Tóm tắt luận án Tiến sĩ: Nghiên cứu các bài tập phát triển thể lực chuyên môn cho nam sinh viên chuyên sâu bóng đá trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Hà Nội
lượt xem 6
download
Mục tiêu của luận án nhằm tìm hiểu á yếu tố ảnh hưởng và thực trạng thể lực chuyên môn của nam sinh viên chuyên sâu bóng đá Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt luận án Tiến sĩ: Nghiên cứu các bài tập phát triển thể lực chuyên môn cho nam sinh viên chuyên sâu bóng đá trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Hà Nội
- 1 A. GIỚI THIỆU LUẬN ÁN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ: Giáo dục thể chất (GDTC) là một bộ phận hữu cơ của mục tiêu giáo dục vàđào tạo thế hệ trẻ phát triển toàn diện, là nhiệm vụ quan trọng của các cấp trong hệ thống giáo dục quốc dân. Luật TDTT được Quốc hội khóa XI chính thức thông qua tại kỳ họp thứ 10 ngày 29 tháng 11 năm 2006 đã qui định GDTC trong trường học là chế độ giáo dục bắt buộc, nhằm phát triển thể chất và nhân cách con người đáp ứng các yêu cầu cao của xã hội ta. Đối với trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội việc nâng cao chất lượng đào tạo, luôn là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất của nhà trường. Để hoàn tốt nhiệm vụ giảng dạy môn bóng đá của trường, bộ môn Bóng đá trong những năm qua luôn coi nhiệm vụ cải tiến phương pháp giảng dạy, đề ra các giải pháp đồng bộ từ khâu tuyển chọn ban đầu đến quá trình đào tạo, giảng dạy là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Qua thực tiễn công tác giảng dạy và huấn luyện bóng đá tại trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội, chúng tôi nhận thấy thể lực chuyên môn của sinh viên còn yếu được thể hiện qua những động tác chạy tốc độ, nước rút, dẫn bóng, đá bóng, tranh cướp bóng và các động tác phối hợp đặc biệt dễ nhận thấy nhất là trong thời gian cuối của trận đấu, trong các trận đấu của giải bóng đá sinh viên truyền thống do nhà trường tổ chức và trong giải đấu bóng đá sinh viên toàn quốc tổ chức hàng năm. Do đó, nghiên cứu cá ài tập phát triển thể lực chuyên môn cho nam sinh viên chuyên sâu bóng đá trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội để ứng dụng vào thự tiễn giảng dạy và huấn luyện là rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Xuất phát từ thự tế trên, nhằm mụ đí h nâng ao hất lượng giảng dạy môn Bóng đá trong nhà trường tá giả mạnh dạn tiến hành nghiên ứu đề tài: “Nghiên cứu các bài tập phát triển thể lực chuyên môn cho nam sinh viên chuyên sâu bóng đá tr ng Đại học S phạm TDTT Hà Nội”. Mục đích nghiên cứu: Trên ơ sở tìm hiểu á yếu tố ảnh hưởng và thự trạng thể lự huyên môn ủa nam sinh viên huyên sâu óng đá Trường Đại họ Sư pham TDTT à ội, đề tài tiến hành lựa họn ài tập nâng ao thể lự huyên môn ho đối
- 2 tượng nghiên ứu, góp phần nâng ao hất lượng và hiệu quả đào tạo. Mục tiêu nghiên cứu: Để giải quyết mụ đí h nghiên ứu trên, đề tài xá định á mụ tiêu nghiên ứu sau: Mục tiêu 1:Đánh giá thự trạng ông tá giảng dạy, huấn luyện thể lự chuyên môn cho nam sinh viên chuyên sâu bóng đá Trường Đại họ Sư phạm TDTT à ội. Mục tiêu 2: ựa họn á ài tập phát triển thể lự huyên môn ho nam sinh viên chuyên sâu bóng đá trường Đại họ Sư phạm TDTT à ội. Mục tiêu 3: Ứng dụng và đánh giá hiệu quả á ài tập phát triển thể lự chuyên môn cho sinh viên chuyên sâu bóng đá Trường Đại họ Sư phạmTDTT à ội. Giả thuyết khoa học: Đề tài đặt giả thiết rằng, thể lự nói hung và thể lự huyên môn nói riêng là một trong á yếu tố ấu thành trình độ tập luyện ủa vận động viên óng đá (VĐV) ũng như kết quả họ tập huyên sâu óng đá ủa sinh viên trường Đại họ Sư phạm TDTT à ội. Cá tố hất thể lự huyên môn như: sứ nhanh, sứ mạnh, sứ ền tố độ, khéo léo... sẽ đượ phát triển tốt đáp ứng đượ yêu ầu môn họ nếu trong quá trình giảng dạy, huấn luyện á ài tập phát triển thể lự huyên môn đượ lựa họn trên ơ sơ khoa họ và sử dụng hợp lý theo tiến trình giảng dạy sẽ góp phần nâng ao hất lượng đào tạo ủa Nhà trường. 2. NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN. 2.1/ Đề tài đã đánh giá đượ thự trạng ông tá giảng dạy, huấn luyện thể lự huyên môn ho nam sinh viên huyênsâu bóng đá trường Đại họ Sư phạm TDTT à ội về á mặt như thự trạng về nội dung giảng dạy, trình độ thể lự huyên môn, á yếu tố ảnh hưởng đến hất lượng đào tạo. 2.2/ Đề tài đã lựa họn đượ 93 ài tập phát triển thể lự huyên môn ho nam sinh viên huyên sâu óng đá trường Đại họ Sư phạm TDTT à ội phân ổ từ họ phần 1 đến họ phần 6. Trong đó: 21 ài tập sứ nhanh; 10 ài tập sứ mạnh ền; 11 ài tập sứ mạnh tố độ; 26 ài tập sứ ền tố độ; 25 ài tập khéo léo.
- 3 2.3/ Đề tài tiến hành ứng dụng á ài tập đã lựa họn ho sinh viên huyên sâu óng đá trường Đại họ Sư phạm TDTT à ội trong 1 năm họ . Kết quả ứng dụng ho thấy sự khá iệt ở tất ả á nội dung đánh giá thể lự huyên môn, trong đó thành tí h và điểm trung ình sau quá trình thự nghiệm. 3. CẤU TRÚC CỦA LUẬN ÁN uận án đượ trình ày trong 147 trang ao gồm phần: Đặt vấn đề (4 trang); Cá nội dung hính ủa luận án: Chương 1: Tổng quan á vấn đề nghiên ứu (55 trang), Chương 2: Đối tượng, phương pháp và tổ chức nghiên cứu(14trang), Chương 3: Kết quả nghiên ứu và àn luận (70 trang), Phần kết luận và kiến nghị (2 trang). Trong luận án ó 33 ảng, 17 iểu đồ, 10 hình vẽ. goài ra, luận án đã sử dụng 93 tài liệu tham khảo trong đó ó 73 tài liệu viết ằng tiếng Việt, 15 tài liệu tiếng Anh, 5 tài liệu tiếng ga, và Phần phụ lụ B. NỘI DUNG CỦA LUẬN ÁN Chƣơng 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU 1.1. Nhiệm vụ giáo dục thể chất trong trƣờng Đại học và Cao đẳng chuyên nghiệp và mục tiêu đào tạo của trƣờng Đại học Sƣ phạm Thể dục thể thao Hà Nội. 1.1.1. Nhiệm vụ giáo dục thể chất trong trƣờng Đại học và Cao đẳng chuyên nghiệp Dễ nhận thấy rằng, một trong những nhiệm vụ ơ ản quan trọng ủa GDTC là không ngừng nâng ao sứ khoẻ, nâng ao trình độ huẩn ị thể lự ho sinh viên. ovi op A.D; Matveep .P (1993) khẳng định; “…thể lự là một trong những nhân tố quan trọng nhất, quyết định hiệu quả hoạt động ủa on người, trong đó ó thể dụ thể thao. ơn nữa, rèn luyện (phát triển) thể lự , lại là một trong những đặ điểm ơ ản, nổi ật ủa quá trình GDTC” 1.1.2. Mục tiêu đào tạo của tr ng Đại học S phạm Thể dục thể thao Hà Nội. Mụ tiêu đào tạo ở trường Đ SP TDTT là đào tạo giáo viên thể dụ trình độ đại họ , ao đẳng giảng dạy trong hệ thống giáo dụ Quố dân. Cụ thể: Có những phẩm hất ơ ản ủa người thầy giáo Việt am. Đào tạo trình độ ao đẳng phải đảm ảo ho sinh viên ó những kiến thứ khoa họ ơ ản và kiến thứ huyên môn ần thiết, ó kỹ năng ơ ản và năng
- 4 lự giảng dạy á môn thể thao trong hương trình GDTC phổ thông. Đào tạo trình độ đại họ phải đảm ảo ho sinh viên ó những kiến thứ khoa họ ơ ản, nắm vững kiến thứ huyên môn, ó kỹ năng thự hành thành thạo và năng lự giảng dạy á môn thể thao trong hương trình GDTC phổ thông. Có khả năng huấn luyện một môn thể thao huyên sâu theo hương trình GDTC phổ thông. Đạt tiêu huẩn tương đương vận động viên ấp 2 đối với môn huyên sâu đó. Có khả năng làm việ độ lập, ó phương pháp làm việ khoa họ , sáng tạo, ó năng lự vận dụng lý thuyết trong ông tá huyên môn. Có khả năng tự họ và họ tập suốt đời. 1.2. Cơ sở lý luận về huấn luyện thể lực trong môn bóng đá 1.2.1. Khái niệm, vai trò, ý nghĩa của huấn luyện thể lực uấn luyện thể lự thể hiện trong sự thống nhất với huấn luyện kỹ hiến thuật, tâm lý ho VĐV. ếu huấn luyện thể lự đảm ảo ho VĐV ó một mứ độ ần thiết để ó thể điều khiển ó ý thứ á tố hất thể lự , thì huấn luyện kỹ, hiến thuật, tâm lý dạy ho họ thủ pháp sử dụng á phẩm hất đó trong á điều kiện ụ thể ủa hoạt động thi đấu. Có thể nói huấn luyện thể lự trong thể thao là tạo nên VĐV, òn huấn luyện kỹ, hiến thuật, tâm lý là trang ị vào tay họ những phương tiện tin ậy để đấu tranh với những trởi ngại khá nhau nhằm đạt đượ mụ đí h đề ra. 1.2.2. Ảnh h ởng của các yếu tố thể lực đến sự phát triển thành tích thể thao nói chung và vận động viên bóng đá nói riêng Các tố chất vận động (tố chất thể lực) là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến sự phát triển thành tích thể thao ủa á VĐV á môn thể thao nói chung và VĐV bóng đá nói riêng. Nó được chia ra làm 5 loại: sức nhanh, sức mạnh, sức bền, mềm dẻo và khéo léo (khả năng phối hợp vận động). Mỗi tố chất trên đều có những đặc điểm riêng nhưng chúng có mối quan hệ mật thiết với nhau, tố chất này góp phần củng cố tố chất kia và ở mỗi môn thể thao cần phát triển những tố chất đặc trưng. Với đặc thù thể lực của VĐV bóng đá thì nổi bật là sự kết hợp của 3 tố chất đặc trưng: sứ nhanh, sức mạnh và sức bền. 1.2.3. Cơ sở lý luận chung về phát triển thể lực trong môn bóng đá
- 5 Huấn luyện thể lực chuyên môn cho SV chuyên sâu bóng đá trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội là quá trình giáo dục nhằm phát triển và hoàn thiện những năng lực thể chất tương ứng với đặc điểm của môn bóng đá, có nhiệm vụ phát triển đến mức tối đa những năng lực đó của SV. Huấn luyện thể lực chuyên môn hướng đến việc củng cố và nâng cao khả năng làm việc của các cơ quan chức phận, các tố chất thể lực phù hợp với đòi hỏi của môn bóng đá và mục tiêu đào tạo trong chương trình môn học 1.2.4. Cơ sở lý luận về huấn luyện tố chất thể lực chuyên môn trong môn trong bóng đá. Sự huẩn ị thể lự đó là quá trình hoàn thiện trạng thái thể lự ho ầu thủ óng đá. ó đượ xá định dựa trên á yếu tố về sứ khỏe, mứ độ phát triển á tố hất vận động và đặ điểm thân thể ầu thủ. Vì thế ài tập phải luôn hướng tới sự phát triển về hình thái ũng như á hứ năng hoạt động ủa á ộ phận ủa ơ thể ầu thủ. Quá trình huẩn ị thể lự đượ hia thành hai dạng là: Huấn luyện thể lự hung và huấn luyện thể lự huyên môn. 1.2.5. Cơ sơ lựa chọn các BT phát triển TLCM trong môn bóng đá Qua phân tí h á khái niệm, phân loại á ài tập óng đá ho thấy việ lựa họn ài tập ần ăn ứ vào: tính hất BT, ường độ thự hiện BT, thời gian thự hiện BT, thời gian quãng nghỉ giữa á BT, số lần lặp lại á động tá . Đồng thời việ lựa họn BT phụ thuộ vào khả năng huẩn ị ủa người tập và tính hất ủa từng giai đoạn huấn luyện. 1.3. Một số điểm chính trong chƣơng trình đào tạo sinh viên chuyên sâu bóng đá trƣờng Đại học Sƣ phạm TDTT Hà Nội. Bóng đá là môn họ hính khoá và ngoại khoá ủa á ậ họ từ phổ thông đến đại họ và nhiệm vụ đào tạo óng đá ủa trường Đ SP TDTT mang tính pháp qui nên phải xây dựng hương trình giảng dạy óng đá phù hợp với đối tượng đào tạo. Chương trình giảng dạy môn họ óng đá hiện tại mới hỉ hú trọng đến giảng dạy kỹ thuật ơ ản nhằm ảo đảm ho SV ó khả năng thị phạm tốt động tá mà hưa quan tâm đến việ phát triển thể lự ho sinh viên huyên sâu óng đá. 1.4. Đặc điểm sinh học trong môn bóng đá và tâm sinh lý, xã hội của sinh viên.
- 6 Đặc điểm tâm sinh lý và xã hội của sinh viên. Sinh viên chủ yếu ở lứa tuổi thanh niên trung bình từ 18 đến 22 tuổi. Hình thể đã đạt được sự hoàn chỉnh, não bộ đạt được trọng lượng tối đa. oạt động của hệ thần kinh cao cấp đã phát triển hoàn thiện. ăng lực trí tuệ nâng cao rõ rệt, đã ó tư duy sâu và rộng. Có khả năng giải quyết những nhiệm vụ trí tuệ khó và phức tạp hơn. Đặc biệt trong các lập luận logi , lĩnh hội tri thứ , trí tưởng tượng, sự tập trung chú ý và ghi nhớ đã phát triển. Có khả năng hình thành ý tưởng trừu tượng và phán đoán Đặc điểm sinh học và sự vận động của con ng i. ứa tuổi sinh viên là lứa tuổi trưởng thành, là lứa tuổi ắt đầu “làm người lớn”. Cá đặ điểm sinh lý, giải phẫu nói hung thuộ đặ điểm sinh lý giải phẫu ủa lứa tuổi trưởng thành. Tuy nhiên, do lứa tuổi sinh viên là lứa tuổi thuộ thời kỳ đầu ủa lứa tuổi thanh niên nên ần phải đặ iệt hú ý, ụ thể là: Phải đượ tiếp tụ GDTC một á h khoa họ để nâng ao trình độ huẩn ị thể lự , góp phần hoàn thiện sự huẩn ị ơ quan và hệ ơ quan trong ơ thể. Phát triển đầy đủ á tố hất thể lự , làm tiền đề phát triển thể lự hung và phát triển thể lự huyên môn ần thiết sau này ho sinh viên. 1.5. Một số công trình nghiên cứu có liên quan Trong các công trình nghiên cứu về môn bóng đá đã có sự đóng góp rất đáng trân trọng của nhiều tác giả. Tuy nhiên, các công trình nghiên cứu có liên quan đến lựa chọn các test đánh giá thể lực chuyên môn trong môn bóng đá rất hạn chế, đặc biệt là thiếu vắng rất lớn đối với đối tượng là SV chuyên ngành bóng đá trong các trường sư phạm TDTT. Chƣơng 2: ĐỐI TƢỢNG, PHƢƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU 2.1. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 2.1.1. Đối t ợng nghiên cứu: Bài tập phát triển thể lự huyên môn ho nam sinh viên chuyên sâu bóng đá Trường Đại họ Sư phạm TDTT à ội. 2.1.2. Khách thể nghiên cứu: Sinh viên chuyên sâu bóng đá trường Đại học Sư phạm TDTT à ội.Cá đối tượng khá h thể ủa luận án ao gồm á nhóm sau:
- 7 Đối tượng quan trắc sư phạm ao gồm: á huyên gia là cán bộ lãnh đạo trường, cán bộ quản lý huyên môn, giảng viên trường Đại học Sư phạm TDTT à ội. Đối tượng theo dõi ngang: 120 sinh viên huyên sâu óng đá khóa 43, 44, 45, 46 trường Đại họ Sư phạm TDTT à ội. Đối tượng thực nghiệm sư phạm: 83 sinh viên khóa 44, 45, 46. 2.2. Phạm vi nghiên cứu Điều tra thực trạng: Phạm vi nghiên cứu nam sinh viên chuyên sâu bóng đáở các cơ sở đào tạo huyên sâu óng đá. Phạm vi thực nghiệm: Nam sinh viên chuyên sâu bóng đá trường Đại học Sư phạm TDTT à ội. 2.3. Phƣơng pháp nghiên cứu: Để giải quyết á nhiệm vụ nghiên ứu đề tài đã sử dụng 6 phương pháp nghiên ứu sau: Phương pháp phân tí h và tổng hợp tài liệu; Phương pháp quan sát sư phạm; Phương pháp phỏng vấn; Phương pháp kiểm tra sư phạm; Phương pháp thự nghiệm sư phạm; Phương pháp toán họ thống kê 2.3. Tổ chức nghiên cứu: 2.3.1. Th i gian nghiên cứu: Đề tài đượ tiến hành nghiên ứu trong 4 năm, từ tháng 8 năm 2013 đến tháng 12 năm 2017. 2.3.2. Địa điểm nghiên cứu Đề tài đượ tiến hành nghiên ứu tại Viện Khoa họ TDTT và trường Đại họ Sư phạm TDTT à ội. Chƣơng 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN 3.1. Đánh giá thực trạng công tác giảng dạy, huấn luyện thể lực chuyên môn cho nam sinh viên chuyên sâu bóng đá Trƣờng Đại học Sƣ phạm TDTT Hà Nội. 3.1.1. Xác định yếu tố ảnh h ởng đến chất l ợng đào tạo sinh viên chuyên sâu bóng đá Đề tài đã tiến hành xá định yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo sinh viên chuyên sâu bóng đá Trường Đại học Sư phạm TDTT à ội. Kết quả phân tích và tổng hợp các tài liệu ó liên quan, ướ đầu cho thấy tá động của
- 8 các yếu tố khá đến chất lượng đào tạo bao gồm: hương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên, ơ sở vật chất, người học... Kết quả phỏng vấn thu đượ như trình bày ở bảng 3.2, biểu đồ 3.2 và biểu đồ 3.3 trong luận án. Từ kết quả thu được ở biểu đồ 3.2 và đối chiếu với thang đo ikert thì yếu tố hương trình môn học (YT1) có kết quả 4.090.95 nằm trong mứ đánh giá đồng ý (3.41 - 4.20), còn 3 yếu tồn còn lại (YT2, YT3, YT4) có kết quả từ 2.52 – 2.58 và thuộc khoảng 1.81 - 2.60 là không đồng ý. Kết quả này òn được biểu diễn trên biểu đồ phân bố 3.3 cho thấy yếu tố hương trình môn họ đều tập trung ở câu trả lời C4, C5. hư vậy, thông qua kết quả phỏng vấn, đề tài ước đầu xá định yếu tố “Chương trình môn họ ” ó ảnh hưởng lớn nhất đến chất lượng đào tạo sinh viên chuyên sâu bóng đá trường Đại học Sư phạm TDTT à ội. 3.1.2.Thực trạng nội dung giảng dạy, huấn luyện thể lực chuyên môn cho nam sinh viên chuyên sâu bóng đá Sau khi xá định yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo sinh viên chuyên sâu bóng đá chủ yếu từ hương trình môn họ , đề tài tiếp tụ xá định thực trạng những nội dung giảng dạy ơ ản trong hương trình môn học bóng đá, đặc biệt là thời lượng và nội dung huấn luyện thể lực chuyên môn cho nam sinh viên huyên sâu óng đá. Kết quả cụ thể được trình bày ở bảng 3.3 và biểu đồ 3.4 dựa trên kết quả tổng hợp từ á hương trình ở học phần 1 đến học phần 6 được trình bày tại bảng 3.3 và biểu đồ 3.4 trong luận án. Từ kết quả thu được ở bảng 3.3 và biểu đồ 3.4 cho thấy: Chương trình óng đá dành ho sinh viên huyên sâu óng đá trường Đại học Sư phạm TDTT à ội đã ao hàm á nội dung ơ ản. Tuy nhiên, hương trình môn họ óng đá ủa nhà trường còn dành thời lượng nhiều vào giảng dạy kỹ thuật (249 tiết chiếm tỷ lệ 55.33%) và chiến thuật (101 tiết chiếm tỷ lệ 22.44%). Nội dung huấn luyện thể lực cho cả 6 học kỳ chỉ có 36 tiết chiếm tỷ lệ 8% là còn quá nhỏ. Tỷ lệ thời gian như vậy hưa phù hợp với chuẩn đầu ra của môn họ huyên sâu óng đá. 3.1.3.Lựa chọn các test đánh giá thể lực chuyên môn cho nam sinh viên chuyên sâu bóng đá. Qua tổng hợp á tài liệu ó liên quan tới huấn luyện nói hung, thự tiễn
- 9 ông tá giảng dạy môn óng đá ho nam sinh viên huyên sâu óng đá trường Đại họ Sư phạm TDTT à ội nói riêng ở mỗi họ kỳ, đề tài đã thu thập đượ 15 test đánh giá thể lự huyên môn. Để lựa họn một á h khoa họ , khá h quan và hính xá á test đánh giá thể lự huyên môn, đề tài tiến hành phỏng vấn V, trọng tài, án ộ quản lý huyên môn, huyên gia ằng phiếu phỏng vấn. Thành phần đối tượng phỏng vấn ao gồm 33 người, trong đó ó: 5 huyên gia hiếm tỷ lệ 15.2%; 11 V hiếm tỷ lệ 33.3%; 17 giảng viên hiếm tỷ lệ 51.5%. Kết quả phỏng vấn lựa họn test và xá định độ tin ậy ủa kết quả phỏng vấn lựa họn test đánh giá thể lự huyên môn ho nam sinh viên huyên sâu óng đá đượ trình bày ở iểu đồ 3.7 và ảng 3.6 trong luận án. Từ kết quả thu đượ ở ảng 3.6 iểu đồ 3.7 ho thấy: Cá test phỏng vấn ó giá trị mean (trung ình) từ 3.82 đến 4.30 với SD (độ lệ h huẩn) từ 0.95 đến 1.16. Đối hiếu với thang đo ikert thì 15 test đều ó kết quả nằm trong mứ đánh giá đồng ý (3.41 - 4.20) và rất đồng ý (4.21 - 5.00). hư vậy, thông qua kết quả phỏng vấn, đề tài ướ đầu đã lựa họn đượ 15 test đánh giá thể lự huyên môn ho nam sinh viên huyên sâu óng đá. hư vậy, thông qua kết quả phỏng vấn và xá định độ tin ậy ủa kết quả phỏng vấn lựa họn test đánh giá thể lự chuyên môn cho nam sinh viên huyên sâu óng đá, đề tài ướ đầu đã lựa họn đượ 15 test đánh giá thể lự huyên môn ho nam sinh viên huyên sâu óng đá. Sau khi phỏng vấn lựa họn đượ 15 test đánh giá thể lự huyên môn ho nam sinh viên huyên sâu óng đá, để ó ơ sơ khoa họ trong việ phân ổ á test trong việ đánh giá thể lự huyên môn theo từng họ phần, ăn ứ vào hương trình đào tạo sinh viên huyên sâu óng đá trường Đại họ Sư phạm TDTT à ội đề tài tiến hành phỏng vấn á giảng viên ộ môn óng đá trường Đại họ Sư phạm TDTT à ội để phân hia á test theo từng họ phần trong việ đánh giá thể lự huyên môn ho nam sinh viên huyên sâu óng đá. Kết quả thu đượ : ọ phần 1 sử dụng 5 test: 1. Tâng óng(sl); 2. ém iên (m); 3. Đá xa (m); 4. Sút óng ầu môn 10 quả; 5. Dẫn óng sút ầu môn (điểm) ọ phần 2 sử dụng 5 test: 1. Tâng óng 30m (lỗi); 2. Đá óng ố định
- 10 ằng lòng àn hân 10 quả (quả); 3. Đá xa (m); 4. Sút óng ầu môn 10 quả (quả); 5. Dẫn óng sút ầu môn (điểm) ọ phần 3 sử dụng 5 test: 1. Dân óng 4 lần x 5m (s); 2. Dẫn óng 30m (s); 3. Đánh đầu (m); 4. Sút óng ầu môn 10 quả (quả); 5. Dẫn óng sút ầu môn (điểm) ọ phần 4 sử dụng 5 test: 1. Chạy 60m đổi hướng (s); 2. Dẫn óng 60m đổi hướng (s); 3. Đánh đầu (m); 4. Sút óng ầu môn 10 quả (quả); 5. Dẫn óng sút ầu môn (điểm) ọ phần 5 sử dụng 5 test: 1. Tâng óng 12 ộ phận ( p); 2. Chạy 5 lần x 30m(s); 3. Chuyền óng 20 quả (quả); 4. Sút óng 20 quả (quả); 5. Dẫn óng sút ầu môn (điểm) ọ phần 6 sử dụng 3 test: 1. Chuyền óng 20 quả (quả); 2. Sút óng 20 quả (quả); 3. Dẫn óng sút ầu môn (điểm) Xá định tính thông áo ủa á test đánh giá thể lự huyên môn ho nam sinh viên chuyên sâu óng đá đượ lựa họn thông qua kiểm định mối tương quan giữa á test theo từng họ phần. Kết quả thu đượ như trình ày ở iểu đồ 3.8 trong luận án. Kết quả thu đượ ở iểu đồ 3.8 ho thấy: 5 test ở họ phần 1 ó giá trị r từ 0.44 đến 0.90; 5 test ở họ phần 2 ó giá trị r từ 0.44 đến 0.90; 5 test ở họ phần 3 ó giá trị r từ 0.44 đến 0.98; 5 test ở họ phần 4 ó giá trị r từ 0.40 đến 0.99; 5 test ở họ phần 5 ó giá trị r từ 0.42 đến 0.98; 3 test ở họ phần 6 ó giá trị r từ 0.49 đến 0.92. Cá test đều nằm ở ngưỡng P0.3. hư vậy, ằng việ phân tí h tương quan, ướ đầu đã lựa họn đượ 15 test và sử dụng trong 6 họ phần để đánh giá thể lự huyên môn ho nam sinh viên huyên sâu óng đá trường Đại họ Sư phạm TDTT à ội. Về độ tin ậy ủa test lựa họn đượ xá định ằng phương pháp test lặp lại. Phương pháp và điều kiện lập test như nhau ở ả 2 lần lập test. Thời gian thự hiện test lặp lại đượ tiến hành đảm ảo sao ho ở lần lập test thứ hai người tập đượ hồi phụ hoàn toàn. Kết quả thu đượ trình ày ở ảng 3.7.
- 11 Bảng 3.7. Kết quả xác định độ tin cậy các test đánh giá thể lực chuyên môn cho nam sinh viên chuyên sâu bóng đá (n = 33) Lần 1 Lần 2 TT Test ̅ ̅ r δ δ 1 Tâng bóng (sl) 83.16 17.38 81.97 17.24 0.989 2 Ném biên (m) 14.00 5.55 14.54 5.47 0.973 3 Đá xa (m) 43.73 6.34 43.70 7.06 0.976 4 Sút óng ầu môn (quả) 7.84 2.47 8.38 2.78 0.932 5 Dẫn óng sút ầu môn (điểm) 7.84 2.29 8.27 2.35 0.864 6 Tâng óng 30m (lỗi) 3.62 0.95 3.43 0.90 0.812 7 Đá lòng óng hết 10 quả (quả) 7.22 0.79 7.00 0.88 0.841 8 Dẫn óng 4 lần x 5m (s) 20.62 3.39 20.65 3.30 0.996 9 Dẫn óng 30m (s) 5.10 1.20 5.14 1.15 0.982 10 Đánh đầu (m) 14.57 1.91 14.70 2.21 0.885 11 Chạy 60m đổi hướng (s) 9.38 3.01 9.43 2.98 0.998 12 Dẫn óng 60m đổi hướng (s) 13.93 3.15 13.95 3.16 0.997 13 Tâng óng 12 ộ phận ( p) 9.32 1.99 9.35 2.06 0.929 14 Chạy 5 lần x 30m (s) 23.94 3.96 24.03 3.93 0.998 15 Chuyền óng 20 quả (quả) 9.08 1.93 9.11 2.04 0.920 Từ kết quả thu đượ ở ảng 3.7 ho thấy: Cả 15 test đều ó r từ 0.812 đến 0.998 với P
- 12 thể xếp ở mứ trên, mặ dù mứ hênh lệ h thành tí h ở mứ tối thiểu. 3.1.5. Thực trạng thể lực chuyên môn của nam sinh viên chuyên sâu bóng đá. Sử dụng á test và thang điểm đã xây dựng, đề tài đã ứng dụng để đánh giá thự trạng thể lự huyên môn ủa nam sinh viên huyên sâu óng đá trường Đại họ Sư phạm TDTT à ội. Cá đối tượng tham gia đánh giá ao gồm á sinh viên huyên sâu óng đá trong năm họ 2014-2015: 32 SV khóa đại họ 45 ở họ phần 1 và họ phần 2. 28 SV khóa đại họ 44 ở họ phần 3 và họ phần 4. 37 SV khóa đại họ 43 ở họ phần 5 và họ phần 6. Tứ là sau khi á sinh viên họ tập theo kế hoạ h đào tạo đã đượ an hành và trong quá trình họ tập vẫn sử dụng 57 ài tập hiện đang áp dụng. Khi kết thú hương trình họ tập, đề tài đã sử dụng 15 test đánh giá đã lựa họn để kiểm tra. Kết quả thu đượ như trình ày ở ảng 3.14 đến ảng 3.16 trong luận án Từ kết quả thu đượ ở ảng 3.14 đến ảng 3.16 ho thấy: Mặ dù ó sự khá iệt về thành tí h giữa hai họ phần, song điểm đạt đượ ủa sinh viên vẫn hủ yếu tập trung ở mứ độ trung ình và khá. Đồng thời thông qua thành tí h kiểm tra thu đượ ở á test ũng ho thấy sự hạn hế về thể lự huyên môn ủa sinh viên huyên sâu óng đá. Do vậy đã ảnh hưởng lớn đến kết quả họ tập nói hung và thể lự huyên môn óng đá nói riêng. 3.1.6. Bàn luận kết quả nghiên cứu thực trạng công tác giảng dạy, huấn luyện thể lực chuyên môn cho nam sinh viên chuyên sâu bóng đá tr ng Đại học S phạm TDTT Hà Nội. Thông qua kết quả thu được và bàn luận đã ho thấy đặc thù công tác huấn luyện thể lự trên đối tượng là sinh viên huyên sâu óng đá ủa trường Đại họ Sư phạm TDTT Hà Nội. Với kết quả thu đượ , đề tài đã làm sáng tỏ được các vấn đề có ảnh hưởng mạnh mẽ đến đến phát triển thể lực chuyên môn ho sinh viên huyên sâu óng đá ủa trường Đại họ Sư phạm TDTT Hà Nội là các bài tập hưa đầy đủ và thiếu ơ sở khoa học. Thông qua những bàn luận cho thấy những điểm khác biệt của luận án với các công trình nghiên cứu đã ông ố, đồng thời ũng đã làm rõ thêm về những hạn chế, tồn tại trong phát triển thể lực chuyên môn cho sinh viên chuyên sâu óng đá ủa trường Đại họ Sư phạm TDTT Hà Nội. 3.2. Lựa chọn các bài tập phát triển thể lực chuyên môn cho nam sinh viên chuyên sâu bóng đá Trƣờng Đại học Sƣ phạm TDTT Hà Nội.
- 3.2.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận của việc lựa chọn bài tập phát triển thể lực chuyên môn cho nam sinh viên chuyên sâu bóng đá Trƣờng Đại học Sƣ phạm TDTT Hà Nội * Căn cứ vào chƣơng trình giảng dạy bóng đá của trƣờng Đại học Sƣ phạm TDTT Hà Nội: Đượ trình ày tại ảng 3.17 và iểu đồ 3.9 Bảng 3.17. Thống kê số lƣợng nội dung trong chƣơng trình giảng dạy môn bóng đá cho sinh viên chuyên sâu Yếu lĩnh TT Nội dung Số lƣợng Tỷ lệ (số tiết) % 1 ị h sử và tá dụng môn BĐ 2 guyên lí kỹ thuật đá óng 3 Phương pháp dạy họ KTBĐ 4 Cá luật thi đấu óng đá 5 Tổ hứ thi đấu - Trọng tài 6 Chiến thuật và vị trí hiến thuật 7 Kỹ thuật không óng 5 5.56 8 Kỹ thuật tâng óng 5 5.56 9 Kỹ thuật đá óng 8 8.89 10 Kỹ thuật dừng óng 10 11.11 11 Kỹ thuật dẫn óng và động tá giả 11 12.22 12 Kỹ thuật đánh đầu 3 3.33 13 Kỹ thuật tranh ướp và ắt óng 3 3.33 14 Kỹ thuật ném iên 2 2.22 15 Kỹ thuật thủ môn 13 14.44 16 Kỹ hiến thuật 30 33.33 17 Thi đấu sân nhỏ và sân lớn 18 Thể lự hung và chuyên môn Biểu đồ 3.9. Nội dung trong chƣơng trình giảng dạy môn bóng đá cho sinh viên chuyên sâu
- 13 Kết quả thu đượ ở ảng 3.17 và iểu đồ 3.9 là ơ sở để đề tài lựa họn á ài tập phát triển thể lự huyên môn ho sinh viên huyên sâu óng đá trường Đại họ Sư phạm TDTT à ội. Cá ài tập khi đượ lựa họn phải phù hợp và đáp ứng đượ huẩn đầu ra ủa hương trình giảng dạy đã đặt ra, đặ iệt là á mụ tiêu về huyên môn óng đá. Để lựa họn một á h khoa họ , khá h quan và hính xá á ài tập phát triển thể lự huyên môn ho nam sinh viên huyên sâu óng đá, đề tài tiến hành phỏng vấn. Thành phần đối tượng phỏng vấn ao gồm 33 người, trong đó ó: 5 huyên gia hiếm tỷ lệ 15.2%; 11 V hiếm tỷ lệ 33.3%; 17 giảng viên hiếm tỷ lệ 51.5%. Ở mỗi ài tập phỏng vấn đượ trả lời theo 5 mứ độ ủa thang đo ikert (C1. Rất không đồng ý; C2. Không đồng ý; C3. Không ý kiến; C4. Đồng ý; C5. Rất đồng ý). Xử lý kết quả phỏng vấn thu đượ như trình ày ở iểu đồ 3.10 đến iểu đồ 3.14. Biểu đồ 3.10. Kết quả phỏng vấn lựa chọn bài tập phát triển sức nhanh cho nam sinh viên chuyên sâu bóng đá Biểu đồ 3.11. Kết quả phỏng vấn lựa chọn bài tập phát triển sức mạnh bền cho nam sinh viên chuyên sâu bóng đá
- Biểu đồ 3.12. Kết quả phỏng vấn lựa chọn bài tập phát triển sức mạnh tốc độ cho nam sinh viên chuyên sâu bóng đá Biểu đồ 3.13. Kết quả phỏng vấn lựa chọn bài tập phát triển sức bền tốc độ cho nam sinh viên chuyên sâu bóng đá Biểu đồ 3.14. Kết quả phỏng vấn lựa chọn bài tập phát triển khéo kéo cho nam sinh viên chuyên sâu bóng đá
- 14 Từ kết quả thu đượ ở iểu đồ 3.10 đến iểu đồ 3.14 ho thấy: Cá ài tập phỏng vấn ó giá trị trung ình từ 3.97 đến 4.36 với SD (độ lệ h huẩn) từ 0.88 đến 1.25. Đối hiếu với thang đo ikert thì 47 ài tập ó kết quả nằm trong mứ đánh giá đồng ý (3.41 - 4.20) và 46 ài tập nằm trong mứ đánh giá rất đồng ý (4.21 - 5.00). hư vậy, thông qua kết quả phỏng vấn, đề tài ướ đầu đã lựa họn đượ 93 ài tập phát triển thể lự huyên môn ho nam sinh viên huyên sâu óng đá. Sau khi phỏng vấn lựa họn đượ 93 ài tập phát triển thể lự huyên môn ho nam sinh viên huyên sâu óng đá, để ó ơ sơ khoa họ trong việ phân ổ á ài tập phát triển thể lự huyên môn theo từng họ phần, ăn ứ vào hương trình giảng dạy ho sinh viên huyên sâu óng đá trường đã đượ an hành, đề tài tiến hành phỏng vấn á giảng viên ộ môn óng đá trường Đại họ Sư phạm TDTT à ội để phân hia á ài tập theo từng họ phần trong việ giảng dạy, huấn luyện phát triển thể lự huyên môn ho nam sinh viên chuyên sâu bóng. Căn ứ vào kết quả phỏng vấn á giảng viên ủa ộ môn óng đá trường Đại họ Sư phạm TDTT à ội và mụ tiêu giảng dạy ở mỗi họ phần về phát triển tố hất thể lự huyên môn, 93 ài tập đã lựa họn đượ phân ố sử dụng từ họ phần 1 đến họ phần 6 với tổng số 186 lượt sử dụng ài tập. Về phân ố ài tập phát triển thể lự huyên môn ho sinh viên huyên sâu óng đá trường Đại họ Sư phạm TDTT à ội theo á tố hất thể lự và dạng ài tập ( á nhân, ó óng, không óng, phối hợp nhóm, thi đấu và trò hơi) đượ iểu diễn trên iểu đồ 3.15. Biểu đồ 3.15. Phân bố bài tập phát triển thể lực chuyên môn theo học phầncho nam sinh viên chuyên sâu bóng đá
- Bảng 3.18. Phân bố bài tập phát triển thể lực chuyên môn theo học phần cho nam sinh viên chuyên sâu bóng đá Học Tố chất thể lực Số Bài tập phần chuyên môn lƣợng Sứ nhanh 7 01, 04, 09, 11, 13, 17, 19 Sứ mạnh ền 5 24, 25, 28, 29, 31 1 Sứ mạnh tố độ 4 33, 36, 38, 40 Sứ ền tố độ 10 43, 45, 47, 49, 50, 51, 54, 60, 61, 65 Khéo léo 7 69, 74, 78, 80, 82, 86, 87 Sứ nhanh 8 05,06, 09, 11, 14, 15, 17, 19 Sứ mạnh ền 0 2 Sứ mạnh tố độ 6 32, 34, 35, 37, 40, 41 Sứ ền tố độ 10 43, 44, 50, 53, 56, 57, 60, 61, 62, 65 Khéo léo 8 71, 75, 78, 79, 80, 84, 86, 91 Sứ nhanh 9 01, 05, 07, 08, 11, 12, 15, 20, 21 Sứ mạnh ền 1 23 3 Sứ mạnh tố độ 6 32, 34, 35, 35, 37, 42 Sứ ền tố độ 10 46, 49, 50, 52, 53, 58, 59, 61, 62, 63 Khéo léo 7 71, 78, 79, 81, 84, 92, 93 Sứ nhanh 8 02, 04, 08,10,12,17,18, 20 Sứ mạnh ền 4 23, 25, 26, 30 4 Sứ mạnh tố độ 2 37,39 Sứ ền tố độ 10 46, 52, 53, 58, 59, 62, 63, 64, 67, 68 Khéo léo 8 73, 77, 78, 81, 83, 85, 88, 90 Sứ nhanh 7 08, 09, 12, 16, 17, 18, 20 Sứ mạnh ền 5 22, 25, 26, 28, 31 5 Sứ mạnh tố độ 1 39 Sứ ền tố độ 10 46, 52, 54, 58, 59, 62, 63, 66, 67, 68 Khéo léo 7 70, 72, 73, 76, 77, 85, 89 Sứ nhanh 8 03, 08, 12, 15, 16, 17, 18, 20 Sứ mạnh ền 2 27, 28 6 Sứ mạnh tố độ 2 35, 39 Sứ ền tố độ 8 48, 55, 58, 59, 62, 66, 67, 68 Khéo léo 6 70, 73, 76, 77, 84, 85 Tổng 186
- 15 Qua ảng 3.18 ho thấy trong 6 họ phần thì sứ nhanh đượ sử dụng 47 lượt trong 6 họ phần hiếm tỉ lệ 25,5%, sứ mạnh ền đượ sử dụng 17 lượt trong 6 họ phần hiếm tỉ lệ 9,6%, sứ mạnh tố độ đượ sử dụng 21 lượt trong 6 họ phần hiếm tỉ lệ 11,3%, sứ ền tố độ đượ sử dụng 58 lượt trong 6 họ phần hiếm tỉ lệ 30,7%, khéo léo đượ sử dụng 35 lượt trong 6 họ phần hiếm tỉ lệ 18,8%.Việ phân ố ài tập phát triển thể lự huyên môn ho nam sinh viên huyên sâu óng đá trường Đại họ Sư phạm TDTT à ội theo á tố hất thể lự và dạng ài tập ( á nhân, ó óng, không óng, phối hợp nhóm, thi đấu và trò hơi) theo 6 họ phần như trên là rất hài hòa và phù hợp với mụ tiêu giảng dạy ở mỗi họ phần và hương trình đào tạo sinh viên huyên sâu óng đá trường Đại họ Sư phạm TDTT à ội. 3.2.2. Cơ sở thực tiễn của việc lựa chọn bài tập phát triển thể lực chuyên môn cho nam sinh viên chuyên sâu bóng đá Tr ng Đại học S phạm TDTT Hà Nội Qua tổng hợp các tài liệu có liên quan tới huấn luyện thể lực, thực tiễn công tác giảng dạy môn óng đá ho nam sinh viên huyên sâu óng đá trường Đại họ Sư phạm TDTT Hà Nội ở mỗi học kỳ, húng tôi đã thu thập được 93 bài tập phát triển thể lự huyên môn, trong đó sức nhanh (SN): 21 bài tập; sức mạnh bền (SMB): 10 bài tập; sức mạnh tố độ (SMTD): 11 bài tập; sức bền tốc độ (SBTD): 26 bài tập; khéo léo (KL): 25 bài tập/ Để lựa chọn một cách khoa họ , khá h quan và hính xá á ài tập phát triển thể lự huyên môn ho nam sinh viên huyên sâu óng đá, đề tài tiến hành phỏng vấn các HLV, trọng tài, cán bộ quản lý chuyên môn, chuyên gia bằng phiếu phỏng vấn. Thành phần đối tượng phỏng vấn bao gồm 33 người, trong đó có: 5 chuyên gia chiếm tỷ lệ 15.2%; 11 HLV chiếm tỷ lệ 33.3%; 17 giảng viên chiếm tỷ lệ 51.5%. Ở mỗi bài tập phỏng vấn được trả lời theo 5 mứ độ của thang đo ikert (C1. Rất không đồng ý; C2. Không đồng ý; C3. Không ý kiến; C4. Đồng ý; C5. Rất đồng ý). Xử lý kết quả phỏng vấn thu đượ như trình ày ở biểu đồ 3.10 đến biểu đồ 3.14 trong luận án. Từ kết quả thu được ở biểu đồ 3.10 đến biểu đồ 3.14 cho thấy: Các bài tập phỏng vấn có giá trị trung bình từ 3.97 đến 4.36 với SD (độ lệch chuẩn) từ 0.88 đến 1.25. Đối chiếu với thang đo ikert thì 47 ài tập có kết quả nằm trong mứ đánh giá đồng ý (3.41 - 4.20) và 46 bài tập nằm trong mứ đánh giá rất đồng ý (4.21 - 5.00). hư vậy, thông qua kết quả phỏng vấn, đề tài ước đầu đã lựa chọn được 93 bài tập phát triển thể lực chuyên môn cho nam sinh viên huyên sâu óng đá.
- 16 Sau khi phỏng vấn lựa chọn được 93 bài tập phát triển thể lực chuyên môn cho nam sinh viên chuyên sâu óng đá, để ó ơ sơ khoa học trong việc phân bổ các bài tập phát triển thể lực chuyên môn theo từng học phần, ăn ứ vào hương trình giảng dạy ho sinh viên huyên sâu óng đá trường Đại họ Sư phạm TDTT đã đượ an hành, đề tài tiến hành phỏng vấn các giảng viên bộ môn óng đá trường Đại họ Sư phạm TDTT Hà Nội để phân chia các bài tập theo từng học phần trong việc giảng dạy, huấn luyện phát triển thể lực chuyên môn ho nam sinh viên huyên sâu óng đá 3.2.3. Bàn luận kết quả nghiên cứu về lựa chọn bài tập phát triển thể lực chuyên môn cho nam sinh viên chuyên sâu bóng đá Tr ng Đại học S phạm TDTT Hà Nội Căn ứ vào số liệu thống kế trên có thể thấy hương trình đào tạo môn huyên sâu óng đá trường ĐHSP TDTT HN quá coi trọng việc giảng dạy kỹ - chiến thuật mà trong giảng dạy bóng đá, nhiệm vụ giáo dục các phẩm chất tâm lý cá nhân và phát triển thể lực chưa được coi trọng. Nhiều năm qua phương pháp giảng dạy chủ yếu là phương pháp thầy làm trò bắt chước nên còn nhiều hạn chế. Quy trình lựa chọn bài tập đã đượ đề tài thực hiện với đầy đủ á ước và đã làm rõ đượ độ tin cậy của kết quả phỏng vấn. Do vậy, các bài tập lựa chọn đượ là khá h quan và đáp ứng được yêu cầu trong huấn luyện thể lực chuyên môn cho sinh viên huyên sâu óng đá. Kết quả lựa chọn được 93 bài tập về ơ ản là hoàn toàn phù hợp với các kết quả nghiên cứu và những hướng dẫn về kỹ chiến thuật và phương pháp tập luyện trong môn óng đá. Kết quả nghiên cứu của luận án cho thấy, các bài tập lựa chọn là rất đa dạng về huyên môn và đáp ứng được các yêu cầu về phát triển các tố chất thể lực chuyên môn theo 6 học phần ơ ản. 3.3. Ứng dụng và đánh giá hiệu quả các bài tập phát triển thể lực chuyên môn cho sinh viên chuyên sâu bóng đá Trƣờng Đại học Sƣ phạm TDTT Hà Nội 3.3.1. Tổ chức thực nghiệm s phạm Việ nghiên ứu ứng dụng ài tập phát triển thể lự huyên môn ho sinh viên chuyên sâu bóng đá Trường Đại họ Sư phạm TDTT à ội đượ tiến hành trong thời gian 01 năm họ (2015-2016). Đối tượng thự nghiệm là sinh viên huyên sâu óng đá Trường Đại họ Sư phạm TDTT à ội ao gồm á khóa Đại họ 44, 45, 46. 23 SV khóa đại họ 46 ở họ phần 1 và họ phần 2. 32 SV khóa đại họ 45 ở họ phần 3 và họ phần 4. 28 SV khóa đại họ 44 ở họ phần 5 và họ phần 6.
- 17 Cá đối tượng thự nghiệm này đều đượ áp dụng á ài tập phát triển thể lự huyên môn ho sinh viên huyên sâu óng đá Trường Đại họ Sư phạm TDTT à ội mà quá trình nghiên ứu ủa đề tài đã lựa họn. Kết thú quá trình họ tập ở từng họ phần, để tài sử dụng 15 test đánh giá thể lự huyên môn ho sinh viên huyên sâu óng đá để kiểm tra - đánh giá. Thang điểm sử dụng trong đánh giá như đã trình ày ở mụ 3.1.4. Kết quả thự nghiệm đượ trình ày tại mụ 3.3.2. 3.3.2.Đánh giá hiệu quả các bài tập phát triển thể lực chuyên môn cho nam sinh viên chuyên sâu bóng đá thông qua tự đối chiếu Đề tài đã áp dụng 93 ài tập đã lựa họn vào trong quá trình giảng dạy. Khi kết thú hương trình họ tập ở mỗi họ phần, đề tài đã sử dụng 15 test đánh giá đã lựa họn để kiểm tra. Kết quả thu đượ như trình ày ở ảng 3.19 đến ảng 3.21. Bảng 3.19. Kết quả kiểm tra thể lực chuyên môn ở học phần 1 và học phần 2 của khóa Đại học 46 (n = 23) Thành tích Điểm Giá TT Nội dung Học Học Học Học trị phần 1 phần 2 phần 1 phần 2 ̅ 80.52 8.09 1 Tâng bóng (sl) δ 14.58 1.41 ̅ 18.52 8.09 2 Ném biên (m) δ 2.27 1.53 Tâng bóng 30m ̅ 2.13 7.87 3 (lỗi) δ 1.55 1.55 Đá lòng óng ố ̅ 7.09 8.09 4 định 10 quả (quả) δ 1.28 1.28 ̅ 41.09 46.22 7.70 8.35 5 Đá xa (m) δ 3.80 7.83 1.55 1.37 t 2.826** 1.512 ̅ 6.87 8.09 7.87 8.09 Sút óng ầu môn 6 δ 1.46 1.47 1.46 1.47 10 quả (quả) t 2.818*** 0.503 ̅ 8.39 8.52 8.39 8.52 Dẫn óng sút ầu 7 δ 1.37 1.27 1.37 1.27 môn (điểm) t 5.453*** 0.334 * P < 0.05; ** P < 0.01; *** P < 0.001
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: An ninh tài chính cho thị trường tài chính Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế
25 p | 304 | 51
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Phát triển tư duy vật lý cho học sinh thông qua phương pháp mô hình với sự hỗ trợ của máy tính trong dạy học chương động lực học chất điểm vật lý lớp 10 trung học phổ thông
219 p | 288 | 35
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Chiến lược Marketing đối với hàng mây tre đan xuất khẩu Việt Nam
27 p | 181 | 18
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Hợp đồng dịch vụ logistics theo pháp luật Việt Nam hiện nay
27 p | 266 | 17
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Y học: Nghiên cứu điều kiện lao động, sức khoẻ và bệnh tật của thuyền viên tàu viễn dương tại 2 công ty vận tải biển Việt Nam năm 2011 - 2012
14 p | 269 | 16
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Triết học: Giáo dục Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên trường Đại học Cảnh sát nhân dân hiện nay
26 p | 154 | 12
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu tính toán ứng suất trong nền đất các công trình giao thông
28 p | 222 | 11
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế Quốc tế: Rào cản phi thuế quan của Hoa Kỳ đối với xuất khẩu hàng thủy sản Việt Nam
28 p | 175 | 9
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế biển Kiên Giang trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
27 p | 53 | 8
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Các tội xâm phạm tình dục trẻ em trên địa bàn miền Tây Nam bộ: Tình hình, nguyên nhân và phòng ngừa
27 p | 198 | 8
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Xã hội học: Vai trò của các tổ chức chính trị xã hội cấp cơ sở trong việc đảm bảo an sinh xã hội cho cư dân nông thôn: Nghiên cứu trường hợp tại 2 xã
28 p | 148 | 7
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phản ứng của nhà đầu tư với thông báo đăng ký giao dịch cổ phiếu của người nội bộ, người liên quan và cổ đông lớn nước ngoài nghiên cứu trên thị trường chứng khoán Việt Nam
32 p | 183 | 6
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Quản lý nhà nước đối với giảng viên các trường Đại học công lập ở Việt Nam hiện nay
26 p | 135 | 5
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam thông qua mô hình hấp dẫn thương mại
28 p | 16 | 4
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Ngôn ngữ học: Phương tiện biểu hiện nghĩa tình thái ở hành động hỏi tiếng Anh và tiếng Việt
27 p | 119 | 4
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu cơ sở khoa học và khả năng di chuyển của tôm càng xanh (M. rosenbergii) áp dụng cho đường di cư qua đập Phước Hòa
27 p | 8 | 4
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến cấu trúc kỳ hạn nợ phương pháp tiếp cận hồi quy phân vị và phân rã Oaxaca – Blinder
28 p | 27 | 3
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển sản xuất chè nguyên liệu bền vững trên địa bàn tỉnh Phú Thọ các nhân tố tác động đến việc công bố thông tin kế toán môi trường tại các doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản Việt Nam
25 p | 170 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn