intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Xây dựng lối sống có văn hóa của học viên ở các trường đào tạo sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:29

97
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án làm cơ sở làm rõ một số vấn đề lý luận, thực tiễn về xây dựng lối sống có văn hoá của học viên ở các trường đào tạo sĩ quan quân đội nhân dân Việt (QĐNDVN), từ đó đề xuất yêu cầu và một số giải pháp cơ bản xây dựng lối sống có văn hóa của học viên ở các nhà trường này hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Xây dựng lối sống có văn hóa của học viên ở các trường đào tạo sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay

  1. 1 MỞ ĐẦU 1. Giới thiệu khái quát về luận án Đề  tài “Xây dựng lối sống có văn hóa của học viên  ở  các  trường đào tạo sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay” là  công trình nghiên cứu độc lập, sáng tạo của tác giả, được thực hiện  trên cơ  sở các quan điểm của chủ nghĩa Mác ­ Lênin, tư tưởng Hồ  Chí Minh, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam về lối sống; các  nghị quyết của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, báo cáo tổng  kết và kết quả khảo sát của tác giả ở một số trường đào tạo sĩ quan   quân đội.  Luận án đưa ra quan niệm lối sống có văn hóa và lối sống có  văn hóa của học viên ở các trường đào tạo sĩ quan Quân đội nhân dân   Việt Nam (QĐNDVN); phân tích những yếu tố  quy định việc xây  dựng lối sống có văn hóa của học viên ở các trường đào tạo sĩ quan   QĐNDVN; đánh giá thành tựu, hạn chế, nguyên nhân và khái quát một  số vấn đề đặt ra cần giải quyết trong xây dựng lối sống có văn hóa của   học viên; từ đó đề xuất yêu cầu và một số giải pháp cơ bản xây dựng  lối   sống   có   văn   hóa   của   học   viên   ở   các   trường   đào   tạo   sĩ   quan   QĐNDVN hiện nay.  Để  triển khai hướng nghiên cứu trên, luận án xây dựng  kết cấu gồm: phần mở   đầu, 3 chương (6 tiết), kết luận, danh   mục các công trình khoa học công bố  kết quả nghiên cứu của đề  tài luận án, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục.  2. Lý do lựa chọn đề tài luận án Trong quá trình tiến hành công cuộc đổi mới đất nước theo   mục tiêu dân giàu,  nước  mạnh,  dân chủ,  công bằng,  văn minh ,  Đảng ta đã xác định phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng  là then chốt, văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính  trị, xã hội và hướng vào xây dựng con người có nhân cach, l ́ ối sống   tốt đẹp. Tuy nhiên, tác động của những tiêu cực nảy sinh trong nền  kinh tế  thị  trường định hướng XHCN  và quá trình mở  cửa, hội  nhập quốc tế đã làm cho môi trường văn hóa ­ xã hội có biểu hiện  lai căng, thiếu lành mạnh, ảnh hưởng không nhỏ đến lối sống của  con người. Bên cạnh đó, sự chống phá của các thế lực phản động,   thù địch thông qua chiến lược “diễn biến hòa bình” cũng làm tha 
  2. 2 hóa lối sống của không ít cán bộ, đảng viên và thế hệ trẻ. Trong xã   hội, nhiều biểu hiện của lối sống xa lạ với đạo lý, truyền thống   dân tộc xuất hiện và phát triển. Trên thực tế, đồng tiền đã chi phối   nhiều mối quan hệ, trong đó có những quan hệ xưa nay luôn được  đề cao và không thể mua được bằng tiền. Không ít thanh niên hiện  nay đang có biểu hiện sống buông thả, thiếu hoài bão, mờ nhạt lý  tưởng, thờ ơ với cộng đồng, cá nhân vị kỷ, không quan tâm tới các  vấn đề chính trị, quay lưng với các giá trị văn hóa truyền thống tốt   đẹp của cộng đồng. Nghị  quyết Hội nghị lần thứ chín BCH Trung   ương khóa XI của Đảng đã chỉ rõ: So với những thành tựu trên lĩnh  vực chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, thành tựu  trong lĩnh vực văn hóa chưa tương xứng; chưa đủ  để  tác động có  hiệu quả  xây dựng con người và môi trường văn hóa lành mạnh.   Tình trạng suy thoái về  tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong   Đảng và trong xã hội có chiều hướng gia tăng. Điều đó đã đặt ra  những yêu cầu trong việc xây dựng con người Việt Nam về lối sống   có văn hóa đang trở nên quan trọng và cấp bách. Học viên  ở  các trường đào tạo sĩ quan QĐNDVN là những   người được lựa chọn chặt chẽ  qua thi tuyển sinh quân sự  và đang  được học tập, rèn luyện trong môi trường nghiêm khắc, nhân văn,  hiện đại. Việc xây dựng lối sống có văn hóa sẽ giúp họ nhận thức sâu   sắc các giá trị chính trị, văn hóa nhân văn, tiến bộ trên nền tảng chủ  nghĩa Mác ­ Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và ĐCS Việt Nam, làm cơ  sở cho việc lựa chọn đúng đắn các giá trị sống, nâng cao chất lượng  các hoạt động học tập, rèn luyện, sinh hoạt, công tác và những hành vi   giao tiếp, ứng xử, không ngừng vươn lên hoàn thiện nhân cách; đồng   thời đấu tranh với những nhận thức và hành vi lệch lạc, tiêu cực trong  xã hội hiện nay. Nhận   thức   rõ   vấn   đề   này,   các   trường   đào   tạo   sĩ   quan  QĐNDVN đã coi trọng và tiến hành có hiệu quả  các hoạt động xây  dựng lối sống có văn hóa của học viên, góp phần nâng cao chất lượng   toàn diện công tác giáo dục và đào tạo (GD & ĐT). Tuy nhiên, nhận  thức của một số cán bộ, giảng viên đối với việc xây dựng lối sống có  văn hóa của học viên còn chưa đầy đủ, từ đó chưa phát huy tốt vai trò,  trách nhiệm và sự  gương mẫu tham gia. Một số học viên trong quá   trình GD & ĐT chỉ  quan tâm nâng cao trình độ  kiến thức, kỹ  năng  công tác, chưa coi trọng đúng mức việc tu dưỡng, rèn luyện về  lối  
  3. 3 sống có văn hóa. Cá biệt học viên còn có những hành vi sống thực  dụng, thiếu trung thực, lành mạnh, hoặc vi phạm pháp luật Nhà nước,  kỷ luật quân đội và các tệ nạn xã hội.  Nhiệm vụ  xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính  qui, tinh nhuệ, từng bước hiện đại đang đòi hỏi các trường đào tạo  sĩ quan QĐNDVN phải không ngừng đổi mới mạnh mẽ  công tác   GD & ĐT nhằm xây dựng đội ngũ sĩ quan quân đội không những có  bản lĩnh chính trị  vững vàng, trình độ  kiến thức chuyên môn sâu  rộng mà còn phải có phẩm chất đạo đức trong sáng, mẫu mực và  lối sống có văn hóa. Sau này, họ sẽ là lực lượng nòng cốt trong tổ  chức các hoạt động lãnh đạo, quản lý, chỉ huy và giáo dục cán bộ,  chiến sĩ  ở  các đơn vị  cơ  sở  về  mọi mặt, đáp  ứng tốt các yêu cầu   của nhiệm vụ  xây dựng quân đội và bảo vệ  Tổ  quốc Việt Nam   XHCN.  Từ  những lý do trên, tác giả  chọn vấn đề  “Xây dựng lối   sống có văn hóa của học viên ở các trường đào tạo sĩ quan Quân đội  nhân dân Việt Nam hiện nay” để  nghiên cứu có ý nghĩa cơ  bản và   cấp bách. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu  Trên cơ sở làm rõ một số vấn đề lý luận, thực tiễn về xây   dựng lối sống có văn hoá của học viên ở các trường đào tạo sĩ quan  QĐNDVN, từ đó đề xuất yêu cầu và một số giải pháp cơ bản xây   dựng lối sống có văn hóa của học viên ở các trường này hiện nay. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu  Luận án làm sáng tỏ quan niệm, đặc trưng lối sống có văn  hóa của học viên và những yếu tố quy định việc xây dựng lối sống  có văn hóa của học viên ở các trường đào tạo sĩ quan QĐNDVN. Đánh giá đúng những thành tựu, hạn chế, làm rõ nguyên  nhân và khái quát một số vấn đề đặt ra trong xây dựng lối sống có  văn hóa của học viên ở các trường đào tạo sĩ quan QĐNDVN. Đề  xuất yêu cầu và một số  giải pháp cơ  bản  xây dựng lối  sống có văn hóa của học viên  ở các trường đào tạo sĩ quan QĐNDVN   hiện nay. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu  Xây dựng lối sống có văn hóa của học viên ở các trường đào  tạo sĩ quan QĐNDVN. 
  4. 4 4.2. Phạm vi nghiên cứu  Đề tài giới hạn nghiên cứu việc xây dựng lối sống có văn hoá   của học viên thuộc đối tượng đào tạo sĩ quan cấp phân đội, trình độ  đại học (còn gọi là đối tượng đào tạo cơ bản, dài hạn cấp phân đội). Đề tài tập trung nghiên cứu việc xây dựng lối sống có văn hoá   của học viên ở phạm vi các trường đào tạo sĩ quan QĐNDVN. Phạm vi   điều tra, khảo sát ở một số trường đào tạo sĩ quan quân đội khu vực phía  Bắc.  Các số  liệu phục vụ  việc nghiên cứu của đề  tài được giới   hạn từ năm 2008 cho đến nay.   5. Cơ sở lý luận, thực tiễn và phương pháp nghiên cứu  5.1. Cơ sở lý luận, thực tiễn  Luận án được thực hiện trên cơ  sở  những quan điểm của   chủ   nghĩa Mác  ­ Lênin,  tư   tưởng Hồ  Chí  Minh,  đường  lối  của   Đảng Cộng sản Việt Nam về xây dựng con người và lối sống mới;   đồng thời dựa vào nghiên cứu các chỉ  thị, nghị quyết của Quân ủy   Trung   ương,   Bộ   Quốc   phòng   về   xây   dựng   lối   sống   trong   QĐNDVN. Luận án dựa vào thực tiễn việc xây dựng lối sống có văn  hoá của học viên ở phạm vi các trường đào tạo sĩ quan QĐNDVN  qua   nghiên   cứu   nghị   quyết,   báo   cáo   tổng   kết   của   một   số   nhà   trường và kết quả điều tra, phỏng vấn, khảo sát của tác giả ở một  số  trường đào tạo sĩ quan QĐNDVN; đồng thời kế  thừa có chọn   lọc kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học đã công bố. 5.2. Phương pháp nghiên cứu  Luận án được thực hiện trên cơ  sở  phương pháp luận khoa  học của chủ nghĩa Mác ­ Lênin; đồng thời sử dụng các phương pháp  nghiên cứu cụ  thể  của khoa học xã hội và nhân văn như: phân tích,   tổng hợp, lôgíc và lịch sử, thống kê, so sánh, tổng kết thực tiễn, điều   tra xã hội học, phỏng vấn và phương pháp chuyên gia. 6. Những đóng góp mới của luận án Từ góc độ triết học, chính trị ­ xã hội, luận án góp phần làm  rõ các quan niệm lối sống có văn hóa, lối sống có văn hóa của học   viên và xây dựng lối sống có văn hóa của học viên   ở các trường đào  tạo sĩ quan QĐNDVN; đồng thời luận giải những yếu tố  quy định   việc xây dựng lối sống có văn hóa của học viên ở các trường đào tạo  sĩ quan QĐNDVN. Luận án đề  xuất yêu cầu và một số  giải pháp cơ  bản   xây  dựng lối sống có văn hóa của học viên  ở các trường đào tạo sĩ quan 
  5. 5 QĐNDVN hiện nay, góp phần thiết thực vào việc đổi mới căn bản,   toàn diện công tác GD & ĐT ở các nhà trường quân đội. 7. Ý nghĩa lý luận, thực tiễn của luận án Kết   quả   nghiên  cứu   của   luận   án  sẽ   cung  cấp  luận   cứ  khoa học cho lãnh đạo, chỉ huy các cấp  trong công tác GD & ĐT ở  các nhà trường quân đội; đồng thời có thể  là tài liệu tham khảo   trong nghiên cứu và giảng dạy các vấn đề  có liên quan đến việc  xây dựng lối sống có văn hóa trong QĐNDVN. Luận án được triển khai trong thực tiễn sẽ  nâng cao hiệu   quả  xây dựng lối sống có văn hóa của học viên  ở các trường đào tạo  sĩ quan QĐNDVN, góp phần thiết thực xây dựng đội ngũ cán bộ quân  đội vừa “hồng” vừa “chuyên”, đáp  ứng các yêu cầu,  đòi hỏi của  nhiệm vụ xây dựng Quân đội và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.
  6. 6 TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài có liên quan đến đề  tài * Các công trình nghiên cứu về văn hóa. Một số công trình khi nghiên cứu về văn hóa đã đề cập đến   mối quan hệ giữa văn hóa với sự phát triển của con người và xã hội.   Tiêu biểu có các công trình của D.Ikeđa và A.Pécxây, “Tiếng chuông   cảnh tỉnh cho thế kỷ XXI”; Kawada Junzo, “Trân trọng bản sắc văn  hoá và tính sáng tạo của các nền văn hoá địa phương”... Các công  trình trên đã lý giải mối quan hệ giữa phát triển kinh tế với văn hoá;   giữa con người với sản xuất và môi trường sinh thái, từ  đó khẳng  định văn hoá là chìa khóa, tiêu chí quan trọng đánh dấu trình độ phát  triển của con người và xã hội trong những giai đoạn lịch sử.  * Các công trình nghiên cứu về lối sống và lối sống XHCN. Lối sống là vấn đề có nội hàm rộng lớn, phức tạp, phản ánh  sự  phát triển của con người và xã hội nên đã được nhiều nhà khoa  học nghiên cứu. Tiêu biểu có một số công trình của các nhà khoa học  ở  Liên Xô (cũ) được dịch sang tiếng Việt, như: V.I.Tolstykh, “Lối   sống (khái niệm, hiện thực, các vấn đề)”; E.V.Xtơrucốp, “Lối sống   XHCN,   những   vấn   đề   lý   luận   và   giáo   dục   ­   tư   tưởng”;   G.E.Gledơman, M.N. Rútkêvích, X.X.Vítsơnhépxki,  “Lối sống xã hội  chủ nghĩa”; V.I. Đôbrưnina, “Lối sống Xô viết, hôm nay và ngày mai” ;  V.G. Xinixưn “Nếp sống Xô­Viết”. Các công trình trên đã phân tích sâu   sắc khái niệm lối sống và phân biệt với một số khái niệm liên quan; chỉ  rõ mối quan hệ giữa lối sống với phương thức sản xuất và các điều   kiện của một hình thái kinh tế ­ xã hội; từ đó làm rõ khái niệm lối sống   XHCN, cơ sở hình thành, phát triển, bản chất, biểu hiện, những vấn đề  có tính quy luật và con đường, biện pháp xây dựng lối sống XHCN ở  Liên Xô và vận dụng vào các nước khác.  2. Các công trình nghiên cứu ở trong nước có liên quan đến đề  tài * Các công trình nghiên cứu về  văn hóa và xây dựng văn   hóa.  Một số công trình nghiên cứu về văn hóa đã đề cập đến các   khía cạnh về  lối sống của con người, tiêu biểu: Phạm Văn Đồng,   “Văn hoá và đổi mới”; Lương Quỳnh Khuê, “Văn hoá thẩm mỹ  và  
  7. 7 nhân cách”; Nguyễn Văn Huyên (chủ biên), “Văn hoá thẩm mỹ và sự  phát triển con người Việt Nam trong thế kỷ mới”; Lê Quang Thiêm  (chủ  biên), “Văn hoá với sự  phát triển của xã hội Việt Nam theo   định hướng xã hội chủ nghĩa”; Nguyễn Khoa Điềm (chủ biên), “Xây  dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”;  Phạm Minh Hạc và Nguyễn Khoa Điềm (chủ  biên), “Về phát triển  văn hóa và xây dựng con người thời kỳ  công nghiệp hóa, hiện đại  hóa”;  Giang Thị  Huyền (chủ  biên),  “Một số  chuyên đề  văn hóa và  phát triển”… Các công trình đã tiếp cận văn hoá với tính cách sự  phát triển “năng lực bản chất người”, từ đó khẳng định sự phát triển  của văn hoá luôn gắn liền với sự  hoàn thiện những giá trị  tốt đẹp   của con người và xã hội theo tiêu chí chân, thiện, mỹ; đồng thời coi  văn hóa là động lực để  xây dựng nước ta theo mục tiêu dân giàu,   nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.  * Các công trình nghiên cứu về  lối sống và xây dựng lối   sống.  Nghiên cứu lối sống trong mối quan hệ với các giá trị xã hội   có công trình của PGS, TS Đào Trí Úc (chủ biên), “Xây dựng ý thức và   lối sống theo pháp luật”; GS, TSKH Huỳnh Khái Vinh (chủ  biên),  “Một số  vấn đề  về  lối sống, đạo đức, chuẩn giá trị  xã hội”; PGS  Chu Khắc Thuật và PTS Nguyễn Văn Thủ, “Văn hóa, lối sống với   môi trường”;  TS  Nguyễn  Viết   Chức,  “Xây  dựng  tư  tưởng,   đạo  đức, lối sống và đời sống văn hóa  ở  thủ  đô Hà Nội trong thời kỳ  đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”;   Thanh Lê,  “Giáo dục lối sống ­ nếp sống mới”; GS, TS Đỗ Huy, “Lối sống dân  tộc ­ hiện đại mấy vấn đề lý luận và thực tiễn”; GS, VS Phạm Minh  Hạc (chủ  biên),  “Tâm lý người Việt Nam đi vào công nghiệp hóa,  hiện đại hóa­ Những điều cần khắc phục”; Nguyễn Ngọc Hà, “Đặc  điểm tư duy và lối sống của con người Việt Nam hiện nay ­ Một số  vấn đề lý luận và thực tiễn”... Các công trình trên đã đưa ra định nghĩa  về  lối sống;  làm rõ quan hệ  giữa lối sống với văn hóa, đạo đức,  chuẩn giá trị và môi trường; chỉ ra đặc điểm tư duy và lối sống truyền  thống của người Việt Nam; từ đó đề xuất những giải pháp xây dựng  các vấn đề văn hóa, đạo đức, lối sống ở nước ta hiện nay.  * Các công trình nghiên cứu về xây dựng lối sống có văn hóa. Công trình của Thanh Lê, “Văn hóa và lối sống”; Lê Như Hoa,   “Bản sắc dân tộc trong lối sống hiện đại”; Võ Văn Thắng, “Xây dựng  
  8. 8 lối sống  ở Việt Nam hiện nay (từ góc độ  văn hoá truyền thống dân   tộc)”; Đặng Quang Thành, “Xây dựng lối sống có văn hóa của thanh   niên Thành phố  Hồ  Chí Minh trong công cuộc đổi mới theo định  hướng XHCN”… Các công trình đã từ góc độ văn hóa để làm rõ các   vấn đề  lý luận, thực tiễn về  lối sống và văn hóa; từ đó đưa ra khái  niệm về lối sống có văn hóa; chỉ rõ các giá trị văn hoá truyền thống   dân tộc trong xây dựng lối sống ở Việt Nam; đề xuất phương hướng,  giải pháp kế thừa, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống dân tộc   trong xây dựng lối sống ở Việt Nam và  lối sống có văn hóa của thanh  niên Thành phố  Hồ  Chí Minh trong công cuộc đổi mới theo định  hướng XHCN. * Các công trình nghiên cứu về  xây dựng lối sống có văn   hóa trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Nghiên cứu về lối sống của cán bộ, học viên trong Quân đội có   công trình của Viện Khoa học xã hội và nhân văn quân sự ­ Bộ Quốc  phòng do PGS, TS Phạm Xuân Hảo (chủ biên), “Bồi dưỡng lối sống xã   hội chủ nghĩa cho sĩ quan trẻ hiện nay”; Vũ Công Toàn, “Ảnh hưởng   của chủ nghĩa cá nhân trong đội ngũ cán bộ ở các doanh nghiệp Quân   đội nhân dân Việt Nam hiện nay ­ thực trạng và giải pháp ngăn chặn,   khắc phục”; Vũ Văn Thường, “Bồi dưỡng văn hóa pháp luật cho học   viên đào tạo sĩ quan ở  các nhà trường quân đội trong giai đoạn hiện  nay”... Các công trình đã phân tích các vấn đề lý luận, thực tiễn về lối   sống XHCN và chủ  nghĩa cá nhân, văn hóa pháp luật; từ  đó đưa ra  những giải pháp cơ bản để bồi dưỡng lối sống XHCN, văn hóa pháp  luật và khắc phục  ảnh hưởng của chủ  nghĩa cá nhân đến nhân cách  người cán bộ quân đội ta.  3. Đánh giá khái quát kết quả nghiên cứu của các công trình   khoa học đã công bố và những vấn đề luận án cần tập trung giải   quyết * Đánh  giá khái  quát  kết  quả   nghiên cứu  của các  công   trình khoa học đã công bố. Một là, các công trình khoa học đã đưa ra và làm rõ khái   niệm lối sống.  Các công trình khoa học đã đưa ra khái niệm về lối sống, có   sự phân biệt giữa “lối sống” với “mức sống”, “nếp sống” và một số  khái niệm gần gũi khác. Khi phân tích khái niệm lối sống, các tác giả  đã nhấn mạnh những đặc điểm trong các hoạt động sống cơ bản của   con người; từ đó chỉ rõ lối sống bao gồm mặt vật chất và tinh thần,   mặt khách quan và chủ quan gắn với một hình thái kinh tế  ­ xã hội. 
  9. 9 Một số tác giả còn chỉ rõ trong xã hội có giai cấp, lối sống cũng mang  bản chất giai cấp. Lối sống còn phản ánh những đặc điểm về truyền   thống văn hóa dân tộc và xu thế của thời đại trong những giai đoạn  lịch sử nhất định.  Hai là, các công trình đã phân tích mối quan hệ giữa lối sống   với văn hóa và một số  vấn đề  về  xây dựng lối sống có văn hóa  ở   nước ta.  Đề cập đến mối quan hệ giữa “lối sống” với “văn hóa”, một   số tác giả đã chỉ rõ, phạm trù lối sống dù được định nghĩa theo cách   nào cũng để chỉ quá trình hiện thực hóa các giá trị và hệ giá trị văn hóa  trong thực tiễn cuộc sống. Tuy nhiên, không phải tất cả những giá trị  văn hóa đều được con người hiện thực hóa trong thực tiễn, mà chỉ  những giá trị nào được con người chấp nhận và hiện thực hóa trong   cuộc sống mới tạo nên lối sống. Do vậy, lối sống có văn hóa là khái   niệm dùng để  chỉ  các yêu cầu về  phẩm chất, nhân cách  của con  người mới, đáp ứng các yêu cầu phát triển của xã hội và xu thế thời  đại trong giai đoạn hiện nay.  Ba là, một số  công trình đã đề  cập đến việc xây dựng lối   sống XHCN  ở  sĩ quan trẻ  và việc khắc phục  ảnh hưởng của chủ   nghĩa cá nhân, lối sống thực dụng đến nhân cách người cán bộ quân   đội.  Trong quân đội,  hoạt  động  của con người   luôn chịu  tác   động, chi phối mạnh mẽ  bởi các quy luật đấu tranh vũ trang, tính  chất   và   đặc   điểm   của   môi   trường   quân   sự.   Một   số   công   trình  nghiên cứu đã chỉ rõ những biểu hiện đặc thù trong lối sống XHCN   của sĩ quan trẻ quân đội và ảnh hưởng của chủ nghĩa cá nhân, thực  dụng là nguyên nhân chủ yếu gây nên sự đối lập giữa cá nhân với   cộng đồng và làm nảy sinh những biến đổi phức tạp về tâm lý, tư  tưởng, hành vi trong thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ quân   đội hiện nay. Bốn là, một số công trình đã làm rõ các vấn đề về lối sống   văn hóa của học viên ở các trường sĩ quan QĐNDVN.  Một số công trình nghiên cứu đã đề cập đến việc xây dựng,  phát triển lối sống có văn hóa của học viên đào tạo sĩ quan và k hắc  phục ảnh hưởng của lối sống thực dụng đối với học viên ở các nhà  trường quân đội. Các công trình nghiên cứu đã được đánh giá cao và  có giá trị tham khảo thiết thực đối với đề tài luận án. Tuy nhiên, việc   nghiên cứu về  xây dựng lối sống có văn hóa của học viên  ở  các  trường đào tạo sĩ quan QĐNDVN đến nay chưa được công trình nào  đề cập một cách hệ thống. 
  10. 10 * Những vấn đề mà luận án cần tập trung giải quyết Một là, nghiên cứu một số vấn đề  lý luận về  xây dựng lối  sống   có   văn   hóa   của   học   viên   ở   các   trường   đào   tạo   sĩ   quan  QĐNDVN. Lối sống là khái niệm có nội hàm rộng lớn và đa cấp độ  nghiên cứu. Do vậy, cần phải tiếp tục làm rõ các khái niệm về  lối  sống, lối sống có văn hóa; từ  đó đưa ra quan niệm về  lối sống có  văn hóa của học viên và xây dựng lối sống có văn hóa của học viên  ở các trường đào tạo sĩ quan QĐNDVN; đồng thời luận giải những  yếu tố quy định việc xây dựng lối sống có văn hóa của học viên ở  các trường này. Hai là, nghiên cứu thực trạng xây dựng lối sống có văn hóa  của học viên  ở  các trường đào tạo sĩ quan QĐNDVN. Sự  biến đổi   của đời sống kinh tế, chính trị, văn hóa ­ xã hội ở nước ta đã có tác   động, ảnh hưởng không nhỏ đến lối sống của con người, nhất là thế  hệ  trẻ. Do vậy, cần phải  đánh giá đúng những thành tựu, chỉ  rõ   nguyên nhân và khái quát những vấn đề  đặt ra cần phải giải quyết  trong xây dựng lối sống có văn hóa của học viên ở các trường đào tạo  sĩ quan QĐNDVN. Ba là, nghiên cứu, đề  xuất yêu cầu và một số  giải pháp cơ  bản xây dựng lối sống có văn hóa của học viên  ở  các trường đào  tạo sĩ quan QĐNDVN hiện nay, góp phần thiết thực vào việc đổi  mới căn bản, toàn diện công tác GD & ĐT ở  các nhà trường quân   đội. 
  11. 11 Chương 1 MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG LỐI SỐNG  CÓ VĂN HÓA CỦA HỌC VIÊN Ở CÁC TRƯỜNG ĐÀO  TẠO SĨ QUAN QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM 1.1. Lối sống có văn hóa và lối sống có văn hóa của học   viên  ở  các trường  đào tạo sĩ quan Quân đội nhân dân Việt   Nam 1.1.1. Quan niệm lối sống có văn hóa Lối sống là khái niệm đã được nhiều nhà khoa học quan  tâm nghiên cứu  ở  các phương diện khác nhau. Các nhà kinh điển  chủ  nghĩa Mác ­ Lênin đã nghiên cứu lối sống từ  việc tiếp cận  hoạt động sản xuất vật chất để  chỉ  rõ mối quan hệ  giữa lối sống   với phương thức sản xuất của một hình thái kinh tế ­ xã hội. Chủ  tịch Hồ  Chí Minh khi nghiên cứu về  lối sống đã đề  cập đến “ tư  cách”, “lề lối”, “tác phong” làm việc, sinh hoạt, hay “ phương thức  ứng xử” của con người, hoặc trong khái niệm “đời sống mới”. Quá  trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta cũng rất coi trọng  việc xây dựng lối sống mới của con người trong xã hội. Vấn đề  này cũng được nhiều nhà khoa học  ở nước ta quan tân nghiên cứu   và làm rõ.  Từ việc nghiên cứu quan niệm của chủ nghĩa Mác ­ Lênin,  tư  tưởng Hồ  Chí Minh, Đảng ta và một số  nhà khoa học về  lối   sống có thể quan niệm: Lối sống là tổng hòa các hoạt động sống   cơ  bản của con người (cộng đồng, nhóm xã hội, cá nhân) được   vận hành theo một hệ  thống các chuẩn mực, giá trị  xã hội, trong   mối quan hệ  với những điều kiện của một hình thái kinh tế  ­ xã   hội nhất định.  Quan niệm lối sống đề cập đến các hoạt động sống cơ bản   của con người. Thực chất,  đó là cách con người   ứng xử  với tự  nhiên, xã hội  để  bảo tồn và phát triển đời sống của mình. Quan  niệm lối sống bao hàm cả  mặt chủ  quan lẫn mặt khách quan. Do   vậy, khi tiếp cận vấn đề  lối sống không chỉ  nghiên cứu mặt chủ  quan của nó mà còn phải xem xét cả  mặt khách quan có tác động,   ảnh hưởng đến các hoạt động ấy. Trong quan hệ  với văn hóa, lối sống vừa là nội dung cốt  lõi, vừa là hình thức thể  hiện của văn hóa. Theo đó, có thể  quan   niệm:  Lối sống có văn hóa là tổng hòa các hoạt động và hình  
  12. 12 thức sinh hoạt,  ứng xử cơ bản c ủa con người (c ộng đồng, nhóm   xã hội, cá nhân) được vận hành theo một hệ  thống các chuẩn   mực, giá trị  văn hóa dân tộc và yêu cầu phát triển của xã hội,   thời đại trong những giai đoạn lịch sử nhất định. Quan niệm lối sống có văn hoá được dùng để  nhấn mạnh  những yêu cầu có tính định hướng nhận thức, các hành vi, thói quen  hoạt động của con người theo một hệ thống chuẩn mực, giá trị văn  hóa và các yêu cầu của xã hội, thời đại. Tuy nhiên, không nên hiểu lối   sống có văn hóa chỉ ở các hành vi hoạt động cụ thể, mà nó được thể  hiện ở: nhận thức, động cơ, thái độ và những hành vi, thói quen hoạt   động, sinh hoạt,  ứng xử  của con người. Xét về  bản chất, đó là lối   sống luôn có sự khẳng định, tôn vinh các giá trị về cái đúng, cái đẹp,   cái tích cực, cao thượng và nhân văn. Do vậy, cơ  sở để  xem xét lối  sống có văn hóa hay không có văn hóa là các giá trị  chân, thiện, mỹ  được thể hiện trong nhận thức và các hành vi, thói quen hoạt động,   sinh hoạt, ứng xử của con người.  Trong lối sống có văn hóa của người Việt Nam, các hoạt  động sống và ứng xử của con người được thực hiện trên những giá  trị văn hóa tinh thần nhân văn, tốt đẹp của dân tộc. Do vậy, lối sống   có văn hóa được thể hiện ở các giá trị: yêu nước, yêu CNXH; ý thức  tự  trọng, tự chủ, sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật; cần   cù, sáng tạo trong lao động; tinh thần đoàn kết, gắn bó cộng đồng  cao; giàu lòng nhân ái, khoan dung, trọng nghĩa tình, đạo lý; chân   thành, giản dị, tinh tế  trong giao tiếp,  ứng xử; nhạy bén, sáng tạo   tiếp thu các giá trị  bên ngoài; có ý thức bảo vệ  và cải thiện môi   trường sinh thái.  Quân đội ta là lực lượng chính trị  trung thành, công cụ  bạo  lực sắc bén của Đảng, Nhà nước ta. Lối sống có văn hóa của người   quân nhân trong Quân đội sẽ được thể hiện ở: lý tưởng, hoài bão cao  đẹp, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, sẵn sàng  chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự  do của dân tộc, vì CNXH; ý chí   quyết tâm cao vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh để  hoàn  thành tốt mọi nhiệm vụ  được giao; tinh thần mưu trí, dũng cảm,  sáng tạo trong chiến đấu, lao động và công tác; các hành vi sống có  tổ chức, kỷ luật và nếp sống chính quy; tinh thần đoàn kết, gắn bó  chặt chẽ; sự  giản dị, chân thành, khiêm tốn, trung thực trong cuộc   sống; sự nghiêm túc, đúng mực trong các quan hệ ứng xử xã hội và  với môi trường sống. 
  13. 13 1.1.2. Quan niệm và đặc trưng lối sống có văn hóa của   học viên  ở  các trường đào tạo sĩ quan Quân đội nhân dân Việt   Nam *   Quan   niệm   lối   sống   có   văn   hóa   của   học   viên   ở   các   trường đào tạo sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam Các   trường   đào   tạo   sĩ   quan   QĐNDVN   (gọi   tắt   là   các  trường đào tạo sĩ quan quân đội) là những học viện, trường sĩ quan   được Bộ  Quốc phòng giao nhiệm vụ  đào tạo các đối tượng học  viên để trở thành sĩ quan cấp phân đội, đáp ứng các yêu cầu nhiệm  vụ xây dựng quân đội và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.  Học viên  ở  các trường đào tạo sĩ quan quân đội là những   người đã trúng tuyển trong kỳ thi tuyển sinh quân sự và đang được  đào tạo theo những mục tiêu, yêu cầu, nội dung, chương trình xác   định.   Do   vậy,   họ   có  những   đặc  điểm   sau:  Một   là,  học   viên  là  những người trẻ tuổi, có trình độ nhận thức nhanh, nhân cách đang  trong giai đoạn phát triển để trở thành người sĩ quan quân đội; tuy  nhiên  ở họ còn một số hạn chế về kinh nghiệm sống và thói quen  của lối sống cũ. Hai là, học viên luôn có ý thức học tập, kế  thừa,   phát huy những giá trị tốt đẹp trong lối sống truyền thống của dân  tộc và phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”; tuy nhiên trong lối sống của họ  cũng đang xuất hiện một số  biểu hiện mới phức tạp.   Ba là,  học  viên đang được học tập, rèn luyện trong môi trường GD & ĐT chặt  chẽ, thống nhất, nhân văn, tiến bộ; tuy nhiên họ  cũng đang gặp  phải một số khó khăn và tác động phức tạp từ môi trường sống. Từ đó có thể quan niệm:  Lối sống có văn hóa của học viên   ở các trường đào tạo sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam là tổng   hòa   nhận   thức   và   những   hành   vi,   thói   quen   trong   học   tập,   rèn   luyện, sinh hoạt,  ứng xử  được thực hiện theo một hệ  thống các   chuẩn mực, quy định của quân đội và giá trị văn hóa nhân văn, tốt   đẹp của dân tộc, thời đại, đáp  ứng các yêu cầu phát triển phẩm   chất, nhân cách của người sĩ quan trong quân đội ta.  Lối sống có văn hóa của học viên là quan niệm dùng để nhấn  mạnh những yêu cầu có tính định hướng về nhận thức và các hành vi,  thói quen hoạt động theo một hệ thống các chuẩn mực, giá trị văn hóa .  Xét về bản chất, đó là lối sống luôn có sự thể hiện của các giá trị  chân,   thiện, mỹ, từ nhận thức đến các hành vi, thói quen trong học tập, rèn  luyện, sinh hoạt,  ứng xử  của học viên  ở  các trường đào tạo sĩ quan   quân đội. 
  14. 14 *   Đặc   trưng   lối   sống   có   văn   hóa   của   học   viên   ở   các   trường đào tạo sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam. Một là, sự  thống nhất cao về  lý tưởng XHCN, luôn trung  thành và đặt lợi ích của Đảng, Tổ quốc lên trên hết, có ý thức sẵn   sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ  được giao.  Hai là, có  định hướng nghề  nghiệp đúng đắn, rõ ràng, sự  tích cực, tự  giác  trong  học  tập,  không ngừng  vươn  lên nắm  vững  kiến thức,  kỹ  năng công tác và vận dụng sáng tạo vào thực tiễn. Ba là, tinh thần  tự  chủ  trong cuộc s ống, luôn đề  cao tổ  chức, kỷ  luật quân đội   và nếp sống chính quy .  Bốn là, tinh thần đoàn kết chặt chẽ, sự  trung thực trong các hoạt động học tập, rèn luyện, sinh hoạt và  công tác. Năm là, sự nghiêm túc, đúng mực trong các quan hệ   ứng  xử xã hội và với môi trường sống.  1.2. Quan niệm và những yếu tố quy định việc xây dựng   lối sống có văn hóa của học viên  ở  các trường đào tạo sĩ quan   Quân đội nhân dân Việt Nam 1.2.1. Quan niệm xây dựng lối sống có văn hoá của học   viên ở các trường đào tạo sĩ quan Quân đội  nhân dân Việt Nam Xây dựng lối sống có văn hoá của học viên  ở  các trường   đào tạo sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam là tổng thể  hoạt   động của các chủ  thể  và khách thể  trong việc xác định mục tiêu,   nội dung và phương thức tác động để  tạo dựng những giá trị  đặc   trưng lối sống có văn hóa của học viên, góp phần phát triển phẩm   chất, nhân cách người sĩ quan quân đội theo mục tiêu, yêu cầu giáo   dục và đào tạo của các nhà trường. Từ quan niệm trên cho thấy: Chủ  thể xây dựng lối sống có văn hoá của học viên ở  các   trường đào tạo sĩ quan QĐNDVN gồm: Một là, các tổ chức đảng,  ban giám đốc (giám hiệu) và các cơ  quan chức năng.  Hai là, đội  ngũ giảng viên.  Ba là, đội ngũ cán bộ  quản lý và tổ  chức Đoàn   thanh niên cộng sản Hồ  Chí Minh. Bốn là, học viên  ở  các trường  đào tạo sĩ quan quân đội. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ, nhân viên làm  công tác phục vụ, bảo đảm cũng tham gia vào hoạt động này. Khách thể xây dựng lối sống có văn hoá là học viên ở  các   trường đào tạo sĩ quan QĐNDVN.  Mục tiêu xây dựng lối sống có văn hóa của học viên ở  các   trường đào tạo sĩ quan QĐNDVN là nhằm nâng cao nhận thức của   học viên về các chuẩn mực, giá trị chính trị, văn hóa ­ xã hội và con   người trên nền tảng chủ nghĩa Mác ­ Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh   và Đảng ta; từ  đó tạo dựng, phát triển các hành vi, thói quen trong   học tập, rèn luyện, sinh hoạt, công tác và  ứng xử  theo đúng các  
  15. 15 chuẩn mực của quân đội, xã hội và những giá trị văn hóa nhân văn,  tốt đẹp của dân tộc, nhân loại, đáp  ứng các yêu cầu về  phát triển   phẩm chất, nhân cách người sĩ quan theo mục tiêu, yêu cầu GD &  ĐT ở các nhà trường. Nội dung xây dựng lối sống có văn hóa  của học viên  ở  các   trường đào tạo sĩ quan QĐNDVN là tạo dựng và phát triển các giá trị  đặc trưng của lối sống có văn hóa, như:  sự  thống nhất cao về  lý  tưởng XHCN, luôn trung thành và đặt lợi ích của Đảng, Tổ  quốc   lên trên hết, ý thức sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ  được giao; định hướng nghề nghiệp đúng đắn, rõ ràng, sự tích cực,  tự giác trong học tập, không ngừng vươn lên nắm vững kiến thức,  kỹ năng công tác và vận dụng sáng tạo vào thực tiễn;  tinh thần t ự  chủ  trong cuộc s ống, luôn đề  cao tổ  chức, kỷ  luật quân đội và  nếp sống chính quy; tinh thần đoàn kết chặt chẽ, sự  trung thực   trong các hoạt động học tập, rèn luyện, sinh hoạt và công tác; sự  nghiêm túc, đúng mực trong các quan hệ ứng xử xã hội và với môi   trường sống. Phương thức xây dựng lối sống có văn hóa của học viên ở  các trường đào tạo sĩ quan QĐNDVN Một là, các hình thức lãnh đạo, chỉ  đạo, kiểm tra của các  cấp ủy đảng, ban giám đốc (ban giám hiệu) và sự tham mưu, phối   hợp, hướng dẫn của cơ quan chức năng.  Hai là, các hình thức dạy  học (huấn  luyện)  của  đội  ngũ  giảng  viên.  Ba là, các  hình thức  quản lý, rèn luyện kỷ luật và duy trì thực hiện các nền nếp, chế độ  của đội ngũ cán bộ  quản lý. Bốn là, các hình thức tự học, tự giáo  dục và rèn luyện của học viên.  Năm là, các hình thức hoạt động  công tác đảng, công tác chính trị.  Sáu là, việc xây dựng lối sống  văn hóa của học viên cần phải sử dụng nhiều biện pháp, như tuyên  truyền, giáo dục, bồi dưỡng, hướng dẫn học viên và các biện pháp  nêu gương của các cấp  ủy đảng, đội ngũ cán bộ, giảng viên trong   các hoạt động thực tiễn.  1.2.2. Những yếu tố quy định việc xây dựng lối sống có văn   hóa của học viên ở các trường đào tạo sĩ quan Quân đội nhân dân   Việt Nam Một là, việc xây dựng lối sống có văn hóa của học viên ở  các trường đào tạo sĩ quan QĐNDVN luôn chịu sự  quy định bởi  điều kiện kinh tế ­ xã hội của đất nước.  Trong tác phẩm “Góp phần phê phán khoa kinh tế chính trị ­   Lời tựa” (1859), C.Mác đã chỉ  ra rằng: Phương thức sản xuất đời   sống vật chất quyết định các quá trình sinh hoạt xã hội, chính trị  và  tinh thần nói chung. Điều đó cho thấy, phương thức sản xuất là yếu  
  16. 16 tố có tác động, ảnh hưởng lớn đến các hoạt động sống của con người   trong xã hội. Do vậy, sự phát triển đúng định hướng XHCN của nền  kinh tế, của chế độ dân chủ và nền văn hoá Việt Nam tiên tiến đậm  đà bản sắc dân tộc; cùng với đó là sự vững mạnh của tổ chức quân  đội và gia đình cán bộ, giảng viên, học viên sẽ có tác động tích cực  đến việc xây dựng lối sống có văn hóa của học viên ở các trường đào   tạo sĩ quan QĐNDVN. Hai là, việc xây dựng lối sống có văn hóa của học viên luôn   chịu sự quy định bởi đặc điểm, nhiệm vụ của quân đội và các yêu cầu   trong công tác giáo dục  và  đào  tạo  ở  các trường  đào tạo  sĩ   quan   QĐNDVN.  Việc xây dựng lối sống có văn hóa của học viên không   những chịu sự  tác động của môi trường xã hội rộng lớn mà còn  chịu sự  quy định trực tiếp bởi các quan hệ  phong phú, sinh động   của môi trường xã hội mà họ đang học tập, rèn luyện và công tác.   Điều đó được thể  hiện  ở  đường lối, nhiệm vụ  chính trị  của quân  đội và đặc điểm hoạt động quân sự, nhất là kỷ  luật quân đội; các  yêu cầu trong công tác GD & ĐT, xây dựng nhà trường chính quy,  tiên tiến, mẫu mực  là những yếu tố  tác động trực tiếp đến việc   xây dựng lối sống có văn hóa của học viên ở các trường đào tạo sĩ   quan QĐNDVN. Ba là, việc xây dựng lối sống có văn hóa của học viên luôn  chịu sự  quy định bởi nhận thức, trách nhiệm, phẩm chất và năng   lực của các chủ thể ở các trường đào tạo sĩ quan QĐNDVN.  Việc   xây   dựng   lối   sống   có   văn   hóa   của   học   viên   luôn  nhấn mạnh vai trò quan trọng hàng đầu của các chủ  thể  trong   việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm, luôn tích cực tìm tòi, đổi   mới về  nội dung, hình thức, biện pháp để  tổ  chức tốt các hoạt  động này trong công tác GD  &  ĐT  ở  các  nhà trường. Do vậy,   nhận thức, vai trò, trách nhiệm và phẩm chất, năng lực của các   chủ  thể  là những nhân tố  trực tiếp quy định việc xây dựng lối  sống   có   văn   hóa   của   học   viên   ở   các   trường   đào   tạo   sĩ   quan  QĐNDVN. Bốn là, nhận thức, trách nhiệm và vai trò chủ động, tích cực  trong tự  tu dưỡng, rèn luyện của học viên  ở  các trường đào tạo sĩ  quan QĐNDVN là nhân tố quyết định việc xây dựng lối sống có văn  hóa. Quan điểm của chủ  nghĩa Mác ­ Lênin đã chỉ  ra rằng, sự  vận động, phát triển của sự  vật, hiện tượng thì nhân tố  bên trong  bao  giờ   cũng  giữ   vai   trò  quyết   định   nhất.   Học   viên  vừa   là   đối 
  17. 17 tượng tiếp nhận sự tác động của các chủ thể nhưng vừa là chủ thể  trực tiếp chuyển hóa những yêu cầu của môi trường xã hội và các  chủ thể thành ý thức, hành vi sống, ứng xử của bản thân. Do vậy,  nhận thức, tình cảm, ý chí, phẩm chất và năng lực của họ trong tự  tổ chức các hoạt động học tập, tu dưỡng, rèn luyện sẽ quyết định   việc xây dựng lối sống có văn hóa  ở  các trường đào tạo sĩ quan  QĐNDVN. Kết luận chương 1 Lối sống là các dạng hoạt động sống cơ bản của con người   được vận hành theo một hệ thống chuẩn mực, giá trị trong mối quan  hệ với những điều kiện của một hình thái kinh tế ­ xã hội nhất định.  Lối sống có văn hoá là tổng hòa nhận thức và các hành vi sống, ứng   xử của con người được vận hành theo một hệ thống chuẩn mực, giá  trị  văn hóa dân tộc và các yêu cầu phát triển của xã hội, nhân loại  trong những giai đoạn lịch sử nhất định. Về bản chất, đó là lối sống   luôn có sự khẳng định và tôn vinh các giá trị chân, thiện, mỹ trong các   hoạt động của con người.  Việc xây dựng lối sống có văn hoá của học viên phản ánh  hoạt động của các chủ thể trong việc xác định mục tiêu, nội dung và  phương thức để  tạo dựng và phát triển  ở học viên một lối sống có   văn hóa, đáp  ứng mục tiêu, yêu cầu GD & ĐT của các nhà trường.  Việc xây dựng lối sống có văn hóa của học viên luôn chịu sự quy định   bởi những yếu tố khách quan và chủ quan. Nắm vững các vấn đề này  sẽ giúp các chủ thể và học viên nhận thức sâu sắc về việc xây dựng   lối   sống  có   văn  hóa   của   học  viên   ở   các   trường   đào   tạo   sĩ   quan  QĐNDVN.
  18. 18 Chương 2 THỰC TRẠNG XÂY DỰNG LỐI SỐNG CÓ VĂN HÓA CỦA HỌC VIÊN Ở CÁC TRƯỜNG ĐÀO TẠO SĨ QUAN QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM  2.1. Những thành tựu và hạn chế  trong xây dựng lối   sống có văn hoá của  học viên  ở  các trường đào tạo sĩ quan  Quân đội nhân dân Việt Nam  2.1.1. Những thành tựu trong xây dựng lối sống có văn hoá của   học viên ở các trường đào tạo sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam  * Các chủ thể đã xác định rõ mục tiêu xây dựng lối sống có   văn hoá của học viên trong công tác GD & ĐT ở nhà trường, từ đó   phát huy tốt vai trò, trách nhiệm đối với hoạt động này.  Đảng  ủy, ban giám đốc (giám hiệu) các nhà trường đã xác   định rõ các tiêu chí xây dựng lối sống có văn hóa của học viên trong   mục tiêu, yêu cầu GD & ĐT. Các cơ quan chức năng đã xây dựng   các văn bản, chỉ thị, hướng dẫn về công tác GD & ĐT, đảm bảo cơ  bản đầy đủ  các điều kiện vật chất, tinh thần cho cán bộ, giảng  viên, học viên. Đội ngũ giảng viên đã thực hiện tốt các yêu cầu về  “dạy người, dạy chữ, dạy nghề” trong các hình thức huấn luyện.   Cán bộ quản lý đã làm tốt công tác giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện  lối sống có văn hóa của học viên trong các hoạt động của đơn vị.   Cơ  bản học viên đã xác định rõ mục tiêu, yêu cầu cụ  thể  trong   từng năm học, có động cơ, thái độ phấn đấu đúng đắn, tích cực tự  học tập nâng cao trình độ  về  mọi mặt và tu dưỡng, rèn luyện về  lối sống có văn hóa.  * Các chủ  thể  đã tiến hành có hiệu quả những nội dung   xây dựng lối sống có văn hoá của học viên trong các hoạt động   GD & ĐT ở nhà trườ ng .  Một là, đã xây dựng được sự  thống nhất cao của học viên  về  lý tưởng XHCN, luôn trung thành và đặt lợi ích của Đảng, Tổ  quốc lên trên hết, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ  được giao.  Hai là, đã xây dựng được động cơ nghề nghiệp đúng đắn, rõ   ràng,  sự  tích cực, tự  giác của học viên trong học tập, không ngừng   vươn lên nắm vững kiến thức, kỹ năng công tác và vận dụng sáng tạo   vào thực tiễn.  Ba là, đã coi trọng việc xây dựng tinh thần tự chủ của học viên  trong cuộc sống, luôn đề  cao tổ chức, kỷ luật quân đội và nếp sống  chính quy. 
  19. 19 Bốn là, đã quan tâm xây dựng tinh thần đoàn kết chặt chẽ, sự  trung thực của học viên trong học tập, rèn luyện, sinh hoạt và công   tác.  Năm là, đã xây dựng được những hành vi nghiêm túc, đúng  mực của học viên trong các quan hệ ứng xử xã hội và với môi trường  sống.  * Việc xây dựng lối sống có văn hoá của học viên ở các trường   đào tạo sĩ quan QĐNDVN đã được tiến hành bằng những hình thức,   biện pháp đa dạng, thiết thực, hiệu quả.  Các tổ chức đảng đã coi trọng việc đổi mới các hình thức,  biện pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra việc xây dựng lối sống   có văn hóa của học viên. Công tác tham mưu, phối hợp, hướng dẫn   của cơ quan chức năng đối với việc xây dựng lối sống có văn hóa  của  học  viên được  tiến  hành  có  hiệu  quả.  Các  hình thức  huấn  luyện được đội ngũ giảng viên coi trọng và tổ  chức nghiêm túc,  khoa học. Các biện pháp giáo dục, rèn luyện học viên được đội   ngũ cán bộ quản lý tiến hành đa dạng, thiết thực. Các hình thức tự  học tập, tu dưỡng, rèn luyện về lối sống có văn hóa được học viên   thực hiện nghiêm túc.  2.1.2. Những hạn chế trong xây dựng lối sống có văn hoá của   học viên ở các trường đào tạo sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam  * Mục tiêu xây dựng lối sống có văn hóa của học viên còn   chưa được một số cấp ủy đảng và cán bộ, giảng viên thể  hiện rõ   trong công tác GD & ĐT, từ  đó chưa phát huy tốt vai trò, trách   nhiệm đối với hoạt động này.  Công tác lãnh đạo, chỉ  đạo của một số  tổ  chức đảng vẫn  tập trung vào nhiệm vụ  huấn luyện và rèn luyện kỷ  luật, chưa   quan tâm đúng mức đến mục tiêu xây dựng lối sống có văn hóa của  học viên. Trong huấn luyện, một số giảng viên còn chưa coi trọng   đúng mức đến các yêu cầu về  dạy người. Một số cán bộ  quản lý  còn chưa thực hiện tốt việc kết hợp giữa bồi dưỡng, rèn luyện lối   sống có văn hóa của học viên với công tác giáo dục, rèn luyện kỷ  luật ở  đơn vị. Nhận thức và sự chủ động, tự giác của m ột số học  viên trong tự học tập, tu dưỡng, rèn luyện về  lối sống có văn hóa   còn hạn chế.  * Việc tiến hành các nội dung xây dựng lối sống có văn hoá   của học viên trong các hoạt động GD & ĐT còn những hạn chế nhất   định.
  20. 20 Một là, việc xây dựng sự thống nhất cao của học viên về lý  tưởng XHCN, biết đặt lợi ích của Đảng, Tổ quốc và nhân dân lên trên  hết còn chưa có chiều sâu.  Hai là, việc định hướng nghề  nghiệp và phát huy tính chủ  động, tích cực của học viên trong học tập còn chưa thường xuyên.  Ba là, việc xây dựng tinh thần tự chủ trong cuộc sống, ý thức đề  cao tổ chức, kỷ luật và nếp sống chính quy của học viên có mặt còn chưa   vững chắc.  Bốn là, việc xây dựng tinh thần đoàn kết, sự trung thực của  học viên trong học tập, rèn luyện, sinh hoạt và công tác chưa đi vào  chiều sâu.  Năm là, việc xây dựng sự  nghiêm túc, đúng mực của học  viên trong  ứng xử  xã hội và với môi trường sống còn một số  hạn   chế.  * Một số tổ chức đảng và cán bộ, giảng viên chưa coi trọng   việc đổi mới các hình thức, biện pháp xây dựng lối sống có văn hoá của   học viên. Một số hình thức, biện pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm   tra việc xây dựng lối sống văn hóa của học viên ở cấp uỷ đảng cơ  sở còn thiếu nhạy bén, kịp thời. Sự phối hợp giữa cơ quan với các   đơn vị trong các hoạt động tuyên truyền, giáo dục lối sống có văn   hóa của học viên chưa thường xuyên, chặt chẽ. Việc đổi mới các  hình thức, biện pháp huấn luyện của một số giảng viên chưa nạnh  mẽ, hiệu quả. Trong công tác quản lý, việc kết hợp các hình thức,  biện pháp trong giáo dục, hướng dẫn và rèn luyện lối sống có văn  hóa của học viên ở một số đơn vị có lúc còn chưa khoa học và phù  hợp. Các hình thức tự học tập, tu dưỡng, rèn luyện về lối sống có   văn hóa của một số học viên còn chưa được tiến hành chủ động và  thường xuyên.  2.2. Nguyên nhân của những thành tựu, hạn chế và một   số  vấn đề  đặt ra trong xây dựng lối sống có văn hoá của học   viên ở các trường đào tạo sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam  2.2.1. Nguyên nhân của những thành tựu và  hạn chế   trong xây dựng lối sống có văn hoá của học viên  ở  các trường   đào tạo sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam  * Nguyên nhân của những thành tựu trong xây dựng lối   sống có văn hoá của học viên  ở  các trường đào tạo sĩ quan Quân   đội nhân dân Việt Nam 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
22=>1