intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóan 1 - Phép trừ trong phạm vi 3

Chia sẻ: Nguyenhoang Phuonguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

326
lượt xem
70
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

+ Giúp học sinh : - Có khái niệm ban đầu về phép trừ và mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ - Biết làm tính trừ trong phạm vi 3 + Giáo viên nhận xét vở bài tập toán, Nêu những sai chung trong các bài tập tiết trước + Gọi học sinh lên bảng sửa bài 3 : (Học sinh sai nhiều ) + Nhắc lại cách thực...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóan 1 - Phép trừ trong phạm vi 3

  1. Tên Bài D y : PHÉP TR TRONG PH M VI 3 I. M C TIÊU : + Giúp h c sinh : - Có khái ni m ban u v phép tr và m i quan h gi a phép c ng và phép tr - Bi t làm tính tr trong ph m vi 3 II. DÙNG D Y H C : +B dùng d y toán l p 1 + Tranh như SGK phóng to III. CÁC HO T NG D Y H C CH Y U : 1. n nh : + Hát – chu n b dùng h c t p 2.Ki m tra bài cũ : + Giáo viên nh n xét v bài t p toán, Nêu nh ng sai chung trong các bài t p ti t trư c + G i h c sinh lên b ng s a bài 3 : (H c sinh sai nhi u ) + Nh c l i cách th c hi n phép tính so sánh “ tìm k t qu c a 2 phép tính sau ó l y k t qu v a tìm ư c so sánh v i nhau t trái qua ph i “
  2. + Nh n xét bài cũ - Ktcb bài m i 3. Bài m i : TG HO T NG C A GIÁO VIÊN HO T NG C A H C SINH Ho t ng 1 : Gi i thi u phép tr trong ph m vi 3 Mt :Gi i thi u Khái ni m ban u v phép tr , quan h gi a c ng tr -“Lúc u có 2 con ong u trên -Hư ng d n h c sinh xem tranh – T nêu bài bông hoa sau ó 1 con ong bay toán i.H i còn l i m y con ong ? “ -Giáo viên h i : -Còn 1 con ong - 2 b t 1 còn 1 - 2 con ong b t 1 con ong còn m y con ong ? - V y 2 b t 1 còn m y ? -G i h c sinh l n lư t cl i 2–1 -Giáo viên : hai b t 1 còn 1. Ta vi t như sau. =1 -Giáo viên vi t : 2 – 1 =1 ( hai tr 1 b ng 1 ) -Hư ng d n h c sinh quan sát tranh ti p theo -H c sinh l n lư t cl i: 3–1= hình thành phép tính 3 - 1 = 2 , 3 - 2 =1 2 Tương t như trên 3 – 2 -Giúp h c sinh nh n bi t bư c u v m i quan = 1 h gi a phép c ng và phép tr .
  3. -Treo hình sơ lên cho h c sinh nh n xét và -Có 2 ch m tròn thêm 1 ch m tròn là nêu lên ư c. 3 ch m tròn : 2 + 1 = 3 . Có 1 ch m tròn thêm 2 ch m tròn là 3 ch m -Giáo viên hư ng d n : 2 + 1 = 3 n u l y 3 – tròn 1 + 2 = 3. Có 3 ch m tròn b t 1 ta s ư c 2 , N u 3 tr 2 ta s ư c 1 .Phép 1 ch m tròn còn 2 ch m tròn : tr là phép tính ngư c l i v i phép tính c ng 3 - 1 = 2 . Có 3 ch m tròn b t 2 ch m tròn còn 1 ch m tròn : 3 – 2 = 1 Ho t ng 2 : Th c hành . Mt : H c sinh bi t làm tính tr trong ph m vi 3 . -Cho h c sinh m SGK – Hư ng d n ph n bài h c -h c sinh m SGK -Cho h c sinh làm bài t p o Bài 1 : Tính -H c sinh nêu cách tính và t làm bài -H c sinh làm bài vào v bài t p -G i 1 em ch a bài chung o Bài 2 : Tính ( theo c t d c ) -Cho h c sinh làm vào b ng con D1 : 2 D2: 3 D3 : 3 1 2 1 -Giáo viên s a bài chung c l p o Bài 3 : Vi t phép tính thích h p -Cho h c sinh quan sát và nêu bài toán -Lúc u có 3 con chim u trên
  4. cành. Sau ó bay i h t 2 con. H i trên cành còn l i m y con chim ? 3- 2=1 -Khuy n khích h c sinh t bài toán có l i văn g n gàng, m ch l c và ghi phép tính phù h p v i tình hu ng c a bài toán -1 H c sinh lên b ng vi t phép tính -Giáo viên nh n xét , s a bài 4.C ng c d n dò : - Nh n xét ti t h c.- Tuyên dương H c sinh ho t ng t t - D n h c sinh v nhà làm các bài t p trong v bài t p . - Chu n b bài ngày hôm sau 5. Rút kinh nghi m : - - -
  5. Tên Bài D y : LUY N T P I. M C TIÊU : + Giúp h c sinh : - C ng c v b ng tr và làm tính tr trong ph m vi 3 - C ng c v m i quan h gi a phép c ng và phép tr - T p bi u th tình hu ng trong tranh b ng 1 phép tr II. DÙNG D Y H C : + B th c hành toán 1 . III. CÁC HO T NG D Y H C CH Y U : 1. n nh : + Hát – chu n b dùng h c t p 2.Ki m tra bài cũ : 3 2 3 + 3 h c sinh lên b ng : HS1: 3 – 1 = HS2: 2 1 1 HS3: 2 + 1 = 3–2= 3 – 1 = 2–1= 3 – 2 = + H c sinh nh n xét , s a bài trên b ng. Giáo viên nh n xét ch t quan h c ng tr
  6. + Nh n xét bài cũ - Ktcb bài m i 3. Bài m i : TG HO T NG C A GIÁO VIÊN HO T NG C A H C SINH Ho t ng 1 :C ng c cách làm tính tr trong ph m vi 3 Mt :H c sinh bi t tên bài h c .C ng c b ng tr -2 em -G i h c sinh c l i b ng tr ph m vi 3 -3 h c sinh nh c l i tên bài h c -Giáo viên gi i thi u bài – ghi u bài . Ho t ng 2 : Th c hành Mt : C ng c quan h c ng tr .T p bi u th tình hu ng trong tranh b ng 1 phép tính tr -H c sinh m SGK -Cho h c sinh m SGK l n lư t gi i các bài t p -H c sinh nêu yêu c u bài o Bài 1 : Tính -H c sinh làm bài -Em hãy nh n xét các phép tính c t th 2 và th 3 -Nêu nh n xét 1+1=2 1+2=3 2–1=1 3–1=2
  7. 3–2=1 3–1–1= -K t lu n m i quan h c ng tr 2+1+1= -L y2s u c ng( ho c tr ) nhau. ư c bao -Cho h c sinh nh n xét c t tính th 4 nhiêu em c ng ( ho c tr ) s th 3 -Nêu l i cách làm -H c sinh t làm bài r i ch a bài -Lưu ý bi u th c có 2 d u phép tính khác nhau ( 3- 1 +1) Khi làm tính ph i c n th n không b nh m l n o Bài 2 , 3 : vi t s vào ô tr ng -H c sinh nêu cách làm và t làm bài o Bài 4 : Vi t d u + hay d u – vào ô tr ng -Giáo viên hư ng d n cách làm d a trên công -H c sinh lên b ng làm bài th c c ng tr mà em ã h c i n d u úng -H c sinh nh n xét, b sung -Giáo viên làm m u 1 phép tính -S a bài t p trên b ng l p -H c sinh nêu : Nam có 2 qu bóng cho Lan 1 qu bóng. H i
  8. o Bài 5 : Vi t phép tính thích h p Nam còn m y qu bóng ? -giáo viên yêu c u h c sinh quan sát tranh và nêu 2–1=1 bài toán, r i vi t phép tính úng vào ô dư i tranh -Bài 5b ) Lúc u có 3 con ch trên lá sen.Sau ó 2 con ch nh y xu ng ao. H i còn l i m y con ch ? 3–2=1 -Cho h c sinh g n phép tính gi i lên bìa cài -Cho h c sinh nêu cách gi i, bài gi i và h c sinh dư i l p nh n xét b sung 4.C ng c d n dò : - Nh n xét ti t h c.- Tuyên dương h c sinh ho t ng t t - D n h c sinh v nhà ôn l i bài. Làm các bài toán còn thi u - Chu n b xem trư c các bài t p hôm sau . 5. Rút kinh nghi m : - -
  9. -
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2