intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Đổi mới dạy học lịch sử địa phương ở trường trung học cơ sở tỉnh Hà Giang

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:31

94
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án trên cơ sở khẳng định vai trò, ý nghĩa của việc đổi mới dạy học LSĐP ở trường phổ thông, đề tài tập trung đề xuất định hướng đổi mới về chương trình, mục tiêu và các biện pháp đổi mới nội dung, hình thức và PPDH LSĐP ở trường THCS tỉnh Hà Giang.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Đổi mới dạy học lịch sử địa phương ở trường trung học cơ sở tỉnh Hà Giang

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI NGUYỄN MINH NGUYỆT ĐỔI MỚI DẠY HỌC LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG  Ở TRƯỜNG THCS TỈNH HÀ GIANG                           Chuyên ngành: Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn lịch sử                Mã số: 62.14.01.11 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC 1
  2. Công trình được hoàn thành tại: Trường Đại học Sư  phạm Hà  Nội Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Trịnh Đình Tùng                                                 TS Nguyễn Thị Bích 1.                                                  2. Phản biện 1: PGS.TS Đỗ Hồng Thái Phản biện 2: PGS.TS Nguyễn Đình lê Phản biện 3: TS Nguyễn Văn Ninh  (Theo Quyết định thành lập Hội đồng chấm luận án tiến sĩ cấp  Trường số         / QĐ­ĐHSPHN, ngày    tháng    năm 2016 Luận án sẽ  được bảo vệ  trước Hội đồng chấm luận án cấp  Trường họp tại Trường Đại học Sư  phạm Hà Nội vào hồi 8 giờ  30 ngày 26 tháng 5 năm 2016  2
  3. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Bước   sang   thế   kỷ   XXI,   nhân   loại   đang   đứng   trước   những   ̉ chuyên biên manh me c ́ ̣ ̃ ủa xu thế toàn cầu hóa  ở  hâu hêt cac linh v ̀ ́ ́ ̃ ực  của đời sống. Bài học thành công từ  nhiều quốc gia có nền giáo dục  tiên   tiến   cho   thấy   chất   lượng   giáo   dục   luôn   gắn   với   chất   lượng  nguồn nhân lực và sự phát triển kinh tế, ổn định xã hội và ở mỗi giai   đoạn lịch sử nhất định. Vì thế, đổi mới giáo dục hiện nay là yêu cầu  cấp thiết, mang tính toàn cầu.  Văn kiện Đại hội XI của Đảng đã khẳng định: “Phát triển giáo   dục là quốc sách hàng đầu. Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục   Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ   hóa và hội nhập quốc tế”. Cùng với các môn khoa học khác trong nhà  trường phổ thông, bộ môn Lịch sử (trong đó có LSĐP) có vai trò vị trí  quan trọng trong giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực trong tương lai,   đáp ứng yêu cầu thực tiễn xã hội. Việc đổi mới dạy học LSĐP ở phổ  thông hiện nay góp phần quan trọng trong đổi mới dạy học bộ môn lịch   sử.  Hiện nay, tại các tỉnh miền núi nước ta, trong đó có Hà Giang,  vấn đề  dạy học lịch sử  địa phương  ở  trường phổ  thông còn bộc lộ  nhiều bất cập, khó khăn. Do chưa có tài liệu đầy đủ  và thống nhất,   giáo viên các trường phổ thông thường tự  nghiên cứu, biên soạn giáo  án dựa trên những tài liệu sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau. Những  hạn chế về năng lực biên soạn tài liệu dạy học LSĐP của nhiều giáo   viên đã tác động lớn tới hiệu quả dạy học bộ môn. Nhiệm vụ giáo dục lịch sử, đặc biệt là LSĐP tỉnh Hà Giang cần  gắn liền với giáo dục thế hệ trẻ hiểu về lịch sử quê hương, biết trân   trọng những giá trị  truyền thống và rút ra những bài học trong cuộc  sống hôm nay; gắn với  thực hiện mục tiêu chiến lược quốc gia về  bảo vệ  biên cương Tổ  quốc; với nhiệm vụ  quốc tế  về  bảo tồn và  phát huy giá trị  di sản văn hóa truyền thống trên  Công viên địa chất  Toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn trong giai đoạn hiện nay và những  năm tiếp theo, đây là nhiệm vụ  rất cấp thiết và mang ý nghĩa thực  tiễn sâu sắc.   Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn về đổi mới dạy học bộ môn lịch  sử   ở  nhà trường phổ  thông, trên cơ  sở  các công trình nghiên cứu về  lịch sử  Hà Giang, thực tiễn giảng dạy LSĐP  ở  trường phổ  thông nói  3
  4. chung và trường THCS tỉnh Hà Giang nói riêng, chúng tôi chọn vấn đề  "Đổi mới dạy học LSĐP ở trường THCS tỉnh Hà Giang"  làm luận án  Tiến sỹ chuyên ngành Lý luận và Phương pháp dạy học Lịch sử 2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 2.1. Đối tượng nghiên cứu của đề  tài là quá trình đổi mới dạy  học LSĐP ở trường THCS tỉnh Hà Giang. 2.2. Phạm vi nghiên cứu của đề  tài: chỉ  tập trung vào đổi mới   dạy học LSĐP ở trường THCS tỉnh Hà Giang, cụ thể: ­ Nghiên cứu lý luận về  đổi mới dạy học lịch sử   ở trường phổ  thông nói chung, từ đó đi sâu vào nghiên cứu vấn đề đổi mới dạy học  LSĐP ở trường THCS tỉnh Hà Giang về : Mục tiêu, chương trình, nội  dung, hình thức và phương pháp dạy học (PPDH). ­ Điều tra thực tiễn tại một số trường THCS tỉnh Hà Giang trên  ̣ 03 vùng : Vùng 1 (TP, th ị trấn), vùng 2 (nông thôn), vùng 3 (vùng sâu,   vùng xa) của tỉnh Hà Giang. ­ Thực nghiệm sư  phạm từng phần và toàn phần trong một số  trường THCS trên 03 vùng. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích Trên cơ sở khẳng định vai trò, ý nghĩa của việc đổi mới dạy học  LSĐP  ở  trường phổ  thông, đề  tài tập trung đề  xuất định hướng đổi  mới về  chương trình, mục tiêu và các biện pháp đổi mới nội dung,  hình thức và PPDH LSĐP ở trường THCS tỉnh Hà Giang. 3.2. Nhiệm vụ Để  đạt được mục đích trên, luận án tập trung giải quyết những  nhiệm vụ sau: ­ Tìm hiểu lí luận về  đổi mới dạy học, đổi mới dạy học Bộ  môn lịch sử nói chung và LSĐP nói riêng.  ­ Khảo sát, điều tra thực tiễn việc dạy ­ học LSĐP ở một số địa  phương trong nước và trong nhà trường THCS tỉnh Hà Giang, làm nền   tảng cho việc giải quyết vấn đề mà đề tài đặt ra. ­ Tìm hiểu chương trình, nội dung SGK lịch sử phổ thông; phân  phối chương trình LSĐP ở một số địa phương trong nước và ở trường  THCS tỉnh Hà Giang. Qua đó đề  xuất  định hướng đổi mới chương  trình, mục tiêu và biện pháp  đổi mới nội dung, hình thức và PPDH  LSĐP ở trường THCS tỉnh Hà Giang.  ­ Thực nghiệm sư  phạm từng phần và toàn phần những biện  4
  5. pháp sư phạm đề xuất; rút ra kết luận, khuyến nghị. 4. Cơ sở phương pháp luận và PP nghiên cứu 4.1. Cơ sở phương pháp luận   Dựa trên cơ sở lí luận của chủ nghĩa Mác ­ Lê nin, tư tưởng Hồ  Chí Minh, các quan điểm đường lối của Đảng và Nhà nước ta về giáo  dục và giáo dục lịch sử. 4.2. Phương pháp nghiên cứu * Nghiên cứu lý thuyết   Phân tích, tổng hợp các công trình nghiên cứu về  Tâm lý học,   Giáo dục học, Giáo dục lịch sử và lịch sử có liên quan tới đề tài.  Nghiên cứu nội dung chương trình Bộ môn lịch sử ở trường phổ  thông, xác định thời lượng dành cho LSĐP  ở  trường THCS; xác định  mục tiêu, nghiên cứu tư liệu, xây dựng nội dung dạy học LSĐP; từ đó  đề xuất hình thức, biện pháp sư phạm nhằm đổi mới dạy học LSĐP  ở trường THCS tỉnh Hà Giang * Nghiên cứu thực tiễn   Điều tra thực tiễn việc dạy học LSĐP ở  trường THCS tỉnh Hà  Giang thông qua phiếu điều tra, dự giờ, quan sát, phân tích phiếu điều  tra, phỏng vấn trực tiếp, hội thảo khoa học (GV, HS, cán bộ  quản lý  giáo dục), nhằm làm rõ bức tranh toàn cảnh về  thực trạng dạy học   LSĐP ở trường THCS tỉnh Hà Giang *   Thực   nghiệm   sư   phạm   từng   phần   và   toàn   phần   ở   một   số  trường THCS tỉnh Hà Giang nhằm khẳng định tính khả  thi của các  biện pháp sư phạm đề xuất trong luận án * Sử dụng phương pháp thống kê toán học và các thành tựu của  công nghệ thông tin trong phân tích, xử lý kết quả thực nghiệm.  5. Giả thuyết khoa học Chúng   tôi   cho   rằng,  nếu   vấn   đề  đổi   mới   dạy   học   LSĐP   ở  trường THCS tỉnh Hà Giang được thực hiện một cách hệ thống, đồng  bộ, từ  mục tiêu, chương trình, nội dung, hình thức và PPDH, sẽ  từng   bước   giải   quyết   những   bất   cập,   hạn   chế   trong   dạy   học   LSĐP   ở  trường THCS tỉnh Hà Giang, góp phần nâng cao chất lượng dạy học  Bộ môn lịch sử trong nhà trường THCS tỉnh Hà Giang. 6. Đóng góp của luận án ­ Tiếp tục khẳng định vai trò, ý nghĩa của việc đổi mới dạy học  LSĐP nói chung và vấn đề  đổi mới dạy học LSĐP  ở  trường THCS  tỉnh Hà Giang 5
  6. ­ Làm phong phú thêm lý luận về đổi mới dạy học Bộ môn lịch  sử  nói nói chung, đổi mới dạy học LSĐP  ở  trường THCS tỉnh Hà  Giang nói riêng ­ Phác hoạ  bức tranh toàn cảnh về  thực trạng dạy học LSĐP  ở  trường THCS tỉnh Hà Giang  ­ Biên soạn các bài học LSĐP dùng trong nhà trường THCS tỉnh  Hà Giang ­ Đề  xuất một số  biện pháp đổi mới hình thức tổ  chức, PPDH  LSĐP ở trường THCS tỉnh Hà Giang 7. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài Nghiên cứu đề tài có ý nghĩa quan trọng về lí luận và thực tiễn. ­ Về  lí luận: Góp phần làm phong phú thêm lí luận về  đổi mới  dạy học nói  chung và đổi mới  dạy học LSĐP nói  riêng  ở  trường  THCS tỉnh Hà Giang. ­ Về thực tiễn:  Những đóng góp  của luận án sẽ  góp phần nâng cao nhận thức  về  tầm quan trọng của LSĐP trong dạy học lịch sử  đối với các cấp  quản lý giáo dục các nhà trường, GV và HS  ở  trường THCS tỉnh Hà  Giang.   Từ   đó,   giúp   giáo   viên   THCS   tỉnh   Hà   Giang   biết   vận   dụng   những vấn đề của LSĐP vào đổi mới dạy học lịch sử ở trường THCS   tỉnh Hà Giang Luận án có thể  là tài liệu tham khảo cho sinh viên,  học viên cao học, nghiên cứu sinh chuyên ngành lý luận và PPDH lịch   sử. 8. Cấu trúc của luận án Ngoài phần mở  đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ  lục,  luận án được chia làm 4 chương Chương 1: Tổng quan  Chương 2:  Vấn đề  đổi mới dạy học học LSĐP  ở  trường  phổ  thông ­ Lí luận và thực tiễn. Chương 3: Đổi mới chương trình, nội dung và hình thức tổ chức  dạy học LSĐP ở trường THCS tỉnh Hà Giang. Chương   4.  Đổi   mới  phương   pháp   dạy   học   LSĐP   ở   trường  THCS tỉnh Hà Giang. Thực nghiệm sư phạm Chương 1 TỔNG QUAN Trong lĩnh vực giáo dục lịch sử  nói chung, LSĐP (LSĐP) nói  6
  7. riêng, vấn đề đổi mới đã được các nhà tâm lý học, giáo dục học, giáo  dục lịch sử trong và ngoài nước đề cập đến ở nhiều góc độ, cách tiếp  cận khác nhau:  1.1. Các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài của các   tác giả nước ngoài 1.1.1. Tài liệu giáo dục học, tâm lý học Ở  Liên Xô (trước đây), các nhà giáo dục và tâm lý học đã tiếp  cận vấn đề đổi mới nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở nhiều góc  độ khác nhau:  Bàn về PPDH và vấn đề đổi mới PPDH ở trường phổ thông, các   tác   giả   Đaniôp.M.A,   Xcatkin.   M.N;M.Aleecxêep,  N.V   Savin   ,  I.F.Kharlamop , T.A.Ilina đã  phân tích những dấu hiệu biểu đạt tính  tích cực của người học; tiếp cận việc đổi mới dạy học thông qua phát  triển năng lực nhận thức cho HS gắn với mối quan hệ tâm lý học ­ lý   luận dạy học ­ logic học. Unesco ­ Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp   Quốc đã xuất bản nhiều ấn phẩm về phát triển giáo dục, đặc biệt đối  với các quốc gia đang phát triển. Các tài liệu  "Phát triển mô hình   giảng dạy trong đào tạo giáo viên"  (bản tiếng Anh), "Những cơ  hội  cho sự  đổi mới giáo dục trong và sau xung đột" của tác giả  Susan  Nicolai"  (bản tiếng Anh), đã cho thấy những kinh nghiệm đổi mới  giáo dục: đó chính là việc xác định mục tiêu giáo dục, vai trò người   thầy trong phát huy hiệu quả giáo dục.  Bộ sách "Đổi mới phương pháp dạy học" của tổ chức ASCD  ­  (Association   for   Supervision   and   Curriculum   Development)  Hoa  Kì (NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội, 2011)  đã cho chúng ta thêm  những phương thức tiếp cận mới về đổi mới PPDH  1.1.2. Tài liệu giáo dục lịch sử  Ở  Liên Xô (trước đây), Ở  Nga và châu Âu (hiện nay), rất chú  trọng vấn đề  đổi mới dạy học lịch sử  trong nhà trường phổ  thông.   Các cuốn sách về  PPDH lịch sử  đã tiếp cận nhiều góc nhìn về  đổi   mới dạy học bộ môn, là sự chia sẻ những cách nhìn trong dạy học lịch  sử thời hiện đại, thể  hiện  ở  sự  trân trọng các ý tưởng từ  người học,  tầm quan trọng của thực hành, hiệu quả  của phương pháp dạy học  lịch sử, tính chuyên nghiệp trong đổi mới trong dạy học… 1.1.3. Tài liệu về dạy học LSĐP 7
  8. Liên Xô (trước đây) và Nước Nga (ngày nay) : Từ  đầu thế  kỷ  XVIII,   các   nhà   nghiên   cứu   LSĐP   đã   cho   ra   đời   những   công   trình  nghiên cứu có giá trị.  Từ  thời nước Nga Xô Viết cho tới ngày nay,  giáo dục LSĐP rất được coi trọng trong giáo dục cộng đồng và giáo  dục trường học. Tại Mỹ, nghiên cứu LSĐP rất được coi trọng.  Từ  những năm  1980, LSĐP đã được đưa vào chương trình dạy học lịch sử và xã hội  học  ở  tất cả các cấp học. Hiện nay, các nhà nghiên cứu, giáo dục đã  lập nên những trang web riêng về  LSĐP (AASLH  ­  The  American  Association for State and  Local  History),  ở  đó   có thể  truy cập rất  nhiều nguồn tài nguyên phục vụ cho nghiên cứu và giảng dạy LSĐP.             Tại Anh, đầu thế kỷ XX, LSĐP là nội dung được khuyến khích  trong dạy học lịch sử ở trường phổ thông. Hiện nay, nguồn tài liệu phục  vụ nghiên cứu và giảng dạy LSĐP ở Anh rất phong phú, đa dạng. cuốn  “Giảng   dạy   LSĐP”  của   tác   giả   W.B.Stephen,   bản   tiếng   anh  (W.B.Stephen (1977),  “Teaching local history”,  Manchester University  Press), được sử  dụng như  một tài liệu tham khảo rất có giá trị  trong  lĩnh vực dạy học LSĐP trong nhà trường sư  phạm và phổ  thông tại  nước Anh. …  Ở  Pháp, hệ  thống trường học  thường sử  dụng nội dung giáo  dục địa phương như  một phương tiện hữu ích trong việc giáo dục   truyền   thống   yêu   nước   cho   thế   hệ   trẻ.  Nhiều   diễn   đàn   trao   đổi  phương pháp dạy học LSĐP được các GV lập nên khẳng định vị  trí   của giáo dục lịch sử trong việc thúc đẩy xã hội phát triển. Các hội nghị  sử  học Quốc tế đã bàn đến việc nghiên cứu và  giảng dạy LSĐP như hội nghị tại Cộng hòa Dân chủ Đức (năm 1979),  hội nghị tại Rumani (năm 1980). Khuyến nghị của Nghị viện Châu Âu  số  1283, ngày 22­1­1996 đã nhấn mạnh việc mở  rộng nội dung của  các  chương   trình   lịch   sử   và  coi“LSĐP   cũng  như   LSDT  phải   được   giảng dạy, cũng như lịch sử các tộc người thiểu số”... Những vấn đề  về LSĐP cũng được đề cập tại các hội nghị quốc tế.  Ở  Trung Quốc, Vu Hữu Tây trong giáo trình  “Giáo học pháp   lịch sử” xuất bản  ở  Bắc Kinh năm 1988 và tái bản năm 2009, 2011,  cho rằng: "LSĐP là nguồn tài nguyên quan trọng trong giảng dạy lịch   sử. Vì thế, việc dạy học lịch sử cần bắt đầu từ LSĐP”. 1.2. Công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài của các tác   giả trong nước 8
  9. 1.2.1. Tài liệu tâm lý học, giáo dục học Chúng tôi điểm qua những nghiên cứu có thể  vận dụng trọng  đổi mới dạy học LSĐP ở trường THCS tỉnh Hà Giang như sau: Nghiên cứu về giáo dục học của nhiều tác giả  đã bàn hình thức  dạy học cần thay đổi để nâng cao chất lượng dạy học, tiếp cận việc  đổi mới PPDH : dạy học tích cực, lấy người học làm trung tâm… Tiếp thu và vận dụng những công trình nghiên cứu của các nhà  giáo dục học, tâm lý học trong nước về  đổi mới dạy học với nhiều   hướng tiếp cận khác nhau, chúng tôi nhận thấy những biểu hiện của   phạm trù đổi mới : sự hiệu quả, tính tích cực, sự tự học, sự sáng tạo   và thay đổi. 1.2.2. Tài liệu Giáo dục lịch sử (trong đó có LSĐP): * Trong lĩnh vực Giáo dục lịch sử:  Đã có nhiều công trình nghiên cứu từ  năm 1966 đến nay, mang  giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc đối với quá trình đổi mới dạy học   Bộ môn lịch sử hiện nay. Các giáo trình “Phương pháp dạy học lịch sử” của xuất bản từ  năm 1966, 1976, 1980, 1992, 2002, 2009, 2010 đã đặt cơ sở nền tảng  những vấn đề có tính chất lý luận và thực tiễn của phương pháp dạy  học lịch sử  với tư  cách là một khoa học; đi sâu phân tích những yêu   cầu cơ bản đối với một giờ học lịch sử; bài học nội khoá và cách thức  tiến hành bài lịch sử nội khoá ở trường phổ thông; các biện pháp nâng  cao hiệu quả bài học lịch sử ở trường phổ thông, đặc biệt nhấn mạnh  tới vai trò của người thầy trong đổi mới. Hội thảo “Đổi mới phương  pháp dạy học lịch sử ở trường phổ thông” (các năm 1999, 2006, 2008,  2012); Các luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ được bộ  môn phương  pháp DHLS  ở một số trường Đại học Sư phạm, đặc biệt là Đại học  sư  phạm Hà Nội thực hiện hàng năm đều nghiên cứu những vấn đề  làm thế nào để nâng cao chất lượng dạy học bộ môn.  Nhìn chung, các nhà nghiên cứu trên thế  giới và Việt Nam  ở  những mức độ nhất định đã tiếp cận tới vấn đề đổi mới dạy học, đổi  mới trong dạy học Bộ môn lịch sử, đề xuất một số giải pháp nâng cao  chất lượng dạy học lịch sử hiện nay. Đây là những nguồn tư liệu quý,  có ý nghĩa với tác giả  trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận   án.  * Tài liệu LSĐP Đã có nhiều công trình nghiên cứu về  LSĐP. Trong giáo trình  9
  10. "Phương pháp dạy học lịch sử" của các tác giả  Phan Ngọc Liên, Trần  Văn Trị, xuất bản các năm 1976, 1980, 1992, 1998, 2002, nhấn mạnh  đến việc cần phải gắn công tác học tập bộ  môn lịch sử  trong nhà  trường với thực tiễn xã hội. Giáo trình LSĐP, sách chuyên khảo về PPDH Bộ môn lịch sử khi  bàn tới các biện pháp sư phạm trong DH bộ môn thường quan tâm tới   việc dạy học sử  cần gắn với thực tiễn, chú trọng mối liên hệ  giữa  LSDT   với   LSĐP   trong   DHLS.  Dự   án   Việt   Bỉ   về   “Nâng   cao   chất  lượng đào tạo bồi dưỡng GV Tiểu học và THCS các tỉnh miền núi   phía Bắc Việt Nam” với cuốn "Tài liệu hướng dẫn địa phương   biên soạn tài liệu nội dung địa phương môn lịch sử" (2012) đã chỉ  rõ những vấn đề  lý luận về  biên soạn và dạy học LSĐP và tài liệu   minh họa. Các bài viết trên các tạp chí nghiên cứu, các công trình thạc sỹ và  tiến sỹ cũng đề cập đến những khía cạnh của đổi mới dạy học LSĐP  đều khẳng định tính cấp thiết phải đưa nguồn tài liệu LSĐP vào giảng  dạy trong nhà trường.  Hầu hết các tỉnh trong cả  nước đã biên soạn  LSĐP và đưa vào giảng dạy trong trường học.   Ở  Hà Giang, đã có  nhiều công trình nghiên cứu về LSĐP như: "Lịch sử Đảng bộ tỉnh Hà   Giang" được tái bản nhiều lần; "Văn hoá truyền thống các dân tộc Hà   Giang" năm 1994; "Hà Giang thời tiền sử" năm 2000, "Hà Giang 110   năm" năm 2001, "Những sự kiện lịch sử tiêu biểu tỉnh Hà Giang"  năm  2000... Những nguồn tài liệu trên rất hữu ích, nếu GV biết cách khai  thác, đưa vào giảng dạy LSĐP. Tuy nhiên, tình trạng thiếu  thống nhất  về nội dung dạy học LSĐP giữa các cấp học, đã diễn ra  ở Hà Giang  từ rất lâu. Vì vậy, chất lượng dạy học LSĐP còn nhiều hạn chế, giáo  viên chậm đổi mới, các giờ  học nội khóa được thực hiện một cách  hình thức, các hoạt động ngoại khóa LSĐP thì rất hiếm, nếu có cũng  chưa đúng nghĩa là hoạt động ngoại khóa LSĐP.  1.3. Những vấn đề  luận án kế  thừa và cần tiếp tục giải   quyết Trên   cơ   sở   kế   thừa   những   thành   tựu   của   các   nhà   khoa   học,  chúng tôi xác định những vấn đề chưa được giải quyết để đặt ra mục  tiêu cần thực hiện những nội dung nghiên cứu trong luận án: 1. Tiếp thu kết quả nghiên cứu đã đạt được và từng bước nâng   cao cơ  sở  lí luận của việc đổi mới dạy học LSĐP trong nhà trường   10
  11. phổ thông. 2. Tập trung làm rõ thực trạng dạy học LSĐP  ở  trường THCS   tỉnh Hà Giang:  3.  Đề   xuất   các   biện   pháp   đổi   mới  dạy   học   LSĐP   ở   trường   THCS tỉnh Hà Giang *         * * Những nghiên cứu của các chuyên gia Tâm lý học, giáo dục học  trên thế  giới cũng như  trong nước giúp chúng tôi có cách nhìn vấn đề  đổi mới giáo dục sâu sắc hơn, cụ  thể  và khoa học, để  vận dụng vào  luận án. Việc dạy học LSĐP  ở  nước ta đã được cụ  thể  hóa trong chủ  trương,  chính   sách  của  Đảng  và  nhà  nước,  Hướng  dẫn  thực  hiện   chương trình giáo dục phổ thông trong các năm học của Bộ Giáo dục   và Đào tạo. Vấn đề  đổi mới dạy học LSĐP  ở  trường THCS tỉnh Hà   Giang nhằm kế thừa và phát triển những cơ sở lý thuyết về  đổi mới  dạy học gắn với thực tiễn địa phương; thể hiện ở việc đổi mới : về  mục tiêu, chương trình, nội dung, phương pháp dạy học LSĐP; góp  phần đổi mới dạy học Bộ môn lịch sử hiện nay. Cuối cùng, cho đến thời điểm thực hiện luận án,  ở  Việt Nam  chúng tôi chưa thấy có một công trình nghiên cứu lịch sử  mang tính   chuyên sâu và có hệ  thống về  “Đổi mới dạy học LSĐP  ở  trường  THCS tỉnh Hà Giang” Luận án vừa là sự kế thừa những thành tựu nghiên cứu của các  học giả, các nhà nghiên cứu đi trước, vừa là sự cố gắng của bản thân  tác giả luận án trong việc nghiên cứu, góp phần làm rõ vấn đề: “Đổi   mới dạy học LSĐP ở trường THCS tỉnh Hà Giang”. Chương 2 VẤN ĐỀ ĐỔI MỚI DẠY HỌC LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG  Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG ­ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 2.1. Cơ sở lý luận 2.1.1. Một số khái niệm cơ bản liên quan đến đề tài 2.1.1.1. Quan niệm về LSĐP a. Địa phương:  Tựu chung lại, có thể  hiểu "Địa phương" là  khái niệm nhằm chỉ không gian địa lý của các vùng miền địa phương  11
  12. khác nhau, có ranh giới nhất định, là bộ  phận cấu thành đất nước.  Khái niệm "địa phương" còn được hiểu là những yếu tố  thuộc phạm  trù văn hóa, gắn với con người, chỉ các lĩnh vực liên quan tới đời sống  của con người  ở  mỗi địa phương: đơn vị  hành chính, các lĩnh vực  chuyên ngành, đời sống văn hóa tộc người tại các khu vực, vùng miền   khác nhau.           b. LSĐP: Có nhiều định nghĩa khác nhau từ các nhà giáo dục  lịch sử  nước ngoài và trong nước :   Rogers với “Phương pháp tiếp  cận   LSĐP”,   W.B.Stephen   trong   “D ạy   h ọc   LSĐP”,   IAAMSS   với  “Dạy học lịch sử   ở  trường trung học cơ  sở”   (IAAMSS (1975);  tác  giả  Nguyễn Cảnh Minh định nghĩa:  “LSĐP là lịch sử  của các địa  phương, chẳng hạn lịch sử  của làng xã, huyện, tỉnh, vùng, miền.  LSĐP còn bao hàm cả  lịch sử  của các đơn vị  sản xuất, chiến đấu,   các   cơ   quan,   xí   nghiệp.  Như   vậy,   khái   niệm   LSĐP   như   vậy   rất  phong phú và đa dạng cả về nội dung và thể loại. 2.1.1.2.  Đổi mới dạy học LSĐP  a.  Thế  nào là đổi mới? Tiếp cận từ  điển Oxford, Wikipedia, từ  điển tiếng Việt của Trung tâm ngôn ngữ Hà Nội... với những khái niệm  về đổi mới. Từ đó, chúng tôi cho rằng, nội hàm của khái niệm đổi mới  bao gồm hai đặc trưng:  1. Sự  thay đổi/   2. Có tiến bộ  nhiều hơn cái  trước đó       b. Đổi mới dạy học    Theo cách hiểu như trên về “Đổi mới”, chúng ta đã sử dụng khái   niệm đổi mới  ở  nhiều góc độ, nhiều khía cạnh khác nhau trong giáo  dục: Để làm rõ hơn vấn đề “Đổi mới dạy học”, chúng tôi đã tiếp cận   một số tài liệu giáo dục của nước ngoài từ newschools.org bàn về vấn  đề  đổi mới giáo dục. Các bài viết của  các nhà khoa học tới từ  các  trường đại học  ở  Mỹ  cùng chung quan điểm về  đổi mới dạy học.  Theo đó, vấn đề  đổi mới dạy học được các nhà nghiên cứu giáo dục   tiếp cận dựa trên 4 dấu hiệu: Sự thay đổi, sự phát triển, sự mới lạ và   sự cải thiện.  Các tài liệu giáo dục trong nước bàn về đổi mới dạy học :  Thứ  nhất, phạm trù "đổi mới dạy học" xưa và nay trong các tài  liệu giáo dục; thứ hai, cần phân biệt giữa "Mới" và "Cũ" như thế nào?  Tiếp cận qua 2 góc nhìn về  đổi mới trong kiểm tra, đánh giá và .đổi  mới phương tiện dạy học hiện nay 12
  13. Từ  những phân tích trên, chúng tôi xin đưa ra cách hiểu về  đổi  mới dạy học trong tình hình hiện nay như sau: Một là, đổi mới không có nghĩa là loại bỏ  hoàn toàn cái cũ, cái   truyền thống Hai là, đổi mới mang tính sáng tạo và phát triển trên cơ sở cái cũ Ba là,  đổi mới phải có hiệu quả, có chất lượng,  bởi mục tiêu  của đổi mới dạy học là để  mang lại một hiệu quả, chất lượng dạy  học nhất định. Đổi mới mà không hiệu quả thì không gọi là mới.  Như  vậy, đổi mới là một phạm trù vừa mang tính kế  thừa, vừa   mang tính sáng tạo và phát triển.  c. Đổi mới dạy học LSĐP  Xét về  tổng thể  quan niệm đổi mới dạy học hiện nay, cần bắt   đầu từ triết lý, mục tiêu giáo dục: dạy học nhằm phát triển năng lực  người   học,   đáp   ứng   yêu   cầu   thực   tiễn.   Từ   đó   xác   định   đổi   mới   chương trình, nội dung, phương pháp, hình thức dạy học và hình thức  kiểm tra đánh giá quá trình dạy học.  2.1.2. Các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về đổi mới giáo   dục  Vấn đề  đổi mới giáo dục hiện nay ở nước ta được cụ  thể  hóa  thông qua các Chỉ  thị, Nghị  quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ;  Luật giáo dục 2005; Nghị  quyết Trung  ương 8 ­ Khóa XI của Đảng  về đổi mới căn bản Giáo dục và Đào tạo sau 2015. Đặc biệt, đối với  việc phát triển giáo dục vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số, vùng   khó khăn,...Vì thế, việc đổi mới dạy học LSĐP là phù hợp với yêu  cầu thực tiễn đặt ra trong dạy học hiện nay 2.1.3. Đặc điểm tri thức LSĐP Tri thức lịch sử  nói chung  ở  trường phổ  thông có những đặc  điểm nổi bật: tính quá khứ, tính không lặp lại, tính cụ  thể, tính hệ  thống và sự thống nhất giữa “sử” và “luận”. LSĐP còn có những đặc  điểm riêng như  tính cụ  thể, tính thực tiễn địa phương. Vì vậy, đặc  điểm tri thức LSĐP thiên về  dạng "ẩn", hình thành qua trải nghiệm  thực tiễn nhiều hơn là tri thức lịch sử nói chung. 2.1.4. Vai trò, ý nghĩa của việc đổi mới dạy học LSĐP ở trường   THCS tỉnh Hà Giang    a. Vai trò: LSĐP có vai trò, vị trí quan trọng trong việc nâng cao  chất lượng dạy học lịch sử ở trường phổ thông. LSĐP và LSDT có một  mối quan hệ biện chứng không thể  tách rời, nằm trong cặp phạm trù  13
  14. "cái chung và cái riêng". Dạy học LSĐP ở trường THCS tỉnh Hà Giang  đóng vai trò quan trọng trong giáo dục ý thức và tinh thần dân tộc, bảo   vệ và xây dựng biên cương phía Bắc của Tổ quốc.  b. Ý nghĩa ­ Tri thức lịch sử Hà Giang luôn gắn liền với tiến trình phát triển  của LSDT và lịch sử thế giới từ thời nguyên thủy đến nay. Việc dạy  học LSĐP tạo nên sự  thống nhất, gắn kết, hoàn thiện mục tiêu giáo  dục bộ môn: LSTG, LSDT, LSĐP. ­ Quá trình dạy học LSĐP  ở  trường THCS tỉnh Hà Giang hình  thành cho học sinh nhiều kỹ năng cần thiết, giúp hoàn thiện nhân cách  và phát triển năng lực bản thân người học. Dạy học lịch sử đặc biệt   là LSĐP luôn có ưu thế trong giáo dục toàn diện thế hệ trẻ, góp phần  nâng cao chất lượng, thực hiện mục tiêu đổi mới giáo dục bộ  môn  lịch sử trong giai đoạn hiện nay.  2.2. Thực tiễn dạy học LSĐP ở trường THCS tỉnh Hà Giang        2.2.1. Đặc điểm tâm lí và nhận thức của học sinh THCS miền   núi Hà  Giang          Hà Giang là tỉnh miền núi với 19 dân tộc cùng sinh sống. Học sinh  ở trường THCS ở độ tuổi từ 11 đến 15. Cùng lứa tuổi, nhưng đặc điểm  tâm lí và hoạt động nhận thức của HS từng vùng miền, dân tộc có khác.   HS miền núi có đặc điểm tâm lý, hoạt động nhận thức mang những sắc  thái riêng biệt, chịu sự chi phối bởi điều kiện sống và phong tục tập quán  dân tộc. Nghiên cứu về những đặc điểm này sẽ giúp chúng tôi lựa chọn  phương thức tiếp cận trong đổi mới dạy học LSĐP ở trường THCS tỉnh  Hà Giang phù hợp với đối tượng HS và đạt hiệu quả tốt nhất.  2.2.2. Điều tra khảo sát 2.2.2.1. Địa điểm, thời gian              Chúng tôi tiến hành khảo sát, điều tra một số trường THCS trên địa  bàn tỉnh Hà Giang theo 3 vùng. Kết quả thu được giúp chúng tôi hiểu rõ về  thực trạng dạy học LSĐP và việc xác định mục tiêu đổi mới dạy học  LSĐP ở trường THCS tỉnh Hà Giang.         2.2.2.2. Đối tượng, qui mô khảo sát : GV giảng dạy lịch sử, học  sinh THCS trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Chúng tôi tiến hành khảo sát, điều  14
  15. tra trên bình diện toàn tỉnh Hà Giang, chia làm 03 vùng. Tổng số GV khảo  sát là : 99, tổng số HS khảo sát là : 1320. 2.2.2.3. Kế hoạch và nội dung điều tra, khảo sát ­ Soạn phiếu điều tra, khảo sát GV, HS, tiếp xúc, phỏng vấn và phát  phiếu điều tra, khảo sát.  ­ Tiếp cận chương trình dạy học bộ môn lịch sử của Sở GD & ĐT   Hà Giang và một số tỉnh thành trong cả nước trong các năm học (2008 ­   2009, 2009 ­ 2010, 2010 ­ 2011); xác định các nhóm tiêu chí về nội dung  khảo sát thể hiện trong phiếu điều tra, khảo sát GV và HS  2.2.2.4. Kết quả điều tra, khảo sát * Về phân phối chương trình dạy học LSĐP  Còn nhiều bất cập, hạn chế: kết quả  khảo sát trong 3 năm học  (2008 ­ 2009, 2009 ­ 2010, 2010 ­ 2011) về phần LSĐP:  (1).  Chưa chú ý tới tính thống nhất, mối liên hệ  LSĐP ­ LSDT ­  LSTG, thể hiện ở sự phân bố chủ đề tiết học ở cả 4 lớp: 6, 7, 8, 9.  (2). Chủ đề dạy học trùng lặp ở lớp 7 và lớp 9 (Đảng bộ và ND các  dân tộc Hà Giang trong công cuộc đổi mới đất nước). (3). Việc bố trí tiết LSĐP sau bài ôn tập và làm bài tập lịch sử cho  thấy nội dung LSĐP ít được coi trọng ngay trong chương trình qui định.    (4). Số tiết LSĐP bố trí còn thiếu so với qui định (5). Chương trình chưa chú ý tới hình thức tổ chức ngoại khóa LSĐP * Kết quả điều tra GV Thứ  nhất, nhận thức của GV về vai trò của LSĐP và vấn đề  đổi   mới dạy học bộ môn lịch sử ở trường THCS hiện nay: Các GV đều xác  định rõ vai trò quan trọng, ý nghĩa của việc dạy học LSĐP trong DHLS ở  trường THCS Thứ hai, điều kiện và mức độ thực hiện việc dạy học LSĐP của   GV Thứ  ba, những điều kiện cần thiết để  đổi mới dạy học LSĐP  ở   trường THCS  tỉnh Hà Giang: Xắp xếp lại phân phối chương trình dạy  học, phần dành cho LSĐP; biên soạn bài học LSĐP; đổi mới  hình thức,  15
  16. PPDH, kiểm tra đánh giá LSĐP.  * Kết quả điều tra học sinh ­ Kết quả trả lời phiếu điều tra: Hiểu biết mơ hồ về LSĐP, mong  muốn được học LSĐP… 2.2.3. Đánh giá thực trạng dạy học LSĐP hiện nay trong các  trường THCS tỉnh Hà Giang 2.2.3.1. Về ưu điểm Sở  GD&ĐT Hà Giang đã thực hiện triển khai đưa LSĐP vào  chương trình dạy học lịch sử ở trường THCS trong các năm học 2008  – 2009, 2009 ­ 2010  Hầu hết GV trong các trường THCS tỉnh Hà Giang đều nhận thức  được tầm quan trọng của LSĐP trong dạy học lịch sử  ở trường THCS.  Một số ít GV đã tự tìm tòi, biên soạn bài học LSĐP, gắn kết những vấn  đề  LSDT với LSĐP. Học sinh  ở trường THCS tỉnh Hà Giang rất mong  muốn được hiểu biết về  lịch sử  quê hương. Nguồn tư  liệu biên soạn  LSĐP phong phú, phù hợp hợp yêu cầu dạy học LSĐP.  2.2.3.2.   Những hạn chế:  Phân phối chương trình bất hợp lý;  chưa có tài liệu LSĐP được biên soạn dưới dạng SGK; chưa có một  tài liệu thống nhất cho các cấp học THCS và THPT; đồ dùng trực quan  phục vụ  cho giảng dạy và học tập còn thiếu; chưa chú ý tới sự  đa  dạng hoá các hình thức tổ  chức dạy học LSĐP;  chưa tổ  chức được  những buổi học nội khoá ngoài lớp học, tổ  chức hoạt  động ngoại  khóa LSĐP … 2.2.3.3.  Nguyên nhân * Khách quan: Tâm lý và quan niệm về  mặt xã hội về  “môn  phụ” và “môn chính”;  LSĐP chưa được đặt đúng vị  trí, chức năng  trong dạy học lịch sử  ở trường phổ thông nói chung và ở trường phổ  thông tỉnh Hà Giang nói riêng; những thói quen và hủ tục ở nhiều vùng   dân tộc thiểu số ảnh hưởng tới chất lượng dạy học… * Chủ  quan:  Các cấp quản lý, GV dạy học lịch sử  đa số  chưa  nhận thức đúng đắn về  đổi mới dạy học bộ  môn, đặc biệt là việc  dạy học LSĐP ở trường phổ thông; năng lực của một số GV còn hạn  chế ... 16
  17. 2.2.4. Định hướng đổi mới dạy học LSĐP ở  trường THCS  tỉnh  HG 2.2.4.1. Định hướng đổi mới mục tiêu, chương trình  dạy học   LSĐP MỤC TIÊU Kiến  Kiến tạo những tri thức cơ bản, cụ thể của lịch sử mỗi   thức địa phương trên cơ  sở  củng cố, phát triển, so sánh, nhận  thức và vận dụng những vấn đề  của LSDT và lịch sử  thế  giới. Hình thành và phát triển kỹ  năng cho người học thông  Kỹ  qua việc tổ chức các hoạt động nhận thức LSĐP. Trong đó,  năng quan trọng nhất là kỹ năng tự học, thực hành, tư duy và lập  luận trong vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống… Thái  Thông   qua   tổ   chức   các   hoạt   động   học   tập   LSĐP,   hình   độ thành  ở  học sinh tư  tưởng, tình cảm; lập trường, phẩm   chất  nhân  cách  sống  đúng  đắn,  có   trách   nhiệm  với   bản  thân, gia đình và cộng đồng … 2.2.4.2. Định hướng đổi mới nội dung dạy học LSĐP Thứ nhất, nội dung dạy học LSĐP cần được biên soạn sinh động,  câu văn trong sáng, bao gồm kênh hình và kênh chữ, phù hợp với đối  tượng HS… Thứ hai, đưa những nội dung về lịch sử văn hoá địa phương Thứ  ba, xây dựng hệ  thống câu hỏi trong tài liệu LSĐP gắn với   những vấn đề HS đang tiếp xúc hoặc đối mặt trong thực tiễn Thứ  tư, cần có nội dung thực hành, giúp người học có thói quen  học và vận dụng thực hành bộ môn. Thứ năm, nội dung dạy học LSĐP cần thống nhất ở các cấp học:  Tiểu học, THCS, THPT … Thứ sáu, nội dung dạy học LSĐP có thể được biên soạn  theo đơn   vị  "bài học", "tiết học". Ngoài ra, mô hình biên soạn nội dung theo   modul có thể  phù hợp với hình thức tổ  chức các hoạt động ngoại  khóa.    2.2.4.3.  Định   hướng   đổi   mới  hình   thức   tổ   chức   và   PPDH   LSĐP Thứ  nhất, cần chọn hình thức tổ  chức, PPDH có khả  năng cao   17
  18. nhất đối với việc thực hiện mục tiêu dạy học; thứ  hai, lựa chọn các   PPDH phù hợp với nội dung học tập:  thứ  ba, lựa chọn PPDH cần   chú ý đến đặc điểm tâm lý và năng lực nhận thức của học sinh; thứ   tư, cần lựa chọn hình thức tổ chức, PPDH phù hợp với điều kiện dạy   học Chương 3 ĐỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH, NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨCTỔ  CHỨC DẠY HỌC LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG  Ở TRƯỜNG THCS TỈNH HÀ GIANG 3.1. Đổi mới chương trình LSĐP  ở  trường THCS tỉnh Hà  Giang  3.1.1. Khái quát về  chương trình dạy học LSĐP từ  sau cách  mạng tháng Tám đến nay Có thể khái quát sự thay đổi về thời lượng tiết học LSĐP trong  một số năm học theo biểu sau: Năm    1974 ­    1978    1980 ­   1999 ­  2007­   2008 ­   2009 ­    2010 ­  học 1975 ­ 1979 1981 2000 2008 2009 2010 2011 Lớp/  ­ L5: 01  ­ L5: 02  ­ L6: 03 ­ L6: 02 ­ L6: 01 ­ L6: 01 ­ L6: 01 ­ L6: 01 Số tiết  ­ L6: 02  ­ L6: 04  ­ L7: 03 ­ L7: 06 ­ L7: 03 ­ L7: 03 ­ L7: 03 ­ L7: 03 LSĐP ­ L7: 02   ­ L7: 03­ L8: 03 ­ L8: 03 ­ L8: 01 ­ L8: 01 ­ L8: 01 ­ L8: 01 ­ L9: 02 ­ L9: 02 ­ L9: 02 ­ L9: 02 Tổn 05 09 09 11 07 07 07 07 g  3.1.2.   Những yêu cầu về  xây dựng chương trình LSĐP  ở  trường THCS tỉnh Hà Giang Theo tinh thần của Nghị  quyết số  29 ­ NQ/TƯ  (tháng 10/2013)  về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, góp phần đổi mới  giáo dục bộ môn lịch sử hiện nay. Cụ thể: a. Chương trình đáp ứng mục tiêu đổi mới giáo dục hiện nay b. Phù hợp với đặc điểm tâm lý, nhận thức và nhu cầu của người   học c. Thích ứng với điều kiện của từng địa phương, nhà trường d. Thực hiện yêu cầu cấp thiết trong đổi mới dạy học bộ  môn   lịch sử hiện nay 3.1.3. Đổi mới chương trình LSĐP  ở  trường THCS tỉnh Hà   18
  19. Giang a. Bố cục chương trình LSĐP ở trường phổ thông tỉnh Hà Giang Một là, ở cấp tiểu học và THPT: ­ Ở cấp tiểu học, chương trình có thể bao gồm 02 nội dung: Các  chủ đề kể chuyện LSĐP về sự kiện lịch sử, các vị anh hùng, các danh   nhân văn hóa địa phương; tích hợp nội dung LSĐP trong các môn học  tự nhiên xã hội, đạo đức, văn học… ­  Ở  cấp THPT: Chương trình xây dựng theo chuyên đề  chuyên  sâu với các lĩnh vực : Lịch sử truyền thống cách mạng, văn hóa truyền  thống   các   dân   tộc,   văn   hóa   khảo   cổ,   lịch   sử   kinh   tế   ­   xã   hội   địa   phương Hai là,  ở  cấp THCS: Chương trình xây dựng gồm các bài học  biên soạn theo tiến trình LSDT&LSTG, các chủ  đề  văn hóa truyền  thống địa phương.  b.  Đổi   mới   chương   trình   LSĐP   ở   trường   THCS   tỉnh   Hà   Giang    ­ Bố trí các tiết học LSĐP cho phù hợp và khoa học ­ Nâng cao nhận thức cho GV và HS  ­   Điều   chỉnh   lại   phân   phối   chương   trình   Bộ   môn   lịch   sử   ở  trường THCS ­ Các tiết học LSĐP được xếp trước phần ôn tập, làm bài tập  lịch sử, đưa nội dung LSĐP vào các chủ  đề, khắc sâu kiến thức cho   HS. Cụ thể bố cục chương trình chi tiết tại phần phụ lục ( 5 ) 3.2. Đổi mới nội dung dạy học LSĐP  ở  trường THCS tỉnh  Hà Giang 3.2.1. Những yêu cầu chung khi tiến hành biên soạn bài học  LSĐP:  Trước khi bắt tay vào biên soạn bài học LSĐP, người biên  soạn cần nắm được những yêu cầu chung cơ  bản khi biên soạn bài  học LSĐP: Yêu cầu về  đảm bảo về  tính tư  tưởng, tính khoa học và tính thực   tiễn; yêu cầu về lựa chọn tài liệu, xắp xếp bố cục bài học LSĐP; yêu   cầu về khôi phục lại bức tranh quá khứ LSĐP sinh động, chính xác; yêu  cầu về giải quyết mối quan hệ chung và riêng của LSDT và LSĐP; yêu  cầu về đảm bảo chặt chẽ giữa các khâu biên soạn LSĐP 3.2.2. Đổi mới nội dung dạy học LSĐP ở trường THCS tỉnh   19
  20. Hà Giang Từ quá trình nghiên cứu lý luận và thực tiễn, tuân thủ những yêu  cầu chung của việc biên soạn nội dung LSĐP, chúng tôi biên soạn các  bài học LSĐP ở trường THCS tỉnh Hà Giang tương ứng với tiến trình  LSDT, bao gồm các nội dung như sau: Lớ                  Lịch sử Hà Giang (THCS) LSDT (THCS) p Hà Giang thời nguyên thủy đến đầu thế kỉ X (1  Lịch sử  từ nguồn gốc  6 tiết) đến thế kỷ X Bài đọc thêm: Trống đồng Lô lô ở Hà Giang     Bài 1:  Hà Giang trong các quốc gia phong kiến  ­ Lịch sử từ thế kỉ X  độc lập (Từ thế kỉ X đến giữa thế kỉ XIX) (1  đến giữa thế kỉ XIX tiết) ­ Lịch sử văn hóa     7 Bài 2:  Các di tích lịch sử ­ văn hóa Hà Giang  truyền thống Việt  Bài 3: Truyền thống và bản sắc văn hóa Hà  Nam thời phong kiến Giang (1 tiết)     8 Hà Giang trong những năm cuối thế kỉ Lịch sử Việt Nam  XIX – đầu thế kỉ XX (1 tiết) giai đoạn nửa  cuối  Bài đọc thêm:     thế kỉ XIX – đầu thế  1. Nghĩa quân Sùng Mí Chảng kỉ XX 2. Lũng Hòa quê tôi khi chưa có Đảng  Bài 1: Nhân dân Hà Giang trong cuộc đấu tranh  Lịch sử Việt Nam từ  giành chính quyền ( 1930 – 1945) (1 tiết) sau chiến tranh thế  Bài 2:  Hà Giang từ sau cách mạng tháng Tám  giới thứ nhất đến nay    9 năm 1945 đến nay (1 tiết) Bài đọc thêm:   1. Bác Hồ với các dân tộc Hà Giang 2. Người anh hùng trên Cao nguyên đá 3.3.   Đổi   mới   hình   thức   tổ   chức   dạy   học   LSĐP   ở   trường  THCS tỉnh Hà Giang 3.3.1. Tiến hành bài học nội khóa LSĐP 3.3.1.1. Tiến hành bài học nội khóa LSĐP trên lớp Một là, tổ  chức lớp học linh động và định hướng hoạt động   nhận thức của học sinh trước khi nghiên cứu kiến thức mới Hai là, vận dụng cấu trúc bài học theo kiểu dạy học nêu vấn đề   khi tổ chức cho HS nghiên cứu kiến thức mới  Ba là, Hướng dẫn cho học sinh tiếp tục hoàn thiện ở nhà 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2