intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Bồi dưỡng năng lực tính toán thông qua việc sử dụng hệ thống bài tập trong dạy học phần “Nhiệt học” Vật lí 10 trung học phổ thông

Chia sẻ: Buemr KKK | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

33
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xây dựng được hệ thống bài tập vận dụng, biện pháp và quy trình sử dụng hệ thống bài tập theo định hướng bồi dưỡng năng lực tính toán của học sinh trong dạy học phần “Nhiệt học” Vật lí 10 THPT đây chính là mục tiêu nghiên cứu của luận văn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Bồi dưỡng năng lực tính toán thông qua việc sử dụng hệ thống bài tập trong dạy học phần “Nhiệt học” Vật lí 10 trung học phổ thông

  1. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM PHAN THỊ KIM THI BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC TÍNH TOÁN THÔNG QUA VIỆC SỬ DỤNG HỆ THỐNG BÀI TẬP TRONG DẠY HỌC PHẦN “NHIỆT HỌC” VẬT LÍ 10 TRUNG Demo Version HỌC PHỔ - Select.Pdf THÔNG SDK LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG NGHIÊN CỨU Thừa Thiên Huế, năm 2019
  2. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM PHAN THỊ KIM THI BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC TÍNH TOÁN THÔNG QUA VIỆC SỬ DỤNG HỆ THỐNG BÀI TẬP TRONG DẠY HỌC PHẦN “NHIỆT HỌC” VẬT LÍ 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Chuyên ngành: Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lí Mã số: 8140111 Demo Version - Select.Pdf SDK LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG NGHIÊN CỨU NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. QUÁCH NGUYỄN BẢO NGUYÊN Thừa Thiên Huế, năm 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các kết quả nghiên cứu và số liệu đề cập trong luận văn là hoàn toàn trung thực, các tài liệu tham khảo được sử dụng và đề tài nghiên cứu này chưa từng công bố trong bất kì một công trình nào khác. Thừa Thiên Huế, ngày tháng năm 2019 Tác giả luận văn PHAN THỊ KIM THI Demo Version - Select.Pdf SDK
  4. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận văn này, tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, Phòng Đào tạo Sau đại học, Khoa Vật lí trường Đại học Sư phạm – Đại học Huế và quý thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập vừa qua. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất đến thầy giáo hướng dẫn: TS. Quách Nguyễn Bảo Nguyên, người đã tận tình giúp đỡ tôi trong suốt thời gian nghiên cứu và hoàn thành luận văn này. Tôi cũng xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu cùng quý thầy giáo, cô giáo tổ Vật lí trường THPT Chu Văn An, tỉnh Gia Lai đã nhiệt tình giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong thời gian thực nghiệm sư phạm. Cuối cùng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn tới các bạn bè, đồng nghiệp và gia đình đã giúp đỡ, động viên tôi hoàn thành luận văn này. Thừa Thiên Huế, ngày tháng năm 2019 Tác giả Demo Version - Select.Pdf SDK PHAN THỊ KIM THI
  5. MỤC LỤC MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................ 1 2. Lịch sử nghiên cứu đề tài ................................................................................... 3 3. Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................... 5 4. Giả thuyết khoa học ............................................................................................ 5 5. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 5 6. Đối tượng nghiên cứu ......................................................................................... 5 7. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................ 5 8. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 6 9. Những đóng góp của đề tài................................................................................. 6 10. Cấu trúc luận văn .............................................................................................. 7 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC SỬ DỤNG HỆ THỐNG BÀI TẬP VẬT LÍ THEO ĐỊNH HƯỚNG BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC TÍNH TOÁN CỦA HỌC SINH ............................................................................... 8 1.1. Năng lực ........................................................................................................... 8 1.2. Năng Demo lực tính Version - Select.Pdf SDK toán .......................................................................................... 10 1.3. Bài tập vật lí ................................................................................................... 16 1.4. Vai trò của bài tập vật lí trong việc bồi dưỡng năng lực tính toán của học sinh 18 1.5. Bồi dưỡng năng lực tính toán của học sinh thông qua việc sử dụng hệ thống bài tập vật lí trong dạy học ........................................................................................ 20 1.6. Kết luận chương 1 .......................................................................................... 34 CHƯƠNG 2: SỬ DỤNG HỆ THỐNG BÀI TẬP PHẦN “NHIỆT HỌC” VẬT LÍ 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO ĐỊNH HƯỚNG BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC TÍNH TOÁN CỦA HỌC SINH ....................................................... 35 2.1. Đặc điểm, cấu trúc phần “Nhiệt học” Vật lí 10 trung học phổ thông............ 35 2.2. Hệ thống bài tập phần “Nhiệt học”, Vật lí 10 theo định hướng bồi dưỡng năng lực tính toán của học sinh ................................................................................. 40
  6. 2.3. Thiết kế tiến trình dạy học với sự hỗ trợ của bài tập vật lí trong dạy học phần “Nhiệt học”, vật lí 10 theo định hướng bồi dưỡng năng lực tính toán của học sinh ............................................................................................................................ 50 2.4. Kết luận chương 2 .......................................................................................... 66 CHƯƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ......................................................... 67 3.1. Mục đích và nhiệm vụ của việc thực nghiệm sư phạm ................................. 67 3.2. Đối tượng và nội dung của thực nghiệm sư phạm ......................................... 67 3.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm .............................................................. 68 3.4. Đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm ........................................................ 69 3.5. Kết luận chương 3 .......................................................................................... 81 KẾT LUẬN .............................................................................................................. 83 1. Kết quả của đề tài.............................................................................................. 83 2. Một số đề xuất, kiến nghị rút ra từ kết quả nghiên cứu .................................... 84 3. Hướng phát triển của đề tài ............................................................................... 85 TÀI LIỆU THAM KHẢO Demo Version - Select.Pdf SDK PHỤ LỤC 1 PHỤ LỤC 2
  7. DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT Viết đầy đủ Chữ viết tắt 1 Bài tập BT 2 Bài tập vật lí BTVL 3 Giáo viên GV 4 Hệ thống bài tập HTBT 5 Học sinh HS 6 Kỹ năng KN 7 Năng lực NL 8 Nhiệt động lực học NĐLH 9 Phương trình trạng thái khí lí tưởng PTTTKLT 10 Sách bài tập SBT 11 Sách giáo khoa SGK 12 Thực nghiệm TN Demo Version - Select.Pdf SDK 13 Thực nghiệm sư phạm TNSP 14 Trung học phổ thông THPT
  8. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1: Bảng phân tích NL thành tố cốt lõi của NL tính toán..............................12 Bảng 1.2: Tiêu chí đánh giá NL tính toán của HS THPT.........................................14 Bảng 3.1: Bảng số liệu HS được chọn làm mẫu TNSP.............................................68 Bảng 3.2: Thang đánh giá NL tính toán....................................................................71 Bảng 3.3: Kết quả đánh giá NL thành tố của NL tính toán.......................................73 Bảng 3.4: Bảng phân bố mức điểm trung bình của HS trước TN và sau TN...........75 Bảng 3.5: Bảng thống kê điểm số (Xi) của bài kiểm tra...........................................77 Bảng 3.6: Bảng phân phối tần suất...........................................................................77 Bảng 3.7: Bảng phân phối tần suất lũy tích..............................................................77 Bảng 3.8: Bảng phân loại điểm bài kiểm tra một tiết của HS theo học lực..............79 Bảng 3.9: Bảng tổng hợp các tham số thống kê........................................................80 DANH MỤC CÁC ĐỒ THỊ Hình 3. 1: Đồ thị điểm trung bình các tiêu chí NL tính toán của HS trước TN và sau Demo Version - Select.Pdf SDK TN.............................................................................................................................. 74 Hình 3. 2: Biểu đồ điểm trung bình NL tính toán của HS trước TN và sau TN ....... 74 Hình 3. 3: Biểu đồ biểu diễm mức phân bố điểm số đánh giá NL tính toán của HS 75 Hình 3. 4: Biểu đồ phân bố điểm của HS trước TN và sau TN ................................ 78 Hình 3. 5: Đồ thị phân phối tần suất ......................................................................... 78 Hình 3. 6: Đồ thị phân phối tần suất lũy tích ........................................................... 79 Hình 3. 7: Biểu đồ phân bố điểm bài kiểm tra một tiết của HS theo học lực ........... 79
  9. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Ngày nay, xu thế toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế đem đến sự phát triển nhanh chóng, khôn lường của thế giới. Mặc khác, sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước đòi hỏi nguồn nhân lực không những đủ về số lượng mà còn phải có chất lượng, nguồn nhân lực đóng vai trò hết sức to lớn đối với sự phát triển của mỗi đơn vị, doanh nghiệp nói riêng và của đất nước nói chung. Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, cần có sự quan tâm, đầu tư ở nhiều mặt như: chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống cho con người, phát triển giáo dục và đào tạo... Trong đó, giáo dục và đào tạo đóng vai trò trực tiếp, quyết định nhất trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hình thành nên những con người lao động phát triển đầy đủ NL, trí tuệ, có vốn kiến thức khoa học hiện đại. Trong thế kỉ 21, do tốc độ phát triển của xã hội hết sức nhanh chóng với Demo Version - Select.Pdf SDK những biến đổi liên tục, sự bùng nổ công nghệ thông tin, khối lượng tri thức tăng nhanh chóng, đặc biệt trong các lĩnh vực truyền thông, công nghệ vật liệu, điện tử tự động hóa, phương pháp tiếp cận nội dung dần trở nên lạc hậu. Vì vậy, nhiều nước trên thế giới đã tiến hành đổi mới chương trình giáo dục. Cụ thể, các nước có nền giáo dục tiên tiến như Hoa Kì, Canada, Phần Lan, Pháp... đang đi theo xu hướng giảng dạy và đánh giá theo NL. Giảng dạy theo NL là hướng tiếp cận tập trung vào đầu ra của quá trình dạy và học, trong đó nêu rõ các mức NL mà người học cần đạt được vào cuối mỗi giai đoạn học tập trong nhà trường ở từng môn học. Việt Nam luôn coi giáo dục là Quốc sách hàng đầu, do vậy giáo dục luôn được quan tâm ưu tiên đầu tư. Trong Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo cũng đã nêu: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, KN của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự 1
  10. học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, KN, phát triển NL...” [4]. Như vậy, vai trò của nền giáo dục hiện đại không chỉ dừng lại ở việc truyền thụ cho HS những tri thức, kinh nghiệm đã có của nhân loại mà còn có nhiệm vụ bồi dưỡng cho HS những NL cần thiết nhằm tích cực chuẩn bị cho HS bước vào thực tế cuộc sống lao động sản xuất. Trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể do Bộ Giáo dục đưa ra vào tháng 7 năm 2017 [3] nêu rõ 5 phẩm chất và 10 NL mà HS cần đạt được trong đó có NL tính toán. Toán học là một công cụ rất quan trọng để biểu diễn các định luật vật lí, nhiều nhà vật lí nổi tiếng tin tưởng rằng toán học có thể biểu diễn chính xác các quy luật của tự nhiên và thực tế cho đến nay đã chứng tỏ điều đó. Như vậy, có thể nói NL tính toán là một trong những NL cơ bản, quan trọng mà HS phổ thông cần phải đạt được. Ở trường phổ thông, nhiệm vụ học tập thường là phải giải quyết các BT nhận thức, Vật lí là môn học có HTBT rất phong phú và đa dạng, BT có một vai trò rất quan trọng trong dạy học vật lí. Nó không chỉ giúp HS củng cố, đào sâu và mở rộng Demo Version - Select.Pdf SDK kiến thức, mà đặc biệt nó còn góp phần hình thành và phát triển ở HS các thao tác tư duy giúp HS phát triển NL nhận thức của mình. Do đó, GV có thể sử dụng hệ thống BTVL để góp phần bồi dưỡng NL tính toán của HS. Mặc khác, hiện nay HS được tiếp xúc với rất nhiều kênh thông tin đa dạng và phong phú như các tài liệu giải BTVL, để học tốt Vật lí, những bài giải sẵn có trên mạng Internet,... nên các em dễ ỷ lại, thiếu độc lập trong suy nghĩ. Thực trạng hiện nay cho thấy nhiều HS ở trường phổ thông học thuộc lí thuyết vật lí nhưng trước các BT lại rất khó khăn khi giải quyết, các em không biết phải bắt đầu từ đâu, bằng cách nào để có thể giải được BT đó, không biết áp dụng công thức vào giải bài toán cụ thể,... Vì vậy, GV cần phải có những biện pháp bồi dưỡng NL tính toán của HS nhằm khắc phục được thực trạng trên. Nhiệt học là một phần thuộc chương trình Vật lí 10 THPT, có nhiệm vụ nghiên cứu các hiện tượng liên quan đến chuyển động và tương tác của các phân tử. Đây là một nội dung có nhiều ứng dụng trong thực tiễn và đời sống, nhiều yếu tố giúp GV có 2
  11. thể khai thác để bồi dưỡng NL tính toán của HS một cách hiệu quả thông qua việc đưa ra nhiều dạng BT, nhiều cách khai thác khác nhau. Tuy nhiên, số lượng BTVL trong SGK, SBT, sách tham khảo,... là khá nhiều. Chính vì vậy việc lựa chọn và sử dụng BTVL của HS cần phải được thực hiện sao cho phù hợp, điều này đòi hỏi GV phải có sự chuẩn bị tốt nhất để đạt được hiệu quả mong muốn. Hiện nay vẫn chưa có nhiều nghiên cứu viết về việc sử dụng BTVL để bồi dưỡng NL tính toán của HS. Chính vì vậy, tôi lựa chọn đề tài: “Bồi dưỡng năng lực tính toán thông qua việc sử dụng hệ thống bài tập phần “Nhiệt học” Vật lí 10 trung học phổ thông” để làm đề tài nghiên cứu. 2. Lịch sử nghiên cứu đề tài Trong quá trình dạy và học môn Vật lí, BTVL là một phần không thể thiếu trong bộ môn này, việc nghiên cứu sử dụng BTVL, một số tác giả đã tiếp cận theo nhiều hướng khác nhau, dưới đây là một số cách tiếp cận tiêu biểu: Đề tài “Phát triển tư duy sáng tạo thông qua sử dụng BT sáng tạo trong dạy học chương “Động lực học chất điểm” Vật lí 10 THPT” [18], tác giả Nguyễn Văn Demo Version - Select.Pdf SDK Tú đã làm rõ khái niệm về BT sáng tạo, đặc điểm và phương pháp giải BT sáng tạo, vị trí và vai trò của BT sáng tạo trong dạy học vật lí, tiến hành xây dựng và tuyển chọn được HTBT sáng tạo chương động lực học chất điểm có thể sử dụng trong dạy học theo hướng phát triển tư duy sáng tạo của HS. Tuy nhiên, tác giả chỉ liệt kê mà không có đánh giá, kết luận về các cơ sở lí luận này, nhiều BT chưa thể hiện rõ đặc trưng của loại BT đó. Các đề tài: “Khai thác, xây dựng và sử dụng BT định tính theo hướng trực quan trong dạy học phần Nhiệt học, Vật lí 10 nâng cao THPT” [25] , tác giả Trần Thị Thanh Huyền đã xây dựng được HTBT định tính và sử dụng BT định tính trong các giai đoạn của tiến trình dạy học; tác giả Nguyễn Thành Quê cũng đã đề cập đến cách xây dựng và sử dụng BTVL trong đề tài: “Xây dựng và sử dụng BTVL trong quá trình tổ chức hoạt động dạy, học kiến thức mới chương “Các định luật bảo toàn”, Vật lí 10 nâng cao” [15]; đề tài: “Xây dựng và sử dụng HTBT chương “Các định luật bảo toàn” Vật lí 10 nhằm phát huy tính tích cực, tự lực của HS” của tác 3
  12. giả Nguyễn Thanh Loan [14], các tác giả đã chú trọng đến việc xây dựng hệ thống BTVL theo các chủ đề kiến thức khác nhau và định hướng sử dụng chúng trong dạy học vật lí ở nhiều khía cạnh với nhiều mức độ khác nhau, tuy nhiên do những mục tiêu nghiên cứu của mình, các tác giả nêu trên chưa đặt vấn đề sử dụng BTVL nhằm phát triển NL của HS. Hiện nay, chương trình đào tạo theo hướng phát triển NL người học đã được áp dụng phổ biến trong lĩnh vực giáo dục ở nhiều quốc gia. Ở Việt Nam, chương trình giáo dục phổ thông tổng thể được Ban chỉ đạo đổi mới chương trình SGK giáo dục phổ thông thông qua ngày 27 tháng 7 năm 2017 về việc đổi mới chương trình giáo dục Việt Nam theo định hướng phát triển NL của người học. Để đáp ứng trước tình hình này đã có nhiều tác giả đi sâu nghiên cứu lí luận dạy học đặc biệt chú trọng đến vấn đề phát triển NL của HS thông qua BTVL. Cụ thể, một số luận văn thạc sĩ như sau: Đề tài: “Xây dựng và sử dụng BTVL theo hướng bồi dưỡng NL giải quyết vấn đề của HS trong Demo học chương dạyVersion “Chất rắn SDK - Select.Pdf và chất lỏng. Sự chuyển thể”, Vật lí 10”, của Nguyễn Thị Nhung [16]; “Bồi dưỡng NL giải BTVL của HS trong dạy học chương “Các định luật bảo toàn”, Vật lí 10”, của Cao Xuân Dũng [1]; “Xây dựng HTBT chương “Các định luật bảo toàn” lớp 10 THPT nhằm phát triển NL tư duy độc lập và nâng cao hiệu quả tự học của HS” của Nguyễn Xuân Phương [19]; “Lựa chọn và sử dụng hệ thống BTVL chương “ Động lực học chất điểm”, Vật lí 10 nhằm phát triển NL tư duy của HS THPT miền núi” của Phùng Đình Dũng [21], các tác giả đã hệ thống được cơ sở lí luận và thực tiễn của việc sử dụng BTVL trong dạy học, đồng thời xây dựng được một số biện pháp để phát huy tính tích cực, tự lực, rèn luyện KN, bồi dưỡng các NL của HS thông qua sử dụng BTVL trong dạy học. Những công trình trên cho thấy việc sử dụng BTVL trong bồi dưỡng NL đã góp phần tăng tính tích cực, chủ động của HS trong quá trình dạy học. Mặc dù có nhiều công trình nghiên cứu về việc sử dụng BTVL trong dạy học nhằm phát triển các NL khác nhau, nhưng do xuất phát từ những mục đích nghiên cứu khác nhau 4
  13. cho tới thời điểm hiện tại chưa có công trình nào trình bày cụ thể về việc sử dụng BTVL nhằm phát triển NL tính toán của HS THPT. Trong khi BTVL là công cụ rất quan trọng và hữu ích có thể hỗ trợ bồi dưỡng NL tính toán của HS. 3. Mục tiêu nghiên cứu Xây dựng được hệ thống BTVL, biện pháp và quy trình sử dụng HTBT theo định hướng bồi dưỡng NL tính toán của HS trong dạy học phần “Nhiệt học” Vật lí 10 THPT. 4. Giả thuyết khoa học Nếu xây dựng được hệ thống BTVL và sử dụng các biện pháp, quy trình đã xây dựng theo định hướng bồi dưỡng NL tính toán trong dạy học phần “Nhiệt học” Vật lí 10 THPT sẽ góp phần bồi dưỡng được NL tính toán của HS, từ đó nâng cao chất lượng học tập vật lí ở trường phổ thông. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu cơ sở lí luận của việc sử dụng HTBT trong dạy học vật lí theo định hướng bồi dưỡng NL tính toán của HS. Demo - Đề xuất Version các biện - Select.Pdf pháp sử SDK dụng HTBT bồi dưỡng NL tính toán của HS trong quá trình dạy học phần “Nhiệt học”, Vật lí 10 THPT. - Nghiên cứu đặc điểm kiến thức của phần “Nhiệt học”, Vật lí 10 THPT. - Tuyển chọn một số BT phần “Nhiệt học”, Vật lí 10 THPT theo định hướng bồi dưỡng NL tính toán của HS. - Thiết kế tiến trình dạy học sử dụng hệ thống BTVL trong dạy học phần “Nhiệt học”, Vật lí 10 theo định hướng bồi dưỡng NL tính toán của HS. - Tiến hành TNSP ở trường phổ thông để đánh giá kết quả nghiên cứu và rút ra kết luận. 6. Đối tượng nghiên cứu Hoạt động dạy và học phần “Nhiệt học”, Vật lí 10 THPT theo định hướng bồi dưỡng NL tính toán của HS. 7. Phạm vi nghiên cứu 5
  14. Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu xây dựng quy trình dạy học phần “Nhiệt học”, Vật lí 10 THPT với sự hỗ trợ của hệ thống BTVL theo định hướng bồi dưỡng NL tính toán của HS. 8. Phương pháp nghiên cứu a. Phương pháp nghiên cứu lí luận - Nghiên cứu các văn kiện của Đảng và Nhà nước, các chỉ thị của Bộ giáo dục và Đào tạo liên quan đến dạy học vật lí theo định hướng bồi dưỡng NL của HS. - Nghiên cứu các tài liệu về giáo dục học và tâm lí học, chương trình, nội dung SGK, SBT, sách GV,... - Nghiên cứu cơ sở lí luận về NL tính toán của HS. - Nghiên cứu cơ sở lí luận dạy học sử dụng hệ thống BTVL. - Nghiên cứu cơ sở lí luận của hệ thống BTVL trong phần “Nhiệt học”, Vật lí 10 THPT. b. Phương pháp thực tiễn - Tìm hiểu thực trạng về việc dạy học, giải BT theo định hướng bồi dưỡng NL tính toán củaDemo Version HS thông qua dạy-học Select.Pdf SDK phần “Nhiệt học”, Vật lí 10 THPT. - Dự giờ, quan sát hoạt động dạy và học của GV và HS trước và sau khi TNSP. c. Phương pháp thực nghiệm sư phạm Tiến hành TNSP ở trường THPT để kiểm chứng giả thuyết khoa học, đánh giá tính khả thi của kết quả nghiên cứu đề tài. d. Phương pháp thống kê toán học Sử dụng phương pháp thống kê toán học xử lí các kết quả TNSP nhằm kiểm định giả thuyết thống kê về sự khác biệt trong kết quả học tập của HS trước TN và sau TN. 9. Những đóng góp của đề tài - Về mặt lí luận: Hệ thống hóa được cơ sở lí luận về bồi dưỡng NL tính toán và đề xuất được biện pháp bồi dưỡng NL tính toán của HS với sự hỗ trợ của BTVL. 6
  15. - Về thực tiễn: Tuyển chọn được hệ thống BTVL theo định hướng bồi dưỡng NL tính toán của HS trong dạy học phần “Nhiệt học”, Vật lí 10 THPT. 10. Cấu trúc luận văn Ngoài phần mở đầu, phần kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, nội dung luận văn gồm có 3 chương: Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn của việc sử dụng hệ thống bài tập vật lí theo định hướng bồi dưỡng năng lực tính toán của học sinh Chương 2: Sử dụng hệ thống bài tập phần “Nhiệt học” Vật lí 10 trung học phổ thông theo định hướng bồi dưỡng năng lực tính toán của học sinh Chương 3: Thực nghiệm sư phạm Demo Version - Select.Pdf SDK 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1