intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật hiến pháp và Luật hành chính: Giải quyết khiếu nại hành chính về đất đai-Từ thực tiễn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:33

14
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Giải quyết khiếu nại hành chính về đất đai-Từ thực tiễn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đánh giá thực trạng GQKNHC về đất đai trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội từ năm 2018 đến năm 2022 để chỉ ra những kết quả, những hạn chế và nguyên nhân trong hoạt động này. Đưa ra các phương hướng và hệ thống các giải pháp giúp nâng cao công tác GQKNHC về đất đai trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật hiến pháp và Luật hành chính: Giải quyết khiếu nại hành chính về đất đai-Từ thực tiễn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐỖ THUỲ LINH “GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI HÀNH CHÍNH VỀ ĐẤT ĐAI- TỪ THỰC TIỄN QUẬN THANH XUÂN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI” Chuyên ngành : Luật hiến pháp và Luật hành chính Mã số : 8380102 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH HÀ NỘI - NĂM 2023
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS Nguyễn Hữu Luận Phản biện 1: Phản biện 2: Luận văn được bảo vệ tại Hồi đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm : Phòng họp……., Nhà…..- Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số:….- Đường……..-Quận……..-TP……. Thời gian: vào hồi……giờ…..tháng….năm 2023 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn thạc sĩ “Giải quyết khiếu nại hành chính về đất đai-Từ thực tiễn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội” là công trình nghiên cứu độc lập của bản thân tôi trong thời gian qua, không sao chép của cá nhân nào. Mọi tài liệu dùng cho luận văn là quá trình nghiên cứu, phân tích, một cách khách quan, tham khảo lý luận có trích dẫn rõ ràng, ngoài danh mục tài liệu tham khảo tác giả không sử dụng thêm nguồn tài liệu tham khảo nào khác. Các bảng số liệu kèm nguồn thông tin cụ thể. Hà Nội, ngày tháng năm 2023 Tác giả Luận văn Đỗ Thuỳ Linh
  4. LỜI CẢM ƠN Đầu tiên, em xin bày tỏ lời cảm ơn đến TS. Nguyễn Hữu Luận, giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo, giúp đỡ em trong suốt thời gian nghiên cứu luận văn này. Em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến quý thầy, cô Trường đại học Nội Vụ Hà Nội nay là Học viện Hành chính quốc gia đã giúp đỡ em trong suốt hành trình học tập và nghiên cứu thời gian qua. Cuối cùng, em xin chân thành cảm ơn gia đình và bạn bè, đồng nghiệp những người luôn động viên, cổ vũ, là động lực giúp em hoàn thành luận văn này. Xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày tháng năm 2023
  5. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Từ viết tắt Nguyên nghĩa ADPL Áp dụng pháp luật CBCC Cán bộ, công chức CCHC Cải cách hành chính CNQSĐ Chứng nhận quyền sử dụng đất CQHC Cơ quan hành chính CQNN Cơ quan nhà nước CT-XH Chính trị- xã hội GQKN Giải quyết khiếu nại GQKNHC Giải quyết khiếu nại hành chính HCNN Hành chính nhà nước HĐND-UBND Hội đồng nhân dân – Uỷ ban nhân dân HVHC Hành vi hành chính KN Khiếu nại KNHC Khiếu nại hành chính KNTC Khiếu nại, tố cáo KT-XH Kinh tế-xã hội QĐHC Quyết định hành chính QĐKN Quyết định khiếu nại QLNN Quản lý nhà nước QPPL Quy phạm pháp luật UBND Uỷ ban nhân dân VBPL Văn bản pháp luật VBQPPL Văn bản quy phạm pháp luật
  6. MỤC LỤC MỞ ĐẦU............................................................................................ 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ƣ hh hự h hiuwh ................................. 1 3. Mục đích và nhiệm vụ của đề tài ................................................. 3 4. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu ................................................... 3 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu........................ 4 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài........................................ 4 7. Kết cấu của luận văn .................................................................... 5 CHƢƠNG 1........................................................................................ 6 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI HÀNH CHÍNH VỀ ĐẤT ĐAI ......................................................... 6 1.1. Quan niệm khiếu nại và khiếu nại hành chính về đất đai ...... 6 1.1.1. Khiếu nại và quyền khiếu nại của công dân .................... 6 1.1.2. Khái niệm và đặc điểm khiếu nại hành chính về đất đai 6 1.2. Quan niệm giải quyết khiếu nại hành chính về đất đai .......... 7 1.2.1. Khái niệm và đặc điểm ...................................................... 7 1.2.2. Vai trò của giải quyết khiếu nại hành chính về đất đai .. 8 1.2.3. Các nội dung chủ yếu giải quyết khiếu nại hành chính về đất đai BKJNKJN ................................................................... 8 1.2.4. Thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính về đất đai ........................................................................................................ 9 1.2.5. Quy trình giải quyết khiếu nại hành chính về đất đai .... 9 1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến công tác giải quyết khiếu nại hành chính về đất đai ................................................................................. 9 1.3.1. Cơ chế chính sách pháp luật.............................................. 9
  7. 1.3.2. Đội ngũ cán bộ, công chức đảm nhiệm giải quyết khiếu nại hành chính về đất đai............................................................. 9 1.3.3. Phối hợp giữa các cơ quan, t chức trong thực hiện chính sách giải quyết khiếu nại hành chính ............................. 10 1.3.4. Trình độ dân trí, ý thức pháp luật của công dân........... 10 Tiểu kết chƣơng 1 ........................................................................... 10 CHƢƠNG 2 ..................................................................................... 12 THỰC TRẠNG GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI HÀNH CHÍNH VỀ ĐẤT ĐAI TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN THANH XUÂN, .................. 12 THÀNH PHỐ HÀ NỘI .................................................................. 12 2.1. Khái quát về quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội và tình hình khiếu nại hành chính về đất đai trên địa bàn ...................... 12 2.1.1. Một số nét về điều kiện tự nhiên, xã hội và hành chính 12 2.1.2. Tình hình khiếu nại hành chính về đất đai trên địa bàn ...................................................................................................... 12 2.1.3. Nguyên nhân phát sinh khiếu nại hành chính về đất đai trên địa bàn ................................................................................. 12 2.2. Tình hình khiếu nại và giải quyết khiếu nại hành chính về đất đai trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội (2018- 2022) ................................................................................................. 13 2.2.1. Khiếu nại và giải quyết khiếu nại về cấp, thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ................................................. 13 2.2.2. Khiếu nại và giải quyết khiếu nại hành chính về thu hồi, bồi thƣờng giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cƣ khi Nhà nƣớc thu hồi đất ......................................................................... 14
  8. 2.2.3. Khiếu nại và giải quyết khiếu nại tranh chấp đất đai thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính nhà nƣớc ............ 16 2.2.4. Khiếu nại và giải quyết khiếu nại quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai .................................. 17 2.3. Đánh giá công tác giải quyết khiếu nại hành chính về đất đai trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội..................... 17 2.3.1. Ƣu điểm và nguyên nhân của ƣu điểm ........................... 17 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân của hạn chế ............................ 18 Tiểu kết chƣơng 2 ........................................................................... 19 CHƢƠNG 3 ..................................................................................... 21 PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP ĐẢM BẢO GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI HÀNH CHÍNH VỀ ĐẤT ĐAI TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN THANH XUÂN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI ........................ 21 3.1. Phƣơng hƣớng đảm bảo công tác giải quyết khiếu nại hành chính về đất đai trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội .................................................................................................... 21 3.1.1. Giải quyết khiếu nại hành chính về đất đai cần chú trọng đảm bảo quyền con ngƣời, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân ............................................................................... 21 3.1.2. Phát huy dân chủ, công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan nhà nƣớc trong giải quyết khiếu nại hành chính về đất đai ..................................................................................... 21 3.1.3. Cải cách hành chính trọng tâm là cải cách thủ tục, xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnhgjkhuuyututguyrr ...................................................................................................... 21
  9. 3.1.4. Khắc phục những hạn chế, yếu kém trong giải quyết khiếu nại hành chính nói chung và giải quyết khiếu nại hành chính về đất đai nói riêng của các cơ quan nhà nƣớc có thẩm quyên trên địa bàn quận ............................................................ 21 3.2. Các giải pháp đảm bảo giải quyết khiếu nại hành chính về đất đai trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội........ 21 3.2.1. Nhóm giải pháp về nhận thức ......................................... 21 3.2.2. Nhóm giải pháp xây dựng, hoàn thiện chính sách pháp luật về đất đai, về khiếu nại hành chính và giải quyết khiếu nại hành chính về đất đai ................................................................. 22 3.2.3. Nhóm giải pháp thực hiện chính sách, pháp luật về đất đai, giải quyết khiếu nại hành chính về đất đai ....................... 22 3.2.4. Nhóm giải pháp tăng cƣờng công tác lãnh đạo chỉ đạo, điều hành và nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ, năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức thực thi công tác giải quyết khiếu nại hành chính về đất đai .............................. 22 3.2.5. Các giải pháp khác ........................................................... 23 Tiểu kết chƣơng 3 ........................................................................... 23 KẾT LUẬN ..................................................................................... 24
  10. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài ƣ hh hự h hiuwh Công tác giải quyếtikhiếu nại (GQKN) nói chung và giải quyết khiếuinại hành chính (GQKNHC) trong lĩnhivực đất đai nói riêng luôniđược Đảng và nhà nước ta đặcibiệt quan tâm. Pháp luật về GQKN dần được sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hơn, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý hành chính nhà nước (HCNN). Đối với quận Thanh Xuân, việc công dân có đơn KN về đất đai cũng có xu hướng ngày càng tăng, tính phức tạp ngày càng đa dạng, xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có nhiều trường hợp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDD) không đúng pháp luật, có trường hợp áp dụng không đúng quy định tại Luật đất đai năm 2013, Nghị định 124/2020/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại…; chất lượng giải quyết chưa cao, thời hạn giải quyết vẫn còn nhiều vi phạm, kéo dài gây bức xúc trong nhân dân, số lượng quyết định GQKN bị khởi kiện theo tố tụng hành chính đến Tòa án còn nhiều. Xuất phát từ những lý do trên với mong muốn làm sáng tỏ những vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến GQKN về đất đai và đề ra những giải pháp đảm bảo GQKNHC về đất đai trên địa bàn quận Thanh Xuân, học viên lựa chọn đề tài: “Giải quyết khiếu nại hành chính về đất đai từ thực tiễn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội”, làm đề tài luận văn thạc sỹ Luật Hiến pháp – Hành chính theo định hướng ứng dụng tại Trường Đại học Nội vụ Hà nội.sdw 1
  11. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài giải quyết khiếu nại hành chính về đất đaidwdđe Một là, sách và đề tài khoa họcưedwjk hẹwk dhej Giáoitrình “Luật hànhichính Việt Nam” của tác giả NguyễniCửu Việt, Nhà xuất bản Chínhitrị quốc gia - Sự thật, HàiNội năm 2013 [7]. Sách“Phân định thẩmiquyền giải quyết khiếuinại hành chính và thẩm quyềnixét xử hành chính ở ViệtiNam” của tác giả NguyễniMạnh Hùng, Nhà xuất bản Chínhitrị quốc gia - Sự thật, Hà Nội năm 2015 [8]. Đề tài độcilập cấp nhà nước “Khiếuinại, tố cáo hànhichính - cơ sở lý luận, thựcitrạng và giải pháp” của Thanh TraiChính phủ (2011) do Tiến sĩ LêiTiến Hào - Phó Tổng Thanhitra Chính phủ làm Chủinhiệm đề tài [5]. Hai là, luận án Tiến sĩ, luận văn Thạc sĩ hf ho. Oh dh ươh d Luận án tiến sĩ "Thực hiệnipháp luật khiếuinại hành chính trongilĩnh vực đấtiđai trên địa bàn các tỉnhiTây Nguyên, Việt Nam" (2017) của tác giả Lê Duyên Hà, Học viện Chính trị quốc Gia Hồ Chí Minh [4]. Luận án tiến sĩ “ Khiếuinại và giải quyếtikhiếu nại về đấtiđai” (2018) của tác giả Võ Phan Lê Nguyễn, trường đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh [30]. Luận văn thạc sĩ “Giải quyết khiếuinại hành chính về đấtiđai tại huyện U Minh Thượng, tỉnhiKiên Giang” (2017), của tác giả Trần Thanh Cường, Học viện Hành chính quốc gia [22]. Luận văn thạc sĩ “Tổ chức thựcihiện pháp luật về giảiiquyết khiếu nại trong lĩnh vực đấtiđai ở đô thị-từ thực tiễn quậniBắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội” (2018), của Nguyễn Văn Quảng, Học viện 2
  12. hành chính quốc gia [12]. Luận văn thạc sĩ “Thực hiện chínhisách giải quyết khiếuinại hành chính trên địa bàn huyện NúiiThành, tỉnh Quảng Nam” (2020), của tác giả Thái Thị Kim Oanh, Học viện khoa học xã hội [20]. Ba là, bài báo, tạp chíhdahdk jdoiajda jdioajd Bài viết "Phân tích thựcitrạng và giải pháp giảiiquyết khiếu nại về đấtiđai tại tỉnh Gia Lai" của tác giả Ngô Sỹ Trung và Trần Thị Mai, Tạp chí công thương, năm 2017 [6]. Bài viết “Hoàn thiện phápiluật về giải quyết khiếuinại, tố cáo trong lĩnh vực đấtiđai” của tác giả Vũ Linh, Tạp chí điện tử Luật sư Việt Nam, năm 2022 [31]. d 3. Mục đích và nhiệm vụ của đề tài 3.1. Mục đích nghiên cứu Đề xuất các phươngihướng và giảiipháp đảm bảo GQKNHC về đấtiđai trên địa bàniquận Thanh Xuân, thànhiphố Hà Nội.sBNiauh 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Nghiên cứu cơ sở lý luận và pháp lý GQKNHC về đất đai.ds Đánh giá thực trạng GQKNHC về đất đai trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội từ năm 2018 đến năm 2022 để chỉ ra những kết quả, những hạn chế và nguyên nhân trong hoạt động này. Đưa ra các phươngihướng và hệ thống các giảiipháp giúp nâng cao công tác GQKNHC về đấtiđai trên địa bàniquận Thanh Xuân, thànhiphố Hà Nội.gj 4. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu 3
  13. Công tác GQKNHC về đất đai trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội của các cơ quan HCNN.Kh kjh hjkh kjhjk h j 4.2. Phạm vi nghiên cứu Về nội dung: Hoạtiđộng GQKNHC về đấtiđai trong phạmivi những vấn đề quyiđịnh trong Luật Khiếu nại, Luật Đất đai và các vănibản pháp luật liên quaniđến đất đai.hjg hkj kjk hjk kljkl jlj Về không gian: Hoạt động GQKNHC về đất đai trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội của các cơ quan HCNN. Về thời gian: Từ năm 2018 đến nay. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Đề tài được thựcihiện trên cơ sở các phươngipháp luận của chủinghĩa duy vật biệnichứng và chủ nghĩaiduy vật lịch sử của triếtihọc Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam, về Nhà nước phápiquyền XHCN nhất là về KNHC và GQKNHC về đấtiđai.jh 5.2. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu và thu thập tài liệu; Phương pháp phân tích - tổng hợp; Phương pháp so sánh. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài 6.1. Ý nghĩa lý luận Qua kết quả nghiênicứu, đề tài góp phần kháiiquát và làm rõ thêm cơisở lý luận, đánh giá thựcitrạng, tìm ra những ưuiđiểm, hạn chế trongiGQKNHC về đất đai từ thựcitiễn quận Thanh Xuân từ năm 2018 đến năm 2022; những vấniđề đang đặt ra và giải pháp nhằm 4
  14. nângicao hiệu quả GQKN về đấtiđai từ thực tiễniquận Thanh Xuân, thành phốiHà Nội. Qua đó, đềitài góp phần đẩy mạnhicông tác GQKNHC đấtiđai hiện nay.J JKKJLKJKLJ 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Kết quả nghiênicứu của luận văn có thể làm tàiiliệu tham khảo phụcivụ công tác GQKN, TC ở cácicấp. Ngoài ra còn có thể sửidụng làm tài liệu thamikhảo cho các họciviên chuyên ngành phùihợp.jhb bkj 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mởiđầu, kết luận, danhimục tài liệu tham khảo, nộiidung của luậnivăn gồm 3 chương:hjbj bjknknjkn bjbjbkn c.h Chương 1: Cơ sở lýiluận và pháp lý giảiiquyết khiếu nại hànhichính về đất đai.bk njk njn hh bh họiijsDBHAUDH DẠoad Chương 2: Thực trạng giảiiquyết khiếu nại hànhichính về đất đai trên địa bàn quậniThanh Xuân, thành phố Hà Nội.gj gh ;plopol. o Chương 3: Phươngihướng và giải pháp đảmibảo giải quyết khiếu nạiihành chính về đấtiđai trên địa bàn quậniThanh Xuân, thànhiphố Hà Nội.hj 5
  15. CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI HÀNH CHÍNH VỀ ĐẤT ĐAI 1.1. Quan niệm khiếu nại và khiếu nại hành chính về đất đai 1.1.1. Khiếu nại và quyền khiếu nại của công dân KN là những đềinghị của cá nhân, cơ quan, tổ chức chịuitác động trực tiếp của QĐHC hay HVHC đềinghị cơ quan nhà nước có thẩmiquyền bảo vệ quyền, lợi íchihợp pháp của mình, khi họ cho rằng quyềnivà lợi ích chính đáng củaimình đang bị xâm phạm.hgf hgjh Khái niệm quyền khiếu nại Quyền KN là quyền củaicá nhân, tổ chức đề nghị cơ quan HCNN có thẩm quyền xem xét lại các QĐHC và HVHCisai phạm của cơ quan, cá nhân, tổ chức qua thôngiqua đơn KN để bảo vệ quyền và lợi ích hợpipháp của mình đang bị xâm hại.h khk jkjhijki jkjhl jnj 1.1.2. Khái niệm và đặc điểm khiếu nại hành chính về đất đai Khái niệm khiếu nại hành chính về đất đai KNHC về đấtiđai được hiểu là việc côngidân gửi đơn KN đến CQNN có thẩmiquyền GQKN trong lĩnh vực đất đai khi có cănicứ cho rằng QĐHC hoặc HVHC là tráiipháp luật và xâm phạmiquyền, lợi ích hợp phápicủa mình trong quá trìnhiquản lý và sử dụng đất.Gkhkjhk jkj Đặc điểm khiếu nại hành chính về đất đai 6
  16. Thứ nhất, chủ thểithực hiện KNHC về đấtiđai là người sử dụng đất, người có quyềnilợi và nghĩa vụ liên quan đến sửidụng đất theo quy định của phápiluật hiện hành. Thứ hai, đối tượng của KNHC về đất đai là QĐHC và HVHC của cơ quan HCNN. Thứ ba, nội dung của KNHC về đất đai là yêu cầu cơ quan HCNN giải quyết những sai phạm liên quan đến QĐHC và HVHC của cơ quan có thẩm quyền ban hành đang xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng đất. Thứ tư, thủ tục KNHC do pháp luật hành chính và Luật đất đai năm 2013 quy định. 1.2. Quan niệm giải quyết khiếu nại hành chính về đất đai 1.2.1. Khái niệm và đặc điểm Khái niệm giải quyết khiếu nại hành chính về đất đai GQKNHC về đất đai là việc cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai có thẩm quyền tiếp nhận đơn KN của người sử dụng đất, người có lợi ích liên quan, từ đó thụ lý đơn KN, xác minh, kết luận và ra quyết định giải quyết đối với KN trong lĩnh vực đất đai nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người KN đang bị xâm hại bởi các QĐHC, HVHC.jb jkhbkj kjnkhn jk Đặc điểm giải quyết khiếu nại hành chính về đất đaihjk hjkhk Thứ nhất, mục tiêu GQKNHC về đấtiđai là làm rõ, giảiiquyết những yêu cầu KN của người sửidụng đất, người có quyềnilợi và nghĩa vụ liêniquan đến QĐHC, HVHC trong lĩnhivực đất đai. Thứ hai, chủ thể GQKNHC về đất đai là cơ quan HCNN, người có thẩm quyền trong các cơ quan HCNN, các chủ thể phải giải quyết theo đúng thẩm quyền để đạt được mục tiêu GQKNHC đối với QĐHC, 7
  17. HVHC. Thứ ba, chế độ sở hữu toàn dân về đất đai là cơ sở xác lập phương thức, nội dung GQKNHC về đất đai. Thứ tư, GQKN liên quan đến lĩnh vực đất đai là trách nhiệm, nghĩa vụ pháp lý của cơ quan HCNN.h 1.2.2. Vai trò của giải quyết khiếu nại hành chính về đất đai Thứ nhất, GQKNHC về đất đai giúp đảm bảo quyền dân chủ của nhân dân. Thứ hai, công tác GQKNHC về đất đai thực hiện tốt s phát huy được sức mạnh, trí tuệ của quần chúng nhân dân. Thứ ba, GQKNHC về đất đai của các cơ quan có thẩm quyền còn tạo điều kiện cho các chủ thể ban hành VBQPPL và các QĐHC phát hiện những k hở của luật qua thực tiễn giải quyết. Thứ tư, thông qua KN của cơ quan, tổ chức, cá nhân s giúp hạn chế được những vi phạm pháp luật của cơ quan HCNN có thẩm quyền trong quản lý nhà nước về đất đai. Thứ năm, GQKNHC về đất đai góp phần nâng cao trình độ nghiệp vụ, năng lực, phẩm chất đạo đức của CBCC nhà nước trong quản lý lĩnh vực đất đai. Thứ sáu, GQKNHC về đất đai góp phần xây dựng tổ chức Đảng, cơ quan, đoàn thể trong sạch, vững mạnh. 1.2.3. Các nội dung chủ yếu giải quyết khiếu nại hành chính về đất đai BKJNKJN Thứ nhất, khiếu nại và giảiiquyết khiếu nạiivề cấp, thu hồi Giấyichứng nhận quyềnisử dụng đất. Thứ hai, khiếu nại và giải quyết khiếu nại hành chính về thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Thứ ba, khiếu nại và giải quyết khiếu nại tranh chấp đất đai thuộc thẩm quyền của cơ quan 8
  18. hành chính nhà nước. Thứ tư, khiếu nại và giải quyết khiếu nại quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai j hkjh 1.2.4. Thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính về đất đai 1.2.4.1. Thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính đất đai lần đầu 1.2.4.2. Thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính đất đai lần haij 1.2.5. Quy trình giải quyết khiếu nại hành chính về đất đai 1.2.5.1. Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại đất đai lần đầu Bước 1: Tiếp nhậnivà thụ lý đơn khiếu nạigk Bước 2: Xác minh, kết luận nội dung khiếu nại gg jhg iug uu g Bước 3: Ban hành quyếtiđịnh giải quyếtikhiếu nại lần đầugh 1.2.5.2. Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại đất đai lần hai Bước 1: Tiếp nhận và thụ lý đơnj bjb bjkhk h jlkj hl Bước 2: Xác minh và kết luận nội dung khiếu nạigj gjhg hg h Bước 3: Banihành quyếtiđịnh giảiiquyết khiếuinại lần haigh gjj 1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến công tác giải quyết khiếu nại hành chính về đất đai 1.3.1. Cơ chế chính sách pháp luật Hệ thống chính sách pháp luật hiện hành có một vai trò cực kỳ quan trọng đối với tất cả các lĩnh vực trong đời sống xã hội, bất kỳ ngành nghề nào cũng là đối tượng điều chỉnh của pháp luật. 1.3.2. Đội ngũ cán bộ, công chức đảm nhiệm giải quyết khiếu nại hành chính về đất đai Nếu năngilực, trình độicủa đội ngũ CBCCilàm nhiệm vụiGQKNHC có lập trường tưitưởng vữngivàng; có phẩmichất đạo đứcitốt, gương mẫu, tinh thần tráchinhiệm cao; phấn đấu hoànithành 9
  19. tốt nhiệm vụ đượcigiao thì s phân tích đúng tìnhihuống pháp luật, lựa chọniđúng, phù hợp quy địnhipháp luật để áp dụngivào tình huống thì chắcichắn hiệu lực, hiệuiquả GQKN s đạt kếtIquả cao. 1.3.3. hối h p gi a các cơ quan, t chức trong thực hiện chính sách giải quyết khiếu nại hành chính Việc phốiihợp giữa các cơiquan, tổ chức trong thựcihiện chính sách GQKNHCiphải đảm bảo nguyênitắc tuân theo các quyiđịnh của phápiluật, đảm bảo phùihợp với các chủ trương, chínhisách của Đảng và phápiluật của Nhà nước, đúng theo các quyiđịnh của Luật Khiếu nại và phápiluật có liên quan; có sự phânicông trách nhiệm cụ thể, rõiràng trong các cơ quan phối hợp nhằm phát huy thế mạnhivề chuyên môn của từng cơiquan và sứcimạnh tập thể. Huk 1.3.4. Trình độ dân trí, thức pháp uật của c ng dân Nhận thức của một bộ phận công dân về chính sách, pháp luật liên quan đến KN còn nhiều hạn chế, trong khi việc tuyên truyền, phổ biến triển khai chủ yếu vẫn nặng về hình thức, chưa thường xuyên, liên tục; nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật chưa phong phú, chủ yếu tuyên truyền miệng thông qua báo cáo viên nên chưa thật sự thu hút, hấp dẫn người dân tham gia, chưa đi vào đời sống của nhân dân.gfjhg g gkhj gk Tiểu kết chƣơng 1 Chương 1, luận văn đã làm rõ cơ sở lý luận và pháp lý GQKNHC về đất đai. Trong đó nêu một cách rõ ràng, cụ thể các khái niệm liên quan tới GQKNHC về đất đai, tác giả chỉ ra đặc điểm, 10
  20. phân loại, nội dung, thẩm quyền, quy trình GQKNHC về đất đai.gh jhjkhjkh 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2