intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Nghiên cứu thực trạng công tác quản lý chất lượng tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam

Chia sẻ: Nguyễn Tiến Phong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

70
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu tổng hợp cơ sở lý luận về Chất lượng và Quản lý chất lượng; đánh giá sơ bộ công tác Quản lý chất lượng tại các Doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam; xác định bộ tiêu chí để đánh giá công tác Quản lý chất lượng tại các Doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam; khảo sát thực trạng công tác Quản lý chất lượng tại các Doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam;... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Nghiên cứu thực trạng công tác quản lý chất lượng tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> --------------<br /> <br /> TRỊNH THỊ ANH THƯ<br /> <br /> NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG CÔNG TÁC<br /> QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TẠI<br /> CÁC DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ Ở VIỆT NAM<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ KHOA HỌC<br /> QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> HÀ NỘI – 2011<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> ----------<br /> <br /> TRỊNH THỊ ANH THƯ<br /> <br /> NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG CÔNG TÁC<br /> QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TẠI CÁC<br /> DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ Ở VIỆT NAM<br /> TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ KHOA HỌC<br /> QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> <br /> TS. PHẠM THỊ KIM NGỌC<br /> <br /> HÀ NỘI – 2011<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ<br /> Đề tài: Nghiên cứu thực trạng công tác quản lý chất lượng tại các doanh nghiệp<br /> vừa và nhỏ ở Việt Nam<br /> Tác giả luận văn: Trịnh Thị Anh Thư<br /> <br /> Khóa: 2008 - 2010<br /> <br /> Người hướng dẫn: TS.Phạm Thị Kim Ngọc<br /> Nội dung tóm tắt:<br /> a)<br /> <br /> Lý do chọn đề tài<br /> <br /> Tình hình trên đã khiến cho chất lượng trở thành yếu tố cạnh tranh, trở thành yếu tố<br /> quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Chất lượng đã trở thành một “ngôn<br /> ngữ” phổ biến. Để thu hút khách hàng, các doanh nghiệp, tổ chức ( gọi chung là tổ chức)<br /> cần đưa chất lượng vào nội dung quản lý. Sự hòa nhập của chất lượng vào mọi yếu tố của<br /> tổ chức từ hoạt động quản lý đến tác nghiệp sẽ là điều phổ biến và tất yếu đối với bất kỳ<br /> một tổ chức nào muốn tồn tại và phát triển.<br /> Việc áp dụng HTQLCL ngày nay đã được rất nhiều các nhà quản lý xác định rõ, đó<br /> không phải là chi phí, mà là một sự đầu tư cho chất lượng. Và cũng giống như mọi sự đầu<br /> tư, hiệu quả phải đặt lên hàng đầu. Một sự đầu tư không hiệu quả, mang tính hình thức sẽ<br /> trở thành một gánh nặng, một sự lãng phí lâu dài cho doanh nghiệp. Điều cốt lõi là biến hệ<br /> thống chất lượng thành công cụ để tạo ra chất lượng.<br /> Tuy nhiên nếu xây dựng không khéo thì HTQLCL thường hay phát sinh nhiều tài<br /> liệu, hồ sơ, biểu mẫu… mà có nhiều trường hợp là không cần thiết. HTQLCL có thể sinh<br /> thêm một số quá trình hoặc một số công việc không cần thiết hoặc không thích hợp. Hơn<br /> nữa, vì các công việc đều được tiêu chuẩn hóa vì vậy có thể hạn chế việc sáng tạo, cải tiến<br /> công việc.<br /> b)<br /> <br /> Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.<br /> <br /> - Mục đích nghiên cứu:<br /> + Tổng hợp cơ sở lý luận về Chất lượng và Quản lý chất lượng;<br /> + Đánh giá sơ bộ công tác Quản lý chất lượng tại các Doanh nghiệp vừa và nhỏ ở<br /> Việt Nam;<br /> <br /> + Xác định bộ tiêu chí để đánh giá công tác Quản lý chất lượng tại các Doanh<br /> nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam;<br /> + Khảo sát thực trạng công tác Quản lý chất lượng tại các Doanh nghiệp vừa và nhỏ<br /> ở Việt Nam;<br /> + Một số đề xuất và kiến nghị để hoàn thiện công tác Quản lý chất lượng ở các<br /> doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam.<br /> - Đối tượng, phạm vi nghiên cứu:<br /> + Lý thuyết về chất lượng và Quản lý chất lượng.<br /> + Hoạt động Quản lý chất lượng tại các Doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam.<br /> c)<br /> <br /> Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả<br /> <br /> Tóm tắt các luận điểm cơ bản của luận văn: Luận văn được chia làm 3 chương như<br /> sau:<br /> + Chương I: Cơ sở lý luận về chất lượng và đảm bảo chất lượng trình bày những<br /> khái niệm về Chất lượng và Quản lý chất lượng cũng như vai trò của Hệ thống quản lý chất<br /> lượng với doanh nghiệp, các nội dung của HTQLCL gồm Cam kết của lãnh đạo, sự tham<br /> gia của mọi người, các công cụ thống kê ... Trong chương này cũng đưa ra một số Hệ thống<br /> Quản lý chất lượng đang được áp dụng tại các doanh nghiệp và Bộ tiêu chí để đánh giá<br /> công tác Quản lý chất lượng tại các Doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam để phục vụ cho<br /> việc nghiên cứu của học viên ở chương II và chương III.<br /> + Chương II: Kết quả cuộc khảo sát về HTQLCL tại một số doanh nghiệp Việt Nam<br /> đưa ra Kinh nghiệm quản lý chất lượng của Mỹ, Tây Âu và Nhật Bản và những con số<br /> thống kê về thực trạng áp dụng triển khai HTQLCL tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt<br /> Nam theo khảo sát và đánh giá của tác giả.<br /> + Chương III: Một số đề xuất và kiến nghị để hoản thiện công tác quản lý chất<br /> lượng tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam đưa ra các yếu tố vi mô tác động đến<br /> việc áp dụng và triển khai xây dựng HTQLCL cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt<br /> Nam.<br /> d)<br /> <br /> Phương pháp nghiên cứu:<br /> <br /> Trong quá trình nghiên cứu, luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu cơ bản<br /> như phương pháp khảo sát, điều tra chọn mẫu các doanh nghiệp, từ đó phân tích, tổng hợp<br /> thống kê dữ liệu có được và so sánh giữa các doanh nghiệp về các hoạt động nhằm áp dụng<br /> HTQLCL tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam. Trong quá trình nghiên cứu, các<br /> phương pháp này được sử dụng một cách linh hoạt, hoặc kết hợp hoặc riêng lẻ để giải<br /> quyết các vấn đề một cách tốt nhất.<br /> e)<br /> <br /> Kết luận:<br /> <br /> Thông qua các số liệu khảo sát và thống kê trong luận văn đã nêu bật được thực<br /> trạng việc áp dụng và triển khai xây dựng HTQLCL tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở<br /> Việt Nam. Với cái nhìn tổng quát về tình hình phát triển việc triển khai áp dụng HTQLCL<br /> trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam trong hơn 10 năm trở lại đây, mức độ ứng<br /> dụng các HTQLCL tiên tiến vào các hoạt động kinh doanh. Từ đó học viên đánh giá được<br /> nguyên nhân dẫn đến sự thiếu hiệu quả trong việc ứng dụng HTQLCL đó là thiếu sự cam<br /> kết chắc chắn của lãnh đạo doanh nghiệp, sự tham gia của mọi thành viên của doanh<br /> nghiệp từ quản lý cấp trung đến nhân viên ở tất cả các bộ phận, từ đó học viên đưa ra các<br /> phân tích lập luận để hoàn thiện việc triển khai áp dụng HTQLCL với công tác quản lý<br /> chất lượng trong doanh nghiệp.<br /> Trong giới hạn của luận văn sẽ đưa ra một số gợi ý giúp các doanh nghiệp có thể<br /> triển khai áp dụng HTQLCL được dễ dàng và thuận lợi hơn. Đây như là một tài liệu tham<br /> khảo khi doanh nghiệp tiến hành xây dựng HTQLCL thích hợp và kiểm soát hiệu quả<br /> hoạt động quản lý trong HTQLCL đó.<br /> Luận văn đã đưa ra được cái nhìn tổng quát và những góp ý hữu ích để doanh<br /> nghiệp dễ dàng áp dụng HTQLCL dựa trên sự cam kết cao của lãnh đạo, sự tham gia của<br /> toàn thể nhân viên ở tất các bộ phận và hệ thống các công cụ quản lý bằng phương pháp<br /> thống kê đo lường tính hiệu quả trong các doanh nghiệp. Ngoài ra bản luận văn đã đưa ra<br /> một quy trình cho việc triển khai áp dụng HTQLCL chung nhất cho doanh nghiệp.<br /> Trong luận văn đã đưa ra danh sách các nhóm tiêu chí trong việc triển khai áp dụng<br /> HTQLCL tại doanh nghiệp. Các nhóm tiêu chí này cũng có thể thay đổi đôi chút tùy<br /> thuộc vào quy mô cũng như chiến lược kinh doanh và sản phẩm của doanh nghiệp.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2