intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh ở một số tỉnh biên giới phía Bắc

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

97
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở làm rõ lý luận về phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh và phân tích, đánh giá thực trạng ở một số tỉnh biên giới phía Bắc Việt Nam, luận án đề xuất quan điểm cơ bản và giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh ở một số địa phương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh ở một số tỉnh biên giới phía Bắc

  1. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong giai đoạn hiện nay, nước ta b ước vào thời kỳ  đẩ y  mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế, trong   bối cảnh thế gi ới đang thay đổi rất nhanh, phức tạp, khó lườ ng,   tình hình đó đang đặt ra yêu cầu nhiệm vụ mới đòi hỏi phải thực  hiện phát triển kinh t ế ­ xã hội gắn với đảm bả o quốc phòng, an   ninh. Một số tỉnh biên giới phía Bắc có vị trí chiến lược rất quan   trọng trong sự  nghiệp xây dựng và bảo vệ  Tổ  quốc, là địa bàn có  tiềm năng  kinh tế  lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về  quốc   phòng, an ninh đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền quốc gia. Phát triển kinh tế ­ xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an  ninh  ở  một số  tỉnh biên giới phía Bắc trong thời gian qua đã  đạt  được kết quả rất khả quan. Tuy nhiên, chất lượng, hiệu quả chưa cao,  thiếu tính bền vững và còn nhiều vấn đề hạn chế, bất cập đang đặt ra.  Với lý do đó, nghiên cứu sinh chọn đề tài  “Phát triển kinh tế ­ xã hội   gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh ở một số tỉnh biên giới phía   Bắc” làm luận án tiến sỹ.        2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu   ­ Mục tiêu: Trên cơ sở làm rõ lý luận về phát triển kinh tế ­   xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh và phân tích, đánh giá   thực trạng  ở  một số tỉnh biên giới phía Bắc Việt Nam, luận án   đề  xuất quan điểm c ơ  b ản và gi ải pháp chủ  yếu phát triể n kinh tế  ­ xã hội gắn v ới đảm bảo quốc phòng, an ninh  ở  m ột s ố   đị a  phươ ng. ­ Nhiệm vụ:  + Tổng quan tình hình nghiên cứu, chỉ ra những nội dung đã  được nghiên cứu, những vấn đề chưa được đề cập, nghiên cứu. + Hệ thống hoá, làm rõ khuôn khổ lý thuyết phát triển kinh tế ­ xã   hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh trong điều kiện hiện nay ở Việt   Nam.
  2. 2 + Phân tích, đánh giá đúng việc thực hiện phát triển kinh  tế  ­ xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh  ở  một số tỉnh   biên   giới   phía   Bắc,   chỉ   rõ   những   thành   tựu,   hạn   chế,   nguyên   nhân của chúng và những vấn đề đặt ra trong thời kỳ m ới. + Đề  xuất quan điểm cơ  bản, giải pháp chủ  yếu nhằm   phát triển kinh tế ­ xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh ở  một số tỉnh biên giới phía Bắc trong thời kỳ mới.   3. Đối tượng nghiên cứu Phát triển kinh tế ­ xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an  ninh  ở  một số  tỉnh biên giới phía Bắc, làm rõ mối quan hệ  giữa  phát triển kinh tế ­ xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh và  các đối tượng có liên quan thuộc nhóm các nhân tố ảnh hưởng như:   điều kiện tự nhiên, kinh tế ­ xã hội, chính trị… 4. Phạm vi nghiên cứu ­ Về  nội dung: luận án nghiên cứu lý luận, thực tiễn phát  triển kinh tế ­ xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh. Trong  đó, tập trung làm rõ mối quan hệ; nội dung phát triển kinh tế  ­ xã  hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh và các đối tượng có liên  quan thuộc nhóm các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển kinh tế ­ xã   hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh. ­ Về không gian: luận án nghiên cứu phát triển kinh tế ­ xã hội   gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh  ở  một số tỉnh biên giới phía   Bắc, trong đó tập trung vào 3 tỉnh: Quảng Ninh, Lạng Sơn và Cao  Bằng. ­ Về thời gian: từ năm 2001 đến 2013. 5. Cơ sở lý luận, thực tiễn và phương pháp nghiên cứu ­ Cơ sở lý luận, thực tiễn  Luận án nghiên cứu dựa trên những quan điểm cơ bản của  chủ  nghĩa Mác ­ Lênin, tư  tưởng Hồ  Chí Minh, kinh tế  quân sự,   học thuyết bảo vệ Tổ quốc, các văn kiện của Đảng, Nhà nước về  phát triển kinh tế  ­ xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh;  những chủ  trương, phương hướng phát triển kinh tế  ­ xã hội gắn  với đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng biên giới phía Bắc; các chỉ  thị, nghị quyết của Bộ  Quốc phòng; các báo cáo tổng kết, số  liệu 
  3. 3 thống kê của các cơ  quan, sở, ban, ngành  ở  một số  tỉnh biên giới  phía Bắc; các công trình liên quan đến đề tài đã được công bố; kết   quả điều tra nghiên cứu thực tế có liên quan đến đề tài là cơ sở lý  luận, thực tiễn của luận án. ­ Phương pháp nghiên cứu  Luận án nghiên cứu dựa trên cơ sở  phương pháp luận của   kinh tế chính trị Mác ­ Lênin; sử dụng phương pháp trừu tượng hoá   khoa học, kết hợp các phương pháp lôgíc và lịch sử; phân tích và  tổng hợp; thống kê so sánh và phương pháp chuyên gia để làm sáng  tỏ nội dung luận án.  6. Những đóng góp mới về mặt khoa học của luận án  ­ Hệ thống hoá và làm rõ hơn một bước cơ sở khoa học về  phát triển kinh tế ­ xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh.   ­ Phân tích, đánh giá thực trạng và nhận diện những vấn đề  đang đặt ra đối với phát triển kinh tế  ­ xã hội gắn với đảm bảo   quốc phòng, an ninh  ở  một số tỉnh biên giới phía Bắc, đặc biệt là   trong tình hình phức tạp hiện nay.   ­ Đề xuất quan điểm và giải pháp nhằm phát triển kinh tế ­ xã hội   gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh ở một số tỉnh biên giới phía Bắc thời  gian tới.  7. Kết cấu của luận án Luận án gồm: mở  đầu; 4 chương, 12 tiết; kết luận; các  công trình nghiên cứu của tác giả; tài liệu tham khảo và phụ lục. Chương 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI 1.1. Khái quát lịch sử vấn đề nghiên cứu phát triển kinh tế ­  xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh ở Việt Nam  1.1.1. Phát triển kinh tế ­ xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an   ninh trong thời kỳ Phong kiến Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, ông,  cha ta đã thực hiện kế sách "dựng nước đi đôi với giữ nước”. Nhất  là trong thời kỳ  phong kiến, kế  sách “dựng nước đi đôi với giữ 
  4. 4 nước” luôn được coi trọng, sự coi trọng đó được biểu hiện  ở  các  kế  sách cụ  thể  như: di dân, khai hoang lập  ấp nơi biên  ải; “thực  túc binh cường”; “ngụ  binh  ư  nông”… Đó chính là biểu hiện cụ  thể của việc phát triển kinh tế ­ xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng,  an ninh.   1.1.2. Phát triển kinh tế ­ xã hội gắn với đảm bảo quốc   phòng, an ninh từ khi có Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo 1.1.2.1.   Trong   thời   kỳ   Cách   mạng   Tháng   Tám   và   kháng   chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ  xâm lược Vận dụng, phát triển sáng tạo kế  sách "dựng nước đi đôi   với giữ nước” của ông, cha ta, ngay từ khi thành lập và trong suốt   quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn nhận thức đúng mối   quan hệ giữa kháng chiến và kiến quốc, giữa tăng gia sản xuất và  đẩy mạnh kháng chiến, thực hiện “trường kỳ  kháng chiến, toàn   dân kháng chiến, toàn diện kháng chiến”. Chủ trương đó ngày càng  được Đảng ta nâng lên tầm cao mới, trở thành chủ trương chỉ đạo  chiến lược. Tiếp tục kế  thừa, phát triển tư  tưởng trên, Đảng đã  lãnh đạo nhân dân thực hiện thành công chủ  trương kết hợp kinh   tế với quốc phòng; quốc phòng với kinh tế trong xây dựng và bảo  vệ  miền Bắc; trong thực hiện cách mạng dân tộc, dân chủ  nhân  dân ở miền Nam, qua đó đã phát huy được sức mạnh của khối đại  đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng và bảo vệ hậu phương miền  Bắc, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.  1.1.2.2. Thời kỳ cả nước thống nhất đi lên chủ nghĩa xã hội   đến khi tiến hành công cuộc đổi mới Thời kỳ này, vấn đề kết hợp kinh tế ­ xã hội với quốc phòng,   an ninh trở thành một nội dung cơ bản của đường lối chung. Đảng ta  xác định: “Phải kết hợp đúng đắn kinh tế với quốc phòng. Xây dựng   đất nước phải đi đôi với bảo vệ đất nước đó là yêu cầu sống còn của   dân tộc ta”.  1.1.2.3. Thời kỳ đổi mới, tiến hành công nghiệp hoá, hiện đại   hoá đất nước và hội nhập quốc tế Bước sang thời kỳ  này,  vấn đề  kết hợp kinh tế  với quốc  phòng   được   Đảng   ta   cụ   thể   hoá   cả   về   quan   điểm,   mục   tiêu,  phương thức, nội dung kết hợp. Đại hội XI của Đảng xác định:  
  5. 5 “Kết hợp chặt chẽ kinh tế với quốc phòng ­ an ninh, quốc phòng ­  an ninh với kinh tế  trong từng chiến lược, quy hoạch, kế ho ạch,   chính sách phát triển kinh tế ­ xã hội và trên từng địa bàn”. Chính vì  vậy, mỗi bước đổi mới, phát triển kinh tế  ­ xã hội luôn gắn với  đảm bảo quốc phòng, an ninh, góp phần đảm bảo thực hiện thắng   lợi hai nhiệm vụ  chiến lược xây dựng và bảo vệ  Tổ  quốc Việt   Nam xã hội chủ nghĩa.  1.2. Những công trình khoa học nghiên cứu có liên quan  đến phát triển kinh tế ­ xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an  ninh 1.2.1.  Những công trình khoa học nghiên cứu  liên quan   đến phát triển kinh tế ­ xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an   ninh ở một số quốc gia trên thế giới Nhóm công trình này cho rằng, cần phải có một kết cấu  khái niệm nghiên cứu quốc phòng và phát triển kinh tế; làm rõ an  ninh quốc gia và phát triển kinh tế; đề cập tới các nội dung kinh tế  quốc phòng; tập trung làm rõ ba vấn đề: chi tiêu quân sự  trên thế  giới, chi tiêu quốc phòng và tăng trưởng kinh tế, nhìn nhận quốc  phòng và kinh tế quốc phòng trong bối cảnh toàn cầu; kinh tế quốc  phòng được xem xét như là một bộ phận của nền kinh tế gắn liền   với những vấn đề liên quan đến quốc phòng; xác định bản chất và   phạm vi của kinh tế  quốc phòng. Tuy nhiên, các công trình này  chưa nghiên cứu một cách tổng thể và ở mỗi quốc gia là khác nhau. 1.2.2. Những công trình khoa học nghiên cứu liên quan đến   phát triển kinh tế ­ xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh ở  Việt Nam 1.2.2.1. Những công trình khoa học nghiên cứu lý luận  và  thực tiễn  phát triển kinh tế ­ xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng,   an ninh ở một số khu vực, tỉnh, thành phố trên cả nước     Nhóm công trình này cho rằng, vấn đề kết hợp kinh tế với  quốc phòng là quy luật phổ biến  ở mọi nước. Các tác giả đã phân   tích, luận chứng làm rõ mối quan hệ, vai trò ngày càng tăng của  nhân tố kinh tế với chiến tranh và quốc phòng; làm rõ tính quy luật,   yêu cầu, phương thức, đặc điểm, mức độ và trình độ, nội dung kết 
  6. 6 hợp kinh tế với quốc phòng ở nước ta. Đồng thời đề xuất, để bảo   vệ Tổ quốc trong tình hình mới cần: nâng cao nhận thức, hiệu quả  vận hành cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; hoàn thiện hệ thống  pháp luật, chính sách có liên quan đến mối quan hệ giữa kinh tế ­   xã hội với quốc phòng, an ninh; coi trọng kết hợp phát triển kinh tế  ­ xã hội với quốc phòng, an ninh và đối ngoại. Đồng thời, tập trung  phản   ánh   tư   duy   mới   của   Đảng   về   kết   hợp   kinh   tế   với   quốc   phòng, quốc phòng với kinh tế. Trong đó, khẳng định: kết hợp chặt   chẽ kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế  là quan điểm  nhất quán của Đảng; là sự tiếp nối truyền thống "dựng nước đi đôi   với giữ nước" của dân tộc; nhiệm vụ phát triển kinh tế và củng cố  quốc phòng, an ninh thống nhất trong mục tiêu chiến lược tổng   hợp là “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”; con   đường và biện pháp đảm bảo cho hai nhiệm vụ này cùng phát triển   một cách hiệu quả là gắn kết lợi ích phát triển kinh tế ­ xã hội với  lợi ích quốc phòng, an ninh. Đồng thời, đi sâu nghiên cứu về thực tiễn  phát triển kinh tế ­ xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh ở  một số khu vực, tỉnh, thành phố trên cả nước. Từ đó chỉ ra việc  kết  hợp phát triển kinh tế ­ xã hội với quốc phòng, an ninh là tất yếu  khách quan đối với từng khu vực, tỉnh, thành phố trên cả nước; tuy  nhiên trên từng khu vực, tỉnh, thành phố, địa bàn khác nhau thì thực   hiện sự gắn kết cũng khác nhau.  1.2.2.2. Những công trình khoa học nghiên cứu liên quan   đến phát triển kinh tế  ­ xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an   ninh ở một số tỉnh biên giới phía Bắc  Những công trình này chỉ  rõ yêu cầu khách quan, tính cấp  thiết và bước đầu xác định được một số  phương hướng, giải pháp  thực hiện sự gắn kết như: tăng cường giáo dục nhận thức; xây dựng  chiến lược kết hợp; tăng cường hiệu lực quản lý của Nhà nước; tiếp  tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo, điều hành về gắn kết kinh tế ­ xã hội  với quốc phòng, an ninh... Tuy nhiên, cũng có những công trình mới   chỉ đề cập đến một mặt, một nội dung của vấn đề mà đề tài nghiên  cứu.
  7. 7 1.3. Những vấn đề  rút ra từ  tổng quan tình hình nghiên  cứu ­ Luận án tập trung nghiên cứu làm rõ hơn khuôn khổ  lý  thuyết về  phát triển  kinh  tế   ­  xã   hội  hội gắn với đảm bảo  quốc  phòng, an ninh  ở  một số  tỉnh biên giới phía Bắc; làm rõ những khái   niệm công cụ, xây dựng khái niệm trung tâm, trên cơ sở đó đi vào nghiên  cứu giải quyết những nhiệm vụ luận án đề ra. ­ Nghiên cứu một cách toàn diện trong mối quan hệ  gắn bó  chặt chẽ  giữa kinh tế  với  xã hội và quốc phòng với  an ninh trong  phát triển kinh tế ­ xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh. ­ Nghiên cứu một cách hệ thống, toàn diện cả lý luận, thực   tiễn, tập trung phân tích, đánh giá đúng thực trạng, nguyên nhân và  những vấn đề đặt ra cần giải quyết trong quá trình phát triển kinh tế  ­ xã hội  gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh  ở  một số tỉnh biên  giới phía Bắc. ­ Đề xuất quan điểm và giải pháp nhằm phát triển kinh tế ­ xã  hội  gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh  ở  một số  tỉnh biên giới  phía Bắc một cách hệ thống, đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả  phát   triển  kinh tế  ­ xã hội  gắn với đảm bảo  quốc phòng, an ninh, góp  phần xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã  hội chủ nghĩa. Kết luận chương 1 Nghiên cứu tổng quan các công trình khoa học có liên quan  đế  đề  tài như trên, làm cơ sở cho hướng nghiên cứu tiếp theo của  luận án. Đó là những vấn đề  có thể  kế  thừa, phát triển, tránh sự  trùng lặp. Những vấn đề rút ra mà luận án phải tập trung nghiên cứu  là sự gợi mở cho việc nghiên cứu làm sáng rõ việc phát triển kinh  tế  ­ xã hội  gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh  ở  một số  tỉnh  biên giới phía Bắc trong thời kỳ mới mới.  Chương 2 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN PHÁT TRIỂN KINH TẾ ­ Xà HỘI  GẮN VỚI ĐẢM BẢO QUỐC PHÒNG, AN NINH
  8. 8 2.1. Khái niệm và nội dung phát triển kinh tế  ­ xã hội  gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh   2.1.1. Khái niệm   Tiếp tục nghiên cứu, kế thừa chọn lọc và phát triển  các công  trình nghiên cứu có liên quan đến đề  tài luận án, từ  nghiên cứu các  khái niệm công cụ, nghiên cứu sinh cho rằng: Phát triển kinh tế  ­ xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng,   an ninh ở một số tỉnh biên giới phía Bắc là nh ữ ng ho ạt đ ộ ng ch ủ   đ ộ ng, t ự giác c ủ a Đ ả ng b ộ , chính quy ề n đ ị a ph ươ ng các c ấ p,   các t ỉ nh, c ủ a t ừng c ơ  s ở  và toàn dân, toàn quân d ự a trên c ơ   s ở  pháp lu ậ t, tinh th ần yêu n ướ c, đ ặ c điể m, yêu c ầ u c ủ a t ừ ng   t ỉ nh đ ể  thự c hi ệ n s ự  th ống nh ất h ữu c ơ  gi ữa các ho ạ t độ ng   phát tri ể n  kinh tế ­ xã hội g ắ n v ớ i đ ả m b ả o  quốc phòng, an ninh,  h ướ ng t ới s ự  phát tri ể n  ổ n đị nh b ề n v ữ ng  kinh tế ­ xã hội g ắ n   v ớ i đ ả m b ả o  quốc phòng, an ninh trên cơ sở đảm bảo lợi ích của   từng địa phương và lợi ích quốc gia để  tạo thành sức mạnh tổng   hợp,  góp ph ần th ự c hi ện th ắng l ợi hai nhi ệm v ụ  chi ến l ượ c   xây d ự ng và  bảo vệ Tổ quốc Vi ệt Nam  xã hội chủ nghĩa trên đ ị a   bàn m ỗ i t ỉ nh . 2.1.2. Nội dung  2.1.2.1. Phát triển kinh tế  ­ xã hội gắn với đảm bảo quốc   phòng, an ninh trong quy hoạch, kế hoạch và tổ chức thực hiện Sự phát triển kinh tế ­ xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng,  an ninh phụ thuộc rất lớn vào công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch  và tổ chức thực hiện. Do đó, việc xây dựng quy hoạch, kế hoạch và  tổ  chức thực hiện phải đảm bảo khoa học và tính khả  thi cao. Đó  cũng là một trong những nhân tố đảm bảo cho quá trình nâng cao hiệu   quả, khắc phục những tiêu cực, lãng phí, thiếu trách nhiệm trong quá  trình thực hiện của các tổ chức và cá nhân... nhằm thúc đẩy nhanh quá  trình phát triển  kinh tế  ­ xã hội  gắn với đảm bảo  quốc phòng, an  ninh một cách hài hoà, đạt hiệu quả  cao, vững chắc trong từng lĩnh  vực, từng giai đoạn phát triển phù hợp với tình hình thực tiễn.   2.1.2.2. Phát triển kinh tế  ­ xã hội gắn với đảm bảo quốc   phòng, an ninh trong xây dựng cơ cấu kinh tế hợp lý Nội dung này đòi hỏi phải có sự  thống nhất giữa lợi ích  phát triển  kinh tế  ­ xã hội  với yêu cầu đảm bảo  quốc phòng, an 
  9. 9 ninh trong cơ  cấu lao động xã hội.  Thực chất, đó chính là sự gắn  kết yêu cầu phát triển lực lượng sản xuất, khoa học, kỹ  thuật, đổi  mới trang bị kỹ thuật cho các ngành kinh tế với việc hiện đại hoá lực  lượng quốc phòng, xây dựng và phát triển một hệ thống công nghiệp   quốc phòng, một nền khoa học quân sự hiện đại nằm trong nền công   nghiệp quốc gia.  Trong nền kinh tế  thị  trường định hướng  xã hội chủ  nghĩa,  nội dung này còn bao hàm cả việc duy trì một cơ cấu thành phần kinh   tế  hợp lý nhằm đảm bảo định hướng  xã hội chủ  nghĩa; đồng thời,  khuyến khích tất cả  các thành phần kinh tế  tham gia thực hiện sự  nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, góp phần phát triển kinh tế  ­  xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh trong thời kỳ mới.    2.1.2.3. Phát triển kinh tế ­ xã hội gắn với đảm  bảo quốc   phòng, an ninh trong các ngành, các lĩnh vực chủ yếu Trước hết,  phát triển  kinh tế  ­ xã hội  gắn với đảm bảo  quốc phòng, an ninh trong ngành công nghiệp. Đây là nội dung có ý  nghĩa đặc biệt quan trọng, được quy định bởi vai trò của nền công   nghiệp, bao gồm cả  công nghiệp dân dụng và  công nghiệp quốc  phòng  đối với sự  phát triển kinh tế  ­ xã hội   và  đảm bảo  quốc  phòng, an ninh của mỗi địa phương.   Thứ hai, phát triển kinh tế ­ xã hội gắn với đảm bảo quốc  phòng, an ninh trong nông, lâm, ngư  nghiệp. Đây là một nội dung  có ý nghĩa quan trọng. Với nội dung này, trước hết cần phải có quy  hoạch phân vùng phát triển các ngành nông nghiệp; đồng thời, cần  có chính sách đầu tư các nguồn lực  cho phát triển; gắn bó giữa phát  triển sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp với xây dựng nông thôn mới   trên từng địa bàn đáp  ứng với yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo  vệ biên giới, bảo vệ Tổ quốc.   Thứ  ba,  phát triển  kinh tế  ­ xã hội  gắn với đảm bảo  quốc  phòng, an ninh trong giao thông, bưu chính viễn thông, xây dựng cơ  bản. Ở nội dung này, cần được tính toán, xem xét cụ thể cả mục tiêu  phát triển kinh tế ­ xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh ngay từ  khi lập quy hoạch và kế  hoạch xây dựng, sửa chữa nâng cấp các  tuyến giao thông, đường bộ, đường sắt, đường không, đường biển, 
  10. 10 hệ thống kho bãi… tạo nên mạng lưới giao thông liên hoàn ở tất cả  các cấp từ xã đến huyện, tỉnh và trên từng hướng chiến lược.  Thứ  tư, phát triển kinh tế  ­ xã hội gắn với đảm bảo quốc  phòng, an ninh trong lĩnh vực khoa học ­ công nghệ, giáo dục ­ đào  tạo. Khoa học ­ công nghệ, giáo dục ­ đào tạo   có tác động trực  tiếp, toàn diện đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và  là động  lực thúc đẩy phát triển kinh tế ­ xã hội  và quốc phòng, an ninh. Vì  vậy, thực hiện nội dung này cần phát triển theo hướng lưỡng dụng  vừa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế ­ xã hội, vừa đảm bảo cho  nhu cầu quốc phòng, an ninh, đây chính là yêu cầu khách quan, cấp  thiết trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Thứ  năm,  phát  triển  kinh tế  ­ xã hội  gắn với   đảm  bảo  quốc phòng, an ninh  trong y tế.  Đối với lĩnh vực y tế, tổ  chức  quân y gắn kết với dân y đã trở thành nề  nếp thường xuyên, đem   lại   hiệu   quả   thiết   thực   trong   phòng,   khám,   chữa   bệnh   cho   cả  quân đội và nhân dân. Sự  gắn kết đó đã trở  thành truyền thống,   được duy trì thường xuyên cả trong thời bình và thời chiến, không  chỉ thiết thực đối với vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, những  nơi khó khăn, dân trí thấp mà còn phát huy hiệu quả cả  ở địa bàn   đô thị.  Thứ   sáu,  phát   triển  kinh  tế   ­   xã   hội  gắn  với   đảm   bảo  quốc phòng, an ninh  trong đối ngoại, kinh tế  đối ngoại và công  tác quốc phòng, đảm bảo an ninh. Nội dung này chỉ  rõ, trong các  hoạt động của mỗi mặt công tác cần đảm bảo lợi ích cho nhau;   trong mỗi hoạt động phát triển kinh tế ­ xã hội gắn với đảm bảo   quốc phòng, an ninh phải chú ý đến hiệu quả  đối ngoại, kinh tế  đối ngoại và công tác quốc phòng, đảm bảo an ninh và ngược lại,  trong đối ngoại, kinh tế  đối ngoại và công tác quốc phòng, đảm   bảo an ninh phải chú ý đến mục tiêu, lợi ích  phát triển kinh tế  ­  xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh.  2.2. Sự  cần thiết của phát triển kinh tế  ­ xã hội gắn  với đảm bảo quốc phòng, an ninh Một là, xuất phát từ mối quan hệ giữa phát triển kinh tế ­ xã hội   với đảm bảo quốc phòng, an ninh Phát triển kinh tế ­ xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh là  hai lĩnh vực,  hoạt động theo hai hệ  thống quy luật khác nhau, song 
  11. 11 giữa chúng có mối quan hệ biện chứng với nhau. Phát triển kinh tế ­  xã hội  có ý nghĩa rất quan trọng trong đảm bảo  quốc phòng, an  ninh. Ngược lại,  quốc phòng, an ninh  được  đảm bảo sẽ  có tác  động tích cực to lớn trở  lại thúc đẩy phát triển  kinh tế  ­ xã hội.  Chính mối quan hệ này đặt ra yêu cầu cần phải chủ động thường  xuyên gắn kết chặt chẽ  giữa phát triển kinh tế  ­ xã hội  với đảm  bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng và bảo vệ  Tổ  quốc Việt Nam  xã hội chủ nghĩa.  Hai là, xuất phát từ  yêu cầu của quy luật xây dựng Tổ   quốc gắn liền với bảo vệ Tổ quốc Xây dựng Tổ  quốc gắn liền với bảo vệ  Tổ  quốc là một  quy luật của cách mạng Việt Nam. Trong bối cảnh hiện nay, quy  luật đó càng có ý nghĩa đặc quan trọng. Quy luật đó đòi hỏi chúng  ta trong khi tập trung sức xây dựng đất nước về  mọi mặt, không  một phút lơi lỏng nhiệm vụ đảm bảo  quốc phòng, an ninh, đủ sức  giữ vững môi trường hoà bình để đổi mới, xây dựng đất nước, bảo   đảm cho mọi cơ  sở, mọi thành quả  của sự  nghiệp xây dựng Tổ  quốc luôn trong trạng thái được đảm bảo an toàn. Ba là, xuất phát từ thực tiễn thế giới và truyền thống của dân   tộc Việt Nam Ở mỗi thời kỳ lịch sử, mỗi chế độ chính trị xã hội, mỗi quốc  gia, dân tộc đều có sự vận dụng, phát triển và thực hiện phát triển kinh  tế  ­ xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh. Đối với dân tộc  Việt Nam, ông cha ta đã sớm có tư tưởng gắn kết kinh tế với quốc   phòng, với phương châm chiến lược "dựng nước  đi đôi với giữ  nước". Đó vừa là truyền thống, vừa là bài học kinh nghiệm quý báu  của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua các thời kỳ  lịch sử  và   trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ  Tổ  quốc  hiện  nay,   dưới   sự   lãnh  đạo của   Đảng,  nhằm vừa đẩy  mạnh phát triển kinh tế  ­ xã hội vừa đảm bảo quốc phòng, an ninh  bảo vệ Tổ quốc. 2.3. Những nhân tố ảnh hưởng đến phát triển kinh tế ­  xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh 2.3.1. Bối cảnh tình hình mới của thế  giới, khu vực và   trong nước
  12. 12 Hiện nay,  bối cảnh  tình hình  thế  giới đang thay đổi rất  nhanh, phức tạp, khó lường. Tình hình khu vực Châu Á ­ Thái Bình  Dương, trong đó có khu vực Đông Nam Á có những diễn biến phức   tạp, chứa đựng nhiều mâu thuẫn. Trong nước, những thành tựu,  kinh nghiệm của gần 30 năm đổi mới đã tạo cho đất nước thế  và  lực, sức mạnh tổng hợp lớn hơn nhiều so với trước... Tuy nhiên,   nước ta vẫn đứng trước nhiều thách thức lớn, đan xen nhau, tác  động tổng hợp và diễn biến phức tạp, không thể coi thường bất cứ  thách thức nào.  2.3.2. Âm mưu, thủ đoạn chống phá cách mạng nước ta   của các thế lực thù địch Nhân tố không kém phần quan trọng đang ảnh hưởng đến quá  trình phát triển kinh tế ­ xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh  trên cả nước cũng như ở một số tỉnh biên giới phía Bắc đó là các thế  lực thù địch đang ráo riết đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hoà bình”,  bạo loạn lật đổ và sẵn sàng can thiệp vũ trang khi có điều kiện. Do đó,   phát triển kinh tế ­ xã hội  gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh sẽ  gặp những khó khăn phức tạp mới, phải có sự điều chỉnh cần thiết cho   phù hợp. 2.3.3.   Tư   duy   mới   về   nhiệm   vụ   bảo   vệ   Tổ   quốc   và   nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong thời kỳ mới Trong thời kỳ mới, tư duy về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và  nhiệm vụ quốc phòng, an ninh đã có sự phát triển mới phù hợp với bối   cảnh tình hình. Đó là những phát triển mới hết sức quan trọng đối với  nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc; không chỉ xác định rõ thêm các thành tố trong  phương diện xã hội của đất nước, mà còn khẳng định lại các nội dung   bảo vệ của quốc phòng, an ninh đã tiến hành từ trước đến nay.  2.4.   Kinh   nghiệm  của   khu   vực   Tây   Nguyên  về   phát  triển kinh tế ­ xã hội  gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh Tây Nguyên là địa bàn giữ vị trí chiến lược quan trọng trong  chiến lược phát triển kinh tế ­ xã hội và chiến lược quốc phòng, an  ninh, bảo vệ  Tổ  quốc. Trong thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền,  dân và quân các tỉnh khu vực Tây Nguyên đã thực hiện phát triển kinh  tế ­ xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh đạt hiệu quả cao,  ngày càng khẳng định đảm bảo sự ổn định, phát triển bền vững. Quá  trình thực hiện đạt được kết quả  đó đã để  lại một số  kinh nghiệm  quý giá như sau:
  13. 13 Một là, giữ  vững và tăng cường sự  lãnh đạo của Đảng  trong quá trình thực hiện phát triển kinh tế  ­ xã hội gắn với đảm  bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn khu vực Tây Nguyên.  Hai là, phát huy vai trò chủ  đạo của kinh tế  nhà nước, các  đơn vị kinh tế của lực lượng vũ trang trong quá trình thực hiện phát   triển kinh tế ­ xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa  bàn.  Ba là, giữ  vững  ổn định chính trị  ­ xã hội, đảm bảo  quốc  phòng, an ninh trong quá trình thực hiện phát triển kinh tế ­ xã hội  gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn.  Bốn là, xây dựng “thế  trận lòng dân” vững chắc trên địa  bàn khu vực Tây Nguyên.  Năm là, kiên quyết đấu tranh chống những luận điệu tuyên  truyền xuyên tạc và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản   động.  Kết luận chương 2 Trên cơ  sở  kế  thừa có chọn lọc những công trình nghiên  cứu có liên quan đến đề tài luận án như đã trình bày ở chương một,   chương hai luận án đi vào hệ thống hoá, làm rõ thêm cơ sở lý luận,   thực tiễn phát triển kinh tế ­ xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng,  an ninh  trên những nội dung cơ  bản: phân tích làm rõ một số khái  niệm công cụ, xây dựng khái niệm phát triển kinh tế ­ xã hội gắn với  đảm bảo quốc phòng, an ninh  ở một số tỉnh biên giới phía Bắc; phân  tích làm rõ những nội dung cơ bản; sự cần thiết và những nhân tố có  tác động  ảnh hưởng đến phát triển kinh tế  ­ xã hội gắn với đảm  bảo  quốc phòng, an ninh;  trình bầy kinh nghiệm của khu vực Tây  Nguyên về phát triển kinh tế ­ xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng,  an ninh để một số tỉnh biên giới phía Bắc tham khảo, vận dụng. Chương 3 THỰC TRẠNG VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA TRONG PHÁT TRIỂN KINH TẾ ­ XàHỘI GẮN VỚI  ĐẢM BẢO  QUỐC PHÒNG, AN NINH Ở MỘT SỐ TỈNH BIÊN GIỚI PHÍA BẮC 3.1. Các yếu tố  môi trường  ảnh hưởng đến phát triển  kinh tế ­ xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh
  14. 14 Phần  này,   tập   trung   làm   rõ   các  yếu   tố   môi   trường   ảnh   hưởng   đến   phát   triển  kinh   tế   ­   xã   hội  gắn   với   đảm   bảo  quốc  phòng, an ninh như: điều kiện địa lý; kinh tế ­ xã hội, chính trị  và  quốc phòng, an ninh, trên cơ sở đó chỉ ra những thuận lợi, khó khăn  ảnh hưởng đến phát triển kinh tế ­ xã hội gắn với đảm bảo  quốc  phòng, an ninh ở một số tỉnh biên giới phía Bắc.  3.2.   Thực   trạng  phát   triển   kinh   tế   ­   xã  hội   gắn   với  đảm bảo quốc phòng, an ninh ở một số tỉnh biên giới phía Bắc  3.2.1. Sự  gắn kết chặt chẽ  phát triển kinh tế  ­ xã hội   với đảm bảo quốc phòng, an ninh trong công tác lập quy hoạch,   kế  hoạch và tổ  chức thực hiện phát triển các ngành, các lĩnh   vực Trong những năm qua, quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiê m các  nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, trên cơ  sở  quy hoạch phát triển kinh tế  ­ xã hội của cả  nước đã được Thủ  tướng Chính phủ phê duyệt, cho ý kiến chỉ đạo, một số tỉnh biên giới   phía Bắc đã thường xuyên coi trọng công tác quy hoạch, kế hoạch và  đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả  trong công tác xây dựng và  quản lý quy hoạch. 3.2.2. Sự  gắn kết chặt chẽ  phát triển kinh tế  ­ xã hội   với đảm bảo quốc phòng, an ninh trong chuyển đổi cơ cấu kinh   tế  Cơ  cấu kinh tế   ở  một số  tỉnh biên giới phía Bắc chuyển   dịch theo hướng tích cực từ  nông nghiệp, dịch vụ, công nghiệp  sang   công   nghiệp,   dịch   vụ,   nông   nghiệp.   Cơ   cấu   công   nghiệp   chuyển dịch theo hướng tiến bộ, công nghiệp nhà  nước  đã tập  trung vào những ngành có vốn đầu tư  lớn, chủ  đạo. C ơ  cấu sản  xuất nông nghiệp đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ sang chăn nuôi và trồng  cây công nghiệp; đối với lĩnh vực ngư  nghiệp ­ kinh tế  biển (Quảng  Ninh) có bước phát triển mạnh mẽ và được gắn kết chặt chẽ với  quốc  phòng, an ninh. 
  15. 15 3.2.3. Sự  gắn kết chặt chẽ  phát triển kinh tế  ­ xã hội   với đảm bảo quốc phòng, an ninh trong xây dựng kết cấu hạ   tầng  Trên địa bàn cả  nước cũng như  một số  tỉnh biên giới phía  Bắc, việc xây dựng kết cấu hạ tầng đảm bảo là một trong những   điều kiện quan trọng, quyết định hiệu quả  phát triển kinh tế  ­ xã   hội, tạo điều kiện thuận lợi đảm bảo quốc phòng, an ninh. Nhận   thức tốt vấn đề đó, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn một   số tỉnh biên giới phía Bắc đã tích cực góp phần tham gia xây dựng  kết cấu hạ  tầng đạt kết quả  tốt, nhất là trong phát triển các khu  kinh tế ­ quốc phòng. 3.2.4. Những thành tựu, hạn chế  và nguyên nhân trong   phát triển kinh tế  ­ xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an   ninh ở một số tỉnh biên giới phía Bắc thời gian qua 3.2.4.1. Những thành tựu và nguyên nhân  Những thành tựu Một là, công tác lập quy hoạch, kế hoạch, tổ chức thực hiện   phát triển các ngành, các lĩnh vực ở một số tỉnh biên giới phía Bắc  đã đạt được nhiều tiến bộ  tích cực trong việc gắn kết chặt chẽ  phát triển kinh tế ­ xã hội với đảm bảo quốc phòng, an ninh. Hai là, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực  từ  nông nghiệp, dịch vụ, công nghiệp sang công nghiệp, dịch vụ, nông  nghiệp, đã gắn kết chặt chẽ  giữa  phát triển kinh tế  ­ xã hội  với  đảm bảo quốc phòng, an ninh. Hiệu quả sản xuất, kinh doanh của  các doanh nghiệp trong các ngành kinh tế của một số tỉnh biên giới  phía Bắc đã có sự phát triển tương đối rõ rệt; doanh thu thuần sản  xuất kinh doanh của các doanh nghiệp tăng nhanh. Ba là, xây dựng kết cấu hạ tầng ngày càng đáp ứng tốt hơn  yêu cầu nhiệm vụ  phát triển kinh tế  ­ xã hội với đảm bảo quốc   phòng, an ninh. Kết quả đó được thể hiện cụ thể trên các lĩnh vực   như: trong phát triển hệ thống đường giao thông;  trong công tác thuỷ  lợi; trong giáo dục ­ đào tạo, khoa học ­ công nghệ; trong y tế; văn  hoá ­ thông tin; trong hoạt động đối ngoại, công tác quốc phòng, an 
  16. 16 ninh, quản lý biên giới, trật tự  an toàn xã hội  ở  một số  tỉnh biên   giới phía Bắc luôn được đảm bảo vững chắc.  Bốn là, lực lượng quân đội đóng quân trên địa bàn, nhất là các  đơn vị kinh tế ­ quốc phòng đã đạt nhiều thành tựu quan trọng trong thực  hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế ­ xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng,  an ninh.  Nguyên nhân  Một là, trong quá trình phát triển kinh tế  ­ xã hội gắn với  đảm bảo  quốc phòng, an ninh  ở  một số  tỉnh biên giới phía Bắc  luôn được sự  quan tâm lãnh đạo, chỉ  đạo sâu sát của Đảng, Nhà   nước,  Chính  phủ,  các bộ,  ban,  ngành.  Đây là nguyên nhân quan  trọng hàng đầu đưa đến những thành tựu trong phát triển  kinh tế ­  xã hội  gắn với đảm bảo  quốc phòng, an ninh  ở  một số  tỉnh biên  giới phía Bắc.  Hai là,  Đảng bộ, chính quyền, cùng với toàn dân, toàn quân  trên địa bàn luôn có sự nhạy bén trong đổi mới tư duy, vận dụng sáng  tạo đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và phát   huy tinh thần đoàn kết, vượt mọi khó khăn trong thực hiện phát triển  kinh tế ­ xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh.  Ba là, Bộ  Tư lệnh các quân khu: Quân khu 1, Quân khu 2,   Quân khu 3 và Bộ Chỉ huy QS, Bộ Chỉ huy biên phòng một số tỉnh  biên giới phía Bắc thường xuyên quán triệt sâu sắc và chỉ đạo thực   hiện sâu sát, quyết liệt đường lối, quan điểm của Đảng, Nhà nước,   Chính phủ  về  phát triển  kinh tế  ­ xã hội  gắn với đảm bảo  quốc  phòng, an ninh trên địa bàn toàn tuyến biên giới phía Bắc. Bốn là, Đảng bộ, chính quyền các tỉnh và Quân đội, Công  an trên địa bàn một số  tỉnh biên giới phía Bắc đã có sự  phối hợp  chặt chẽ, sự phấn đấu nỗ lực trong quá trình phát triển kinh tế ­ xã  hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh.  Năm là, trong quá trình phát triển kinh tế ­ xã hội gắn với  đảm bảo  quốc phòng, an ninh  ở  một số  tỉnh biên giới phía Bắc   thườ ng xuyên nhận đượ c sự  quan tâm hợp tác giúp đỡ  có hiệu   quả của nhân dân cả nướ c và các nướ c láng giềng.                      3.2.4.2. Những hạn chế và nguyên nhân 
  17. 17 Những hạn chế Một là, hạn chế trong công tác lập quy hoạch, kế hoạch và  tổ  chức thực hiện phát triển các ngành, các lĩnh vực . Công tác lập  quy hoạch, kế hoạch và tổ chức thực hiện phát triển các ngành, các   lĩnh vực  ở một số tỉnh biên giới phía Bắc trong thời gian qua vẫn   còn bộc lộ không ít tồn tại, yếu kém; sự  thiếu đồng bộ  giữa phát  triển kinh tế  ­ xã hội  gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh còn  xảy ra ở nhiều vùng, nhiều khu vực trên địa bàn biên giới. Hai là, hạn chế trong phát triển kinh tế, cơ cấu kinh tế chuyển  dịch còn chậm, hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong   các ngành kinh tế còn thấp; đời sống của nhân dân đồng bào các dân tộc  còn chậm được cải thiện và nâng cao. Ba là, hạn chế trong phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng.   Trong thời gian qua, mặc dù  ở  địa bàn một số  tỉnh biên giới phía  Bắc đã được Nhà nước ưu tiên vốn đầu tư tương đối lớn cho phát  triển kết cấu hạ  tầng, song do điều kiện địa hình phức tạp, chia   cắt, hiểm trở, đồng bào các dân tộc sinh sống không tập trung…   Do vậy, nhìn chung hiệu quả đầu tư còn thấp, so với yêu cầu thực   tế mới chỉ đáp ứng được phần nào, đặc biệt là chưa đáp ứng được   nhu cầu phát triển kinh tế ­ xã hội  gắn với đảm bảo quốc phòng,  an ninh trên địa bàn. Bốn là,  những hạn chế  của lực lượng Quân đội đóng quân  trên địa bàn thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế ­ xã hội   gắn với  đảm bảo quốc phòng, an ninh. Trong những năm qua, những đơn vị  Quân đội đóng quân trên địa bàn một số tỉnh biên giới phía Bắc (loại  hình các đơn vị dự toán có thu) công tác đầu tư cho nhiệm vụ tăng gia  sản xuất làm kinh tế còn hạn chế, hiệu quả thấp. Đối với các đoàn  kinh tế ­ quốc phòng, quá trình xây dựng có nhiều khó khăn, công tác   quy hoạch, kế hoạch xây dựng có khu kinh tế ­ quốc phòng thiếu cụ  thể; chưa huy động được sức mạnh tổng hợp; hiệu quả  xây dựng   thấp, chất lượng hạn chế, chưa thực hiện được tự cân đối theo quy  định của Nhà nước.  Nguyên nhân 
  18. 18 Trước hết, cần phải khẳng định những hạn chế, yếu kém  trong quá trình phát triển kinh tế  ­ xã hội   gắn với đảm bảo quốc  phòng, an ninh ở một số tỉnh biên giới phía Bắc thời gian qua là do   nguyên nhân sâu xa thuộc về nhận thức.  Hai là, điểm xuất phát của một số  tỉnh biên giới phía Bắc  thấp, điều kiện tự  nhiên khó khăn, hầu hết các tỉnh thuộc diện  miền núi, biên giới, thành phần dân cư  cơ  bản là đồng bào các   dân tộc thiểu số  sinh sống… do đó,  sức hấp dẫn thu hút đầu tư  nguồn ngoại lực kém; khả  năng huy động các nguồn lực tại chỗ  hạn chế…  Ba là, trình độ dân trí, chất lượng nhân lực, trình độ  năng lực  của đội ngũ cán bộ  trên địa bàn một số  tỉnh biên giới phía Bắc nói  chung, đội ngũ cán bộ cơ sở nói riêng còn nhiều hạn chế…    Bốn là, hệ thống chính sách phát triển  kinh tế ­ xã hội gắn  với đảm bảo quốc phòng, an ninh của Nhà nướ c, của các tỉnh, địa  phươ ng, đơn vị  trên địa bàn biên giới phía Bắc chưa đồng bộ,   thiếu cơ chế, gi ải pháp rõ ràng nên nhiều khi, nhiều tr ường h ợp   cấp dướ i, cấp cơ  sở  thực hiện chính sách do cấp trên quy định   còn mang tính đối phó, hình thức; chưa thật s ự  t ự  giác và vận  dụng một cách sáng tạo. Năm là, công tác đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội và  môi trường sinh thái, tạo điều kiện cho phát triển  kinh tế ­ xã hội  chưa vươn lên ngang tầm với tình hình mới, điều kiện mới của  một số tỉnh biên giới phía Bắc.  3.3. Những vấn đề  đặt ra trong phát triển kinh tế  ­ xã  hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh  ở một số tỉnh biên  giới phía Bắc  3.3.1. Yêu cầu ngày càng cao trong quá trình phát triển kinh  tế  ­ xã hội  gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh  với việc nhận  thức còn hạn chế của một bộ phận không nhỏ nhân dân và cán bộ  ở một số tỉnh biên giới phía Bắc.    3.3.2. Yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ quốc phòng, an  ninh với quá trình phát triển kinh tế  ­ xã hội còn hạn chế  trên địa  bàn một số tỉnh biên giới phía Bắc.
  19. 19 3.3.3. Mâu thuẫn gi ữa quá trình phát triển kinh t ế ­ xã hội,   đảm bảo quốc phòng, an ninh với chính quá trình quy hoạch phát   triển kinh t ế ­ xã hội.   Kết luận chương 3 Từ cơ sở lý luận, thực tiễn phát triển  kinh tế ­ xã hội gắn  với đảm bảo   quốc phòng, an ninh  ở  một số  tỉnh biên giới phía  Bắc như trên, chươ ng 3 luận án tập trung k hái quát đặc điểm tự  nhiên, kinh tế  ­ xã hội, quốc phòng, an ninh , qua đó chỉ  rõ những  thuận lợi,  khó khăn  ảnh hưởng đến phát triển  kinh tế  ­ xã hội  gắn với đảm bảo   quốc phòng, an ninh  ở  một số  tỉnh biên giới  phía Bắc; phân tích, đánh giá làm rõ thực trạng phát triển  kinh tế  ­  xã  hội  gắn   với   đảm   bảo  quốc phòng,  an  ninh;   chỉ   ra   những  thành tựu, hạn chế  và nguyên nhân của những thành tựu, hạn   chế  còn tồn tại; t hực trạng  đó, đã và đang đặt một số  vấn đề  cần  tiếp tục  nghiên  cứu để  tìm  ra giải  pháp  khắc  phục   trong   thời gian t ới. Chương 4 QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN KINH TẾ ­ XàHỘI GẮN VỚI ĐẢM BẢO QUỐC PHÒNG, AN NINH Ở MỘT SỐ TỈNH  BIÊN GIỚI PHÍA BẮC TRONG THỜI KỲ MỚI 4.1. Quan điểm cơ  bản phát triển kinh tế ­ xã hội gắn  với đảm bảo quốc phòng, an ninh ở một số tỉnh biên giới phía  Bắc trong thời kỳ mới  4.1.1. Giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa trong quá trình   phát triển kinh tế ­ xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh   trong thời kỳ mới Giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa trong quá trình phát  triển kinh tế ­ xã hội  ở  nước ta nói chung, ở  một số tỉnh biên giới  phía Bắc nói riêng có ý nghĩa to lớn cả về lý luận và thực tiễn. Đây   không chỉ  thuần tuý là vấn đề  kinh tế  ­ xã hội  mà còn là vấn đề  chính trị ­ kinh tế, liên quan đến sự phát triển của nền kinh tế, đến  sự tồn vong của chế độ xã hội chủ nghĩa cũng như sự lãnh đạo của  Đảng ta. 
  20. 20 Quan điểm giữ  vững định hướng  xã hội chủ  nghĩa  trong  quá trình phát triển kinh tế  ­ xã hội  ở  nước ta cũng như   ở  một số  tỉnh biên giới phía Bắc là quan điểm chỉ  đạo, là đường lối nhất   quán của Đảng, Nhà nước ta. Quan điểm này chi phối toàn bộ quá  trình phát triển của một số  tỉnh biên giới phía Bắc cũng như  trên  toàn lãnh thổ Việt Nam. 4.1.2. Đảm bảo tính hệ thống, đồng bộ và toàn diện trong   quá trình phát triển kinh tế ­ xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng,   an ninh Một số  tỉnh biên giới phía Bắc là địa bàn có vị  trí chiến   lược quan trọng về quốc phòng, an ninh; do đó, chủ nghĩa đế quốc  và các thế  lực thù địch luôn tìm mọi âm mưu, thủ  đoạn, lợi dụng   tình hình để  kích động, lôi kéo, chống phá sự nghiệp đổi mới của   chúng ta từ chính nơi đây. Để đảm bảo quốc phòng, an ninh, trước  hết công cuộc phát triển kinh tế  ­ xã hội phải phát triển một cách  hệ  thống, đồng bộ  và toàn diện cả  về  kinh tế, văn hoá, xã hội,  không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào  các dân tộc trên địa bàn một số  tỉnh biên giới phía Bắc, gắn với   nhiệm  vụ   xây  dựng nông thôn  mới,  xây  dựng từng  địa  phương   vững mạnh toàn diện.  4.1.3. Phát triển kinh tế ­ xã hội gắn với đảm bảo quốc   phòng, an ninh  ở  một số  tỉnh biên giới phía Bắc là nhiệm vụ   của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân; trước hết là nhiệm vụ   trực tiếp của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trên địa bàn một   số tỉnh biên giới phía Bắc Phát triển kinh tế ­ xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an  ninh  ở  một số  tỉnh biên giới phía Bắc là một bộ  phận hữu cơ  trong   chiến lược phát triển kinh tế  ­ xã hội  và chiến lược  quốc phòng, an  ninh của cả nước. Trong bối cảnh tình hình hiện nay, để thực hiện phát  triển một cách cân đối, hài hoà giữa các địa phương, các vùng trong cả  nước, nhất là đưa miền núi, biên giới, hải đảo phát triển theo kịp các   vùng đồng bằng, đô thị trong cả nước, đòi hỏi Đảng, Nhà nước phải có  chủ trương vừa phát huy tinh thần trách nhiệm chung của cả nước tạo   thành sức mạnh tổng hợp, nhưng trước hết phải phát huy sự  nỗ  lực 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2