intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Hoàn thiện kênh phân phối tại công ty xăng dầu Bình Định

Chia sẻ: Vdfv Vdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

169
lượt xem
50
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của luận văn nhằm hệ thống hóa một số vấn đề lý luận chung về lĩnh vực xăng dầu. Phân tích, đánh giá, thực trạng kênh phân phối tại công ty xăng dầu Bình Định. Đưa ra giải pháp hoàn thiện kênh phân phối tại công ty.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Hoàn thiện kênh phân phối tại công ty xăng dầu Bình Định

  1. B GIÁO D C VÀ ÀO T O I H C À N NG NGUY N C HI N HOÀN THI N KÊNH PHÂN PH I T I CÔNG TY XĂNG D U BÌNH NH Chuyên ngành: Qu n tr kinh doanh Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH à N ng – Năm 2012
  2. Công trình ư c hoàn thành t i I H C À N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS LÊ TH GI I Ph n bi n 1: TS. Nguy n Thanh Liêm Ph n bi n 2: TS. Nguy n Văn Hùng Lu n văn ã ư c b o v trư c H i ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ Qu n tr Kinh Doanh t i iH c à N ng vào ngày 22 tháng 12 năm 2012. Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin – H c li u, i H c à N ng - Thư Vi n trư ng i h c Kinh T , i H c à N ng
  3. 1 111 M U 1. Cơ s ch n tài Ngày nay, v i xu hư ng phát tri n c a xã h i các hình th c mua bán u thông qua trung gian phân ph i n ư c i a s ngư i tiêu dùng m t cách nhanh chóng và t hi u qu kinh t nh t. Vì v y vi c phát tri n m t h th ng kênh phân ph i v ng ch c s là m t bư c marketing h t s c quan tr ng bên c nh nh ng tiêu chí khác như s n ph m, giá c và xúc ti n h n h p. Thông qua kênh phân ph i doanh nghi p có th thi t l p ư c các l i th c nh tranh n u doanh nghi p t ch c t t khâu phân ph i trên n n t ng th m nh và các nhân t thành công c a doanh nghi p cũng như c a ngành hàng. Công ty xăng d u Bình nh là m t doanh nghi p nhà nư c tr c thu c T p oàn xăng d u Vi t Nam chuyên ti p nh n xăng d u phân ph i cho nhu c u c a khu v c mi n Trung và Trung trung b g m các s n ph m xăng d u, d u m nh n, gas. Công ty k th a h thông kênh phân ph i chuyên sâu và r ng kh p và ây cũng là vũ khí c nh tranh khá hi u qu c ng c và phát tri n v th c a Công ty trên thương trư ng. Tuy nhiên trong b i c nh c nh tranh ngày càng gay g t cũng như nh ng bi n i và tác ng t các y u t c a môi trư ng kinh doanh, h th ng kênh phân ph i c a Công ty ã có nh ng b t c p, nh hư ng t i hi u qu kinh doanh. V i m c tiêu tìm hi u nh ng ưu như c i m t h th ng kênh phân ph i t ó có th ưa ra m t s gi i pháp nâng cao hi u qu phân ph i và kh c ph c nh ng như c i m còn t n t i. Chính vì v y, trên cơ s nh ng ki n th c và kinh
  4. 2 nghi m th c t có ư c trong quá trình công tác t i Công ty xăng d u Bình nh, em ã ch n tài: “Hoàn thi n h th ng kênh phân ph i t i Công ty xăng d u Bình nh” nghiên c u. 2. M c ích nghiên c u - H th ng hóa m t s v n lý lu n chung v lĩnh v c xăng d u; Phân tích, ánh giá ho t ng c a h th ng kênh phân ph i xăng d u t i Công ty trong th i gian qua ; ưa ra nh ng nh hư ng phát tri n h th ng kênh phân ph i trên th gi i và nh ng gi i pháp hoàn thi n 3. i tư ng và ph m vi nghiên c u - i tư ng nghiên c u là h th ng kênh phân ph i xăng d u c a Công ty hi n ang áp d ng th c t - Ph m vi nghiên c u c a tài là v n hoàn thi n và phát tri n h th ng kênh phân ph i t i Công ty xăng d u Bình nh 4. Phương pháp nghiên c u tài s s d ng các phương pháp nghiên c u như: phương pháp logic, so sánh và phân tích th ng kê t ư c m c ích nghiên c u. 5. B c c tài tài g m có 3 Chương như sau: Chương 1. Cơ s lý lu n v t ch c và qu n tr h th ng kênh phân ph i. Chương 2. Thi t k và qu n tr h th ng kênh phân ph i t i Công ty xăng d u Bình nh Chương 3. Gi i pháp và ki n ngh nh m hoàn thi n vi c thi t k và qu n tr h th ng kênh phân ph i t i Công ty xăng d u Bình nh
  5. 3 6. T ng quan tài li u nghiên c u Tác gi ã tham kh o các sách và giáo trình khác như: Qu n Tr Marketing c a Philip Kotler. - D ch gi : PTS Vũ Tr ng Hùng. Nxb Lao ng Xã h i. Qu n Tr Marketing, Ch biên: PGS.TS Trương ình Chi n. NXB: i h c Kinh t qu c dân. T ó giúp b n thân n m v ng ki n th c v qu n tr kinh doanh liên quan n lĩnh v c phân ph i hàng hóa và l a ch n ra cách ti p c n phù h p nh t cho tài nghiên c u. Nh m có cái nhìn hoàn thi n v công tác thi t k và qu n tr kênh phân ph i, t hi u qu , tác gi ã tham kh o m t s lu n văn v gi i pháp hoàn thi n kênh phân ph i xăng d u c a các ơn v có nh hư ng c th cho cương c a mình. Qua ó ánh giá ư c nh ng ưu i m và như c i m c a nh ng mô hình qu n lý h th ng c a ơn v và ưa ra nh ng gi i pháp nh m hoàn thi n kênh phân ph i, nâng cao năng su t tiêu th s n ph m. Tùy vào quy mô, c i m riêng c a m i ơn v mà tác gi ã ch n l c, l a ch n nh ng gi i pháp thích ng trong công tác qu n lý và hoàn thi n kênh phân ph i t i ơn v mình. - tài “Hoàn thi n và phát tri n h th ng kênh phân ph i s n ph m b o hi m nhân th t i B o Vi t Nhân Th ”, tác gi Nguy n Ng c Tu n, do cán b hư ng d n khoa h c PGS.TS. Nguy n Văn nh, th c hi n năm 2007. Tác gi ã s d ng phương pháp ch y u là phương pháp t ng h p, phân tích, so sánh phân tích và ánh giá các k t qu s li u th ng kê trong quá kh t ó rút ra nh ng ưu như c i m, ánh giá nh ng m nh, i m y u c a h
  6. 4 th ng kênh phân ph i làm cơ s ưa ra nh ng gi i pháp nh m hoàn thi n công tác Qu n tr kênh phân ph i cho doanh nghi p. - tài: “Gi i pháp phát tri n kênh phân ph i trên th trư ng n i a c a công ty c ph n c a s nh a Châu Âu- Eurowindow”, tác gi : Th Thu Hoà, GVHD: TS Nguy n Thông Thái, th c hi n năm 2010. Tác gi áp d ng phương pháp nghiên c u d a trên d li u s n có, th ng kê và thu th p thêm thông tin th c t t i Công ty t ó h th ng hóa và phân tích nh ng v n lý lu n cơ b n v kênh phân ph i và qu n tr h th ng kênh. Phân tích nh ng nguyên nhân và mâu thu n xung t trong kênh t ó ra nh ng gi i pháp thích h p và ng b nh m hoàn thi n kênh phân ph i phù h p v i i u ki n c a Công ty - tài: “ Hoàn thi n h th ng kênh phân ph i t i Công ty xăng d u Bình nh” ây là m t tài tương i m i t i Công ty, hi n chưa ư c nghiên c u, nhưng ư c s tư v n và giúp t n tình c a cán b hư ng d n khoa h c PGS.TS Lê Th Gi i tác gi ã ch n tài này th c hi n nghiên c u cho lu n văn Th c s kinh t - Chuyên ngành Qu n tr kinh doanh. th c hi n nghiên c u tài này, tác gi d a trên nh ng căn c v tình hình th trư ng xăng, d u trong nh ng năm t i c a Ngành, c a Nhà nư c và hi n tr ng kênh phân ph i xăng d u c a Công ty ưa ra gi i pháp hoàn thi n cho công tác qu n tr h th ng kênh phân ph i t i Công ty nh m xúc ti n ho t ng này ngày m t v ng ch c và bài b n hơn trong nh ng năm s p t i
  7. 5 CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N V T CH C VÀ QU N TR H TH NG KÊNH PHÂN PH I 1.1 KHÁI NI M, VAI TRÒ VÀ CH C NĂNG C A KÊNH PHÂN PH I 1.1.1 Khái ni m Kênh phân ph i là t p h p các cá nhân hay Công ty t gánh vác giúp chuy n giao cho m t ai ó quy n s h u iv im t hàng hóa c th hay m t d ch v trên con ư ng t nhà s n xu t n ngư i tiêu dùng. 1.1.2 Vai trò c a trung gian phân ph i 1.1.3 Ch c năng c a kênh phân ph i 1.2 T CH C VÀ HO T NG C A KÊNH PHÂN PH I: 1.2.1 T ch c kênh phân ph i a. Kênh Marketing truy n th ng Ngư i Ngư i Ngư i Khách s n xu t bán s bán l hàng Hình 1.1 Kênh marketing truy n th ng (Ngu n: PGS.TS Lê Th Gi i, Qu n tr marketing, NXB Giáo d c ) b. H th ng kênh Marketing d c Ngư i bán l Khách Ngư i bán s hàng Ngư i s n xu t Hình 1.2 Kênh marketing d c (Ngu n: PGS.TS Lê Th Gi i, Qu n tr marketing, NXB Giáo d c )
  8. 6 c. H th ng kênh Marketing ngang d. H th ng Marketing a kênh 1.2.2 Ho t ng c a kênh phân ph i a. Các lo i mâu thu n trong kênh Mâu thu n chi u d c t n t i khi có mâu thu n gi a các c p khác nhau trong kênh phân ph i b. Gi i quy t mâu thu n trong kênh phân ph i Nh ng mâu thu n trong kênh phân ph i thư ng gây ra nh ng tr ng i cho vi c v n hành có hi u qu ho t ng phân ph i s n ph m c a doanh nghi p. Nhưng cũng có m t s mâu thu n t o nên s c nh tranh lành m nh trong ho t ng c a kênh 1.3. THI T K KÊNH PHÂN PH I: 1.3.1 Phân tích nhu c u c a khách hàng Trư c nh t là tìm hi u xem khách hàng m c tiêu mua nh ng s n ph m nào, mua âu, t i sao h mua và mua như th nào 1.3.2 Xây d ng m c tiêu Công ty xác nh vi c ho ch nh m t kênh hi u qu b t u b ng s nh rõ c n vươn t i th trư ng nào v i m c tiêu nào. Nh ng m c tiêu có th là m c ph c v khách hàng t i âu và các trung gian ph i ho t ng th nào. 1.3.3 Xác nh phương án chính c a kênh phân ph i 1.3.4 ánh giá phương án chính c a kênh phân ph i a. Tiêu chu n kinh t b. Tiêu chu n ki m soát c. Tiêu chu n thích nghi
  9. 7 1.4 QU N TR KÊNH PHÂN PH I 1.4.1 Tuy n ch n các thành viên c a kênh phân ph i M i ngư i s n xu t u có kh năng khác nhau trong vi c thu hút các trung gian tiêu chu n cho kênh phân ph i ã ch n c a mình. 1.4.2 Kích thích các thành viên c a kênh phân ph i Các trung gian phân ph i c n ph i ư c khích l thư ng xuyên h làm t t công vi c ư c giao. 1.4.3 ánh giá các thành viên c a kênh phân ph i Ngư i s n xu t ph i nh kỳ ánh giá ho t ng c a nh ng ngư i trung gian theo nh ng tiêu chu n như m c doanh s t ư c, m c d tr bình quân, th i gian giao hàng cho khách, x lý hàng hư h ng ho c m t mát, m c h p tác trong các chương trình qu ng cáo và hu n luy n c a doanh nghi p, và nh ng d ch v c a ngư i trung gian dành cho khách hàng. 1.5 C I M S N PH M XĂNG D U NH HƯ NG N VI C THI T K VÀ QU N TR KÊNH PHÂN PH I 1.5.1. Các nhân t nh hư ng hành vi ngư i mua 1.5.2 c i m s n ph m xăng d u Xăng d u là s n ph m kinh doanh có i u ki n vì v y Nhà nư c luôn có các văn b n ch o, i u hành xăng d u theo cơ ch th trư ng nh m mb os n nh kinh t t nư c.
  10. 8 CHƯƠNG 2 THI T K VÀ QU N TR H TH NG KÊNH PHÂN PH I T I CÔNG TY XĂNG D U BÌNH NH 2.1 S HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRI N C A CÔNG TY XĂNG D U BÌNH NH 2.1.1 L ch s hình thành và phát tri n a. L ch s hình thành Công ty ư c thành l p t trư c năm 1975 v i tên g i là tr m xăng d u Quy Nhơn. n tháng 6/1989, t nh Nghĩa bình ư c tách thành 2 t nh Bình nh và Qu ng Ngãi, các c a hàng xăng d u trên a bàn t nh Qu ng Ngãi ư c chuy n giao cho Công ty xăng d u Khu v c V, l c lư ng lao ng c a công ty gi m còn 189 ngư i v i 7 i h c và 16 trung c p. b. Quá trình phát tri n Ngày 6/3/1991 theo Quy t nh s : 216/TM-Q c a B Thương nghi p, tên ơn v ư c i thành Công ty xăng d u Nghĩa Bình. Ngày 20/7/2000 theo Quy t nh s 1029 c a B Thương M i, m t l n n a ơn v l i ư c i tên thành Công ty xăng d u Bình nh và tên g i y ư c gi nguyên n ngày nay. 2.1.2 Ch c năng nhi m v c a Công ty xăng d u Bình nh a. Ch c năng nhi m v Công ty xăng d u Bình nh là thành viên T p oàn xăng d u Vi t Nam. ư c thành l p năm 1975, có ch c năng chính là t ch c ti p nh n, b o qu n, kinh doanh cung ng các lo i xăng, d u, d u nh n m máy, các s n ph m hoá d u, nh a ư ng, gas hoá l ng, b p
  11. 9 và các ph ki n gas, các thi t b chuyên dùng ngành xăng d u trên a bàn Khu v c Mi n Trung -Trung b và Tây nguyên. ng th i gi h hàng d tr Qu c gia. 2.1.3. Cơ c u và sơ t ch c a. Cơ c u t ch c Phòng T Ch c Hành Chính Phòng Kinh Doanh Phòng K Toán Tài Chính Phòng Kinh Doanh T ng H p Phòng Qu n lý K Thu t b. Sơ t ch c Giám c Phó Giám c N i Chính Phó Giám c Kinh Doanh Phòng Phòng Phòng Phòng Phòng T Qu n Kinh Kinh K Ch c lý K Doanh Doanh Toán Hành thu t T ng Tài Chính h p Chính Kho xăng d u i xe v n t i Các c a hàng tr c Quy Nhơn thu c Công ty Hình 2.1 Mô hình t ch c c a Công ty
  12. 10 2.1.4 Tình hình s d ng lao ng qua các năm 2.2 QUY T NH THI T K VÀ L A CH N KÊNH PHÂN PH I 2.2.1 Nh ng y u t nh hư ng t i vi c l a ch n kênh a. Y u t s n ph m Xăng, d u là m t hàng kinh doanh có i u ki n, d cháy n vì v y vi c t ch c và qu n lý c n ư c nhi u cơ quan ch c năng ki m tra, phê duy t. b. Y u t môi trư ng Hi n nay, do i s ng xã h i ngày càng phát tri n thì nhu c u v tiêu th xăng, d u r t l n. Các cơ s tư nhân xăng, d u ngày càng thành l p nhi u hơn c nh tranh v i nhau trong lĩnh v c mua, bán xăng d u trên th trư ng. Do ó th trư ng luôn có s c nh tranh kh c li t c a nhi u ơn v kinh doanh xăng, d u v i nhau. c. Y u t năng l c tài chính c a công ty Năm 2011 t ng tài s n c a Công ty là: 204.453.262.958 ng trong ó tài s n lưu ng là 108.599.326.098 ng (chi m 53,1%), tài s n c nh là 95.853.936.860 ng (chi m 46,9%). V i năng l c tài chính hi n có, Công ty m b o duy trì nhi u lo i kênh phân ph i hi n có và c i t o hoàn thi n hơn các kênh này phát tri n m r ng thêm các a bàn khác chưa có cơ s kinh doanh như mi n núi nh m tiêu th ư c hi u qu nh t. 2.2.2 Thi t k kênh phân ph i a. Phân tích nhu c u c a khách hàng b. Xây d ng phương án chính c a kênh phân ph i + Kênh phân ph i chính:
  13. 11 Kênh bán l xăng d u ư c ch n là kênh phân ph i chính c a ơn v vì ây là kênh mang l i l i nhu n cho Công ty so v i các kênh khác. + Kênh phân ph i ph : G m các kênh bán buôn tr c ti p, bán buôn T ng i lý, i lý, bán l d ch v khác. c. ánh giá hi u qu phương án chính c a kênh phân ph i Vi c chu n hóa nh n di n l i thương hi u s n ph m ã em l i nhi u chuy n bi n tích c c trong ho t ng s n xu t kinh doanh, c bi t là nh n th c c a ngư i tiêu dùng ngày m t cao, yêu c u òi h i càng nhi u thì vi c t o ni m tin v ch t lư ng, s lư ng hàng hóa trong bán hàng là ng thái khách hàng tin và yêu doanh nghi p. d. Phân tích các ch tiêu tài chính ánh giá qua 4 năm t 2008 - 2011 thì t ng tài s n và v n ch s h u c a Công ty u có t l tăng cao, năm sau luôn tăng hơn năm trư c. Nhưng l i nhu n sau thu n năm 2011 t th p ch t 83% so v i năm 2010 do chi phí kinh doanh xăng d u c a năm 2011 vư t 32% so v i năm trư c. M t khác, qua 4 năm thì năm 2011, Công ty ã u tư nhi u hơn cho vi c xây d ng h th ng bán l gia tăng s n lư ng, nâng c p nhi u c a hàng xăng d u, mua thêm t m r ng c a hàng, xây d ng c a hàng m i, mua l i các i m bán l xăng d u trong T nh e. L a ch n kênh phân ph i ho t ng s n xu t kinh doanh t hi u qu cao, Công ty ph i căn c nhu c u c a khách hàng và th trư ng t ó ch n kênh phân ph i phù h p. trên, Công ty ch n kênh chính là kênh bán l
  14. 12 xăng, d u, vì ây là kênh ho t ng lâu dài và n nh, luôn bám sát th trư ng t ng khu v c, a bàn nơi có c a hàng bán l . 2.3 QU N TR H TH NG KÊNH PHÂN PH I 2.3.1 Ch n l a các thành viên c a kênh phân ph i V i thương hi u có uy tín trên th trư ng lâu năm thì vi c thu hút nhi u ơn v mu n v làm T ng i lý, i lý cho Công ty cũng c n ph i l a ch n, ánh giá cho phù h p v i nh ng tiêu chí ra. M t s khu v c xa u m i xăng d u, Công ty cũng ch n l a nh ng T ng i lý l n có thâm niên trong ngh , kh năng tr n , uy tín và có c s v t ch t nh m cung c p k p th i hàng hóa ph c v cho nhân dân trong v ng như Công Ty TNHH Hi p Hòa có 25 c a hàng g m 25 i m bán, Công ty TN Thương m i và d ch v Phú Li u có 11 c a hàng g m 11 i m bán... 2.3.2 Kích thích các thành viên c a kênh phân ph i Trong quá trình thương th o h p ng v i các ơn v phân ph i cho Công ty thì nh ng i u kho n h tr , ng viên cho T ng i lý và i lý như ư c hư ng nh ng m c hoa h ng khác nhau kích thích trong quá trình ho t ng s n xu t, v n nh m c công n giao ph i m b o, ho c nh ng ưu tiên hơn trong nh n hàng vào nh ng th i i m tăng, gi m giá xăng, d u; chi phí hao h t, kh u hi u, logo i lý, h tr v nh n di n thương hi u c a cơ s v t ch t bên ngoài. 2.3.3 Qu n tr ho t ng kênh phân ph i a. Các lo i mâu thu n trong kênh phân ph i Kênh phân ph i bán l c a Công ty chưa th c s sòng ph ng và kiên quy t v i nhau trong nh n th c gi i quy t v n công n
  15. 13 khách hàng và c bi t là công n ph i thu t i c a hàng. b. Gi i quy t mâu thu n trong kênh phân ph i C n chuyên môn hóa vai trò c a t ng thành viên và các xung t ph i ư c i u gi i m t cách hi u qu . S h p tác, chuyên môn hóa vai trò và i u gi i xung t trong kênh phân ph i ch th c hi n ư c n u doanh nghi p có m t c p lãnh o v ng m nh. Kênh phân ph i s ho t ng t t hơn n u có m t b máy i u hành có quy n l c phân chia l c lư ng h p lý trong kênh, có quy n phân công nhi m v và gi i quy t mâu thu n. 2.3.4 ánh giá các thành viên c a kênh phân ph i H ng quý, Phòng Kinh doanh t ng h p s li u tiêu th c a t t c các ơn v có ký h p ng v i Công ty theo dõi, ánh giá tình hình ho t ng c a h có theo nh ng tiêu chu n như m c s n lư ng t ư c, m c d tr bình quân, th i gian giao hàng cho khách, m c h p tác trong các chương trình qu ng cáo và hu n luy n c a doanh nghi p 2.4. NH NG V N CÒN T N T I TRONG THI T K VÀ QU N TR H TH NG KÊNH PHÂN PH I T I CÔNG TY XĂNG D U BÌNH NH 2.4.1 Nh ng t n t i trong thi t k Chưa m r ng ư c th trư ng các khu v c mi n núi, vi c tìm hi u và t o m i quan h làm ãn nh ng khu v c này chýa ðý c quan tâm, xúc ti n. Chưa t ng h p, so sánh ư c v i các i th c nh tranh trên th trư ng hi n có
  16. 14 2.4.2 Nh ng t n t i trong qu n tr Cơ ch i u hành c a Công ty chưa th c s nh y bén và sát v i t ng vùng ã tác ng tr c ti p n công tác t ch c các chính sách bán hàng, các m i quan h ti p th chưa áp ng cơ ch th trư ng làm nh hư ng n k t qu kinh doanh. 2.4.3 Ch t lư ng c a h th ng kênh phân ph i. Hi n nay, qu n lý ch t lư ng xăng d u ang là v n nóng, nh ng vi ph m v ch t lư ng xăng d u ư c phát hi n trong th i gian v a qua ch y u là h th ng các i lý. 2.4.4 T ch c qu n lý ho t ng c a các thành viên kênh Vi c phân b m ng lư i bán l c a Công ty v n chưa khoa h c, còn nhi u khu v c v n chưa xin ư c t xây d ng c a hàng xăng d u như Huy n Tuy Phư c, Huy n Vân Canh, khu v c th tr n Bình nh, Khu công nghi p Phú Tài. Nhi u a i m bán hàng v n còn quá g n nhau so v i tuy n ư ng i, d n n khách hàng b chia s nh , s n lư ng bán hàng t th p. CHƯƠNG 3 GI I PHÁP VÀ KI N NGH NH M HOÀN THI N VI C THI T K VÀ QU N TR H TH NG KÊNH PHÂN PH I T I CÔNG TY XĂNG D U BÌNH NH 3.1 NH NG CĂN C XU T 3.1.1 nh hư ng phát tri n chung T p oàn xăng d u Vi t Nam ã nh n nh, v i th c tr ng qu n lý kinh doanh xăng d u như hi n nay, trong i u ki n nhà nư c
  17. 15 v n ưu tiên các m c tiêu bình n, Petrolimex ã ti n hành c ph n hóa. Vi c xác l p m t th ph n tương x ng và l i nhu n t i thi u c a T p oàn là yêu c u c p bách c a kh i kinh doanh xăng d u. Hình 3.1: Bi u d báo nhu c u tiêu th xăng d u t i 2020 Hình 3.2: Bi u d báo nhu c u tiêu th các s n ph m d u t i 2050
  18. 16 B ng 3.1 Các u m i nh p kh u xăng d u H n m c nh p kh u TT ơn v xăng d u t i thi u 1 T p oàn Xăng d u Vi t Nam 5,841 tri u (m3, t n) 2 T ng Công ty D u Vi t Nam - Công 1,265 tri u (m3, t n) ty TNHH m t thành viên 3 T ng công ty Thương m i K thu t và 503 ngàn (m3, t n), u tư – Công ty C ph n 4 Công ty TNHH m t thành viên D u 486 tri u (m3, t n), khí TP.H Chí Minh 5 Công ty TNHH m t thành viên 435 ngàn (m3, t n), Thương m i d u khí ng Tháp 6 Công ty TNHH m t thành viên T ng 280 ngàn (m3, t n), Công ty Xăng d u Quân i 7 T ng Công ty Hàng h i Vi t Nam 130 ngàn (m3, t n 8 T ng Công ty thương m i xu t nh p 470 ngàn (m3, t n), kh u Thanh L -TNHH m t thành viên 9 Công ty C ph n Nhiên li u bay 355 ngàn (m3, t n), Petrolimex, Công ty TNHH m t thành viên Xăng d u Hàng không Vi t Nam 10 Công ty C ph n L c hóa d u Nam 60 ngàn (m3, t n), Vi t 11 Công ty C ph n Hóa d u Quân i 160 ngàn (m3, t n), 12 Công ty TNHH i n l c Hi p Phư c 110 ngàn (m3, t n).
  19. 17 3.1.2 M c tiêu phát tri n c th M c tiêu c a Công ty trong năm 2012 là ti p t c duy trì và phát tri n t t th trư ng hi n có, gi v ng th ph n chi ph i, gia tăng s n lư ng bán l và bán buôn cho h tiêu dùng tr c ti p và h công nghi p, ph n u m c tăng trư ng t i thi u i v i các m t hàng xăng là 10%/năm và các m t hàng d u tăng 5-6%/năm, t và vư t ch tiêu l i nhu n k ho ch ư c giao. Ti p c n và ng d ng công ngh hi n i vào qu n lý và kinh doanh xăng, d u như ph n m m qu n tr t ng th doanh nghi p (ERP), SAP (Systems, Applications and Products data in process), ISO 14000... 3.1.3 Kh năng v ngu n l c c a Công ty Hi n nay, Công ty có trên 270 cán b công nhân viên trong ó có 120 ngư i t trình i h c chi m 44%, 50 ngư i t trình cao ng chi m 19%, còn l i 100 ngư i t trình trung c p ngh chi m 37%. H th ng kho ch a xăng d u có 01 kho l n ch a xăng d u v i t ng s c ch a trên 53.000 m3 xăng, d u các lo i , 01 C ng bi n ti p nh n xăng, d u cho các lo i tàu d u có tr ng t i 10.000 DWT, 01 i xe v n t i xăng d u v i 22 xe ô tô xitec úng k thu t và có h th ng trên 30 c a hàng bán l trên a bàn t nh Bình nh. 2 V i t ng di n tích t ang qu n lý, s d ng: 257.132 m (35 v trí t). 3.2 NH NG CƠ H I VÀ THÁCH TH C C A CÔNG TY XĂNG D U BÌNH NH N NĂM 2020 3.2.1 Nh ng cơ h i 3.2.2 Nh ng thách th c
  20. 18 3.3 GI I PHÁP NH M HOÀN THI N VI C THI T K VÀ QU N TR H TH NG KÊNH PHÂN PH I T I CÔNG TY XĂNG D U BÌNH NH: 3.3.1 Hoàn thi n vi c thí t k kênh phân ph i a. Hoàn thi n phương án xây d ng m c tiêu c a Công ty M c tiêu c a h th ng kênh phân ph i có th ư c xác nh theo các nh hư ng cơ b n: • M c tho mãn nhu c u c a khách hàng v th i gian a i m và các d ch v bên c nh s n ph m hi n v t. • Doanh s bán t ng quát và cho t ng nhóm s n ph m, bán m i, duy trì hay m r ng doanh s . • Tăng cư ng kh năng chi m lĩnh, ki m soát th trư ng hay phát tri n th trư ng. • Gi m chi phí bán hàng hay i u ch nh chi phí v n chuy n. b. Hoàn thi n m i quan h gi a các thành viên kênh Duy trì l i ích hài hòa gi a các thành viên trong kênh phân ph i, nh t là trong khâu v n chuy n, giao nh n xăng, d u cho t ng kênh ph i th c hi n k p th i, nhanh chóng khi các thành viên trong kênh áp ng y nh ng yêu c u quy nh mà Công ty ưa ra. c. Hoàn thi n quy trình t ch c kênh phân ph i + Xác nh nhu c u c a khách hàng t ch c kênh V n quan tr ng t ch c kênh t hi u qu là phân tích, tìm hi u k nhu c u c a khách hàng trên th trư ng m c tiêu nh m thi t kê kênh cho phù h p. M c tiêu c a công vi c này là bi t khi nào Công ty c n ph i thi t k kênh có quy t nh úng n, b i vì các quy t nh thi t k kênh không ph i lúc nào cũng hi n nhiên là
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1