BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƢƠNG<br />
<br />
PHAN THỊ THANH HIỀN<br />
<br />
DẠY HỌC DÂN CA JRAI<br />
TRONG HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA<br />
CHO HỌC SINH HỆ TRUNG CẤP SƢ PHẠM TẠI<br />
TRƢỜNG CAO ĐẲNG VĂN HÓA NGHỆ THUẬT ĐẮK LẮK<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC ÂM NHẠC<br />
Mã số: 60.14.01.11<br />
<br />
CÔNG TRÌNH ĐÃ ĐƢỢC HOÀN THÀNH<br />
TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƢƠNG<br />
<br />
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. Hà Thị Hoa<br />
<br />
Phản biện 1: PGS.TS Vũ Hướng<br />
Phản biện 2: TS Đỗ Thị Minh Chính<br />
<br />
Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ<br />
tại trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương<br />
Vào ngày 07 tháng 01 năm 2017<br />
<br />
Có thể tìm hiểu luận văn tại:<br />
Thƣ viện Trƣờng ĐHSP Nghệ thuật Trung ƣơng<br />
<br />
1<br />
<br />
MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Nước ta có một nền âm nhạc dân gian rất phong phú. Mỗi vùng miền, mỗi tộc<br />
người đều có những bài dân ca mang màu sắc thể hiện đặc trưng văn hóa riêng.<br />
Những làn điệu dân ca êm đềm, ấm áp như lời ru của mẹ, của bà đưa con trẻ vào giấc<br />
ngủ thuở ấu thơ. 54 dân tộc là 54 bông hoa khoe hương sắc trong vườn hoa Âm nhạc<br />
truyền thống, góp phần tô đậm nét đặc trưng của Văn hóa dân tộc Việt Nam. Nổi lên<br />
trong vườn hoa ấy là dân ca của dân tộc Jrai - là dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, có<br />
một kho tàng dân ca hết sứ đa dạng, phong phú.<br />
Trong quá trình đất nước ta đang mở cửa hội nhập toàn cầu. Cùng với sự phát<br />
triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực về kinh tế, chính trị, văn hóa, giáo dục... thì việc lai<br />
tạp văn hóa ngoại lai là điều không tránh khỏi. Vì vậy, Đảng và Nhà nước ta hết sức<br />
quan tâm đến việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống nói chung,<br />
dân ca các dân tộc nói riêng, hướng tới xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam<br />
tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.<br />
Theo Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá<br />
VIIIvề xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân<br />
tộc:Bảo tồn và phát huy những di sản vǎn hóa tốt đẹp của dân tộc, sáng tạo nên<br />
những giá trị vǎn hóa mới, xã hội chủ nghĩa, làm cho những giá trị ấy thấm sâu vào<br />
cuộc sống toàn xã hội và mỗi con người, trở thành tâm lý và tập quán tiến bộ, vǎn<br />
minh là một quá trình cách mạng đầy khó khǎn, phức tạp, đòi hỏi nhiều thời gian.<br />
Trong công cuộc đó, "xây" đi đôi với "chống", lấy "xây" làm chính. Cùng với việc<br />
giữ gìn và phát triển những di sản vǎn hóa quý báu của dân tộc, tiếp thu những tinh<br />
hoa vǎn hóa thế giới, sáng tạo, vun đắp nên những giá trị mới, phải tiến hành kiên trì<br />
cuộc đấu tranh bài trừ các hủ tục, các thói hư tật xấu, nâng cao tính chiến đấu, chống<br />
mọi mưu toan lợi dụng vǎn hóa để thực hiện "diễn biến hòa bình”.<br />
Ngày nay, những mặt trái của nền kinh tế thị trường đã có ảnh hưởng tiêu cực<br />
đến một bộ phận giới trẻ, làm thay đổi các quan điểm về giá trị văn hóa truyền thống<br />
dân tộc. Với lối sống thực dụng, duy ý chí đã đưa lớp thanh niên dân tộc thiểu số tiếp<br />
cận nhanh chóng với những trào lưu mới, thích hát những bài hát có chất lượng nghệ<br />
thuật kém, không chú tâm đến Văn hóa dân gian của dân tộc mình, một số bài dân ca<br />
dần bị mai một... Đáng lo ngại hơn vì điều đó lại xảy ra với một bộ phận HS - SV.<br />
Chính vì vậy, việc giáo dục tuyên truyền, bảo vệ và gìn giữ các giá trị văn hóa truyền<br />
thống dân tộc cho thế hệ trẻ nói chung, HS - SV nói riêng là một trong những hướng<br />
đi hết sức đúng đắn mà Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm.<br />
Trường CĐVHNT Đắk Lắk là trường chuyên đào tạo về chuyên ngành Âm<br />
nhạc và Mỹ thuật, là nơi bồi dưỡng về nghệ thuật lớn nhất tỉnh. Trường đóng trên địa<br />
bàn tỉnh Đắk Lắk. Đây là một trong những trường nghệ thuật trọng điểm, tương lai sẽ<br />
là một trường đại học của khu vực Tây Nguyên. Nhà trường vừa tổ chức đào tạo<br />
chuyên ngành Âm nhạc để phục vụ trong lĩnh vực văn hóa thông tin của tỉnh nhà, vừa<br />
<br />
2<br />
<br />
đào tạo đội ngũ giáo viên Âm nhạc cho các trường tiểu học và trung học cơ sở cho 5<br />
tỉnh Tây Nguyên. Với đối tượng HS - SV là con em thuộc nhiều dân tộc khác nhau,<br />
trong đó học sinh dân tộc thiểu số bao gồm người Êđê, Jrai, Bahnar, M’Nông<br />
và một số dân tộc khác. Trong quá trình hoạt động, nhà trường đã tập trung<br />
vào giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng về chuyên môn. Các thể loại dân ca<br />
của các dân tộc thiểu số Tây Nguyên đã được nhà trường quan tâm đưa vào<br />
chương trình giảng dạy của một số môn học. Tuy nhiên việc trải nghiệm những<br />
kiến thức sau những giờ lên lớp chưa được nhà trường quan tâm đúng mức.<br />
Đặc biệt là đối với HS - SV ngành SPAN, tương lai sẽ là những người trực<br />
tiếp về công tác tại các buôn, làng ở Tây Nguyên. Điều này rất cần thiết đối<br />
với nhiệm vụ bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hoá dân tộc cho<br />
thế hệ trẻ hiện nay.<br />
Từ những lý do trên, chúng tôi chọn đề tài: “Dạy học dân ca Jrai trong hoạt<br />
động ngoại khóa cho học sinh hệ Trung cấp Sư phạm Âm nhạc tại Trường Cao<br />
đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đắk Lắk” để làm luận văn thạc sĩ chuyên ngành Lý luận<br />
và Phương pháp dạy học Âm nhạc.<br />
2. Lịch sử nghiên cứu<br />
Đã từ lâu, Đảng và Nhà nước ta hết sức quan tâm việc bảo tồn và phát huy<br />
những giá trị văn hóa của người Tây Nguyên. Các công trình nghiên cứu về dân ca và<br />
đưa dân ca vào học đường ngày càng nhiều, tuy nhiên chưa có công trình nào đề cập<br />
đến vấn đề dạy học dânca Jrai trong hoạt động ngoại khóa cho học sinh Trung cấp<br />
SPAN tại Trường Cao đẳng VHNT Đắk Lắk.<br />
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu<br />
3.1. Mục đích nghiên cứu<br />
Luận văn đưa ra một số biện pháp về tổ chức hoạt động ngoại khóa theo hướng<br />
thực tiễn, trải nghiệm và CLB với mục đích để học sinh được tiếp cận dân ca Jrai<br />
nhiều hơn, giúp học sinh nắm được các đặc điểm âm nhạc cũng như hát tốt các bài<br />
hát dân ca Jrai. Qua đó góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị Âm nhạc cổ<br />
truyền của dân tộc.<br />
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu<br />
Nghiên cứu lý luận về dân ca Jrai như phân loại dân ca, các đặc điểm dân<br />
ca như đặc điểm về thang âm, lời ca, giai điệu, tiết tấu, để làm cơ sở lý luận cho<br />
luận văn.<br />
Nghiên cứu thực trạng dạy học ngoại khóa về âm nhạc ở Trường CĐVHNT Đắk<br />
Lắk, đồng thời nghiên cứu biện pháp nâng cao chất lượng dạy học trong hoạt động<br />
ngoại khóa cho HS Trung cấp SPAN ở trường này.<br />
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu<br />
4.1. Đối tượng nghiên cứu<br />
- Đối tượng nghiên cứu chính là các biện pháp nâng cao chất lượng dạy học<br />
ngoại khóa âm nhạc và phương pháp tổ chức dạy học dân ca Jrai trong HĐNK cho<br />
HS SPAN.<br />
<br />
3<br />
<br />
- Đối tượng áp dụng là HS Trung cấp SPAN tại Trường CĐVHNT Đắk Lắk.<br />
4.2. Phạm vi nghiên cứu<br />
HS SPAN cần kiến thức cơ bản nên trong luận văn, chúng tôi chỉ đi phân tích<br />
đặc điểm âm nhạc của một số bài dân ca thang năm âm phổ biến làm cơ sở lý luận<br />
cho luận văn.<br />
Luận văn tập trung nghiên cứu các phương pháp tổ chức dạy học dân ca Jrai<br />
trong HĐNK cho HS Trung cấp SPAN như phương pháp thảo luận nhóm, trải<br />
nghiệm sáng tạo và CLB, trong đó đưa ra các quy trình chung và cách thức thực hiện<br />
cho các quy trình đó. Phần thực nghiệm, đề tài cho HS tham gia HĐNK theo hình<br />
thức CLB và tiến hành khảo sát.<br />
Thời gian thực hiện nghiên cứu từ tháng 11 - 2016 đến tháng 9 - 2017.<br />
5. Phƣơng pháp nghiên cứu<br />
- Phương pháp nghiên cứu lý thuyết, sưu tầm, tổng hợp tư liệu của các tác giả<br />
đi trước để làm cơ sở lý luận cho đề tài.<br />
- Phương pháp điền dã để ghi chép, làm rõ hơn một số đặc điểm âm nhạc dân<br />
ca Jrai.<br />
- Phương pháp thực nghiệm sư phạm để kiểm tra tính khả thi những biện pháp<br />
đưa ra trong luận văn.<br />
6. Những đóng góp của luận văn<br />
Đề tài mong muốn đưa ra một số biện pháp phù hợp cho việc tổ chức HĐNK<br />
dân ca Jrai tại Trường CĐVHNT Đắk Lắk, qua đó nâng cao chất lượng đào tạo<br />
chuyên ngành SPAN tại đây.<br />
Nếu đề tài thành công, hi vọng sẽ góp phần làm giàu thêm nguồn tư liệu phục<br />
vụ giảng dạy trong HĐNK tại Trường CĐVHNT Đắk Lắk và là nguồn tài liệu tham<br />
khảo cho các học viên có cùng chuyên ngành.<br />
7. Bố cục của luận văn<br />
Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Tài liệu tham khảo và Phụ lục, Luận văn gồm 2<br />
chương, cụ thể như sau:<br />
Chương 1: Cơ sở lý luận<br />
Chương 2: Thực trạng và biện pháp nâng cao chất lượng dạy học dân ca Jrai<br />
trong hoạt động ngoại khóa tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đắk Lắk<br />
Chƣơng 1<br />
CƠ SỞ LÝ LUẬN<br />
1.1. Các khái niệm<br />
Dân ca là những bài hát, câu hò, điệu ví trong dân gian do nhân dân sáng tác,<br />
không rõ nguồn gốc, tác giả, được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác bằng<br />
phương thức truyền khẩu và mang tính dị bản.<br />
<br />