Toán 5 - Thể tích của một hình
lượt xem 15
download
Giúp HS: - Có biểu tượng về thể tích một hình - Biết so sánh thể tích của 2 hình trong một số tình huống đơn giản. Áp dụng kiến thức đã học vào đời sống.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Toán 5 - Thể tích của một hình
- Toán 5 Tiết 110: THỂ TÍCH MỘT HÌNH A. MỤC TIÊU Giúp HS: - Có biểu tượng về thể tích một hình - Biết so sánh thể tích của 2 hình trong một số tình huống đơn giản. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bộ đồ dùng dạy học Toán 5 C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra bài cũ II. Bài mới 1. Giới thiệu bài: Trực tiếp 2. Hướng dẫn học tập Hoạt động 1: Hình thành biểu tương về thể tích 1 hình a) Ví dụ 1: - GV trưng bày đồ dùng yêu cầu HS quan - HS quan sát sát - Hãy nêu tên 2 hình khối đó? - Hình lập phương và hình hộp chữ nhật - Hình nào to hơn? Hình nào nhỏ hơn? - Hình hộp chữ nhật to hơn - Hình lập phương bé hơn - Giới thiệu: Ta nói hình hộp chữ nhật có thể tích lớn hơn và hình lập phươngc ó thể tích nhỏ hơn. - Đặt hình lập phương vào bên trong hình hộp chữ nhật - Hãy nêu vị trí của 2 hình khối - Hình lập phương hoàn toàn nằm trong hình hộp chữ nhật - Giới thiệu: Khi hình lập phương nằm - HS lắng nghe hoàn toàn trong hình hộp chữ nhật, ta cũng nói: Thể tích hình lập phương bé hơn thể tích hình hộp chữ nhật hay thể tích hình hộp chữ nhật lớn hơn thể tích hình lập phương. - Giới thiệu: Đại lượng xác định mức độ - HS nhắc lại lớn nhỏ của thể tích các hình gọi là đại lượng thể tích. b) Ví dụ 2: - GV treo hình minh họa - HS quan sát - Có 2 hình khối C và D
- Toán 5 - Hỏi mỗi hình C và D ñöïôc hôïp bôûi maáy - Hình C goàm 4 hình laäp phöông, hình D hình laäp phöông nhoû? cuõng goàm 4 hình laäp phöông nhö theá( caùc hình laäp phöông gioáng nhau) - Giới thiệu: Ta nói thể tích hình C bằng thể tích hình D - Yêu cầu HS nhắc lại - HS nhắc lại: Hình C được hợp bởi 4 hình lập phương nhỏ và hình D được hợp bỏi 4 hình lập phương như thế; ta nói C và D có thể tích bằng nhau. c) Ví dụ 3: - GV lấy bộ đồ dùng dạy học Toán 5 đưa ra 6 hình lập phương và xếp như hình ớ SGK ví dụ 3( trang 114). Gọi HS tách phần xếp được thành 2 phần (2-3 HS nêu cách tách) - Hình P gồm mấy hình lập phương? - Hình P gồm 6 hình lập phương - Khi tách hình P thành 2 hình M và N thì - Hình M goàm 4 hình laäp phöông, hình N soá hình laäp phöông trong moãi hình laø goàm 2 hình laäp phöông. bao nhieâu? - Hãy nhận xét về mối quan hệ giữa số - Số hình lập phương nhỏ của hình P bằng lượng hình lập phương của các hình. tổng số hình lập phương nhỏ của hình M và hình N. - Ta nói rằng thể tích hình P bằng tổng thể tích các hình M và N. - GV kết luận: Ta biết một hình nằm hoàn - HS nghe, hiểu và nhắc lại toàn trong hình khác thì có thể tích bé hơn và cũng biết 2 hình được hợp bởi các hình lập phương như nhau thì có thể bằng nhau. Một hình tách ra thành 2 hay nhiều hình nhỏ thì thể tích của hình đó bằng tổng thể tích của các hình nhỏ. Hoạt động 2: Thực hành Bài 1: - Yêu cầu HS đọc đề bài. Quan sát hình vẽ - HS đọc đề và tự quan sát hình đã cho, trả đã cho để trả lời (ghi vào vở). lời. - Gọi HS nêu bài giải. Giải thích kết quả. - Hình A gồm 16 hình lập phương nhỏ, hình B gồm 18 hình lập phươnng nhỏ. Hình B có thể tích lớn hơn. - GV nhận xét, đánh giá. Bài 2:
- Toán 5 - Yêu cầu HS đọc đề bài - HS đọc đề, quan sát hình vẽ ở SGK(trang 115). - Yêu cầu HS thảo luận (nhóm đôi) tìm - HS thảo luận cách giải. - Yêu cầu HS trình bày kết quả thảo luận - Đại diện nhóm trình bày: - Hình A có 5 lớp, mỗi lớp có 9 hình lập phương nhỏ nên có 9 5 = 45 hình lập phương nhỏ (tính từ phải qua trái). Bài 3: - Yêu cầu HS đọc đề bài - Một HS đọc - GV đưa cho các nhóm bộ đồ dùng gồm 6 hình lập phương. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi tìm cách - HS thảo luận. xếp 6 hình lập phương thành hình hộp chữ nhật. - Yêu cầu HS trình bày kết quả thảo luận - Các nhóm trình bày cách xếp. - Hãy so sánh thể tích các hình đó? - Các hình trên có thể tích bằng nhau vì đều được ghép từ 6 hình lập phương (như nhau) III. Củng cố – dặn dò: - Hỏi tựa bài - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị “Xăng-ti-mét khối. Đề-xi-mét khối”.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Toán 5 chương 1 bài 12: Mi-li-mét vuông. Bảng đơn vị đo diện tích
17 p | 336 | 32
-
Giáo án Toán 5 chương 1 bài 13: Héc-ta
3 p | 400 | 31
-
Đề thi KSCL đầu năm Toán 5 - Tr.TH Linh Phú (2013-2014)
4 p | 300 | 30
-
Bài giảng Toán 5 chương 1 bài 13: Héc-ta
20 p | 378 | 29
-
Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: Viết các số đo diện tích dưới dạng số thập phân
4 p | 285 | 27
-
Toán 5 - Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật
5 p | 840 | 25
-
Toán 5 - Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình lập phương
4 p | 508 | 23
-
Giáo án Toán 5 chương 1 bài 12: Mi-li-mét vuông. Bảng đơn vị đo diện tích
4 p | 278 | 23
-
GA điện tử môn toán lớp 5: Diện tích hình tròn
4 p | 221 | 21
-
Bài giảng Toán 5 chương 1 bài 11: Đê-ca-mét vuông. Héc-tô-mét vuông
23 p | 207 | 21
-
Giáo án Toán 5 chương 1 bài 11: Đê-ca-mét vuông. Héc-tô-mét vuông
5 p | 219 | 18
-
Chương trình toán 5 : Diện tích hình tròn
8 p | 230 | 11
-
Bài giảng Toán 5 chương 3 bài 2: Diện tích hình tam giác
30 p | 170 | 8
-
Bài giảng Toán 5 chương 3 bài 11 : Diện tích xung quanh - diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật
26 p | 137 | 6
-
Giải bài luyện tập chung về diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình chữ nhật, hình lập phương SGK Toán 5
3 p | 114 | 6
-
Giải bài tập Diện tích hình tam giác SGK Toán 5
3 p | 69 | 3
-
Hướng dẫn giải bài 1 trang 88 SGK Toán 5
3 p | 69 | 3
-
Giải bài tập diện tích hình tam giác SGK Toán 5
3 p | 70 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn