Toán 5 - Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình lập phương
lượt xem 23
download
Giúp HS: - Tự nhận biết được hình lập phương là hình hộp chữ nhật đặc biệt để rút ra được quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương từ quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Toán 5 - Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình lập phương
- Toán 5 Tiết 107: DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN CỦA HÌNH LẬP PHƯƠNG A. MỤC TIÊU Giúp HS: - Tự nhận biết được hình lập phương là hình hộp chữ nhật đặc biệt để rút ra được quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương từ quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật. - Vận dụng được quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương để giải một số bài tập có liên quan. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV chuẩn bị một số hình lập phương có kích thước khác nhau. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra bài cũ - Hãy nêu một số đồ vật có dạng hình lập - Viên súc sắc, thùng cát-tông, hộp phấn… phương và cho biết hình lập phương có Hình lập phương có 6 mặt đều là hình đặc điểm gì? vuông, có 8 đỉnh và 12 cạnh - Yêu cầu HS nêu lại công thức tính diện - HS nêu lại tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật - GV nhận xét kết quả trả lời của HS II. Bài mới 1. Giới thiệu bài: Trực tiếp 2. Hướng dẫn học tập Hoạt động 1: Hình thành công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình lập phương - Đưa ra mô hình trực quan - HS quan sát - Hình lập phương có đặc điểm gì giống - Có 6 mặt, 8 đỉnh và 12 cạnh với hình hộp chữ nhật? - Hình lập phương có điểm gì khác với - 6 mặt hình hộp chữ nhật là hình chữ hình hộp chữ nhật? nhật; 6 mặt hình lập phương là hình vuông; 12 cạnh của hình lập phương đều bằng nhau. - Có nhận xét gì về 3 kích thước của hình - Chiều dài = chiều rộng = chiều cao. lập phương? - Hình lập phương có đủ đặc đểim của - Hình lập phương là hình hộp chữ nhật có
- Toán 5 hình hộp chữ nhật không? chiều dài = chiều rộng = chiều cao. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm bàn dựa vào - Diện tích xung quanh của hình lập công thức tính diện tích xung quanh và phương bằng diện tích một n\mặt nhân diện tích toàn phần của hình hộp chữ với 4 và diện tích toàn phần của hình lập nhật để tìm ra công thức tính diện tích phương bằng diện tích một mặt nhân với xung quanh và diện tích toàn phần của 6. hình lập phương. - GV gắn phần ghi nhớ lên bảng; gọimột - HS đọc lại vài HS đọc lại - GV ghi: Sxq = a a 4 STP = a a 6 Ví dụ: - Gọi một HS đọc ví dụ trong SGK(trang - HS đọc 111) mà GV chép ở bảng phụ - Yêu cầu một HS lên bảng làm bài; HS - HS làm bài dưới lớp làm ra nháp - Chữa bài: - HS chữa bài + Gọi 1 HS nhận xét bài của bạn Bài giải + GV nhận xét, xác nhận kết quả Diện tích xung quanh của hình lập phương đã cho là: (5 5) 4 = 100(cm2) Diện tích toàn phần của hình lập phương đó là: (5 5) 6 = 150(cm2) Đáp số: 150cm2 Hoạt động 2: Rèn kỹ năng tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương. Bài 1: - Gọi 1 HS đọc đề bài - Một HS đọc - Yêu cầu HS làm bài vào vở; 1 HS làm - HS làm bài bảng phụ - Chữa bài: - HS chữa bài + Gọi một HS nhận xét bài của bạn; HS Đáp số: Sxq = 9m2 còn lại chữa bài vào vở. STP = 13,5m2 + GV nhận xét, chữa bài - Muốn tính diện tích xung quanh và diện - HS nêu lại tích toàn phần của hình lập phương ta làm thế nào? Bài 2: - Gọi một HS đọc đề bài - Một HS đọc đề bài - Yêu cầu HS làm bài vào vở - HS làm bài
- Toán 5 - Chữa bài: Đáp số: 31,25dm2 + Gọi một HS nhận xét bài của bạn; HS + Vì hộp không có nắp nên chỉ tính diện còn lại chữa bài vào vở. Yêu cầu giải tích 5 mặt. thích cách làm. III. Củng cố – dặn dò: - Hỏi lại quy tắc, công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần hình lập phương - Dặn HS về học ghi nhớ, chuẩn bị “Luyện tập” Tiết 108: LUYỆN TẬP A. MỤC TIÊU - Củng cố công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương - Vận dụng công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương để giải các bài tập trong một số tình huống đơn giản. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bảng phụ C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu HS nêu lại quy tắc và công thức - 2 HS nhắc lại: tính diện tích xung quanh và diện tích Sxq = a a 4 toàn phần của hình lập phương. STP = a a 6 (a là số đo cạnh) - Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá, chính xác hóa II. Bài mới 1. Giới thiệu bài: Trực tiếp 2. Hướng dẫn học tập Bài 1: - Gọi một HS đọc đề bài - HS đọc đề bài - Yêu cầu HS tự làm vào vở, 2 HS lên làm - HS làm bài bảng phụ - Chữa bài: - HS chữa bài + Gọi 2 HS nêu cách làm và đọc kết quả Bài giải + Yêu cầu HS khác nhận xét, chữa bài vào Ta có 2m5cm = 2,05m vở. Diện tích xung quanh của hình lập phương + GV nhận xét, đánh giá đã cho là:
- Toán 5 2,05 2,05 4 = 16,81(m2) Diện tích toàn phần của hình lập phương là: 2,05 2,05 6 = 25,21(m2) Đáp số: 16,81m2 25,21m2 - Cần lưu ý điều gì khi số đo trong bài có - Phải đổi số đo đó ra cùng một đơn vị. đơn vị phức? Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu bài toán - 1 HS đọc - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi (thời - HS thảo luận gian thảo luận là 2 phút) - Gọi các nhóm lên trình bày kết quả thảo - Chỉ có hình 3 và hình 4 có thể gấp được 1 luận, nêu cách gấp và giải thích kết quả. hình lập phương - Hình lập phương có mấy mặt? - 6 mặt - Ai có thể nói ngay diện tích xung quanh - Sxq = 4cm2 ; STP = 6cm2 và diện tích toàn phần của hình lập phương vừa gấp được bằng bao nhiêu? - Xác nhận và giải thích: Vì cạnh mỗi mặt là 1cm nên ta biết ngay mỗi mặt có diện tích là 1cm2 Bài 3: - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài toán - 1 HS đọc - Yêu cầu HS suy nghĩ và làm bài vào - HS làm bài vở(chỉ ghi Đ/S) a) S; b) Đ; c) S; d) Đ - Chữa bài: - HS lần lượt trả lời: + Gọi 2 HS đọc kết quả và giải thích cách HS1: a) S ; b) Đ vì Sxq của hình lập làm (mỗi HS làm 2 câu) phương B = 5 5 4 = 100(cm2), Sxq hình + HS khác nhận xét, bổ sung và chữa bài. A = 10 10 4 = 400(cm2) nên Sxq của A + GV nhận xét và cho điểm gấp 4 lần Sxq của B. HS 2: c) S; d) Đ vì STP của hình lập phương B = 5 5 6 = 150(cm2); STP hình A = 10 10 6 = 600(cm2) nên STP hình A gấp 4 lần STP hình B. III. Củng cố – dặn dò: - Hỏi quy tắc tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần hình lập phương. - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị “Luyện tập chung”.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Thiết kế bài giảng toán 5 tập 1 part 1
36 p | 408 | 119
-
Giáo án Toán lớp 5 - THỂ TÍCH CỦA MỘT HÌNH
4 p | 761 | 54
-
Luyện thi ĐH môn Toán 2015: Thể tích khối chóp (phần 5) - Thầy Đặng Việt Hùng
3 p | 140 | 43
-
Giáo án toán 5 chương 3 bài 17: Thể tích hình lập phương
3 p | 185 | 20
-
Toán 5 - Thể tích của một hình
3 p | 268 | 15
-
Toán 5 chương 3 bài 16 : Giáo án về thể tích hình hộp chữ nhật
3 p | 157 | 13
-
SKKN: Một số biện pháp bồi dưỡng giáo viên dạy tốt môn làm quen với Toán 5-6 tuổi
17 p | 81 | 11
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3 trang 115 SGK Toán 5
3 p | 99 | 10
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3 trang 121 SGK Toán 5
3 p | 107 | 7
-
Hướng dẫn giải bài 1,2 trang 122 SGK Toán 5
3 p | 105 | 5
-
Giải bài luyện tập chung tiết 116 SGK Toán 5
3 p | 106 | 4
-
Hướng dẫn giải bài 3 trang 125 SGK Toán 5
3 p | 167 | 4
-
Giải bài luyện tập chung tiết 117 SGK Toán 5
3 p | 116 | 4
-
Hướng dẫn giải bài 3 trang 123 SGK Toán 5
3 p | 125 | 3
-
Giải bài thể tích hình hộp chữ nhật SGK Toán 5
3 p | 148 | 2
-
Giải bài ôn tập về đo thể tích SGK Toán 5
2 p | 71 | 2
-
Giải bài thể tích hình lập phương SGK Toán 5
3 p | 115 | 2
-
Giải bài thể tích của một hình SGK Toán 5
3 p | 87 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn