intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Một số lớp bài toán về xác định đa thức đại số

Chia sẻ: Bautroibinhyen24 Bautroibinhyen24 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

77
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của đề tài là nhằm hệ thống và tổng quan các dạng toán về xác định đa thức theo các yếu tố đại số và giải tích. Nghiên cứu đề tài này nhằm mục đích tác giả có thể hoàn thiện kiến thức và nâng cao trình độ chuyên môn của bản thân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Một số lớp bài toán về xác định đa thức đại số

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br /> <br /> TRƯƠNG TRUNG DUYÊN<br /> <br /> MỘT SỐ LỚP BÀI TOÁN VỀ<br /> XÁC ĐỊNH ĐA THỨC ĐẠI SỐ<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SỸ KHOA HỌC<br /> <br /> Chuyên ngành: PHƯƠNG PHÁP TOÁN SƠ CẤP<br /> Mã số: 60.46.10.13<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học:<br /> GS. TSKH. NGUYỄN VĂN MẬU<br /> <br /> ĐÀ NẴNG - NĂM 2015<br /> <br /> Công trình được hoàn thành tại<br /> ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: GS. TSKH. NGUYỄN VĂN MẬU<br /> <br /> Phản biện 1: TS. NGUYỄN NGỌC CHÂU<br /> Phản biện 2: TS. HUỲNH QUANG TUYẾN<br /> <br /> Luận văn sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp<br /> thạc sĩ khoa học họp tại Đại học Đà Nẵng vào ngày 12 tháng 12<br /> năm 2015.<br /> <br /> Có thể tìm hiểu luận văn tại:<br /> - Trung tâm Thông tin-Học liệu, Đại học Đà Nẵng<br /> - Thư viện trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng.<br /> <br /> 1<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lí do chọn đề tài<br /> Lịch sử phát triển loài người đã chứng tỏ rằng toán học là đỉnh cao của<br /> trí tuệ, xuất hiện rất nhiều trong các ngành khoa học.<br /> Như chúng ta đã biết, đa thức là một chuyên đề trọng tâm của chương<br /> trình toán trung học phổ thông. Đa thức không chỉ là đối tượng nghiên cứu<br /> quan trọng của đại số mà còn là công cụ đắc lực trong nhiều lĩnh vực giải<br /> phương trình, bất phương trình và các ứng dụng khác.<br /> Trong các kì thi học sinh giỏi cấp quốc gia, quốc tế, kì thi Olympic Toán<br /> sinh viên giữa các trường đại học, các bài toán liên quan đến đa thức thường<br /> xuyên được đề cập và xem như là những dạng toán khó. Do đó, đa thức tuy<br /> là vấn đề cổ điển nhưng đối với tôi, đa thức vẫn có sức cuốn hút và hấp dẫn<br /> vô cùng.<br /> Chính vì vậy, tôi đã chọn đề tài<br /> "Một số lớp bài toán về xác định đa thức đại số"<br /> Đề tài này nhằm đáp ứng mong muốn của bản thân về một đề tài phù<br /> hợp, có thể phục vụ thiết thực cho việc giảng dạy của mình trong nhà trường<br /> phổ thông.<br /> <br /> 2. Mục đích nghiên cứu<br /> Mục đích của đề tài là nhằm hệ thống và tổng quan các dạng toán về<br /> xác định đa thức theo các yếu tố đại số và giải tích.<br /> Nghiên cứu đề tài này nhằm mục đích tác giả có thể hoàn thiện kiến<br /> thức và nâng cao trình độ chuyên môn của bản thân.<br /> <br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> a. Đối tượng nghiên cứu<br /> Đề tài này tập trung nghiên cứu về các dạng toán xác định đa thức theo<br /> các yếu tố đại số và giải tích.<br /> b. Phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> 2<br /> <br /> Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu về các bài toán xác định đa thức đại số<br /> trên tập số thực.<br /> <br /> 4. Phương pháp nghiên cứu<br /> Nghiên cứu tài liệu, sách tham khảo, giáo trình của GS.TSKH Nguyễn<br /> Văn Mậu, các trang web toán học từ đó trao đổi với thầy hướng dẫn các kết<br /> quả đang nghiên cứu. Nghiên cứu qua thực tế giảng dạy.<br /> <br /> 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài<br /> Tạo được một đề tài gần gũi và phù hợp cho việc giảng dạy và bồi dưỡng<br /> học sinh giỏi trung học phổ thông.<br /> Đề tài đóng góp thiết thực cho việc dạy và học các chuyên đề toán trung<br /> học phổ thông, qua đó đem lại niềm say mê sáng tạo từ những bài toán cơ<br /> bản nhất.<br /> <br /> 6. Cấu trúc của luận văn<br /> Bài toán xác định về đa thức thường gặp khi giải phương trình hàm<br /> trên tập các đa thức. Ta có thể trước hết xác định bậc của đa thức rồi lần<br /> lượt xác định các hệ số hoặc sử dụng các tính chất của vành các đa thức.<br /> Thật khó để phân chia các bài toán xác định về đa thức theo một biên giới<br /> rạch ròi như tiêu đề của từng chương, và đâu đó trong một vài vấn đề của<br /> bài này vẫn có xuất hiện bóng dáng của vấn đề kia.Tuy nhiên, người viết đã<br /> cố gắng trình bày một cách mạch lạc, hệ thống các bài tập xoay quanh chủ<br /> đề của từng chương luận văn.<br /> Luận văn bao gồm phần mở đầu, 3 chương, phần kết luận, và danh mục<br /> tài liệu tham khảo.<br /> Chương I. Những kiến thức bổ trợ.<br /> Trong chương này, người viết trình bày tóm tắt các kiến thức cơ bản về<br /> đa thức và đa thức hệ số nguyên, một số bất đẳng thức được dùng trong các<br /> chương sau.<br /> Chương II. Xác định đa thức theo các yếu tố đại số.<br /> Chương này trình bày tổng quan các bài toán xác định đa thức theo các<br /> <br /> 3<br /> <br /> yếu tố đại số như đặc trưng số học, tính chất nghiệm, đặc trưng nội suy, đặc<br /> trưng hàm với các biến tự do, với các phép biến đổi đối số . . .<br /> Chương III. Xác định đa thức theo các yếu tố giải tích.<br /> Chương này trình bày tổng quan các bài toán xác định đa thức theo các<br /> yếu tố giải tích như là các đặc trưng giới hạn, tích phân, vi phân . . .<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1