intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận án Tiến sĩ chuyên ngành Kinh tế chính trị: Thị trường du lịch ở tỉnh Luông Prabăng, Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào

Chia sẻ: Nguyen Ma | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

54
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án hệ thống hóa cơ sở lý luận và kinh nghiệm thực tiễn về thị trường du lịch trên địa bàn một tỉnh ở nước CHDCND Lào trong điều kiện hiện nay, phân tích và đánh giá thực trạng TTDL ở tỉnh Luông Pra Băng từ năm 2011 đến nay, chỉ ra điểm mạnh, điểm yếu của thị trường này để đề xuất phương hướng và các giải pháp thúc đẩy phát triển đáp ứng yêu cầu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của nước nước CHDCND Lào thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận án Tiến sĩ chuyên ngành Kinh tế chính trị: Thị trường du lịch ở tỉnh Luông Prabăng, Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào

  1. HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH SOMSANITH KENEMANY THỊ TRƯỜNG DU LỊCH Ở TỈNH LUÔNG PRABĂNG, CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ CHUYÊN NGÀNH: KINH TẾ CHÍNH TRỊ Mã số: 62 31 01 02 HÀ NỘI - 2019
  2. Công trình được hoàn thành tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Người hướng dẫn khoa học: PGS,TS. An Như Hải Phản biện 1:......................................................... ......................................................... Phản biện 2:......................................................... ......................................................... Phản biện 3:......................................................... ......................................................... Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Học viện họp tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Vào hồi...... giờ....... ngày...... tháng...... năm 20.... Có thể tìm hiểu luận án tại: Thư viện Quốc gia và Thư viện Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Thị trường du lịch (TTDL) là một bộ phận cấu thành của thị trường dịch vụ trong hệ thống các loại thị trường của nền kinh tế. Trên thị trường này diễn ra quan hệ giữa người bán và người mua sản phẩm du lịch; các chủ thể kinh tế tác động qua lại lẫn nhau để xác định mức giá và số lượng sản phẩm du lịch cần mua, cần bán. Sự ra đời và phát triển của TTDL là kết quả tất yếu của quá trình phát triển kinh tế - xã hội của loài người đến một giai đoạn phát triển nhất định, chỉ khi kinh tế thị trường đã phát triển, thu nhập của người dân đã có thể đáp ứng cho nhu cầu về du lịch của họ. Từ khi ra đời đến nay, TTDL ngày càng trở nên có vai trò quan trọng trong tạo việc làm, thu nhập với mức đóng góp vào nền kinh tế ngày càng tăng và có sức lôi cuốn sự phát triển của các ngành kinh tế khác ở trong nước. Thực tế ở nhiều nước đã cho thấy, kinh tế du lịch là một trong những ngành có tốc độ phát triển nhanh nhất, đóng góp khoảng 9% GDP, chiếm 8% lao động và khoảng 30% xuất khẩu toàn thế giới. Các quốc gia đều đánh giá cao tầm quan trọng của ngành du lịch trong đó có TTDL. Từ quan điểm kinh doanh du lịch là ngành "công nghiệp mũi nhọn", là ngành "kinh tế tổng hợp", ngành "công nghiệp không khói", có tính đặc thù, nhiều nước đã đặt ra yêu cầu cần được ưu tiên phát triển ngành kinh tế này. Trong những năm đổi mới vừa qua, TTDL ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (CHDCND Lào) đã có những bước phát triển quan trọng. du lịch đã trở thành ngành kinh tế phát triển nhanh nhất và đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế Lào. Thống kê cho thấy, hàng năm có khoảng 5 triệu lượt du khách trong nước và 4,8 triệu lượt du khách quốc tế đến với các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử và các loại hình du lịch khác ở Lào. Năm 2017, ngành du lịch đã tạo ra 136.000 việc làm chiếm 3,4% tổng số việc làm trong toàn xã hội, đóng góp 28.119,7 tỷ kíp (LAK) tương đương 3,4 tỷ đô la Mỹ (USD), chiếm 13,4% GDP; tăng trưởng DL đạt 7,8% cao hơn mức tăng GDP của cả nước cùng kỳ (6,7%). Luông Pra Băng là tỉnh nằm ở phía Bắc của nước CHDCND Lào, cách thủ đô Viêng Chăn 420 km, là cửa ngõ nối các tỉnh miền Bắc với thủ đô Viêng Chăn. Với diện tích 16.875 km2, trong đó rừng núi cao chiếm 85%. Toàn tỉnh có 11 huyện và 1 thành phố, với dân số là 454.095 người, có thành phố Luông Pra Băng là trung tâm về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh. Luông Pra Băng còn là một tỉnh nằm trong vùng chính của TTDL ở Lào có các điểm du lịch văn hóa, lịch sử, thắng cảnh, những vùng núi hoang sơ cùng nhiều vùng quê thanh bình. Các điểm du lịch chính của
  4. 2 Luông Pra Băng là khu di sản văn hóa thế giới thành phố Luông Pra Băng với rất nhiều các lễ hội đặc sắc của các dân tộc, ngoài ra còn có các di tích lịch sử và thiên nhiên trải đều ở các huyện trong tỉnh. Được sự quan tâm của chính quyền Trung ương và trực tiếp là cấp tỉnh, trong thời gian gần đây, TTDL Luông Pra Băng đã đón trên 2,5 triệu du khách trong nước và quốc tế mỗi năm. TTDL của tỉnh Luông Pra Băng được hình thành và phát triển có sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế đã góp phần huy động được nhiều tiềm năng về lao động, vốn, kỹ thuật… vào lưu thông. Tài nguyên du lịch tự nhiên và tài nguyên du lịch nhân văn của tỉnh được khai thác một cách có hiệu quả hơn, thu hút ngày càng đông du khách trong nước và quốc tế. Sự mở rộng và đa dạng hóa các loại hình kinh doanh du lịch đã góp phần phát triển kinh tế, giải quyết việc làm và thu nhập cho người lao động của tỉnh. Những kết quả đạt được của TTDL tỉnh Luông Pra Băng đã góp phần thúc đẩy phân công lao động xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn, thay đổi bộ mặt nông thôn, làng bản nơi có tiềm năng du lịch. Quản lý nhà nước đối với thị trường từng bước đi vào nền nếp, tạo nên sự phát triển và cạnh tranh lành mạnh của thị trường. Bên cạnh những kết quả đó, trước yêu cầu mới của đất nước, sự phát triển của TTDL ở tỉnh Luông Pra Băng còn nhiều hạn chế, bất cập. Khách du lịch trong nước và quốc tế đến Luông Pra Băng chưa nhiều, thời gian lưu trú ít và mức chi tiêu của du khách thấp. Sản phẩm du lịch chưa thật phong phú, chưa khắc phục được tính mùa vụ; chưa phát huy được lợi thế của địa phương và tài nguyên du lịch để tạo ra sản phẩm du lịch đặc sắc và có hiệu quả cao. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, của sản phẩm du lịch ở cấp quốc gia, quốc tế chưa cao; quan hệ cung - cầu, giá cả hàng hóa, dịch vụ chưa ổn định. Quản lý nhà nước chưa theo kịp để hướng dẫn, giám sát hoạt động của thị trường, chưa phát huy hết mặt tích cực và hạn chế tính tiêu cực của cơ chế thị trường,…Những mặt hạn chế đó cần có sớm có giải pháp khắc phục để phát triển TTDL theo hướng bền vững, thật sự đưa ngành du lịch của tỉnh trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần tạo sự đồng bộ các loại thị trường cho hoạt động của nền kinh tế, thúc đẩy hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng hơn. Để giải quyết vấn đề này, cần có những nghiên cứu cơ bản về lý luận và đánh giá một cách khoa học thực tiễn TTDL của tỉnh Luông Pra Băng. Để góp phần giải quyết những vấn đề nêu trên nhằm thúc đẩy TTDL tỉnh Luông Pra Băng phát triển bền vững trong thời gian tới, Nghiên cứu sinh lựa chọn đề tài: "Thị trường du lịch ở tỉnh Luông Pra Băng, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào" để nghiên cứu làm luận án tiến sĩ chuyên ngành Kinh tế chính trị học.
  5. 3 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 2.1. Mục đích nghiên cứu Hệ thống hóa cơ sở lý luận và kinh nghiệm thực tiễn về TTDL trên địa bàn một tỉnh ở nước CHDCND Lào trong điều kiện hiện nay, phân tích và đánh giá thực trạng TTDL ở tỉnh Luông Pra Băng từ năm 2011 đến nay, chỉ ra điểm mạnh, điểm yếu của thị trường này để đề xuất phương hướng và các giải pháp thúc đẩy phát triển đáp ứng yêu cầu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của nước nước CHDCND Lào thời gian tới. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Thứ nhất, thu thập và hệ thống hóa lý luận về TTDL trên địa bàn một tỉnh trong điều kiện mới của kinh tế thị trường hội nhập quốc tế, xây dựng khung lý thuyết cơ bản để nghiên cứu các quan hệ kinh tế và lợi ích trên thị trường này. Nghiên cứu kinh nghiệm thực tiễn về phát triển TTDL của một số tỉnh, thành phố trong và ngoài nước để rút ra bài học cho sự phát triển ở tỉnh Luông Pra Băng. Thứ hai, phân tích và đánh giá thực trạng TTDL tỉnh Luông Pra Băng giai đoạn từ năm 2011 đến nay, làm rõ điểm mạnh, điểm yếu, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế trong phát triển thị trường này. Thứ ba, đề xuất phương hướng và giải pháp thúc đẩy phát triển TTDL ở tỉnh Luông Pra Băng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Thị trường du lịch ở tỉnh Luông Pra Băng tiếp cận các quan hệ kinh tế xã hội và lợi ích, hình thức tổ chức, cơ chế vận hành và xu hướng phát triển mới của kinh tế thị trường hội nhập quốc tế của nước CHDCND Lào. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi về nội dung: Nghiên cứu các quan hệ kinh tế trên TTDL gồm hình thức tổ chức, cơ chế vận hành, quan hệ phân phối và lợi ích kinh tế giữa các chủ thể trên thị trường này dưới góc độ kinh tế chính trị học để tìm giải pháp thúc đẩy phát triển. Phạm vi về không gian: Tác giả chọn phạm vi nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp trên địa bàn tỉnh Luông Pra Băng, nước CHDCND Lào. Việc nghiên cứu kinh nghiệm về phát triển TTDL của một số tỉnh, thành phố được ở trong và ngoài nước. Phạm vi về thời gian: Nghiên cứu thực trạng TTDL giai đoạn 2011 - 2018; đề xuất phương hướng và giải pháp thúc đẩy phát triển đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
  6. 4 4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu 4.1. Cơ sở lý luận Luận án dựa trên những quan điểm và phương pháp tiếp cận của chủ nghĩa Mác - Lênin bao gồm chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sửđể làm rõ cơ sở lý luận về TTDL trong điều kiện mới của kinh tế thị trường và hội nhập; dựa trên đường lối, chính sách về phát triển kinh tế và các thị trường nói chung, TTDL nói riêng của Đảng và Nhà nước nước CHDCND Lào để phân tích, đánh giá thực tiễn và đề xuất phương hướng, giải pháp thúc đẩy phát triển. 4.2. Phương pháp nghiên cứu Để thực hiện một đề tài thuộc chuyên ngành kinh tế chính trị, nghiên cứu sinh sử dụng các phương pháp nghiên cứu cụ thể như sau: + Chương 1, sử dụng phương pháp thu thập, phân loại tài liệu bao gồm các công trình nghiên cứu thuộc cấp Bộ ngành và quốc gia, các đề tài của nghiên cứu sinh, các sách báo đã công bố có liên quan đến chủ đề nghiên cứu của luận án. + Chương 2, sử dụng phương pháp trừu tượng hóa khoa học để tìm hiểu bản chất, mối liên hệ giữa các lực lượng cung - cầu, giá cả và cơ chế vận hành TTDL, vạch ra tính tất yếu và xu hướng có tính quy luật chi phối sự phát triển của thị trường này. + Chương 3, sử dụng cả phương pháp định tính và phương pháp định lượng, sử dụng các phương pháp thu thập và xử lý thông tin, thống kê, mô tả, bảng số liệu, đồ thị… để phân tích, tổng hợp, so sánh, đối chiếu với lý luận, đánh giá thực trạng TTDL ở tỉnh Luông Pra Băng, chỉ ra điểm mạnh, điểm yếu, hạn chế và nguyên nhân hạn chế của thị trường này từ năm 2011 đến nay. Sử dụng phương pháp phân tích vào xác định kết quả đạt được trong phát triển TTDL ở tỉnh Luông Pra Băng, xác định nhân tố tác động đến tình hình. Phương pháp tổng hợp được sử dụng vào tổng hợp kết quả nghiên cứu và nguyên nhân dẫn đến những điểm yếu, hạn chế trong phát triển TTDL ở tỉnh. Phương pháp thống kê, so sánh được sử dụng để phân tích, đánh giá, so sánh tình hình phát triển TTDL ở tỉnh Luông Pra Băng trong giới hạn thời gian phân tích đối tượng nghiên cứu. Nguồn tài liệu nghiên cứu sử dụng trong luận án chủ yếu là tài liệu thứ cấp và từ hiểu biết thực tế của bản thân khi trực tiếp làm công tác quản lý trong tỉnh Luông Pra Băng. Các tài liệu thứ cấp được thu thập từ các nguồn chính thức trên các báo cáo và được công bố trên các sách, báo, tạp chí và các công trình nghiên cứu có liên quan ở trong và ngoài nước; các
  7. 5 tài liệu của các cơ quan quản lý ngành du lịch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Văn phòng Chính phủ nước CNDCND Lào và các số liệu chính thức của tỉnh Luông Pra Băng trong phạm vi thời gian mà luận án xác định nghiên cứu. + Chương 4, sử dụng phương pháp dự báo để làm rõ các yếu tố tác động đến TTDL, dự báo xu hướng và triển vọng phát triển TTDL ở tỉnh Luông Pra Băng, nước CNDCND Lào trong 10 năm tới. Sử dụng phương pháp tổng hợp dựa trên cơ sở lý luận, kinh nghiệm các tỉnh, thực trạng TTDL và định hướng chiến lược phát triển của tỉnh Luông Pra Băng để đề xuất phương hướng và giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển thị trường này trên địa bàn của tỉnh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Trong quá trình nghiên cứu, tác giả còn sử dụng phương pháp hệ thống thông qua kế thừa và tiếp thu có chọn lọc một số kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học đã công bố có liên quan đến TTDL ở trong và ngoài nước để tránh sự lặp lại không cần thiết và góp phần bảo đảm tính liên tục trong tư duy khoa học. 5. Những đóng góp về khoa học của luận án - Đóng góp về lý luận: Góp phần bổ sung và hoàn thiện lý luận về TTDLở tỉnh Luông Pra Băng trong điều kiện mới của phát triển kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế của nước CHDCND Lào, với các nội dung sự cần thiết phải phát triển TTDL, nội dung, tiêu chí đánh giá và các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển TTDL ở một tỉnh của CHDCND Lào hiện nay. - Đóng góp về thực tiễn: Rút ra bài học về phát triển TTDL cho tỉnh Luông Pra Băng trong thời gian tới từ kinh nghiệm phát triển TTDL của một số tỉnh trong nước và quốc tế. Tổng kết, đánh giá đúng, khách quan thực trạng TTDL ở tỉnh Luông Pra Băng, nước CHDCND Lào giai đoạn 2011-2018, đề xuất phương hướng và giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển thị trường này ở tỉnh Luông Pra Băng, CHDCND Lào đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. - Bên cạnh đó, kết quả của luận án còn là tài liệu tham khảo cần thiết cho những nhà nghiên cứu, hoạch định chính sách và nghiên cứu giảng dạy ở các trường đại học và cao đẳng có liên quan đến đào tạo ngành du lịch của tỉnh Luông Pra Băng nói riêng và của nước CHDCND Lào nói chung. 6. Kết cấu của luận án Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, nội dung luận án bao gồm 4 chương, 11 tiết.
  8. 6 Chương 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN THỊ TRƯỜNG DU LỊCH 1.1. NHỮNG NGHIÊN CỨU Ở NƯỚC NGOÀI CÓ LIÊN QUAN ĐẾN THỊ TRƯỜNG DU LỊCH 1.1.1. Nghiên cứu về bản chất và hình thức tổ chức thị trường du lịch Có nhiều công trình nghiên cứu về bản chất và hình thức tổ chức thị trường du lịch như: "Marketing du lịch" của Robert Lanquar và Robert Hollier; "Tourism: A New Perspective" (Du lịch: Một nhận thức mới) của Peter M. Burns và Andrew Holden; "Kinh tế du lịch và du lịch học" của Đổng Ngọc Minh và Vương Lôi Đình (Trung Quốc); Ngoài ra, còn có các nghiên cứu: "Tourism principle and practice" (Nguyên tắc và thực hành du lịch) của Cooper, C.Gilbert; "Giáo trình kinh tế du lịch" của tác giả Nguyễn Văn Đính và Trần Thị Minh Hòa... 1.1.2. Nghiên cứu về vai trò của thị trường du lịch Nói đến vai trò của thị trường du lịch phải kể đến: "Tourism: past, present and future" (Du lịch - quá khứ, hiện tại và tương lai) của Burkart and Medlik; "The Economics of Leisure and Tourism" (Kinh tế học về giải trí vàDL) của John Tribe; "Thị trường dịch vụ ở Hải Phòng trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế" của tác giả Phạm Thị Thúy; "Cơ sở khoa học phát triển du lịch đảo ven bờ vùng du lịch Bắc Trung Bộ" của Phạm Trung Lương... 1.1.3. Nghiên cứu liên quan đến nội dung, các nhân tố ảnh hưởng và kinh nghiệm phát triển thị trường du lịch - Nghiên cứu về nội dung phát triển thị trường du lịch "Tổ chức và kinh doanh trên thị trường hàng hóa và dịch vụ ở Việt Nam" của Hoàng Đức Thân; "Một số vấn đề về du lịch Việt Nam" của Định Trung Kiên; "Năng lực cạnh tranh điểm đến của du lịch Việt Nam" của tác giả Nguyễn Anh Tuấn; "Thị trường du lịch Quảng Ninh trong hội nhập kinh tế quốc tế" của Trần Xuân Ảnh; "Phát triển kinh doanh lưu trú du lịch tại vùng du lịch Bắc Bộ của Việt Nam" của tác giả Hoàng Thị Lan Hương... - Nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển của TTDL "Factors influencing Vietnam's tourism development" (Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển du lịch của Việt Nam) của tác giả Nguyễn Thị Khánh Chi và Hà Thục Viên; "The Main Factors In fluencing the Destination Choice, Satisfaction and the Loyalty of Ski Resorts Customers in the Context of Different Research Approaches"của Monika Bédiová,
  9. 7 Kateřina Ryglová; "Factors Affecting Marketing in Travel and Tourism" của Robert Morello... - Nghiên cứu về kinh nghiệm phát triển thị trường du lịch "Networks, clusters and innovation in tourism: A UK experience" (Mạng, cụm và đổi mới trong du lịch: Kinh nghiệm của Vương quốc Anh), nhóm tác giả Marina Novelli, Birte Schmitz và TrishaSpencer; Nguyễn Trùng Khánh với cuốn: "Phát triển dịch vụ lữ hành du lịch trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế: Kinh nghiệm của một số nước Đông Á và gợi ý chính sách cho Việt Nam"; "Determinants of Market Competitiveness in an Environmentally Sustainable Tourism Industryn" của Salah Hassan... 1.1.4. Nghiên cứu liên quan đến đánh giá thực trạng thị trường du lịch Các công trình nghiên cứu thực trạng thị trường du lịch như: Nguyễn Quỳnh Nga trong cuốn: "Nghiên cứu và đánh giá một số đặc điểm của thị trường Nhật Bản và Trung Quốc nhằm phát triển nguồn khách của du lịch Việt Nam"; "Thị trường du lịch ASEAN và hướng khai thác của du lịch Việt Nam" của Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch; "Thị trường du lịch tỉnh Hà Tây" của tác giả Hoàng Thị Ngọc Lan; "Hiện trạng và giải pháp phát triển các khu du lịch biển quốc gia tại vùng du lịch Bắc Trung Bộ" của Nguyễn Thu Hạnh... 1.1.5. Nghiên cứu liên quan đến phương hướng và giải pháp phát triển thị trường du lịch - Nghiên cứu liên quan đến quan điểm và phương hướng phát triển TTDL: "New diredtions in tourism for third World development" (Những hướng đi mới trong du lịch cho phát triển Thế giới thứ ba) của John Brohman; "Limits to community participation in the tourism development process in developing countries" (Giới hạn sự tham gia của cộng đồng vào quá trình phát triển du lịch ở các nước đang phát triển) của tác giả Cevat Tosun; "The Effect of Internal Marketing on Organizational Commitment from Market-Orientation Viewpoint in Hotel Industry in Iran" (Ảnh hưởng của tiếp thị nội bộ đến cam kết tổ chức theo quan điểm định hướng thị trường trong ngành công nghiệp khách sạn ở Iran) của tác giả Mehdi Abzari... - Nghiên cứu liên quan đến giải pháp phát triển TTDL: Ngoài các nghiên cứu có tính tổng hợp cả về quan điểm, phương hướng và giải pháp đã nêu trong tổng quan ở trên, gần đây còn có những
  10. 8 nghiên cứu sâu về giải pháp cho vấn đề này. Tiêu biểu là: "Những giải pháp phát triển du lịch sinh thái Việt Nam trong xu thế hội nhập" của tác giả Nguyễn Thị Tú; "Some solutions to diversify tourist products in the orchard of Lai Thieu" của tác giả Nguyễn Văn Thanh và Nguyễn Quang Vũ... 1.2. NHỮNG NGHIÊN CỨU Ở TRONG NƯỚC CÓ LIÊN QUAN ĐẾN THỊ TRƯỜNG DU LỊCH Dưới đây là những nghiên cứu tiêu biểu có liên quan đến TTDL được công bố và xuất bản ở Lào: "Một số ảnh hưởng của du lịch tác động đến kinh tế, văn hóa - xã hội và môi trường của Lào" của Thatsadaphone MEEXAY; "Quản lý nhà nước bằng pháp luật đối với hoạt động du lịch ở nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào" của Phutsady PHANYASITH; "Quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh Bo Kẹo Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào" của Som khith VONGPANNHA... 1.3. NHẬN XÉT CHUNG VỀ NHỮNG CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN VÀ VẤN ĐỀ CẦN TIẾP TỤC NGHIÊN CỨU 1.3.1. Nhận xét chung về những công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài luận án Những kết quả đạt được Thứ nhất, về lý luận đã làm rõ một số nội dung cơ bản TTDL như: tính tất yếu ra đời và phát triển của TTDL, vai trò của TTDL đối với phát triển ngành kinh tế du lịch và đối với phát triển các ngành kinh tế khác, coi TTDL là bộ phận của thị trường chung, phạm trù của sản xuất và lưu thông hàng hóa, dịch vụ du lịch, phản ánh toàn bộ quan hệ trao đổi giữa người mua với người bán, giữa cung với cầu và toàn bộ các mối quan hệ đặc điểm của TTDL. Thứ hai, về thực tiễn có hai hướng nghiên cứu liên quan đến TTDL gồm: nghiên cứu kinh nghiệm để phát triển và nghiên cứu tổng kết thực tiễn. Những khoảng trống trong nghiên cứu về thị trường du lịch - Về lý luận: Đến nay, chưa có công trình nào nghiên cứu một cách có hệ thống, đầy đủ về TTDL trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế của nước CHDCND Lào tiếp cận từ chuyên ngành kinh tế chính trị học. Chưa có công trình nào phân tích có hệ thống các yếu tố cấu thành TTDL, mối quan hệ giữa TTDL với sự phát triển kinh tế - xã hội và các nhân tố ảnh hưởng đến TTDL. Các nội dung của các công trình đã công bố chưa làm rõ vai trò của các yếu tố thuộc lực lượng sản xuất và quan hệ sản
  11. 9 xuất quá trình vận động của TTDL của cả nước nói chung, của tỉnh Luông Pra Băng nói riêng. Các công trình đã công bố vẫn đang còn thiếu hệ thống tiêu chí đánh giá kết quả hoạt động TTDL ở một địa bàn cấp tỉnh có nhiều điểm đặc thù như tỉnh Luông Pra Băng của nước CHDCND Lào. - Về thực tiễn: Cho đến nay, chưa có công trình nghiên cứu nào nghiên cứu tổng kết, đánh giá một cách hệ thống về thực trạng, đề xuất phương hướng và giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển TTDL ở tỉnh Luông Pra Băng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 trên cơ sở lý luận kinh tế chính trị học. Với những lý do trên, nghiên cứu sinh lựa chọn đề tài "Thị trường du lịch ở tỉnh Luông Pra Băng, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào" để nghiên cứu làm luận án Tiến sĩ Kinh tế là mới, không trùng lặp với các kết quả nghiên cứu đã công bố và có ý nghĩa lý luận, thực tiễn. 1.3.2. Những vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu trong luận án - Về mặt lý luận Xây dựng cơ sở lý luận về TTDL ở một địa bàn cấp tỉnh dưới góc độ kinh tế chính trị học. Cụ thể, luận án sẽ làm rõ các quan hệ kinh tế trên thị trường này bao gồm khái niệm, đặc trưng của TTDL, nội dung, cơ chế vận hành, quan hệ lợi ích kinh tế, tiêu chí đánh giá và các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường này gắn với yêu cầu mới của phát triển kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế của CHDCND Lào. - Về mặt thực tiễn Luận án khảo cứu kinh nghiệm phát triển TTDL của một số tỉnh có nhiều điểm tương đồng ở trong và ngoài nước CHDCND Lào trên cả hai khía cạnh thành công và không thành công để rút ra bài học kinh nghiệm cho tỉnh Luông Pra Băng. Luận án nghiên cứu, phân tích, đánh giá thực trạng TTDL ở tỉnh Luông Pra Băng, nước CHDCND Lào dựa trên có sở khung lý thuyết về các quan hệ kinh tế của thị trường này. Luận án dự báo về xu hướng và triển vọng phát triển TTDL, trong đó chí ra những cơ hội và thách thức đối với yêu cầu phát triển TTDL ở tỉnhLuông Pra Băng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Luận án đề xuất phương hướng và các giải pháp chủ yếu nhằm thúc đẩy phát triển TTDL ở tỉnh Luông Pra Băng giai đoạn từ nay đếnnăm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030.
  12. 10 Chương 2 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ KINH NGHIỆM THỰC TIỄN VỀ THỊ TRƯỜNG DU LỊCH 2.1. KHÁI NIỆM, ĐẶC ĐIỂM VÀ VAI TRÒ CỦA THỊ TRƯỜNG DU LỊCH 2.1.1. Khái niệm và các yếu tố cấu thành thị trường du lịch 2.1.1.1. Khái niệm thị trường du lịch Theo tiếp cận của kinh tế chính trị học, có thể hiểu TTDL là một khâu của quá trình tái sản xuất xã hội, một bộ phận cấu thành hệ thống các loại thị trường, trong đó diễn ra các quan hệ giao dịch giữa người mua và người bán sản phẩm du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu và lợi ích của các chủ thể tham gia thị trường. 2.1.1.2. Các yếu tố cấu thành thị trường du lịch Các yếu tố tạo nên TTDL bao gồm cung và cầu về du lịch, quan hệ giữa các chủ thể gồm người nua, người bán sản phẩm du lịch và các chủ thể cung ứng dịch vụ du lịch. 2.1.2. Đặc điểm của thị trường du lịch - Đặc điểm về hướng phát triển sản phẩm du lịch - Đặc điểm về chủ thể tham gia thị trường du lịch 2.1.3. Phân loại và vai trò của thị trường du lịch 2.1.3.1. Phân loại thị trường du lịch - Phân loại TTDL theo phạm vi lãnh thổ. - Phân loại theo đặc điểm và không gian của cung và cầu du lịch. - Phân loại theo thực trạng TTDL. - Phân loại theo tính chất thời vụ. - Phân loại theo tính chất sản phẩm du lịch. 2.1.3.2. Vai trò của thị trường du lịch Thứ nhất, góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển. Thứ hai, góp phần cải thiện tiêu dùng, nâng cao chất lượng cuộc sống của con người và xã hội. Thứ ba, góp phần tạo động lực để phát triển các thị trường và các ngành kinh tế khác. Thứ tư, góp phần việc làm và thu nhập cho người lao động. Thứ năm, góp phần khai thông các nguồn lực trong nước và quốc tế phát triển doanh nghiệp. Thứ sáu, góp phần mở rộng sự hiểu biết và giao lưu giữa các dân tộc trong nước và quốc tế.
  13. 11 2.2. NỘI DUNG PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG DU LỊCH, TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ VÀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN CỦA NÓ 2.2.1. Nội dung phát triển thị trường du lịch Để phát huy vai trò to lớn của TTDL, ngoài cơ chế tự vận hành bởi các quy luật kinh tế khách quan của thị trường, việc phát huy vai trò kinh tế của nhà nước là rất cần thiết. Đây chính là xu hướng chung của tất cả các nước nói chung, các tỉnh nói riêng nhằm phát triển TTDL. Với vai trò là chủ thể điều tiết vĩ mô nền kinh tế, nhà nước cẫn có cơ chế chính sách thúc đẩy và hỗ trợ đảm bảo TTDL phát triển đúng hướng và có hiệu quả. - Xây dựng và thực thi chiến lược và kế hoạch cho phát triển thị trường du lịch - Tạo cung và cơ sở vật chất, kỹ thuật cho thị trường du lịch - Liên kết trong nước và quốc tế cho phát triển thị trường du lịch - Lựa chọn cơ chế vận hành thị trường du lịch 2.2.2. Tiêu chí đánh giá kết quả phát triển thị trường du lịch - Quy mô và mức độ hấp dẫn của thị trường. - Sức cạnh tranh của thị trường. - Mức độ tạo việc làm và thu nhập. - Mức độ lôi kéo của TTDL đối với các thị trường, các ngành khác trong nền kinh tế. - Tiêu chí về tác động lan tỏa của TTDL đối với phát triển xã hội và bảo vệ môi trường. 2.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển thị trường du lịch Việc phát triển TTDL của Lào nói chung, các tỉnh trong nước nói riêng, chịu sự tác động bởi nhiều nhân tố trong đó có cả khách quan và chủ quan. Dưới đây là các nhân tố chủ yếu: Thứ nhất, các yếu tố kinh tế. Thứ hai, mức độ đáp ứng của các nguồn lực. Thứ ba, các yếu tố chính trị. Thứ tư, mức độ địa phương hóa, khu vực hóa và toàn cầu hóa. Thứ năm, môi trường sống và làm việc của con người, mức độ nhận thức về môi trường xã hội của khách du lịch. 2.3. KINH NGHIỆM PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG DU LỊCH CỦA MỘT SỐ TỈNH TRONG VÀ NGOÀI NƯỚC 2.3.1. Kinh nghiệm phát triển thị trường du lịch của tỉnh Ninh Bình, Việt Nam 2.3.2. Kinh nghiệm phát triển thị trường du lịch của một số tỉnh ở Lào 2.3.3. Những bài học kinh nghiệm được rút ra để tỉnh Luông Pra Băng tham khảo cho phát triển thị trường du lịch
  14. 12 Một là, tạo nguồn lực cho phát triển TTDL. Cần có quy hoạch trong việc phát triển nguồn nhân lực, đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lý, nhân viên, hướng dẫn viên du lịch một cách hệ thống, khoa học và chuyên nghiệp để nâng cao chất lượng quản lý hoạt động du lịch và chất lượng dịch vụ du lịch. Hai là, phát triển và đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Coi trọng đổi mới, đầu tư các sản phẩm mới, đa dạng hóa sản phẩm du lịch; tạo những sản phẩm du lịch đặc sắc, đặc trưng của các địa phương, các dân tộc và đầu tư phát triển một số điểm du lịch trọng điểm. Ba là, phát triển các hình thức tổ chức du lịch và coi trọng vai trò quản lý của nhà nước đối với TTDL. Phát huy vai trò quản lý nhà nước trên TTDL, đồng thời đảm bảo tính tự chủ cho các chủ thể tham gia kinh doanh trên TTDL theo đúng định hướng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Chương 3 THỰC TRẠNG THỊ TRƯỜNG DU LỊCH Ở TỈNH LUÔNG PRA BĂNG, CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO 3.1. NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN VỀ ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN, KINH TẾ, XÃ HỘI CỦA TỈNH LUÔNG PRA BĂNG TRONG PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG DU LỊCH 3.1.1. Những thuận lợi 3.1.1.1. Về điều kiện tự nhiên Luông Pra Băng là tỉnh có vị trí quan trọng trong tam giác du lịch và vùng kinh tế trọng điểm của các tỉnh miền Bắc Lào. Thiên nhiên và lịch sử đã mang lại cho tỉnh nguồn tài nguyên du lịch quý giá để tạo ra các sản phẩm du lịch vừa độc đáo, vừa đa dạng, hấp dẫn. Ngoài sự phát triển kinh tế - xã hội, con người và điều kiện tự nhiên của Luông Pra Băng tạo những tiền đề cho sự phát triển tốt TTDL. 3.1.1.2. Về điều kiện kinh tế và xã hội Trong hơn 30 năm đổi mới, cùng với xu thế phát triển chung của cả nước, quá trình đổi mới về kinh tế đất nước đã và đang tạo nhiều thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội cả nước nói chung và cho mỗi địa phương nói riêng, trong đó có tỉnh Luông Pra Băng. Sự tăng trưởng liên tục và ổn định của kinh tế trong những năm qua đã tạo những tác động thuận lợi cho sự phát triển của tỉnh Luông Pra Băng, cũng như có nhiều lợi thế hấp dẫn các nhà đầu tư như vị trí thuận lợi, cơ sở hạ tầng tương đối hoàn chỉnh, cơ chế chính sách tương đối thông thoáng, từ đó đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt.
  15. 13 3.1.2. Những khó khăn 3.1.2.1. Về điều kiện tự nhiên Về mặt địa lý: Luông Pra Bănglà một tỉnh có diện tích phần lớn là rừng núi cao, đồng bằng nhỏ hẹp, diện tích trồng lúa có ít. Trong đó có diện tích trồng lúa hai vụ 1.509 ha. Khí hậu: Luông Pra Băng đang phải đối mặt với nhiều tác động bất lợi do biến đổi khí hậu đến cuộc sống và sự phát triển kinh tế - xã hội. Tài nguyên khoáng sản: mặc dù có nguồn tài nguyên khá phong phú. Tuy nhiên, việc khai thác và sử dụng các nguồn tài nguyên cho phát triển kinh tế chưa hiệu quả, còn gây ảnh hưởng xấu tới môi trường sinh thái và có tác động tiêu cực tới hoạt động du lịch. 3.1.2.2. Về điều kiện kinh tế và xã hội Địa bàn rộng, trong đó phần lớn diện tích lãnh thổ là vùng núi cao, có địa hình phức tạp, chia cắt mạnh, phong tục tập quán sản xuất và sinh hoạt của đồng bào các dân tộc vùng cao còn lạc hậu, dễ bị các thế lực xấu lôi kéo, kích động là những rào cản lớn đến khả năng thu hút các nhà đầu tư, nhất là đầu tư trực tiếp nước ngoài để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Quy mô nền kinh tế nhỏ bé, hạn chế rất lớn đối với việc huy động vốn đầu tư từ nội bộ nền kinh tế để phát triển nhanh trong giai đoạn tới. Khoảng cách chênh lệchvề thu nhập giữa nông thôn và thành thị, giữa khu vực nông nghiệp và phi nông nghiệp còn rất lớn. Tăng trưởng kinh tế của tỉnh chưa bền vững. Chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội trong tỉnh tuy đã được cải tạo, nâng cấp đáng kể, nhưng vẫn còn nhiều bất cập, đặc biệt là hạ tầng ở khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa,... chưa đủ sức hấp dẫn để thu hút đầu tư bên ngoài và chưa tạo tiền đề cần thiết cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Việc hình thành và phát triển các khu công nghiệp và tốc độ đô thị hóa quá thấp, các hạt nhân tăng trưởng có sức lan toả rộng và thúc đẩy các vùng ngoại vi cùng phát triển, chưa có tác động đáng kể thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nguồn nhân lực có nhiều nhưng chất lượng thấp, thừa lao động phổ thông và thiếu lao động kỹ thuật, khoa học - công nghệ cao.
  16. 14 3.2. QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG DU LỊCH Ở TỈNH LUÔNG PRA BĂNG GIAI ĐOẠN 2011 - 2018 3.2.1. Những chủ trương, chính sách về phát triển thị trường du lịch của Đảng, Nhà nước và của tỉnh giai đoạn 2011 - 2018 3.2.1.1. Chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước Lào về phát triển thị trường du lịch Văn kiện Đại hội Đảng nhân dân cách mạng Lào lần thứ VI, đã tiếp tục triển khai quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với ngành du lịch, trong đó nhấn mạnh: "Du lịch là một bộ phận quan trọng trong công tác mở rộng quan hệ hợp tác với nước ngoài, là một tiềm năng trong công tác tạo nguồn thu nhập quốc gia"; "Công tác dịch vụ là một trong những 8 ngành kinh tế quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước". Năm 2016, Đảng và Nhà nước CHDCND Lào đã xây dựng chiến lược phát triển ngành du lịch, trong đó khẳng định tầm nhìn đến năm 2025 và 2030 với việc thông tin, văn hóa và du lịch: "Phát triển thông tin, văn hóa và du lịch với chất lượng, nhanh chóng, nhìn xa chuyển đổi thành công nghiệp hóa - hiện đại hóa, an toàn và đẩy mạnh sự đóng góp của xã hội để bền vững". 3.2.1.2. Cơ chế, chính sách và biện pháp của tỉnh Luông Pra Băng về phát triển thị trường du lịch Trên cơ sở chiến lược phát triển du lịch CHDCND Lào đến năm 2025 với mục tiêu phát triển du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn trên các cơ sở khai thác có hiệu quả lợi thế và điều kiện tự nhiên, sinh thái, truyền thống văn hóa và lịch sử, huy động tối đa nguồn lực trong nước và tranh thủ sự hợp tác, hỗ trợ quốc tế, góp phần thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Từng bước đưa đất nước Lào trở thành một trung tâm du lịch có tầm cỡ của khu vực và thế giới. Phấn đấu sau năm 2025 du lịch Lào được xếp vào nhóm quốc gia có ngành du lịch phát triển trong khu vực. Tỉnh ủy tỉnh Luông Pra Băng đã cụ thể hóa những văn bản pháp luật, quyết định của Chính phủ, Bộ thông tin, văn hóa và du lịch. 3.2.2. Thực trạng việc tổ chức phát triển thị trường du lịch tỉnh Luông Pra Băng 3.2.2.1. Xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật tạo điều kiện phát triển thị trường du lịch Kết cấu hạ tầng là điều kiện để đón tiếp khách du lịch của một quốc gia, một địa phương. Đây là điều kiện quan trọng để tạo nên giá trị của sản phẩm, phát triển TTDL. Tỉnh Luông Pra Băng từ lâu là một đầu mối giao thông, liên lạc quan trọng của khu vực miền Bắc và cả nước với hệ thống đường giao thông,
  17. 15 đường hàng không, hệ thống cấp điện, hệ thống bưu chính viễn thông, hệ thống cơ sở lưu trú du lịch, hệ thống nhà hàng ăn uống du lịch... được đầu tư và phát triển để phục vụ phát triển TTDL của tỉnh. 3.2.2.2. Phát triển sản phẩm tạo nguồn cung trên thị trường du lịch Cung trên TTDL được cấu thành từ tài nguyên du lịch tự nhiên và tài nguyên du lịch nhân văn, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch và hàng hóa, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của du khách. Phân tích thực trạng phát triển sản phẩm hàng hóa dịch vụ du lịch và hệ thống kinh doanh du lịch là cơ sở để đánh giá thực trạng cung trên TTDL tỉnh Luông Pra Băng. Việc phối hợp các bộ phận hợp thành trong sản phẩm du lịch hoàn chỉnh và cung ứng cho du khách là quá trình phức tạp và đa dạng. Đầu tư phát triển sản phẩm hàng hóa du lịch trên thị trường theo hướng đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm để thúc đẩy tăng trưởng cũng đã được coi trọng ở Luông Pra Băng. 3.2.2.3. Phát triển điểm đến và các tuyến du lịch Hệ thống các doanh nghiệp kinh doanh trên TTDL Luông Pra Băng phát triển mạnh trong thời gian qua, nhất là các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ không chỉ thỏa mãn nhu cầu của du khách mà đồng thời của cả những đối tượng không phải là khách du lịch và bản thân các doanh nghiệp cũng không bó hẹp phạm vi khách hàng của mình là khách du lịch. 3.2.2.4. Tạo môi trường và các tổ chức dịch vụ du lịch Tại các khu, điểm du lịch ở Luông Pra Băng hiện nay, kinh doanh dịch vụ vui chơi giải trí tăng mạnh và ngày càng phổ biến. Để đáp ứng nhu cầu cảm thụ cái đẹp và sức khỏe, giảm sự căng thẳng về thể chất và tinh thần đã hình thành mạng lưới các nhà cung cấp dịch vụ tham quan, vui chơi giải trí, thư giãn, phục hồi sức khỏe. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vui chơi giải trí phải dựa trên cơ sở khai thác tài sản du lịch để cung ứng dịch vụ. Tại Luông Pra Băng, do số lượng các cơ sở kinh doanh dịch vụ vui chơi giải trí khá lớn, đa dạng trên các dịch vụ được cung cấp rất nhiều với các mức giá khác nhau. Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp, cá nhân đầu tư xây dựng các khu nghỉ nhỏ, nghỉ cuối tuần kết hợp vui chơi giải trí diễn ra rầm rộ trên địa bàn tỉnh. Các khu vui chơi giải trí này có quy mô nhỏ, nhưng dần trở thành địa chỉ quen thuộc cho các hoạt động du lịch cuối tuần của thị trường khách du lịch Luông Pra Băng và các tỉnh lân cận, phần nào đáp ứng nhu cầu du lịch của khách du lịch từ thủ đô Viêng Chăn và các tỉnh miền Bắc. 3.2.2.5. Liên kết quốc tế về thị trường du lịch Thị trường du lịch bước đầu được liên thông.
  18. 16 Đầu tư vào TTDL được mở rộng. Phát triển quảng bá TTDL của tỉnh. Hợp tác, liên kết TTDL trong tỉnh, trong nước và ngoài nước với các tỉnh của Lào. 3.3. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG THỊ TRƯỜNG DU LỊCH Ở TỈNH LUÔNG PRA BĂNG 3.3.1. Những kết quả về phát triển thị trường du lịch và nguyên nhân 3.3.1.1. Kết quả đạt được Thứ nhất, quy mô thị trường Với kết quả mở rộng và sự tham gia, giúp đỡ của các tổ chức quốc tế trong khu vực và thế giới, trong thời gian qua TTDL của tỉnh đã thu hút được khách du lịch trên thế giới tham gia du lịch trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương càng ngày nhiều. Cầu trên TTDL ngày càng tăng, tạo nên mối quan hệ giữa các địa phương nơi có tài nguyên du lịch, doanh nghiệp kinh doanh du lịch và du khách là quan hệ cùng có lợi ích. Cung trên TTDL trên địa bàn phát triển theo hướng chất lượng và đa dạng hơn. Môi trường thể chế cho các hoạt động sản xuất kinh doanh và quan hệ trao đổi mua bán trên TTDL tương đối đầy đủ, minh bạch. Thứ hai, chất lượng và sức cạnh tranh quốc tế của thị trường du lịch Giữa các doanh nghiệp, bên cạnh sự liên kết hợp tác, còn có xu hướng cạnh tranh ngày càng gay gắt do các doanh nghiệp áp dụng những biện pháp giành khách và tiêu thụ nhiều hàng hóa dịch vụ nhằm đạt mục tiêu lợi nhuận tối đa. Cạnh tranh về giá cả giữa các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp lữ hành diễn ra khá phổ biến, các doanh nghiệp lữ hành gửi khách thường hạ giá các sản phẩm lữ hành khi cần thiết, sau đó ép giá đối với các doanh nghiệp lữ hành Luông Pra Băng. Để cạnh tranh, các doanh nghiệp định giá có chính sách phân biệt theo mùa, theo số lượng khách và theo đối tượng. Đối với từng đối tượng khách, được định hướng sử dụng chính sách giá phân biệt cho từng loại sản phẩm du lịch. Thứ ba, đóng góp của thị trường du lịch trong nền kinh tế - Sự phát triển của TTDL Luông Pra Băng đã bước đầu khai thác được tiềm năng du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương. - Sự phát triển của TTDL thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
  19. 17 - Phát triển TTDL đã tạo ra nhiều việc làm, thúc đẩy phát triển thị trường lao động. - Thị trường du lịch trên địa bàn phát triển đã thu hút được nguồn vốn đầu tư lớn, đặc biệt trong những năm gần đây. 3.3.1.2. Nguyên nhân của những kết quả Một là, Nhà nước xây dựng hệ thống chính sách, pháp luật trong lĩnh vực du lịch, hình thành khung pháp lý cho sự điều tiết đối với TTDL. Hai là, tính đúng đắn, sáng tạo trong đường lối phát triển kinh tế - xã hội ở Lào. Ba la, trình độ dân trí và thu nhập của mọi người dân ngày càng được nâng cao. Bốn là, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế đã nhận thấy tiềm năng to lớn, hiệu quả và lợi ích thu được từ kinh doanh trên TTDL nên đã và đang đầu tư vào kinh doanh du lịch. Năm là, công tác quốc phòng an ninh và trật tự an toàn xã hội luôn được các ngành, các cấp và các địa phương quan tâm đã tạo sự yên tâm và lòng tin trong du khách cũng như cho các nhà đầu tư. Sáu là, môi trường quốc tế có nhiều thuận lợi. Thế kỷ XXI, tình hình thế giới có những biến đổi sâu sắc với những bước nhảy vọt chưa từng thấy về khoa học công nghệ. 3.3.2. Những hạn chế trong phát triển thị trường du lịch ở tỉnh Luông Pra Băng và nguyên nhân 3.3.2.1. Những hạn chế Thứ nhất, TTDL vẫn ở trình độ phát triển thấp. Cầu của du khách đa dạng với nhiều đối tượng khác nhau, song chi tiêu của khách thấp dẫn đến tổng lượng cầu trên thị trường không cao mặc dù số lượng du khách đến ngày càng tăng. Thứ hai, thị trường vẫn chưa thu hút được các dự án đầu tư lớn cho các sản phẩm du lịch cao cấp, hiệu quả đầu tư chưa cao. Thứ ba, lao động trên thị trường chưa được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ một cách cơ bản, có hệ thống. Thứ tư, công tác phối hợp hoạt động kinh doanh của các ngành, các cấp và các doanh nghiệp trên TTDL chưa chặt chẽ, đồng bộ. Thứ năm, những tác động tiêu cực của cơ chế thị trường tại một số nơi có xu hướng gia tăng. Tại một số địa phương trong tỉnh có tiềm năng du lịch diễn ra tình trạng phát triển du lịch tự phát chạy theo lợi ích cá nhân, cục bộ. 3.3.2.2. Nguyên nhân của những hạn chế Một là, nền kinh tế Lào nói chung và tỉnh Luông Pra Băng noi riêng có điểm xuất phát thấp, kinh tế nông nghiệp là chủ yếu, thu nhập bình quân đầu người thấp.
  20. 18 Hai là, chưa đánh giá đúng vai trò của phát triển TTDL. Ba là, khi xây dựng quy hoạch chưa tính toán hết sự vận động của thị trường, nhất là những tác động đa chiều của quá trình hội nhập mở cửa của nền kinh tế. Bốn là, trình độ dân trí, đời sống nhân dân vẫn còn thấp và chưa ổn định. Chương 4 PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG DU LỊCH Ở TỈNH LUÔNG PRA BĂNG ĐẾN NĂM 2025 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030 4.1. BỐI CẢNH VÀ PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG DU LỊCH Ở TỈNH LUÔNG PRA BĂNG ĐẾN NĂM 2025 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030 4.1.1. Dự báo bối cảnh và xu hướng phát triển thị trường du lịch ở tỉnh Luông Pra Băng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 4.1.1.1. Bối cảnh quốc tế Bối cảnh quốc tế hiện nay và 10 năm tới vẫn có những diễn biến khá phức tạp với những thuận lợi và khó khăn đan xen. Xu thế toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, nhu cầu du lịch toàn cầu tiếp tục tăng cùng với sự chuyển dịch của dòng khách du lịch quốc tế đến khu vực Châu Á - Thái Bình Dương ngày càng gia tăng mở ra những cơ hội thuận lợi cho phát triển du lịch của các nước ở khu vực này, trong đó có Lào. 4.1.1.2. Dự báo và xu hướng phát triển thị trường du lịch của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Một là, quá trình khu vực hóa và toàn cầu hóa thúc đẩy cung và cầu du lịch đang tăng lên, do đó các doanh nghiệp liên kết nhau mạnh mẽ để cùng tồn tại trong cạnh tranh và trở thành xu thế phổ biến. Hai là, sự phát triển của sản phẩm du lịch và phân khúc thị trường ngày càng đa dạng do có sự tham gia của nhiều quốc gia vào hoạt động du lịch. Ba là, xúc tiến quảng bá du lịch được mở rộng và có hiệu quả hơn nhờ sự phát triển của khoa học công nghệ hiện đại, nhất là công nghệ thông tin đã tạo khả năng cao trong lựa chọn sản phẩm du lịch, du khách dễ dàng tiếp cận với người cung cấp dịch vụ du lịch. Bốn là, nhu cầu của khách đa dạng và phức tạp với sự gia tăng nhu cầu du lịch về tham quan, tìm hiểu văn hóa lịch sử dân tộc và thám hiểm; du lịch xanh, du lịch sinh thái, môi trường đang phát triển mạnh tại các quốc gia.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2