gi a ngư i s n xu t và tiêu dùng, làm môi gi i gi a cung và c u trong th trư ng du l ch; - ð c thù c a th trư ng du l ch là du khách thư ng cách xa ñ a ñi m du l ch, thi u nh ng thông tin c n thi t ñ chu n b và th c hi n chuy n ñi c a mình. Ho t ñ ng tư v n cung c p thông tin là bi u hi n ch c năng môi gi i trung gian gi a du khách và doanh nghi p cung ng d ch v , gi a cung và c u du l ch; - M c tiêu c a doanh nghi p du l ch là t ch c khai thác ñ n m c t i ña lư ng hành khách có ti m năng tham gia các tour du l ch do Doanh nghi p t ch c. Vì v y, ñ
- ch ñ ng trong công tác ph c v du khách, Doanh nghi p ph i ñ u tư xây d ng cơ s v t ch t riêng như khách s n, nhà hàng, phương ti n di chuy n… Khi ñó h l i ph i t n d ng t i ña công su t trang thi t b k thu t s n có, và như v y, cơ s v t ch t này l i không ch thu n tuý ph c v cho du khách c a Doanh nghi p mình. 2. Ch c năng c a du l ch l hành Hi n nay có 2 trư ng phái v ch c năng ho t ñ ng l hành. a. Trư ng phái th nh t (ñ ng ñ u là Hance Klut) quan ni m ch c năng chính c a ho t ñ ng l hành là ch c năng môi gi i, trung gian, t c là gi i h n 2 nhóm công vi c: - Chu n b , bao g m chu n b , phát hành các tài li u tuyên truy n qu ng cáo, thông tin - phân phát, trang b nh ng tài li u c n thi t cho m t chuy n ñi du l ch, hư ng d n các th t c xu t - nh p c nh, thi t k s n ph m, tư v n thông tin c n thi t; - Th c hi n, bao g m nh ng lo i công vi c có liên quan tr c ti p ñ n t ch c và th c hi n m t hành trình du l ch, liên quan ñ n ho t ñ ng kinh doanh c a doanh nghi p l hành. Các công vi c này ch y u là t ch c bán vé v n chuy n, cung c p d ch v lưu trú, cung ng d ch v chơi gi i trí, th c hi n vi c bán b o hi m cho du khách, ñón ti p khách các ñ a ñi m du l ch, bán các d ch v c a doanh nghi p du l ch khác. b. Trư ng phái th hai (ñ ng ñ u là M. Bogdan) công nh n vai trò và ch c năng môi gi i trung gian c a ho t ñ ng l hành, nhưng xác ñ nh còn ch c năng s n xu t t o ra s n ph m riêng c a mình là các tour du l ch và các d ch v khác ch ñư c t ch c th c hi n b i các hãng du l ch, như tư v n thông tin, cung c p t i ch nh ng nhu c u h t s c ña d ng c a du khách, liên k t v i các hãng du l ch khác thành m t d ch v t ng h p ñ c trưng cho ho t ñ ng l hành. Quá trình này ñư c th c hi n m t cách khoa h c theo hư ng luôn hoàn thi n và nâng cao ch t lư ng. Du l ch l hành còn có ch c năng khai thác, th hi n c th trên các khía c nh: - Khai thác t p khách ti m năng, bi n kh năng du l ch c a t p khách này tr thành nhu c u và hư ng d n h tham gia hành trình du l ch; - Khai thác khi doanh nghi p l hành là ch s h u cơ s lưu trú, phương ti n v n chuy n, nhà hàng, ñ a ñi m vui chơi gi i trí… khi ñó doanh nghi p không còn th c hi n nhi m v trung gian n a mà tr c ti p khai thác cơ s v t ch t c a mình. Tóm l i, dù theo quan ñi m nào thì du l ch l hành cũng có 2 nhóm ch c năng:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch (Giáo trình dành cho sinh viên đại học và cao đẳng ngành Du lịch): Phần 1
174 p | 1123 | 208
-
Giáo trình Nghiệp vụ kinh doanh lữ hành: Phần 1 - Hà Thùy Linh
52 p | 819 | 135
-
Giáo trình Nghiệp vụ kinh doanh lữ hành: Phần 2 - Hà Thùy Linh
64 p | 338 | 115
-
Tiêu chuẩn kỹ năng nghề du lịch Việt Nam: Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch - Phần 2
101 p | 318 | 103
-
Tổ chức vận chuyển hành khách và du lịch đường sắt
165 p | 249 | 82
-
Tổ chức vận chuyển hành khách du lịch bằng đường sắt - Chương mở đầu
9 p | 141 | 26
-
Tổ chức vận chuyển hành khách du lịch bằng đường sắt - Chương 2
54 p | 162 | 23
-
Tổ chức vận chuyển hành khách du lịch bằng đường sắt - Chương 1
30 p | 160 | 23
-
Giáo trình Tổ chức vận chuyển hành khách và du lịch: Phần 1 - ĐH Sư phạm Huế
94 p | 171 | 22
-
Tổ chức vận chuyển hành khách du lịch bằng đường sắt - Chương 3
21 p | 121 | 17
-
Giáo trình Tổ chức vận chuyển hành khách và du lịch: Phần 2 - ĐH Sư phạm Huế
71 p | 135 | 16
-
Chuyến Tàu 16 Giờ 50
119 p | 62 | 14
-
Du lịch có trách nhiệm và ngành lữ hành ở Việt Nam
8 p | 123 | 9
-
Giáo trình Tổ chức vận chuyển hành khách và du lịch đường sắt
164 p | 66 | 8
-
Đợi Chờ
200 p | 64 | 6
-
Alsace - Điểm đến lý tưởng cho du khách
6 p | 57 | 6
-
chuyến tàu 16 giờ 50: phần 1 - nxb lao động
106 p | 49 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn