intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu lớp mặt cầu bằng bê tông tính năng siêu cao gia cường cốt sợi thép (UHPFRC) trên bản thép trực hướng

Chia sẻ: Lê Hoa Trà | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

76
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án được nghiên cứu với mục tiêu nhằm lựa chọn vật liệu, thiết kế thành phần UHPFRC từ các vật liệu sẵn có ở Việt Nam (UHPFRC-V). Xác định tính năng cơ học, mô hình ứng xử uốn của UHPFRC-V từ các thí nghiệm chuẩn. Nghiên cứu ứng xử uốn của UHPFRC-V trên bản thép, thiết lập mô hình ứng xử uốn của UHPFRC-V trên bản thép để tính toán kết cấu. Đề xuất mô hình sử dụng UHPFRC-V, đánh giá hiệu quả của giải pháp áp dụng UHPFRC-V trong việc giảm ứng suất, biến dạng kết cấu OSD.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu lớp mặt cầu bằng bê tông tính năng siêu cao gia cường cốt sợi thép (UHPFRC) trên bản thép trực hướng

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI<br /> <br /> ĐẶNG VĂN SỸ<br /> <br /> NGHIÊN CỨU LỚP MẶT CẦU BẰNG BÊ TÔNG<br /> TÍNH NĂNG SIÊU CAO GIA CƯỜNG CỐT SỢI<br /> THÉP (UHPFRC) TRÊN BẢN THÉP TRỰC HƯỚNG<br /> <br /> Chuyên ngành: Xây dựng công trình đặc biệt<br /> Mã số: 62.58.02.06<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUẬT<br /> <br /> HÀ NỘI, 2017<br /> <br /> Công trình được hoàn thành tại: Trường Đại học Giao thông vận tải<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học:<br /> 1. GS.TS. Phạm Duy Hữu<br /> 2. TS. Trần Việt Hùng<br /> <br /> Phản biện 1:<br /> Phản biện 2:<br /> Phản biện 3:<br /> <br /> Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Trường<br /> họp tại: Trường Đại học Giao thông vận tải vào hồi ….. giờ ….. ngày<br /> ….. tháng ….. năm 2017<br /> <br /> Có thể tìm hiểu luận án tại:<br /> 1. Thư viện Trường Đại học Giao thông vận tải<br /> 2. Thư viện Quốc gia<br /> <br /> 1<br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do lựa chọn đề tài<br /> Kết cấu mặt cầu bản thép trực hướng (OSD) với ưu điểm trọng lượng<br /> bản thân nhỏ, độ cứng lớn, thi công nhanh, đã được ứng dụng thành công<br /> cho hàng ngàn cây cầu trên thế giới.<br /> Thực tế khai thác cho thấy, do sự xuống cấp của vật liệu làm lớp phủ, sự<br /> gia tăng của tải trọng xe chạy làm xuất hiện các hư hỏng: ở lớp phủ mặt cầu,<br /> tại các mối hàn, bản mặt cầu thép, sườn dầm thép. Các hư hỏng này làm<br /> giảm chất lượng khai thác và tuổi thọ công trình. Vấn đề đặt ra là tìm biện<br /> pháp để tăng cường, sửa chữa, kéo dài tuổi thọ các công trình cầu cũ đã xuất<br /> hiện các hư hỏng nêu trên và đề xuất những điều chỉnh trong thiết kế đối với<br /> các công trình cầu mới.<br /> Xu hướng chung để giải quyết vấn đề này là sử dụng một lại lớp phủ<br /> mặt cầu bằng bê tông cốt sợi nhằm tăng độ cứng của kết cấu, giảm ứng suất<br /> gây mỏi tại các vị trí bất lợi. Hướng nghiên cứu này đã được nghiên cứu,<br /> ứng dụng ở Nhật Bản, Hà Lan, Mỹ, Trung Quốc [44], [46], [50], [73], [77].<br /> Luận án nghiên cứu nhằm: Chế tạo bê tông tính năng siêu cao gia cường<br /> cốt sợi (UHPFRC) từ nguồn vật liệu trong nước; xác định mô hình ứng xử<br /> uốn; nghiên cứu ứng xử uốn của UHPFRC trên bản thép trực hướng và đề<br /> xuất một loại lớp phủ mặt cầu mới trên bản thép trực hướng ở Việt Nam.<br /> 2. Mục đích nghiên cứu<br /> - Lựa chọn vật liệu, thiết kế thành phần UHPFRC từ các vật liệu sẵn có<br /> ở Việt Nam (UHPFRC-V). Xác định tính năng cơ học, mô hình ứng xử<br /> uốn của UHPFRC-V từ các thí nghiệm chuẩn.<br /> - Nghiên cứu ứng xử uốn của UHPFRC-V trên bản thép, thiết lập mô<br /> hình ứng xử uốn của UHPFRC-V trên bản thép để tính toán kết cấu.<br /> - Đề xuất mô hình sử dụng UHPFRC-V, đánh giá hiệu quả của giải pháp<br /> áp dụng UHPFRC-V trong việc giảm ứng suất, biến dạng kết cấu OSD.<br /> <br /> 2<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> - Ứng xử uốn của UHPFRC-V trên mẫu chuẩn, uốn âm của mặt cắt liên<br /> hợp “bản thép - UHPFRC-V”.<br /> - Ứng xử cục bộ của kết cấu OSD có lớp phủ bằng UHPFRC-V chịu tải<br /> trọng bánh xe bằng phương pháp PTHH. Không xét ảnh hưởng của nhiệt độ<br /> trong ứng xử của kết cấu OSD có lớp phủ bằng UHPFRC-V.<br /> 4. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của Luận án<br /> Ý nghĩa khoa học của Luận án:<br /> Lựa chọn thành phần UHPFRC-V, xây dựng mô hình ứng xử uốn của<br /> UHPFRC-V phục vụ tính toán, phân tích kết cấu.<br /> Phân tích ứng xử của UHPFRC-V trên bản thép trực hướng, đề xuất mô<br /> hình ứng dụng UHPFRC-V trên mặt cầu thép trực hướng ở Việt Nam.<br /> Ý nghĩa thực tiễn của Luận án:<br /> Đề xuất mô hình sử dụng UHPFRC-V trên kết cấu OSD, làm tiền đề cho<br /> việc nghiên cứu, ứng dụng UHPFRC-V trong xây dựng cầu ở Việt Nam.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> Luận án sử dụng kết hợp phương pháp nghiên cứu lý thuyết, thực<br /> nghiệm và ứng dụng phương pháp PTHH trong phân tích kết cấu.<br /> 6. Nội dung, kết cấu của luận án<br /> Luận án gồm bản thuyết minh 140 trang bao gồm 4 chương, phần mở<br /> đầu và phần kết luận và tập Phụ lục 57 trang trình bày các kết quả thí<br /> nghiệm, chương trình và kết quả tính toán trong luận án.<br /> Chương 1: Tổng quan về UHPFRC và các nghiên cứu ứng dụng trên bản<br /> thép trực hướng.<br /> Chương 2: Thành phần và tính năng của bê tông tính năng siêu cao gia<br /> cường cốt sợi.<br /> Chương 3: Nghiên cứu thực nghiệm ứng xử uốn âm của UHPFRC-V<br /> trên bản thép.<br /> Chương 4: Phân tích ứng xử kết cấu bản thép trực hướng có lớp phủ<br /> UHPFRC-V.<br /> <br /> 3<br /> CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ BÊ TÔNG TÍNH NĂNG SIÊU CAO<br /> GIA CƯỜNG CỐT SỢI VÀ CÁC NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG TRÊN<br /> BẢN THÉP TRỰC HƯỚNG<br /> 1.1. Mở đầu<br /> Bê tông tính năng siêu cao gia cường cốt sợi (UHPFRC) là một loại vật<br /> liệu được nghiên cứu và phát triển trên thế giới từ năm 1990, đặc tính của<br /> bê tông này là có cường độ nén từ 100 đến hơn 200MPa [16], [70], [71],<br /> khả năng chịu uốn, cắt cao, khả năng chịu tác động va chạm, chịu tải trọng<br /> lặp rất lớn và có độ bền và sự ổn định lâu dài hơn so với bê tông truyền<br /> thống.<br /> 1.2. Thành phần, tính năng của UHPFRC<br /> 1.2.1. Thành phần của UHPFRC<br /> Thành phần vật liệu chủ yếu của UHPFRC bao gồm: Cát quartz, bột<br /> quartz, muội silic, sợi thép, phụ gia siêu dẻo và nước. Trong đó:<br /> - Xi măng (X): CEM 42,5 I N(thế giới), PC40(Việt Nam), khối lượng<br /> (700÷1100) kg/m3, xu hướng sử dụng ≤ 900 kg/m3.<br /> - Muội silic: Hàm lượng (10÷30)% khối lượng xi măng, nhiều nghiên<br /> cứu kết luận tỷ lệ 25% là tối ưu [30], [60], [69], [70], [71].<br /> - Cát quartz (C): C/X = 0,7 ÷ 1,42. Cỡ hạt 0 ÷ 0,6 mm.<br /> - Bột quartz: cỡ hạt tương đương xi măng, được sử dụng để thay thế một<br /> phần xi măng, thường không quá 30% lượng xi măng.<br /> - Sợi thép: 0÷6 % thể tích của bê tông. Hàm lượng hợp lý là 2% [40],<br /> [60], [65], [73].<br /> - Tỷ lệ N/X thường sử dụng từ 0,16 ÷ 0,24.<br /> 1.2.2. Tính năng cơ học của UHPFRC<br /> Tổng hợp tính năng cơ học của UHPFRC từ các báo cáo ở 3 Hội thảo<br /> chuyên đề về UHPC [70], [71], [72] trên Bảng 1.5.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2