intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án toán 5 chương 3 bài 17: Thể tích hình lập phương

Chia sẻ: Mai Thị Xuân | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

182
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: -Biết công thức tính thể tích hình lập phương . -Biết vận dụng công thức tính thể tích hình lập phương để giải một số bài toán có liên quan. - Giáo dục học sinh tính chính xác, khoa học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án toán 5 chương 3 bài 17: Thể tích hình lập phương

  1. Trường tiểu học Hiếu Thành A KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần : 23 Môn : Toán Tiết : 115 Bài dạy : THỂ TÍCH HÌNH LẬP PHƯƠNG. I. Mục tiêu: -Biết công thức tính thể tích hình lập phương . -Biết vận dụng công thức tính thể tích hình lập phương để giải một số bài toán có liên quan. - Giáo dục học sinh tính chính xác, khoa học. II. Chuẩn bị: + GV: Bìa có vẽ sẵn ví dụ 1, 2, 3. + HS: Hình lập phương cạnh 1 cm (phóng lớn). Hình vẽ hình lập phương cạnh 3 cm. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: - Hát 2. Bài cũ: - Giáo viên nhận xét cho điểm. - Cả lớp nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: Thể tích hình lập phương.  Ghi tựa bài lên bảng. 4. Phát triển các hoạt động:  Hoạt động 1: MT:Hướng dẫn học sinh tự hình Hoạt động nhóm, lớp thành về biểu tượng thể tích lập phương. Tìm được các quy tắc và công thức tính thể tích hình lập phương. Phương pháp: Taho3 luận, bút đàm, đàm thoại.  Giáo viên hướng dẫn cho học sinh tìm ra công thức tính thể tích hình lập phương. - Giáo viên giới thiệu hình hộp - Tổ chức học sinh thành 3 nhóm. chữ nhật (hình trơn). - Vừa quan sát, vừa vẽ vào hình từng lớp cho - Giáo viên giới thiệu hình lập đếp đầy hình lập phương. phương cạnh a = 1 cm  1 cm3 - Đại diện nhóm trình bày và nêu số hình lập - Lắp vào 3 hình lập phương 1 phương 9 hình lập phương cạnh 1 cm. cm. 3  3 = 9 cm - Tiếp tục lắp cho đầy 1 mặt - Học sinh quan sát nêu cách tính.  3  3  3 = 27 hình lập phương. - Học sinh vừa quan sát từng phần, vừa vẽ hình - Nếu lắp đầy hình lập phương. như trên để cả nhóm quan sát và nêu cách tính thể Vậy cần có bao nhiêu khối hình lập tích hình lập phương.
  2. Trường tiểu học Hiếu Thành A phương 1 cm3 - Học sinh lần lượt ghi ra nháp và nêu quy tắc. - Giáo viên chốt lại: Số hình lập - Học sinh nêu công thức. phương a = 1 cm xếp theo mỗi cạnh V=aaa hình lập phương lớn là 3 cm - Chỉ theo số đo a – b – c  thể tích. Hoạt động cá nhân - Vậy muốn tìm thể tích hình lập phương ta làm sao?  Hoạt động 2: Bài 1 Hình lập 1 2 3 4 MT: Hướng dẫn học sinh vận dụng phương một số quy tắc tính để giải một số bài Độ dài 1,5m 5 6cm 10dm tập có liên quan. cạnh dm Phương pháp: Bút đàm, đàm thoại, 8 thực hành, quan sát. Diện tích 2,25m2 25 2 36cm2 100dm2 một hình dm Bài 1 Viết số đo thích hợp : 64 - Lưu ý: Diện tích 13.5m2 150 2 216cm2 600dm2 toàn phần m cột 3: biết diện tích 1 mặt  a 64 = 4 cm Thể tích 3.375m3 125 3 216cm3 1000dm3 cột 4: biết diện tích toàn phần m 512  diện tích một mặt. Bài 3 Giải Thể tích hình hộp chữ nhật 8  7  9=504cm3 Thể tíchhình lập phương 8  8  8=512cm3 Đáp số :504cm3 Bài 3 512cm3 - Giáo viên nhắc nhở học sinh: chú ý đổi m3 = …… dm3 - Giáo viên chốt lại. - Chuẩn bị: Luyện tập chung. -  Hoạt động 3: Củng cố. - Thể tích của 1 hình là tính trên mấy kích thước? 5. Tổng kết - dặn dò: - Nhận xét tiết học
  3. Trường tiểu học Hiếu Thành A
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2